ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 343/KH-UBND
|
Thừa Thiên Huế,
ngày 20 tháng 9 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT CHO TRẺ MẦM NON VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC
VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ GIAI ĐOẠN 2: TỪ NĂM 2022 ĐẾN NĂM 2025"
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng
11 năm 2019;
Căn cứ Quyết định số
1008/QĐ-TTg ngày 02 tháng 6 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt
Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc
thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025”;
Căn cứ Quyết định số
840/QĐ-UBND ngày 26 tháng 4 năm 2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về
việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án "Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm
non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng
đến 2025";
Căn cứ Quyết định số
5006/QĐ-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế
hoạch giai đoạn 2 thực hiện Đề án “Tăng cường chuẩn bị Tiếng Việt cho trẻ mầm
non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng
đến năm 2025” trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành
Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án "Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non
và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2: từ năm 2022 đến năm
2025" (sau đây được viết tắt là Kế hoạch) với các nội dung sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Tiếp tục tổ chức thực hiện có
chất lượng, hiệu quả giai đoạn 2 của Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm
non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng
đến 2025” (sau đây được viết tắt là Đề án) theo đúng mục tiêu, nhiệm vụ phát
triển năng lực ngôn ngữ cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học người dân tộc
thiểu số (DTTS) trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ; góp phần nâng cao chất lượng
giáo dục, tăng cường khả năng sẵn sàng cho trẻ mầm non người DTTS đến trường
tiểu học; nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông vùng DTTS; góp phần bảo tồn
tiếng nói, chữ viết và văn hóa của đồng bào các DTTS.
- Thực hiện triển khai Đề án
đảm bảo hiệu quả, thiết thực, huy động các nguồn lực cùng tham gia làm công tác
tăng cường tiếng Việt.
2. Mục tiêu cụ thể
- Đến năm 2025, có ít nhất 50%
trẻ em người DTTS trong độ tuổi nhà trẻ và 95% trẻ em người DTTS trong độ tuổi
mẫu giáo ra lớp, 100% trẻ em là người DTTS trong các cơ sở giáo dục mầm non
được tập trung tăng cường tiếng Việt phù hợp theo độ tuổi.
- Hằng năm, 100% học sinh tiểu
học là người DTTS được tập trung tăng cường tiếng Việt.
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI ÁP
DỤNG
1. Trẻ em mầm non và học sinh
tiểu học người DTTS trên địa bàn tỉnh.
2. Các cơ sở giáo dục mầm non,
giáo dục tiểu học tại các huyện, thị xã có người DTTS.
III. NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI
THỰC HIỆN:
Theo phụ lục đính kèm.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đoàn thể, địa phương liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch hiệu quả,
thiết thực và đúng lộ trình; hướng dẫn, tuyên truyền, kiểm tra, tổng hợp tình
hình thực hiện Kế hoạch; định kỳ báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và
Đầu tư, Sở Tài chính cân đối kinh phí để thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành các
chính sách đối với trẻ em là người DTTS và đội ngũ giáo viên dạy trẻ em người
DTTS học tiếng dân tộc tại địa phương nơi giáo viên công tác; triển khai, hướng
dẫn tổ chức thực hiện khi văn bản có hiệu lực.
- Chỉ đạo các Phòng Giáo dục và
Đào tạo có trẻ em là người DTTS tổ chức xây dựng và triển khai thực hiện Kế
hoạch tại địa phương; kiểm tra, giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện Kế
hoạch.
- Tổ chức tập huấn cho cán bộ
quản lý, giáo viên về nội dung, kỹ năng, phương pháp tăng cường tiếng Việt trên
cơ sở tiếng mẹ đẻ phù hợp với trẻ em người DTTS; hỗ trợ giáo viên dạy trẻ em
DTTS học tiếng dân tộc để có thể áp dụng giáo dục song ngữ, tăng cường tiếng
Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.
2. Ban Dân tộc tỉnh
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào
tạo và các cơ quan, địa phương liên quan nghiên cứu, đề xuất chính sách đối với
học sinh, cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên ở các huyện, thị xã có học sinh
người DTTS; tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức về phát triển
giáo dục, tăng cường tiếng Việt đối với trẻ em người DTTS; kiểm tra việc thực
hiện Kế hoạch; đánh giá sơ kết, tổng kết giai đoạn.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp Sở Tài chính,
Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Dân tộc tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan cân đối, tham mưu bố trí kinh phí
từ nguồn Chương trình mục tiêu quốc gia, nguồn vốn ngân sách địa phương đảm bảo
theo đúng quy định và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để tổ chức triển khai
thực hiện Kế hoạch.
4. Sở Tài chính
Căn cứ Kế hoạch được UBND tỉnh
phê duyệt, tham mưu trình cấp có thẩm quyền cân đối, bố trí kinh phí thực hiện
theo quy định hiện hành.
5. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào
tạo, Ban Dân tộc tỉnh và các cơ quan, địa phương liên quan trong việc xây dựng
và tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách mới đối với giáo viên,
cán bộ quản lý giáo dục, cộng tác viên hỗ trợ ngôn ngữ ở các cơ sở giáo dục.
6. Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã có trẻ em là người DTTS
Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào
tạo, các ban, ngành liên quan xây dựng Kế hoạch tổ chức thực hiện tăng cường
tiếng Việt cho học sinh tại địa phương; đề xuất các chế độ, chính sách, giải
pháp thực hiện Kế hoạch đạt mục tiêu đề ra.
7. Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào
tạo, các địa phương có trẻ em DTTS thiết kế, xây dựng và triển khai các chuyên
mục, chuyên trang trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm hỗ trợ cho cha,
mẹ của trẻ và cộng đồng trong việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ em DTTS; tuyên
truyền, đưa tin về các hoạt động tăng cường tiếng Việt cho trẻ em DTTS.
8. Các tổ chức chính trị -
xã hội, các tổ chức nghề nghiệp, đoàn thể và lực lượng vũ trang
Căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ
phối hợp, hỗ trợ các cơ quan, địa phương triển khai thực hiện các mục tiêu,
nhiệm vụ liên quan tại Kế hoạch này.
V. Kinh phí thực hiện
Kinh phí thực hiện Kế hoạch do
ngân sách nhà nước cấp từ nguồn sự nghiệp giáo dục và các nguồn kinh phí huy
động, tài trợ hợp pháp khác.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
thực hiện Đề án "Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu
học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2: từ năm 2022 đến năm 2025". UBND
tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương liên quan triển khai thực hiện
nghiêm túc Kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc,
đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương phản ánh về Sở Giáo dục và Đào tạo để
tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo, giải quyết kịp thời./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành có tên tại mục IV;
- UBND các huyện, thị xã;
- Sở GDĐT và các Phòng GDĐT;
- VP: CVP, các PCVP;
- Lưu: VT, GD.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Bình
|