ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4866/KH-UBND
|
Khánh Hòa, ngày 02 tháng 6 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC CÁC MÔN
TIẾNG DÂN TỘC THIỂU SỐ TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2021 -
2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
Thực hiện Quyết định số 142/QĐ-TTg
ngày 27/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Nâng
cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục
phổ thông giai đoạn 2021 - 2030”; Quyết định số 980/QĐ-BGDĐT ngày 13/4/2022 của
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số 142/QĐ-TTg
ngày 27/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Nâng
cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục
phổ thông giai đoạn 2021 - 2030”; theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tại
Công văn số 913/SGDĐT-GDMNTH ngày 27/4/2022, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban
hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng dạy học
các môn tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn
2021-2030” (sau đây gọi là Kế hoạch) trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt
Quyết định số 142/QĐ-TTg ngày 27/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê
duyệt Chương trình “Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu số
trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 - 2030” và Chương trình
các môn học tiếng dân tộc thiểu số, trong đó chú trọng Chương trình giáo dục phổ
thông môn Tiếng Êđê và Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Raglai.
- Tập trung nguồn lực để xây dựng,
hoàn thiện các điều kiện dạy học có tác động trực tiếp đến việc nâng cao chất
lượng và đáp ứng nhu cầu học tập tiếng Êđê và tiếng Raglai cho học sinh.
- Gìn giữ và phát triển tiếng nói, chữ
viết, văn hóa của các dân tộc thiểu số, nâng cao chất lượng
dạy học tiếng dân tộc thiểu số, trong đó chú trọng tiếng Êđê và tiếng Raglai
trong Chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 - 2030.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu đến năm 2025
- Bố trí đủ nguồn lực để triển khai
thực hiện kế hoạch đồng bộ, hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng
Êđê theo Thông tư số 34/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo.
- Bảo đảm đủ 100% sách giáo khoa, tài
liệu hướng dẫn dạy học cấp tiểu học đối với tiếng Êđê sau khi được Bộ Giáo dục
và Đào tạo biên soạn, phê duyệt, ban hành.
- Đảm bảo đủ giáo viên dạy tiếng Êđê;
45% giáo viên dạy tiếng Êđê có trình độ chuẩn được đào tạo; 100% giáo viên dạy
tiếng Êđê được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; 100% cán bộ quản lý giáo dục có
liên quan về dạy học tiếng Êđê được bồi dưỡng nâng cao năng lực.
b) Mục tiêu đến năm 2030
- Bố trí đủ nguồn lực để triển khai
thực hiện kế hoạch đồng bộ, hiệu quả Chương trình môn học Tiếng Êđê và Chương
trình môn học Tiếng Raglai được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành đưa vào dạy học
trong Chương trình giáo dục phổ thông.
- Bảo đảm đủ 100% sách giáo khoa, tài
liệu hướng dẫn dạy học cấp tiểu học đối với tiếng Êđê và tiếng Raglai sau khi
được Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn, phê duyệt.
- Đảm bảo đủ giáo viên dạy tiếng Êđê
và tiếng Raglai cấp tiểu học. Phấn đấu đạt 100% giáo viên dạy tiếng Êđê và tiếng
Raglai có trình độ chuẩn được đào tạo; 100% cán bộ quản lý giáo dục có liên
quan về dạy học tiếng Êđê và tiếng Raglai được bồi dưỡng nâng cao năng lực.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Triển khai chương trình, sách giáo
khoa và tài liệu dạy tiếng dân tộc thiểu số
a) Cung cấp sách giáo khoa, tài liệu
dạy học cấp tiểu học đối với tiếng dân tộc thiểu số, trong đó chú trọng đảm bảo
sách giáo khoa và tài liệu dạy học tiếng Êđê và tiếng Raglai đã được Bộ Giáo dục
và Đào tạo phê duyệt, ban hành.
b) Xây dựng kế hoạch dạy học tiếng
dân tộc thiểu số, chú trọng tiếng Êđê và tiếng Raglai để đưa vào dạy học trong
các cơ sở giáo dục theo các bộ sách giáo khoa, tài liệu dạy học cấp tiểu học đã
được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, ban hành.
2. Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng đội
ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tiếng dân tộc thiểu số.
a) Nâng cao năng lực Trường Đại học
Khánh Hòa trong việc phát triển chương trình, mở ngành đào tạo giáo viên tiếng
dân tộc thiểu số, giáo viên liên môn (trong đó có tiếng dân tộc thiểu số, trọng
tâm là tiếng Êđê và tiếng Raglai).
b) Đẩy mạnh đào tạo giáo viên tiếng
dân tộc thiểu số đạt chuẩn trình độ theo quy định; thực hiện đào tạo giáo viên
tiếng dân tộc thiểu số theo các phương thức phù hợp (văn bằng hai, cử tuyển, đào
tạo theo địa chỉ,...).
c) Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ giáo
viên tiếng dân tộc thiểu số về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá;
nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục có liên quan về kiến thức
dân tộc và quản lý dạy học tiếng dân tộc thiểu số.
3. Tăng cường cơ sở vật chất, ứng dụng
công nghệ thông tin trong dạy học tiếng dân tộc thiểu số.
a) Nâng cấp hạ tầng, trang thiết bị
trong các cơ sở giáo dục phổ thông để triển khai dạy học tiếng dân tộc thiểu số.
b) Xây dựng cơ sở dữ liệu về dạy học
tiếng dân tộc thiểu số.
c) Ứng dụng công
nghệ thông tin trong phát triển kho học liệu và dạy học tiếng dân tộc thiểu số.
4. Thực hiện các cơ chế chính sách về
dạy học tiếng dân tộc thiểu số; rà soát, đánh giá các quy định pháp luật hiện
hành về dạy học tiếng dân tộc thiểu số; nghiên cứu, đề xuất chế độ chính sách đối
với người dạy và người học tiếng dân tộc thiểu số.
5. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận
thức về dạy học tiếng dân tộc thiểu số.
a) Tăng cường tuyên truyền, phổ biến
để nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng,
Nhà nước đối với dạy học tiếng dân tộc thiểu số về quyền lợi và trách nhiệm gìn
giữ, phát triển ngôn ngữ, văn hóa dân tộc thiểu số.
b) Tổ chức sơ kết,
tổng kết Chương trình và biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các gương điển hình
tiên tiến, nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay, sáng kiến có giá trị trong dạy
học tiếng dân tộc thiểu số.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của
kế hoạch được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện
hành, nguồn xã hội hoá và các nguồn hợp pháp khác.
2. Hằng năm, căn cứ vào nhiệm vụ tại
kế hoạch, các sở, ban, ngành và địa phương xây dựng kế hoạch và dự toán kinh
phí thực hiện, tổng hợp chung vào dự toán ngân sách của hằng năm của sở, ngành
và địa phương trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo
và các sở, ban, ngành liên quan:
a) Phát triển chương trình, sách giáo
khoa và tài liệu dạy học tiếng dân tộc thiểu số phù hợp với các quy định của
pháp luật hiện hành.
b) Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng đội
ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên tiếng dân tộc thiểu số.
c) Tăng cường cơ sở vật chất, ứng dụng
công nghệ thông tin trong dạy học tiếng dân tộc thiểu số.
d) Rà soát, nghiên cứu đề xuất sửa đổi,
bổ sung hoàn thiện cơ chế chính sách về dạy học tiếng dân tộc thiểu số.
e) Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến,
nâng cao nhận thức về dạy học tiếng dân tộc thiểu số.
g) Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương
xây dựng các điều kiện đảm bảo chất lượng và tổ chức dạy học tiếng dân tộc thiểu
số.
h) Kiểm tra, giám sát việc triển khai
thực hiện Kế hoạch; thực hiện việc thông tin, báo cáo định kỳ và đột xuất trong
quá trình thực hiện Kế hoạch.
2. Ban Dân tộc tỉnh
Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan thực hiện công tác tuyên truyền vận động cộng đồng và phát huy
vai trò của trí thức dân tộc, người có uy tín là người dân tộc thiểu số tham
gia vào việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của dân tộc
thiểu số.
3. Sở Tài chính
Trên cơ sở dự toán ngân sách hằng năm
của các cơ quan, đơn vị, Sở Tài chính cân đối theo khả năng ngân sách tham mưu
cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện Chương trình theo đúng quy định của
Luật Ngân sách nhà nước và các quy định pháp luật có liên quan.
4. Sở Nội vụ
Chủ trì, phối hợp Sở Giáo dục và Đào
tạo và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu, xây dựng chính
sách đào tạo, bồi dưỡng, hỗ trợ giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số và tham
mưu sắp xếp biên chế giáo viên tiếng dân tộc thiểu số cho các cơ sở giáo dục dạy
tiếng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Văn hoá và Thể thao
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo tổ chức các hoạt động khôi phục, bảo tồn và phát triển tiếng nói, chữ
viết, ngữ văn dân gian của đồng bào dân tộc thiểu số tại các chương trình, dự
án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
6. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố
a) Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển
khai dạy học tiếng dân tộc thiểu số trong cơ sở giáo dục phổ thông đáp ứng nhu
cầu học của học sinh và phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.
b) Bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật
chất, trang thiết bị dạy học tiếng dân tộc thiểu số theo quy định.
c) Phát triển đội ngũ giáo viên tiếng
dân tộc thiểu số đạt chuẩn về trình độ được đào tạo, đáp ứng nhu cầu dạy học tiếng
dân tộc thiểu số trên địa bàn.
d) Hàng năm, bố trí nguồn lực tài
chính phục vụ việc dạy học tiếng dân tộc thiểu số theo quy định hiện hành về
phân cấp ngân sách nhà nước.
đ) Báo cáo sơ kết, tổng kết theo hướng
dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực
hiện Chương trình "Nâng cao chất lượng dạy học các
môn tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn
2021-2030" trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo
(báo cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy (báo cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh (báo cáo);
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Hội khuyến học tỉnh;
- Các sở: GD&ĐT, TC, NC, VH&TT, KH&ĐT, TT&TT;
- Ban Dân tộc tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Trường ĐH Khánh Hòa;
- Phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố;
- Đài PTTH Khánh Hòa, Báo Khánh Hòa;
- Lưu: VT, NL, HN.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đinh Văn Thiệu
|