THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
******
|
VIỆT
NAM
DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
248-TTg
|
Hà
Nội, ngày 22 tháng 11 năm 1973
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC XÂY DỰNG TRƯỜNG SỞ THUỘC NGÀNH GIÁO DỤC.
I. PHƯƠNG HƯỚNG,
CHỦ TRƯƠNG VỀ XÂY DỰNG CÁC TRƯỜNG HỌC
Sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ
trong những năm qua phát triển với quy mô lớn và tốc độ nhanh, đã góp phần quan
trọng vào sự nghiệp chống Mỹ cứu nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Tuy nhiên, những điều kiện vật
chất cần thiết để bảo đảm chất lượng giáo dục thì còn quá thiếu thốn, nhiều địa
phương phải tổ chức học nhiều ca, học sinh phải ngồi chen chúc, lớp học thiếu
ánh sáng, mùa hè quá nóng bức, mùa đông quá rét, nhiều trường chưa có phòng thí
nghiệm, vườn trường, xưởng trường, sân chơi, bãi tập… Giáo viên thiếu chỗ làm
việc. Việc bảo quản bị buông lỏng. Tình trạng như trên cần được chấm dứt càng sớm
càng tốt. Vì vậy việc đẩy mạnh xây dựng cơ sở vật chất và kỹ thuật cho các trường
mẫu giáo, phổ thông, sư phạm đã trở thành một vấn đề hết sức cấp bách, không những
chỉ nhằm có đủ chỗ học cho học sinh mà còn phải nhằm bảo đảm chất lượng giáo dục
và chuẩn bị một số điều kiện để thực hiện cải cách giáo dục trong thời gian tới.
Căn cứ vào khả năng của ta hiện
nay, cần phấn đấu để trong một thời gian tương đối ngắn tranh thủ xây dựng tất
cả các trường học bằng gạch ngói, nửa kiên cố hoặc kiên cố, trước mắt bảo đảm học
2 ca, sau này từng bước sẽ tiến lên học hai buổi bình thường trong ngày.
Trong những năm 1973-1975, cần
huy động mọi khả năng để bảo đảm đủ trường sở cho học sinh học tập; chấm dứt
tình trạng phải học 3 ca, 4 ca. Muốn vậy, phải nhanh chóng khôi phục những trường
bị chiến tranh tàn phá, tích cực cải tạo các trường hiện có, bảo đảm đủ ánh
sáng, không khí, thoáng mát về mùa hè, đủ ấm về mùa đông, đồng thời làm thêm những
trường mới; cố gắng tranh thủ xây dựng trường nửa kiên cố hoặc kiên cố; những
nơi chưa có điều kiện thì xây dựng bằng tre lá, nhưng phải đúng quy cách. Trong
khi xây dựng trường sở, ngoài việc bảo đảm xây dựng các phòng học, phải tuỳ
theo khả năng của từng địa phương mà tranh thủ lần lượt xây dựng những cơ sở
khác của trường, như phòng thí nghiệm, thư viện, xưởng trường, vườn trường, nhà
làm việc và nhà ở của giáo viên, sân chơi, bãi tập…
Từ năm 1976 trở đi, cần đẩy mạnh
tốc độ xây dựng bảo đảm tất cả các trường đều làm nửa kiên cố hoặc kiên cố, đồng
thời hoàn thành việc xây dựng những cơ sở khác (ngoài những phòng học) của trường.
Đi đôi với việc xây dựng trường
sở, phải tích cực và từng bước giải quyết trang bị cần thiết cho trường học:
bàn ghế, bảng đen, tủ, tranh ảnh, bản đồ, sách, đồ dùng dạy học, thí nghiệm,
lao động, thể dục thể thao.
Quy hoạch xây dựng trường sở phải
kết hợp với quy hoạch xây dựng đô thị và nông thôn. Việc thiết kế xây dựng,
trang bị, thiết bị… cần phải quy định thành mẫu tiêu chuẩn và có quy hoạch chặt
chẽ.
II. CÁC BIỆN
PHÁP THỰC HIỆN
A. Nguồn vốn
xây dựng và phương hướng sử dụng nguồn vốn đó.
Trong việc xây dựng các trường học
của ngành giáo dục, cần kết hợp sự đóng góp hợp lý, tự nguyện của nhân dân với
sự đầu tư thích đáng của Nhà nước.
1. Nguồn vốn dành cho việc
xây dựng các trường học của ngành giáo dục bao gồm:
a) Sự đóng góp của nhân dân địa
phương về công, tiền, vật liệu. Bộ Tài chính và Bộ Giáo dục phối hợp nghiên cứu
chính sách cụ thể huy động sự đóng góp này để trình Chính phủ thông qua vào
tháng 12-1973;
b) Toàn bộ số tiền học phí
thu được của học sinh phổ thông;
c) Phần trích từ quỹ phúc lợi của
nhà máy, công trường, nông trường, lâm trường và quỹ công ích của hợp tác xã;
d) Phần vốn xây dựng cơ bản mà
hàng năm Nhà nước dành cho việc xây dựng cơ bản của ngành giáo dục, theo một tỷ
lệ thích đáng, phần trích trong tổng số vốn xây dựng cơ bản của các tỉnh, thành
phố hàng năm cố gắng dành ít nhất 5%. Ngân sách của các xã cũng cần dành một số
vốn theo tỷ lệ do Uỷ ban hành chính tỉnh, thành phố hướng dẫn.
2. Phương hướng sử dụng các
nguồn vốn trên đây vào việc xây dựng các loại trường học như sau:
a) Việc tu bổ, mở rộng, xây dựng
các trường lớp mẫu giáo, vỡ lòng, phổ thông cấp 1, cấp 2, do công trường, nông
trường, lâm trường, nhà máy, hợp tác xã, khu phố đảm nhiệm bằng cách trích quỹ
phúc lợi của nhà máy, công trường, nông trường, lâm trường, quỹ công ích của hợp
tác xã cùng với sự đóng góp của nhân dân. Ngoài ra, ngân sách xã và ngân sách tỉnh,
thành phố bổ trợ.
b) Việc tu bổ, mở rộng, xây dựng
các trường phổ thông cấp 3 do ngân sách tỉnh, thành phố đài thọ. Khi thật cần
thiết cũng có thể huy động thêm một cách có mức độ sự đóng góp của nhân dân bằng
những hình thức thích hợp.
c) Đối với những khu kinh tế mới,
những công trường, nông trường, lâm trường mới thành lập… Nhà nước sẽ cấp vốn
xây dựng trường lớp mẫu giáo, vỡ lòng, phổ thông cấp 1, 2, 3 cùng với vốn xây dựng
toàn bộ cơ sở đó.
d) Việc xây dựng các trường sư
phạm (đào tạo và bồi dưỡng) về mẫu giáo, phổ thông, bổ túc văn hóa của các tỉnh,
thành phố thì do vốn xây dựng cơ bản của trung ương cấp (nếu ngân sách địa
phương không có vốn để xây dựng ) Bộ Giáo dục cần sắp xếp lại cho hợp lý mạng
lưới các trường sư phạm hiện nay ở các địa phương.
e) Riêng đối với miền núi, nếu
ngân sách của địa phương và sự đóng góp của nhân dân vẫn không đủ để xây dựng
các trường lớp mẫu giáo, phổ thông, thì ngân sách Nhà nước có trách nhiệm trợ cấp
cho đủ.
B. Việc quy
hoạch xây dựng trường sở, thiết kế thi công và cung cấp nguyên liệu, vật liệu,
xây dựng.
Bộ Giáo dục cân hướng dẫn các Uỷ
ban hành chính tỉnh, thành phố lập quy hoạch xây dựng trường sở của ngành ở địa
phương và tổng hợp thành quy hoạch chung để trình Chính phủ và ghi vào kế hoạch
Nhà nước.
Bộ Xây dựng cùng với Bộ Giáo dục
cần ban hành các bản thiết kế mẫu và quy định tiêu chuẩn sử dụng đất đai và vật
liệu. Trên cơ sở kế hoạch của các địa phương, Ủy ban kế hoạch các cấp cần cân đối
lực lượng thi công và vật liệu xây dựng cần thiết như gỗ, sắt thép, xi măng,
than…để xây dựng và trang bị đủ cho trường học.
Ủy ban hành chính các cấp có
trách nhiệm lập và chỉ đạo thực hiện kế hoạch xây dựng trường sở của ngành giáo
dục ở địa phương. Cụ thể là:
- Ủy ban hành chính các xã, thị
trấn chỉ đạo việc xây dựng các trường mẫu giáo, vỡ lòng, các trường phổ thông cấp
1, cấp 2;
- Uỷ ban hành chính các huyện,
khu phố chỉ đạo việc xây dựng các trường phổ thông cấp 3;
- Ủy ban hành chính các tỉnh,
thành phố chỉ đạo việc xây dựng các trường sư phạm (đào tạo và bồi dưỡng).
Cần động viên và tổ chức tốt cho
giáo viên và học sinh tham gia trồng cây lấy gỗ, làm gạch, ngói, vôi và góp phần
xây dựng trường sở theo đúng chỉ thị số 237-TTg ngày 1-12-1970 của Thủ tướng
Chính phủ.
C. Việc bảo
quản trường sở.
Bảo quản nhà cửa, thiết bị của
trường học là trách nhiệm chung của giáo viên, học sinh, trước hết là của Ban
giám hiệu với sự giúp đỡ tích cực của chính quyền và nhân dân địa phương.
Để tạo thêm điều kiện đưa việc
quản lý nhà trường vào nền nếp, từ nay quy định cho mỗi trường 2 người để làm
các việc: bảo quản trường sở, thiết bị (người coi trường); công tác văn phòng,
thu học phí, thống kê, kế toán… (cán bộ văn phòng trường).
Ở các trường phổ thông cấp 1, cấp
2 ở thành phố, thị xã, khu công nghiệp và ở tất cả các trường phổ thông cấp 3
(cả thành phố và nông thôn) người coi trường thuộc biên chế Nhà nước; ở các trường
phổ thông cấp 1, cấp 2 ở nông thôn người coi trường hưởng theo chế độ định suất
áp dụng cho cán bộ xã. Bộ Giáo dục, Bộ Lao động và Bộ Tài chính cần có thông tư
liên bộ để hướng dẫn thực hiện vấn đề biên chế này.
Bộ Giáo dục cần ban hành quy chế
quản lý các trường sở thuộc ngành giáo dục.
Các Bộ và Uỷ ban hành chính các
cấp trong phạm vi trách nhiệm của mình, cần thi hành nghiêm chỉnh và hướng dẫn
thi hành quyết định này.
|
K.T.
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
PHÓ THỦ TƯỚNG
Nguyễn Duy Trinh
|