ỦY
BAN NHÂN DÂN
QUẬN PHÚ NHUẬN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 540/QĐ-UBND
|
Phú
Nhuận, ngày 24 tháng 4 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY TRÌNH THỰC HIỆN LIÊN THÔNG NHÓM THỦ TỤC ĐĂNG KÝ HỘ KINH DOANH
VÀ ĐĂNG KÝ THUẾ TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN PHÚ NHUẬN
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN PHÚ NHUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Doanh nghiệp ngày 26
tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Luật Quản lý thuế ngày 29
tháng 11 năm 2016;
Căn cứ Nghị định số 78/2015/NĐ-CP
ngày 14 tháng 9 năm 2015 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp;
Căn cứ Quyết định số
09/2015/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy
chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên
thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương;
Căn cứ Thông tư số
20/2015/TT-BKHĐT ngày 01 tháng 12 năm 2015 của Bộ Kế
hoạch và Đầu tư hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp;
Căn cứ Thông tư số 95/2016/TT-BTC
ngày 28 tháng 6 năm 2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn về đăng ký thuế;
Căn cứ Quyết định 52/2016/QĐ-UBND
ngày 10 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành mức
thu 10 loại phí và 7 loại lệ phí trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ Quyết định số 02/2018/QĐ-UBND
ngày 19 tháng 01 năm 2018 của Ủy ban nhân dân thành
phố Hồ Chí Minh về việc ban hành Quy chế thực hiện liên thông nhóm thủ tục đăng
ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh;
Xét đề nghị của Trưởng phòng Kinh
tế tại Tờ trình số 09/TTr-PKT ngày 12 tháng 4 năm
2018,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy trình thực
hiện liên thông nhóm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế trên địa bàn
quận Phú Nhuận.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân
dân quận, Trưởng phòng Kinh tế, Chi cục trưởng Chi cục Thuế và Thủ trưởng các
cơ quan chuyên môn liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Sở KHĐT, Sở Tài chính; Sở TTTT;
- TT/QU (BT, PBT/TT);
- TT/HĐND (các PCT, 2 ban);
- TT/UBND quận (CT, các PCT);
- UBMTTQVN quận và các tổ chức CT-XH;
- UBND 15 phường;
- VP: CVP, (Đ/c Trọng - PVP);
- Lưu: VT (KT.27b).
|
TM.ỦY
BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Ánh Nguyệt
|
QUY TRÌNH
THỰC HIỆN LIÊN THÔNG NHÓM THỦ TỤC ĐĂNG KÝ HỘ KINH DOANH VÀ ĐĂNG KÝ THUẾ
TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN PHÚ NHUẬN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 540/QĐ-UBND
ngày 24 tháng 4 năm
2018 của Ủy ban nhân dân quận)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Quy trình này quy định về việc thực
hiện cơ chế một cửa liên thông giữa các cơ quan hành chính nhà nước trong việc
giải quyết nhóm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế trên địa bàn quận
Phú Nhuận.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
1. Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình
có nhu cầu thực hiện liên thông nhóm thủ tục hành chính quy định tại Điều 1 Quy
trình này.
2. Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân quận, phòng Kinh tế quận, Chi cục Thuế quận.
Điều 3. Nguyên
tắc giải quyết thủ tục hành chính
1. Việc phối hợp giải quyết hồ sơ
liên thông được tính từ thời điểm cá nhân, nhóm cá nhân, hộ
gia đình nộp hồ sơ đăng ký thành lập hộ kinh doanh và đăng ký thuế giữa Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận, phòng Kinh tế
và Chi cục Thuế quận.
2. Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân quận, phòng Kinh tế và Chi cục Thuế quận chịu trách nhiệm về tính
hợp lệ của hồ sơ trong từng thủ tục hành chính, thuộc thẩm
quyền của từng cơ quan được nêu trong Quy trình này. Trường
hợp hồ sơ chưa hợp lệ theo quy định, thì hướng dẫn cụ thể
một lần, đầy đủ để cá nhân, nhóm cá nhân, hộ
gia đình bổ sung hoàn chỉnh.
3. Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân quận, phòng Kinh tế và Chi cục Thuế quận chịu trách nhiệm trong việc
giải quyết từng thủ tục hành chính, thuộc thẩm quyền của cơ quan mình và cùng phối hợp giải quyết những vướng mắc phát sinh trong
quá trình thực hiện liên thông nhóm thủ tục hành chính theo Quy trình này.
4. Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình
có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính có quyền lựa chọn
áp dụng hoặc không áp dụng quy trình liên thông được nêu tại Quy trình này. Trường
hợp cá nhân lựa chọn không áp dụng quy trình liên thông, việc thực hiện từng thủ
tục sẽ theo quy định pháp luật hiện hành đối với từng loại thủ tục.
Điều 4. Cơ quan
tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả, thu lệ phí đăng ký hộ kinh doanh
1. Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân quận là đầu mối tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết đối với
nhóm thủ tục hành chính được nêu tại Điều 1 Quy chế này và thu lệ phí đăng ký
theo quy định (bao gồm hồ sơ nhận trực tiếp và trực tuyến).
2. Phòng Kinh tế và Chi cục Thuế quận
tiếp nhận hồ sơ do Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận chuyển đến và xử lý theo thẩm quyền, đúng thời gian quy
định.
Chương II
QUY TRÌNH LIÊN
THÔNG VÀ CƠ CHẾ PHỐI HỢP
Điều 5. Thành phần
hồ sơ
- Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại
diện hộ gia đình nộp một bộ hồ sơ (trực tiếp hoặc trực tuyến) và nộp lệ phí
đăng ký theo quy định hiện hành tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ủy ban nhân dân quận.
Hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công trực tuyến “một cửa điện tử”
(trang dịch vụ công thành phố Hồ Chí Minh: https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn
hoặc phunhuan.hochiminhcity.gov.vn).
Hồ sơ gồm:
- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh
(theo mẫu quy định tại Phụ lục III-1 ban hành kèm theo Thông tư số
20/2015/TT-BKHĐT ngày 01 tháng 12 năm 2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn
về đăng ký doanh nghiệp).
- Tờ khai đăng ký thuế (theo Mẫu số: 03 -ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư số 95/2016/TT-BTC ngày 28
tháng 6 năm 2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn về đăng ký thuế).
- Biên bản họp
nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường
hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập (bản sao
có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu).
- Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng
minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh
hoặc người đại diện hộ gia đình (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu).
Điều 6. Quy trình
tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả
1. Tiếp nhận hồ sơ:
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc
Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra,
đối chiếu thông tin, cấp biên nhận hồ sơ (hoặc tin nhắn số biên nhận đối với hồ
sơ nộp trực tuyến), thu và cấp biên lai thu lệ phí đăng ký hộ kinh doanh cho
người đăng ký.
Đồng thời, Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và
Ủy ban nhân dân quận thực hiện số hóa (bản scan) toàn bộ hồ
sơ, chuyển cho phòng Kinh tế và Chi cục Thuế quận ngay trong ngày tiếp nhận hồ
sơ qua mạng điện tử.
2. Trình tự giải quyết hồ sơ:
a) Phòng Kinh tế quận: trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ từ Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận
có trách nhiệm:
- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, thì
ngay trong cùng ngày làm việc với ngày nhận hồ sơ đăng ký
hộ kinh doanh đã được số hóa, phòng Kinh tế chuyển nội dung yêu cầu sửa đổi, bổ
sung bằng văn bản cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc
Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận để yêu cầu người đăng ký
hoàn chỉnh hồ sơ.
- Trường hợp hồ sơ hợp lệ và đủ điều
kiện cấp mã số thuế, thì cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, đồng thời
chuyển bản chính Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban
nhân dân quận và nhận hồ sơ đăng ký kinh doanh bản giấy để lưu trữ. Ngay trong
cùng ngày làm việc với ngày nhận Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân
quận thực hiện số hóa (bản scan) Giấy chứng nhận đăng ký hộ
kinh doanh chuyển thông tin đến Chi cục Thuế quận thông qua mạng điện tử, kèm bản
sao giấy tờ chứng thực cá nhân (bản scan) của hộ kinh doanh.
b) Chi cục Thuế quận: trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ từ Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân quận, Chi cục Thuế quận có trách nhiệm:
- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì
ngay trong cùng ngày làm việc với ngày nhận hồ sơ đăng ký
thuế đã được số hóa, Chi cục Thuế chuyển nội dung yêu cầu sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân quận để yêu cầu người đăng ký hoàn chỉnh hồ sơ.
- Trường hợp hồ sơ hợp lệ thì chuyển
thông tin đủ điều kiện cấp mã số thuế đến phòng Kinh tế, cấp Giấy chứng nhận
đăng ký thuế, đồng thời chuyển trực tiếp bản chính Giấy chứng
nhận đăng ký thuế đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc
Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận và nhận hồ sơ đăng ký thuế
bản giấy để lưu trữ.
3. Trả kết quả:
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ
ngày nhận đủ hồ sơ:
- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ: phòng
Kinh tế tổng hợp thông tin và trả lời bằng văn bản gửi về Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban
nhân dân quận để yêu cầu người đăng ký hoàn chỉnh hồ sơ.
- Trường hợp hồ sơ hợp lệ, Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận trả kết quả cho người nộp hồ sơ hoặc qua bưu điện,
gồm: bản chính Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và Giấy
chứng nhận đăng ký thuế.
Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có
thể nhận trước giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh nếu có nhu cầu.
Điều 7. Kinh phí
cho hoạt động phối hợp
1. Kinh phí thực hiện liên thông nhóm
thủ tục đăng ký hộ kinh doanh và thủ tục đăng ký thuế do ngân sách thành phố cấp ngoài kinh phí hoạt động thường
xuyên được cấp cho Ủy ban nhân dân quận.
2. Phòng Tài
chính - Kế hoạch quận tham mưu Ủy ban nhân dân quận kinh phí hàng năm phục vụ
công tác phối hợp này.
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA
CƠ QUAN PHỐI HỢP
Điều 8. Trách nhiệm
của cơ quan phối hợp
1. Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận:
- Công khai đầy đủ, rõ ràng các thủ tục hành chính, niêm yết tại địa điểm tiếp
nhận và trả kết quả, giấy tờ, hồ sơ, mức thu lệ phí và thời
gian giải quyết các nhóm thủ tục hành chính được quy định tại Điều 1 Quy trình
này.
- Thông tin, tuyên
truyền Quy chế liên thông bằng các hình thức thích hợp để
người dân dễ tiếp cận và thực hiện khi có nhu cầu đăng ký.
- Tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại
của cá nhân có liên quan trong thực
hiện các thủ tục hành chính được quy định tại Quy trình này và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.
- Bố trí cán bộ thực hiện nhiệm vụ
liên thông.
2. Phòng Kinh tế quận:
- Thực hiện phối hợp trong cấp Giấy
chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo quy định tại Điều 6
của Quy chế này.
- Giải quyết khiếu nại của cá nhân và
xử lý các vướng mắc liên quan thuộc thẩm quyền giải quyết
của mình.
3. Chi cục Thuế quận:
- Thực hiện phối hợp trong cấp Giấy
chứng nhận đăng ký thuế theo quy định tại Điều 6 của Quy
trình này.
- Giải quyết khiếu nại của cá nhân và
xử lý các vướng mắc liên quan thuộc thẩm quyền giải quyết
của mình.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân
quận, phòng Kinh tế, Chi cục Thuế có trách nhiệm phối hợp thực hiện nhiệm vụ tiếp
nhận, cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, cấp Giấy chứng nhận đăng ký
thuế, trả kết quả triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy trình này.
Điều 10. Phòng Tài chính - Kế hoạch quận có trách nhiệm
tham mưu đảm bảo kinh phí hoạt động và chi nâng cấp cơ sở vật chất cho các cơ
quan phối hợp để thực hiện quy trình liên thông.
Điều 11. Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân
quận có trách nhiệm phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông để trang bị đồng
bộ hệ thống công nghệ thông tin cho phòng Kinh tế, Chi cục Thuế để đáp ứng yêu
cầu thực hiện liên thông nhóm thủ tục hành chính được quy định tại Quy trình
này.
Trong quá trình thực hiện nếu có phát
sinh những vấn đề cần bổ sung, sửa đổi cho phù hợp thì Văn phòng Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân quận, phòng
Kinh tế, Chi cục Thuế phối hợp để có sự thống nhất chung và trình Ủy ban nhân
dân quận quyết định./.