BỘ
NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
19/1999/TT-BNN-ĐTXD
|
Hà
Nội, ngày 26 tháng 1 năm 1999
|
THÔNG TƯ
BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN SỐ
19/1999/TT-BNN-ĐTXD NGÀY 26 THÁNG 01 NĂM 1999 SỬA ĐỔI BỔ SUNG THÔNG TƯ SỐ
08-NN-ĐTXD/TT NGÀY 20/9/1997 VỀ VIỆC HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN QUY CHẾ ĐẤU THẦU ĐỐI VỚI
CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ CỦA CÁC ĐƠN VỊ THUỘC BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PTNT
Ngày 20/9/1997 Bộ trưởng Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn đã có thông tư số 08-NN-ĐTXD/TT Hướng dẫn Quy chế
đấu thầu ban hành kèm theo Nghị định số 43/CP ngày 16/7/1996 và 93/CP ngày
23/8/1997 của Thủ tướng Chính phủ.
Để đáp ứng yêu cầu việc quản lí và
thực hiện công tác đấu thầu đối với các dự án đầu tư thuộc Bộ quản lí trong
tình hình mới, trong khi chờ Nhà nước chính thức ban hành quy chế đấu thầu thay
thế quy chế đấu thầu cũ ban hành theo Nghị định số: 43/CP và 93/CP của Chính phủ,
Bộ tạm thời bổ sung sửa đổi một số điểm trong thông tư số: 08-NN-ĐTXD/TT trên
như sau:
I - NHỮNG QUY
ĐỊNH CHUNG
1- Khoản 1. Thêm điểm 1.4
Những gói thầu được phép chỉ định
thầu, trước khi triển khai thi công phải tiến hành thương thảo các điều kiện hợp
đồng với nhà thầu, đảm bảo giá trị hợp đồng không được vượt giá nhận thầu được
duyệt.
2- Khoản 3. Bổ sung vào cuối điểm
3.3
Hồ sơ mời thầu cần theo mẫu
chung do Bộ quy định, trong dó có phần thuyết minh hướng dẫn kĩ thuật theo loại
công tác: đào đắp đất đá , bê tông, xây đá lát đá, mộc nề, sắt, lắp đặt thiết bị,
cơ khí, điện nước... hoặc theo loại công trình: Công trình kiến trúc dân dụng,
công nghiệp, giao thông, thuỷ lợi, chế biến nông, lâm sản...
Những điều kiện khác với mẫu
chung sẽ đưa vào phần riêng để nhà thầu tiện theo dõi.
Kèm theo biểu khối lượng chủ yếu,
cần có bảng liệt kê số lượng bản vẽ thiết kế giao nhà thầu, đồng thời yêu cầu
nhà lhầu có trách nhiệm tính toán và kiểm tra kỹ khối lượng này, nếu có sai
khác phải có văn bản đề nghị bên mời thầu làm rõ trước khi lập giá dự thầu
chính thức.
Trường hợp nhà thầu không kiểm
tra kỹ, bỏ sót khối lượng nhưng vẫn định giá dự thầu và được trúng thầu thì giá
trị khối lượng bỏ sót đó không được bổ sung và thanh toán.
3- Khoản 4. Bổ sung nội dung
Việc đấu thầu hạn chế ít nhất phải
có từ 5 nhà thầu trở lên được mời tham dự. Trường hợp đã đến giờ đóng thầu mà vẫn
không đủ số nhà thầu tham dự thì chủ đầu tư phải kịp thời báo cáo cấp quyết định
đầu tư xem xét quyết định.
4- Khoản 8. Sửa toàn bộ nội dung
Trước khi đóng thầu, bên mời thầu
phải lập và trình giá xét thầu lên cấp quyết định đầu tư phê duyệt sau thời điểm
đóng thầu và trước thời điểm mở thầu .
Giá xét thầu được công bố ngay tại
thời điểm mở thầu.
Giá xét thầu lập trên cơ sở hồ
sơ mời thầu, giá này phải phù hợp với Dự án,
Tổng dự toán hoặc dự toán chi tiết
được duyệt.
Đôí với các gói thầu thiết bị nhập,
trường hợp chưa xác định được chính xác giá xét thầu, chủ đầu tư phải trình cấp
quyết định đầu tư các căn cứ để định giá xét thầu.
Giá trúng thầu không được vượt
giá xét thầu.
5- Khoản 9. Thêm điểm 9.3
Những nhà thầu có những vi phạm
trong quá trình thi công công trình như không đảm bảo chất lượng, tiến độ hoặc
có những hành vi mua thầu, bán thầu... thì tuỳ theo mức độ vi phạm mà bên mời
thầu cần báo cáo cấp quyết định đầu tư không mời dự thẩu một số gói thầu tiếp
theo. Nếu nhà thầu thực hiện gói thầu được đánh giá chất lượng cao, vượt tiến độ
và thể hiện nghiêm túc hợp đồng đã ký sẽ được ưu tiên tham dự các gói thầu tiếp
theo.
II- TRÌNH TỰ
TỔ CHỨC ĐẤU THẦU
6- Khoản 2:
a/ Bổ sung cuôí điểm 2.l. Không
được để các nhà thầu biết danh sách mời thầu chung. Thư mời thầu do bên mời thầu
gửi riêng biệt cho từng nhà thầu trong danh sách sơ tuyển hoặc danh sách do cấp
quyết định đầu tư phê duyệt (đối với đấu thầu hạn chế). Vụ Đầu tư Xây dựng cơ bản
có trách nhiệnm kiểm tra từng nhà thầu riêng biệt việc mời thầu trên để đảm bảo
tính khách quan , công bằng.
b/ Thêm điểm 2.3. Trước ngày mở
thầu, bên mời thầu phải gửi danh sách các nhà thầu đã mua hồ sơ dự thầu về cơ
quan thẩm định cùng với thời gian trình duyệt giá xét thầu .
7- Khoản 4
a/ Bổ sung - Vào ngày giờ đã nêu
trong thông báo hoặc thư mời thầu, các hồ sơ dự thầu hợp lệ (nộp trước giờ đóng
thầu, có đủ dấu niêm phong) sẽ được mở công khai tại địa điểm mở thầu.
b/ Bổ sung phần cuối điểm 4.1- Đại
diện chính quyền địa phương (đốí với công trình Thuỷ lợi).
c/ Thêm điểm 4.2.3 . - Quá trình
mở thầu, nêú nhà thầu chỉ niêm phong túi hồ sơ chung, mà không niêm phong từng
bản gốc và bản sao, bên mời thầu phải yêu cầu nhà thầu niêm phong ngay lại trước
sự chứng kiến của các đại biểu.
Tại buổi mở thầu, nếu các nhà thầu
đều có giá bỏ thầu cao hơn giá xét thầu, bên mời thầu cần tổ chức ngay cho các
nhà thầu chào lại giá dự thầu tại chỗ và coi đây là giá bỏ thầu chính thức để
xem xét khi xếp hạng nhà thầu. Giá chào thầu hợp lệ là bản giá chào thầu do
chính người đứng tên đơn dự thầu kí. Trường hợp người đứng tên ký đơn dự lhầu
không có mặt nhưng đã có giâý uỷ quyền cho ngưòí dự lễ mở thầu, thì ngay sau buổi
mở thầu người đứng tên dự thầu phải kí văn bản chính thức thay thế bản chào lại
giá dự thầu của người được uỷ quyền. Các bản này phải thống nhất về nội dung và
giá chào thầu.
Ngay sau buổi mở thầu bên mời thầu
phải gửi ngay bộ hồ sơ còn nguyên niêm phong của nhà thầu và biên bản mở thầu về
cơ quan thẩm định .
8- Khoản 5
Thêm điểm 5 .3 . Loại bỏ hồ sơ dự
thầu, huỷ kết quả đâú thầu và đấu lhầu lại.
5.3.1. Loại bỏ hồ sơ dự thầu.
Ngoài các hồ sơ dự thầu đã bị loại
bỏ tại điểm 5.1, cần loại bỏ tiếp cho trường hợp sau:
Có bằng chứng cho thấy nhà thầu
này có liên hệ với bên mời thầu hoặc tổ chuyên gia chấm thầu là sai lệch kết quả
xét thầu và xếp hạng nhà thầu.
5.3.2. Huỷ kết quả đấu thầu và đấu
thầu lại cho các truờng hợp sau:
- Gói thầu phải thay đổi lớn về
thiết kế kết cấu xây dựng, khối lượng và giá so với hồ sơ mời thầu.
- Tất cả các hồ sơ dự thầu đều
không đáp ứng được những yêu cầu cơ bản của hồ sơ mời thầu.
- Có bằng chứng cho thấy các nhà
thầu đã có hành động tiêu cực, cạnh tranh thiếu lành mạnh hoặc dàn xếp để vô hiệu
hoá việc đấu thầu, việc tổ chức đấu thầu có những vi phạm nghiêm trọng.
- Số lượng nhà thầu không đủ
nhưng vẫn tiến hành mở thầu khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.
III- QUẢN LÝ
ĐẤU THẦU:
9. Khoản 2. Bổ sung phần cuối
Hàng năm, Vụ Đầu tư XDCB có
trách nhiệm xếp hạng năng lực (kỹ thuật chất lượng xây dựng, kinh nghiệm, tiến
độ và tài chính) các nhà thầu đã tham dự các gói thầu thuộc dự án do Bộ NN
& PTNT quản lý, theo quy mô và từng loại công trình cụ thể, làm cơ sở xét
chọn các nhà thầu trúng thầu.
Thông tư này có hiệu lực sau 15
ngày kể từ ngày ký.