ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
08/CT-UBND
|
Đắk
Nông, ngày 16 tháng 05 năm 2012
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC Y TẾ TRƯỜNG HỌC
Giáo dục - Đào tạo thế hệ trẻ là
nhiệm vụ của toàn xã hội. Bên cạnh việc trang bị kiến thức về xã hội, về kỹ
thuật, kỷ năng để bước vào đời, còn phải đào tạo thế hệ trẻ có sức khỏe và thể
lực cường tráng. Đó là mục tiêu quan trọng của giáo dục toàn diện học sinh,
sinh viên trong trường học, là mối quan tâm lớn của Đảng, Nhà nước, của mỗi gia
đình và toàn xã hội.
Trong những năm qua, công tác
chăm sóc sức khỏe học sinh trong trường học được các ngành, các cấp quan tâm
chỉ đạo và thu được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, công tác y tế trong
các trường học vẫn còn tồn tại nhiều bất cập. Mạng lưới cán bộ y tế trong các
trường học thiếu về số lượng, chưa bảo đảm chất lượng, hiện trên 90% số trường
học chưa có cán bộ y tế; thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị và kinh phí hoạt
động. Sự phối hợp giữa các Sở, Ban, ngành liên quan trong công tác chăm sóc sức
khỏe học sinh chưa chặt chẽ. Những khó khăn, tồn tại trên đã dẫn đến sự gia
tăng một số bệnh, tật ở lứa tuổi học đường như cận thị, cong vẹo cột sống, các
bệnh về răng miệng, nhiễm giun sán, đặc biệt hiện nay tình hình bệnh dịch tay
chân miệng vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước, khó kiềm
chế; theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, 3 tháng đầu năm 2012 cả nước đã có
21.295 ca tay chân miệng tại 63 tỉnh thành, trong đó ghi nhận 16 ca tử vong.
Riêng Đắk Nông, từ đầu năm đến 01/5/2012 đã có 125 trường hợp mắc bệnh (chưa
có trường hợp tử vong), gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển về thể chất và tinh
thần của học sinh.
Để khắc phục những tồn tại, thực
hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe học sinh trong trường học trong thời gian
tới, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông chỉ thị:
1. Sở Y tế:
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ban, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất xây dựng mô hình hoạt động về quản lý,
chăm sóc sức khỏe học sinh phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh.
b) Tăng cường công tác kiểm tra
đánh giá chất lượng hoạt động y tế trường học trên địa bàn tỉnh, chú trọng công
tác vệ sinh trường học và đo đạt, đánh giá điều kiện học tập (ánh sáng, kích
thước bàn ghế, nhiệt độ…) tác động đến sức khỏe học sinh, đề xuất biện pháp
khắc phục các yếu tố ảnh hưởng có hại đến sức khỏe học sinh.
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo
dục và Đào tạo tổ chức việc đào tạo, tập huấn nâng cao nghiệp vụ y tế trường
học, công tác phòng chống dịch, bệnh cho đội ngũ cán bộ y tế trong các trường
học; kiểm tra, đánh giá, phân loại và quản lý sức khỏe học sinh, sinh viên;
d) Chủ động, phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức trách nhiệm của toàn
xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe học sinh, sinh
viên.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo:
a) Chỉ đạo các trường bố trí cán
bộ y tế chuyên trách theo định biên và bảo đảm chế độ, điều kiện làm việc để
cán bộ y tế thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho học sinh, sinh
viên;
b) Xây dựng kế hoạch về bảo đảm
tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc học tập
của học sinh, sinh viên tới năm 2015 nhằm hạn chế các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng
tới việc phát sinh và gia tăng các bệnh, tật học đường; cũng như đầu tư cơ sở
vật chất, trang thiết bị cho công tác y tế trong các trường học;
c) Phối hợp với Sở Y tế trong
việc xây dựng nội dung chương trình giảng dạy cũng như các biện pháp tuyên
truyền giáo dục sức khoẻ để học sinh, sinh viên có nhận thức đúng và chủ động
tham gia phòng chống bệnh, tật trong nhà trường và cộng đồng;
d) Tuyên truyền vận động học
sinh, sinh viên và gia đình tham gia bảo hiểm y tế.
e) Nâng cao hiệu quả giáo dục
sức khỏe cho học sinh, sinh viên: Tổ chức dạy tốt, học tốt chương trình nội
khóa và các hình thức giáo dục ngoại khóa về nội dung giáo dục sức khỏe theo
đúng quy định của các môn học, chú trọng giáo dục vệ sinh cá nhân. Đẩy mạnh các
hoạt động của y tế trường học. Xây dựng trường học là một điển hình về môi
trường “xanh - sạch- đẹp” ở địa phương. Đảm bảo đầy đủ các công trình vệ sinh,
nước sạch và nước uống cho giáo viên và học sinh.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chịu
trách nhiệm tổng hợp, xây dựng kế hoạch đầu tư cho công tác giáo dục, bảo vệ và
chăm sóc sức khoẻ học sinh, sinh viên hàng năm.
5. Sở Tài chính: Có
nhiệm vụ bảo đảm và hướng dẫn việc sử dụng kinh phí dành cho hoạt động y tế
trong các trường học cho các Sở, ngành và địa phương theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước.
6. Bảo hiểm Xã hội tỉnh:
Chịu trách nhiệm và phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế và các cơ
quan liên quan tổ chức thực hiện bảo hiểm y tế đối với học sinh, sinh viên.
Hướng dẫn và sử dụng nguồn kinh phí bảo hiểm y tế cho hoạt động chăm sóc sức
khỏe học sinh, sinh viên trong trường học phù hợp với tình hình phát triển kinh
tế - xã hội.
7. Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã:
a) Trên cơ sở các hướng dẫn về
công tác y tế trong các trường học của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo,
chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện, thị xã, Phòng Giáo dục và Đào tạo, các phòng, Ban
khác liên quan xây dựng và triển khai công tác y tế trong các trường học phù
hợp với tình hình kinh tế - xã hội của địa phương. Tổ chức thực hiện công tác
thanh tra, kiểm tra về công tác y tế trong các trường học trên địa bàn;
b) Tăng cường đầu tư về nhân
lực, kinh phí, cơ sở vật chất và trang thiết bị cho công tác y tế trong các
trường học.
8. Các Sở, ngành và Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã định kỳ 6 tháng và hàng năm gửi báo cáo kết quả
triển khai thực hiện công tác y tế trong các trường học về Sở Y tế.
Sở Y tế có trách nhiệm theo dõi,
đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị và tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
Giám đốc các Sở, Thủ trưởng cơ
quan, ban ngành có liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã chịu
trách nhiệm thi hành Chỉ thị này./.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Bùi Thị Hòa
|