ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1778/QĐ-UBND
|
Hà Giang, ngày 15
tháng 9 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN TĂNG
CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG HOẠT ĐỘNG CÔNG CHỨNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ GIANG
GIAI ĐOẠN 2023 - 2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Công chứng ngày 20 tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 11
Luật có liên quan đến quy hoạch ngày 15 tháng 6 năm 2018;
Căn cứ Nghị định số 29/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng
03 năm 2015 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều
của Luật Công chứng;
Căn cứ Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19/11/2020
của Chính phủ về chính sách phát triển công chứng;
Căn cứ Thông tư số 01/2021/TT-BTP ngày 03 tháng
2 năm 2021 của Bộ Tư pháp Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành
Luật Công chứng;
Căn cứ Quyết định số 299/QĐ-BTP ngày 05 tháng 02
năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị
quyết số 172/NQ-CP ngày 19/11/2020 của Chính phủ về chính sách phát triển công
chứng;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Đề
án tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh Hà
Giang giai đoạn 2023-2025.
Điều 2. Giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp
với các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan, Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố tổ chức triển khai, thực hiện Đề án này.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc
Sở Tư pháp; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên
quan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Chủ tịch Hội Công chứng
viên tỉnh chịu trách nhiệm thi hành. Quyết định này kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành tỉnh;
- Hội Công chứng viên tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, NCPC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hoàng Gia Long
|
ĐỀ ÁN
TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ
NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG CÔNG CHỨNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ GIANG GIAI ĐOẠN 2023-2025
(Kèm theo Quyết định số 1778/QĐ-UBND ngày 15 tháng 9 năm 2023 của UBND tỉnh
Hà Giang)
I. CƠ SỞ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
1. Cơ sở pháp lý
Căn cứ Luật Công chứng ngày 20 tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 11
Luật có liên quan đến quy hoạch ngày 15 tháng 6 năm 2018;
Căn cứ Nghị định số 29/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 03 năm
2015 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật
Công chứng;
Căn cứ Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19/11/2020 của Chính
phủ về chính sách phát triển công chứng;
Căn cứ Thông tư số 01/2021/TT-BTP ngày 03 tháng 2
năm 2021 của Bộ Tư pháp Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành
Luật Công chứng;
Căn cứ Quyết định số 299/QĐ-BTP ngày 05 tháng 02
năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị
quyết số 172/NQ-CP ngày 19/11/2020 của Chính phủ về chính sách phát triển công
chứng.
2. Sự cần thiết ban hành Đề án
Triển khai, thực hiện Luật Công chứng năm 2014 và
các văn bản hướng dẫn thi hành, hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh Hà Giang
trong những năm qua đã từng bước ổn định và phát triển. UBND tỉnh đã ban hành nhiều
văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về hoạt động công chứng. Trong đó có văn bản quy
định về trần thù lao công chứng, về tiêu chí xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập
Văn phòng công chứng, đồng thời đã phân bổ ngân sách để xây dựng Phần mềm công
chứng, chứng thực trên địa bàn tỉnh.
Hiện nay trên địa bàn tỉnh đã có 06 tổ chức hành
nghề công chứng với 12 công chứng viên. Chất lượng, quy mô và tính chuyên
nghiệp của các tổ chức hành nghề công chứng, đội ngũ công chứng viên từng bước
được nâng cao, kịp thời đáp ứng nhu cầu công chứng, chứng thực các hợp đồng,
giao dịch về kinh tế, dân sự, thương mại...của tổ chức, cá nhân. Bảo đảm an
toàn pháp lý, phòng ngừa tranh chấp, vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích
hợp pháp của tổ chức và cá nhân khi tham gia hợp đồng, giao dịch; góp phần thúc
đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động công
chứng cũng như công tác quản lý nhà nước về công chứng trên địa bàn tỉnh còn
tồn tại những hạn chế, vướng mắc nhất định: Các tổ chức hành nghề công chứng
chỉ tập trung tại những địa bàn có điều kiện kinh tế- xã hội phát triển, nhất
là thành phố Hà Giang; chất lượng của đội ngũ công chứng viên tuy được tăng lên
nhưng vẫn còn hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ, một số công chứng viên chưa
chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về công chứng, có những hợp đồng, giao
dịch đã bị tòa án tuyên hủy; một số cơ quan, tổ chức, cá nhân nhận thức chưa
đầy đủ về hoạt động công chứng cũng như giá trị pháp lý của các văn bản công
chứng; vai trò tự quản của Hội công chứng viên vẫn còn hạn chế; công tác quản
lý nhà nước về công chứng chưa được chặt chẽ; nguồn nhân lực là công chứng viên
trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới.
Xuất phát từ thực tiễn hoạt động công chứng và việc
thực hiện Luật Công chứng trong thời gian qua, việc xây dựng “Đề án Tăng
cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh Hà Giang
giai đoạn 2023-2025” là cần thiết, là căn cứ pháp lý để giúp Ủy ban nhân
dân tỉnh, các sở, ngành có liên quan thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về
lĩnh vực công chứng, khắc phục những hạn chế, vướng mắc trong hoạt động công
chứng trong thời gian qua, thực hiện thống nhất, đồng bộ các quy định của pháp
luật về công chứng, bảo đảm cho các tổ chức hành nghề công chứng phát triển ổn
định, đáp ứng nhu cầu của xã hội, tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động
công chứng, phù hợp với định hướng của Luật Công chứng năm 2014, Nghị quyết số
172/NQ-CP , ngày 19/11/2020 của Chính phủ về chính sách phát triển công chứng
(viết tắt nghị quyết 172/NQ-CP). Đồng thời góp phần giảm tải công tác hành
chính ở chính quyền cấp huyện, xã. Đề án xác định mục tiêu, yêu cầu và cách
thức quản lý về phát triển tổ chức hành nghề công chứng và công chứng viên tại
tỉnh Hà Giang.
II. MỤC TIÊU VÀ YÊU CẦU
1. Mục tiêu của Đề án
1.1. Mục tiêu tổng quát
Bảo đảm phát triển nghề công chứng phù hợp với Luật
Công chứng, định hướng của Nghị quyết số 172/NQ-CP , tình hình thực tiễn tại địa
phương và trong điều kiện không còn quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành
nghề công chứng.
1.2. Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2023-2025
- Phát triển các tổ chức công chứng một cách hợp
lý, ưu tiên phát triển Văn phòng công chứng tại địa bàn cấp huyện chưa có tổ
chức hành nghề công chứng hoạt động (huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo
Vạc, Xín Mần, Hoàng Su Phì, Bắc Mê, Quang Bình).
- Phát triển đội ngũ công chứng viên giỏi về chuyên
môn nghiệp vụ, vững về bản lĩnh chính trị, trong sáng về đạo đức nghề nghiệp, đáp
ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội về công chứng và công cuộc cải cách tư
pháp và hội nhập quốc tế.
- Nghiên cứu ban hành chính sách hỗ trợ đối với Văn
phòng công chứng thành lập tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn,
đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật và phù hợp với thực tiễn, nhằm
phát huy, khuyến khích tổ chức và cá nhân có đủ điều kiện để thành lập Văn
phòng công chứng, đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân, góp phần giảm tải
công tác hành chính ở chính quyền cấp xã, huyện, bảo đảm an toàn pháp lý đối
với các hợp đồng, giao dịch.
- Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan,
tổ chức có liên quan trong công tác quản lý nhà nước về công chứng trên địa bàn
tỉnh; đặc biệt là chia sẻ thông tin, liên thông các thủ tục hành chính; đấu
tranh phòng chống tội phạm trong lĩnh vực công chứng.
- Xây dựng chương trình tổ chức bồi dưỡng, tập huấn
cho đội ngũ công chứng viên khai thác sử dụng thông tin, làm việc trên môi
trường mạng và thực hiện việc cập nhật, kết nối, chia sẻ các dữ liệu có liên
quan đến hoạt động công chứng.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về
công chứng, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt
động công chứng. Thông qua việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt
động công chứng để tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật
trong các tổ chức hành nghề công chứng; đề xuất hoàn thiện chính sách, pháp
luật và biện pháp tổ chức thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về
hoạt động công chứng.
- Nghiên cứu sửa đổi quy định về trần thù lao công
chứng, tiêu chí xét duyệt hồ sơ thành lập văn phòng công chứng phù hợp với giai
đoạn hiện nay.
- Tạo cơ sở pháp lý cho việc phát huy vai trò tự
quản của các tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công chứng viên trong quản lý
hoạt động công chứng, đồng thời hỗ trợ công tác quản lý nhà nước về công chứng.
2. Yêu cầu của Đề án
- Việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với
các tổ chức hành nghề công chứng phải bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường
lối, quan điểm, chính sách của Đảng. Thể chế hóa đầy đủ các quan điểm, chủ
trương của Đảng về xã hội hóa hoạt động công chứng theo lộ trình phù hợp với
điều kiện của tỉnh; phát huy vai trò của công chứng trong phát triển kinh tế-
xã hội, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, cải
cách hành chính.
- Nội dung của Đề án phải bám sát Luật Công chứng
năm 2014, mục tiêu, yêu cầu, định hướng của Nghị quyết số 172/NQ-CP và các văn
bản hướng dẫn thi hành; phù hợp với với tình hình thực tiễn tại địa phương.
III. NỘI DUNG ĐỀ ÁN
1. Tăng cường phổ biến các quy định của pháp
luật có liên quan đến hoạt động công chứng
- Tiếp tục tổ chức phổ biến về vị trí, vai trò, chủ
trương xã hội hóa hoạt động công chứng và định hướng phát triển nghề công chứng
theo tinh thần của Nghị quyết số 172/NQ-CP và các văn bản pháp luật có liên
quan đến hoạt động công chứng.
- Tiếp tục phổ biến, triển khai đồng bộ, thống nhất
và có hiệu quả các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động công chứng, nhằm giúp
các tổ chức, cá nhân nhận thức đầy đủ về giá trị pháp lý của văn bản công
chứng, tính an toàn pháp lý của các hợp đồng, giao dịch được thực hiện tại các
tổ chức hành nghề công chứng.
2. Hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật về
công chứng và các quy định pháp luật có liên quan
- Phối hợp với các cơ quan có liên quan đóng góp,
kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Công chứng năm 2014 và các văn bản quy phạm
pháp luật về công chứng.
- Phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan
tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách tại địa phương liên quan đến hoạt động
công chứng và công chứng viên.
- Nghiên cứu rà soát Quyết định số 21/2015/QĐ-UBND ,
ngày 26/10/2015 của UBND tỉnh về việc Quy định mức trần thù lao công chứng trên
địa bàn tỉnh để sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới cho phù hợp Nghị quyết số 172/NQ-CP
và tình hình có biến động lớn về giá từ năm 2015 đến nay. Nghiên cứu rà soát
Quyết định số 03/2022/QĐ-UBND , ngày 16/2/2022 của UBND tỉnh Ban hành tiêu chí
xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh Hà
Giang để sửa đổi, bổ sung (nếu có sự không phù hợp).
3. Quản lý nhà nước về phát triển tổ chức hành
nghề công chứng trên địa bàn tỉnh
- Phát triển tổ chức hành nghề công chứng ổn định,
bền vững, phân bổ hợp lý gắn với phát triển kinh tế- xã hội. Phát triển tổ chức
hành nghề công chứng có kiểm soát chặt chẽ gắn với địa bàn dân cư, bảo đảm đáp
ứng kịp thời yêu cầu công chứng của tổ chức, cá nhân.
- Căn cứ vào số lượng tổ chức hành nghề công chứng
tại địa bàn cấp huyện, tình hình thực tế tại địa phương, nhu cầu công chứng của
các tổ chức và cá nhân, khả năng thực hiện việc chứng thực các hợp đồng, giao
dịch tại UBND cấp xã, huyện... Nghiên cứu xây dựng, ban hành chính sách hỗ trợ
phát triển Văn phòng công chứng tại địa bàn các huyện có điều kiện kinh tế - xã
hội khó khăn, đặc biệt khó khăn.
- Thực hiện chặt chẽ việc thẩm định hồ sơ đề nghị thành
lập Văn phòng công chứng, cấp giấy đăng ký hoạt động, cho phép thay đổi địa chỉ
trụ sở của Văn phòng công chứng từ địa bàn cấp huyện này sang địa bàn cấp huyện
khác theo quy định của Luật Công chứng, các văn bản hướng dẫn thi hành, phù hợp
với Nghị quyết số 172/NQ-CP , phù hợp Tiêu chí xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập
Văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh Hà Giang và Đề án này. Hạn chế thành lập
Văn phòng công chứng đối với địa bàn cấp huyện đã có nhiều tổ chức hành nghề
công chứng hoạt động, nhằm tránh cạnh tranh không lành mạnh.
- Tiếp tục đổi mới Phòng công chứng đảm bảo giữ vai
trò chủ đạo, then chốt trong thị trường dịch vụ công chứng phục vụ nhiệm vụ
chính trị, công tác quản lý nhà theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017
của Ban chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và
quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp
công lập. Tăng cường nguồn nhân lực công chứng viên.
- Thu hồi quyết định cho phép thành lập Văn phòng công
chứng theo quy định tại khoản 1, Điều 30 Luật Công chứng hoặc Giấy đăng ký hoạt
động đối với Văn phòng công chứng không bảo đảm về điều kiện hoạt động theo cam
kết trong hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng quy định tại khoản 1,
Điều 15 Quyết định số 03/2022/QĐ-UBND , ngày 16/2/2022 của UBND tỉnh Ban hành
tiêu chí xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng trên địa bàn
tỉnh Hà Giang.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động
của các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện và
ngăn chặn hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật; xử lý hoặc kiến nghị xử lý
theo thẩm quyền các sai phạm trong hoạt động hành nghề công chứng.
4. Quản lý nhà nước về đội ngũ công chứng viên
và các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh
- Phát triển đội ngũ công chứng viên có chất lượng phù
hợp với nhu cầu xã hội, gắn với việc bảo đảm quyền hành nghề của công chứng viên
với việc chịu trách nhiệm trước pháp luật và người yêu cầu công chứng. Khuyến
khích các cá nhân tham gia đào tạo, bồi dưỡng các chương trình về công chứng.
- Quán triệt, yêu cầu công chứng viên tham gia đầy
đủ việc bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng hằng năm nhằm nâng cao trình độ chuyên
môn, nghiệp vụ, đạo đức hành nghề của công chứng viên.
- Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, tổ
chức có liên quan để kịp thời nắm bắt, xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm pháp
luật của công chứng viên trong hoạt động công chứng, ngăn chặn xử lý kịp thời các
hành vi giả mạo tổ chức hành nghề công chứng, công chứng viên, các đối tượng lợi
dụng hoạt động công chứng để hợp pháp hóa các giao dịch dân sự bất hợp pháp; lừa
đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời bảo đảm quyền hành nghề hợp pháp của công chứng
viên.
- Thường xuyên trao đổi thông tin nhằm phát hiện, ngăn
chặn và xử lý kịp thời các hành vi của công chứng viên cho người khác sử dụng hoặc
sử dụng quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chứng viên của người khác để đưa
vào hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng hoặc để bổ sung thành viên hợp
danh của Văn phòng công chứng nhằm đối phó.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm công
chứng viên vi phạm pháp luật, đạo đức nghề nghiệp, tổ chức hành nghề công chứng
vi phạm pháp luật.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tập sự
hành nghề công chứng, thẩm định chặt chẽ hồ sơ bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công
chứng viên nhằm phát triển đội ngũ công chứng viên có chất lượng, chuyên nghiệp.
5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào
hoạt động công chứng
- Tiếp tục thực hiện lộ trình phân bổ kinh phí để
triển khai, xây dựng và thực hiện Phần mềm cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực
trên địa bàn tỉnh. Sau khi cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực được triển khai
ở cấp xã trên toàn tỉnh; giao Sở Tư pháp chủ trì tham mưu xây dựng Quy chế khai
thác sử dụng.
- Tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra việc cập
nhật thông tin các hợp đồng giao dịch lên Cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực
đối với các hợp đồng, giao dịch trên địa bàn tỉnh của các tổ chức hành nghề
công chứng, Phòng Tư pháp cấp huyện, UBND cấp xã (đối với cấp xã, Phòng Tư
pháp đã có Phần mềm cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực). Qua đó phát hiện
và kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm việc cập nhật không đầy đủ, kịp
thời thông tin các hợp đồng, giao dịch đã công chứng, chứng thực.
6. Vai trò, trách nhiệm tự quản của Hội Công chứng
viên tỉnh và mối quan hệ phối hợp với Sở Tư pháp
- Thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định
của pháp luật về Hội và pháp luật về công chứng. Giám sát Hội trong việc tuân
thủ pháp luật, Quy tắc đạo đức hành nghề công chứng, Điều lệ của Hiệp hội và
Nội quy của Hội. Trong quá trình giám sát nếu phát hiện Công chứng viên là hội
viên của Hội vi phạm các quy định nêu trên; theo chức năng thẩm quyền của mình
tiến hành xử lý nghiêm túc và báo cáo về Sở tư pháp.
- Giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của
các công chứng viên là hội viên, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các công
chứng viên trong hoạt động hành nghề công chứng.
- Thực hiện việc quản lý, giám sát công chứng viên
là hội viên, thông báo danh sách công chứng viên tham gia Hội, rút khỏi danh
sách hội viên, chế độ sinh hoạt của hội viên về Sở Tư pháp.
- Trao đổi, cung cấp thông tin, tháo giỡ những
vướng mắc, khó khăn trong hoạt động công chứng và công chứng viên, hội viên;
báo cáo những hành vi vi phạm pháp luật và các hình thức xử lý vi phạm của Hội
đối với công chứng viên, hội viên trong quá trình hoạt động hành nghề; chấp
hành sự kiểm tra, thanh tra của cơ quan quản lý nhà nước.
- Chủ trì, phối hợp tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ
công chứng hằng năm để triển khai các văn bản pháp luật có liên quan đến hành
nghề công chứng, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng hành nghề, quy tắc ứng xử, đạo đức
hành nghề công chứng cho tổ chức hành nghề công chứng và công chứng viên.
- Triển khai, thực hiện có hiệu quả Cơ sở dữ liệu công
chứng, chứng thực; đôn đốc các tổ chức hành nghề công chứng, công chứng viên
cập nhật kịp thời, đầy đủ các hợp đồng, giao dịch đã thực hiện vào Cơ sở dữ liệu
công chứng, chứng thực; kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp tổ chức, công
chứng viên, hội viên vi phạm.
- Tiến hành sửa đổi, bổ sung các quy định của Hội
về quản lý hội viên để phù hợp với các văn bản pháp luật hiện hành và Đề án này.
7. Chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với Văn phòng
công chứng thành lập tại các địa bàn cấp huyện có điều kiện kinh tế- xã hội khó
khăn, đặc biệt khó khăn
- Nghiên cứu ban hành chính sách hỗ trợ đối với Văn
phòng công chứng thành lập tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc
biệt khó khăn.
- Ưu tiên thành lập Văn phòng công chứng tại địa
bàn các huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc, Xín Mần, Hoàng Su Phì, Bắc
Mê, Quang Bình.
IV. TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC SỞ, BAN, NGÀNH, TỔ CHỨC
CÓ LIÊN QUAN TRONG HOẠT ĐỘNG CÔNG CHỨNG
1. Sở Tư pháp
- Tiếp tục tổ chức phổ biến Luật Công chứng và các văn
bản hướng dẫn thi hành, nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, tổ chức
và người dân có liên quan về vị trí vai trò của hoạt động công chứng, ý nghĩa
của hoạt động công chứng đối với cải cách tư pháp, ổn định và phát triển kinh tế-
xã hội trên địa bàn tỉnh.
- Nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh ban hành chính sách
hỗ trợ phát triển tổ chức hành nghề công chứng phù hợp với địa bàn dân cư, điều
kiện kinh tế xã hội của tỉnh; tránh tập trung quá nhiều tổ chức hành nghề công
chứng trên một địa bàn cấp huyện.
- Nghiên cứu rà soát tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ
sung hoặc thay thế Quyết định số 21/2015/QĐ-UBND , ngày 26/10/2015 của UBND tỉnh
về việc Quy định mức trần thù lao công chứng trên địa bàn tỉnh; thực hiện chặt chẽ
công tác thẩm định hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng theo đúng quy
định của Luật công chứng; Quyết định số 03/2022/QĐ-UBND , ngày 16/2/2022 của UBND
tỉnh Ban hành tiêu chí xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng trên
địa bàn tỉnh Hà Giang để sửa đổi, bổ sung (nếu có sự không phù hợp).
- Tham mưu UBND tỉnh trong việc thành lập, hợp
nhất, sáp nhập, chuyển nhượng, chấm dứt, chuyển đổi hoạt động của các tổ chức
hành nghề công chứng theo quy định của Luật Công chứng, Nghị quyết số
172/NQ-CP , các văn bản pháp luật có liên quan.
- Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc
thực hiện Phần mềm cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực; phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường nghiên cứu đề xuất giải pháp kết nối, tích hợp, chia sẻ cơ
sở dữ liệu về đất đai trên địa bàn tỉnh với Phần mềm cơ sở dữ liệu công chứng,
chứng thực, nhằm bảo đảm an toàn pháp lý, hạn chế rủi ro cho việc công chứng,
chứng thực các hợp đồng, giao dịch, phòng ngừa tranh chấp, góp phần bảo vệ
quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khi tham gia thực hiện các hợp
đồng, giao dịch; tham mưu xây dựng Quy chế khai thác sử dụng Cơ sở dữ liệu công
chứng, chứng thực (Sau khi Cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực được triển khai
ở cấp xã trên toàn tỉnh).
- Phối hợp với Hội Công chứng viên tỉnh xây dựng
Quy chế phối hợp để tăng cường công tác quản lý các tổ chức hành nghề công
chứng, công chứng viên trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giải
quyết khiếu nại, tố cáo và kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật
của tổ chức hành nghề công chứng và công chứng viên trong hoạt động công chứng
trên địa bàn tỉnh; tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết khó khăn,
vướng mắc trong hoạt động công chứng.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Phối hợp với Sở Tư pháp và các sở, ban, ngành có liên
quan, UBND các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật
về công chứng, đất đai; đặc biệt phổ biến về các quyền, nghĩa vụ của tổ chức, hộ
gia đình và cá nhân trong sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai có
liên quan đến công chứng, chứng thực.
- Phối hợp, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kịp thời cung
cấp thông tin biến động về quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của hộ
gia đình, cá nhân, tổ chức sử dụng đất có liên quan đến các hợp đồng, giao dịch
cho các tổ chức hành nghề công chứng theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp với Sở Tư pháp trong công tác kết nối, tích
hợp, chia sẻ cơ sở dữ liệu về đất đai trên địa bàn tỉnh với Phần mềm cơ sở dữ
liệu công chứng, chứng thực nhằm cung cấp dữ liệu đất đai theo yêu cầu của tổ chức
hành nghề công chứng, cá nhân theo đúng quy định của pháp luật, kịp thời phục
vụ công chứng các hợp đồng, giao dịch liên quan đến bất động sản.
3. Sở Tài chính
- Phối hợp với Sở pháp và các sở, ngành có liên
quan nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh xem xét quyết định cụ thể các biện pháp hỗ
trợ quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 16 Nghị định số 29/2015/NĐ-CP ngày
15/3/2015 của Chính phủ đối với các Văn phòng công chứng thành lập tại các địa
bàn có điều kiện kinh tế- xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn.
- Đảm bảo kinh phí thực hiện Đề án này theo quy
định của Luật Ngân sách nhà nước và phân cấp ngân sách hiện hành.
4. Công an tỉnh
- Phối hợp với Sở Tư pháp trong thực hiện công tác
quản lý nhà nước về phòng, chống vi phạm pháp luật trong lĩnh vực công chứng,
phổ biến pháp luật về công chứng, pháp luật có liên quan đến cán bộ, chiến sỹ
trong lực lượng.
- Kịp thời cung cấp thông tin về tình hình, phương
thức, thủ đoạn của các đối tượng lợi dụng hoạt động công chứng để phạm tội và
các hành vi vi phạm pháp luật của công chứng viên hành nghề trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Thông tin và truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp hướng dẫn các cơ
quan báo chí và Cổng Thông tin điện tử tỉnh, trang thông tin điện tử của các
sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố phổ biến các văn bản pháp luật về công
chứng và các văn bản có liên quan.
- Phối hợp với Sở Tư pháp triển khai các giải pháp tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động công chứng,
chứng thực, tiến tới thực hiện công chứng các hợp đồng, giao dịch trên môi
trường điện tử. Phối hợp với Sở Tư pháp và các đơn vị có liên quan thực hiện
việc liên thông kết nối, tích hợp, chia sẻ cơ sở dữ liệu về đất đai, thuế, nhà
ở, thi hành án dân sự... với Phần mềm cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực.
6. Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân
tỉnh (phối hợp), Cục Thi hành án dân sự tỉnh
Phối hợp và chỉ đạo Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân
dân, Chi Cục thi hành án dân sự các huyện, thành phố phối hợp cung cấp thông
tin ngăn chặn, thông tin giải tỏa ngăn chặn đối với tài sản cho Sở Tư pháp, Sở
Tài nguyên và Môi trường hoặc các Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi nhánh các Văn
phòng Đăng ký đất đai, các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh để phòng
ngừa rủi ro.
7. Cục Thuế tỉnh
- Công khai cơ sở dữ liệu về giá chuyển nhượng bất
động sản; cơ sở dữ liệu về giá chuyển nhượng bất động sản được hình thành từ
các giao dịch thành công trong thực tế hoặc giá trúng đấu giá, giá nhà nước bồi
thường, giá lịch sử chuyển nhượng, giá công khai của công ty môi giới, kinh
doanh bất động sản, sàn giao dịch bất động sản nhằm hướng dẫn, hỗ trợ, định
hướng cho người nộp thuế trong việc kê khai trung thực giá chuyển nhượng bất
động sản.
- Phối hợp với các sở, ban ngành, đơn vị có liên
quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về thuế,
liên quan đến kinh doanh bất động sản để người nộp thuế nhận thức rõ quyền,
trách nhiệm và nghĩa vụ của mình; đặc biệt là tuyên truyền về các hệ lụy pháp
lý của việc khai giá chuyển nhượng không trung thực đối với người mua, người
bán (người chuyển nhượng và người nhận chuyển nhượng) và các tổ chức hành nghề
công chứng, cơ quan chứng thực.
- Chủ trì phối hợp với Sở Tư pháp hướng dẫn, kiểm
tra các tổ chức hành nghề công chứng trong việc thực hiện chế độ thu, nộp và
quản lý phí công chứng, phí chứng thực; chế độ quản lý sử dụng biên lai, hóa
đơn chứng từ, sổ sách kế toán, báo cáo tài chính theo đúng quy định hiện hành.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tham
mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định chính sách ưu đãi về thuế đối với Văn
phòng công chứng thành lập tại các địa bàn có điều kiện kinh tế- xã hội khó khăn,
đặc biệt khó khăn của tỉnh theo quy định tại Nghị định số 29/2015/NĐ-CP ngày
15/3/2015 của Chính phủ và pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.
8. Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Hà Giang
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát
đối với các tổ chức tín dụng trên địa bàn để chấn chỉnh những vi phạm như việc
đặt hàng và chia tỷ lệ mức thu phí công chứng hợp đồng, giao dịch giữa các tổ
chức hành nghề công chứng và tổ chức tín dụng.
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng phối hợp cung cấp thông
tin liên quan đến hợp đồng, giao dịch đã được các tổ chức hành nghề công chứng
thực hiện công chứng; phối hợp với Hội Công chứng viên tỉnh trong việc tạo điều
kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến
tài sản đã được giải chấp theo quy định của pháp luật.
9. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Phối hợp với Sở Tư pháp và các sở, ban, ngành có liên
quan tiếp tục phổ biến pháp luật về công chứng; giá trị pháp lý của văn bản
công chứng, chứng thực; về chủ trương xã hội hóa hoạt động công chứng cho cán
bộ và Nhân dân tại địa phương.
- Phối hợp với Sở Tư pháp xem xét, đánh giá nhu cầu
công chứng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn; tham gia ý kiến về tính hiệu
quả của việc phát triển Văn phòng công chứng; hỗ trợ, tháo giỡ những khó khăn,
vướng mắc trong hoạt động công chứng tại địa phương.
- Chỉ đạo các đơn vị chuyên môn có liên quan, UBND
cấp xã cung cấp thông tin về đương sự và tài sản theo quy định của pháp luật
khi có yêu cầu của tổ chức hành nghề công chứng phục vụ cho việc công chứng hợp
đồng, giao dịch.
- Cung cấp thông tin phản ánh, kiến nghị của cử
tri, tổ chức, cá nhân liên quan đến tổ chức và hoạt động công chứng tại địa
phương.
- Chỉ đạo Phòng Tư pháp, UBND cấp xã sử dụng và cập
nhật đầy đủ, chính xác, kịp thời các hợp đồng, giao dịch đã chứng thực vào Cơ
sở dữ liệu công chứng, chứng thực (đối với Phòng Tư pháp, UBND cấp xã có Cơ sở
dữ liệu công chứng, chứng thực).
10. Hội Công chứng viên tỉnh
- Thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp
luật về Hội và pháp luật về công chứng. Giám sát hội viên trong việc thực hiện
pháp luật về công chứng, Quy tắc đạo đức hành nghề công chứng, Điều lệ của Hiệp
Hội công chứng viên Việt Nam, Nội quy của Hội và các quy định khác của Hiệp hội,
Hội.
- Phối hợp với Sở Tư pháp xây dựng Quy chế phối
hợp; thường xuyên trao đổi thông tin với Sở Tư pháp về tình hình hoạt động của
công chứng viên, hội viên.
- Quán triệt các hội viên thực hiện nghiêm túc việc
cập nhật kịp thời, đầy đủ, chính xác thông tin các hợp đồng, giao dịch lên Phần
mềm cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực.
- Phát huy tốt vai trò tự quản, bảo vệ quyền và lợi
ích chính đáng của hội viên.
11. Các tổ chức hành nghề công chứng và công
chứng viên
- Thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ của tổ chức hành
nghề công chứng, công chứng viên theo quy định tại điều 17, điều 32, điều 33
Luật Công chứng và các quy định pháp luật có liên quan.
- Thực hiện nghiêm việc cập nhật kịp thời, đầy đủ, chính
xác các thông tin về nguồn gốc tài sản, tình trạng giao dịch của tài sản và các
thông tin khác về biện pháp ngăn chặn được áp dụng đối với tài sản có liên quan
đến hợp đồng, giao dịch do công chứng viên của tổ chức mình thực hiện công
chứng lên Phần mềm cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực.
- Phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan
kiểm tra tính chính xác về nội dung của giao dịch, yêu cầu công chứng, theo
đúng nguyên tắc khách quan, trung thực và đúng pháp luật.
- Các tổ chức hành nghề công chứng có trách nhiệm
hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát chặt chẽ đội ngũ công chứng viên, nhân
viên của tổ chức mình thường xuyên nâng cao vai trò trách nhiệm, tuân thủ các
quy định của pháp luật, quy tắc, đạo đức hành nghề, thường xuyên bồi dưỡng nâng
cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
- Thực hiện đầy đủ chế độ thông tin, báo cáo, các
văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về tổ chức và hoạt động công chứng của Sở Tư pháp và
các sở, ban, ngành có liên quan.
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
- Kinh phí thực hiện Đề án này thực hiện theo quy
định của Luật Ngân sách Nhà nước và phân cấp ngân sách hiện hành.
- Hằng năm, các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ vào
tình hình thực tế nhiệm vụ được giao có trách nhiệm xây dựng dự toán kinh phí
gửi Sở Tài chính xem xét, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Tư pháp
- Chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan,
đơn vị có liên quan, Hội Công chứng viên tỉnh, UBND các huyện, thành phố triển khai
thực hiện có hiệu quả Đề án này; báo cáo kết quả triển khai Đề án theo yêu cầu
của Bộ Tư pháp và UBND tỉnh.
- Giúp UBND tỉnh thực hiện việc quản lý nhà nước về
hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Công chứng năm
2014.
2. Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện,
thành phố
- Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được
giao, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án này.
- Phối hợp với Sở Tư pháp triển khai thực hiện Đề
án này, Kế hoạch số 136/KH-UBND ngày 26 tháng 4 năm 2021 của UBND tỉnh về Triển
khai thực hiện Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19/11/2020 của Chính phủ về chính
sách phát triển công chứng trên địa bàn tỉnh Hà Giang.
Trong quá trình triển khai thực hiện Đề án này, nếu
có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các
tổ chức có liên quan phản ánh kịp thời về UBND tỉnh (thông qua Sở Tư pháp)./.