ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
311/KH-UBND
|
Điện Biên, ngày 02 tháng 02 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ NĂM 2018
Để triển khai thực hiện tốt Đề án
phát triển kinh tế tập thể giai đoạn 2016- 2020 được ban hành tại Quyết định số
1433/QĐ-UBND ngày 14 tháng 11 năm 2016, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch
triển khai thực hiện Đề án năm 2018 với các nội dung như sau:
Phần thứ nhất
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ TRONG NĂM 2017
I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN
CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU
Dự ước năm 2017, các chỉ tiêu của đề
án đạt được như sau:
- Cơ cấu kinh tế
tập thể trong GRDP của tỉnh năm 2017 đạt 1,3% (bao gồm cả kinh tế của thành
viên), đạt 93% so với mục tiêu kế hoạch năm 2017.
- Tổng số hợp tác xã trên địa bàn tỉnh
là 194 HTX. Trong năm 2017 thành lập mới 20 HTX đạt 100% so với mục tiêu kế hoạch
năm 2017; 20 HTX thực hiện chuyển đổi đăng ký lại theo Luật HTX 2012; 19 HTX giải
thể.
- Tổng số tổ hợp tác của tỉnh là 391
tổ. Trong năm 2017 thành lập mới 20 tổ, đạt 100% so với mục tiêu kế hoạch năm
2017.
- Doanh thu bình quân của HTX là
1.621 triệu đồng đạt 100% so với mục tiêu kế hoạch năm
2017; lợi nhuận bình quân của một HTX là 125 triệu/năm, đạt 90% so với mục tiêu
kế hoạch năm 2017. Doanh thu bình quân của tổ hợp tác là 93 triệu đồng, đạt 97% so với mục tiêu kế hoạch năm 2017; lợi nhuận bình
quân của một tổ hợp tác là 21 triệu đồng/năm đạt 100% so với
mục tiêu kế hoạch năm 2017.
- Tạo việc làm cho 20.100 lao động
trong hợp tác xã, tổ hợp tác, đạt 93,6% so với mục tiêu kế hoạch năm 2017. Thu
nhập bình quân của thành viên và lao động thường xuyên trong hợp tác xã đạt 39
triệu đồng/người/năm, đạt 93% so với mục tiêu kế hoạch năm 2017. Thu nhập bình
quân của thành viên và lao động thường xuyên trong tổ hợp tác đạt 20 triệu đồng/người/năm, đạt 100% so với mục tiêu kế hoạch năm 2017.
- Tỷ lệ hợp tác
xã đang hoạt động xếp loại khá, giỏi là 35,3%, đạt 99,7% so với mục tiêu kế hoạch
năm 2017; tỷ lệ hợp tác xã đang hoạt động xếp loại yếu kém là 9,6%, giảm 1,6%
so với mục tiêu kế hoạch năm 2017.
- Hỗ trợ xây dựng mô hình hợp tác xã điểm: Chưa đạt
- Đóng góp vào ngân sách năm 2017 đạt
3.629 triệu đồng, đạt 95,5 % so với mục tiêu kế hoạch năm 2017.
II. TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI VÀ KẾT
QUẢ THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ ÁN
1. Tuyên truyền phổ biến chính
sách, pháp luật về kinh tế tập thể, thành lập và phát triển hợp tác xã, tổ hợp
tác
Công tác tuyên truyền các chủ trương chính
sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về kinh tế tập thể tới cán bộ, nhân dân tiếp
tục được cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị- xã hội
quan tâm và được tổ chức dưới các hình thức: Tuyên truyền trên các phương tiện
thông tin đại chúng (Báo Điện Biên Phủ, Đài phát thanh- truyền hình tỉnh); lồng
ghép trong các hội nghị, hội thảo; cung cấp các tin bài cho báo chí.
Để công tác tuyên
truyền đảm bảo có chất lượng, không những theo chiều rộng mà phải theo cả chiều
sâu cần phải triển khai nhiệm vụ của đề án đề ra. Tuy nhiên trong năm 2017, vấn
đề này chưa triển khai thực hiện được, cụ thể: Chưa tổ chức các lớp tuyên truyền
ở các xã, cụm xã về kinh tế tập thể, đặc biệt là Luật Hợp tác xã năm 2012 cho
cán bộ cấp xã, cán bộ thôn bản, các cá nhân, các hộ gia đình sản xuất kinh
doanh giỏi trên địa bàn. Chưa tăng thời lượng, diện tích, số lượng các phóng sự,
chuyên đề, các tin, bài tuyên truyền về kinh tế tập thể trên Đài Phát thanh -
Truyền hình tỉnh, Báo Điện Biên Phủ, Cổng TTĐT của tỉnh.
2. Xây dựng mô hình hợp tác xã điển
hình
Kế hoạch thực hiện đề án năm 2017,
toàn tỉnh xây dựng 3 mô hình HTX điểm ở 3 huyện, theo đó Liên minh HTX tỉnh đã
bàn bạc với các huyện để triển khai, tuy nhiên do các huyện không bố trí lồng
ghép được các nguồn vốn nên chưa triển khai xây dựng mô hình HTX điểm trên địa
bàn.
3. Triển khai nhóm chính sách hỗ
trợ
a) Chính sách tín dụng:
Nhằm tạo việc làm và thu nhập ổn định
cho thành viên và người lao động trong các HTX, tạo điều kiện cho HTX có dự án
đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh được vay vốn tín dụng. Dự kiến năm 2017,
Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội xây dựng, thẩm định,
giải ngân 2 dự án cho 2 HTX vay vốn từ nguồn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm với
tổng số vốn vay là 250 triệu đồng (từ nguồn vốn thu hồi của Liên minh HTX Việt
Nam); giải ngân 3 dự án với số vốn vay là 490 triệu đồng (từ nguồn vốn thu hồi
Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh). Qua kiểm tra đánh giá sơ bộ, các dự án vay
vốn đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, đã mở rộng, nâng
cao năng lực sản xuất kinh doanh và bước đầu có hiệu quả, dự kiến doanh thu và lợi nhuận trung bình tăng khoảng
20%, thu hút thêm lao động mới và đảm bảo việc làm ổn định cho 18 lao động với
thu nhập bình quân tăng thêm từ dự án khoảng 2,5-3 triệu đồng/người/tháng.
Tuy nhiên, năm 2017 việc cấp bổ sung
vốn cho Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX của
tỉnh và việc huy động vốn, kết hợp, lồng ghép các nguồn: Từ các thành viên, các
tổ chức, cá nhân, vốn ủy thác của Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã Trung
ương... để tăng thêm nguồn vốn cho Quỹ chưa được thực hiện, vì vậy chưa đáp ứng
được nhu cầu về vốn sản xuất kinh doanh ngày càng tăng của các HTX.
b) Chính sách hỗ trợ xúc tiến thương
mại, mở rộng thị trường, khuyến công
Liên minh HTX tỉnh đã xây dựng 2 đề
án tổ chức cho các HTX tham gia Hội chợ tại tỉnh UĐômXay nước Cộng hòa dân chủ
nhân dân Lào và thành phố Hà Nội, đồng thời phối hợp với Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh Điện Biên tổ chức thực hiện với tổng kinh phí hỗ trợ
từ ngân sách địa phương là 80 triệu đồng. Thông qua các hoạt động xúc tiến
thương mại, tạo điều kiện cho các HTX thành viên từng bước khẳng định được
thương hiệu sản phẩm, mở rộng thị trường, góp phần nâng cao năng lực hoạt động
của HTX và đời sống của thành viên, người lao động trong
HTX.
c) Bồi dưỡng nguồn nhân lực
Bằng nguồn vốn Chương trình mục tiêu
quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhằm thực hiện tiêu chí số 13 về tổ chức sản
xuất. Năm 2017, tỉnh Điện Biên dự kiến tổ chức vào đầu quý IV 03 lớp bồi dưỡng
cho cán bộ HTX với 60 học viên tham gia, kinh phí thực hiện 100 triệu đồng.
d) Các chính sách chưa triển khai thực
hiện được như: Hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; hỗ trợ tổ chức lại hợp
tác xã theo Luật Hợp tác xã năm 2012, thành lập mới hợp tác xã, tổ hợp tác; hỗ
trợ vốn, giống khi gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh.
4. Đánh giá chung
Sau khi Đề án phát triển kinh tế tập
thể của tỉnh triển khai thực hiện, Kinh tế tập thể của tỉnh tiếp tục phát triển,
đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động và đạt được một số chỉ tiêu của Đề án, tuy
nhiên còn một số chỉ tiêu chưa đạt như: Cơ cấu kinh tế tập thể trong GRDP của tỉnh,
đóng góp vào ngân sách, lợi nhuận của HTX, thu nhập của
thành viên và lao động thường xuyên trong hợp tác xã... Nguyên nhân là do phần
lớn các HTX của tỉnh có quy mô nhỏ, năng lực sản xuất kinh doanh còn hạn chế;
hiệu quả hoạt động của nhiều HTX và tổ hợp tác còn thấp và thiếu bền vững; sản
phẩm sản xuất ra tiêu thụ còn hạn chế, sức cạnh tranh thấp; Trình độ cán bộ quản
lý HTX còn có những hạn chế; các chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển KTTT
chưa được thể chế hóa và vận dụng vào thực tiễn trên địa bàn, chưa có tác động
thúc đẩy KTTT phát triển.
Năm 2017, UBND tỉnh đã bố trí và thực hiện lồng ghép các nguồn vốn để triển khai thực hiện đề án
với số kinh phí là 180 triệu đồng (đạt 2% so với tổng kinh phí theo kế hoạch đề
ra) để hỗ trợ cho 2 hoạt động là: Tổ chức cho các HTX tham gia hội chợ và tổ chức
bồi dưỡng cho cán bộ quản lý HTX; còn lại 3.843,6 triệu từ nguồn NSĐP, 2.838,32
triệu đồng từ nguồn NSTW để hỗ trợ các hoạt động khác chưa được bố trí. Vì vậy,
các nhiệm vụ của Đề án trong năm 2017 hầu hết chưa được triển khai thực hiện;
nguyên nhân chủ yếu là do kinh phí để triển khai thực hiện
từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương chưa được bố trí,
các ngành, các địa phương cũng chưa bố trí và thực hiện lồng ghép được các nguồn vốn để triển khai nhiệm vụ đề ra.
Phần thứ hai
MỤC TIÊU, NHIỆM
VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN KẾ HOẠCH NĂM 2018
I. MỤC TIÊU CỤ
THỂ
- Cơ cấu kinh tế tập thể trong GRDP của tỉnh năm 2018 đạt 1,41% (bao gồm cả kinh tế của
thành viên).
- Thành lập mới 20 hợp tác xã, 20 tổ
hợp tác.
- Doanh thu bình quân của hợp tác xã
đạt 1.680 triệu đồng/năm, lợi nhuận bình quân của hợp tác xã đạt 139 triệu đồng/năm;
doanh thu bình quân của tổ hợp tác đạt 97 triệu đồng/năm,
lợi nhuận bình quân đạt 24 triệu đồng/năm.
- Tạo việc làm cho 21.475 lao động
trong hợp tác xã, tổ hợp tác. Thu nhập bình quân của thành
viên và lao động thường xuyên trong hợp tác xã đạt 42 triệu đồng/người/năm; thu
nhập bình quân của thành viên và lao động trong tổ hợp tác đạt 22 triệu đồng/người/năm
(không tính thu nhập khác).
- Nâng tỷ lệ hợp tác xã xếp loại khá,
giỏi lên 36,4%, giảm tỷ lệ hợp tác xã xếp loại yếu kém xuống 9,3%.
- Hỗ trợ xây dựng 03 mô hình hợp tác
xã điểm để nhân rộng.
- Đóng góp vào ngân sách năm 2018 đạt
3,9 tỷ đồng.
II. NHIỆM VỤ CHỦ
YẾU
1. Tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật về kinh tế tập thể, thành lập và phát triển hợp
tác xã, tổ hợp tác
- Tổ chức các lớp tuyên truyền ở các
xã, cụm xã nhằm phổ biến sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật
của Nhà nước về kinh tế tập thể, đặc biệt là Luật Hợp tác xã năm 2012 cho cán bộ
cấp xã, cán bộ thôn bản, các cá nhân, các hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi
trên địa bàn. Tuyên truyền về khuyến khích khởi nghiệp thông qua tham gia các
mô hình hợp tác xã kiểu mới tập trung vào các đối tượng đã qua đào tạo nhưng
chưa có việc làm.
- Tổ chức 06 lớp với 300 người tham
gia, địa điểm tổ chức: Dự kiến xã Noong Hẹt, Thanh Yên, Hua Thanh, Nà Tấu, Mường
Nhà huyện Điện Biên, Phường Him Lam thành phố Điện Biên Phủ.
+ Đơn vị thực hiện: Liên minh hợp tác
xã tỉnh phối hợp với Sở nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND các huyện, thị,
thành phố, UBND các xã.
+ Kinh phí thực hiện: 27,42 triệu đồng.
+ Nguồn kinh phí: Ngân sách địa
phương.
- Tổ chức tuyên truyền trên các
phương tiện thông tin đại chúng; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Điện
Biên Phủ, Cổng TTĐT của tỉnh tăng thời lượng, diện tích, số
lượng các phóng sự, chuyên đề, các tin, bài tuyên truyền về
kinh tế tập thể; Tuyên truyền về khuyến khích khởi nghiệp
thông qua tham gia các mô hình hợp tác xã kiểu mới, đặc biệt
tập trung vào lực lượng lao động trẻ đã qua đào tạo tham gia xây dựng hợp tác
xã, tổ hợp tác; chú trọng việc giới thiệu các mô hình kinh tế hợp tác thành
công, các hợp tác xã làm ăn có hiệu quả để nhân rộng.
- Phát, đăng 5 phóng sự hoặc chuyên đề,
30 tin, 15 bài trên báo, đài.
+ Đơn vị thực hiện: Liên minh hợp tác
xã tỉnh phối hợp với Đài phát thanh và truyền hình tỉnh Điện
Biên, Báo Điện Biên Phủ.
+ Kinh phí thực hiện: 124,575 triệu đồng.
+ Nguồn kinh phí: Ngân sách địa
phương.
2. Xây
dựng mô hình hợp tác xã điển hình
- Hỗ trợ xây dựng các mô hình điểm về
hợp tác xã sản xuất kinh doanh có hiệu quả, chú trọng phát triển hợp tác xã trong
lĩnh vực có tiềm năng, thế mạnh của địa phương; dự kiến xây dựng 03 mô hình
trình diễn về lĩnh vực nông nghiệp, trong đó:
+ 01 mô hình HTX nuôi trồng thủy sản ở
thị xã Mường Lay.
+ 01 mô hình HTX trồng rau an toàn ở
thành phố Điện Biên Phủ.
+ 01 mô hình HTX chăn nuôi đại gia
súc, dịch vụ cung ứng giống gia cầm ở huyện Tủa Chùa.
- Căn cứ vào từng mô hình cụ thể và
nhu cầu của hợp tác xã để xác định nội dung hỗ trợ nhằm tăng thêm năng lực cho
hợp tác xã hoạt động, đồng thời định hướng, tư vấn giúp cho hợp tác xã tổ chức
sản xuất kinh doanh có hiệu quả và phát triển một cách bền vững. Các nội dung hỗ
trợ cho 3 mô hình bao gồm: hỗ trợ máy móc thiết bị, cây, con giống, vật tư nông
nghiệp, phần mềm kế toán, vay vốn ưu đãi.
- Đơn vị thực hiện: Liên minh hợp tác
xã tỉnh phối hợp với Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị,
thành phố.
- Kinh phí thực hiện: 1.381,2 triệu đồng.
- Nguồn kinh phí: Thực hiện lồng ghép
với các nguồn vốn khác từ chương trình xây dựng nông thôn mới, Nghị quyết 30a... và vốn của hợp tác xã
3. Triển khai nhóm chính sách hỗ
trợ
a) Chính
sách về đất đai
Triển khai thực hiện tốt chính sách hỗ
trợ đất đai, ưu tiên và tạo điều kiện cho hợp tác xã được thuê đất theo quy định.Trường hợp chưa có đất; ưu tiên cho các hợp tác xã thuê đất từ nguồn đất
công ích hoặc đất thu hồi. Riêng đối với hợp tác xã nông nghiệp sử dụng đất làm
mặt bằng xây dựng trụ sở, nhà kho... được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền
thuê đất theo quy định tại điểm e, khoản 1, điều 110 Luật đất đai 2013.
Khuyến khích và tạo điều kiện cho
thành viên hợp tác xã thực hiện dồn điền đổi thửa, góp ruộng
đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê quyền sử dụng đất để thực hiện cơ giới
hóa có hiệu quả và liên kết trong sản xuất kinh doanh, đi đến sản xuất nông nghiệp
với quy mô lớn.
Năm 2018, có 05 hợp tác xã được giao
đất với tổng diện tích 4.500 m2 (Dự kiến: HTX dịch vụ tổng hợp Thanh
Yên, HTX dịch vụ kinh doanh tổng hợp công nông nghiệp xã Noong Hẹt, HTX dịch vụ
nông nghiệp Thanh Nưa, HTX dịch vụ nông lâm nghiệp tổng hợp Thanh Hưng, HTX Duy
khánh), có 04 HTX được thuê đất với tổng diện tích 4.000 m2
(Dự kiến: HTX Mai Linh, HTX dịch vụ vận chuyển khách, hàng hóa và dịch vụ thành
phố Điện Biên Phủ, HTX đồ thủ công mỹ nghệ Anh Minh, HTX Hồng Phước). Việc giao
đất, cho thuê đất đối với các HTX thực hiện theo các quy định hiện hành của Luật
đất đai 2013.
b) Chính
sách tín dụng
Căn cứ vào nhu cầu vay vốn của các hợp
tác xã, tổ hợp tác hiện nay, dự kiến năm 2018 căn cứ vào khả năng ngân sách
UBND tỉnh xem xét thống nhất với HĐND tỉnh bổ sung cho Quỹ hỗ trợ phát triển hợp
tác xã từ 1 đến 2 tỷ đồng nhằm tạo điều
kiện cho các HTX, THT tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế. Đồng thời
Liên minh hợp tác xã tỉnh tăng cường huy động vốn, kết hợp, lồng ghép các nguồn:
Từ các thành viên, các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế, vốn ủy thác của
Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã Trung ương, vốn theo Nghị định số
55/2015/NĐ-CP, ngày 09 tháng 06 năm 2015 của Chính phủ, về chính sách tín dụng
phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn để tăng thêm nguồn
vốn nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn ngày càng tăng của các hợp tác xã, tổ hợp tác.
Ngân hàng chính sách xã hội, Ngân
hàng phát triển, Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn ưu tiên cho các
hợp tác xã, tổ hợp tác được vay vốn từ quỹ quốc gia giải quyết việc làm, vay vốn
hỗ trợ lãi suất, vay bảo lãnh tín dụng để đầu tư phát triển sản xuất, kinh
doanh.
c) Hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu
hạ tầng
- Hỗ trợ kinh phí cho các hợp tác xã
nông nghiệp xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, kinh
doanh cho cộng đồng thành viên hợp tác xã bao gồm: Trụ sở làm việc, nhà kho, xưởng
chế biến, cửa hàng vật tư nông nghiệp theo Quyết định số 2261/QĐ-TTg ngày
15/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương
trình hỗ trợ phát triển hợp tác xã giai đoạn 2015-2020. Dự kiến cụ thể:
- Số hợp tác xã
hỗ trợ: 04 hợp tác xã, trong đó:
+ Hỗ trợ 01 HTX xây dựng trụ sở làm
việc, diện tích 120m2 (Dự kiến HTX dịch vụ kinh doanh tổng hợp công
nông nghiệp xã Noong Hẹt huyện Điện Biên).
+ 01 HTX xây dựng nhà kho, diện tích
120m2 (Dự kiến HTX Mai Linh huyện Tủa Chùa).
+ 01 HTX xây dựng xưởng chế biến, diện
tích 120m2 (Dự kiến HTX Hồng Phước huyện Điện Biên).
+ 01 HTX xây dựng cửa hàng vật tư nông
nghiệp, diện tích 95m2 (Dự kiến HTX dịch vụ nông nghiệp Ló Lé thị xã
Mường Lay).
- Đơn vị thực hiện: Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các huyện, thị
xã, thành phố.
- Kinh phí thực hiện: 2.500 triệu đồng
- Nguồn kinh phí: Ngân sách trung
ương (80%), hợp tác xã (20%).
d) Hỗ trợ vốn, giống khi gặp khó
khăn do thiên tai, dịch bệnh
Đối với hợp tác xã khi gặp khó khăn
do thiên tai, dịch bệnh được thực hiện theo Nghị định 02/2017/NĐ-CP ngày
09/01/2017 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để
khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh; cụ
thể: UBND tỉnh trích một phần từ nguồn dự phòng ngân sách địa phương và các nguồn
lực hợp pháp kết hợp với nguồn dự phòng ngân sách trung ương để hỗ trợ kịp thời,
trực tiếp bằng tiền hoặc hiện vật để hỗ trợ khôi phục sản xuất cho hợp tác xã.
Đơn vị thực hiện: Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Tài chính, UBND các huyện, thị xã, thành
phố.
Dự kiến kinh phí thực hiện: 953 triệu
đồng
Nguồn kinh phí: Ngân sách trung ương
(80%), Ngân sách địa phương (20%).
đ) Chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, khuyến công
- Các hợp tác xã có sản phẩm tham gia
hội chợ, triển lãm trong nước và nước ngoài được hỗ trợ theo quyết định số
1309/QĐ-UBND ngày 23/12/2011 của UBND tỉnh ban hành kèm theo quy chế sử dụng và
quản lý quỹ xúc tiến thương mại tỉnh Điện Biên; UBND tỉnh hỗ trợ các hợp tác xã
đăng ký nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa và được cung cấp miễn phí về thông tin thị
trường, khoa học, công nghệ; đồng thời tạo điều kiện và ưu tiên phê duyệt từ
2-3 đề án xúc tiến thương mại, đề án khuyến công của Liên minh hợp tác xã và
các hợp tác xã nhằm nâng cao năng lực, nâng cao tay nghề cho lao động và mở rộng
thị trường tiêu thụ sản phẩm cho các hợp tác xã.
- Năm 2018, hỗ trợ 09 hợp tác xã tham
gia hoạt động xúc tiến thương mại, trong đó:
+ Hỗ trợ tham gia hội chợ, triển lãm:
05 hợp tác xã (Dự kiến: HTX thổ cẩm Lào Na Sang II, HTX thêu dệt thổ cẩm dân tộc
Thái, HTX sản xuất bánh đặc sản Dân tộc Thái Điện Biên, HTX nông sản hữu cơ Điện
Biên, HTX Làng nghề mây tre đan Nà Tấu).
+ Hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu, xuất xứ
hàng hóa: 04 hợp tác xã (Dự kiến: HTX sản xuất bánh đặc sản Dân tộc Thái Điện
Biên, HTX trồng rau an toàn, HTX dịch vụ nông nghiệp Bản Mé, HTX rượu Pê Mông).
+ Đơn vị thực hiện: Sở Công Thương, Sở
Khoa học và Công nghệ.
+ Kinh phí thực hiện: 618,858 triệu đồng
+ Nguồn kinh phí: Ngân sách địa
phương bố trí cho chương trình xúc tiến thương mại và hợp
tác xã.
e) Bồi dưỡng nguồn nhân lực
- Hỗ trợ kinh phí tổ chức các lớp bồi
dưỡng, tham quan học tập mô hình tại các tỉnh, thành có mô hình hợp tác xã phát
triển, nhằm nâng cao năng lực quản lý, điều hành, chuyên môn nghiệp vụ của đội
ngũ quản lý hợp tác xã, tổ trưởng tổ hợp tác.
+ Dự kiến năm 2018 tổ chức 08 lớp với
số lượng 560 lượt người tham dự.
+ Đơn vị thực hiện: Liên minh hợp tác
xã tỉnh, Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn phối hợp với UBND các huyện, thị,
thành phố.
+ Kinh phí thực hiện: 475,92 triệu đồng
+ Nguồn kinh phí: Ngân sách trung
ương.
- Hỗ trợ kinh phí từ nguồn đào tạo
cán bộ, công chức để tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức về kinh tế tập thể cho cán
bộ quản lý nhà nước, cán bộ đoàn thể ở cấp tỉnh và cấp huyện, nhằm làm tốt công
tác tham mưu, quản lý nhà nước về kinh tế tập thể; công
tác vận động hội viên thành lập và tham gia vào các hợp tác xã, tổ hợp tác.
+ Dự kiến năm 2018 tổ chức 01 lớp với số lượng 50 người tham dự.
+ Đơn vị thực hiện: Liên minh hợp tác
xã tỉnh phối hợp với Sở Nội vụ.
+ Kinh phí thực hiện: 21,6 triệu đồng
+ Nguồn kinh phí: Ngân sách địa
phương.
g) Hỗ trợ thành lập mới hợp tác
xã, tổ hợp tác.
- Hỗ trợ kinh
phí để thành lập mới 20 hợp tác xã và 20 tổ hợp tác.
- Đơn vị thực hiện: Liên minh hợp tác
xã tỉnh.
- Kinh phí hỗ trợ thành lập mới hợp
tác xã, tổ hợp tác: 15,2 triệu đồng.
- Nguồn kinh phí: Ngân sách địa
phương.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Tổng kinh phí thực hiện: 8.117,77 triệu
đồng, trong đó:
- Ngân sách Trung ương: 3.238,32 triệu
đồng.
- Ngân sách địa phương quản lý:
3.276,0 triệu đồng.
- Các hợp tác xã đóng góp: 1.603,45
triệu đồng.
(Có
dự toán chi tiết kèm theo)
IV. GIẢI PHÁP CHỦ
YẾU
1. Tuyên truyền, tập huấn pháp luật
về kinh tế tập thể và xây dựng mô hình hợp tác xã
điểm
Liên minh Hợp tác xã tỉnh chủ trì, phối
hợp cùng các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các
lớp tập huấn, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước
về kinh tế tập thể; Đài phát thanh, truyền hình tỉnh, Báo Điện Biên Phủ xây dựng
và tăng thời lượng phát sóng các phóng sự, chuyên đề, đăng tải các tin, bài về
kinh tế tập thể.
Tăng cường tuyên truyền thông qua việc
biên soạn nội dung giảng dạy để đưa các chủ trương chính sách của Đảng và pháp
luật của Nhà nước về kinh tế tập thể vào các chương trình đào tạo, bồi dưỡng của
trường Chính trị tỉnh,Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thị xã, thành phố
và chương trình giảng dạy của các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy
nghề trên địa bàn tỉnh.
Xây dựng mô hình
hợp tác xã kiểu mới theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, gắn với phát triển chuỗi giá trị sản phẩm bền vững, gắn với chương
trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu nông nghiệp; hình thành các
cánh đồng lớn, vùng chuyên canh, thâm canh, đẩy mạnh hợp tác trong SXKD; từ đó
hình thành các mô hình HTX kiểu mới vừa sản xuất tập trung, vừa làm dịch vụ hỗ
trợ phát triển sản xuất cho hộ thành viên.
UBND các huyện, thị xã, thành phố
tăng cường chủ động triển khai thực hiện lồng ghép hỗ trợ xây dựng mô hình hợp tác xã điểm với các chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu trên địa bàn. Tổ chức hội thảo, hội nghị trao đổi
kinh nghiệm về các mô hình hợp tác xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn trong và
ngoài tỉnh để nhân diện rộng.
2. Tổ chức, triển khai thực hiện
chính sách hỗ trợ, ưu đãi phát triển hợp tác xã theo Chương trình hỗ trợ phát
triển hợp tác xã giai đoạn 2015-2020
a) Bồi dưỡng nguồn nhân lực
- Thực hiện chính sách khuyến khích,
hỗ trợ để thu hút đội ngũ cán bộ có trình độ, nhất là sinh viên tốt nghiệp đại
học, cao đẳng các ngành kinh tế, kỹ thuật vào làm việc trong hợp tác xã.
- Trên cơ sở kế hoạch về hỗ trợ bồi dưỡng nguồn nhân lực và dự toán kinh phí
thực hiện, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài chính, Liên minh Hợp tác xã
tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh tổng hợp chung trong dự toán của tỉnh, gửi Bộ Kế hoạch
và Đầu tư, Bộ Tài chính đề nghị hỗ trợ kinh phí để thực hiện.
b) Xúc tiến thương mại, mở rộng thị
trường, khuyến công
Bố trí kinh phí ngân sách địa phương
hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu xuất xứ hàng hóa cho hợp tác xã, hỗ trợ hợp tác xã
tham gia các Hội chợ, triển lãm giới thiệu sản phẩm; khuyến
khích, hỗ trợ hợp tác xã thương mại dịch vụ tham gia chương trình đưa hàng Việt
về nông thôn. Hỗ trợ một phần từ ngân sách Nhà nước kết hợp với vốn của các tổ
chức, hộ kinh doanh và vốn vay để xây dựng các chợ dân sinh tại địa bàn xã,
giao cho các hợp tác xã quản lý, kinh doanh và khai thác.
c) Ứng dụng khoa
học, kỹ thuật và công nghệ mới
- Bố trí một phần kinh phí từ chương
trình khuyến nông, quỹ khoa học công nghệ cho nghiên cứu, triển khai các đề
tài, dự án hỗ trợ hợp tác xã đưa giống mới, ứng dụng công nghệ mới, công nghệ
sinh học, bảo quản và chế biến sản phẩm nông, lâm, hải sản; xây dựng mô hình
trình diễn tại hợp tác xã.
- Hỗ trợ, hướng dẫn các hợp tác xã đầu
tư dây chuyền máy móc thiết bị, chuyển hoạt động sản xuất
kinh doanh từ sản xuất nguyên liệu thô hoặc sơ chế là chính, sang sản xuất ra sản
phẩm cung cấp cho thị trường; đầu tư trang thiết bị phục vụ cho khâu đóng gói,
sản xuất bao bì, nâng cao mẫu mã, chất lượng sản phẩm nhằm
tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
d) Thành lập mới, tổ chức lại hoạt động
của hợp tác xã
UBND tỉnh bố trí kinh phí ngân sách địa
phương để hỗ trợ cung cấp thông tin, tư vấn, tập huấn cho sáng lập viên hợp tác
xã; tư vấn xây dựng điều lệ, phương án sản xuất kinh doanh; hướng dẫn và thực
hiện các thủ tục thành lập, đăng ký và tổ chức hoạt động của hợp tác xã; tư vấn thực hiện các thủ tục tổ chức lại hoạt động của hợp tác xã.
đ) Hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ
tầng
Khuyến khích, hỗ trợ các hợp tác xã xây dựng dự án đầu tư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đối với
các mô hình hợp tác xã điển hình đủ điều kiện hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng
phục vụ sản xuất kinh doanh cho cộng đồng thành viên hợp tác xã như: trụ sở,
nhà kho, xưởng chế biến...
Trên cơ sở kế hoạch về hỗ trợ đầu tư
phát triển kết cấu hạ tầng và dự toán kinh phí thực hiện, Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Liên
minh HTX tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh tổng hợp chung trong dự toán của tỉnh, gửi
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề
nghị hỗ trợ kinh phí (phần ngân sách trung ương hỗ trợ) để thực hiện.
e) Hỗ trợ vốn, giống khi gặp khó khăn
do thiên tai, dịch bệnh
Chủ động sử dụng dự phòng ngân sách địa
phương, các nguồn tài chính hợp pháp khác và dự phòng ngân sách Trung ương thực
hiện hỗ trợ hợp tác xã để bù đắp thiệt hại, khôi phục sản xuất do thiên tai, dịch
bệnh.
Trên cơ sở kế hoạch về hỗ trợ vốn, giống
khi gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh và dự toán kinh phí thực hiện, Sở nông
nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính,
Liên minh HTX tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh tổng hợp chung trong dự toán của tỉnh,
gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
đề nghị hỗ trợ kinh phí (phần ngân sách trung ương hỗ trợ) để thực hiện.
g) Hỗ trợ chế biến sản phẩm: Được thực
hiện theo Quyết định số 68/2013/QĐ-TTg ngày 14 tháng 11 năm 2013 của Thủ tướng
Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp. Căn cứ nhu
cầu đầu tư thực tế của các hợp tác xã về đầu tư máy, thiết bị giảm tổn thất
trong nông nghiệp và đề nghị hỗ trợ lãi suất của các hợp
tác xã, các ngân hàng thương mại thẩm định và giải quyết cho các hợp tác xã được
vay vốn.
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Điện
Biên phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Liên minh HTX tỉnh tham
mưu cho UBND tỉnh tổng hợp chung trong dự toán của tỉnh, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu
tư, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị hỗ trợ kinh phí (hỗ trợ
phần chênh lệch lãi suất cho vay) để thực hiện.
3. Huy động, bố trí nguồn lực
- Bố trí ngân sách địa phương hàng
năm kết hợp với nguồn kinh phí hỗ trợ từ ngân sách trung ương theo chương trình
hỗ trợ phát triển hợp tác xã giai đoạn 2015-2020, thực hiện lồng ghép với nguồn
vốn của các Chương trình mục tiêu quốc gia; các Chương trình, dự án hỗ trợ có mục
tiêu trên địa bàn để triển khai thực hiện kế hoạch.
- Vốn đầu tư của hợp tác xã và các nguồn
tài chính hợp pháp khác.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Liên minh Hợp tác xã tỉnh
- Phối hợp với các sở, ngành, UBND
các huyện, thị xã, thành phố rà soát, thống kê số lượng tổ hợp tác, hợp tác xã
hiện có; kiểm tra hướng dẫn các hợp tác xã tổ chức hoạt động đúng Luật Hợp tác
xã; tổ chức đánh giá, phân loại hợp tác xã; tư vấn, hỗ trợ các hợp tác xã giải
thể theo quy định của Luật HTX 2012; xây dựng, nhân rộng các mô hình hợp tác xã
điển hình tiên tiến.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền các chính sách khuyến khích phát triển
kinh tế tập thể đến cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân; tổ chức các lớp
bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ công chức, viên chức làm nhiệm vụ quản
lý Nhà nước về kinh tế tập thể; bồi dưỡng kiến thức quản
lý cho cán bộ các hợp tác xã, tổ hợp tác.
- Chủ trì, phối hợp hướng dẫn các đơn
vị tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể của kế hoạch, thẩm định
các nội dung đề xuất của các hợp tác xã, tổ hợp tác về việc hưởng chính sách hỗ
trợ trình UBND tỉnh xem xét, quyết định. Phối hợp theo dõi, giúp đỡ và hướng dẫn
các hợp tác xã, tổ hợp tác thực hiện các chính sách hỗ trợ.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối
hợp tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về kinh tế tập thể; theo dõi, giám sát thi hành Luật HTX trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính
tham mưu cho UBND tỉnh cân đối phân bổ nguồn vốn đầu tư; bố
trí ngân sách địa phương hàng năm, lồng ghép từ các chương trình
mục tiêu quốc gia và chương trình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh để
thực hiện Kế hoạch.
3. Sở Tài chính
Phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh,
Sở Kế hoạch và Đầu tư và các ngành, đơn vị liên quan tham mưu trình UBND tỉnh
giao dự toán ngân sách cho các Sở, ngành, đơn vị triển khai thực hiện các nhiệm
vụ được giao. Hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý, sử dụng và thanh quyết toán nguồn
kinh phí theo quy định hiện hành.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Phối hợp tổ chức các lớp tuyên truyền,
bồi dưỡng cán bộ quản lý hợp tác xã, tổ hợp tác trong lĩnh vực nông, lâm, thủy
sản; rà soát, đánh giá kết quả hoạt động các hợp tác xã, tổ hợp tác nông nghiệp trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn tổ chức thực hiện các
chính sách phát triển hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp.
- Phối hợp xây dựng một số mô hình hợp
tác xã điểm, mô hình liên kết theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ hàng
hóa phù hợp với từng địa bàn để triển khai nhân rộng trong toàn tỉnh.
5. Các Sở, ban, ngành khác
Theo chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm
phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Liên
minh hợp tác xã tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai, thực hiện kế
hoạch theo phạm vi, lĩnh vực, địa bàn phụ trách.
6. UBND các huyện, thị xã, thành
phố
- Xây dựng các chương trình, đề án hỗ
trợ phát triển kinh tế tập thể của địa phương năm 2018, sử dụng lồng ghép các
nguồn vốn do huyện quản lý để thực hiện các nội dung của Đề án, thống nhất với
Thường trực HĐND cấp huyện thông qua để triển khai thực hiện.
- Phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh
và các sở, ngành liên quan rà soát, đánh giá, phân loại hợp tác xã; kịp thời
tháo gỡ khó khăn cho các hợp tác xã; xây dựng các mô hình hợp tác xã điểm, các
mô hình khởi nghiệp thông qua hợp tác xã trên địa bàn.
- Tăng cường phối hợp công tác tuyên
truyền về kinh tế tập thể; tạo điều kiện để thành lập mới hợp tác xã, tổ hợp
tác; tăng cường chỉ đạo giải thể hợp tác xã theo quy định của Luật HTX 2012.
- Xem xét, ưu tiên nguồn vốn hỗ trợ
chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới từ ngân sách Trung ương và các nguồn vốn
khác được giao trong kế hoạch năm 2018 và kế hoạch trung hạn 2016-2020 để hỗ trợ
phát triển HTX, góp phần hoàn thành tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất trong Bộ
tiêu chí về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020.
- Lồng ghép các nguồn vốn để hỗ trợ
triển khai các mô hình kinh tế hợp tác, đặc biệt là mô hình hợp tác xã liên kết
gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ nông sản thông qua hợp đồng kinh tế. Chỉ
đạo các xã, phường, thị trấn rà soát quỹ đất công ích để giao đất, thuê đất cho
các hợp tác xã xây dựng trụ sở, mặt bằng sản xuất kinh doanh.
- Chỉ đạo UBND cấp xã tăng cường phối
hợp tuyên truyền, tạo điều kiện cho các HTX, THT thành lập và hoạt động; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai
thực hiện kế hoạch trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý.
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
tỉnh và các tổ chức đoàn thể
Tăng cường công tác tuyên truyền, vận
động cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia phát triển kinh tế tập thể; chủ động
phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, các sở, ngành liên quan và cấp ủy,
chính quyền địa phương để tổ chức, triển khai thực hiện kế hoạch.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy (b/c);
- TT HĐND tỉnh;
- TT UB MTTQ tỉnh;
- L/đ UBND tỉnh;
- Các Sở, ngành tỉnh,
- UBND các huyện, TX, TP;
- Lưu: VT.
|
T.M ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Thành Đô
|