BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 755/KH-BGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 17 tháng 08
năm 2021
|
KẾ HOẠCH
XÂY DỰNG KHO HỌC LIỆU SỐ HƯỚNG DẪN DẠY, HỌC MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT; HOẠT
ĐỘNG LUYỆN TẬP, THI ĐẤU MỘT SỐ MÔN THỂ THAO VÀ KỸ NĂNG AN TOÀN TRONG VẬN ĐỘNG
CHO HỌC SINH TRONG TRƯỜNG HỌC
Nhằm đa dạng hóa hình thức, nội dung,
phương pháp để hướng dẫn dạy, học môn Giáo dục thể chất; hoạt động luyện tập,
thi đấu một số môn thể thao và kỹ năng an toàn trong vận động cho học sinh
trong trường học, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 như hiện nay, Bộ
Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Tổng cục TDTT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch,
Liên đoàn các môn thể thao, cá nhân và tổ chức có liên quan xây dựng kho học liệu
số về giáo dục thể chất và hoạt động thể thao, với nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động
dạy và học theo chương trình giáo dục phổ thông môn Giáo dục thể chất (GDTC).
- Đa dạng hóa hình thức, phương pháp
luyện tập, thông qua nhiều hoạt động vận động và môn thể thao thu hút động đảo
học sinh tham gia.
- Hướng dẫn kỹ năng an toàn trong vận
động thể dục, thể thao cho học sinh.
2. Yêu cầu
- Đúng đường lối, chủ trương, chính
sách của Đảng, Nhà nước và ngành Giáo dục.
- Nội dung đảm bảo tính khoa học, chuẩn
kiến thức, phù hợp với học sinh của mỗi cấp học.
- Hình thức hấp dẫn, dễ hiểu, dễ thực
hành, tạo sự lan tỏa và nâng cao chất lượng giáo dục.
- Tuyên truyền trên sóng truyền hình,
các hạ tầng số; hỗ trợ tối đa việc tiếp cận kho học liệu số đến nhà trường, học
sinh, cha mẹ học sinh để bảo đảm việc duy trì rèn luyện thể dục, thể thao thường
xuyên, nâng cao sức khỏe phòng chống dịch COVID-19.
II. NỘI DUNG, HÌNH
THỨC VÀ KẾ HOẠCH CHI TIẾT
1. Nội dung
a) Hướng dẫn hoạt động dạy và học môn
Giáo dục thể chất (GDTC) theo từng cấp học, đáp ứng yêu cầu của Chương trình
giáo dục phổ thông.
b) Hướng dẫn nội dung, hình thức,
phương pháp luyện tập bằng nhiều hoạt động vận động và môn thể thao thu hút động
đảo học sinh tham gia.
c) Hướng dẫn kỹ năng an toàn trong vận
động thể dục, thể thao cho học sinh.
2. Hình thức tổ chức
a) Hình thức
- Mỗi hoạt động vận động sẽ được xây
dựng theo trình tự:
+ Căn cứ vào yêu cầu cần đạt tòng khối,
lớp của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để thiết kế kịch bản sư phạm;
+ Từ kịch bản sư phạm thiết kế kịch bản
truyền hình;
+ Từ kịch bản truyền hình thiết kế sản
phẩm truyền hình (các Video clip);
+ Thẩm định sản phẩm và gửi về địa
phương.
- Mỗi hoạt động vận động xây dựng khoảng
10-15 video clip.
- Thời lượng video clip: từ 15-20
phút.
- Đối tượng tham gia quay video clip:
là học sinh từ các trường phổ thông, câu lạc bộ các môn thể thao, trung tâm đào
tạo vận động viên... đáp ứng được yêu cầu chuyên môn, phù hợp lứa tuổi và điều
kiện thực tế.
b) Triển khai tuyên truyền
- Thông qua văn bản gửi tới các sở
giáo dục và đào tạo, hướng dẫn các nhà trường cách thức sử dụng, khai thác kho
học liệu số hiệu quả, thiết thực.
- Truyền hình trung ương và địa
phương.
- Tuyên truyền thông qua các hạ tầng
số: Website Bộ GDĐT, youtube, fanpage Vụ Giáo dục thể chất.
3. Kế hoạch chi tiết
Kế hoạch chi tiết kèm theo phụ lục
01.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn
xã hội hóa hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Vụ Giáo dục Thể
chất
- Đầu mối chỉ đạo, xây dựng kế hoạch,
nội dung, hình thức và các văn bản liên quan để xây dựng kho học liệu số.
- Phối hợp với các Vụ, Cục thuộc Bộ
xây dựng kho học liệu số bảo đảm tính khoa học, sư phạm,
đáp ứng được yêu cầu của chương trình môn học Giáo dục thể chất.
- Phối hợp với Tổng cục thể dục thể
thao - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Liên đoàn các môn thể thao, các cá
nhân, tổ chức có liên quan xây dựng nội dung bảo đảm yêu cầu về chuyên môn, kĩ
thuật, đúng phương pháp, trình tự giảng dạy; hình thức vận động đa dạng, phong
phú để thu hút và tạo hứng thú cho học sinh tham gia luyện tập.
- Phối hợp với các sở giáo dục và đào
tạo xây dựng tổ chức triển khai kế hoạch và phổ biến, tuyên truyền tài liệu đến
các nhà trường, học sinh và cha mẹ học sinh để kịp thời sử dụng có hiệu quả tài
liệu.
- Phối hợp với các cơ quan thông tấn,
báo chí tuyên truyền sâu rộng, kịp thời nguồn tài liệu.
2. Các đơn vị
liên quan thuộc Bộ
- Phối hợp hợp với Vụ Giáo dục thể chất
xây dựng kế hoạch, nội dung, bố trí nguồn kinh phí và tổ chức thực hiện kế hoạch
kịp thời, hiệu quả.
- Phối hợp tham gia thẩm định tài liệu
bảo đảm chất lượng, đáp ứng được yêu cầu chuyên môn và thực tiễn.
- Các Vụ chuyên môn chủ trì, phối hợp
với Vụ Giáo dục thể chất hướng dẫn hoạt động dạy và học môn GDTC theo từng cấp
học, đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông.
- Cục Cơ sở vật chất, Cục Công nghệ
thông tin phối hợp với Vụ GDTC sử dụng nền tảng công nghệ
thông tin của Bộ để triển khai kho học liệu số đảm bảo khoa học, chất lượng và
hiệu quả.
3. Liên đoàn các
môn thể thao và cá nhân, tổ chức có liên quan
- Phối hợp với Vụ Giáo dục thể chất
xây dựng nội dung, giáo trình các môn phù hợp với đặc điểm lứa tuổi, tâm sinh
lý học sinh; đổi mới nội dung, phương pháp nhằm tạo hứng thú và thu hút đông đảo
học sinh tham gia luyện tập.
- Phối hợp trong quá trình tổ chức
luyện tập, sản xuất các video clip bảo đảm tính chuyên môn, đúng tiến độ kế hoạch.
4. Các Sở Giáo dục
và Đào tạo
- Phối hợp với Vụ Giáo dục thể chất
xây dựng tài liệu.
- Hướng dẫn, triển khai tuyên truyền
video clip đến các nhà trường, học sinh, cha mẹ học sinh để phục vụ các hoạt động
dạy, học môn Giáo dục thể chất và đáp ứng yêu cầu thường xuyên rèn luyện thể dục,
thể thao cho học sinh.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các
đơn vị liên quan triển khai thực hiện kế hoạch bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ
và hiệu quả.
Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng (để phối hợp);
- TC TDTT (để phối hợp);
- Liên đoàn các môn thể thao (để phối hợp);
- Các Sở GDĐT (để phối hợp);
- Các Vụ: GDTH, GDTrH, KHTC, Cục: CNTT, CSVC (để t/hiện);
- Văn phòng Bộ (để t/hiện);
- Lưu: VT, Vụ GDTC.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Ngô Thị Minh
|
PHỤ LỤC 01
KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CHI TIẾT
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 755/KH-BGDĐT ngày 17/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
TT
|
Nội
dung
|
Yêu
cầu
|
Sản
phẩm
|
Tiến độ
|
1.
|
Hướng dẫn hoạt động dạy và học môn Giáo
dục thể chất (GDTC) theo từng cấp học, đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông.
|
- Bám sát chương trình môn Giáo dục
thể chất và sách giáo khoa môn GDTC;
- Hình thức, phương pháp đa dạng,
phù hợp với điều kiện học tập tại nhà.
- Bảo đảm tính sư phạm và thẩm mỹ
|
- Kịch bản sư phạm;
- Kịch bản truyền hình;
- Kho học liệu số (video clip);
- Quyết định phê duyệt tài liệu.
|
- Năm học 2021- 2022
- Các năm học tiếp theo để đáp ứng
được chương trình GDTC
|
2.
|
Hướng dẫn nội dung, hình thức,
phương pháp luyện tập bằng nhiều hoạt động vận động và môn thể thao thu hút động
đảo học sinh tham gia, cụ thể:
- Võ Vovinam; Bóng rổ; Golf trẻ;
Bóng đá; Thể dục Aerobic; Điền kinh trẻ.
|
- Phù hợp với lứa tuổi, bảo đảm
tính kế thừa giữa các cấp học.
- Đổi mới nội dung, hình thức và
phương pháp hướng dẫn tập luyện để học sinh hứng thú, yêu thích luyện tập.
- Bảo đảm tính sư phạm và thẩm mỹ
|
- Kịch bản sư phạm;
- Kịch bản truyền hình;
- Kho học liệu số (video clip).
- Quyết định phê duyệt tài liệu.
|
- Năm 2021
- Phát triển thêm các môn thể thao
khác trong những năm tiếp theo
|
3.
|
Xây dựng tài liệu hướng dẫn kỹ năng
an toàn trong vận động thể dục, thể thao cho học sinh, như:
- Kỹ năng an toàn trong môi trường
nước;
- Kỹ năng an toàn trong hoạt động vận động,như: các môn bóng, võ, điền kinh, thể dục...
|
- Kiến thức, kỹ năng đề phòng,
tránh chấn thương trong quá trình luyện tập thể dục và thi đấu thể thao cho học
sinh.
- Trang bị kỹ năng, kiến thức an
toàn trong môi trường nước.
- Bảo đảm tính sư phạm và thẩm mỹ
|
- Kịch bản sư phạm;
- Kịch bản truyền hình;
- Kho học liệu số (video clip).
- Quyết định phê duyệt tài liệu.
|
Năm 2021 và các năm tiếp theo
|