ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 20/2024/QĐ-UBND
|
Bình Thuận, ngày
07 tháng 6 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC
PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22 tháng
11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14
tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số
88/2014/QH13 ngày 28 tháng 11 năm 2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình,
sách giáo khoa giáo dục phổ thông;
Căn cứ Thông tư số
32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;
Căn cứ Thông tư số
27/2023/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
Quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 1582/TTr-SGDĐT ngày 24 tháng 5 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm
theo Quyết định này quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo
dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
Điều 2. Quyết định này
có hiệu lực kể từ ngày 20/6/2024 và được thực hiện từ năm học 2024-2025. Quyết
định này bãi bỏ Quyết định số 567/QĐ-UBND ngày 05/3/2021 của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh về việc ban hành tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở
giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh.
Điều 3. Chánh Văn phòng
Ủy ban nhân dân tỉnh tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; chủ tịch ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, các tổ
chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Cục Kiểm tra VBQPPL - Bộ Tư pháp;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố;
- Các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh;
- Lưu: VT, KGVXNV. Trâm.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Đoàn Anh Dũng
|
QUY ĐỊNH
TIÊU
CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
BÌNH THUẬN
(Kèm theo Quyết định số 20/2024/QĐ-UBND ngày 07/6/2024 của Ủy ban nhân dân
tỉnh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh: Quy định
này quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa để sử dụng trong cơ sở giáo dục
phổ thông trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
2. Đối tượng áp dụng: Trường tiểu
học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có
nhiều cấp học, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp
- giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục
phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung
học phổ thông trên địa bàn tỉnh (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục), các cơ
quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên quan.
Chương II
QUY ĐỊNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA
Điều 2. Phù hợp với đặc điểm
kinh tế - xã hội ở địa phương
Nội dung sách giáo khoa có tính
mở, tạo điều kiện để các nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên điều
chỉnh, bổ sung những nội dung thích hợp, gắn với thực tiễn của địa phương. Sách
giáo khoa có giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của cộng đồng dân
cư từng địa phương.
Điều 3. Phù hợp với điều
kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục
1. Phù hợp với năng lực học tập
của học sinh
a) Nội dung sách giáo khoa có
tính mở, dễ điều chỉnh để phù hợp với khả năng và điều kiện học tập của các đối
tượng học sinh trong nhà trường, chú trọng đến việc rèn luyện cho học sinh khả năng
tự học, tự tìm tòi kiến thức, bồi dưỡng phẩm chất, năng lực, vận dụng kiến thức
thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong mỗi hoạt động, mỗi bài học.
b) Nội dung sách giáo khoa tạo
cơ hội học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn kỹ năng hợp tác, phát huy tiềm
năng và khả năng tư duy độc lập của học sinh.
c) Sách giáo khoa được trình
bày khoa học, hấp dẫn, có cấu trúc rõ ràng, kênh chữ và kênh hình chọn lọc,
thân thuộc, có tính thẩm mĩ, phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh.
d) Chất lượng, hình thức sách
giáo khoa tốt (khổ sách, cỡ chữ, kiểu chữ, giấy in, độ bền, độ nét, độ tương
phản của chữ in, phối màu của hình ảnh,...) không có lỗi in ấn, sách có thể sử
dụng lâu dài.
2. Nội dung sách giáo khoa
thuận tiện, hiệu quả đối với giáo viên
a) Đảm bảo tính khoa học, hiện
đại, thiết thực, dễ sử dụng, thuận lợi cho việc triển khai hoạt động dạy - học,
đảm bảo các yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm
theo Thông tư số 32/2018/TT -BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông.
b) Các chủ đề, nội dung chú
trọng tới việc thực hiện tích hợp kiến thức liên môn, giúp giáo viên có thể
thực hiện dạy học gắn kết với thực tiễn cuộc sống.
c) Các yêu cầu cụ thể, thể hiện
đa dạng hình thức, phương pháp đánh giá, thuận lợi cho giáo viên lựa chọn công
cụ đánh giá mức độ cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh.
d) Tạo điều kiện để nhà trường,
tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học
sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục, hoạt động giáo dục của nhà trường theo định
hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học.
đ) Đảm bảo tính kế thừa, phù
hợp với văn hóa, lịch sử, địa lí của địa phương và cộng đồng dân cư, bảo đảm
triển khai hiệu quả với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và
năng lực của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục của nhà trường.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 4. Sở Giáo dục và Đào
tạo
Chịu trách nhiệm triển khai Quy
định này đến các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh; căn cứ các quy định, hướng dẫn
của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Quy định này, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức
lựa chọn sách giáo khoa trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh theo đúng
quy định.
Điều 5. Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố
Căn cứ Quy định này và hướng
dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở giáo dục thuộc
thẩm quyền quản lý thực hiện việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa theo đúng quy
định./.