ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2996/QĐ-UBND
|
Hòa
Bình, ngày 21 tháng 12 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT ĐỊNH HƯỚNG THU HÚT, QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG NGUỒN VỐN ODA VÀ VỐN VAY ƯU ĐÃI
CỦA CÁC NHÀ TÀI TRỢ NƯỚC NGOÀI GIAI ĐOẠN 2018-2020, TẦM NHÌN 2021-2025 CỦA TỈNH
HÒA BÌNH
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÒA BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Đầu tư công ngày
19/6/2015;
Căn cứ Luật Quản lý nợ công ngày
23/11/2017;
Căn cứ Nghị định số 16/2016/NĐ-CP
ngày 16/3/2016 của Chính phủ về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính
thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; Nghị định số
132/2018/NĐ-CP ngày 01/10/2018 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều
của Nghị định số 16/2016/NĐ-CP;
Căn cứ Quyết định 1164/QĐ-BTC ngày
18/7/2018 của Bộ Tài chính về việc công bố tỷ lệ cho vay lại vốn ODA, vốn vay
ưu đãi nước ngoài của Chính phủ cụ thể cho tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương;
Căn cứ Quyết định 1489/QĐ-TTg ngày
06/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt định hướng thu hút, quản lý và sử
dụng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà
tài trợ nước ngoài giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn 2021- 2025;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế
hoạch và Đầu tư tại Văn bản số 2657/SKHĐT-KTĐN ngày 12/12/2018,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê
duyệt Định hướng thu hút, quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi
của các nhà tài trợ nước ngoài giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn 2021-2025 của tỉnh
Hòa Bình, với những nội dung chính như sau:
I. ĐỐI VỚI GIAI ĐOẠN 2018-2020
1. Quan điểm, nguyên tắc chung
- Tập trung xử lý các vướng mắc, thúc
đẩy giải ngân và sử dụng hiệu quả đối với các dự án đã được ký kết.
- Tiếp tục lựa chọn và chuẩn bị các
dự án đầu tư công (dựa trên hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính), sẽ giải ngân
sau năm 2020. Tuy nhiên, cần lựa chọn các dự án tốt, hiệu quả
để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, đồng thời đảm bảo
không vượt trần bội chi ngân sách của tỉnh.
- Tập trung sử dụng vốn vay vào một
số lĩnh vực chủ chốt, các công trình trọng điểm thực sự quan trọng, có tác dụng
lan tỏa, có tính kết nối liên vùng, tạo động lực phát triển vùng và cần thẩm định, đánh giá dự án một cách chặt chẽ, khách quan, minh bạch để tăng cường hiệu quả sử dụng vốn vay. Việc huy động và sử dụng vốn
ODA, vốn vay ưu đãi cần được xem xét trong tổng thể các nguồn vốn đầu tư công,
hạn mức vay nợ, khả năng cân đối trả nợ của ngân sách tỉnh.
- Chỉ sử dụng vốn
vay nước ngoài cho các lĩnh vực/dự án mà vốn đầu tư công chưa đáp ứng được, khu
vực tư nhân không có động lực để đầu tư do không có lợi nhuận hoặc một số lĩnh
vực đặc thù cần Nhà nước đầu tư để kiểm soát và quản lý nhằm tạo thuận lợi phát
triển các ngành kinh tế khác. Khuyến khích tư nhân tham gia cùng Nhà nước đầu
tư giải quyết các điểm nghẽn về cơ sở hạ tầng.
- Vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi chỉ sử
dụng cho chi đầu tư phát triển, không sử dụng cho chi thường xuyên.
2. Nguyên tắc sử dụng theo nguồn
vốn
- Viện trợ không hoàn lại: Ưu tiên sử
dụng để xóa đói giảm nghèo; các lĩnh vực xã hội; xây dựng
chính sách phát triển thể chế và nguồn nhân lực; chuyển giao kiến thức và công
nghệ; phòng, chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí
hậu; chuẩn bị các dự án kết cấu hạ tầng kỹ thuật có kỹ thuật, công nghệ phức
tạp, dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) hoặc đồng tài trợ cho
các dự án sử dụng vốn vay ưu đãi nhằm tăng thành tố ưu đãi của các khoản vay.
- Vốn vay ODA: Ưu tiên sử dụng cho
các chương trình, dự án trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, giáo dục nghề
nghiệp, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, hạ tầng giao thông
thiết yếu không có khả năng thu hồi vốn trực tiếp, có quy mô lớn, mang tính lan
tỏa cao, có tính chất liên vùng, phù hợp quy hoạch, thúc đẩy phát triển kinh tế
- xã hội của vùng.
- Vốn vay ưu đãi: Ưu tiên sử dụng cho
các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn, có khả năng tạo ra nguồn thu để trả nợ.
3. Lĩnh vực/dự án ưu tiên
- Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó ưu tiên hạ tầng giao thông, hạ tầng xã
hội (y tế, giáo dục nghề nghiệp) phát triển đô thị thông minh, thủy lợi.
- Nghiên cứu, xây dựng chính sách,
thể chế và cải cách.
- Phát triển nguồn nhân lực, chuyển
giao tri thức và phát triển công nghệ.
- Giải quyết ô nhiễm và nâng cao chất
lượng môi trường; phòng, chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thích ứng với biến
đổi khí hậu và tăng trưởng xanh.
- Sử dụng làm nguồn vốn đầu tư của
Nhà nước tham gia thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP).
4. Nguyên tắc rà soát danh mục các dự án, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn
- Cân đối, bố trí vốn cho các dự án
trong số kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn đã được giao.
- Bố trí kế hoạch vốn sát với tiến độ
thực hiện và khả năng giải ngân của các dự án theo thứ tự ưu tiên như sau: (i)
dự án kết thúc hiệp định vay trong giai đoạn 2018-2020 và không có khả năng gia
hạn; (ii) dự án có tiến độ và khả năng giải ngân tốt, các dự án lớn, quan trọng
đang chậm giải ngân do thiếu kế hoạch vốn nước ngoài và vốn đối ứng; (iii) dự
án đã ký hiệp định vay nhưng chưa đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai
đoạn 2016-2020.
- Đối với các dự án không có khả năng giải ngân hoặc giải ngân thấp, không hiệu quả: Cắt giảm vốn để điều chuyển cho các dự án khác có khả năng giải ngân tốt.
- Đối với vốn dư của các dự án (gồm
vốn dư sau đấu thầu, vốn dư do thay đổi tỷ giá, lãi suất,
dự phòng chưa phân bổ và các khoản vốn dư khác): Đề xuất với Bộ Kế hoạch và Đầu
tư, Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ để xem xét, quyết định sử dụng vốn dư để tận
dụng nguồn vốn có điều kiện vay ưu đãi đã ký kết với các
nhà tài trợ nước ngoài, phát huy hiệu quả của chương trình, dự án đang thực
hiện nhưng phải đảm bảo không bổ sung thêm hạn mức kế hoạch vốn nước ngoài
trung hạn 2016-2020. Không sử dụng vốn dư cho giải phóng mặt bằng, chi trả
thuế, tăng cường năng lực, đào tạo và chi thường xuyên.
- Đối với các đề xuất dự án mới: Việc
lựa chọn và chuẩn bị đề xuất dự án mới phải tuân thủ các quan điểm chủ đạo của
Ủy ban nhân dân tỉnh về tầm nhìn, định hướng đối với giai đoạn 2021 - 2025.
Tiếp tục lựa chọn, chuẩn bị các chương trình, dự án ưu tiên cho cơ sở hạ tầng
kinh tế - xã hội, tiến hành các thủ tục cần thiết theo quy định để chuẩn bị cho
kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 -2025.
II. ĐỐI VỚI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Quan điểm chủ đạo trong định hướng
thu hút, sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi giai đoạn 2021
- 2025 như sau:
- Tăng cường phối hợp với các Bộ,
ngành được tiếp cận các khoản viện trợ không hoàn lại.
- Đối với các dự án mới áp dụng cơ
chế vay lại cần được xem xét hiệu quả kinh tế, phương án tài chính, đánh giá
tác động tới kế hoạch đầu tư công trung hạn, các chỉ tiêu nợ công, ngân sách
cũng như khả năng trả nợ trong tương lai của tỉnh.
- Sử dụng vốn vay ODA tập trung cho
một số lĩnh vực chủ chốt để đảm bảo phát huy được tối đa hiệu quả kinh tế theo
quy mô. Cần có quá trình thẩm định, đánh giá chặt chẽ,
khách quan, minh bạch.
- Ưu tiên sử dụng cho các dự án có
hiệu quả kinh tế - xã hội, trực tiếp thúc đẩy tăng trưởng gắn với phát triển
bền vững, nhất là các dự án có khả năng tạo nguồn thu trong trung và dài hạn để
tăng cường năng lực trả nợ, ví dụ: Các dự án giải quyết nút thắt cơ bản về kết cấu hạ tầng (giao thông, đô thị thông minh, năng lượng sạch và
năng lượng tái tạo...), phát triển nông nghiệp thông minh (thủy lợi, ứng dụng
khoa học công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, điện khí hóa nông
nghiệp...), kích thích các ngành hoặc hoạt động xuất khẩu, các dự án đổi mới
sáng tạo, chuyển giao công nghệ.
- Ưu tiên các dự án có tính chất hàng
hóa công cộng, thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước, có hiệu ứng lan tỏa
như: Thích ứng biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng môi trường, giáo dục, y
tế, công nghệ.
- Ưu tiên sử dụng vốn ODA và vốn vay
ưu đãi như là đòn bẩy, thúc đẩy, thu hút đầu tư tư nhân, không sử dụng vốn vay
nước ngoài cho các dự án mà tư nhân quan tâm, có khả năng thực hiện với công
nghệ hiệu quả và chi phí thấp hơn.
- Sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi
với vai trò là vốn mồi, chất xúc tác cho các nguồn vốn trong nước, nhất là vốn
đầu tư tư nhân. Giảm dần tỷ trọng vốn vay nước ngoài trong tổng mức đầu tư dự
án.
- Ưu tiên vay về cho vay lại đối với
những dự án có khả năng thu hồi vốn.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành; Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch
UBND tỉnh;
- Chánh, Phó VP/UBND
tỉnh;
- Lưu: VT, CNXD (Đ.45).
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Quang
|