|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
10227/THPT
|
|
Loại văn bản:
|
Hướng dẫn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Giáo dục và Đào tạo
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Văn Vọng
|
Ngày ban hành:
|
11/09/2001
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 10227/THPT
V/v đánh giá giờ dạy
|
Hà
Nội, ngày 11 tháng 09 năm 2001
|
HƯỚNG DẨN
ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI GIỜ DẠY BẬC TRUNG HỌC
- Thực hiện nghị
quyết 40/2000/QH10, Bộ GD và ĐT đã ban hành văn bản số 3668/VP ngày
11/5/2001 về kế hoạch triển khai NQ 40/2000/QH10 của QuốcHội về đổi mới giáo dục
phổ thông .
- Việc xây dựng
chương trình, biên soạn SGK & tổ chức thí điểm dạy & học ở trung học cơ
sở đã và đang được tiến hành .Cùng với việc đổi mới nội dung & phương pháp
dạy học,việc đánh giá chất lượng giờ dạy phải phù hợp với chủ trương này. Trên
cơ sở tập hợp các kinh nghiệm và góp ý của các địa phương v/v đánh giá giờ dạy
của GV trong những năm qua, đồng thời căn cứ vào mục tiêu giáo dục phổ thông và
thực trạng của các trường trung học hiện nay, Bộ GD - ĐT chủ trương thực hiện
thí điểm đánh giá và xếp loại giờ dạy ở bậc trung học.
- Để đảm bảo sự
đồng bộ và thống nhất tương đối giữa các địa phươưng trong việc đánh giá giờ dạy
trong tổ chuyên môn, của các cấp quản lý giáo dục đ/v GV, Bộ GĐ-ĐT hướng dẫn một
số vấn đề như sau :
I.
YÊU CẦU VỀ ĐÁNH GIÁ GIỜ DẠY .
Giờ lên lớp là một
khâu trong quá trình dạy học được kết thúc trọn vẹn trong khuôn khổ nhất định về
thời gian theo qui định của kế hoạnh dạy học. Do đó, trong mỗi giờ lên lớp, hoạt
động dạy của GV và hoạt động học của HS đều được thực hiện dưới sự tác động
tương hỗ giữa các yếu tố cơ bản của quá trình dạy học. Đó là mục đích, nội
dung, phương pháp, phương tiện và hình thức tổ chức dạy học.
1. Đánh giá một
giờ dạy, phải xem xét, phân tích giờ dạy đó đã giải quyết được mức độ nào theo
mục đích đặt ra trên cơ sở sử dụng phương pháp, phương tiện và cách tổ chức phù
hợp với nội dung của giờ dạy đó .Nghĩa là phải đánh giá giờ dạy của GV một cách
toàn diện theo yếu tố của quá trình dạy.
2. Xem xét, phân
tích giờ dạy có phù hợp với đặc điểm của bộ môn, của kiểu bài lên lớp thuộc bộ
môn đó.
3. Đánh
giá giờ dạy phải căn cứ vào điều kiện cụ thể về đối tượng HS, về cơ sở vật chất,
thiết bị dạy học của giờ lên lớp mà người GV đó thực hiện.
4. Phân tích,
xem xét kết quả giờ dạy thể hiện ở mức độ nhận thức của HS trong giờ đó thông
qua vấn đáp, trao đổi với HS hoặc kiểm tra trắc nghiệm từ 3 đến 5 phút.
II.
TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI GIỜ DẠY BẬC TRUNG HỌC:
1/ Tiêu chuẩn:
Các
mặt
|
Các
yêu cầu
|
Điểm
|
0đ
|
1đ
|
2đ
|
(1)
|
(2)
|
(3)
|
(4)
|
(5)
|
NỘI
DUNG
|
1
|
Chính xác,
khoa học;(khoa học bộ môn & quan điểm tư tưởng, lập trường chính trị).
|
|
|
|
2
|
Bảo đảm tính hệ
thống, đủ nội dung, làm rõ trọng tâm.
|
|
|
|
3
|
Liên hệ thực tế
(nếu có), có tính giáo dục .
|
|
|
|
PHƯƠNG
PHÁP
|
4
|
Sử dụng phương
pháp phù hợp với đặc trưng bộ môn, với nội dung của kiểu bài lên lớp .
|
|
|
|
5
|
Kết hợp tốt các
phương pháp trong hoạt động dạy & học.
|
|
|
|
PHƯƠNG
TIỆN
|
6
|
Sử dụng và kết
hợp tốt các phương tiện, thiết bị dạy học phù hợp với nội dung của kiểu bài
lên lớp.
|
|
|
|
7
|
Trình bày bảng
hợp lý, chữ viết, hình vẽ, lời nói rõ ràng, chuẩn mực, giáo án hợp lý.
|
|
|
|
TỔ
CHỨC
|
8
|
Thực hiện linh
hoạt các khâu lên lớp, phân phối thời gian hợp lí ở các phần, các khâu.
|
|
|
|
9
|
Tổ chức và điều
khiển HS học tập tích cực, chủ động phù hợp với nội dung của kiểu bài, với
các đối tượng HS; HS hứng thú học tập.
|
|
|
|
KẾT
QUẢ
|
10
|
Đa số HS hiểu
bài, nắm vững trọng tâm, biết vận dụng kiến thức .
|
|
|
|
Điểm
tổng cộng:
|
______/20
|
2/ Cách
xếp loại:
*. Loại
Giỏi:
a) Điểm tổng cộng
đạt từ 17 – 20;
b) Các yêu cầu 1,4,6,9
phải đạt 2 điểm.
*. Loại khá:
a) Điểm tổng cộng
đạt từ 13 – 16,5;
b) Các yêu cầu 1,4,9
phải đạt 2 điểm.
*. Loại TB:
a )Điểm tổng cộng
đạt từ 10 – 12,5;
b) Các yêu cầu 1,4
phải đạt 2 điểm.
* Loại yếu:
Điểm tổng cộng đạt từ 9 trở xuống .
III.
NHỮNG ĐIỀU CẦN CHÚ Ý TRONG ĐÁNH GIÁ & XẾP LOẠI GIỜ DẠY:
1. Tiêu chuẩn
đánh giá xếp loại có tính tổng quát :
Các yêu cầu được
trình bày một cách tổng quát, ngắn gọn,các địa phương tuỳ theo tình hình cụ thể
và yêu cầu chỉ đạo của mình trong từng giai đoạn mà cụ thể hoá cho từng kiểu
bài lên lớp hoặc nhấn mạmh những vấn đề nhất định trong từng yêu cẩu của các mặt
đánh giá .
2. Đánh giá xếp
loại giờ dạy đúng các yêu cầu trong tiêu chuẩn:
Sự đánh giá,xếp
loại dựa trên các yếu tố của quá trình dạy học .Do đó phải dánh giá cả 5 mặt:nội
dung, phương pháp, phương tiện,,tổ chứcvà kết quả của giờ dạy.Trong số 10 yêu cầu
các yêu cầu 1,4,6,9 được coi là trọng tâm,các yêu cầu này phải được cân
nhắc kĩ lưỡng và thận trọng hơn kkhi đánh giá,đồng thời được sử dụng để đảm bảo
chất lượng khi xếp giờ dạy đ/v 2 loại Giỏi &Khá .
3. Kết
hợp đánh giá định tính với định lượng :
Sau khi dự giờ
hoăc kiểm tra giờ dạy, người đánh giá trước hếy phải dựa vào sư quan sát trên lớp
và kết hợp với các biện pháp khác như:phỏng vấn GV & HS,xem xét giáo án các
tư liệu dạy học và kiểm tra trắc nghiệm ngắn đ/v HS để đánh giá từng yêu cầu
theo 3 mức (tốt,khá,trung bình hoặcyếu kém)và ứng với mỗi mức cho một mã số điểm
(2-1-0)có thể cho điểm lẻ đến 0,5điểm .Khi xem xét toàn bài và xếp loại giờ dạy,
người đánh giá phải kết hợp giữanhững nhận định định tính của mình với điểm số
của các yêu cầu và điểm tổng cộng để xếp loại chính xác đ/v giờ dạy .
4. Đánh giá từng
yêu cầu theo 3 mức độ:
a) Tốt, khá
(điểm 2;1,5):Các yêu cầu được thực hiện đầy đủ, linh hoạt, thành thạo.Có thể có
một vài sơ suất hay thiếu sót nhỏ nhưng không nghiêm trọng .
b) Trung
bình (điểm 1): Thục hiện yêu cầu còn sai sót trong các bước lên lớp của bài dạy,
đặc biệt ở các yêu cầu 1,4,6 & 9.
c) Yếu
kém (0,5;0 điểm ):Thực hiện yêu cầu ở các mặt các bước lên lớp của bài dạy còn
nhiều thiếu sót hoặc có thiếu sót trầm trọng .Trong một yêu cầu nếu GV bỏ qua
các cơ hội có điều kiện cho phép thực hiện mà không làm thì cũng được đánh giá là
yếu .
Đề nghị các sở
GD-ĐT chỉ đạo triển khai việc đánh giá dạy đến các trường để thực hiện .Trong
quấ trình thực hiện, Sở tập hợp ý kiến của các trường phản ánh về vụ THPT-Bộ GD
- ĐT.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Văn Vọng
|
Hướng dẫn 10227/THPT năm 2001 về đánh giá xếp loại giờ dạy bậc trung học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Hướng dẫn 10227/THPT ngày 11/09/2001 về đánh giá xếp loại giờ dạy bậc trung học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
33.396
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|