ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4324/KH-UBND
|
Cao
Bằng, ngày 26 tháng 12 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÂN LUỒNG HỌC SINH
TRONG GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2018-2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG
Thực hiện Quyết định số 522/QĐ-TTg
ngày 14 tháng 5 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng
nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn
2018 - 2025” (sau đây gọi tắt là Đề án), Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch
thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh Cao Bằng như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
- Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt
Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản
liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc ngành Giáo dục
và Đào tạo, học sinh và phụ huynh học sinh trong toàn tỉnh; tổ chức triển khai,
thực hiện Đề án để tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong
giáo dục phổ thông, góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác
phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông vào học các
trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của
đất nước và địa phương, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân
lực Quốc gia, hội nhập khu vực và Quốc tế.
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức triển
khai thực hiện các nội dung của Đề án được phân công trên phạm vi toàn tỉnh; tổ
chức kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện, định kỳ báo cáo
Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh.
- Bảo đảm các điều kiện cần thiết về
cơ sở vật chất, kỹ thuật, nhân lực để triển khai thực hiện Đề án.
2. Yêu cầu
- Tổ chức quán triệt sâu rộng mục
đích, ý nghĩa, sự cần thiết của việc giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân
luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
- Phối hợp đồng bộ, kịp thời trong việc
chuẩn bị các điều kiện để triển khai thực hiện có kết quả việc giáo dục hướng
nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông; kết hợp triển
khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án có liên
quan đến việc giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong
giáo dục phổ thông.
II. NỘI DUNG
1. Mục tiêu thực
hiện
a) Mục tiêu đến năm 2020:
- Phấn đấu trên 50% trường trung học
cơ sở, 50 % trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh có chương trình giáo dục
hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương.
- Phấn đấu trên 50% trường trung học
cơ sở, 50% trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh có giáo viên kiêm nhiệm
làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ.
- Phấn đấu trên 25% học sinh tốt nghiệp
trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp.
- Phấn đấu trên 30% học sinh tốt nghiệp
trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng.
b) Mục tiêu đến năm 2025:
- Phấn đấu 80% trường trung học cơ sở
và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh có chương trình giáo dục hướng nghiệp
gắn với sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương.
- Phấn đấu 80% trường trung học cơ sở
và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ
tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ.
- Phấn đấu trên 30% học sinh tốt nghiệp
trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp.
- Phấn đấu trên 35% học sinh tốt nghiệp
trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng.
2. Nhiệm vụ và giải
pháp chủ yếu
a) Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền
nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh
phổ thông trên phạm vi toàn tỉnh:
- Tuyên truyền, phổ biến chủ trương
tăng cường giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông
theo Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ; quán triệt
mục tiêu, định hướng, giải pháp, lộ trình thực hiện Đề án.
- Cơ quan quản lý giáo dục các cấp,
các cơ sở giáo dục phổ thông tiếp tục quán triệt nội dung Quyết định số
522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ đến toàn thể cán bộ, giáo viên,
nhân viên, học sinh, gia đình học sinh để hiểu biết, đồng thuận và tích cực
tham gia thực hiện Đề án.
- Các cơ quan thông tin, truyền thông
phối hợp tuyên truyền chủ trương tăng cường giáo dục hướng nghiệp và công tác phân
luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông vào học các trình độ
giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước
và địa phương nhằm tạo sự đồng thuận, phát huy hiệu quả sự tham gia của xã hội.
b) Tăng cường thực hiện các hoạt động
giáo dục trong nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và xã hội:
- Căn cứ các nội dung chỉ đạo của Bộ
Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh về đưa nội dung giáo dục hướng nghiệp và định
hướng phân luồng học sinh phổ thông, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy
mạnh củng cố mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện hiệu
quả giáo dục hướng nghiệp và công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở
và trung học phổ thông vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp.
- Các cơ quan quản lý giáo dục tăng
cường chỉ đạo đa dạng hóa, vận dụng linh hoạt các hình thức tư vấn hướng nghiệp
phù hợp với lứa tuổi học sinh; cung cấp kịp thời thông tin về cơ sở giáo dục
nghề nghiệp, chính sách đối với người học các trình độ giáo dục nghề nghiệp,
chính sách ưu đãi trong giáo dục nghề nghiệp, cơ hội khởi nghiệp, tìm kiếm việc
làm, xu hướng thị trường lao động và nhu cầu sử dụng của thị trường lao động
trong việc thực hiện Đề án.
- Tăng cường phối hợp giữa các cơ sở
giáo dục phổ thông, các cơ quan quản lý giáo dục với các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp trong hoạt động giáo dục hướng nghiệp và học sinh phổ thông sau khi tốt
nghiệp vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong việc thực hiện Đề án.
- Xây dựng mô hình thí điểm về giáo dục
hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông tại nơi
có nhiều khu công nghiệp, trong đó áp dụng phương thức hướng nghiệp có sự tham
gia của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các doanh nghiệp.
c) Đảm bảo các điều kiện cần thiết để
triển khai thực hiện Đề án:
- Tổ chức rà soát, xây dựng kế hoạch
tiếp tục đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở vật chất, kỹ thuật, nhân lực để đáp ứng
yêu cầu triển khai Đề án.
- Tổ chức rà soát, điều chỉnh, bố
trí, sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng
cơ sở vật chất, kỹ thuật, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên, đồng thời
xây dựng kế hoạch bổ sung kịp thời, đầy đủ, đảm bảo về chất lượng đáp ứng được
yêu cầu triển khai thực hiện Đề án.
- Tổ chức rà soát, điều chỉnh, bố
trí, sắp xếp hợp lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để bảo đảm các điều kiện
triển khai Đề án.
d) Tăng cường cơ sở vật chất, trang
thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông:
- Tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất,
trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp, giáo dục STEM.
- Hỗ trợ trung tâm giáo dục thường
xuyên cấp tỉnh, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp
huyện tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ giáo dục hướng nghiệp,
dạy nghề.
đ) Tăng cường quản lý đối với giáo dục
hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông:
- Xây dựng và khai thác hiệu quả
chuyên trang về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông
trên hệ thống thông tin quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Phân công cán bộ kiêm nhiệm quản
lý, theo dõi về giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh tại các cấp
quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục phổ thông.
- Thường xuyên theo dõi, đánh giá chất
lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông trên phạm
vi toàn tỉnh.
3. Lộ trình thực
hiện
a) Giai đoạn từ năm 2018 đến năm
2020:
- Rà soát, đánh giá thực trạng, xây dựng
kế hoạch và bố trí kinh phí thực hiện các mục tiêu Đề án giai đoạn 2018 - 2020.
- Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý,
giáo viên kiêm nhiệm làm công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng
trong trường phổ thông.
- Xây dựng chuyên trang thông tin về
giáo dục hướng nghiệp, phân luồng trong giáo dục phổ thông.
- Hỗ trợ thiết bị dạy học cho một số
cơ sở giáo dục được lựa chọn thí điểm về giáo dục hướng nghiệp và định hướng
phân luồng học sinh phổ thông tại các đơn vị cấp huyện.
- Đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn
2018 - 2020 và triển khai giai đoạn tiếp theo.
b) Giai đoạn từ năm 2021 đến năm
2025:
- Tiếp tục hỗ trợ xây dựng cơ sở vật
chất tại một số cơ sở giáo dục triển khai thí điểm và tập huấn cán bộ quản lý,
giáo viên kiêm nhiệm thực hiện giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông.
- Duy trì và hoàn thiện các hoạt động
đã triển khai từ năm 2018 - 2020.
- Sơ kết giai đoạn 2018 - 2020 để
đánh giá rút kinh nghiệm và tổng kết Đề án vào cuối năm 2025.
4. Kinh phí thực
hiện
Kinh phí triển khai Kế hoạch thực hiện
Đề án được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước được giao hàng năm cho các đơn vị
theo phân cấp ngân sách; nguồn kinh phí lồng ghép trong các chương trình, đề
án, dự án được các cấp có thẩm quyền phê duyệt; nguồn thu hợp pháp của các cơ sở giáo dục; nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá
nhân và các nguồn vốn hợp pháp khác.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp các sở, ban,
ngành; UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai, thực hiện Kế hoạch này; kiểm
tra, đánh giá, tổng hợp kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch này trong phạm vi
toàn tỉnh theo từng năm, giai đoạn, định kỳ báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo và
UBND tỉnh.
- Chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo,
các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh rà soát, điều chỉnh, bố trí, sắp
xếp, đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, kỹ thuật,
đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên đã có; đồng thời xây dựng kế hoạch
bổ sung kịp thời, đầy đủ, đảm bảo về chất lượng đáp ứng yêu cầu triển khai thực
hiện Đề án.
- Chủ trì, phối hợp Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, các sở, ban, ngành
liên quan và UBND cấp huyện tổ chức rà soát, điều chỉnh, bố trí, sắp xếp hợp
lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để bảo đảm các điều kiện triển khai thực
hiện Đề án.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
- Chủ trì nghiên cứu bổ sung, hoàn
thiện cơ chế chính sách khuyến khích học sinh đi học nghề; hỗ trợ kinh phí cho
học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo, học sinh thuộc diện chính sách và những
cơ sở đào tạo học sinh sau trung học cơ sở vào học trong các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp.
- Cung cấp thông tin về năng lực đào
tạo, thông tin tuyển sinh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tỷ lệ học sinh,
sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm; thông tin về nhu cầu việc làm, thị
trường lao động theo định kỳ (hằng quý, 06 tháng, hằng năm).
- Phối hợp với Sở Tài chính huy động,
bố trí nguồn kinh phí cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện Kế hoạch
này;
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp trên địa bàn tỉnh phối hợp với ngành Giáo dục triển khai các hoạt động
giáo dục hướng nghiệp phân luồng học sinh trung học.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
trong việc triển khai, kiểm tra, giám sát, tổng hợp kết quả thực hiện Đề án, định
kỳ báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Giáo dục và Đào tạo).
3. Sở Tài chính
Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND cấp huyện tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí nguồn vốn để thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách
nhà nước; phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát, đánh giá,
tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, các
cơ quan, đơn vị có liên quan thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đầu tư
công, tham mưu trình UBND tỉnh bố trí nguồn vốn đầu tư công thực hiện Đề án
theo quy định (nếu có).
5. Sở Thông tin và Truyền thông
Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo định hướng các cơ quan báo, đài thực hiện nhiệm vụ
tuyên truyền, phổ biến nội dung Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ
tướng Chính phủ và các văn bản có liên quan.
6. Báo Cao Bằng, Đài Phát thanh và
Truyền hình Cao Bằng
Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức
thông tin, tuyên truyền nội dung giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng
học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh.
7. UBND các huyện, thành phố
- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo,
các cơ sở giáo dục phổ thông triển khai, thực hiện công tác giáo dục hướng nghiệp
và định hướng phân luồng học sinh phổ thông trong phạm vi quản lý.
- Chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển
khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh; tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng
hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ theo phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục và
đào tạo trong từng năm, giai đoạn, định kỳ báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Giáo dục
và Đào tạo).
8. Đề nghị Ban Thường trực Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính
trị - xã hội: phối hợp tuyên truyền, vận động đoàn
viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia nhằm thực hiện có hiệu quả các mục
tiêu, nhiệm vụ đã đề ra và giám sát thực hiện Kế hoạch này.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Đề
án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong
giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” của Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Thường trực UBMTTQ tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Báo Cao Bằng, Đài PT - TH tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Bản
ĐT
- UBND các huyện, thành phố; Bản ĐT
- VP UBND tỉnh: Lãnh đạo VP,
CVTH, TT thông tin; Bản ĐT
- Lưu: VT, VX (Tr 12b).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trịnh Hữu Khang
|