ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
3121/QĐ-UBND
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 15 tháng 6 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH ĐỀ ÁN QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN TỔ CHỨC HÀNH NGHỀ CÔNG
CHỨNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐẾN NĂM 2020
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Công chứng ngày
29 tháng 11 năm 2006;
Căn cứ Nghị định số
02/2008/NĐ-CP ngày 04 tháng 01 năm 2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng;
Căn cứ Tiêu chí quy hoạch
phát triển tổ chức hành nghề công chứng ở Việt Nam đến năm 2020 ban hành kèm
theo Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 17 tháng 02 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ;
Căn cứ Kết luận số
3324/KL-HĐTĐ ngày 27 tháng 4 năm 2012 của Hội đồng thẩm định đề xuất quy hoạch
tổ chức hành nghề công chứng - Bộ Tư pháp;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở
Tư pháp tại Tờ trình số 5956/TTr-STP-BTTP ngày 30 tháng 11 năm 2011 và Công văn
số 2125/STP-BTTP ngày 14 tháng 5 năm 2012,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành Đề án quy hoạch phát triển tổ chức hành nghề
công chứng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Giám đốc Sở Tư
pháp, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục trưởng Cục Thuế
thành phố, Thủ trưởng các sở - ngành thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
quận - huyện, phường - xã, thị trấn chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này
./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Minh Trí
|
Phần I
CƠ SỞ PHÁP LÝ VÀ TÍNH CẤP
THIẾT CỦA ĐỀ ÁN
I. Cơ sở pháp lý của việc xây
dựng Đề án
1. Luật Công chứng được Quốc hội
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày 29 tháng 11 năm 2006, có
hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2007.
2. Nghị định 02/2008/NĐ-CP ngày
04 tháng 01 năm 2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một
số điều của Luật Công chứng có hiệu lực thi hành từ ngày 26 tháng 01 năm 2008.
3. Tiêu chí quy hoạch phát triển
tổ chức hành nghề công chứng ở Việt Nam đến năm 2020 ban hành kèm theo Quyết định
số 240/QĐ-TTg ngày 17 tháng 02 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ.
4. Đề án phát triển tổ chức hành
nghề công chứng tại thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định số
60/2008/QĐ-UBND ngày 05 tháng 8 năm 2008 của Ủy ban nhân dân thành phố.
5. Kết luận số 3324/KL-HĐTĐ ngày
27 tháng 4 năm 2012 của Hội đồng thẩm định đề xuất quy hoạch tổ chức hành nghề
công chứng - Bộ Tư pháp.
II. Yêu cầu thực tế
Từ năm 2004 đến nay, trung bình
lượng giao dịch được công chứng tại thành phố năm sau luôn cao hơn năm trước,
nhất là sau khi chuyển giao việc chứng thực hợp đồng, giao dịch từ Ủy ban nhân
dân xã, phường, thị trấn, quận, huyện sang các tổ chức hành nghề công chứng.
Theo định hướng phát triển thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm
2025, thì thành phố sẽ phấn đấu trở thành đô thị lớn nhất nước, là trung
tâm về kinh tế, văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, có tốc độ tăng
trưởng kinh tế hàng năm giai đoạn 2011 - 2015 là 12%, giai đoạn 2016 - 2020 sẽ
đạt từ 11 - 12%. Tốc độ tăng lượng giao dịch đi đôi với tăng trưởng kinh tế, do
đó dự kiến trong giai đoạn 2012 - 2015 và giai đoạn 2016 - 2020, nhu cầu công
chứng tại thành phố có thể tăng khoảng từ 10% đến 15% so với giai đoạn trước.
Để đáp ứng nhu cầu công chứng của
người dân và bảo đảm hiệu quả quản lý nhà nước với hoạt động này, cần phát triển
tổ chức hành nghề công chứng đi đôi với xác định lộ trình, vị trí các tổ chức.
Phần II
MỤC TIÊU VÀ NGUYÊN TẮC
PHÁT TRIỂN TỔ CHỨC HÀNH NGHỀ CÔNG CHỨNG TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
I. Mục tiêu
1. Mục tiêu tổng quát:
a) Phát triển tổ chức hành nghề
công chứng theo một mạng lưới gắn kết với địa bàn dân cư trên toàn thành phố nhằm
đáp ứng kịp thời nhu cầu công chứng của cá nhân, tổ chức và thực hiện quy định
pháp luật về công chứng, đảm bảo và tăng cường an toàn pháp lý cho các hợp đồng,
giao dịch, phục vụ hiệu quả cho quá trình xây dựng và phát triển thành phố Hồ
Chí Minh.
b) Phát triển tổ chức hành nghề
công chứng phải đi đôi với tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với
hoạt động công chứng. Công chứng là một hoạt động đặc biệt, gắn liền với trách
nhiệm của nhà nước trong việc đảm bảo an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch
dân sự, nên việc xã hội hóa hoạt động này cần phải có bước đi phù hợp, theo quy
hoạch và lộ trình cụ thể nhằm bảo đảm cho sự phát triển hoạt động công chứng
trên địa bàn thành phố đạt hiệu quả cao, đúng với chủ trương, chính sách của Đảng,
pháp luật của Nhà nước và định hướng phát triển chung của thành phố.
2. Mục tiêu cụ thể:
a) Lấy đơn vị hành chính quận,
huyện làm đơn vị quy hoạch các tổ chức hành nghề công chứng;
b) Có ít nhất 01 tổ chức hành
nghề công chứng trên một quận, huyện, nhưng tối đa không quá:
- 02 tổ chức hành nghề công chứng
đối với quận, huyện có nhu cầu công chứng trung bình dưới 6.000 hợp đồng, giao
dịch/năm;
- 04 tổ chức hành nghề công chứng
đối với quận, huyện có nhu cầu công chứng trung bình từ 6.000 hợp đồng, giao dịch
đến dưới 12.000 hợp đồng, giao dịch/năm;
- 05 tổ chức hành nghề công chứng
đối với quận, huyện có nhu cầu công chứng trung bình trên 12.000 hợp đồng, giao
dịch/năm.
c) Không phát triển quá 02 tổ chức
hành nghề công chứng trên một quận, huyện trong một năm. Trường hợp quận, huyện
có chỉ tiêu cho phép thành lập Văn phòng công chứng nhưng trong năm không có đề
nghị thành lập thì chỉ tiêu đó sẽ được chuyển sang năm kế tiếp, nhưng vẫn phải
bảo đảm không phát triển quá 02 tổ chức hành nghề công chứng trên một quận, huyện
trong một năm;
d) Số lượng tổ chức hành nghề
công chứng được phép thành lập trong từng năm, từng giai đoạn phải căn cứ vào
nhu cầu công chứng thực tế và dự kiến nhu cầu công chứng trong từng giai đoạn;
đ) Hình thành mạng lưới tổ chức
hành nghề công chứng phân bố hợp lý gắn với số lượng dân cư và địa bàn dân cư;
không tập trung nhiều tổ chức hành nghề công chứng tại một khu vực trên một đơn
vị quy hoạch;
Tại các huyện, vị trí của tổ chức
hành nghề công chứng được xác định theo khu vực gồm một số xã để đáp ứng một
cách thuận lợi các yêu cầu về dịch vụ công chứng của nhân dân.
Tại các quận, Công chứng viên thành
lập Văn phòng công chứng chọn vị trí, Văn phòng thuận lợi cho việc đáp ứng nhu
cầu của người dân.
g) Ưu tiên phát triển các tổ chức
hành nghề công chứng có từ hai Công chứng viên trở lên thành lập, có đội ngũ
nhân sự lành nghề, am hiểu pháp luật, có cơ sở vật chất thuận lợi cho việc tiếp
dân và bảo đảm lưu trữ tốt, áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động công chứng.
II. Nguyên tắc
phát triển tổ chức hành nghề công chứng
1. Phát triển tổ chức hành nghề
công chứng trên địa bàn thành phố theo quy hoạch và lộ trình phù hợp với từng
khu vực và từng giai đoạn.
2. Phát triển tổ chức hành nghề
công chứng tại các khu vực có yêu cầu công chứng cao.
3. Nhà nước bảo đảm đáp ứng yêu
cầu công chứng tại các khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đồng thời
có biện pháp khuyến khích xã hội hóa hoạt động công chứng tại các khu vực này.
Phần III
NỘI DUNG QUY HOẠCH
I. Quy hoạch chung giai đoạn
2011 - 2020
Đến năm 2020, thành phố Hồ Chí
Minh có tối đa 110 tổ chức hành nghề công chứng, bao gồm 29 tổ chức hành nghề
công chứng hiện có và 81 tổ chức hành nghề công chứng có thể được thành lập
thêm.
Số lượng và lộ trình phát triển
tổ chức hành nghề công chứng tại thành phố tại từng quận, huyện được thực hiện
theo Phụ lục kèm theo Đề án này.
II. Giai đoạn 2011 - 2015
1. Đến năm 2015, thành phố Hồ
Chí Minh có tối đa 65 tổ chức hành nghề công chứng, trong đó ưu tiên phát triển
tổ chức hành nghề công chứng tại các quận, huyện có ít nhất một trong các điều
kiện sau:
- Chưa có tổ chức hành nghề công
chứng;
- Có nhu cầu công chứng rất cao;
- Thuộc các khu đô thị mới theo
quy hoạch của thành phố.
2. Năm 2012: cho phép thành lập
tối đa 13 tổ chức hành nghề công chứng tại các quận, huyện: 2, 3, 5, 7, 8, 10,
11, 12, Bình Tân, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Cần Giờ, (1 tổ chức hành nghề
công chứng/quận, huyện).
3. Năm 2013, 2014, 2015: trước
ngày 30 tháng 6 hàng năm, Sở Tư pháp căn cứ vào tốc độ phát triển kinh tế - xã
hội, nhu cầu công chứng và số lượng tổ chức hành nghề công chứng được phép thành
lập trong từng giai đoạn (Phụ lục kèm theo Đề án này) để tham mưu cho Ủy ban
nhân dân thành phố số lượng và địa bàn thành lập tổ chức hành nghề công chứng.
4. Trường hợp chỉ tiêu của năm
trước chưa thực hiện hết thì sẽ được chuyển sang năm sau, nhưng phải bảo đảm
không phát triển quá 02 tổ chức hành nghề công chứng trên một quận, huyện trong
một năm.
III. Giai đoạn 2016 - 2020
1. Hàng năm Sở Tư pháp căn cứ
vào tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu công chứng và số lượng tổ chức
hành nghề công chứng được phép thành lập trong từng giai đoạn (Phụ lục kèm theo
Đề án này) để tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố số lượng và địa bàn thành
lập tổ chức hành nghề công chứng.
2. Trường hợp chỉ tiêu của giai
đoạn trước chưa thực hiện hết thì sẽ tiếp tục thực hiện trong giai đoạn này,
nhưng phải bảo đảm không phát triển quá 02 tổ chức hành nghề công chứng trên một
quận, huyện trong một năm.
Phần IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm của Sở Tư
pháp:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện Đề án quy hoạch phát triển tổ chức
hành nghề công chứng của thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020, tham mưu cho Ủy
ban nhân dân thành phố các giải pháp thực hiện Đề án, hỗ trợ, phát triển tổ chức
hành nghề công chứng tại thành phố;
b) Tham mưu cho Ủy ban nhân dân
thành phố số lượng và địa bàn thành lập tổ chức hành nghề công chứng hàng năm;
c) Tham mưu cho Ủy ban nhân dân
thành phố ban hành tiêu chí, tiêu chuẩn lựa chọn đề án đề nghị thành lập tổ chức
hành nghề công chứng, ưu tiên phát triển các tổ chức hành nghề công chứng do từ
hai Công chứng viên trở lên thành lập, tổ chức hành nghề công chứng có đội ngũ
nhân sự lành nghề, am hiểu pháp luật, phẩm chất đạo đức tốt, có cơ sở vật chất
thuận lợi cho việc tiếp dân và bảo đảm lưu trữ tốt, áp dụng công nghệ thông tin
vào hoạt động công chứng và những Văn phòng công chứng thành lập tại những khu
vực khó khăn của thành phố;
d) Căn cứ vào quy hoạch phát triển
tổ chức hành nghề công chứng của thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và yêu cầu
công chứng tại địa phương để xác định vị trí cho phép thành lập tổ chức hành
nghề công chứng tại các huyện;
đ) Tăng cường công tác quản lý
nhà nước đối với hoạt động công chứng tại thành phố; Đẩy mạnh, tăng cường công tác
kiểm tra, thanh tra, công tác xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo về
tổ chức, hoạt động của tổ chức hành nghề công chứng theo quy định hoặc theo ủy
quyền, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm, tăng cường chất lượng hoạt động
công chứng tại thành phố.
2. Trách nhiệm của Sở Tài
chính:”
a) Phối hợp với Sở Tư pháp xây dựng
dự toán và cấp phát kinh phí xây dựng và thực hiện Đề án quy hoạch phát triển tổ
chức hành nghề công chứng của thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 theo quyết định
của Ủy ban nhân dân thành phố;
b) Phối hợp với Sở Tư pháp tham
mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố các biện pháp hỗ trợ phát triển tổ chức
hành nghề công chứng và hướng dẫn hoạt động của tổ chức hành nghề công chứng
trong phạm vi nhiệm vụ, thẩm quyền được giao.
3. Trách nhiệm của Sở Kế hoạch
và Đầu tư và Cục Thuế thành phố:
Phối hợp với Sở Tư pháp tham
mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố các biện pháp hỗ trợ phát triển tổ chức
hành nghề công chứng và hướng dẫn hoạt động của tổ chức hành nghề công chứng
trong phạm vi nhiệm vụ, thẩm quyền được giao.
4. Trách nhiệm của các sở,
ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện, phường, xã, thị trấn:
a) Phối hợp với Sở Tư pháp triển
khai thực hiện Đề án quy hoạch phát triển tổ chức hành nghề công chứng của
thành phố Hồ Chí Minh;
b) Phối hợp với các cơ quan có
liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền.
5. Trong quá trình thực
hiện Đề án, giao Sở Tư pháp tập hợp những khó khăn, vướng mắc và đề xuất Ủy ban
nhân dân thành phố xem xét, giải quyết./.
PHỤ LỤC
(Ban hành kèm theo Đề án quy hoạch phát triển tổ chức hành
nghề công chứng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020)
STT
|
Quận,
huyện
|
Số
lượng tổ chức hành nghề công chứng được phép thành lập
|
Số
lượng tổ chức hành nghề công chứng có đến năm 2011
|
Số
lượng tổ chức hành nghề công chứng phát triển trong từng giai đoạn
|
2011
- 2015
|
2016
- 2020
|
1
|
Quận 1
|
05
|
04
|
00
|
01
|
2
|
Quận 2
|
04
|
01
|
01
|
02
|
3
|
Quận 3
|
04
|
01
|
01
|
02
|
4
|
Quận 4
|
03
|
01
|
01
|
01
|
5
|
Quận 5
|
04
|
02
|
01
|
01
|
6
|
Quận 6
|
05
|
01
|
01
|
03
|
7
|
Quận 7
|
05
|
00
|
02
|
03
|
8
|
Quận 8
|
05
|
00
|
02
|
03
|
9
|
Quận 9
|
05
|
01
|
02
|
02
|
10
|
Quận 10
|
04
|
00
|
01
|
03
|
11
|
Quận 11
|
04
|
00
|
01
|
03
|
12
|
Quận 12
|
05
|
00
|
03
|
02
|
13
|
Quận Bình Thạnh
|
05
|
01
|
02
|
02
|
14
|
Quận Bình Tân
|
05
|
00
|
03
|
02
|
15
|
Quận Gò Vấp
|
05
|
02
|
02
|
01
|
16
|
Quận Phú Nhuận
|
03
|
00
|
01
|
02
|
17
|
Quận Tân Bình
|
05
|
02
|
02
|
01
|
18
|
Quận Tân Phú
|
05
|
00
|
03
|
02
|
19
|
Quận Thủ Đức
|
05
|
01
|
02
|
02
|
20
|
Huyện Bình Chánh
|
05
|
03
|
01
|
01
|
21
|
Huyện Cần Giờ
|
04
|
01
|
01
|
02
|
22
|
Huyện Củ Chi
|
05
|
03
|
01
|
01
|
23
|
Huyện Hóc Môn
|
05
|
03
|
01
|
01
|
24
|
Huyện Nhà Bè
|
05
|
02
|
01
|
02
|
Tổng
cộng
|
110
|
29
|
36
|
45
|