BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
13/2015/TT-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày 30
tháng 06 năm 2015
|
THÔNG TƯ
BAN
HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG TRƯỜNG MẦM NON TƯ THỤC
Căn cứ Luật Giáo dục
ngày 14 tháng 6 năm 2005; Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật Giáo dục ngày 25 tháng 11 năm 2009;
Căn cứ Nghị định số 36/2012/NĐ-CP
ngày 18 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP
ngày 19 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 75/2006/NĐ-CP
ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật giáo dục; Nghị định số
31/2011/NĐ-CP ngày 11 tháng 5 năm 2011 của
Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của
Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giáo dục; Nghị định số 07/2013/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2013 của
Chính phủ sửa đổi điểm b khoản 13 Điều 1 của Nghị định số 31/2011/NĐ-CP ngày 11
tháng 5 năm 2011 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của
Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giáo dục;
Căn cứ Quyết định số 14/2008/QĐ-BGDĐT ngày 07 tháng 4 năm 2008 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ Trường mầm non; Thông tư số 44/2010/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2010 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Điều lệ
Trường mầm non; Thông tư số 05/2011/TT-BGDĐT
ngày 10 tháng 02 năm 2011 về việc sửa đổi, bổ sung điểm d khoản 1 Điều 13; khoản
2 Điều 16; khoản 1 Điều 17 và điểm c khoản 2 Điều 18 của Điều lệ Trường mầm non
ban hành kèm theo Quyết định số 14/2008/QĐ-BGDĐT ngày 07 tháng 4 năm 2008 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 44/2010/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2010 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ trường mầm
non; Thông tư số 09/2015/TT-BGDĐT ngày 14
tháng 5 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung
một số điều của Điều lệ trường mầm non ban hành kèm theo Quyết định số 14/2008/QĐ-BGDĐT ngày 07 tháng 4 năm 2008 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 44/2010/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2010 và
Thông tư số 05/2011/TT-BGDĐT ngày 10 tháng
02 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non;
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông
tư ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục.
Điều 1. Ban hành kèm theo Thông tư này Quy chế tổ chức và hoạt động
trường mầm non tư thục.
Điều 2. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14 tháng 8 năm
2015. Thông tư này thay thế Quyết định số 41/2008/QĐ-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm
2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động
trường mầm non tư thục và Thông tư số 28/2011/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 7 năm 2011
về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm
non tư thục ban hành kèm theo Quyết định số 41/2008/QĐ-BGDĐT ngày 25 tháng 7
năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Thủ trưởng
các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương, Giám đốc các sở giáo dục và đào tạo chịu trách nhiệm thi hành Thông tư
này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- Ban Tuyên giáo TƯ;
- Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội;
- Hội đồng QGGD&PTNL;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan trực thuộc CP;
- Bộ Tư pháp (Cục KTVBQPPL);
- Như điều 3;
- Công báo;
- Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam;
- Hội Cựu Giáo chức Việt Nam;
- Hiệp hội các trường ĐH-CĐ Việt Nam;
- Website Chính phủ;
- Website Bộ GD&ĐT;
- Lưu: VT, Vụ PC, Vụ GDMN.
|
BỘ TRƯỞNG
Phạm Vũ Luận
|
QUY CHẾ
TỔ
CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG TRƯỜNG MẦM NON TƯ THỤC
(Ban hành kèm theo Thông tư số 13/2015/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 06 năm 2015 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và
đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định tổ chức và hoạt động trường
mầm non tư thục, bao gồm: tổ chức và hoạt động; giáo viên, nhân viên và trẻ em;
cơ sở vật chất, tài chính, tài sản; thanh tra, kiểm tra, khen thưởng và xử lý
vi phạm.
2. Quy chế này áp dụng đối với trường mầm non, trường
mẫu giáo (sau đây gọi chung là nhà trường), nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc
lập thuộc loại hình tư thục; tổ chức, cá nhân có liên quan.
3. Nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc
lập tư thục được tổ chức và hoạt động theo quy định của Điều lệ trường mầm non
và quy định của Quy chế này.
4. Văn bản này không áp dụng đối với việc thành lập
nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập hợp tác, đầu tư với nước
ngoài.
Điều 2. Vị trí của nhà trường,
nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục
1. Nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc
lập tư thục là cơ sở giáo dục mầm non thuộc
hệ thống giáo dục quốc dân, do tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ
chức kinh tế hoặc cá nhân thành lập khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Nguồn vốn đầu tư xây dựng
cơ sở vật chất và bảo đảm kinh phí hoạt động là nguồn ngoài ngân sách nhà nước.
2. Nhà trường, nhà trẻ tư thục có tư cách pháp
nhân, có con dấu và được mở tài khoản riêng.
Điều 3. Nhiệm vụ, quyền hạn của
nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục
1. Nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc
lập tư thục có nhiệm vụ và quyền hạn quy định tại Điều lệ trường mầm non và các
quy định tại Quy chế này.
2. Nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc
lập tư thục tự chủ và tự chịu trách nhiệm về quy hoạch, kế hoạch phát triển, tổ
chức các hoạt động giáo dục, xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên, huy động,
sử dụng và quản lý các nguồn lực để thực hiện mục tiêu giáo dục mầm non, góp phần
cùng Nhà nước chăm lo sự nghiệp giáo dục, đáp ứng yêu cầu xã hội.
3. Có trách nhiệm báo cáo định kỳ và đột xuất theo
quy định và yêu cầu của các cơ quan có liên quan.
4. Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo
quy định của pháp luật.
Điều 4. Chính sách ưu đãi đối với
nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục
Nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập
tư thục được Nhà nước giao hoặc cho thuê đất, cơ sở vật chất, hỗ trợ ngân sách
khi thực hiện nhiệm vụ do Nhà nước giao, được hưởng các chính sách ưu đãi về
thuế, tín dụng và chính sách khác theo quy định của pháp luật.
Điều 5. Phân cấp quản lý
1. Ủy ban
nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp huyện) thực hiện chức năng
quản lý nhà nước về giáo dục đối với nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu
giáo độc lập thuộc loại hình tư thục.
2. Ủy ban
nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) thực hiện chức năng quản lý nhà nước về
giáo dục đối với nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục.
3. Phòng giáo dục và đào tạo có trách nhiệm tham
mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện thực
hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục đối với nhà trường, nhà trẻ, nhóm
trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục.
Chương II
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG
Điều 6. Cơ cấu tổ chức nhà trường,
nhà trẻ tư thục
Nhà trường, nhà trẻ tư thục có cơ cấu tổ chức đảm bảo
các yêu cầu về cơ cấu tổ chức quy định tại Điều lệ trường mầm non và phù hợp với
điều kiện, quy mô của trường, bao gồm:
1. Hội đồng quản trị (nếu có);
2. Ban kiểm soát;
3. Hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng;
4. Tổ chuyên môn;
5. Tổ văn phòng;
6. Tổ chức đoàn thể;
7. Các nhóm, lớp.
Điều 7. Đại hội đồng thành viên
góp vốn
1. Đại hội đồng thành viên góp vốn gồm tất cả các
thành viên góp vốn và đều có quyền biểu quyết, số phiếu biểu quyết của từng
thành viên tương ứng với phần vốn góp theo quy định tại Quy chế tổ chức và hoạt
động của nhà trường, nhà trẻ.
2. Đại hội đồng thành viên góp vốn có các quyền và
nhiệm vụ sau:
a) Xác định mục tiêu, phương hướng xây dựng và phát
triển nhà trường, nhà trẻ;
b) Bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm các thành viên Hội đồng
quản trị và thành viên Ban kiểm soát; giải quyết yêu cầu đột xuất về việc bổ
sung, thay đổi thành viên Hội đồng quản trị trong nhiệm kỳ, đề nghị cơ quan có
thẩm quyền ra quyết định công nhận;
c) Thông qua Quy chế tổ chức và hoạt động của nhà
trường, nhà trẻ, báo cáo tài chính hàng năm của nhà trường, nhà trẻ;
d) Thông qua các quy định nội bộ của nhà trường,
nhà trẻ về tiêu chuẩn lựa chọn Hội đồng quản trị, ban kiểm soát, hiệu trưởng;
đ) Thực hiện các quyền và nhiệm vụ khác theo quy định
tại Quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường, nhà trẻ.
3. Đại hội đồng thành viên góp vốn họp định kỳ ít
nhất mỗi năm một lần hoặc họp đột xuất theo quyết định của Hội đồng quản trị.
Trong trường hợp Hội đồng quản trị vi phạm nghiêm
trọng Quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường, nhà trẻ thì Ban kiểm soát được
quyền triệu tập Đại hội đồng thành viên góp vốn họp bất thường, đồng thời thông
báo cho Hội đồng quản trị biết.
Điều kiện tiến hành cuộc họp được thực hiện theo
quy định của pháp luật và Quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường, nhà trẻ.
4. Nội dung các cuộc họp phải được ghi biên bản và
được thông qua tại cuộc họp, phải có chữ ký của người chủ trì và của thư ký cuộc
họp. Các quyết nghị của cuộc họp được thông qua bằng hình thức biểu quyết hoặc
bằng phiếu kín tại cuộc họp và chỉ có hiệu lực khi được quá nửa số phiếu tán
thành.
Điều 8. Hội đồng quản trị
1. Nhà trường, nhà trẻ tư thục có từ hai thành viên
góp vốn trở lên phải có Hội đồng quản trị.
2. Hội đồng quản trị là cơ quan quản lý và là tổ chức
đại diện duy nhất cho quyền sở hữu của nhà trường, nhà trẻ, chịu trách nhiệm tổ
chức thực hiện các quyết nghị của Đại hội đồng thành viên góp vốn và có quyền
quyết định những vấn đề về tổ chức, nhân sự, tài chính, tài sản, quy hoạch, kế
hoạch và phương hướng đầu tư phát triển của nhà trường, nhà trẻ phù hợp với quy
định của pháp luật.
3. Hội đồng quản trị có từ 02 (hai) đến 11 (mười một)
thành viên do Đại hội đồng thành viên góp vốn bầu và được cơ quan quản lý nhà
nước có thẩm quyền ra quyết định công nhận. Nhiệm kỳ của Hội đồng quản trị là 5
(năm) năm.
Đối tượng tham gia Hội đồng quản trị là những người
có vốn góp xây dựng nhà trường, nhà trẻ hoặc người đại diện cho tổ chức hoặc cá
nhân có số vốn góp theo quy định tại Quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường,
nhà trẻ.
4. Hội đồng quản trị nhiệm kỳ đầu tiên do tổ chức
hoặc cá nhân đề nghị thành lập nhà trường, nhà trẻ đề cử. Từ nhiệm kỳ thứ hai,
việc thành lập Hội đồng quản trị được thực hiện theo hình thức bỏ phiếu kín tại
cuộc họp Đại hội đồng thành viên góp vốn.
5. Hội đồng quản trị họp thường kỳ ba tháng một lần.
Các cuộc họp bất thường do Chủ tịch Hội đồng quản trị triệu tập khi có ít nhất
1/3 số thành viên Hội đồng quản trị đề nghị.
Cuộc họp Hội đồng quản trị được tiến hành khi có từ
3/4 tổng số thành viên trở lên dự họp. Trường hợp không đủ số thành viên theo
quy định thì được triệu tập lần thứ hai trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày dự định
họp lần thứ nhất. Trường hợp này cuộc họp được tiến hành nếu có hơn một nửa số
thành viên Hội đồng quản trị dự họp. Các thành viên của Hội đồng quản trị bình
đẳng về quyền biểu quyết.
Nội dung các cuộc họp phải được ghi biên bản và
thông qua tại cuộc họp, phải có chữ ký của Chủ tịch Hội đồng quản trị và thư ký
cuộc họp. Nghị quyết của Hội đồng quản trị được thông qua bằng hình thức biểu
quyết hoặc bằng phiếu kín tại cuộc họp và chỉ có hiệu lực khi được quá nửa số
thành viên của Hội đồng quản trị nhất trí. Trường hợp số phiếu tán thành và
không tán thành ngang nhau thì quyết định cuối cùng thuộc về phía có ý kiến của
Chủ tịch Hội đồng quản trị.
6. Việc bổ sung, thay đổi thành viên Hội đồng quản
trị phải được Đại hội đồng thành viên góp vốn thông qua bằng hình thức bỏ phiếu
kín.
Trường hợp số thành viên của Hội đồng quản trị giảm
quá 1/3 so với số lượng quy định tại Quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường,
nhà trẻ thì trong thời hạn không quá 30 ngày kể từ khi số thành viên của Hội đồng
quản trị giảm quá quy định nêu trên, Chủ tịch Hội đồng quản trị phải triệu tập họp Đại
hội đồng thành viên góp vốn để bầu bổ sung thành viên của Hội đồng quản trị.
Đối với nhà trường, nhà trẻ có 2 thành viên góp vốn,
nếu giảm 1 thành viên góp vốn và trở thành nhà trường, nhà trẻ do 1 thành viên
góp vốn đầu tư toàn bộ kinh phí xây dựng và điều hành hoạt động của trường thì
chuyển sang áp dụng quy định đối với nhà trường, nhà trẻ không có Hội đồng quản
trị quy định tại Điều 11 của Quy chế này.
7. Bãi nhiệm, miễn nhiệm thành viên Hội đồng quản
trị
a) Thành viên Hội đồng quản trị bị bãi nhiệm trong
các trường hợp sau:
- Đang chấp hành bản án của tòa án;
- Vi phạm nghiêm trọng Quy chế tổ chức và hoạt động
của nhà trường, nhà trẻ;
- Có trên 50% tổng số thành viên Hội đồng thành
viên góp vốn kiến nghị bằng văn bản đề nghị bãi nhiệm.
b) Thành viên Hội đồng quản trị bị miễn nhiệm trong
các trường hợp sau:
- Có đề nghị bằng văn bản của cá nhân xin thôi tham
gia Hội đồng quản trị;
- Bị hạn chế năng lực hành vi dân sự;
- Không đủ sức khỏe để thực hiện công việc đang đảm
nhiệm.
Điều 9. Nhiệm vụ và quyền hạn của
Hội đồng quản trị
Hội đồng quản trị có nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
1. Xây dựng định hướng chiến lược phát triển và kế
hoạch hoạt động hàng năm của nhà trường, nhà trẻ để trình Đại hội đồng thành
viên góp vốn tại các kỳ họp.
2. Quyết nghị thông qua Quy chế tổ chức và hoạt động
của nhà trường, nhà trẻ để trình Đại hội đồng thành viên góp vốn xem xét thông
qua; kiến nghị Đại hội đồng thành viên góp vốn xem xét, sửa đổi, bổ sung các
quy chế, quy định của nhà trường, nhà trẻ
khi cần thiết hoặc kiến nghị việc bổ sung, miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên của
Hội đồng quản trị.
3. Quyết nghị thông qua các quy định về chế độ,
tiêu chuẩn, định mức thu, chi tài chính của nhà trường, nhà trẻ; quy định về việc
hoàn vốn, rút vốn và chuyển nhượng vốn phù hợp với quy định của pháp luật về chế
độ quản lý tài chính.
4. Huy động các nguồn vốn để xây dựng nhà trường,
nhà trẻ; phê duyệt dự toán và quyết toán ngân sách hàng năm do Hiệu trưởng
trình; giám sát việc quản lý tài chính và tài sản của nhà trường, nhà trẻ; báo
cáo về tài chính hàng năm của nhà trường, nhà trẻ tại cuộc họp để Đại hội đồng
thành viên góp vốn xem xét thông qua.
5. Đề cử và đề nghị công nhận hoặc hủy bỏ việc công
nhận Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng; trình cơ quan có thẩm quyền ra quyết định.
6. Phê duyệt phương án tổ chức bộ máy, biên chế,
nhân sự của nhà trường, nhà trẻ trên cơ sở đề xuất của Hiệu trưởng.
7. Xây dựng kế hoạch và tổ chức giám sát việc thực
hiện quy chế dân chủ trong các hoạt động của nhà trường, nhà trẻ, giám sát việc
thực hiện các quyết định của Hội đồng quản trị, giám sát Hiệu trưởng và Kế toán trưởng trong việc chấp hành các quy định
của Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo và cơ quan quản lý trực tiếp.
8. Triệu tập Đại hội đồng thành viên góp vốn họp
thường kỳ mỗi năm một lần hoặc họp đột xuất khi có yêu cầu của Chủ tịch Hội đồng
quản trị.
Điều 10. Chủ tịch Hội đồng quản
trị
1. Chủ tịch Hội đồng quản trị là người đứng đầu Hội
đồng quản trị, do Hội đồng quản trị bầu bằng hình thức bỏ phiếu kín và được cơ
quan có thẩm quyền công nhận.
2. Chủ tịch Hội đồng quản trị phải có phẩm chất, đạo
đức tốt, có bằng trung cấp chuyên nghiệp trở lên, có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp
vụ quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em hoặc chứng chỉ bồi dưỡng cán
bộ quản lý giáo dục theo quy định.
3. Chủ tịch Hội đồng quản trị có thể đồng thời giữ
chức vụ Hiệu trưởng nếu có đủ các tiêu chuẩn của Hiệu trưởng được quy định tại khoản 1 Điều 13 của Quy chế này.
4. Chủ tịch Hội đồng quản trị có những nhiệm vụ và
quyền hạn sau đây:
a) Chỉ đạo, điều hành hoạt động của Hội đồng quản
trị; có quyền triệu tập các cuộc họp của Hội đồng quản trị; chịu trách nhiệm
chính về các quyết nghị của Hội đồng quản trị, giám sát quá trình tổ chức thực
hiện các quyết nghị của Hội đồng quản trị; chủ trì các cuộc họp của Đại hội đồng
thành viên góp vốn.
b) Chịu trách nhiệm trước các cơ quan quản lý về
toàn bộ hoạt động của nhà trường, nhà trẻ và kiểm soát việc điều hành của Hiệu
trưởng.
c) Đầu tư và quản lý cơ sở vật chất trường lớp,
cung cấp trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, tài liệu giảng dạy và học tập đáp ứng
nhu cầu, chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
d) Trả tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm y tế, bảo
hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, các chi phí khác cho Hiệu trưởng, phó Hiệu
trưởng, giáo viên và nhân viên theo hợp đồng lao động.
đ) Được quyền ký hợp đồng lao động với Hiệu trưởng,
Phó Hiệu trưởng, giáo viên và nhân viên.
e) Được quyền điều hành bộ máy tổ chức và sử dụng
con dấu của nhà trường, nhà trẻ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng
quản trị và ký các văn bản, quyết định của Hội đồng quản trị.
g) Được phép thỏa
thuận mức học phí với cha mẹ hoặc người bảo trợ trẻ.
h) Thực hiện các quyền và nhiệm vụ khác theo Quy chế
tổ chức và hoạt động của nhà trường, nhà trẻ.
5. Trường hợp
Chủ tịch Hội đồng quản trị vắng mặt trong khoảng thời gian theo quy định của
Quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường, nhà trẻ thì phải ủy quyền cho Phó
chủ tịch Hội đồng quản trị (nếu có), hoặc một trong số các thành viên của Hội đồng
quản trị thực hiện các quyền và nhiệm vụ của Chủ tịch Hội đồng quản trị. Việc ủy
quyền phải được thực hiện bằng văn bản, thông báo công khai và báo cáo cho cơ
quan quản lý trực tiếp.
Trường hợp Chủ tịch Hội đồng quản trị bị bãi nhiệm
hoặc miễn nhiệm thì cấp có thẩm quyền công nhận sẽ triệu tập cuộc họp Hội đồng
quản trị bầu một trong số các thành viên làm Quyền Chủ tịch Hội đồng quản trị.
Việc bầu và công nhận Quyền Chủ tịch Hội đồng quản trị được thực hiện theo
nguyên tắc như bầu Chủ tịch Hội đồng quản trị. Thời gian làm Quyền chủ tịch Hội
đồng quản trị không quá 6 tháng kể từ ngày có quyết định công nhận và không áp
dụng thực hiện hai lần liên tiếp đối với một cá nhân.
Điều 11. Nhà trường, nhà trẻ
tư thục không có Hội đồng quản trị
1. Nhà trường, nhà trẻ tư thục do 1 thành viên góp
vốn (sau đây gọi chung là Nhà đầu tư) đầu tư toàn bộ kinh phí xây dựng và kinh
phí hoạt động của trường thì không có Hội đồng quản trị.
2. Nhà đầu tư có nhiệm vụ và quyền hạn như Hội đồng
quản trị, chịu trách nhiệm thực hiện các quy định tại Điều 9
và khoản 4 Điều 10 của Quy chế này. Nhà đầu tư có thể đồng
thời là Hiệu trưởng nếu có đủ tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều
13 của Quy chế này.
3. Nếu Hiệu trưởng không phải là Nhà đầu tư thì phải
chịu trách nhiệm trước Nhà đầu tư về việc thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn
quy định tại khoản 4 Điều 13 của Quy chế này.
Điều 12. Ban kiểm soát
1. Ban kiểm soát của nhà trường, nhà trẻ tư thục do
Hội đồng quản trị thành lập, có số lượng từ 3 đến 5 thành viên, trong đó có đại
diện thành viên góp vốn, giáo viên, đại diện cha mẹ học sinh. Trong Ban kiểm
soát phải có thành viên có chuyên môn về kế toán. Trưởng Ban kiểm soát do Hội đồng
quản trị bầu trực tiếp.
2. Thành viên của Ban Kiểm soát không phải là thành
viên Hội đồng quản trị, Hiệu trưởng, Kế toán trưởng và không có quan hệ cha, mẹ,
vợ hoặc chồng, con đẻ, anh chị em ruột với thành viên Hội đồng quản trị, Hiệu
trưởng, Kế toán trưởng nhà trường, nhà trẻ.
3. Nhiệm kỳ của Ban kiểm soát theo nhiệm kỳ của Hội
đồng quản trị.
4. Ban kiểm soát
có nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
a) Kiểm tra, giám sát các hoạt động của nhà trường,
nhà trẻ, của Hội đồng quản trị, Ban Giám hiệu và các đơn vị, tổ chức trong nhà
trường, nhà trẻ;
b) Kiểm tra, giám sát mọi hoạt động tài chính của
nhà trường, nhà trẻ và thực hiện chế độ tài chính công khai;
c) Định kỳ thông báo với Hội đồng quản trị về kết
quả hoạt động của mình và nội dung các báo cáo, kết luận, kiến nghị của Ban kiểm
soát trước khi chính thức thông qua Đại hội đồng thành viên góp vốn;
d) Báo cáo Đại hội đồng thành viên góp vốn về kết
quả kiểm tra, giám sát các hoạt động của nhà trường tại các kỳ họp của Đại hội
đồng thành viên góp vốn;
đ) Thực hiện các quyền và nhiệm vụ khác theo Quy chế
tổ chức và hoạt động của nhà trường, nhà trẻ.
Điều 13. Hiệu trưởng
1. Hiệu trưởng nhà trường, nhà trẻ tư thục là người
có đủ các tiêu chuẩn theo quy định tại Điều lệ trường mầm non, khi được đề cử
không quá 65 tuổi và không là công chức, viên chức trong biên chế nhà nước.
2. Hiệu trưởng là người trực tiếp quản lý và điều
hành hoạt động của nhà trường, nhà trẻ; chịu trách nhiệm trước pháp luật, cơ
quan quản lý giáo dục và Hội đồng quản trị (nếu có) về việc tổ chức, điều hành
các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, bảo đảm chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc,
giáo dục và hoạt động của nhà trường, nhà trẻ trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn
được giao. Nhiệm kỳ của Hiệu trưởng là 5 (năm) năm.
3. Đối với nhà trường, nhà trẻ tư thục có Hội đồng
quản trị, Hiệu trưởng do Hội đồng quản trị đề cử và bầu theo nguyên tắc bỏ phiếu
kín với trên 50% số phiếu tán thành; được Đại hội đồng thành viên góp vốn thông
qua và cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền
ra quyết định công nhận.
4. Đối với nhà trường, nhà trẻ tư thục có Hội đồng
quản trị, ngoài nhiệm vụ, quyền hạn được quy định tại Điều lệ trường mầm non và
các quy định tại khoản 2 Điều này, Hiệu trưởng nhà trường, nhà trẻ tư thục còn
có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
a) Tổ chức thực hiện các nghị quyết của Hội đồng quản
trị;
b) Tổ chức triển khai việc huy động, quản lý, sử dụng
các nguồn lực, hoạt động chăm sóc, giáo dục và các hoạt động khác của nhà trường,
nhà trẻ theo quy định, bảo đảm chất lượng, đúng quy định của pháp luật và kế hoạch
đã được Hội đồng quản trị phê duyệt nhằm thực hiện mục tiêu phát triển nhà trường,
nhà trẻ;
c) Dự kiến phương án tổ chức bộ máy, biên chế và
nhân sự của nhà trường, nhà trẻ trình Hội đồng quản trị phê duyệt; là chủ tịch
hoặc phó chủ tịch hội đồng tuyển dụng giáo viên; phân công, quản lý, đánh giá,
xếp loại, khen thưởng, kỷ luật đối với giáo viên, nhân viên theo quy định của
pháp luật sau khi được Hội đồng quản trị thông qua.
d) Lập dự toán và quyết toán ngân sách hàng năm,
trình Hội đồng quản trị phê duyệt; tổ chức thực hiện kế hoạch tài chính theo
quy định của nhà trường, nhà trẻ; báo cáo định kỳ với Hội đồng quản trị và các
cấp quản lý liên quan về công tác tài chính và các hoạt động của nhà trường,
nhà trẻ;
đ) Bảo đảm trật tự, an ninh và bảo vệ môi trường,
an toàn trong nhà trường, nhà trẻ;
e) Được tham dự các cuộc họp của Hội đồng quản trị
(nếu không phải là thành viên) nhưng không có quyền biểu quyết; có trách nhiệm
báo cáo trước Đại hội đồng thành viên góp vốn về các hoạt động chăm sóc, giáo dục
của trường; có quyền bảo lưu ý kiến không nhất trí với quyết định của Hội đồng
quản trị và báo cáo cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp xem xét, xử lý.
5. Trong cùng một thời gian, một người chỉ được làm
Hiệu trưởng của một nhà trường, nhà trẻ tư thục.
Điều 14. Cơ cấu tổ chức và quản
lý hoạt động của nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục
1. Nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục có cơ cấu,
tổ chức đảm bảo các yêu cầu về cơ cấu tổ chức quy định tại Điều lệ trường mầm
non và phù hợp với điều kiện, quy mô của nhóm, lớp.
2. Trẻ em trong nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư
thục được tổ chức theo quy định tại Điều 13 Điều lệ trường mầm non. Số trẻ em
trong một nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục có không quá 50 (năm mươi) trẻ.
3. Điều kiện, thủ tục đăng ký
thành lập, sáp nhập, chia, tách, đình chỉ, giải thể hoạt động giáo dục của nhóm
trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục được thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục và Điều
lệ trường mầm non.
4. Đối với những nơi mạng lưới cơ sở giáo dục mầm
non chưa đáp ứng đủ nhu cầu đưa trẻ tới trường, lớp, các cá nhân có thể tổ chức
nhóm trẻ nhằm đáp ứng nhu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ của phụ huynh và phải đăng ký hoạt động với Ủy ban nhân dân cấp xã.
a) Điều kiện đăng ký hoạt động:
- Số lượng trẻ em trong nhóm trẻ tối đa là 07 (bảy)
trẻ;
- Người chăm sóc trẻ có đủ sức khỏe, không mắc bệnh
truyền nhiễm, đủ năng lực chịu trách nhiệm dân sự và có chứng chỉ bồi dưỡng
nghiệp vụ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em theo quy định;
- Cơ sở vật chất phải đảm bảo các điều kiện tối thiểu
như sau:
+ Phòng nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ có diện tích tối
thiểu là 15m2; bảo đảm an toàn, thoáng,
mát, đủ ánh sáng, sàn nhà láng xi măng, lát gạch hoặc gỗ, có cửa ngăn cách với
các khu vực khác;
+ Có đồ dùng, đồ chơi an toàn, phù hợp lứa tuổi của
trẻ;
+ Có đủ đồ dùng cá nhân phục vụ trẻ ăn, uống, ngủ,
sinh hoạt và các thiết bị phục vụ nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ; có đủ nước chín cho
trẻ uống hàng ngày;
+ Có phòng vệ sinh và thiết bị vệ sinh phù hợp với
trẻ; có đủ nước sạch cho trẻ dùng.
- Có bản thỏa thuận với phụ huynh về việc nhận nuôi
dưỡng, chăm sóc và đảm bảo an toàn cho trẻ tại nhóm trẻ.
- Có tài liệu hướng dẫn thực hiện chăm sóc, giáo dục
trẻ.
b) Cá nhân có văn bản đăng ký
hoạt động nhóm trẻ gửi Ủy ban nhân dân cấp
xã. Trong văn bản nêu rõ các điều kiện theo quy định tại điểm a, khoản này và
cam kết đảm bảo an toàn cho trẻ tại nhóm trẻ.
5. Ủy ban
nhân dân cấp xã chỉ đạo tổ chức kiểm tra (thường xuyên, đột xuất) hoạt động của
các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục, nhóm trẻ quy định tại khoản 4 Điều
này trên địa bàn; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi sai phạm và đình
chỉ các nhóm, lớp không đảm bảo các điều kiện về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục
trẻ.
Điều 15. Chủ nhóm trẻ, lớp mẫu
giáo độc lập tư thục
1. Chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục là
người đứng tên xin phép thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục.
2. Tiêu chuẩn:
a) Cá nhân đứng tên xin phép thành lập nhóm trẻ, lớp
mẫu giáo độc lập tư thục là công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
b) Phẩm chất, đạo đức tốt;
c) Sức khỏe tốt;
d) Có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên;
có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ em
hoặc chứng chỉ bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục theo quy định.
3. Nhiệm vụ và quyền hạn:
a) Nhiệm vụ:
- Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã và phòng giáo dục và đào
tạo về hoạt động của nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục do mình quản lý;
- Chỉ đạo, điều hành hoạt động nuôi dưỡng, chăm
sóc, giáo dục trẻ của nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục;
- Đảm bảo an toàn cho trẻ em, giáo viên và nhân
viên trong nhóm, lớp;
- Đầu tư và quản lý cơ sở vật chất thiết bị, đồ
dùng, đồ chơi phục vụ hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ của nhóm, lớp
theo quy định;
- Có trách nhiệm trả tiền lương, tiền thưởng, bảo
hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và các chi phí khác cho giáo viên, nhân viên;
- Có kế hoạch kiểm tra sức khỏe định kỳ và thực hiện chế độ nghỉ hè, nghỉ lễ cho giáo viên,
nhân viên theo quy định của nhà nước;
- Công khai các nguồn thu, thực hiện thu chi tài
chính theo quy định hiện hành.
b) Quyền hạn:
- Được ký hợp đồng lao động với giáo viên, nhân
viên theo quy định;
- Giám sát giáo viên trong các hoạt động chuyên môn
nghiệp vụ;
- Được làm giáo viên giảng dạy nếu đủ các điều kiện,
tiêu chuẩn theo quy định;
- Được phép thỏa thuận mức học phí với phụ huynh;
- Được tham gia các lớp bồi dưỡng về chính trị,
chuyên môn, nghiệp vụ quản lý.
Điều 16. Chương trình và các
hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ
1. Nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc
lập tư thục có trách nhiệm thực hiện chương trình giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục
và Đào tạo ban hành.
2. Hệ thống hồ sơ, sổ sách, tổ chức hoạt động và
đánh giá kết quả nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em thực hiện theo quy định
tại Điều lệ trường mầm non.
Chương III
GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN VÀ
TRẺ EM
Điều 17. Tiêu chuẩn, nhiệm vụ,
quyền hạn của giáo viên, nhân viên
1. Tiêu chuẩn
Giáo viên trong nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp
mẫu giáo độc lập tư thục phải có đủ các tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức, trình
độ chuyên môn và sức khỏe theo quy định của Luật
Giáo dục, Điều lệ trường mầm non.
2. Nhiệm vụ và quyền hạn của giáo viên, nhân viên
a) Thực hiện đầy đủ nhiệm vụ theo hợp đồng lao động đã ký với Chủ tịch Hội đồng
quản trị, chủ đầu tư hoặc chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục; có nhiệm
vụ và quyền hạn theo quy định của Luật Giáo dục,
Điều lệ trường mầm non.
b) Được hưởng chế độ tiền công, tiền lương, đóng bảo
hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; có quyền tham gia các tổ chức
xã hội, đoàn thể và các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật;
c) Được khen thưởng khi có thành tích theo quy định
của các cấp quản lý giáo dục, nếu có đủ các tiêu chuẩn thì được xét phong tặng
các danh hiệu Nhà giáo ưu tú, Nhà giáo nhân dân và kỷ niệm chương vì sự nghiệp
giáo dục.
Điều 18. Quyền và nhiệm vụ của
trẻ em
Trẻ em ở nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu
giáo độc lập tư thục có quyền và nhiệm vụ theo quy định tại Điều lệ trường mầm
non; được hưởng chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước.
Chương IV
CƠ SỞ VẬT CHẤT, TÀI
CHÍNH, TÀI SẢN
Điều 19. Cơ sở vật chất
1. Nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc
lập thuộc loại hình tư thục có trách nhiệm đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật
chất, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi theo quy định của Điều lệ trường mầm non và
các quy định về thiết bị, đồ dùng, đồ chơi do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
2. Khuyến khích cơ sở giáo dục mầm non tư thục đầu
tư trang thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.
Điều 20. Tài chính
1. Nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc
lập tư thục hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện góp vốn, tự chủ về tài chính, tự
cân đối thu chi; thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ kế toán, kiểm
toán, nghĩa vụ với ngân sách nhà nước và những quy định hiện hành khác liên
quan.
2. Nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc
lập tư thục được phép huy động vốn dưới hình thức đóng góp cổ phần, góp vốn từ
người lao động trong đơn vị, huy động các
nguồn vốn hợp pháp khác thông qua hợp tác, liên kết với doanh nghiệp, tổ chức
kinh tế, tổ chức tài chính, cá nhân trong
và ngoài nước. Nội dung huy động vốn dưới dạng cổ phần phải được thể hiện trong
Đề án thành lập trường.
3. Nguồn tài chính của nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ,
lớp mẫu giáo độc lập tư thục bao gồm:
a) Vốn góp của tổ chức, cá nhân thành lập trường và
nguồn tài chính bổ sung từ kết quả hoạt động hàng năm của nhà trường;
b) Học phí, lệ phí thu từ người học theo quy định của
pháp luật;
c) Lãi tiền gửi tại ngân hàng, Kho bạc Nhà nước và
các tổ chức tín dụng;
d) Các khoản đầu tư, tài trợ, viện trợ, ủng hộ, quà
tặng của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước;
đ) Vốn vay của các ngân hàng, tổ chức tín dụng, cá
nhân;
e) Hỗ trợ từ ngân sách khi thực hiện nhiệm vụ do
Nhà nước giao;
g) Các khoản thu hợp pháp khác.
Điều 21. Nội dung chi
1. Chi tiền lương, phụ cấp lương, tiền công, tiền
thưởng; các khoản bảo hiểm; hoạt động đoàn thể; các khoản chi phí cho hoạt động
chuyên môn, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên, cán bộ, nhân
viên của trường;
2. Chi tiền ăn và phục vụ trẻ bán trú (nếu có);
3. Chi quản lý hành chính;
4. Chi đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất,
trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi; tài liệu giảng dạy và học tập; chi trả tiền
thuê cơ sở vật chất (nếu có);
5. Chi khấu hao tài sản cố định;
6. Chi thực hiện nghĩa vụ thuế đối với cơ quan Nhà
nước;
7. Chi phúc lợi tập thể, khen thưởng;
8. Các khoản chi hợp pháp khác.
Điều 22. Quản lý và sử dụng
tài chính
1. Đối với vốn vay, vốn huy động
a) Nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập
tư thục phải quản lý chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả vốn vay, vốn
huy động như đã cam kết với tổ chức, cá nhân cho vay vốn;
b) Căn cứ vào kết quả hoạt động tài chính hàng năm,
sau khi đã chi trả các khoản chi phí cần thiết nếu còn dư thì được trích lập quỹ
dự phòng và chia lãi cho các thành viên góp vốn.
2. Nội dung các khoản chi và mức chi do nhà trường,
nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục tự quyết định và chịu trách nhiệm,
nhưng phải đảm bảo tuân thủ các quy định của Nhà nước. Các nội dung chi phải được
theo dõi, phản ánh đầy đủ trên sổ sách kế toán. Việc trích lập quỹ dự phòng,
chia lãi cho các thành viên góp vốn do Hội đồng quản trị hoặc chủ đầu tư quyết
định phù hợp với Quy chế tổ chức, hoạt động
và Điều lệ nhà trường, nhà trẻ.
3. Nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc
lập tư thục phải thường xuyên tự kiểm tra, nghiêm chỉnh chấp hành việc kiểm tra
của cơ quan tài chính cấp trên theo quy định của Nhà nước về việc sử dụng kinh
phí và tình hình tăng, giảm nguồn vốn của nhà trường, nhà trẻ.
4. Định kỳ hàng quý và hàng năm, nhà trường, nhà trẻ,
nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục phải lập báo cáo hoạt động tài chính gửi
cơ quan quản lý ngành, cơ quan tài chính và cơ quan thuế cùng cấp theo chế độ kế
toán hiện hành áp dụng cho các cơ sở cung ứng dịch vụ ngoài công lập. Tổ chức
công tác kế toán, thống kê theo quy định của pháp luật.
5. Hàng năm, nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu
giáo độc lập tư thục thực hiện công khai hoạt động tài chính: mức thu học phí,
các khoản thu và các khoản chi.
Điều 23. Quản lý và sử dụng
tài sản
1. Tài sản của nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu
giáo độc lập tư thục bao gồm tài sản cá nhân, tập thể tham gia góp vốn khi
thành lập và phần tài sản được hình thành trong quá trình hoạt động (kể cả tài
sản được hiến, tặng hoặc viện trợ không hoàn lại). Tài sản không được chia cho
các cá nhân, chỉ sử dụng cho lợi ích chung của nhà trường, nhà trẻ.
2. Theo định kỳ hàng năm, nhà trường, nhà trẻ thành
lập hội đồng kiểm kê định giá trị giá tài sản và tái đầu tư, bổ sung tài sản. Đối
với tài sản không cần dùng hoặc hết giá trị có thể thanh lý, bán, để thu hồi
nguồn tài chính cho nhà trường, nhà trẻ.
3. Trường hợp
chuyển đổi tài sản, chuyển nhượng tài sản hoặc ngừng hoạt động chăm sóc, giáo dục,
nhà trường, nhà trẻ thành lập ban thanh lý tài sản, tổ chức kiểm kê toàn bộ tài
sản, thực hiện việc hoàn vốn cho những người đóng góp theo quy định hiện hành.
Chương V
THANH TRA, KIỂM TRA,
KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI PHẠM
Điều 24. Thanh tra, kiểm tra
1. Nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc
lập tư thục có trách nhiệm thường xuyên thực hiện việc tự kiểm tra các hoạt động
theo quy định hiện hành.
2. Cơ quan quản lý giáo dục các cấp có trách nhiệm:
thanh tra, kiểm tra, kiểm định chất lượng giáo dục theo thẩm quyền, đảm bảo
theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, theo pháp luật về thanh tra; giải quyết
khiếu nại, tố cáo đảm bảo theo quy định của pháp luật về khiếu nại, về tố cáo.
Điều 25. Khen thưởng
Tập thể, cá nhân cán bộ giáo viên và nhân viên nhà
trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục có nhiều thành tích
đóng góp cho sự nghiệp giáo dục mầm non được khen thưởng theo quy định tại Luật Thi đua khen thưởng.
Điều 26. Xử lý vi phạm
1. Nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập
tư thục không được phép cho bất cứ cá nhân hoặc tổ chức nào lợi dụng danh
nghĩa, sử dụng cơ sở của nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư
thục để tiến hành các hoạt động trái với pháp luật và thực hiện các hành vi
thương mại hóa hoạt động giáo dục, vụ lợi,
không đúng với mục tiêu đề án hoạt động của nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp
mẫu giáo độc lập tư thục.
2. Trong trường hợp
có đủ căn cứ chứng minh nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư
thục không chấp hành đúng pháp luật của Nhà nước, các quy chế, quy định của Bộ
Giáo dục và Đào tạo; không bảo đảm an toàn và chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc,
giáo dục trẻ em; không bảo đảm yêu cầu tối thiểu về cơ sở vật chất, trang thiết
bị; hoặc không có quyết định cho phép thành lập và cho phép hoạt động giáo dục
mà vẫn hoạt động thì tùy mức độ vi phạm sẽ
bị xử lý theo một trong các hình thức sau:
a) Nhắc nhở bằng văn bản;
b) Xử phạt hành chính theo quy định hiện hành;
c) Tạm ngừng công tác của cá nhân, cán bộ, giáo
viên, nhân viên hoặc tạm ngừng hoạt động giáo dục của nhà trường, cơ sở giáo dục;
d) Đình chỉ hoạt động hoặc giải thể;
đ) Kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật./.