ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
17/2013/CT-UBND
|
Long
An, ngày 18 tháng 07 năm 2013
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC LỐI SỐNG, LÒNG YÊU NƯỚC, TỰ HÀO DÂN TỘC, LỊCH
SỬ VÀ TRUYỀN THỐNG VĂN HÓA DÂN TỘC CHO HỌC SINH, SINH VIÊN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
LONG AN
Trong thời gian qua, việc giáo dục đạo
đức lối sống, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, lịch sử và truyền thống văn hóa
dân tộc cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Long An đã được ngành Giáo
dục và Đào tạo tích cực thực hiện và đã đạt kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên,
hiện nay, một bộ phận học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh có biểu hiện sa sút
trong học tập, suy thoái về đạo đức như: hiện tượng học sinh đánh nhau có lời
nói, hành vi thiếu tôn trọng giáo viên, người thân trong gia đình, người lớn
tuổi; thờ ơ, bàng quan trước đời sống xã hội, cộng đồng; thiếu nhận thức, hiểu
biết để tự hào về truyền thống dân tộc, lòng yêu nước, lịch sử, văn hóa dân
tộc; thậm chí sa vào các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật… Nguyên nhân do công
tác quán triệt nhận thức và thực hiện giáo dục đạo đức lối sống, lòng yêu nước,
tự hào dân tộc, lịch sử và truyền thống văn hóa dân tộc cho học sinh, sinh viên
chưa được quyết tâm thực hiện triệt để, chưa có sự phối hợp chặt chẽ đồng bộ và
thường xuyên giữa các ngành, các cấp với ngành Giáo dục và Đào tạo; sự phối hợp
giữa 3 môi trường nhà trường, gia đình, xã hội trong công tác này chưa chặt
chẽ; mặt trái của sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã tác động
xấu, ảnh hưởng đến học sinh, sinh viên trong khi chưa được định hướng tiếp cận,
sử dụng đúng đắn…
Để tăng cường thực hiện có hiệu quả
công tác giáo dục đạo đức lối sống, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, lịch sử và truyền
thống văn hóa dân tộc cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu
cầu thủ trưởng các Sở ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã Kiến Tường và
thành phố Tân An tập trung tổ chức thực hiện các nội dung sau:
1. Thủ trưởng các Sở, ngành,
đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường,
thị trấn
a) Quán triệt sâu sắc trong cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành và nhân dân địa phương nhận
thức đầy đủ, ý nghĩa của công tác giáo dục lối sống, lòng yêu nước tự hào dân
tộc, lịch sử và truyền thống văn hóa dân tộc đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức, phụ huynh học sinh và trong toàn Ngành Giáo dục và Đào tạo; tích cực hưởng
ứng tham gia thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tạo chuyển biến cơ bản trong
nhận thức, thực hiện nếp sống văn minh với kỹ năng ứng xử có văn hóa, bảo đảm
tính chuẩn mực, thân thiện trong hoạt động giao tiếp xã hội và trong đời sống
sinh hoạt hằng ngày.
b) Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ
được giao, các cơ quan, tổ chức đoàn thể phối hợp với ngành giáo dục triển khai
thực hiện các kế hoạch, chương trình về giáo dục đạo đức lối sống, lòng yêu
nước tự hào dân tộc, lịch sử và truyền thống văn hóa dân tộc, phòng chống bạo
lực học đường; thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật
trong học sinh, sinh viên.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Tiếp tục quán triệt sâu sắc về ý
nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của công tác giáo dục đạo đức lối sống, lòng yêu
nước, tự hào dân tộc, lịch sử và truyền thống văn hóa dân tộc sâu rộng trong
toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành giáo
dục; đến học sinh, sinh viên và các bậc phụ huynh.
b) Tăng cường công tác thông tin tuyên
truyền, giáo dục pháp luật về đạo đức lối sống, lòng yêu nước, tự hào dân tộc,
lịch sử và truyền thống văn hóa dân tộc sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, giáo viên
và học sinh, sinh viên.
c) Phối hợp với các ngành, các cấp có
liên quan tiếp tục chăm sóc, phát huy giá trị lịch sử văn hóa, tổ chức các hoạt
động tập thể nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục lịch sử, truyền thống; nâng cao
chất lượng hoạt động văn thể mỹ trong nhà trường.
d) Triển khai có hiệu quả hoạt động
giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống, giá trị đạo đức, lòng yêu nước tự hào dân tộc,
lịch sử và truyền thống văn hóa dân tộc đối với người dạy và người học.
đ) Đẩy mạnh xây dựng phương pháp tự
học, ý thức tự giác của học sinh, sinh viên; xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa, giao
tiếp của học sinh, sinh viên; nâng cao chất lượng dạy và học lịch sử, các môn
học xã hội.
e) Thường xuyên thông tin, tuyên truyền
gương "người tốt, việc tốt" trong học sinh, sinh viên trong những
hoạt động của các cơ sở giáo dục, qua các phương tiện thông tin đại chúng.
g) Tạo chuyển biến cơ bản trong nhận
thức, trong thực hiện nếp sống văn minh và kỹ năng ứng xử có văn hóa, bảo đảm
tính chuẩn mực, thân thiện trong hoạt động giao tiếp xã hội và trong đời sống
sinh hoạt hằng ngày; nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán
bộ, giáo viên nhà trường.
h) Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
quy định của ngành và nội quy, quy định của nhà trường đối với người dạy và người
học.
i) Tùy vào điều kiện, tình hình thực
tiễn của địa phương, yêu cầu về chuyên ngành chủ trì, phối hợp xây dựng kế hoạch
hoặc tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch cụ thể thực hiện công tác giáo dục
đạo đức lối sống, lòng yêu nước tự hào dân tộc, lịch sử và truyền thống văn hóa
dân tộc đối với học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.
k) Phối hợp với Sở Tài chính đề xuất
kịp thời, tham mưu UBND tỉnh quyết định kinh phí cho công tác giáo dục đối với
học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.
l) Thực hiện báo cáo sơ kết, tổng kết
công tác giáo dục đối với học sinh, sinh viên hàng năm về UBND tỉnh theo quy
định.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
các tổ chức đoàn thể và các ngành có liên quan:
a) Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền,
chăm sóc, phát huy giá trị lịch sử văn hóa; xây dựng và phát triển mạng lưới
thư viện trường học, sử dụng có hiệu quả thư viện và bảo tàng ở địa phương;
chăm sóc di tích lịch sử - văn hóa.
b) Tổ chức hoặc tổ chức lồng ghép vào
các chương trình học của nhà trường các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử địa phương,
về thân thế sự nghiệp các nhân vật lịch sử gắn với di tích thờ tự, công trình
lưu niệm danh nhân, anh hùng liệt sĩ và các di sản văn hóa tiêu biểu ở địa
phương.
4. Báo Long An, Đài Phát thanh
và Truyền hình Long An
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
các tổ chức đoàn thể tăng cường công tác giáo dục đạo đức lối sống, lòng yêu
nước, tự hào dân tộc, lịch sử và truyền thống văn hóa dân tộc bằng các hình thức:
a) Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên
truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: nêu gương điển hình những học
sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, hiếu học vươn lên trong cuộc sống…
b) Phê phán các hành vi vi phạm đạo
đức, những tệ nạn xã hội, bạo lực học đường, không kính trọng thầy cô giáo, xem
thường bạn bè, mọi người xung quanh, không hiếu thảo với ông, bà, cha, mẹ và người
lớn tuổi, nghiện games bỏ học, thiếu ý thức tu dưỡng, rèn luyện…
Thủ trưởng các Sở, ngành tỉnh, các tổ
chức đoàn thể có liên quan có trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị này.
Giao Sở Giáo dục và Đào tạo có trách
nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Bộ GD&ĐT (Vụ Pháp chế);
- Cục KTVBQPPL - Bộ Tư pháp;
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- TT. UBMTTQVN và Đoàn thể tỉnh;
- CT, các PCT. UBND tỉnh (vx);
- Các Sở, ngành thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Phòng NCVX;
- Công báo UBND tỉnh;
- Lưu: VT, SGDĐT, hg.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Hữu Phước
|