ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 10/CT-UBND
|
Đắk Lắk, ngày 13
tháng 9 năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2022 - 2023 CỦA NGÀNH
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH ĐẮK LẮK
Thực hiện Chỉ thị số
1112/CT-BGDĐT ngày 19/8/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện
nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023; căn cứ tình hình thực tế của địa phương,
UBND tỉnh chỉ đạo ngành giáo dục và đào tạo, các sở, ban, ngành, đoàn thể,
chính quyền địa phương các cấp tập trung thực hiện các nội dung sau:
I. CÁC NHIỆM
VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Chủ động
triển khai thực hiện kế hoạch năm học; phòng, chống và ứng phó hiệu quả với
thiên tai, dịch bệnh
Tiếp tục thực hiện Kế hoạch tổng
thể của ngành giáo dục thích ứng với tình hình dịch COVID-19, bảo đảm tổ chức dạy
và học an toàn, chất lượng.
Xây dựng và triển khai nhiệm vụ
năm học 2022 - 2023 chủ động, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của địa
phương, đơn vị và thích ứng với tình hình thiên tai, dịch bệnh, vừa bảo đảm an
toàn cho học sinh, sinh viên, giáo viên, vừa củng cố và nâng cao chất lượng
giáo dục, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học.
Triển khai hiệu quả công tác
giáo dục thể chất và y tế trường học, bảo đảm an toàn trường học, phòng chống dịch
bệnh và tai nạn thương tích, đuối nước. Tăng cường tổ chức bữa ăn bảo đảm dinh
dưỡng hợp lý và an toàn thực phẩm, kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho học
sinh; kiện toàn và nâng cao năng lực hệ thống y tế trường học.
Tổ chức, triển khai hiệu quả
Chương trình “Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025”, Chương trình “Y tế trường
học trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn
2021-2025”; Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất, thể thao trường học
giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động
thể thao học sinh gắn kết với nội dung môn học Giáo dục thể chất trong Chương
trình giáo dục phổ thông 2018.
2. Tăng cường
công tác chính trị, tư tưởng trong toàn ngành
Tăng cường công tác chính trị,
tư tưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để tạo sự đoàn
kết, thống nhất trong toàn ngành; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo
dục các cấp thực sự gương mẫu, là tấm gương cho học sinh, sinh viên noi theo.
Đẩy mạnh công tác giáo dục lý
tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng
nghề nghiệp, việc làm cho học sinh, sinh viên; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục
thông qua việc tổ chức triển khai thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030”; Chương trình “Giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên
không gian mạng giai đoạn 2022 - 2030”.
Thực hiện hiệu quả Chỉ thị số
08/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng
văn hóa học đường; Chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021 - 2025 và Đề
án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” để tiếp tục xây dựng
văn hóa ứng xử lành mạnh, phát huy những giá trị tích cực về thuần phong, mỹ tục,
nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết; phòng, chống bạo lực học đường.
Nâng cao chất lượng công tác giáo dục quốc phòng, an ninh.
3. Triển
khai Chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên
Tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc,
giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục mầm non trong điều kiện
mới và triển khai thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới. Nâng cao chất lượng
thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn
2021 - 2025” và Đề án “Tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mầm non và học
sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến
2025”. Phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non phù hợp với điều kiện kinh tế -
xã hội của địa phương, đáp ứng đa dạng nhu cầu đến trường của trẻ em; quan tâm
phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn và vùng có khu công nghiệp. Củng cố,
duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, khuyến
khích các địa phương có điều kiện thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em
mẫu giáo. Từng bước khắc phục tình trạng thiếu giáo viên; phát triển, nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới
giáo dục. Tăng cường quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng nhóm, lớp độc lập tư
thục.
Triển khai Chương trình giáo dục
phổ thông 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 6, lớp 7 và lớp 10. Nâng cao chất
lượng lựa chọn sách giáo khoa lớp 4, lớp 8, lớp 11; biên soạn và thẩm định tài
liệu giáo dục địa phương; chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ
sở. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện
thực tiễn, đáp ứng yêu cầu thực hiện hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực
nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Chú trọng đổi mới công tác quản
lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà
trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực
hiện Chương trình giáo dục phổ thông… Đổi mới công tác tuyển sinh vào lớp 10.
Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có
liên quan tại địa phương trong quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà
trường.
Triển khai thực hiện chất lượng,
hiệu quả chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học
phổ thông. Xây dựng và triển khai kế hoạch về giáo dục hướng nghiệp và định hướng
phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông theo hướng mở; đổi mới nội dung,
hình thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội
và nhu cầu của thị trường lao động. Củng cố, phát triển mạng lưới các Trung tâm
Giáo dục thường xuyên, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên.
Đa dạng hóa nội dung chương trình, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được học
tập liên tục, suốt đời; nâng cao chất lượng các chương trình bồi dưỡng chuyên
môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu phát triển và chuyển đổi nghề nghiệp cho người
lao động. Tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chỉ thị số 14/CT-TTg
ngày 25/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến
tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030 và Quyết định số 1373/QĐ-
TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học
tập giai đoạn 2021 - 2030”.
Bảo đảm công bằng trong tiếp cận
giáo dục và đáp ứng nhu cầu học tập của người dân tộc thiểu số, người sống ở
vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và các
đối tượng chính sách khác. Phát triển các phương thức giáo dục hòa nhập, chuyên
biệt và bán chuyên biệt để đáp ứng quyền được học tập của người học là người
khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp
để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà các cấp học phổ thông, giảm tỷ lệ học
sinh bỏ học; tăng tỷ lệ học sinh tốt nghiệp; duy trì và nâng cao chất lượng
giáo dục mũi nhọn. Thực hiện tốt công tác quản lý chất lượng, công tác kiểm định
chất lượng giáo dục.
4. Phát triển
đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và
đào tạo
Xây dựng đội ngũ nhà giáo và
cán bộ quản lý giáo dục đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt chuẩn về
trình độ đào tạo, có phẩm chất đạo đức tốt, có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng.
Thực hiện sắp xếp bổ sung biên
chế giáo viên cho các địa phương trong năm học 2022 - 2023, ưu tiên biên chế để
tuyển dụng giáo viên cho các môn học mới trong Chương trình giáo dục phổ thông
2018 theo quy định của Trung ương. Chủ động rà soát, bố trí, sắp xếp trường, lớp,
giáo viên, nhân viên phù hợp với điều kiện thực tế địa phương và biên chế được
giao theo quy định. Thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách đối với đội
ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục.
Tiếp tục triển khai Kế hoạch thực
hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học,
trung học cơ sở theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của
Chính phủ; bồi dưỡng thường xuyên, nâng cao năng lực quản lý, dạy học đáp ứng
yêu cầu chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học; tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin trong đánh giá chuẩn và bồi dưỡng thường xuyên cán bộ
quản lý và giáo viên các cấp học. Dự báo nhu cầu và xây dựng kế hoạch dài hạn để
đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu sử dụng, bảo đảm đủ về cơ cấu, số lượng, chất
lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo quy định tại Nghị định số
116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ. Đặc biệt, bố trí đủ giáo viên dạy
các môn Ngoại ngữ và Tin học để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018
từ lớp 3.
5. Thu hút
và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục
Tăng cường thu hút các nguồn lực
đầu tư cho giáo dục và đào tạo. Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
tối thiểu bảo đảm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Triển khai thực
hiện có hiệu quả nguồn vốn phân bổ theo Nghị quyết số 22/2020/NQ-HĐND của Hội đồng
nhân dân tỉnh về phân cấp, cơ cấu nguồn vốn đầu tư xây dựng trường học và cơ sở
giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh thu hút các nguồn lực
xã hội hóa đầu tư trong cho giáo dục và đào tạo.
Tiếp tục thực hiện lồng ghép
Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; Chương trình mục tiêu quốc gia xây
dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm
nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 với các dự án thuộc Kế hoạch đầu tư công
trung hạn của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy
học, đặc biệt tại các cơ sở giáo dục vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó
khăn. Ưu tiên củng cố, phát triển các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ
thông dân tộc bán trú và các trường phổ thông có học sinh bán trú, các cơ sở
giáo dục mầm non và phổ thông ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu
số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; nâng cao tỷ lệ phòng
học kiên cố; đẩy mạnh việc xây dựng các trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc
gia.
6. Tiếp tục
thực hiện quy hoạch, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục; đẩy mạnh việc phân cấp
quản lý và thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục
Tiếp tục thực hiện Quyết định số
877/QĐ-UBND ngày 19/4/2019 của UBND tỉnh về việc rà soát quy hoạch, điều chỉnh
sắp xếp lại mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
giai đoạn 2018 - 2025, định hướng đến năm 2030.
Đẩy mạnh việc phân cấp quản lý
và thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục theo
quy định. Triển khai thực hiện Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của
Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Tổ chức
thực hiện quy chế công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo theo quy định tại
Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
7. Đẩy mạnh
chuyển đổi số và cải cách hành chính trong giáo dục
Tăng cường chuyển đổi số và ứng
dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo; tăng cường các điều kiện đảm
bảo về hạ tầng kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học
trực tuyến và trong công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục. Tiếp tục
xây dựng và khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu ngành, kho học liệu số chia sẻ
dùng chung toàn ngành, gồm: Bài giảng điện tử, học liệu số đa phương tiện, sách
giáo khoa điện tử, phần mềm và các học liệu khác để phục vụ cho hoạt động dạy học.
Triển khai thực hiện hiệu quả Đề
án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và
đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030” và Đề án “Phát triển ứng
dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc
gia giai đoạn 2022 - 2025”.
Đẩy mạnh cải cách hành chính,
tăng cường thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và bộ phận
một cửa, một cửa liên thông. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất
lượng công tác cải cách hành chính: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền; chủ động rà
soát, kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung,
bãi bỏ hoặc thay thế các thủ tục hành chính phù hợp với văn bản quy phạm pháp
luật hiện hành; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách
hành chính; đẩy mạnh thực hiện các dịch vụ công trực tuyến (mức độ 3,4) và bưu
chính công ích.
8. Tăng cường
hội nhập quốc tế trong giáo dục
Tổ chức thực hiện Nghị định số
86/2018/NĐ-CP ngày 06/6/2018 của Chính phủ quy định về hợp tác, đầu tư trong
lĩnh vực giáo dục; tăng cường các hoạt động hội nhập quốc tế về giáo dục và đào
tạo; triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác quốc tế đã ký kết (chương trình
hợp tác với tỉnh Jeollabuk, Hàn Quốc; chương trình hợp tác giáo dục với tỉnh
Mondulkiri, Campuchia).
Tăng cường công tác quản lý hoạt
động của các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài và các tổ chức kinh doanh dịch
vụ tư vấn du học trên địa bàn tỉnh.
Tích cực tham gia các chương
trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc tế đối với giáo dục phổ thông (PASEC,
PISA...) và các bảng xếp hạng trường đại học có uy tín quốc tế.
9. Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo nhằm xây dựng
môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
pháp luật trong giáo dục và đào tạo.
Đẩy mạnh kiểm tra công tác triển
khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại các cơ sở giáo dục. Chú trọng việc
thanh tra, kiểm tra các nội dung: Trách nhiệm và quyền hạn của Hội đồng trường;
công tác tuyển sinh và đào tạo; tổ chức hoạt động giáo dục của các cơ sở giáo dục
có yếu tố nước ngoài; hoạt động dạy thêm, học thêm; việc lựa chọn sách giáo
khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; công tác quản lý tài chính, tài
sản, đầu tư, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; công tác phòng, chống
tham nhũng, lãng phí tại các cơ sở giáo dục; công tác quản lý chất lượng, quản
lý văn bằng, chứng chỉ.
10. Đẩy mạnh
thực hiện các phong trào thi đua trong toàn ngành
Tổ chức phong trào thi đua thiết
thực, hiệu quả chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam. Đẩy mạnh thực
hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”
gắn với các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo
và UBND tỉnh phát động và việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh”.
Nâng cao nhận thức về vai trò của
công tác thi đua, khen thưởng, coi thi đua là động lực để nâng cao chất lượng
giáo dục toàn diện. Chủ động phát hiện, biểu dương và nhân rộng các tấm gương
người tốt, việc tốt trong toàn ngành.
11. Tăng
cường công tác truyền thông giáo dục
Chủ động thông tin, truyền
thông về các chủ trương, chính sách mới của ngành và việc triển khai thực hiện
các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo
dục và đào tạo. Đổi mới nội dung, phương thức truyền thông để nâng cao hiệu quả
tuyên truyền. Đẩy mạnh truyền thông nội bộ, truyền thông các hoạt động lớn của
ngành; gương người tốt, việc tốt trong quá trình thực hiện đổi mới giáo dục và
đào tạo, trong thực hiện các phong trào thi đua, trong phòng chống dịch bệnh,
thiên tai...
Chủ động, tích cực phối hợp với
các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương để đẩy mạnh công tác
truyền thông về giáo dục và đào tạo. Tăng cường phối hợp, xử lý hiệu quả các vấn
đề về truyền thông, nhất là các vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc để xã hội, Nhân
dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ và đóng góp nhiều hơn cho ngành.
II. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Giáo dục và Đào tạo
- Chủ động xây dựng kế hoạch thực
hiện nhiệm vụ năm học của ngành; hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học đối với từng
lĩnh vực công tác, từng cấp học; chỉ đạo, tổ chức, kiểm tra, đôn đốc thực hiện
kế hoạch năm học; đề xuất các giải pháp chỉ đạo, kịp thời giải quyết những vấn
đề vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện; báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo
và UBND tỉnh kết quả sơ kết, tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, đoàn thể và địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai thực hiện
nhiệm vụ năm học; đảm bảo các điều kiện để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển
giáo dục và đào tạo.
- Phối hợp các cơ quan, đơn vị
huy động mọi nguồn lực bằng hình thức xã hội hoá để cùng với tỉnh đầu tư cho
ngành giáo dục.
2. Sở Kế
hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các sở,
ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí kế hoạch vốn đầu tư, phát
triển cho lĩnh vực giáo dục; hướng dẫn các đơn vị thực hiện và tham mưu UBND tỉnh
bố trí vốn bổ sung có mục tiêu cho ngân sách các địa phương để thực hiện các mục
tiêu, nhiệm vụ theo đúng quy định.
3. Sở Tài
chính tham mưu UBND tỉnh phân bổ kinh phí cho ngành giáo dục và
đào tạo đáp ứng nhu cầu dạy học của các cơ sở giáo dục và đào tạo, đảm bảo kinh
phí chi thường xuyên, đạt tỷ lệ chi khác theo quy định; cân đối nguồn lực của địa
phương để đảm bảo kinh phí mua sắm thiết bị dạy học, kinh phí xây dựng, bổ sung
cơ sở vật chất, sửa chữa chống xuống cấp cho các trường học, kinh phí thực hiện
các kế hoạch, đề án triển khai chương trình giáo dục phổ thông, kinh phí thực
hiện các mục tiêu, nhiệm vụ theo các Đề án và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân
tỉnh về giáo dục và đào tạo.
4. Sở Nội
vụ chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện,
thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế ngành Giáo dục phù hợp;
giao biên chế cho ngành giáo dục hằng năm và biên chế giáo viên được Bộ Chính
trị bổ sung cho tỉnh trong năm học 2022 - 2023 theo Quyết định số 72-QĐ/TW ngày
18/7/202 và các hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương; tham mưu UBND tỉnh chỉ
đạo ngành giáo dục và các địa phương tổ chức tuyển dụng biên chế được giao hàng
năm, trong đó ưu tiên biên chế để tuyển dụng giáo viên cho các môn học mới
trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
5. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo
dục và Đào tạo chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục trên địa
bàn xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 - 2023; tạo
điều kiện cho ngành giáo dục và đào tạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 - 2023
và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Đẩy mạnh việc đầu tư xây dựng,
sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường học, chú trọng đầu
tư cơ sở vật chất đảm bảo tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; nâng cao tỷ lệ trường, lớp
kiên cố; đầu tư xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia.
- Chỉ đạo UBND xã, phường, thị
trấn thực hiện tốt công tác giáo dục, đảm bảo hoàn thành các tiêu chí về giáo dục
trong chương trình xây dựng nông thôn mới; đồng thời hỗ trợ các điều kiện cho
các cơ sở giáo dục thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; quan tâm công tác phổ cập
giáo dục - xóa mù chữ, xây dựng xã hội học tập, hỗ trợ phát triển hoạt động của
các trung tâm học tập cộng đồng; đảm bảo các điều kiện phát triển giáo dục bền
vững góp phần ổn định chính trị vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giữ vững an
ninh vùng biên giới.
- Phối hợp với ngành giáo dục
và đào tạo đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát việc dạy thêm, học thêm; việc thực
hiện các khoản thu trong các cơ sở giáo dục; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử
lý các trường hợp vi phạm.
6. Đề nghị
các tổ chức, đoàn thể quan tâm phối hợp,
hỗ trợ tích cực cho ngành giáo dục và đào tạo thực hiện tốt các phong trào thi
đua của ngành.
Trên đây là Chỉ thị về thực hiện
nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022 - 2023 của ngành Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch
UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, đoàn thể; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng các cấp
quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục và đào tạo và các tổ chức, cá nhân có liên
quan triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này; định kỳ báo cáo kết quả thực
hiện cho UBND tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo) theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (b/c);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- UBMTTQVN tỉnh; Đoàn ĐBQH tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các trường ĐH, CĐ, TCCN thuộc tỉnh (Sở GD&ĐT gửi);
- Báo Đắk Lắk, Đài PTTH tỉnh, TTCN và Cổng TTĐT tỉnh;
- Các Phòng: TH, KT;
- Lưu: VT, KGVX (Ng-10b).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
H’Yim Kđoh
|