ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 118/QĐ-UBND-HC
|
Đồng Tháp, ngày
05 tháng 02 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN QUẢN LÝ THUẾ ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN
TỬ, KINH DOANH DỰA TRÊN NỀN TẢNG CÔNG NGHỆ SỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP
Căn cứ Luật Tổ chức Chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Thương mại ngày
14 tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Luật Giao dịch điện tử
ngày 29 tháng 11 năm 2005; Căn cứ Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số
126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của
Luật Quản lý thuế;
Căn cứ Nghị định số
52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về TMĐT; Nghị định số 85/2021/NĐ-CP
ngày 25/9/2021 của Chính phủ Sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số
52/2013/NĐ-CP ;
Căn cứ Nghị định số
72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp sử dụng
dịch vụ Internet và thông tin trên mạng;
Căn cứ Thông tư số 40/2021/TT-BTC
ngày 01/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn thuế giá trị gia tăng, thuế
thu nhập cá nhân và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh;
Căn cứ Quyết định số
2146/QĐ-BTC ngày 12 tháng 11 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban
hành Kế hoạch tổng thể thực hiện các giải pháp tại Đề án “Quản lý thuế đối với
hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam”;
Thực hiện Công điện số
889/CĐ-TTg ngày 01 tháng 10 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu
quả công tác quản lý thu thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh
trên nền tảng số;
Theo đề nghị của Cục trưởng
Cục Thuế tỉnh Đồng Tháp tại Tờ trình số 1476/TTr-CTDTH ngày 22 tháng 12
năm 2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Phê duyệt kèm theo Quyết định này Đề án Quản lý thuế
đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số
trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
Điều 2.
Cục Thuế tỉnh chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành, địa phương liên quan triển khai thực hiện theo Đề án đảm bảo
quy định.
Điều 3.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 4.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Tỉnh, Cục trưởng Cục
Thuế Tỉnh; Giám đốc các Sở: Thông tin và Truyền thông, Công Thương; Giám đốc
Công an Tỉnh; Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tỉnh; Cục trưởng Cục Quản
lý thị trường Tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Thủ trưởng
các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Thường trực HĐND Tỉnh (báo cáo);
- BCSĐ UBND Tỉnh (báo cáo);
- Các PCT/UBND Tỉnh;
- Lưu: VT, P.KT/HSĩ.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Thiện Nghĩa
|
ĐỀ ÁN
QUẢN LÝ THUẾ ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ, KINH
DOANH DỰA TRÊN NỀN TẢNG CÔNG NGHỆ SỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP
(Kèm theo Quyết định số 118/QĐ-UBND-HC ngày 05 tháng 02 năm 2024 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp)
Phần thứ nhất
TÌNH HÌNH QUẢN LÝ THUẾ ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN
TỬ, KINH DOANH DỰA TRÊN NỀN TẢNG SỐ, SỰ CẦN THIẾT VÀ CĂN CỨ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
A. TÌNH HÌNH
QUẢN LÝ THUẾ HOẠT ĐỘNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP
I. TÌNH
HÌNH HOẠT ĐỘNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ, KINH DOANH DỰA TRÊN NỀN TẢNG SỐ
1. Khái niệm về thương mại
điện tử
Theo quy định tại Nghị định số
52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử (viết tắt
là TMĐT) thì định nghĩa về TMĐT được hiểu như sau: “Hoạt động TMĐT là việc
tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương
tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng
mở khác”. Tuy nhiên, đối với đại đa số người dùng hiện nay thì TMĐT được hiểu
theo nghĩa hẹp hơn, đơn giản và dễ hiểu hơn là: “TMĐT tức là mua bán trao đổi
hàng hóa và dịch vụ thông qua các phương tiện điện tử và Internet”.
2. Thực trạng hoạt động TMĐT
trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp
Thời gian qua, hoạt động TMĐT,
kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số (sau đây gọi là hoạt động TMĐT)
trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp diễn ra thường xuyên và phát triển mạnh mẽ trong
các tổ chức, cá nhân. Hoạt động TMĐT đã làm thay đổi nhanh chóng phương thức
kinh doanh từ truyền thống sang hình thức TMĐT rất nhanh, số lượng lớn; tư duy
về mua, bán, trao đổi hàng hóa và thói quen tiêu dùng của người dân cũng thay đổi
theo xu thế của xã hội; rất nhiều giao dịch, hàng hóa, dịch vụ được thực hiện
thông qua hình thức TMĐT. Hoạt động này không chỉ diễn ra ở khu vực thành thị,
trung tâm thành phố mà đã lan tỏa ra khắp mọi nơi, len lỏi vào các ngõ ngách,
thôn bản, tổ dân phố. Hoạt động giao thương của người tiêu dùng giữa các địa
phương trong và ngoài tỉnh đang có xu hướng tăng cao, hình thức mua sắm trực
tuyến qua các kênh TMĐT được diễn ra thông qua việc lựa chọn các kênh mua sắm
và giao dịch bằng nhiều hình thức như: Sàn Giao dịch TMĐT, các ứng dụng TMĐT, mạng
xã hội Facebook, Instagram, Zalo, TikTok.
Tuy nhiên, phạm vi hoạt động
TMĐT rất rộng, mọi giao dịch chủ yếu qua tin nhắn, điện thoại, Website, các
trang mạng xã hội, quảng cáo,... các hoạt động mua bán này thường tiềm ẩn nhiều
rủi ro trong lĩnh vực quản lý thuế như không xuất hóa đơn khi giao dịch, thông
tin giao dịch trên Internet dễ xóa và cũng dễ thay đổi, do đó, việc chứng minh
nguồn thu nhập của những tổ chức, cá nhân kinh doanh loại hình này thường khó
xác định, thiếu căn cứ, dẫn đến nhiều trường hợp đã lợi dụng và không thực hiện
đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình.
Bên cạnh đó, các hoạt động quảng
cáo trên các nền tảng công nghệ, lĩnh vực phần mềm, nền tảng công nghệ thông
tin kỹ thuật số cũng rất đa dạng như: Quảng cáo trực tuyến trên Facebook,
Youtube, Google, Tiktok..., nhiều hoạt động có doanh thu rất lớn... nhưng có thể
nói số thuế thu được từ các hoạt động này vẫn còn rất nhỏ hoặc chưa quản lý thu
được thuế so với doanh thu phát sinh từ TMĐT, chưa phát huy hết tiềm năng thu
ngân sách từ lĩnh vực kinh doanh này.
Trên cơ sở số liệu theo dõi quản
lý và rà soát, nắm bắt tình hình thực tế của cơ quan thuế (viết tắt là CQT).
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp ngoài các tổ chức, cá nhân kinh doanh
theo phương thức truyền thống, còn phát sinh một số tổ chức, cá nhân, loại hình
kinh doanh trực tiếp hoặc gián tiếp theo hình thức TMĐT, kinh doanh online, cụ
thể như:
- Các hộ, cá nhân kinh doanh (viết
tắt là CNKD) nộp thuế theo phương pháp khoán ổn định kinh doanh theo phương
thức truyền thống có cửa hàng, cửa hiệu cố định và kinh doanh online. Đặc biệt,
có một số hộ, CNKD chỉ có kho hàng và chưa được quản lý thuế hoạt động chủ yếu
theo hình thức kinh doanh online.
- Các tổ chức tham gia gián tiếp
đến hoạt động kinh doanh online dưới hình thức là các đơn vị vận chuyển, chuyển
phát hàng hóa có thu hộ tiền hàng (Ship COD) hoặc thu tiền dịch vụ chuyển
phát (Ship), gồm: Bưu điện tỉnh Đồng Tháp, các điểm Bưu điện văn hóa xã,
phường; Bưu cục Viettel Post Đồng Tháp; Trung tâm Chuyển phát nhanh J&T
Express Đồng Tháp, Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng nhanh,… Đối với các đơn vị
này, hiện nay, CQT đã thực hiện quản lý thuế đối với doanh thu phát sinh từ hoạt
động dịch vụ vận chuyển theo đúng quy định. Tuy nhiên, số tiền hàng hóa thu hộ
(chủ yếu là tiền mặt) cho các chủ hàng được xác định là doanh thu bán
hàng từ hoạt động kinh doanh online phát sinh đối với các đơn hàng đến và đi
trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp chưa được quản lý thu thuế.
- Các ngân hàng thương mại (viết
tắt là NHTM) tham gia vào hoạt động kinh doanh online dưới hình thức là đơn
vị nhận thực hiện các giao dịch thanh toán tiền mua, bán hàng hóa. Hiện nay,
các NHTM đã thực hiện kê khai, nộp thuế đối với số tiền phí dịch vụ chuyển tiền
theo quy định. Tuy nhiên, số tiền giao dịch, thanh toán tiền mua, bán hàng hóa
của các chủ tài khoản là các tổ chức, CNKD online thường không ghi rõ nội dung,
số tiền đã chuyển; do đó, thông tin từ các giao dịch thanh toán này rất khó xác
định về nội dung thanh toán thuộc lĩnh vực giao dịch dân sự thông thường hay
giao dịch kinh tế (kinh doanh online). Do vậy, chưa xác định được khoản
doanh thu bán hàng này để thực hiện quản lý thu thuế. Các ngân hàng thương mại
gồm có: BIDV, Vietinbank, Agribank, Liên Việt Post Bank,...
- Các đơn vị cung cấp dịch vụ
viễn thông (các nhà mạng: Vinaphone, Viettel, Mobifone...): Đây là các
đơn vị trung gian trong truyền tải nội dung thông tin đối với các giao dịch, hợp
đồng giữa bên bán hàng với bên mua hàng. Nội dung thông tin thuộc lĩnh vực cá
nhân của các chủ thuê bao nên CQT không có chức năng xác định cụ thể, chi tiết,
do vậy, thông tin liên quan đến hoạt động TMĐT, kinh doanh online phát sinh
doanh thu (nếu có) cũng chưa được quản lý thu thuế.
II. TÌNH
HÌNH QUẢN LÝ THUẾ HOẠT ĐỘNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
1. Tình hình quản lý thuế
Thời gian qua việc thực hiện quản
lý thu thuế đối với các CNKD theo phương thức truyền thống theo phương pháp
khoán thuế ổn định hằng tháng và doanh thu từ việc sử dụng hóa đơn đối với một
số CNKD. Các CNKD theo phương thức kinh doanh online qua các mạng xã hội như (Google,
Netflix, Spotify, Apple, Amazon, Facebook. Tiktok, Zalo…) chưa được quản lý
thu thuế đầy đủ.
Công tác quản lý thuế được thực
hiện theo Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tuy nhiên, việc
chấp hành pháp luật thuế của các tổ chức, cá nhân tham gia trực tiếp hoặc gián
tiếp về hoạt động TMĐT, kinh doanh online về việc kê khai, nộp thuế, chưa
nghiêm và chưa đầy đủ. Các biện pháp quản lý thuế của CQT chủ yếu và việc thu
nhập thông tin từ các ngân hàng Thương mại, các tổ chức trung gian vận chuyển
trên địa bàn tỉnh của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội nên kết
quả chưa đảm bảo theo yêu cầu đề ra.
Các cá nhân có ảnh hưởng trên nền
tảng số chỉ quản lý vài cá nhân có doanh thu tương đối lớn, chưa xác định hết
các cá nhân còn lại có ảnh hưởng trên không gian mạng.
2. Tồn tại, hạn chế trong
công tác quản lý thuế
- Công tác phối hợp trao đổi
thông tin giữa các ban ngành chưa được thực hiện thường xuyên, hiệu quả chưa
cao.
- Thông tin từ các ban ngành
cung cấp cho CQT chưa có đầy đủ hết thông tin, nên công tác quản lý và thu thuế
đối với các tổ chức và cá nhân kinh doanh TMĐT chưa đạt hiệu quả cao.
- Thông tin cung cấp từ các
ngân hàng Thương mại, các tổ chức trung gian vận chuyển cho CQT còn chậm, chưa
đầy đủ kịp thời nhằm phục vụ cho công tác quản lý và thu NSNN chưa hiệu quả.
- Đối với các nhà mạng: Việc phối
hợp giữa CQT với các nhà mạng để trao đổi, thu thập thông tin liên quan đến hoạt
động TMĐT, kinh doanh online phục vụ cho công tác quản lý thuế chưa thực hiện
được một số nhà mạng hạn chế cung cấp với lý do bảo mật thông tin khách hàng.
3. Nguyên nhân của tồn tại,
hạn chế
- Các tổ chức, cá nhân tham gia
trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động kinh doanh online chưa tự giác kê khai,
nộp thuế khi phát sinh.
- CQT chưa có quy chế phối hợp
với các NHTM, các nhà mạng để thực hiện công tác quản lý thuế đối với hoạt động
kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số.
- Hiện tại, về cơ bản cơ chế
chính sách quản lý thuế với hoạt động TMĐT đã và đang được hình thành nhưng mới
chỉ ở dạng “khung”, chưa quy định rõ ràng, cụ thể, chi tiết và đặc biệt
là thiếu chế tài xử lý đủ mạnh để buộc các tổ chức, cá nhân tham gia TMĐT, kinh
doanh dựa trên nền tảng công nghệ số phải thực hiện nghĩa vụ thuế đối với ngân
sách Nhà nước.
B. SỰ CẦN
THIẾT, CĂN CỨ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
I. SỰ CẦN
THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
Trong thời gian qua hoạt động
TMĐT đang diễn ra hết sức sôi động, công tác quản lý thuế đối với hoạt động này
tuy đã đạt được một số kết quả nhất định nhưng số thuế thu được từ hoạt động
TMĐT còn rất khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng phát triển loại hình
TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số tại địa phương. Ủy ban nhân dân
Tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 231/KH-UBND ngày 28/7/2021 của UBND tỉnh Đồng Tháp
“Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử và kinh doanh
trên nền tảng công nghệ số trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp”. Cục Thuế Đồng Tháp
đã xây dựng kế hoạch số 541/CT-TTKT2 ngày 23/3/2021 “về việc chống thất thu
kinh doanh thương mại điện tử”. Kế hoạch số 1684/KH.CT-TTK2 ngày 27/8/2021
của Cục Thuế tỉnh Đồng Tháp về việc Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh
thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng công nghệ số trên địa bàn tỉnh Đồng
Tháp phân công trách nhiệm các phòng ban và các Chi cục Thuế khu vực triển khai
kế hoạch hành động riêng cho từng phòng ban chức năng tổ chức thực hiện. Ban
hành văn bản số 1572/CTDTH- TTKT2 ngày 16/8/2022 của Cục Thuế tỉnh Đồng Tháp về
việc tăng cường quản lý thuế đối hộ, cá nhân kinh doanh trên sàn TMĐT.
Việc thu thuế đối với hoạt động
TMĐT được quy định tại Luật Quản lý Thuế, Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày
19/10/2020 của Chính phủ và Thông tư số 40/2021/TT-BTC ngày 01/6/2021 của Bộ
trưởng Bộ Tài chính đã quy định trách nhiệm cụ thể của các tổ chức, cá nhân về
việc thực hiện kê khai, nộp thuế liên quan đến hoạt động TMĐT. Tuy nhiên, việc
quản lý hoạt động TMĐT và quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT hiện nay vẫn còn
nhiều diễn biến phức tạp, thiếu đồng bộ giữa các cấp, ngành, còn bất cập trong
quản lý như: Chưa quản lý được hết doanh thu bán hàng thực tế phát sinh đối với
hoạt động mua bán hàng hóa từ hoạt động TMĐT (cả trực tiếp hoặc gián tiếp
liên quan đến TMĐT); chưa quản lý được các tổ chức, cá nhân có phát sinh
thu nhập từ các trang mạng xã hội: Facebook, Youtube, Google, Tiktok... văn bản
hướng dẫn thực hiện việc quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT chưa quy định cụ
thể, rõ ràng về đối tượng quản lý thuế; công tác phối hợp giữa các cấp, các
ngành với CQT chưa thật sự mang lại hiệu quả; việc tự giác kê khai và chấp hành
nghĩa vụ thuế của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động TMĐT chưa kịp thời, đầy
đủ theo quy định.
Qua thực tế đã nảy sinh nhiều hạn
chế, bất cập trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT, kinh doanh dựa
trên nền tảng công nghệ số trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Để khắc phục những hạn
chế, bất cập và tạo sự đồng bộ, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản
lý thuế, việc ban hành “Đề án Quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT, kinh
doanh dựa trên nền tảng công nghệ số trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp” là cần
thiết và phù hợp quy định của pháp luật.
II. CĂN
CỨ PHÁP LÝ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
- Luật Quản lý thuế năm 2019 và
các văn bản thi hành;
- Các Luật Thuế, Luật Phí và
các văn bản hướng dẫn thi hành;
- Luật Giao dịch điện tử năm
2005 và các văn bản hướng dẫn thực hiện;
- Luật Thương mại năm 2005 và
các văn bản hướng dẫn thực hiện;
- Luật Viễn thông năm 2009 và
các văn bản hướng dẫn thực hiện;
- Luật Bưu chính năm 2010 và
các văn bản hướng dẫn thực hiện;
- Luật An toàn thông tin mạng
năm 2015 và các văn bản hướng dẫn thực hiện;
- Nghị định số 126/2020/NĐ-CP
ngày 19/10/2020 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý
thuế;
- Nghị định số 52/2013/NĐ-CP
ngày 16/5/2013 của Chính phủ về TMĐT; Nghị định số 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021
của Chính phủ Sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ;
- Nghị định số 72/2013/NĐ-CP
ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp sử dụng dịch vụ Internet và
thông tin trên mạng;
- Thông tư số 40/2021/TT-BTC
ngày 01/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn thuế giá trị gia tăng, thuế
thu nhập cá nhân và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, CNKD;
- Thông tư số 100/2021/TT-BTC
ngày 15/11/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông
tư số 40/2021/TT-BTC ngày 01/6/2021 của Bộ trưởng Bộ tài chính hướng dẫn thuế
giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh,
cá nhân kinh doanh;
- Công điện số 889/CĐ-TTg ngày
01 tháng 10 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu quả công tác quản
lý thu thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.
Phần thứ hai
NỘI DUNG CỦA ĐỀ ÁN
A. MỤC
TIÊU
Phát huy hiệu lực, hiệu quả
công tác quản lý thuế, tăng thu ngân sách nhà nước trong lĩnh vực TMĐT. Nâng
cao nhận thức về pháp luật nói chung và pháp luật thuế nói riêng của các tổ chức,
cá nhân tham gia hoạt động TMĐT. Từ đó, tạo được sự đồng thuận và tự giác chấp
hành kê khai, nộp thuế vào ngân sách nhà nước đảm bảo đúng quy định; đảm bảo sự
công bằng trong việc nộp thuế của người nộp thuế trong bất kỳ phương thức kinh
doanh, loại hình kinh doanh. Đề cao trách nhiệm phối hợp và tạo sự đồng bộ
trong quản lý của các cấp, các ngành trong công tác quản lý thuế.
B. YÊU CẦU
Đề án Quản lý thuế đối với hoạt
động kinh doanh TMĐT phải đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, công bằng
và phù hợp với chủ trương, chính sách và các quy định của pháp luật về quản lý
TMĐT và pháp luật thuế; dễ thực hiện, dễ kiểm tra và nâng cao hiệu quả công tác
quản lý nhà nước và quản lý thu thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT.
C. PHẠM VI
ÁP DỤNG
1. Áp dụng đối với việc phối hợp
quản lý các khoản thuế, lệ phí gồm: Thuế giá trị gia tăng (viết tắt là GTGT),
thuế thu nhập doanh nghiệp (viết tắt là TNDN), thuế thu nhập cá nhân
(TNCN), lệ phí môn bài của các tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động TMĐT,
kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
2. Các công ty, hợp tác xã, tổ
chức, cá nhân tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến hoạt động TMĐT,
kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số.
3. Các sở, ban, ngành và các
đơn vị có liên quan phối hợp quản lý thuế gồm: Cục Quản lý thị trường tỉnh, Sở
Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh,
Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, Báo Đồng Tháp, Đài Phát
thanh - Truyền hình Đồng Tháp, các nhà mạng, các NHTM, các công ty chuyển phát
thu hộ tiền bán hàng.
4. Nội dung không quy định
trong Đề án này thực hiện theo quy định tại Luật Quản lý thuế, các văn bản pháp
luật về thuế, phí, lệ phí hiện hành và các quy định có liên quan khác.
D. NỘI
DUNG, GIẢI PHÁP QUẢN LÝ THUẾ I. NỘI DUNG QUẢN LÝ THUẾ
1. Đối tượng quản lý thuế
- Các tổ chức, doanh nghiệp có hoạt
động kinh doanh thuộc lĩnh vực TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số.
- Các hộ, cá nhân có hoạt động
bán hàng TMĐT (bao gồm CNKD có địa điểm cố định, không có địa điểm cố định,
mua bán hàng hóa nước ngoài thông qua trung gian).
- Các tổ chức, cá nhân có thu
nhập nhận được từ hoạt động TMĐT:
+ Các Shipper giao hàng chuyên
nghiệp (có đăng ký thuế và chưa đăng ký thuế được thuê giao hàng).
+ Người nộp thuế nhận thu nhập
từ các tổ chức nước ngoài: Youtube, tiktok, google, Apple…
+ Người nộp thuế là trung gian
TMĐT (đại diện, môi giới, ủy thác…) làm cầu nối giữa bên bán và bên mua
như bán mỹ phẩm, thuốc... thông qua các cộng tác viên, du học sinh, hướng dẫn
viên du lịch…
2. Căn cứ tính thuế
Căn cứ tính thuế doanh thu và
thuế suất/Tỷ lệ % tính thuế.
2.1. Đối với tổ chức
Doanh thu tính thuế: Là số tiền
phát sinh đến hoạt động TMĐT.
2.2. Đối với cá nhân
a) Doanh thu tính thuế
- Cá nhân trực tiếp kinh doanh:
Là tổng số tiền phát sinh từ giao dịch mua, bán, vận chuyển hàng hóa, dịch vụ
liên quan đến hoạt động TMĐT có giá trị từ 100 triệu đồng/năm trở lên.
- Đối với các Shipper: Là số tiền
công được hưởng có giá trị từ 100 triệu đồng/năm trở lên.
- Đối với cá nhân là trung gian
TMĐT: Là tổng số tiền thù lao nhận được khi người nộp thuế thực hiện các giao dịch
thương mại cho bên thuê dịch vụ (một hay nhiều thương nhân) và có giá trị
từ 100 triệu đồng/năm trở lên.
b) Tỷ lệ tính thuế trên
doanh thu
- Áp dụng đối với ngành: Phân
phối, cung cấp hàng hóa - Tỷ lệ phần trăm tính thuế GTGT là: 1%; tỷ lệ phần
trăm tính thuế TNCN là: 0,5%.
Riêng đối với số tiền công được
hưởng của các Shipper (hoạt động độc lập) thì áp dụng đối với ngành: Dịch
vụ bưu chính, chuyển phát thư tín và bưu kiện - tỷ lệ phần trăm tính thuế GTGT
là: 5%; tỷ lệ phần trăm tính thuế TNCN là: 2%.
3. Cách thức tính thuế
3.1. Đối với tổ chức
a) Tham gia trực tiếp hoạt động
TMĐT
- Thuế GTGT phải nộp = Thuế
GTGT đầu ra - Thuế GTGT đầu vào được khấu trừ.
Thuế GTGT đầu ra = Giá tính thuế
x thuế suất theo quy định và hướng dẫn của Bộ Tài chính.
- Thuế TNDN phải nộp: Thu nhập
tính thuế x thuế suất theo quy định và hướng dẫn của Bộ Tài chính.
b) Tham gia gián tiếp hoạt động
TMĐT
- Thực hiện khai thuế thay, nộp
thuế thay cho các cá nhân hoạt động kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số;
Trên số tiền được ủy quyền thu hộ (tiền mặt) hoặc số tiền thanh
toán qua tài khoản ngân hàng. Số tiền thuế khai thay, nộp thay được xác định
như sau:
- Tổng số tiền thuế phải nộp =
(doanh thu x 1%) + (doanh thu x 0,5%).
Trong đó:
|
+ Thuế GTGT phát sinh = Doanh
thu x 1%.
|
|
+ Thuế TNCN phát sinh = Doanh
thu x 0,5%.
|
3.2. Đối với cá nhân
- Tổng số tiền thuế phải nộp =
(doanh thu x 01%) + (doanh thu x 0,5%).
Trong đó:
|
+ Thuế GTGT phải nộp = Doanh
thu x 1%.
|
|
+ Thuế TNCN phải nộp = Doanh
thu x 0,5%.
|
- Riêng tiền công của các
Shipper (hoạt động độc lập) thì xác định như sau:
Tổng số tiền thuế phải nộp =
(doanh thu x 5%) + (doanh thu x 2%).
Trong đó:
|
+ Thuế GTGT phải nộp = Doanh
thu x 5%.
|
|
+ Thuế TNCN phải nộp = Doanh
thu x 2%.
|
4. Thuận lợi, khó khăn khi triển
khai thực hiện quản lý thuế
4.1. Thuận lợi
Khi thực hiện quản lý thuế đối
với hoạt động TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số thì căn cứ để xác
định số tiền thuế phát sinh phải nộp rất đơn giản, dễ hiểu và dễ xác định. Việc
thực hiện quản lý thuế triệt để đối với hoạt động TMĐT, kinh doanh dựa trên nền
tảng công nghệ số sẽ tạo được nguồn thu ổn định, chống thất thu ngân sách nhà
nước và phù hợp với xu thế kinh doanh trong thời kỳ mới; tạo ra sự công bằng
trong việc chấp hành nghĩa vụ thuế đối với các thành phần kinh tế và loại hình
kinh doanh.
4.2. Khó khăn
Công tác chống thất thu thuế
lĩnh vực kinh doanh TMĐT đối với Cục thuế tỉnh Đồng Tháp hiện nay đang thực hiện
còn mới mẽ, cán bộ am hiểu về lĩnh vực này còn hạn chế, thiếu thông tin dữ liệu
từ các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực TMĐT (Tên, địa chỉ, mã số
thuế, CMND, số thẻ căn cước công dân, số tài khoản mở tại các tổ chức tín dụng).
Một số đơn vị vận chuyển cung cấp dịch vụ vận chuyển trung gian chưa hỗ trợ
cung cấp thông tin cho cơ quan thuế khi có yêu cầu từ cơ quan thuế.
Hộ, cá nhân kinh doanh loại
hình này không đăng ký kinh doanh; để nắm được tình hình cơ quan thuế phải thu
thập tin tức từ các doanh nghiệp trung gian vận chuyển yêu cầu cung cấp thông
tin. Trên cơ sở thông tin thu thập được, phân tích, chọn lọc và yêu cầu ngân
hàng cung cấp giá trị thanh toán bán hàng theo từng thời kỳ,... nên thời gian
kéo dài.
Các dữ liệu thông tin các cá
nhân có ảnh hưởng trên không gian mạng, các cá nhân tham gia hoạt động kinh
doanh TMĐT, tham gia sáng tạo nội dung trên các nền tảng trực tuyến, có phát
sinh thu nhập xuyên biên giới, thu nhập quảng cáo trực tuyến Cục thuế không có
cơ sở dữ liệu để quản lý theo dõi các cá nhân này.
Hoạt động TMĐT có đặc điểm ảo,
khó kiểm chứng thông tin nhận dạng, người bán dễ dàng xoá bỏ, thay đổi thông
tin,… Từ đó, khó xác định chính xác người nộp thuế, hoặc nếu xác định được người
nộp thuế thì việc xác định doanh thu tính thuế không chính xác do vừa bán hàng
thu tiền trực tiếp vừa bán online.
Cá nhân kinh doanh TMĐT không
có địa chỉ rõ ràng, địa chỉ thu thập được là địa chỉ trên hộ khẩu, khác với địa
chỉ cá nhân đang tạm trú, do đó khi mời làm việc không liên hệ được cá nhân. Một
số cá nhân không còn lưu trú theo địa chỉ trong danh sách và địa phương cũng không
rõ cá nhân đó ở đâu, số điện thoại không liên lạc được.
Đối với dịch vụ chuyển, nhận tiền
qua ebanking (ngân hàng điện tử), một số cá nhân có phát sinh giao dịch
chuyển, nhận, rút tiền qua tài khoản do cá nhân đó làm chủ tài khoản nhưng họ
không thừa nhận có thực hiện giao dịch, với lý do bị mất điện thoại nên bị đánh
cấp thông tin tài khoản ngân hàng được lưu giữ trên điện thoại.
II. GIẢI
PHÁP QUẢN LÝ THUẾ
1. Tuyên truyền, nâng
cao nhận thức pháp luật khi đăng ký kinh doanh và kê khai nộp thuế theo quy định.
2. Hằng tháng, quý Cục
Thuế chủ động phối hợp với các tổ chức, đơn vị liên quan đối chiếu, rà soát,
đánh giá hoạt động TMĐT, phát hiện kịp thời để thu đúng, thu đủ theo quy định.
3. Quản lý thuế đối với
các doanh nghiệp, tổ chức có hoạt động kinh doanh, phát sinh thu nhập từ các
hình thức kinh doanh thuộc lĩnh vực TMĐT:
- Nội dung: Tăng cường tổ chức
thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành nghĩa vụ kê khai và nộp thuế để
công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT vào nền nếp.
- Giải pháp thực hiện: Tăng cường
công tác tuyên truyền về chính sách thuế đối với hoạt động TMĐT qua các phương
tiện thông tin đại chúng bằng nhiều hình thức; xây dựng kế hoạch và tổ chức
thanh tra, kiểm tra đối với người nộp thuế hoạt động trong lĩnh vực TMĐT (phân
tích rủi ro hay chuyên đề); trường hợp có doanh nghiệp phức tạp hoặc CQT đã
thực hiện giám sát rủi ro, kiểm tra theo chuyên đề nhưng người nộp thuế không
tuân thủ kê khai, nộp thuế thì thực hiện thanh tra chuyên sâu (nếu có);
tăng cường công tác kiểm tra tại trụ sở CQT, áp dụng các phương thức điện tử
trong kiểm tra để giám sát, phân tích thu thập, phát hiện kịp thời các doanh
nghiệp, tổ chức kê khai không đầy đủ, xử lý theo quy định. Tổng hợp, báo cáo kết
quả thanh tra, kiểm tra, các khó khăn, vướng mắc trong thanh tra, kiểm tra đối
với hoạt động TMĐT.
4. Quản lý thuế đối với
các cá nhân kinh doanh đang thực hiện nộp thuế theo phương pháp khoán:
- Nội dung: Tiến hành khảo sát,
điều tra doanh thu bán hàng từ hoạt động TMĐT song song với phương thức truyền
thống để có căn cứ, cơ sở thực hiện điều chỉnh mức thuế khoán cho phù hợp với
thực tế phát sinh.
- Giải pháp thực hiện: Các Chi
cục Thuế chỉ đạo Đội Thuế liên xã, phường phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã,
phường tiến hành rà soát, thống kê các hộ, CNKD hiện nay đã được lập sổ bộ thuế
khoán có phát sinh hoạt động TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số để
tổ chức điều tra, khảo sát doanh thu. Trên cơ sở kết quả khảo sát xác định được
chính xác doanh thu bán hàng để có căn cứ thực hiện điều chỉnh doanh thu khoán
thuế và mức thuế phải nộp theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế.
- Trách nhiệm của các đơn vị: Đội
Thuế liên xã, phường chủ trì phối hợp với hội đồng tư vấn thuế xã, phường triển
khai thực hiện điều tra, khảo sát doanh thu và lập sổ bộ thuế trình Chi cục Thuế
khu vực phê duyệt theo định kỳ hằng tháng, quý. Căn cứ vào sổ bộ thuế đã được
duyệt để tiến hành quản lý thu thuế và nộp đầy đủ, kịp thời vào ngân sách nhà
nước đúng theo quy định.
5. Quản lý thuế đối với
người nộp thuế chưa được cấp đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế:
- Nội dung: Thực hiện rà soát,
kiểm tra đối với các CNKD có phát sinh doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ từ tất cả
các hình thức TMĐT để yêu cầu người nộp thuế thực hiện đăng ký, khai nộp thuế
theo đúng quy định.
- Giải pháp thực hiện:
+ Lập tổ triển khai của Cục Thuế
tỉnh để thực hiện khai thác, thu thập thông tin (từ các tổ chức, cá nhân
liên quan từ dữ liệu do các cung cấp dịch vụ trên sàn TMĐT cung cấp, thu thập từ
các đơn vị trung gian vận chuyển,...) và cung cấp danh sách các tổ chức, cá
nhân có hoạt động TMĐT cho phòng liên quan, Chi cục Thuế rà soát và đưa vào quản
lý.
+ Cục Thuế tỉnh chủ trì phối hợp
với các sở, ban, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiến
hành kiểm tra, rà soát, thu thập thông tin, lập danh sách đối với các cá nhân
có hoạt động TMĐT; đồng thời vận động, tuyên truyền các cá nhân này thực hiện
đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế, khai nộp thuế theo đúng quy định.
- Trách nhiệm của các đơn vị:
+ Cục Thuế tỉnh tiến hành khai
thác thông tin trên hệ thống giải pháp phần mềm quản trị với các nội dung liên
quan tới giám sát mạng xã hội và cung cấp danh sách các tổ chức, cá nhân có hoạt
động TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số cho Chi cục Thuế quản lý.
+ Các Chi cục Thuế phối hợp với
Phòng Văn hóa - Thông tin cấp huyện tổ chức thực hiện tuyên truyền, phổ biến
chính sách thuế, trách nhiệm, nghĩa vụ thực hiện chính sách thuế của người nộp
thuế đến tất cả các cá nhân có hoạt động TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng công
nghệ số nhằm đảm bảo cho các cá nhân này nắm rõ chính sách thuế để thực hiện
theo quy định.
+ Các Chi cục Thuế chủ động xây
dựng kế hoạch kiểm tra để tham mưu cho Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ
đạo các đơn vị: Phòng Tài chính - Kế hoạch, Đội Quản lý thị trường, Công an huyện
và Ủy ban nhân dân các xã, phường cùng phối hợp thực hiện công tác kiểm tra, kiểm
soát.
+ Các Chi cục Thuế tham mưu cho
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thành lập đội kiểm tra liên ngành, thành
phần gồm: CQT, Đội Quản lý thị trường, Công an, Phòng Tài chính... để xem xét xử
lý đối với các trường hợp người nộp thuế chống đối, không phối hợp làm việc.
6. Quản lý thuế đối với
các tổ chức, đơn vị, cá nhân tham gia vận chuyển, chuyển phát hàng hóa và giao
dịch thanh toán:
- Nội dung: Quản lý doanh thu
bán hàng thông qua số tiền hàng hóa được ủy quyền thu hộ (tiền mặt) hoặc
số tiền thanh toán qua tài khoản ngân hàng và tiền công vận chuyển của người
giao hàng (Shipper) được thụ hưởng.
- Giải pháp thực hiện:
+ Đối với các tổ chức tham gia
vận chuyển, chuyển phát hàng hóa và các NHTM: Cục Thuế Tỉnh lập danh sách các tổ
chức hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này phát sinh trên địa bàn tỉnh để tổ
chức hội nghị đối thoại với các đơn vị nhằm thống nhất biện pháp quản lý thuế
theo hình thức: Các tổ chức này thực hiện khai thuế thay, nộp thuế thay cho các
cá nhân có hoạt động TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số trên cơ sở
số tiền được ủy quyền thu hộ (tiền mặt) hoặc số tiền thanh toán qua tài
khoản ngân hàng.
+ Đối với các cá nhân tham gia
vận chuyển, chuyển phát hàng hóa (các Shipper hoạt động độc lập): Các
Chi cục Thuế chỉ đạo Đội Thuế phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã, phường tiến
hành rà soát, nắm bắt thông tin và lập danh sách quản lý; đồng thời vận động,
tuyên truyền các cá nhân Shipper thực hiện đăng ký thuế, khai thuế để quản lý
thu thuế (nếu có) theo đúng quy định.
- Trách nhiệm của các đơn vị:
+ Cục Thuế tỉnh thống kê, lập
danh sách các tổ chức hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này phát sinh trên địa
bàn, bao gồm: Các doanh nghiệp, trung tâm chuyển phát do Chi cục Thuế tỉnh trực
tiếp quản lý, các đơn vị kinh doanh do Cục Thuế tỉnh quản lý và các NHTM trên địa
bàn.
+ Ủy ban nhân dân các xã, phường
tiến hành rà soát, nắm bắt thông tin và lập danh sách quản lý các Shipper hoạt
động độc lập tại các thôn, tổ dân phố.
+ Các doanh nghiệp, đơn vị tham
gia vận chuyển, chuyển phát hàng hóa và các NHTM có trách nhiệm khai thuế thay,
nộp thuế thay cho người nộp thuế đối với số tiền phát sinh từ hoạt động TMĐT được
ủy quyền thu hộ (tiền mặt) hoặc số tiền thanh toán qua tài khoản ngân hàng và
báo cáo CQT theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế.
Phần thứ ba
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Cục
Thuế tỉnh
1.1. Chủ trì triển khai, hướng
dẫn thực hiện Đề án đảm bảo cho công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT,
kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số được thực hiện đúng theo quy định
- Tổ chức công tác quản lý thu
thuế, theo dõi, đôn đốc, xử lý và xây dựng các giải pháp thu nợ tiền thuế từ hoạt
động TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với các nhà mạng xây
dựng giải pháp phần mềm quản trị với các nội dung liên quan tới giám sát mạng
xã hội phục vụ cho CQT khai thác, thu thập thông tin đối với các tổ chức cá
nhân có hoạt động TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số.
- Phối hợp với các ngành liên
quan, các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến để các tổ chức, cá
nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số biết và chấp
hành nghiêm việc thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế với ngân sách nhà nước
khi phát sinh thu nhập từ các hoạt động nêu trên. Phối hợp với các cơ quan truyền
thông tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế, nghĩa vụ kê khai nộp thuế
đối với hoạt động kinh doanh TMĐT nhằm đảm bảo cho các tổ chức, CNKD trong lĩnh
vực này nắm rõ chính sách thuế để tự thực hiện kê khai, nộp thuế.
- Hướng dẫn, đôn đốc người nộp
thuế kê khai, nộp các loại thuế có liên quan đến hoạt động kinh doanh TMĐT; xử
lý nghiêm các hành vi không chấp hành kê khai nộp thuế, gian lận, trốn tránh
nghĩa vụ thuế trong hoạt động kinh doanh TMĐT theo quy định tại Luật Quản lý
thuế và các văn bản pháp luật có liên quan.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh
chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác phối hợp, rà soát, kiểm
tra, kiểm soát liên ngành để phát hiện, xử lý người nộp thuế có hoạt động kinh
doanh TMĐT trên địa bàn, yêu cầu phải kê khai, nộp thuế theo quy định.
1.2. Làm đầu mối chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành và địa phương tổ chức thực hiện Đề án; tham mưu, hướng
dẫn các đơn vị thực hiện công tác báo cáo và xử lý các vướng mắc phát sinh
trong quá trình thực hiện.
- CQT có trách nhiệm bảo mật
thông tin do các đơn vị liên quan cung cấp để phục vụ yêu cầu quản lý, chống thất
thu thuế theo các quy định của pháp luật có liên quan.
- Kiến nghị, đề xuất với Ủy ban
nhân dân Tỉnh về bố trí lực lượng tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành phục vụ
cho công tác kiểm tra, khảo sát, giám sát việc thực hiện Đề án.
- Định kỳ 06 tháng, tổng hợp kết
quả quản lý thuế, thu nộp ngân sách Nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân tham
gia hoạt động TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số, đánh giá những tồn
tại, khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện Đề án; phối hợp với
các sở, ban, ngành và địa phương xử lý hoặc báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem
xét, cho ý kiến.
2. Các sở,
ban, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan
Thường xuyên trao đổi thông tin
(định kỳ hoặc đột xuất), phối hợp CQT kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm
trong hoạt động TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số, chống thất thu
ngân sách.
2.1. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với Cục Thuế tỉnh
trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý nhà nước đối với thông tin của tổ chức,
cá nhân hoạt động lĩnh vực thông tin và truyền thông có liên quan đến hoạt động
kinh doanh TMĐT.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp bưu
chính, các đơn vị viễn thông trên địa bàn tỉnh cung cấp kịp thời, chính xác các
thông tin liên quan đến các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh TMĐT có hành vi
vi phạm pháp luật theo yêu cầu bằng văn bản của CQT địa phương.
- Chỉ đạo các cơ quan thông tin
đại chúng trên địa bàn thực hiện tuyên truyền các chính sách quản lý của Nhà nước,
nghĩa vụ kê khai, nộp thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh
dựa trên nền tảng công nghệ số.
2.2. Sở
Công Thương
- Phối hợp và cung cấp cho CQT
thông tin danh sách về các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh có đăng ký thông
báo website với Bộ Công Thương.
- Phối hợp với CQT, các ngành
liên quan và chính quyền địa phương để thực hiện thanh tra, kiểm tra hoạt động
kinh doanh TMĐT trên địa bàn tỉnh.
2.3.
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tỉnh
- Chỉ đạo các chi nhánh NHTM, tổ
chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, phối hợp chặt chẽ với CQT các cấp
trên địa bàn tỉnh trong việc cung cấp thông tin về tài khoản và số liệu giao dịch
qua tài khoản thanh toán của người nộp thuế theo yêu cầu của CQT để chống thất
thu ngân sách nhà nước đối với hoạt động TMĐT và kinh doanh trên nền tảng số;
thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của NHTM quy định tại khoản 3 Điều 5; khoản 7 Điều
17; khoản 2 Điều 19; Điều 27 Luật Quản lý thuế năm 2019; Điều 30 Nghị định số
126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ (việc cung cấp thông tin của
khách hàng tại tổ chức tín dụng phải thực hiện theo đúng hồ sơ, trình tự, thủ tục,
theo quy định tại Nghị định số 177/2018/NĐ-CP ngày 11/9/2018 của Chính
phủ về việc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của các tổ chức
tín dụng).
- Chỉ đạo các chi nhánh NHTM
trên địa bàn tỉnh phối hợp với CQT các cấp trong thực hiện việc khấu trừ, nộp
thay nghĩa vụ thuế đối với nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở thường trú ở
Việt Nam có hoạt động kinh doanh TMĐT với tổ chức, cá nhân ở Việt Nam theo quy
định tại khoản 3 Điều 27 Luật Quản lý thuế năm 2019 và khoản 3 Điều 30 Nghị định
số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ.
2.4. Cục
Quản lý thị trường Tỉnh
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong
lĩnh vực kinh doanh TMĐT trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp chặt chẽ với CQT và
các sở, ngành liên quan kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển, kinh doanh hàng
hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không có hóa đơn,
chứng từ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... đối với các tổ chức, cá
nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT để ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời các
hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
- Hằng quý tổng hợp danh sách
các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng công
nghệ số được khai thác trên cơ sở dữ liệu quản lý của ngành và kết quả nắm bắt,
theo dõi thực tế để cung cấp cho CQT làm căn cứ quản lý thuế.
- Chỉ đạo các Đội Quản lý thị
trường phối hợp chặt chẽ với CQT địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong lĩnh vực
TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số trên địa bàn.
2.5.
Công an Tỉnh
- Theo chức năng theo dõi, quản
lý các hoạt động TMĐT chặt chẽ, hiệu quả; phối hợp với ngành thuế để thực hiện
các giải pháp chống thất thu thuế.
- Chỉ đạo các phòng chức năng,
cơ quan Công an các huyện, thành phố phối hợp khi có đề nghị của CQT các cấp
trên địa bàn để thực hiện chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh TMĐT.
- Phối hợp với các sở, ngành
liên quan trong việc kiểm tra, điều tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm
có hành vi trốn thuế, gian lận thuế của tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh
TMĐT.
2.6.
Báo Đồng Tháp, Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Tháp
- Phối hợp với CQT tuyên truyền
về trách nhiệm, nghĩa vụ đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế đối với hoạt động
kinh doanh TMĐT theo quy định của pháp luật thuế, pháp luật liên quan về TMĐT
nhằm đảm bảo người nộp thuế nắm được chính sách thuế để kê khai và nộp thuế
theo quy định.
- Phối hợp thông tin trên các
phương tiện thông tin đại chúng khi có văn bản đề nghị của CQT đối với trường hợp
các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh TMĐT có hành vi trốn thuế.
2.7.
Các nhà mạng
- Trung tâm Kinh doanh VNPT - Đồng
Tháp hỗ trợ Cục Thuế tỉnh xây dựng giải pháp phần mềm quản trị với các nội dung
liên quan tới giám sát mạng xã hội phục vụ công tác quản lý thuế.
- Phối hợp cung cấp cho CQT các
cấp trên địa bàn tỉnh những thông tin về các tổ chức, cá nhân có hoạt động TMĐT
đã đăng ký và đang sử dụng dịch vụ của các nhà mạng, công ty thông qua việc quản
lý các thông tin giao dịch mua, bán hàng hóa dưới hình thức: Zalo, Facebook,
Viber, COD ...
- Cung cấp cho CQT các giải
pháp để có thể giám sát và khai thác được thông tin của các tổ chức, cá nhân có
hoạt động TMĐT trên các trang mạng xã hội.
2.8.
Các công ty bưu chính, các công ty chuyển phát thu hộ tiền bán hàng
- Cung cấp thông tin về người gửi
hàng là các tổ chức, cá nhân có địa chỉ trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã sử dụng
dịch vụ giao hàng thu tiền hộ (COD) của doanh nghiệp.
- Thực hiện khai thuế thay, nộp
thuế thay cho các cá nhân có hoạt động TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng công
nghệ số trên cơ sở số tiền được ủy quyền thu hộ.
2.9. Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố
- Tăng cường công tác quản lý
nhà nước, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động liên quan đến lĩnh vực kinh doanh
TMĐT trên địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
- Tuyên truyền, phổ biến pháp
luật về hoạt động kinh doanh TMĐT và pháp luật có liên quan.
- Chỉ đạo các phòng, ban, Ủy
ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tăng cường phối hợp với CQT địa phương
trong việc quản lý thuế và đôn đốc nộp các khoản thuế:
+ Thực hiện rà soát, kiểm tra,
kiểm soát, quản lý chặt chẽ nguồn thu đối với lĩnh vực kinh doanh TMĐT trên địa
bàn; đối với các trường hợp không chấp hành, kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng
quy định của pháp luật.
+ Phòng Tài chính - Kế hoạch: Hằng
tháng cung cấp danh sách các hộ, cá nhân đăng ký hoạt động kinh doanh thương mại
để CQT làm cơ sở đưa vào rà soát, kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh thực
tế nhằm phát hiện hình thức kinh doanh TMĐT núp bóng dưới hình thức kinh doanh
thương mại theo phương thức truyền thống. Tổ chức thực hiện cấp đăng ký kinh
doanh kịp thời, nhanh gọn về thủ tục đối với các cá nhân có nhu cầu đăng ký
TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số. Hằng tháng, tổng hợp danh sách
cấp đăng ký kinh doanh gửi Chi cục Thuế khu vực để phối hợp quản lý. Tăng cường
công tác kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính theo đúng quy định đối với các
CNKD cố tình không thực hiện việc đăng ký.
+ Phòng Văn hóa - Thông tin: Phối
hợp với CQT tổ chức thực hiện tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế, trách nhiệm,
nghĩa vụ thực hiện chính sách thuế của NNT đến tất cả các tổ chức, cá nhân có
hoạt động TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số nhằm đảm bảo cho các
tổ chức, cá nhân này nắm rõ chính sách thuế để thực hiện theo quy định.
2.10.
Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn
- Quản lý chặt chẽ đến địa bàn,
rà soát các trường hợp người dân, doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh TMĐT,
bán hàng online, kinh doanh trên nền tảng số để tuyên truyền, phổ biến, nhắc nhở,
đôn đốc việc thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế với Nhà nước.
- Cử cán bộ phối hợp, tham gia
các đoàn kiểm tra, kiểm soát liên ngành nhằm kiểm tra việc chấp hành các quy định
về kinh doanh TMĐT, chấp hành các quy định về thuế trên địa bàn. Chủ động xây dựng
kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến
các chính sách quản lý của Nhà nước liên quan đến hoạt động kinh doanh TMĐT,
kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số đến các thôn, tổ phố, khu dân cư trên
địa bàn được giao quản lý; tuyên truyền, bản cam kết về việc kê khai nộp thuế đối
với hoạt động TMĐT đến từng hộ dân.
- Chỉ đạo hội đồng tư vấn thuế
xã, phường chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng, Đội Quản lý thuế liên
xã, phường trên địa bàn được giao quản lý để thực hiện kiểm tra, thống kê, rà
soát và lập danh sách quản lý thuế đối với các trường hợp hộ, CNKD online, bán
hàng qua mạng phát sinh hàng tháng; đồng thời, yêu cầu các hộ, cá nhân TMĐT,
kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số thực hiện kê khai, nộp thuế đúng theo
quy định.
3. Người
nộp thuế
3.1. Chấp hành đúng chế độ
kế toán, hóa đơn chứng từ, Luật Quản lý thuế và các Luật Thuế, phí, lệ phí liên
quan
- Các tổ chức, cá nhân tham gia
trực tiếp hoạt động TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số tự giác kê
khai thuế, nộp thuế đầy đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước đảm bảo đúng theo
quy định.
- Các tổ chức, cá nhân gián tiếp
tham gia hoạt động TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số có trách nhiệm
thực hiện khai thuế thay, nộp thuế thay cho các cá nhân TMĐT, kinh doanh dựa
trên nền tảng công nghệ số trên cơ sở số tiền được ủy quyền thu hộ (tiền mặt)
hoặc số tiền thanh toán qua tài khoản ngân hàng.
3.2. Chấp hành nghiêm Luật
Giao dịch điện tử, Luật Thương mại và các quy định về TMĐT
- Thực hiện đầy đủ các quy định
tại Điều 74, Điều 75 của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ
về TMĐT; chế độ sổ sách, chứng từ, tài liệu để xác định doanh thu từ hoạt động
kinh doanh online thực tế làm căn cứ kê khai, nộp thuế theo đúng quy định.
- Kịp thời báo cáo, thông tin bằng
văn bản cho các cơ quan có thẩm quyền khi đăng ký các trang Website để quảng
cáo, giới thiệu, bán sản phẩm hàng hóa phục vụ tiêu dùng hoặc đăng ký tham gia
các sàn giao dịch TMĐT trong nước, quốc tế; đăng ký các kênh bán hàng online
trên mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Zalo, Youtube...
4. Xử lý
vi phạm
4.1. Xử lý vi phạm hành
chính
- Các hành vi vi phạm hành
chính của tổ chức, cá nhân tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động TMĐT
bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày
26/8/2020 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động
thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
- Các vi phạm hành chính trong
lĩnh vực thuế, quản lý thuế bị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế tại
Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ Nghị định Quy định xử
phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn và áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi
hành quyết định hành chính thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và pháp luật
khác có liên quan.
4.2. Các vi phạm khác
Các trường hợp vi phạm các quy
định khác của pháp luật trong hoạt động TMĐT bị xử lý theo quy định hiện hành.
5. Định
kỳ hằng quý, 6 tháng, năm, các ngành, địa phương báo cáo tình hình thực hiện về
Cục Thuế Tỉnh để tổng hợp, báo cáo Uỷ ban nhân dân Tỉnh.
Trong quá trình tổ chức thực hiện,
nếu có khó khăn vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh (thông qua Cục Thuế Tỉnh) để kịp thời chỉ đạo giải quyết đảm bảo
theo quy định./.