BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số:
7823/CT-BGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 27 tháng 10 năm 2009
|
CHỈ THỊ
VỀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA GIÁO DỤC ĐẠI HỌC NĂM HỌC 2009 –
2010
Sau 23 năm đổi mới của đất nước,
giáo dục đại học nước ta đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Hàng triệu
lao động trình độ cao đẳng, đại học, hàng vạn lao động trình độ thạc sĩ, tiến
sĩ đã và đang là lực lượng chủ lực, nòng cốt của quá trình hiện đại hóa, công
nghiệp hóa đất nước. Số trường đại học, cao đẳng tăng gấp 3,7 lần, số sinh viên
tăng gấp 13 lần, số giảng viên tăng gấp hơn 3 lần. Tuy nhiên giáo dục đại học
đang đứng trước thách thức rất to lớn: phương pháp quản lý nhà nước đối với các
trường đại học, cao đẳng chậm được thay đổi, không đảm bảo yêu cầu nâng cao chất
lượng đào tạo của toàn hệ thống, chưa phát huy mạnh mẽ được sự sáng tạo của đội
ngũ giáo viên, các nhà quản lý và sinh viên. Chất lượng nguồn nhân lực đang là
một khâu yếu kém, kéo dài của toàn bộ hệ thống kinh tế. Vì vậy, năm học 2009 –
2010 phải là một năm học khởi đầu cho quá trình 3 năm tập trung đổi mới về chất
việc quản lý giáo dục đại học. Đổi mới quản lý nhà nước giáo dục đại học chính
là khâu đột phá để nâng cao chất lượng và phát triển toàn diện giáo dục đại học.
Chủ đề năm học 2009 – 2010 là: “Đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng và đẩy
mạnh đào tạo theo nhu cầu xã hội”. Việc đổi mới quản lý giáo dục đại học
trong 3 năm tới cần đáp ứng các yêu cầu sau đây:
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần khẩn
trương rà soát, hoàn chỉnh và bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để quản lý
giáo dục đại học theo yêu cầu: Nhà nước ban hành đầy đủ các quy định, quy chế
liên quan đến hoạt động của các trường đại học, cao đẳng như: thành lập trường
đại học, tuyển sinh, tổ chức đào tạo, quản lý tài chính, quản lý chất lượng,
tuyển dụng, trách nhiệm và chế độ của nhà giáo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc
tế, thư viện, quan hệ giữa Ban giám hiệu, Hội đồng trường, Đảng ủy, các đoàn thể
ở trường để từ đó các trường đại học, cao đẳng thực hiện quyền tự chủ và nghĩa
vụ tự chịu trách nhiệm trước xã hội và nhà nước theo quy định của Luật Giáo dục.
Nhà nước ban hành các quy định về phân công trách nhiệm quản lý nhà nước về
giáo dục đại học giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Bộ, ngành khác và Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan này trong việc quản lý và đánh
giá các cơ sở giáo dục đại học.
2. Căn cứ Luật Giáo dục 2005, đặc
biệt là điều 58 quy định nhiệm vụ, quyền hạn của nhà trường.
Điều 60 quy định quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm của nhà
trường; Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ về quyền tự chủ,
tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp và Thông tư liên tịch số
07/2005/TT-BGDĐT-BNV ngày 15/4/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ hướng
dẫn thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP và các quy định, quy chế liên quan đến
đào tạo và quản lý nhà trường do Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các Bộ,
ngành khác ban hành, các trường đại học, cao đẳng có trách nhiệm rà soát, hoàn
chỉnh và bổ sung các quy định thuộc thẩm quyền của nhà trường để thực hiện đầy
đủ quyền tự chủ và nghĩa vụ tự chịu trách nhiệm trước xã hội và nhà nước về hoạt
động của nhà trường, đề xuất các giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng giáo dục,
đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu xã hội. Các trường cần kiên quyết chấn chỉnh các
hiện tượng như: quy chế hoạt động, quy chế tài chính của nhà trường có các nội
dung trái pháp luật; Hiệu trưởng có các quyết định trái pháp luật; cán bộ công
nhân viên của trường không được thông tin đầy đủ về hoạt động của trường và
không có tiếng nói đối với các việc làm trái luật pháp, quy chế hoạt động của
trường; sinh viên vi phạm quy chế thi, tốt nghiệp, nhưng giảng viên chấp nhận
các tiêu cực đó.
3. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương có quyền và nghĩa vụ kiểm tra các trường đại học, cao
đẳng đóng trên địa bàn trong việc chấp hành các quy định của pháp luật liên
quan đến đào tạo và hoạt động của nhà trường, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo
và Bộ, ngành liên quan thực hiện quy hoạch hệ thống giáo dục đại học trên địa
bàn, cho ý kiến về việc thành lập, giải thể các cơ sở giáo dục đại học, phối hợp
các trường thực hiện việc quản lý sinh viên trên địa bàn, phối hợp và hỗ trợ
các trường đại học, cao đẳng thực hiện đào tạo theo nhu cầu xã hội, đáp ứng nhu
cầu nhân lực trình độ cao của địa phương ở các lĩnh vực.
Việc đổi mới quản lý hệ thống giáo
dục đại học phải tiến hành đồng bộ ở cả 3 cấp: các Bộ ở Trung ương, chính quyền
các tỉnh và các trường đại học, cao đẳng theo lộ trình khả thi trong 3 năm 2009
– 2012.
Để tiếp tục thực hiện nghiêm túc
Nghị quyết số 14/2005/NQ-CP ngày 02/11/2005 của Chính phủ về đổi mới cơ bản và
toàn diện giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006 – 2010 và Thông báo kết luận
số 242-TB/TW ngày 15/4/2009 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết
Trung ương 2 (khóa VIII) phương hướng phát triển giáo dục và đào tạo đến năm
2020, trên cơ sở kết quả năm học 2008 – 2009, ba yêu cầu đổi mới quản lý giáo dục
đại học và chủ đề năm học 2009 – 2010 đã nêu ở trên, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và
Đào tạo chỉ thị các đại học, học viện, các trường đại học và cao đẳng (sau đây
gọi chung là các trường) về các nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục đại học năm học
2009 – 2010 như sau:
I. Tiếp tục thực
hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy
cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và thực hiện
Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu
cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục.
1. Thông qua 2 cuộc vận động, cần
làm cho cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên xác định rõ trong 3 năm học
2009 – 2010, 2010 – 2011 và 2011 – 2012, đổi mới quản lý giáo dục đại học là
khâu đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao hiệu quả đầu tư của Nhà
nước và xã hội cho giáo dục; nâng cao hiệu quả cống hiến của nhà giáo và chăm
lo tốt hơn cho sự phát triển của nhà giáo.
2. Ban Giám hiệu, cấp ủy Đảng và
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong các nhà trường cần phối hợp tổ chức,
đánh giá mức độ vi phạm quy chế thi, tốt nghiệp ở trường, trách nhiệm của nhà
giáo, nhà quản lý và sinh viên trong việc để kéo dài, công khai các tiêu cực
trong thi cử và tốt nghiệp (nếu có) làm cho các giảng viên và sinh viên thống
nhất nhận thức: tiêu cực trong thi cử, tốt nghiệp là đi ngược lại lợi ích của
sinh viên và đất nước, trái với sứ mệnh thiêng liêng của các nhà giáo và cơ sở
giáo dục đại học. Các cơ sở giáo dục đại học cần đặt mục tiêu chậm nhất là năm
2011 chấm dứt sự tồn tại của tiêu cực công khai trong thi cử và trong làm luận
văn, luận án tốt nghiệp.
II. Công tác tuyển
sinh và đào tạo
1. Tuyển sinh
a) Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng
hệ chính quy năm 2010 tiếp tục giữ ổn định theo giải pháp 3 chung: thi chung đợt,
dùng chung đề và sử dụng chung kết quả thi để xét tuyển (cả hệ đại học và cao đẳng);
b) Tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ
vừa làm vừa học thực hiện theo Quy chế ban hành theo Quyết định số
62/2008/QĐ-BGDĐT ngày 25/11/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và các
văn bản hướng dẫn thực hiện.
c) Các trường phải thực hiện 3 công
khai theo Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 7/5/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo về quy chế công khai đối với cơ sở giáo dục (1- Công khai cam kết chất
lượng giáo dục và chất lượng giáo dục thực tế, 2 – Công khai điều kiện đảm bảo
chất lượng giáo dục, 3- Công khai thu chi tài chính). Đến 15/01/2010, cơ sở
giáo dục nào không công bố 3 nội dung cần công khai theo Thông tư số
09/2009/TT-BGDĐT và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo trên trang Web của trường
và tại các nơi được quy định tại Thông tư này thì sẽ không được xem xét giao chỉ
tiêu tuyển sinh 2010.
2. Đào tạo
a) Bộ Giáo dục và Đào tạo triển
khai xây dựng phần mềm tổ chức và quản lý đào tạo, tài liệu hướng dẫn đào tạo
theo tín chỉ dùng chung cho tất cả các trường;
b) Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát,
điều chỉnh, bổ sung các chương trình khung đã ban hành; xây dựng và ban hành
quy định về cấu trúc và khối lượng kiến thức tối thiểu trình độ đại học, ban
hành danh mục ngành đào tạo cao đẳng, đại học và sau đại học (mã cấp IV);
c) Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn
thành Đề án Chương trình quốc gia đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội đến
năm 2015 để Trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; phối hợp với Bộ Lao động –
Thương binh và Xã hội xây dựng và ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn về việc
công nhận giá trị chuyển đổi kết quả học tập để thực hiện liên thông các trình
độ dạy nghề với giáo dục trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học; tổ chức
Hội nghị đánh giá 3 năm triển khai đào tạo theo nhu cầu xã hội vào đầu năm
2010;
d) Trong quý IV/2009, Bộ Giáo dục
và Đào tạo hướng dẫn các trường xây dựng chuẩn đầu ra và thực hiện 3 công khai
theo trong các trường, trên cơ sở đó trong năm 2010 các trường thực hiện việc
công bố chuẩn đầu ra và 3 công khai.
e) Cuối năm 2009, tất cả các trường
có tổ chức chuyên trách đánh giá tỷ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp, hỗ
trợ đào tạo theo nhu cầu của xã hội, hỗ trợ sinh viên tìm việc làm;
g) Tăng cường hợp tác đào tạo với
các doanh nghiệp, thông qua việc ký kết và triển khai các hợp đồng, thỏa thuận
hợp tác đào tạo;
h) Tổ chức quản lý chặt chẽ quá
trình đào tạo, đặc biệt tăng cường công tác quản lý giảng dạy, quản lý học tập,
thực hiện nghiêm túc quy chế thi, kiểm tra và đánh giá. Triển khai đánh giá
trung thực mức độ tiêu cực trong thi cử và làm luận văn tốt nghiệp ở mỗi trường,
từ đó tổ chức cuộc vận động trong toàn trường (ở nơi có nhu cầu); chấm dứt tiêu
cực công khai trong thi cử và làm luận văn tốt nghiệp, mỗi thầy cô giáo là một
tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo;
i) Các trường đại học, cao đẳng
đánh giá toàn diện về giáo trình cho tất cả các môn học ở trường. Trên cơ sở
quy định về giáo trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, triển khai kế hoạch
để phấn đấu trong 3 năm đảm bảo có đủ giáo trình đúng quy chế cho tất cả các
môn học;
k) Tổ chức triển khai và quán triệt
quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ, trình độ tiến sĩ tới từng bộ môn, giảng viên,
xây dựng và ban hành các quy định và giải pháp chi tiết về đào tạo trình độ thạc
sĩ, tiến sĩ ở trường;
l) Trên cơ sở nguồn thu của các trường
đại học, cao đẳng năm học 2009 – 2010 tăng do học phí tăng khoảng 33%, các trường
cần có kế hoạch sử dụng thu tăng thêm để chi cho các yếu tố đầu vào hoặc quản
lý đào tạo để nâng cao chất lượng giáo dục (tăng chi cho cơ sở vật chất, thực
hành, tăng chi cho trang thiết bị tin học phục vụ đổi mới phương pháp dạy học,
tăng chi cho thư viện, giáo trình, tăng chi để mời giảng viên thỉnh giảng nhiều
hơn, …).
III. Nghiên cứu
khoa học và chuyển giao công nghệ
1. Đổi mới công tác xây dựng kế hoạch
khoa học và công nghệ theo chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ và
Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Các trường đại học, cao đẳng đề
xuất với Bộ Khoa học và Công nghệ để tham gia tuyển chọn 140 nhiệm vụ cấp Nhà
nước, trong đó có 69 đề tài khoa học và công nghệ trọng điểm, 27 đề tài khoa học
xã hội và nhân văn, 01 dự án sản xuất thử nghiệm, 43 nhiệm vụ nghiên cứu theo
Nghị định thư ký với nước ngoài.
3. Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng
các quy định để gắn kết đào tạo nghiên cứu sinh với hoạt động nghiên cứu khoa học.
4. Triển khai xây dựng chương trình
nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế
- xã hội khu vực miền Trung và Tây Nguyên giai đoạn 2010 – 2020.
5. Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo
biên soạn và phát hành sách về phương pháp nghiên cứu khoa học dùng cho giảng
viên và sinh viên các trường đại học, cao đẳng.
IV. Đánh giá và
kiểm định chất lượng giáo dục
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát hệ
thống văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản liên quan đến công tác kiểm định
chất lượng giáo dục đại học; kiện toàn cơ cấu tổ chức và hoạt động của Hội đồng
quốc gia kiểm định chất lượng giáo dục;
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng
kế hoạch đánh giá và kiểm định chất lượng của các trường giai đoạn 2009 – 2012;
Các trường đăng ký tham gia kế hoạch đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục
đại học.
3. Tăng cường hợp tác quốc tế về
công tác kiểm định và đảm bảo chất lượng: Bộ Giáo dục và Đào tạo giới thiệu và
khuyến khích các trường đại học, cao đẳng đăng ký làm thành viên của các tổ chức
quốc tế về đánh giá và kiểm định chất lượng (APQN – Mạng lưới chất lượng Châu
Á - Thái Bình Dương và AQAN – Mạng lưới đảm bảo chất lượng Đông Nam Á).
Khuyến khích các trường đăng ký kiểm định trường, kiểm định chương trình bởi
các tổ chức quốc tế;
V. Phát triển đội
ngũ giảng viên
1. Các trường xây dựng quy hoạch
phát triển đội ngũ giảng viên 2010 – 2020, đảm bảo tỷ lệ sinh viên trên giảng
viên bằng hoặc tốt hơn quy định khi thành lập trường, đảm bảo tỷ lệ giảng viên
là tiến sĩ ngày càng tăng, ít nhất đạt mức 35% tổng số giảng viên vào năm 2020.
Triển khai quy hoạch này thông qua việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả đề án
322 và sự hỗ trợ tích cực của Cục đào tạo với nước ngoài và sự nỗ lực chủ động
của các trường.
2. Triển khai việc sinh viên đánh
giá giảng viên qua môn học quý IV/2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hướng dẫn
để các trường làm thí điểm. Cuối học kỳ I năm 2009 – 2010 chọn một số trường thực
hiện thí điểm đánh giá trước, vào học kỳ II tất cả các trường đều triển khai việc
sinh viên đánh giá giảng viên qua các môn học.
3. Các trường rà soát và hoàn thiện
quy chế tài chính và đào tạo của trường để nhà trường có thể trả lương, thưởng cho
các giảng viên tương xứng với mức đóng góp cho đào tạo và phát triển của nhà
trường.
4. Các trường có kế hoạch phổ cập
ngoại ngữ cho giảng viên để từ 2015 trở đi tất cả các giảng viên đại học đều sử
dụng tốt một ngoại ngữ trong đào tạo và nghiên cứu khoa học.
IV. Công tác
quản lý và tổ chức cán bộ
1. Quý IV/2009, tập trung tham mưu
với Chính phủ ban hành Nghị định về việc phối hợp và phân cấp mạnh việc quản lý
các trường đại học, cao đẳng giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với các Bộ, ngành và Ủy
ban nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương.
2. Hoàn thành việc xây dựng và ban
hành các văn bản:
a) Điều lệ trường đại học;
b) Thông tư ban hành Quy chế đào tạo
từ xa;
c) Thông tư ban hành Quy định về
biên soạn giáo trình đại học, cao đẳng;
d) Thông tư quy định nội dung,
trình tự, thủ tục chuyển đổi loại hình trường đại học dân lập sang loại hình
trường đại học tư thục;
e) Thông tư quy định tổ chức và hoạt
động của Hội đồng Hiệu trưởng trường đại học;
g) Nghị định của Chính phủ về cơ chế
tài chính giáo dục đào tạo 2009 – 2014; Sửa đổi Quyết định 70/1998/QĐ-TTg ngày
31/3/1998 của Thủ tướng Chính phủ về việc thu và sử dụng học phí ở các cơ sở
giáo dục và đào tạo công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân với nội dung điều
chỉnh học phí các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học để áp dụng
ngay từ năm học 2009 – 2010.
h) Thông tư hướng dẫn của Bộ Giáo dục
và Đào tạo và Bộ Tài chính quy định cơ chế huy động sự đóng góp của xã hội để
phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo.
3. Tiếp tục triển khai và có kế hoạch
khảo sát tình hình thực hiện Thông tư liên tịch số 07/2009/TTLT-BGDĐT-BNV ngày
15/4/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện quyền tự
chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế đối với
đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo tại các đơn vị để
chỉ đạo triển khai có hiệu quả.
4. Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát,
đánh giá hoạt động của các Hội đồng trường đã được thành lập, hoàn chỉnh quy định
về quan hệ giữa Hội đồng trường, Đảng ủy cơ sở, các đoàn thể và người học.
5. Thành lập Hội đồng Hiệu trưởng
các trường đại học và các Trưởng khoa cùng nhóm ngành để tư vấn cho Bộ trưởng
những vấn đề có liên quan đến phát triển ngành, đến hoạt động của các trường và
phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau, chia sẻ nguồn lực giữa các trường.
6. Quy hoạch cán bộ lãnh đạo các
khoa và trường: các trường cần triển khai quy hoạch cán bộ chủ chốt cấp trường
và cấp khoa cho giai đoạn 2010 – 2015.
7. Thực hiện đánh giá công tác của
Ban giám hiệu, lãnh đạo các khoa qua ý kiến của cán bộ trong nhà trường, khoa
và của sinh viên.
VII. Hợp tác quốc
tế
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục
đàm phán ký kết các thỏa thuận công nhận tương đương bằng cấp giữa Việt Nam và
các nước; gia hạn và đàm phán ký mới hiệp định hợp tác về giáo dục với nước
ngoài.
2. Tiếp tục triển khai các chương
trình đào tạo tiên tiến với chất lượng cao, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả.
3. Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục
đàm phán với các cơ sở đào tạo nước ngoài để ký kết các thỏa thuận hỗ trợ kinh
phí đào tạo tiến sĩ cho giảng viên các trường đại học, cao đẳng.
4. Tăng cường quan hệ hợp tác với
các nước láng giềng và các nước ASEAN để trao đổi kinh nghiệm và hợp tác về quản
lý đào tạo và nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục đại học. Phát triển
quan hệ hợp tác với các nước thành viên APEC và các nước khác trong khu vực
châu Á – Thái Bình Dương; phát triển sâu hơn hợp tác truyền thống với Liên bang
Nga và các nước Đông Âu phù hợp với tình hình mới hiện nay; và mở rộng hợp tác
với EU và các nước thành viên châu Âu, với các nước Bắc Mỹ.
5. Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng
và phát triển đồng bộ các dự án hợp tác với Anh, Ca-na-da, Úc, Niu-di-lân,
Singapore, … về đào tạo tiếng Anh, nhằm thực hiện Đề án nâng cao hiệu quả dạy
và học tiếng Anh ở Việt Nam trong 10 năm tới. Thành lập một số trung tâm đào tạo
tiếng Anh đạt tiêu chuẩn quốc tế ở các trường đại học để chuẩn bị và tạo điều
kiện cho cán bộ, học sinh, sinh viên có cơ hội đi học tập ở nước ngoài.
VIII. Công tác
tài chính và quy hoạch phát triển trường
1. Căn cứ vào khung học phí được
quy định tại Quyết định số 1310/QĐ-TTg ngày 21/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ về
việc điều chỉnh khung học phí đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại
học công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân năm học 2009 – 2010, các trường
quy định mức thu học phí cụ thể đối với từng đối tượng, từng cấp học và trình độ
đào tạo phù hợp với yêu cầu phát triển của ngành đào tạo, hình thức đào tạo và
hoàn cảnh của học sinh, sinh viên. Tiếp tục thực hiện đầy đủ chính sách miễn giảm
học phí, chính sách tín dụng sinh viên nhằm đảm bảo cho học sinh, sinh viên thuộc
diện chính sách, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có khả năng học tập đều được
đi học; Các trường xây dựng phương án sử dụng nguồn thu tăng thêm của trường để
nâng cao chất lượng đào tạo và chăm lo cho đội ngũ giảng viên.
2. Triển khai thực hiện Quy chế
công khai đối với các cơ sở giáo dục ban hành theo Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT
ngày 7/5/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thủ trưởng cơ sở giáo dục chịu trách
nhiệm tổ chức thực hiện các nội dung, hình thức và thời điểm công khai quy định
tại Quy chế này. Từ nay tới tháng 7/2010, tất cả các trường ít nhất là 1 lần phải
được Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Bộ, ngành chủ quản hoặc Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành
phố kiểm tra việc thực hiện 3 công khai. Đầu năm học 2009 – 2010 Bộ Giáo dục và
Đào tạo tổ chức kiểm tra việc thực hiện 3 công khai ở một số trường và hướng dẫn
bổ sung việc thực hiện quy chế 3 công khai.
3. Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
hướng dẫn việc chuyển đổi loại hình trường dân lập sang loại hình trường tư thục.
4. Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp
với Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các
Bộ, ngành, các trường đại học, cao đẳng triển khai thực hiện quy hoạch xây dựng
hệ thống các trường đại học, cao đẳng tại vùng Thủ đô Hà Nội và vùng thành phố
Hồ Chí Minh đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 699/QĐ-TTg
và số 700/QĐ-TTg ngày 2/6/2009 của Thủ tướng Chính phủ.
5. Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp
với Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên và các Bộ, ngành triển khai thực hiện Đề án
Xây dựng Khu Đại học Phố Hiến tại tỉnh Hưng Yên theo Quyết định số 999/QĐ-TTg
ngày 10/7/2009 của Thủ tướng Chính phủ.
6. Phối hợp với Bộ Xây dựng triển khai
thực hiện đề án xây dựng ký túc xá sinh viên các trường đại học, cao đẳng, đến
năm 2011 giải quyết được khoảng 200.000 chỗ ở cho sinh viên theo Quyết định số
65/2009/QĐ-TTg ngày 24/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ.
7. Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành
các thủ tục đầu tư để triển khai thực hiện các dự án vốn vay ODA xây dựng 4 trường
đại học trình độ quốc tế.
8. Các trường đại học, cao đẳng
đánh giá hoạt động của trường giai đoạn 2006 – 2010, xây dựng chiến lược phát
triển nhà trường giai đoạn 2011 – 2020 và kế hoạch phát triển 2011 – 2015.
IX. Công tác học
sinh, sinh viên
1. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ
thị số 06-CT/TW ngày 07/11/2006 của Bộ Chính trị về cuộc vận động “Học tập và
làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với đổi mới công tác giáo dục đạo đức,
lối sống; triển khai cuộc vận động trong toàn trường nhằm chấm dứt tiêu cực
công khai trong thi, kiểm tra và làm luận văn tốt nghiệp. Các thầy cô không tiếp
tay cho các tiêu cực này.
2. Phấn đấu đến hết năm học mỗi trường
đại học, cao đẳng đều có “Trung tâm hỗ trợ sinh viên và quan hệ với doanh nghiệp”
hoặc đơn vị có chức năng tương tự để thực hiện đào tạo theo nhu cầu xã hội và hỗ
trợ sinh viên tìm việc làm.
3. Chuẩn hóa, chương trình hóa các
hoạt động thể thao, văn nghệ, y tế trường học và các hoạt động khác của sinh
viên với sự tham gia tổ chức nòng cốt của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh
và Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam.
4. Xây dựng các quy tắc ứng xử văn
hóa trong sinh viên và trong nhà trường. Tổ chức đánh giá rèn luyện của sinh
viên theo học chế tín chỉ đảm bảo công bằng, hiệu quả.
5. Tiếp tục phối hợp với Ngân hàng
chính sách xã hội và các địa phương thực hiện tốt chính sách cho sinh viên các
trường đại học, cao đẳng vay vốn tín dụng; đồng thời giải quyết các chế độ
chính sách ưu đãi có liên quan đến sinh viên.
X. Công tác
thanh tra, kiểm tra
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo thanh tra
tuyển sinh đại học, cao đẳng theo kế hoạch.
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn
và phối hợp với các Bộ ngành, UBND cấp tỉnh kiểm tra việc thực hiện các cam kết
trong đề án thành lập trường và mở ngành đào tạo từ năm 2006 trở lại đây, kiểm
tra việc thực hiện 3 công khai.
3. Các trường cần tổ chức thanh
tra, kiểm tra việc hoàn chỉnh chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp dạy và
học, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, theo lộ trình chuyển sang
đào tạo theo học chế tín chỉ; Đẩy mạnh thanh tra hoạt động liên kết đào tạo,
đào tạo theo hình thức vừa làm vừa học nhằm khắc phục và tiến tới xóa bỏ về cơ
bản hiện tượng học thuê, thi thuê, xử lý nghiêm và công khai các trường hợp vi
phạm.
XI. Công tác
triển khai và xây dựng các đề án
1. Tiếp tục thực hiện theo kế hoạch
các chương trình, đề án đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo như Đề án Chương
trình tiên tiến, đào tạo Tiến sĩ cho các trường đại học, cao đẳng; vay vốn Ngân
hàng thế giới và Ngân hàng phát triển châu Á để xây dựng các trường đại học
theo tiêu chuẩn quốc tế.
2. Xây dựng Dự án vay vốn ODA của
Ngân hàng thế giới để thực hiện Chương trình phát triển giáo dục đại học giai
đoạn 2 (Dự án đại học 3 pha 2). Đề án xây dựng Tiêu chí và mô hình trường đại học
nghiên cứu.
XII. Tổ chức
các hội nghị, hội thảo
1. Hội nghị tổng kết hoạt động của
Hội đồng trường;
2. Hội nghị về triển khai Thông tư
số 07 và phân cấp quản lý giáo dục đại học.
3. Hội nghị triển khai công tác đào
tạo theo tín chỉ.
4. Hội nghị tổng kết hoạt động của
các trường Cao đẳng Cộng đồng.
5. Hội nghị sơ kết công tác đào tạo
chương trình tiên tiến năm 2009.
6. Hội nghị về hợp tác đào tạo với
nước ngoài.
7. Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện
Đề án 322.
8. Hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện
đào tạo nhân lực theo nhu cầu xã hội.
9. Tổ chức các Hội thảo quốc gia về
đào tạo cán bộ quản lý đáp ứng nhu cầu cải cách hành chính, về đào tạo nhân lực
đáp ứng nhu cầu xã hội của các ngành Cơ khí, Xây dựng, Dệt may, Da giày, ….
trên cơ sở các báo cáo của các Bộ ngành này về nhu cầu đào tạo nhân lực của
mình.
Để tổ chức thực hiện nghiêm túc các
nhiệm vụ trọng tâm trên, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu:
Giám đốc các đại học, học viện, hiệu
trưởng các trường đại học, cao đẳng chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch năm học,
các giải pháp triển khai và tổ chức thực hiện.
Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ
Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này; hướng dẫn,
kiểm tra, đôn đốc các trường thực hiện các nhiệm vụ đề ra; kịp thời tiếp nhận
các báo cáo, phản ánh tình hình và đề xuất các biện pháp chỉ đạo để giải quyết
những vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện.
Chỉ thị này được phổ biến tới tất cả
cán bộ, công chức, viên chức ở cơ quan quản lý giáo dục đại học, các cơ sở giáo
dục đại học thuộc các loại hình công lập và ngoài công lập để quán triệt và thực
hiện.
Nơi nhận:
- VP Trung ương Đảng; VP Quốc hội;
- VP Chủ tịch nước, VP Chính phủ;
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, các UBND tỉnh; thành phố trực thuộc TW quản lý
các cơ sở giáo dục đại học;
- TƯ Đoàn TNCSHCM;
- TƯ Hội LHTNVN;
- Các cơ sở giáo dục đại học;
- Các Thứ trưởng;
- Các Cục, Vụ, Viện, Thanh tra, Văn phòng và đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Website Chính phủ;
- Website Bộ;
- Lưu: VT, Vụ GDĐH, Vụ PC.
|
BỘ
TRƯỞNG
Nguyễn Thiện Nhân
|