ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 905/KH-UBND
|
Bắc Kạn, ngày 28
tháng 12 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ DIỆN
RỘNG CẤP QUỐC GIA ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ CỦA
GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2022 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN
Thực hiện Quyết định số
468/QĐ-BGDĐT ngày 13/02/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt Đề
án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng
cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022 -
2030” (sau đây gọi tắt là Đề án 468); Công văn số 5162/BGDĐT-QLCL ngày
22/9/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai Đề án 468 ngày
13/02/2023; UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 468
trên địa bàn tỉnh cụ thể như sau:
I. CĂN CỨ
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
1. Quyết định số 468/QĐ-BGDĐT
ngày 13/02/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt Đề án
“Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao
chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030”;
2. Quyết định số 563/QĐ-BGDĐT
ngày 23/02/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch
tổng thể tổ chức triển khai Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh
Tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) chu kỳ 2024;
3. Quyết định số 564/QĐ-BGDĐT
ngày 23/02/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch
tổng thể tổ chức triển khai Chương trình Đánh giá Quốc tế Dạy và học (TALIS)
chu kỳ 2024;
4. Quyết định số 2457/QĐ-BGDĐT
ngày 23/8/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch
nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023 - 2024 của ngành Giáo dục;
5. Công văn số 5162/BGDĐT-QLCL
ngày 22/9/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai Đề án 468 ngày
13/02/2023; Công văn số 5259/BGDĐT- QLCL ngày 27/9/2023 của Bộ Giáo dục và Đào
tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2023 -
2024.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Phát triển hệ thống đánh giá diện
rộng cấp quốc gia nhằm định kỳ cung cấp các thông tin khách quan, tin cậy về chất
lượng giáo dục phổ thông, làm cơ sở để đề xuất các chính sách, giải pháp đổi mới
các hoạt động dạy và học đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ
thông 2018, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giai đoạn 2022 - 2026
- Tổ chức, tham gia các chương
trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia, quốc tế theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và
Đào tạo:
+ Tham gia đánh giá định kỳ quốc
gia cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của
Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
+ Tham gia Chương trình đánh
giá học sinh quốc tế (PISA)1,
Chương trình đánh giá quốc tế về dạy và học (TALIS)2.
+ Tham gia Chương trình đánh
giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á
(SEA-PLM)3.
- Nâng cao năng lực, bồi dưỡng
tập huấn và cấp chứng nhận cho đội ngũ tham gia chương trình đánh giá diện rộng
cấp quốc gia:
+ 100% các cơ sở giáo dục phổ
thông được lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá
diện rộng cấp quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ
đánh giá theo quy định.
+ 100% cán bộ cốt cán được bồi
dưỡng tập huấn và cấp chứng nhận về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng
cấp quốc gia.
+ 50% cán bộ làm công tác khảo
thí của Sở Giáo dục và Đào tạo được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và cấp
chứng nhận về đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức
các kỳ đánh giá.
+ 50% cán bộ quản lý giáo dục
và giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và
cấp chứng nhận hoàn thành chương trình về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hàng
năm.
b) Giai đoạn 2027 - 2030
- Tổ chức, tham gia các chương
trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia, quốc tế theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và
Đào tạo:
+ Tham gia đánh giá định kỳ quốc
gia cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của
Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
+ Tham gia Chương trình đánh
giá học sinh quốc tế (PISA)1, Chương trình đánh giá quốc tế về dạy
và học (TALIS)2.
+ Tham gia Chương trình đánh
giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á
(SEA-PLM)3
+ Tham gia Chương trình phân
tích các hệ thống giáo dục (PASEC)4.
- Bồi dưỡng tập huấn và cấp giấy
chứng nhận cho đội ngũ tham gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia:
+ 100% các cơ sở giáo dục phổ
thông được lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá
diện rộng cấp quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ
đánh giá theo quy định.
+ 100% cán bộ cốt cán ngành
GD&ĐT được bồi dưỡng tập huấn và được cấp chứng nhận về các nội dung liên
quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
+ 100% cán bộ làm công tác khảo
thí của Sở Giáo dục và Đào tạo được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và cấp
chứng nhận về đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức
các kỳ đánh giá.
+ 100% cán bộ quản lý giáo dục
và giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và
cấp chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc
gia hàng năm.
III. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Tổ chức
triển khai và sử dụng kết quả đánh giá diện rộng cấp quốc gia
- Tổ chức triển khai trên địa
bàn tỉnh các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia bảo đảm mục tiêu, yêu cầu, quy
trình, minh bạch và khách quan; đối với từng chu kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc
gia PISA, TALIS, SEA-PLM, PASEC thực hiện theo Quyết định về việc ban hành kế
hoạch tổng thể tổ chức triển khai chương trình đánh giá; chương trình phân tích
các hệ thống giáo dục và kế hoạch hàng năm của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Cung cấp thông tin, dữ liệu
và kết quả thu được từ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia cho Bộ
Giáo dục và Đào tạo. Trên cơ sở phân tích kết quả thu được từ các chương trình
đánh giá diện rộng cấp quốc gia đề xuất đối với các cơ quan liên quan chính
sách phát triển giáo dục góp phần đổi mới các hoạt động dạy học và giáo dục nhằm
cải tiến chất lượng giáo dục phổ thông.
2. Phát triển
đội ngũ phục vụ công tác quản lý và triển khai đánh giá diện rộng cấp quốc gia
- Phát triển đội ngũ cán bộ cốt
cán về đánh giá chất lượng giáo dục để trở thành lực lượng nòng cốt cho công
tác quản lý và triển khai thực hiện các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc
gia.
- Nâng cao năng lực về đánh giá
chất lượng giáo dục cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý chất lượng và đánh
giá các cấp theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, bảo đảm có đủ số lượng và
năng lực để thực hiện các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
- Tham dự đầy đủ các khóa tập
huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở GDĐT phổ thông về đánh giá kết quả
học tập của học sinh để thực hiện các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
- Tổ chức hoặc phối hợp tổ chức
các khoá tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục phổ thông về
đánh giá kết quả học tập của học sinh để thực hiện các kỳ đánh giá diện rộng cấp
quốc gia; khuyến khích cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục tham gia
đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo quy định và phù hợp với tình hình thực tế
trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường công tác thông
tin, truyền thông nâng cao nhận thức về vai trò và ý nghĩa của đánh giá diện rộng
cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế
cho đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác khảo thí và đội ngũ giáo viên,
học sinh ở các cơ sở giáo dục phổ thông.
3. Tham gia
xây dựng và hoàn thiện các thiết kế đánh giá định kỳ diện rộng cấp quốc gia
theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018
- Tham gia nghiên cứu, xây dựng
Khung đánh giá định kỳ diện rộng cấp quốc gia với nội dung đánh giá phù hợp với
các yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo yêu cầu, hướng dẫn, kế
hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Cục Quản lý chất lượng.
- Thực hiện cải tiến các phương
pháp, kỹ thuật và hình thức đánh giá định kỳ diện rộng cấp quốc gia theo yêu cầu.
- Tham gia hoàn thiện các bộ
công cụ đánh giá định kỳ quốc gia theo các khối lớp và lĩnh vực học tập phù hợp
với yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục
và Đào tạo, Cục Quản lý chất lượng.
4. Đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá diện rộng cấp quốc gia
- Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong đánh giá diện rộng cấp quốc gia, từng bước chuyển đánh giá trên
giấy sang đánh giá trên máy tính để bảo đảm tính chính xác, khách quan, phù hợp
với yêu cầu quốc tế theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Tăng cường sử dụng các phần mềm
trong phân tích dữ liệu trên cơ sở ứng dụng các thành tựu mới về khoa học đo lường,
đánh giá trong giáo dục.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
- Nguồn ngân sách nhà nước được
giao hằng năm cho sở, ngành, địa phương theo phân cấp ngân sách; nguồn kinh phí
lồng ghép trong các chương trình, đề án được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Nguồn thu hợp pháp của các cơ
sở giáo dục; nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân và các nguồn vốn xã
hội khác theo quy định của pháp luật.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Kế
hoạch trên địa bàn tỉnh đảm bảo hiệu quả, đúng quy định.
- Phối hợp các đơn vị liên quan
tổ chức truyền thông, nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của đánh giá diện
rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc
tế cho đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác khảo thí các cấp và đội ngũ giáo
viên, học sinh ở các cơ sở giáo dục phổ thông.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị
trực thuộc, các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch
chi tiết để thực hiện các nhiệm vụ của Đề án phù hợp với đặc điểm tình hình xã
hội địa phương, đơn vị và theo đúng quy định.
- Bố trí nguồn kinh phí được
giao trong dự toán hàng năm và các nguồn hợp pháp khác để tổ chức triển khai thực
hiện kế hoạch theo đúng quy định.
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra,
giám sát, đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch; sơ kết, tổng kết thực
hiện Đề án theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Sở Tài chính
Căn cứ khả năng cân đối ngân
sách tỉnh, tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch theo
quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn có liên quan.
3. Sở Thông tin và Truyền
thông
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan
truyền thông trên địa bàn tỉnh phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo triển
khai thông tin, tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của việc đánh giá diện rộng cấp
quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng, hội nhập quốc tế và các nội dung
liên quan đến kế hoạch này.
4. UBND các huyện, thành phố
- Căn cứ chức năng nhiệm vụ, thẩm
quyền theo phân cấp, có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo
trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Chỉ đạo triển khai thực hiện
Kế hoạch trên địa bàn, tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Kế
hoạch và báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào
tạo và Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Huy động và bố trí nguồn lực
thực hiện Kế hoạch, bảo đảm bố trí ngân sách theo quy định hiện hành để triển
khai các nhiệm vụ tại địa phương.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
thực hiện Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng
yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn
2022 - 2030” trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Các sở, ban, ngành liên quan và UBND
các huyện, thành phố chủ động phối hợp, tổ chức thực hiện. Trong quá trình triển
khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc các đơn vị, địa phương kịp thời phản
ánh, kiến nghị về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem
xét, chỉ đạo giải quyết./.
Nơi nhận:
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các đơn vị tại phần V của Kế hoạch;
- Sở Nội vụ;
- PCVP (Ô. Minh);
- Lưu VT, VXNV (Th)
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Duy Hưng
|
1 Chương trình đánh giá
học sinh quốc tế do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tổ chức.
2 Chương trình đánh giá
Quốc tế về Dạy và Học do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tổ chức.
3 Chương trình đánh giá
kết quả học tập của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á do Ban
Thư ký Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các quốc gia Đông Nam Á (SEAMEO) tổ chức.
4 Chương trình phân
tích các hệ thống giáo dục do Hội nghị các Bộ trưởng Giáo dục các nước sử dụng
tiếng Pháp tổ chức.