ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 11/CT-UBND
|
Sơn
La, ngày 16 tháng 08
năm 2017
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TỔ CHỨC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2017 - 2018
Phát huy thành tích, kết quả đạt được
trong năm học 2016 - 2017, thực hiện Chỉ thị số 2699/CT-BGDĐT ngày 08/8/2017 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017 - 2018; Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các cấp ủy, chính quyền, các cấp và Ngành Giáo dục
và Đào tạo chủ động, tích cực thực hiện tốt các nhiệm vụ
trọng tâm sau:
1. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn
quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XIV; tập trung
thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương
(khóa XI), Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09/6/2014 của Chính phủ; Quyết định số
2653/QĐ-BGDĐT ngày 25/7/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Các cấp quản lý giáo dục tích cực tham
mưu về sơ kết 03 năm triển khai Chương trình hành động số 20-CTr/TU ngày
10/02/2014 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.
2. Tập trung thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu nhằm
tạo ra sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng giáo dục và đào tạo, trọng tâm là:
2.1. Rà soát, điều chỉnh mạng lưới
trường, lớp học gắn với điều kiện đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới
chương trình giáo dục phổ thông. Tăng cường xã hội hóa để thành lập mới các trường
tư thục chất lượng cao; phát triển trường, lớp mầm non ở nơi
đông dân cư. Đối với các khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn cần sắp
xếp điểm trường, lớp hợp lý đối với cấp học mầm non và tiểu
học; tăng các điều kiện cho các trường phổ thông dân tộc
bán trú.
2.2. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo
viên và cán bộ quản lý giáo dục
Xây dựng kế hoạch và triển khai công
tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non, phổ thông; tạo điều kiện cho giáo
viên các cấp hoàn thiện bồi dưỡng theo yêu cầu của hạng tiêu chuẩn chức danh
nghề nghiệp, đảm bảo việc bổ nhiệm, thi, xét thăng hạng và xếp lương theo hạng
tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đúng quy định.
Rà soát, sắp xếp giáo viên các cấp
phù hợp, tránh thừa, thiếu cục bộ, bảo đảm đội ngũ giáo viên mầm non, phổ
thông, giáo dục thường xuyên đủ về số lượng, cơ cấu và chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới.
Chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực, đặc biệt là năng lực quản trị nhà trường
cho cán bộ quản lý giáo dục các cấp.
2.3. Đổi mới chương trình giáo dục giáo dục mầm non, phổ thông; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân
luồng trong giáo dục phổ thông
Các cấp quản lý giáo dục và các địa
phương tích cực chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục phổ
thông mới.
Đổi mới nội dung, hình thức giáo dục hướng
nghiệp gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh; huy động các cơ sở dạy nghề,
doanh nghiệp tham gia giáo dục hướng nghiệp ở trường phổ thông. Bố trí đủ số lượng
và bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo viên làm công tác giáo dục hướng nghiệp;
nâng cao hiệu quả giáo dục hướng nghiệp, giúp học sinh nhận thức rõ về định hướng
nghề nghiệp.
Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục
tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học
sinh; tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn trường học, xây dựng văn hóa học đường
và môi trường giáo dục nhà trường lành mạnh, dân chủ, kỷ cương.
Giáo dục mầm non: Nâng cao chất lượng
chăm sóc và giáo dục trẻ; tăng cường các biện pháp quản lý cơ sở giáo dục mầm
non ngoài công lập.
Giáo dục phổ thông: Tập trung nâng
cao chất lượng giáo dục toàn diện; quan tâm phát triển giáo dục vùng đặc biệt
khó khăn; tăng số trường đạt chuẩn quốc gia; chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học,
kiểm tra, đánh giá; tập trung phụ đạo học sinh yếu kém, tăng tỷ lệ học sinh
khá, giỏi và giảm thiểu tình trạng học sinh lưu ban, bỏ học;
quan tâm trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật học hòa nhập; tăng số
trường lớp dạy học 2 buổi/ngày. Đẩy mạnh
giáo dục thẩm mỹ, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất,
môi trường, quốc phòng, an ninh và tích cực phòng chống tệ nạn trong trường học.
Giáo dục thường xuyên; Triển khai thực
hiện có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn
2012 - 2020; xây dựng kế hoạch thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg ngày 20/02/2014
của Thủ tướng về Đề án “Đẩy mạnh phong
trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”. Tiếp tục củng cố mô hình hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng
đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân và phát triển bền vững; tăng cường xóa mù chữ cho số người trong độ tuổi, cho phụ nữ
dân tộc thiểu số.
2.4. Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng chuẩn
hóa đội ngũ giáo viên ngoại ngữ trong trường phổ thông đáp ứng yêu cầu triển
khai chương trình ngoại ngữ hệ 10 năm; đào tạo, bồi dưỡng
phù hợp với đối tượng, cấp học; thực hiện công tác khảo thí ngoại ngữ đảm bảo
minh bạch, khách quan, công bằng.
2.5. Đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ thông tin trong dạy, học
và quản lý. Tiếp tục triển khai Đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ hoạt động
dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo
giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025.
2.6. Giáo dục đại học và giáo dục nghề
nghiệp: Quy hoạch, mở rộng, đa dạng hóa ngành, nghề đào tạo,
các hình thức đào tạo đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; gắn đào tạo
với các cơ sở sản xuất, kinh doanh; nâng cao chất lượng
các cơ sở đào tạo của tỉnh trên cơ sở thực hiện đúng quy chế
đào tạo. Tăng cường tự chủ của các nhà trường trong việc xây dựng kế hoạch phát
triển chương trình giáo dục nhà trường; đẩy mạnh thực hiện dân chủ trong trường
học gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục.
2.7. Các cơ sở giáo dục đại học, cao
đẳng chủ động, tích cực mở rộng, nâng
cao chất lượng trong nghiên cứu khoa học, chuyển giao công
nghệ, liên kết đào tạo, liên thông chương trình. Tiếp tục triển khai, nâng cao
chất lượng hợp tác đào tạo lưu học sinh các tỉnh Bắc Lào.
2.8. Tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo
chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo
Thực hiện rà soát hệ thống trường lớp,
xây dựng kế hoạch duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đối
với các trường thực hiện dạy học 2 buổi/ngày.
Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, thu hút
các nguồn vốn để khắc phục tình trạng trường, lớp học chưa được kiên cố hóa ở
khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất,
trang thiết bị phục vụ dạy và học, nghiên cứu
khoa học.
2.9. Phát triển nguồn nhân lực, nhất
là nguồn nhân lực chất lượng cao
Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục
cơ bản, giáo dục chất lượng cao ở phổ thông. Tổ chức rà
soát nhu cầu số lượng và chất lượng giáo viên mầm non, phổ thông để xác định chỉ tiêu tuyển sinh hợp lý cho các trường,
khoa sư phạm.
Thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 52/NQ-CP
ngày 15/6/2016 của Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực các dân tộc
thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng
đến năm 2030.
3. Các nhóm giải pháp cơ bản
3.1. Đẩy mạnh thực hiện cải cách hành
chính
Thực hiện đơn giản hóa các thủ tục
hành chính, bảo đảm gọn nhẹ; triển khai thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.
Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giám sát, nâng cao hiệu lực, hiệu quả
thi hành chính sách, pháp luật về giáo dục.
Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng
bảo đảm công khai, minh bạch với các tiêu chí rõ ràng, cụ thể gắn với hiệu quả
công việc được giao.
3.2. Nâng cao năng lực lãnh đạo của
cán bộ quản lý giáo dục các cấp
Xây dựng quy hoạch đội ngũ cán bộ
lãnh đạo, quản lý giáo dục ở các cấp, các trường; thực hiện bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ quản lý giáo dục đảm bảo phù hợp với năng lực, sở trường của từng
cán bộ, góp phần nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành.
Thực hiện đánh giá, phân loại cán bộ
quản lý theo chuẩn; bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ quản lý giáo dục căn cứ năng
lực quản lý, lãnh đạo, đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn chức
danh theo quy định; tăng cường hơn nữa kỷ cương, kỷ luật đối
với cán bộ quản lý giáo dục.
3.3. Tăng cường
các giải pháp thu hút nguồn lực đầu tư vào giáo dục, khuyến khích thành lập các
trường tư thục chất lượng cao. Thực hiện có hiệu quả xây dựng nhà công vụ, nhà
bán trú cho giáo viên, học sinh để phát triển giáo dục ở vùng dân tộc, vùng có
điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
3.4. Đẩy mạnh kiểm định chất lượng
các cơ sở giáo dục và đào tạo, các chương trình đào tạo;
công tác tự đánh giá, đánh giá ngoài, cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục và
đào tạo.
3.5. Đẩy mạnh công tác truyền thông về
giáo dục và đào tạo
Tập trung thông tin, tuyên truyền về
các hoạt động đổi mới của Ngành để thống nhất nhận thức, tạo
sự đồng thuận và huy động sự tham gia, đánh giá, phản biện
của xã hội đối với việc đổi mới, phát triển giáo dục và
đào tạo.
Nêu gương người tốt, việc tốt, biểu
dương nhà giáo, tập thể điển hình tiên tiến; chủ động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và công tác chỉ đạo của
Ngành, giám sát, kiểm tra thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục.
4. Trách nhiệm tổ
chức thực hiện
4.1. Ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục
đổi mới trong công tác quản lý, xây dựng kế hoạch, tham mưu, tổ chức thực hiện, kiểm tra, đánh giá các cơ sở giáo dục và đào tạo
thực hiện nhiệm vụ năm học.
4.2. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thành phố phối hợp với Ngành Giáo dục và Đào tạo để thực hiện các nhiệm vụ năm
học; kịp thời giải quyết khó khăn vướng mắc, thực hiện đầy đủ chính sách của
Trung ương và của tỉnh để động viên thầy giáo, cô giáo và
học sinh vươn lên dạy tốt, học tốt.
4.3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội vận động các thành
viên, nhân dân hưởng ứng các cuộc vận động cùng Ngành Giáo dục và Đào tạo thực
hiện tốt các nhiệm vụ năm học.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở,
ban, ngành, cơ quan, đơn vị, các trường học và UBND huyện,
thành phố quán triệt đầy đủ và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- CT UBND tỉnh;
- Các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Các trường: ĐH, CĐ, TC chuyên nghiệp;
- CVP UBND tỉnh;
- UBND huyện, thành phố;
- Lưu: VT, KGVX.50b.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Văn Thủy
|