ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 222/QĐ-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày
13 tháng 3 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC QUY ĐỊNH TIÊU
CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
QUẢNG NGÃI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGẢI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật
Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT ngày 28/12/2023
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc lựa chọn sách giáo khoa
trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
Quảng Ngãi tại Tờ trình số 131/TTr-SGDĐT ngày 16/02/2024 về việc ban hành Quy định
tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn
tỉnh Quảng Ngãi; và thống nhất của tập thể UBND tỉnh.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo
khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, cụ thể như
sau:
1. Tiêu chí 1: Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã
hội của địa phương
a. Nội dung sách giáo khoa phù hợp với việc giáo dục
chính trị tư tưởng, truyền thống, lý tưởng, đạo đức, nhân cách, lối sống cho
học sinh trên địa bàn tỉnh, giúp học sinh thấm nhuần, tự hào với văn hóa, truyền
thống của quê hương, tự hào là công dân Việt Nam.
b. Kiến thức sách giáo khoa hiện đại, có giá trị liên
hệ thực tiễn đời sống, đồng thời đảm bảo tính kế thừa, liên thông, liên kết về
mạch kiến thức giữa các lớp học, môn học và hoạt động giáo dục; phù hợp với
phong tục, tập quán, lối sống, văn hóa người Việt Nam cũng như phong tục, tập
quán, lối sống, văn hóa của địa phương.
c. Đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng
được định hướng phát triển giáo dục và đào tạo của tỉnh, yêu cầu hội nhập khu
vực và quốc tế.
d. Sách giáo khoa phù hợp với năng lực, trình độ của
đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh trên địa bàn tỉnh; phù hợp với điều
kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của tỉnh; thuận lợi để ứng dụng công nghệ
thông tin và chuyển đổi số trong dạy học.
đ. Sách giáo khoa có giá thành hợp lý, phù hợp với điều
kiện kinh tế của cộng đồng dân cư địa phương.
2. Tiêu chí 2: Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy
và học tại cơ sở giáo dục
a. Cấu trúc sách giáo khoa thuận tiện để các cơ sở
giáo dục phổ thông xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường; các
tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch
giáo dục của nhà trường.
b. Các bài học, chủ đề...phải chính xác, khoa học,
phát huy được tính tích cực chủ động, sáng tạo trong học tập của học sinh, hình
thành kỹ năng tự học, tự nghiên cứu, tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm, phát
huy tối đa khả năng sáng tạo, chiếm lĩnh và vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
c. Đảm bảo tính phân hóa theo vùng miền của tỉnh, phù
hợp với cấp học, loại hình trường lớp, tạo điều kiện khuyến khích cán bộ quản
lý, giáo viên năng động, sáng tạo, phát huy năng lực, sở trường trong công tác;
phù hợp để tổ chức dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của
học sinh, tổ chức dạy học ngoại ngữ, tin học, chủ đề STEM,...
d. Sách giáo khoa phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới
phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học
sinh nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, tiệm cận dần
các chuẩn mực quốc tế, xây dựng xã hội học tập.
- Sách giáo khoa được trình bày hấp dẫn, gây hứng thú
với học sinh. Kênh chữ chọn lọc, kênh hình rõ ràng, gần gũi, chính xác, có tính
thẩm mỹ cao, phù hợp với nội dung.
- Nội dung mỗi bài học trong sách giáo khoa được thể
hiện sinh động, tạo cơ hội và khuyến khích học sinh học tập tích cực, kích
thích học sinh tư duy sáng tạo, độc lập, phát huy tiềm năng mỗi học sinh.
đ. Kích thước, độ dày của sách phù hợp với đặc thù
môn học và lứa tuổi học sinh; thuận tiện sử dụng và bảo quản. Giấy in sách đảm
bảo độ bền; đảm bảo an toàn cho người dùng.
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1. Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm hướng dẫn
việc lựa chọn sách giáo khoa trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đúng quy định của Bộ
Giáo dục và Đào tạo tại Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT ngày 28/12/2023, các tiêu
chí quy định tại Điều 1 Quyết định này và các quy định của pháp luật có liên
quan.
2. Trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường
trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trung tâm giáo dục
thường xuyên tỉnh, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên
huyện, thị xã và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông,
chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ
thông (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục), các tổ chức và cá nhân có
liên quan căn cứ quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các tiêu chí quy định tại
Điều 1 Quyết định này và hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo để lựa chọn sách
giáo khoa theo đúng quy định.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày ký và thay thế Quyết định số 249/QĐ-UBND ngày 09/02/2021 của Chủ tịch
UBND tỉnh.
Điều 4. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các
cơ sở giáo dục và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Sở Tài chính;
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Báo Quảng Ngãi;
- Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh;
- VPUB: PCVP, KTTH, CBTH;
- Lưu: VT, KGVX.n224
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Hoàng Tuấn
|