Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Kế hoạch 721/KH-UBND 2022 Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non dân tộc thiểu số Quảng Bình

Số hiệu: 721/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Bình Người ký: Hồ An Phong
Ngày ban hành: 04/05/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 721/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 04 tháng 5 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

GIAI ĐOẠN 2 THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT CHO TRẺ MẦM NON, HỌC SINH TIỂU HỌC VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ GIAI ĐOẠN 2016-2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN 2025” TRÊN CƠ SỞ TIẾNG MẸ ĐẺ CỦA TRẺ

Thực hiện Quyết định số 5006/QĐ-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Kế hoạch giai đoạn 2 thực hiện Đề án “Tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025” trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ; căn cứ vào kết quả đạt được của Kế hoạch giai đoạn 1 và thực trạng của giáo dục mầm non, tiểu học vùng dân tộc thiểu số thời gian qua, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch giai đoạn 2 thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025” (gọi chung là Đề án) như sau:

1. MỤC TIÊU

1.1. Mục tiêu chung

Tiếp tục phát huy kết quả đạt được của Đán giai đoạn 1, tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả kế hoạch giai đoạn 2 theo đúng mục tiêu của Đề án. Tăng cường phát triển năng lực ngôn ngữ cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số trên cơ sở tiếng mẹ đẻ; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tăng cường khả năng sẵn sàng cho trẻ mầm non người dân tộc thiểu số đến trường tiểu học; nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông vùng dân tộc thiểu số; góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết và văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số của tỉnh.

1.2. Mc tiêu cthể

a) Đến năm 2025, có ít nhất 50% trẻ em người dân tộc thiểu số trong độ tuổi nhà trẻ và 95% trẻ em người dân tộc thiểu số trong độ tuổi mẫu giáo, trong đó, 100% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non được thực hiện nội dung giáo dục song ngữ, tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.

b) Hằng năm, 100% học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số được tập trung tăng cường tiếng Việt.

c) Hằng năm, rà soát, bổ sung, cung cấp thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, học liệu, tài liệu phù hợp cho tất cả các nhóm, lớp, điểm trường mầm non, tiểu học ở các xã đặc biệt khó khăn có trẻ em, học sinh người dân tộc thiểu số.

đ) Xây dựng các chương trình trên phương tiện thông tin đại chúng nhằm hỗ trợ cho cha mẹ trẻ, học sinh và cộng đng trong việc tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ.

e) Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. 100% cán bộ, giáo viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học có trẻ em người dân tộc thiểu số được bồi dưỡng về tiếng dân tộc, phương pháp, kỹ năng chuẩn bị và tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số. Tăng cường vai trò của cán bộ quản lý trong việc triển khai các nội dung của Đề án.

2. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI ÁP DỤNG

2.1. Các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học có trẻ em, học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

2.2. Trẻ em trong độ tuổi mầm non và học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số (gọi chung là trẻ em) trên địa bàn tỉnh.

3. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

3.1. Đẩy mạnh công tác truyền thông

a) Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến ý nghĩa và mục tiêu mà Đề án hướng đến nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các cơ sở giáo dục, các bậc cha mẹ, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và cộng đồng áp dụng giáo dục song ngữ, tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.

b) Thiết kế và triển khai các chương trình trên phương tiện thông tin đại chúng nhằm hỗ trợ cha mẹ trẻ và cộng đồng trong việc tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.

c) Triển khai sổ tay bồi dưỡng, tập huấn về tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho cha mẹ trẻ em là người dân tộc thiểu số, cộng đồng vùng đồng bào dân tộc thiểu số để xây dựng môi trường phát triển ngôn ngữ tại gia đình và cộng đồng.

3.2. Tăng cường các điều kiện để thực hiện Đề án

a) Tiếp tục rà soát, tập trung nguồn lực xây dựng đủ các phòng học cho các nhóm, lớp đảm bảo huy động trẻ mầm non đến trường để thực hiện chương trình giáo dục theo quy định; đảm bảo 100% học sinh tiểu học dân tộc thiểu số học 2 buổi/ngày.

b) Bổ sung, cung cấp thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, học liệu, phần mềm dạy học tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ phục vụ hoạt động giáo dục song ngữ, tăng cường tiếng Việt cho trẻ.

c) Huy động các nguồn lực hằng năm hỗ trợ đồ dùng học tập, sách giáo khoa cho học sinh tiểu học và hỗ trợ học liệu cho trẻ mầm non dân tộc thiểu số.

d) Đến năm 2025, trang bị đồ chơi ngoài trời cho các điểm trường có trẻ em người dân tộc thiểu số; xây dựng thư viện, tăng cường cơ hội tiếp cận sách, xây dựng văn hóa đọc trong các trường tiểu học.

đ) Củng cố, nâng cao chất lượng các trường dân tộc nội trú, tạo điều kiện để học sinh người dân tộc thiểu số được tham gia học tập.

3.3. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường mầm non, tiểu học; bồi dưỡng đội ngũ cộng tác viên hỗ trợ ngôn ngữ cho trẻ em người dân tộc thiểu số

a) Xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy trẻ em người dân tộc thiểu số về: công tác quản lý, kỹ năng xây dựng chương trình dạy song ngữ, phương pháp, hình thức tổ chức, kỹ năng tăng cường tiếng Việt phù hợp với đối tượng trẻ em người dân tộc thiểu số.

b) Tổ chức tập huấn cho đội ngũ cộng tác viên hỗ trợ ngôn ngữ.

c) Tập huấn về kỹ năng tổ chức các buổi sinh hoạt câu lạc bộ cha mẹ nhằm htrợ và tăng cường tiếng Việt cho phụ huynh học sinh.

d) Bồi dưỡng tiếng dân tộc cho giáo viên mầm non, tiểu học đang trực tiếp giảng dạy tại các nhóm, lớp có học sinh người dân tộc thiểu số. Khai thác, phát huy các phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số trong thực hiện dạy song ngữ, tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học các dân tộc thiểu số thông qua sách, tranh ảnh, truyện tranh, băng đĩa...

3.4. Xây dựng và thực hiện một số chính sách đặc thù đối với đội ngũ giáo viên tham gia tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số

Thực hiện nghiêm túc các chế độ, chính sách đối với giáo viên dạy tăng cường tiếng Việt và các chính sách đối với trẻ, học sinh người dân tộc thiểu số.

3.5. Tăng cường công tác xã hội hóa

a) Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục nhằm huy động sự tham gia đóng góp của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí, sách vở, tài liệu, đồ dùng học tập, học liệu, đồ dùng, đồ chơi cho các trường mầm non, tiểu học có học sinh người dân tộc thiểu s.

b) Phối hp chặt chẽ với cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng tham gia hỗ trợ dạy tiếng Việt cho cha mẹ trẻ và học sinh tiểu học là người dân tộc thiểu số, đặc biệt huy động sự tham gia của các tổ chức xã hội trên địa bàn tham gia hỗ trợ tăng cường tiếng Việt cho cha mẹ và trẻ em người dân tộc thiểu số.

4. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện Kế hoạch được huy động từ nhiều nguồn lực, trong đó chủ đạo từ nguồn ngân sách Nhà nước (bao gồm ngân sách Trung ương và địa phương) theo phân cấp quản lý ngân sách hiện hành; khuyến khích xã hội hóa, kêu gọi các nguồn tài trợ hợp pháp để thực hiện nhiệm vụ của Kế hoạch.

5. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

5.1. Trách nhiệm của các sở, ban, ngành cấp tỉnh

a) SGiáo dục và Đào tạo

Là cơ quan thường trực tham mưu giúp UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch.

Chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan hướng dẫn UBND các huyện xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể hóa những nội dung của Kế hoạch này để triển khai thực hiện.

Phối hợp với UBND các huyện để triển khai thực hiện Kế hoạch.

Theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch hằng năm, từng giai đoạn và kết thúc Kế hoạch, tổ chức sơ kết, tổng kết; định kỳ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

b) Sở Tài chính

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ngành liên quan hướng dẫn các địa phương, đơn vị, bố trí sử dụng kinh phí, quản lý kinh phí cho các hoạt động thực hiện mục tiêu của Kế hoạch theo đúng phân cấp quản lý ngân sách nhà nước; hướng dẫn thực hiện các chế độ chính sách đặc thù đối với cán bộ, giáo viên, trẻ em và học sinh người dân tộc thiểu số theo quy định.

c) Ban Dân tộc

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ngành liên quan, các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức về phát triển giáo dục, tăng cường tiếng Việt đối với trẻ em người dân tộc thiểu số.

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành liên quan kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch.

d) Sở Nội vụ

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện xây dựng kế hoạch tuyển dụng giáo viên, nhân viên và các chế độ chính sách đối với cán bộ quản lý, giáo viên dạy trẻ em người dân tộc thiểu số, bố trí đủ giáo viên theo qui định.

đ) Các sở, ban, ngành liên quan theo chức năng nhiệm vụ của mình phi hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo đôn đốc thực hiện Kế hoạch.

e) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các đoàn thể, lực lượng vũ trang căn cứ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình để phối hợp hỗ trợ thực hiện Kế hoạch.

5.2. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các huyện

Chịu trách nhiệm toàn diện về thực hiện giai đoạn 2 của Đề án trên địa bàn theo phân cấp quản lý, cụ thể:

- Xây dựng chương trình, kế hoạch, cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Kế hoạch thực hiện giai đoạn 2 Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025” để chỉ đạo triển khai thực hiện trên địa bàn.

- Bố trí kinh phí, chỉ đạo triển khai và bảo đảm hiệu quả của Kế hoạch tại địa phương.

- Ban hành các cơ chế chính sách cần thiết của địa phương, đẩy mạnh xã hội hóa huy động ngun vn hp pháp khác để từng bước hoàn thiện cơ sở vật cht trường, lớp, trang thiết bị, đdùng, đồ chơi, học liệu trong các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, đặc biệt tại các nhóm, lớp, các điểm lẻ để nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương.

- Chỉ đạo việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phù hợp với tình hình thực tế của các trường mầm non, tiểu học có trẻ em người dân tộc thiểu s.

- Chỉ đạo việc thực hiện chế độ chính sách về đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng và các chính sách khác cho giáo viên dạy trẻ em người dân tộc thiểu số.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát đánh giá việc thực hiện Kế hoạch trên địa bàn, định kỳ báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ, phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, các đơn vị kịp thời phản ánh về cơ quan thường trực (Sở Giáo dục và Đào tạo) để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ GDĐT (để b/c);
- TT Tnh ủy, TTHĐND tnh (để b/c);
- CT, các PCTUBND tnh;
- UBMTTQ và các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh;
- Ban VH-XH, HĐND tnh;
- Các s, ban, ngành, đơn vị có liên quan;
- UBND các huyện: LT, QN, BT, TH, MH;
- LĐ VPUBND tnh;
- Lưu: VT, KT, NCVX.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Hồ An Phong

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 721/KH-UBND ngày 04/05/2022 về giai đoạn 2 thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025” trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ do tỉnh Quảng Bình ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


3.090

DMCA.com Protection Status
IP: 3.20.224.107
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!