ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 148/KH-UBND
|
Bà
Rịa - Vũng Tàu, ngày 18 tháng 8 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI, THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 360/QĐ-TTG NGÀY 17/3/2022 CỦA THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “CƠ CẤU LẠI DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC, TRỌNG
TÂM LÀ TẬP ĐOÀN KINH TẾ, TỔNG CÔNG TY NHÀ NƯỚC GIAI ĐOẠN 2021 - 2025”.
Căn cứ Quyết định số 360/QĐ-TTg ngày
17/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại doanh
nghiệp Nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, Tổng Công ty Nhà nước giai đoạn
2021 - 2025”;
Xét đề nghị của Sở Tài chính (Công
văn số 3392/STC-QLGCS&TCDN ngày 03/8/2022), Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa -
Vũng Tàu ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số 360/QĐ-TTg ngày 17/3/2022 của
Thủ tướng Chính phủ (sau đây gọi tắt là Kế hoạch), như sau:
I. QUAN ĐIỂM, MỤC
TIÊU
1. Quán
triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp sắp xếp, đổi mới,
phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước (gọi tắt là DNNN) theo
các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của
Thủ tướng Chính phủ; thống nhất trong nhận thức, tạo sự nhất trí cao trong toàn
hệ thống chính trị để có hành động quyết liệt, cụ thể trong thực hiện.
2. Nâng
cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của DNNN trên nền tảng công nghệ
hiện đại, năng lực đổi mới sáng tạo, quản trị theo chuẩn mực quốc tế, làm tốt
vai trò dẫn dắt phát triển các doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế khác nhằm
huy động, phân bổ, sử dụng hiệu quả các nguồn lực xã hội; quản lý chặt chẽ, bảo
toàn và phát triển vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp.
3. Cơ bản
hoàn thành sắp xếp lại khối DNNN, chủ yếu tập trung trong những lĩnh vực then
chốt, thiết yếu, địa bàn quan trọng về quốc phòng, an ninh; lĩnh vực mà doanh
nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác không đầu tư.
4. Cơ cấu
lại có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các doanh nghiệp yếu kém, thua lỗ;
xử lý cơ bản dự án, công trình chậm tiến độ, đầu tư kém hiệu quả, thua lỗ kéo
dài của DNNN. Thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp bảo đảm thực chất, hiệu quả,
khả thi, công khai, minh bạch, đúng pháp luật, không làm mất thương hiệu, bản sắc
doanh nghiệp; đánh giá, xác định đầy đủ các nguồn lực vốn, đất đai, thương hiệu.
5. Tiếp tục
đổi mới phương thức giám sát, kiểm tra hoạt động của DNNN, tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng trong doanh nghiệp; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm theo
quy định của pháp luật, không để thất thoát, lãng phí vốn, tài sản nhà nước.
II. MỘT SỐ CHỈ
TIÊU CHỦ YẾU ĐẾN NĂM 2025
1. Cơ bản
hoàn thành việc sắp xếp lại, chuyển đổi sở hữu khối DNNN. Dự kiến nguồn thu từ
thoái vốn nhà nước trong giai đoạn 2021 - 2025 ít nhất 454 tỷ đồng.
2. Xử lý
cơ bản xong những yếu kém, thất thoát, những dự án, công
trình chậm tiến độ, đầu tư kém hiệu quả, thua lỗ kéo dài của các DNNN.
3. Phê
duyệt Đề án cơ cấu lại giai đoạn 2021 - 2025 của các DNNN. Tổ chức thực hiện
quyết liệt, hiệu quả để có kết quả thực chất, tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh
mẽ.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Tiếp tục cơ cấu lại DNNN
- Xây dựng kế hoạch 5 năm, hằng năm đối
với các hình thức sắp xếp lại, chuyển đổi sở hữu trên cơ sở
bám sát các quy định tại Quyết định số 22/2021/QĐ-TTg ngày 02/7/2021 của Thủ tướng
Chính phủ về tiêu chí phân loại DNNN, doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện
chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại, thoái vốn giai đoạn 2021 - 2025 và các quy định
khác có liên quan.
- Xác định lộ trình phù hợp để thoái
vốn nhà nước tại doanh nghiệp có vốn Nhà nước và thực hiện nghiêm quy định về
đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán, bảo đảm công khai,
minh bạch, hiệu quả, đánh giá chính xác, xác định đầy đủ giá trị doanh nghiệp,
bao gồm cả các nguồn lực về vốn, đất đai, thương hiệu; không làm mất thương hiệu, bản sắc doanh nghiệp, không để thất thoát vốn, tài sản
nhà nước.
- Giải quyết dứt điểm tình trạng đầu
tư dàn trải, ngoài ngành, lĩnh vực kinh doanh chính thông qua việc thoái vốn, bảo
đảm các DNNN tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính; tiết kiệm chi phí, nâng
cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ, uy tín và thương hiệu trên thị trường.
- Rà soát, đánh giá làm rõ thực trạng
của từng DNNN, dự án đầu tư thua lỗ, kém hiệu quả để có
phương án xử lý kịp thời, giảm thiểu tối đa tổn thất cho
Nhà nước và xã hội. Tạo cơ chế để doanh nghiệp chủ động, tự chủ trong xử lý dự
án.
- Tăng cường đầu tư, nâng cao năng lực
của DNNN về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nghiên cứu ứng dụng khoa học công
nghệ, kỹ thuật sản xuất hiện đại, sử dụng tiết kiệm năng lượng, thân thiện với
môi trường để nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh.
2. Nâng cao hiệu quả hoạt động của
hệ thống quản trị, năng lực, phẩm chất của đội ngũ
cán bộ quản lý
- Tăng cường chất lượng công tác quản
trị doanh nghiệp, điều chỉnh phương thức quản trị doanh nghiệp tiếp cận “mô
hình quản trị tốt” theo thông lệ quốc tế. Hình thành đội ngũ quản lý DNNN,
Người đại diện phần vốn Nhà nước tại các DNNN chuyên nghiệp, có trình độ cao;
lành mạnh hóa tài chính, nâng cao trình độ công nghệ, năng lực đổi mới sáng tạo,
quản trị hiện đại theo chuẩn mực quốc tế.
- Tối ưu hóa các nguồn lực về vốn, đất
đai, thương hiệu, truyền thông, lịch sử,... tại doanh nghiệp; quản lý chặt chẽ
vốn, tài sản nhà nước, tài sản doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật.
- Thiết lập hệ thống quản trị, kiểm
soát nội bộ có hiệu quả trong việc phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hành vi
vi phạm pháp luật, xung đột lợi ích, tình trạng móc ngoặc, hình thành “nhóm
lợi ích ”, “sân sau”, lạm dụng chức vụ, quyền hạn thao túng hoạt động của
DNNN, trục lợi cá nhân, tham nhũng, lãng phí, gây tổn hại cho Nhà nước và doanh
nghiệp.
- Thực hiện nghiêm trách nhiệm giải
trình của người quản lý doanh nghiệp, người đại diện vốn nhà nước tại các DNNN,
kịp thời đáp ứng các yêu cầu của cơ quan đại diện chủ sở hữu.
- Thực hiện giám sát, đánh giá hiệu
quả, xếp loại doanh nghiệp và người quản lý, người đại diện vốn nhà nước.
3. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý nhà nước đối với DNNN
- Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cá
thể hóa trách nhiệm, trao quyền chủ động hơn cho doanh nghiệp, đề cao trách nhiệm
của người đứng đầu trong cơ cấu lại và triển khai các hoạt động sản xuất kinh
doanh; tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra hoạt động của DNNN, kiểm soát
quyền lực, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
- Tăng cường công tác chỉ đạo, giám
sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các kế hoạch, phương án thoái vốn nhà
nước tại doanh nghiệp có vốn Nhà nước đã được phê duyệt. Gắn trách nhiệm của
người đứng đầu Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch Công
ty, Hội đồng quản trị DNNN, Người đại diện vốn Nhà nước tại các DNNN với việc
phê duyệt và tổ chức thực hiện Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp, tổ chức và giám
sát việc triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án được duyệt.
- Chủ sở hữu thực hiện đầy đủ trách
nhiệm đối với DNNN; bảo đảm quyền tự chủ trong hoạt động của DNNN theo nguyên tắc
thị trường.
- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong
thực thi quy định pháp luật về công khai, minh bạch thông tin DNNN, bảo đảm mọi
đối tượng quan tâm có thể theo dõi, giám sát.
4. Nâng cao vai trò lãnh đạo, giám
sát của tổ chức Đảng tại DNNN
- Đảm bảo nguyên tắc Đảng lãnh đạo
thông qua tổ chức Đảng và Đảng viên trong DNNN; lãnh đạo
thực hiện nhiệm vụ chính trị và quản lý cán bộ trong DNNN.
- Nâng cao hiệu quả và vai trò lãnh đạo
toàn diện của tổ chức Đảng tại DNNN trong việc chấp hành chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng và thực hiện nhiệm vụ sản xuất
kinh doanh, sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước.
- Phân định rõ giữa lãnh đạo quản lý
và điều hành doanh nghiệp. Quy định rõ trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu tổ
chức Đảng trong DNNN khi để xảy ra thua lỗ, tổn thất trong
hoạt động và vi phạm.
IV. NỘI DUNG ĐỀ ÁN
CƠ CẤU LẠI CỦA TỪNG DNNN
1. Tình
hình doanh nghiệp trong giai đoạn 2016-2020:
- Tình hình hoạt động sản xuất kinh
doanh, triển khai Đề án cơ cấu lại.
- Nhận xét, đánh giá những kết quả đạt được; những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và bài học rút
ra.
2. Mục tiêu
trong giai đoạn 2021 - 2025 của doanh nghiệp.
3. Định
hướng và các giải pháp cơ cấu lại doanh nghiệp trong giai đoạn 2021-2025:
- Chiến lược phát triển, ngành nghề,
định hướng kinh doanh, sản phẩm, thị trường.
- Đổi mới quản trị doanh nghiệp.
- Xây dựng phương án cơ cấu lại tài
chính, vốn, tài sản của doanh nghiệp.
- Phương án cơ cấu lại nhân sự, tổ chức
bộ máy quản lý.
- Định hướng đầu tư đổi mới công nghệ
phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bảo vệ môi trường; lộ
trình cải tiến công nghệ để đổi mới công nghệ từng phần, từng giai đoạn một
cách hợp lý, phù hợp với năng lực, định hướng phát triển của doanh nghiệp.
- Kế hoạch, giải pháp tham gia hình
thành chuỗi cung ứng, sản xuất (nếu có).
- Phương án thoái vốn, sắp xếp lại
doanh nghiệp.
- Lộ trình cụ thể triển khai các giải
pháp nêu tại Đề án.
V. THẨM QUYỀN PHÊ
DUYỆT ĐỀ ÁN CƠ CẤU LẠI DOANH NGHIỆP GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
1. UBND tỉnh
phê duyệt đối với các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thuộc
UBND tỉnh quản lý.
2. Đại hội
đồng cổ đông phê duyệt đối với các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ từ 50% đến
dưới 100% vốn điều lệ, sau khi có văn bản chấp thuận của UBND tỉnh.
3. Hội đồng
thành viên, Chủ tịch Công ty, Hội đồng quản trị các DNNN xây dựng, phê duyệt và
chỉ đạo triển khai đối với các công ty con, doanh nghiệp trực thuộc.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Chủ tịch
Hội đồng thành viên, Chủ tịch Công ty, Chủ tịch Hội đồng quản trị DNNN, Người đại
diện vốn Nhà nước tại các DNNN chịu trách nhiệm phê duyệt, tổ chức và giám sát
việc triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp.
Người đại diện phần vốn Nhà nước tại
các DNNN phối hợp với Công ty xây dựng, triển khai thực hiện Đề án cơ cấu lại của
các doanh nghiệp giai đoạn 2021 - 2025 theo quy định.
2. Sở Kế
hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan rà soát, xây dựng, lập kế hoạch sắp xếp lại, thoái vốn đảm bảo
khả thi đối với doanh nghiệp có vốn Nhà nước do UBND tỉnh quản lý theo quy định
tại Quyết định số 22/2021/QĐ- TTg ngày 02/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, tham
mưu UBND tỉnh gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt; chủ trì, triển khai thực hiện kế hoạch sau khi được Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Đề án cơ cấu lại của các doanh
nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ giai đoạn 2021
- 2025. Hoàn thành trong Quý IV/2022.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh có ý kiến để Người đại diện phần vốn Nhà nước
tại doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ từ 50% đến dưới 100% vốn điều lệ biểu quyết
tại Đại hội đồng cổ đông về việc thông qua Đề án cơ cấu lại
của các doanh nghiệp giai đoạn 2021 - 2025. Hoàn thành trong Quý IV/2022.
3. Sở Nội
vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh khen
thưởng, kỷ luật, đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm đối với Người quản lý
doanh nghiệp nhà nước, Kiểm soát viên tại doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100%
vốn điều lệ và Người đại diện phần vốn góp nhà nước tại doanh nghiệp do UBND tỉnh
quản lý trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, quản lý, điều hành doanh
nghiệp, tổ chức thực hiện Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp, bảo
đảm công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan, hướng đến hình thành đội ngũ quản
lý DNNN, Người đại diện phần vốn Nhà nước tại các DNNN chuyên nghiệp, có trình
độ cao.
4. Sở Tài
chính tiếp tục tham mưu UBND tỉnh phương án sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất
của các DNNN do UBND tỉnh quản lý. Đối với các doanh nghiệp thuộc danh mục thực
hiện thoái vốn, Sở Tài chính phối hợp với các cơ quan, đơn
vị và Người đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tham mưu UBND tỉnh phê
duyệt giá khởi điểm phần vốn Nhà nước để thực hiện thoái vốn Nhà nước tại các
doanh nghiệp theo quy định.
5. Thanh
tra tỉnh, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở
Lao động, Thương binh và Xã hội và các sở, ngành liên quan thực hiện giám sát,
kiểm tra, thanh tra hoạt động của DNNN theo chức năng, nhiệm vụ được giao, kịp
thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
6. Các
DNNN:
a) Rà soát, lập báo cáo kê khai, đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý đối với danh mục cơ sở nhà,
đất thuộc phạm vi sắp xếp lại, xử lý theo Nghị định số
167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 và Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của
Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công. Hoàn thành trước ngày
30/8/2022.
b) Rà soát, xử lý dứt điểm các doanh nghiệp trực thuộc, dự án đầu tư thua lỗ, kém hiệu quả
theo quy định của pháp luật.
c) Đổi mới và
nâng cao năng lực quản trị, năng lực cạnh tranh, đổi mới
phát triển khoa học công nghệ, chú trọng công tác bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân
lực, xây dựng hệ thống chỉ số để theo dõi, đánh giá hiệu
quả sản xuất kinh doanh. Thực hiện chế độ báo cáo, thông tin công khai, minh bạch
và tuân thủ quy định của pháp luật.
d) Rà soát các nội dung chưa thực hiện
hoặc thực hiện chưa thành công trong giai đoạn 2016-2020, bổ sung các nội dung
phù hợp với mục tiêu, chiến lược phát triển trong giai đoạn 2021 - 2025 để xây
dựng Đề án cơ cấu lại của doanh nghiệp giai đoạn 2021 - 2025 (Đề án).
- Các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ
100% vốn điều lệ xây dựng Đề án gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước
ngày 30/10/2022 để thẩm định và trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.
- Người đại diện phối hợp với các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ từ 50% đến dưới 100% vốn điều
lệ, xây dựng Đề án, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 30/10/2022 xem xét,
trình UBND tỉnh có ý kiến làm cơ sở để Người đại diện có ý kiến biểu quyết tại
Đại hội đồng cổ đông theo quy định.
- Các DNNN chủ động xây dựng, phê duyệt
và triển khai Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp các đơn vị thành viên. Hoàn thành
trước ngày 30/12/2022.
đ) Đối với các doanh nghiệp thuộc
danh mục thực hiện thoái vốn: Khẩn trương rà soát xử lý
các tồn tại về tài chính, tài sản, đất đai, công nợ,... để công tác thoái vốn đạt
hiệu quả cao nhất, đúng các quy định hiện hành; thực hiện, phối hợp cung cấp kịp
thời thông tin, hồ sơ, tài liệu cho các cơ quan chức năng khi có yêu cầu; Chịu
trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu thoái vốn không đúng kế hoạch đề ra, đồng thời
xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc để chậm trễ trong
công tác thoái vốn và báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
VII. TỔNG HỢP, BÁO
CÁO
1. Các
Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch
Công ty, Người đại diện phần vốn Nhà nước tại các DNNN:
a) Trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm
trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả triển khai, thực hiện Kế hoạch.
b) Thường xuyên kiểm tra, giám sát
tình hình và đánh giá kết quả triển khai, thực hiện Kế hoạch.
c) Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo.
Trước ngày 05/12 hàng năm, tổng hợp báo cáo, đánh giá tình hình triển khai và kết
quả thực hiện gửi Sở Tài chính để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
2. Giao Sở
Tài chính làm đầu mối theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình hình thực hiện Kế hoạch
này và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/12 hàng năm theo quy định.
3. Trong
quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các cơ quan,
đơn vị phản ánh về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để kịp thời tổng hợp,
báo cáo UBND tỉnh bổ sung, điều chỉnh kịp thời.
Yêu cầu Thủ trưởng các Sở: Tài chính,
Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội; Thanh tra tỉnh;
Chủ tịch Hội đồng thành viên; Chủ tịch Công ty; Chủ tịch Hội đồng quản trị
DNNN; Người đại diện phần vốn Nhà nước tại các DNNN; Thủ trưởng các đơn vị, tổ
chức có liên quan nghiêm túc tổ chức triển khai, thực hiện.
(Kèm Phụ lục phân giao nhiệm vụ)./.
Nơi nhận:
- Bộ KHĐT;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Sở: Tài chính, KHĐT, NV, LĐTBXH, TNMT;
- Thanh tra tỉnh;
- Các DNNN;
- Lưu: VT, TH8
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Ngọc Khánh
|
PHỤ LỤC
MỘT SỐ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP ĐỂ TRIỂN KHAI, THỰC HIỆN QUYẾT
ĐỊNH SỐ 360/QĐ-TTG NGÀY 17/3/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ
ÁN “CƠ CẤU LẠI DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC, TRỌNG TÂM LÀ TẬP ĐOÀN KINH TẾ, TỔNG CÔNG
TY NHÀ NƯỚC GIAI ĐOẠN 2021-2025”
(Kèm theo Kế hoạch số 148/KH-UBND
ngày 18 tháng 8 năm
2022 của UBND tỉnh)
STT
|
Nội dung
|
Cơ
quan, đơn vị, cá nhân chủ trì
|
Cơ
quan, đơn vị, cá nhân phối hợp
|
Thời
gian hoàn thành
|
Ghi
chú
|
1
|
Rà soát, xây dựng, lập kế hoạch sắp xếp lại, thoái vốn đảm bảo
khả thi đối với doanh nghiệp có vốn Nhà nước do UBND tỉnh quản lý theo quy định
tại Quyết định số 22/2021/QĐ-TTg ngày 02/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, tham
mưu UBND tỉnh gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt; chủ trì, triển khai thực hiện kế hoạch sau khi được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt.
|
Sở Kế
hoạch và Đầu tư
|
|
|
Đã
hoàn thành
|
2
|
Tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Đề án
cơ cấu lại của các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ giai đoạn
2021-2025.
|
Sở Kế
hoạch và Đầu tư
|
Sở
Tài chính, Sở Nội vụ, Sở LĐTB&XH, Người quản lý DNNN
|
Quý IV/2022
|
|
3
|
Tham mưu UBND tỉnh có ý kiến để Người
đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ từ 50% đến dưới
100% vốn điều lệ biểu quyết tại Đại hội đồng cổ đông về việc thông qua Đề án
cơ cấu lại của các doanh nghiệp giai đoạn 2021- 2025.
|
Sở Kế
hoạch và Đầu tư
|
Sở
Tài chính, Sở Nội vụ, Sở LĐTB&XH, Người đại diện
|
Quý
IV/2022
|
|
4
|
Tham mưu UBND tỉnh khen thưởng, kỷ luật,
đánh giá,xếp loại chất lượng hàng năm đối với Người quản lý doanh nghiệp nhà
nước, Kiểm soát viên tại doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ
100% vốn điều lệ và Người đại diện phần vốn góp nhà nước tại doanh nghiệp do
UBND tỉnh quản lý trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, quản lý, điều
hành doanh nghiệp, tổ chức thực hiện Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp, bảo đảm
công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan, hướng đến hình thành đội ngũ quản
lý DNNN, Người đại diện phần vốn Nhà nước tại các DNNN chuyên nghiệp, có
trình độ cao.
|
Sở Nội
vụ
|
|
Hàng
năm
|
|
5
|
Tham mưu UBND tỉnh phương án sắp xếp
lại, xử lý các cơ sở nhà, đất của các DNNN do UBND tỉnh quản lý.
|
Sở
Tài chính
|
|
Thường
xuyên
|
|
6
|
Tham mưu UBND tỉnh phê duyệt giá khởi điểm phần vốn Nhà nước để thực hiện thoái vốn Nhà nước tại
các doanh nghiệp theo quy định.
|
Sở
Tài chính
|
Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Người đại diện
|
Theo
Kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
|
|
7
|
Thực hiện giám sát, kiểm tra, thanh
tra hoạt động của DNNN theo chức năng, nhiệm vụ được
giao, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
|
Thanh
tra tỉnh, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và các sở, ngành
liên quan
|
|
Thường
xuyên
|
|
8
|
Rà soát, lập báo cáo kê khai, đề xuất
phương án sắp xếp lại, xử lý đối với danh mục cơ sở nhà, đất thuộc phạm vi sắp
xếp lại, xử lý theo Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 và Nghị định
số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý tài
sản công.
|
Các
DNNN
|
|
30/08/2022
|
|
9
|
Rà soát, xử lý dứt điểm các doanh
nghiệp trực thuộc, dự án đầu tư thua lỗ, kém hiệu quả theo quy định của pháp luật.
|
Các
DNNN
|
|
Thường
xuyên
|
|
10
|
Đổi mới và nâng cao năng lực quản trị,
năng lực cạnh tranh, đổi mới phát triển khoa học công nghệ, chú trọng công
tác bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng hệ thống chỉ số để theo dõi, đánh giá hiệu quả sản xuất kinh
doanh. Thực hiện chế độ báo cáo, thông tin công khai,
minh bạch và tuân thủ quy định của pháp luật.
|
Các
DNNN
|
|
Thường
xuyên
|
|
11
|
Rà soát các nội dung chưa thực hiện
hoặc thực hiện chưa thành công trong giai đoạn 2016-2020, bổ sung các nội
dung phù hợp với mục tiêu, chiến lược phát triển trong giai đoạn 2021-2025 để xây dựng Đề án cơ cấu lại của
doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025 (Đề án).
|
|
|
|
|
- Các doanh nghiệp do Nhà nước nắm
giữ 100% vốn điều lệ xây dựng Đề án gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định và trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.
|
Các
DNNN
|
|
Trước
30/10/2022
|
|
- Người đại diện
phối hợp với các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ từ 50%
đến dưới 100% vốn điều lệ, xây dựng Đề án, gửi Sở Kế hoạch
và Đầu tư xem xét, trình UBND tỉnh có ý kiến làm cơ sở để Người đại diện có ý
kiến biểu quyết tại Đại hội đồng cổ đông theo quy định.
|
Trước
30/10/2022
|
|
- Các DNNN chủ động xây dựng, phê
duyệt và triển khai Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp các đơn vị thành viên.
|
Trước
30/12/2022
|
|
12
|
Đối với các doanh nghiệp thuộc danh
mục thực hiện thoái vốn: Khẩn trương rà soát xử lý các tồn tại về tài chính,
tài sản, đất đai, công nợ,... để công tác thoái vốn đạt hiệu quả cao nhất,
đúng các quy định hiện hành; thực hiện, phối hợp cung cấp kịp thời thông tin,
hồ sơ, tài liệu cho các cơ quan chức năng khi có yêu cầu; Chịu trách nhiệm
trước UBND tỉnh nếu thoái vốn không đúng kế hoạch đề ra,
đồng thời xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc để chậm
trễ trong công tác thoái vốn và báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
|
Người
đại diện, các DNNN
|
|
Theo
Kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
|
|
13
|
Phối hợp với Công ty xây dựng, triển
khai thực hiện Đề án cơ cấu lại của các doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025 theo quy định.
|
Người
đại diện phần vốn Nhà nước tại các DNNN
|
|
Thường
xuyên
|
|