HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 15/2015/NQ-HĐND
|
Nha Trang, ngày 09 tháng 12 năm 2015
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ NGUYÊN TẮC, TIÊU CHÍ VÀ ĐỊNH MỨC
PHÂN BỔ VỐN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN BẰNG NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC GIAI ĐOẠN 2016 -
2020
HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH
KHÁNH HÒA
KHÓA V, KỲ HỌP
THỨ 11
Căn cứ
Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân
ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ
Luật Đầu tư công ngày 18 tháng 6 năm 2014;
Căn cứ
Quyết định số 40/2015/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ
ban hành nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn
ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020;
Sau khi
xem xét Tờ trình số 7684/TTr-UBND ngày 10 tháng 11 năm 2015 của Ủy ban nhân dân
tỉnh; Báo cáo thẩm tra số 98/BC-HĐND ngày 02 tháng 12 năm 2015 của Ban Kinh tế
và Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến thảo luận của các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1.
Nguyên tắc phân bổ vốn đầu tư
1. Phân bổ vốn đầu tư trong cân đối giữa các cấp phải đáp ứng nhu cầu đầu tư cho cấp
huyện (bao gồm cấp xã), đồng thời đảm bảo nguồn lực để tỉnh tập trung đầu tư
hoàn thành các công trình trọng điểm, cấp bách tạo động lực lan tỏa, thúc đẩy
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn 2016
- 2020.
2. Phân bổ vốn đầu tư trong cân đối cho cấp huyện phải
đảm bảo tương quan hợp lý nhằm tạo điều kiện cho các địa phương phát triển có số
thu ngân sách cao, phát triển đô thị và góp phần thu hẹp dần khoảng cách về
trình độ phát triển kinh tế, thu nhập, mức sống của vùng miền núi, vùng đồng
bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn
khác; đồng thời đảm bảo tổng vốn đầu tư trong cân đối cho cấp huyện (bao gồm cấp
xã) năm sau cao hơn năm trước (không tính nguồn cấp quyền sử dụng đất).
3. Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020
và hàng năm, Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua, quyết
định phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn cân đối ngân sách địa phương giữa cấp tỉnh và cấp huyện (bao gồm cấp xã) dựa trên
cơ sở tiêu chí và định mức phân bổ. Riêng các nguồn vốn đầu
tư phát triển khác như: vốn Trung ương hỗ trợ, vốn Trái phiếu Chính phủ, vốn xổ số kiến thiết,
vốn ODA, vốn vay,... do cấp tỉnh quản lý phân bổ vốn theo quy định và không
phân bổ cho cấp huyện (bao gồm cấp xã).
4. Phân bổ vốn cho các chương trình, đề án, dự án phải
phù hợp với nhiệm vụ chi đầu tư của các cấp. Ngân sách cấp
tỉnh chi hỗ trợ đầu tư cho ngân sách cấp huyện theo các
chương trình, đề án, dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc theo ý kiến của
Lãnh đạo Đảng và Nhà nước đối với các dự án quan trọng, cấp bách mà khả năng
cân đối của ngân sách cấp huyện không đảm nhận được.
5. Bảo đảm tính công khai, minh bạch trong việc phân
bổ, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư trong cân đối và tạo điều kiện để thu hút tối
đa các nguồn vốn khác cho đầu tư phát triển.
6. Các dự án được bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư
công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 và hàng năm phải phù hợp với quy hoạch được
duyệt và có đầy đủ thủ tục đầu tư theo quy định.
Điều 2. Tiêu chí và định mức phân bổ nguồn vốn đầu tư giữa
cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã
1. Đối với nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung
a) Định mức phân bổ nguồn vốn xây dựng cơ bản tập
trung giữa cấp tỉnh và cấp huyện giai đoạn 2016 - 2020 như sau:
- Đối với cấp huyện quản lý: lấy tổng nguồn vốn xây
dựng cơ bản tập trung phân bổ cho cấp huyện quản lý năm 2015 làm gốc, mỗi năm
tăng 10% để xây dựng và thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 -
2020 theo quy định. Trường hợp, từ năm 2017 trở đi có thay đổi đột biến về cân đối thu ngân sách địa
phương hoặc khả năng huy động các nguồn vốn đầu tư của địa phương; Ủy ban nhân
dân tỉnh báo cáo, trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, điều chỉnh mức phân bố
nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung cho cấp huyện, nhưng bảo đảm nguyên tắc
phân bổ vốn cho cấp huyện năm sau cao hơn năm trước (mức tăng tối thiểu 5%/năm
và mức tăng tối đa là 10%/năm).
- Đối với cấp tỉnh quản lý: lấy tổng nguồn vốn xây
dựng cơ bản tập trung được Chính phủ thông báo hàng năm cho địa phương trừ đi
phần phân bổ cho
cấp huyện nêu ở trên.
b) Tiêu chí và định mức phân bổ nguồn vốn xây dựng
cơ bản tập trung giữa các huyện, thị xã, thành phố (trừ huyện Trường Sa) giai
đoạn 2016 - 2020 như sau:
Thực hiện
phân bổ vốn theo 05 nhóm tiêu chí (bao gồm: tiêu chí dân số, tiêu chí trình độ phát triển, tiêu chí đơn vị hành chính, tiêu chí diện
tích đất tự nhiên, tiêu chí bổ sung), số điểm của từng tiêu chí và phương pháp
tính mức vốn được phân bổ.
Định mức
phân bổ nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung cho các huyện, thị xã, thành phố
giai đoạn 2016 - 2020 như sau:
- Thành phố Nha Trang:
|
24,0%
|
|
- Thành phố Cam Ranh:
|
10,7%
|
|
- Huyện Cam Lâm:
|
9,0%
|
|
- Huyện Diên Khánh:
|
12,1%
|
|
- Thị xã Ninh Hòa:
|
16,8%
|
|
- Huyện Vạn Ninh:
|
10,4%
|
|
- Huyện Khánh Vĩnh:
|
10,2%
|
|
- Huyện Khánh Sơn:
|
6,8%
|
|
Đối với huyện
đảo Trường Sa: Không thực hiện việc phân bổ vốn đầu tư hàng năm. Ngân sách cấp
tỉnh quản lý chi hỗ trợ đầu tư cho huyện đảo Trường Sa theo chương trình, dự án
cụ thể.
c) Định mức phân bổ vốn đầu tư cho các xã, thị trấn (trừ phường):
Theo nguyên
tắc nguồn vốn cho các xã ưu tiên thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới,
duy tu, sửa chữa công trình và hạ tầng thiết yếu của thị trấn; lấy vốn phân bổ cho các xã, thị trấn năm 2015 làm gốc, mỗi năm
tăng 10% để các xã, thị trấn xây dựng và thực hiện kế hoạch đầu tư công hạn 5
năm 2016 - 2020 theo quy định.
Hàng năm, từ
nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung cấp tỉnh phân bổ cho cấp huyện, cấp huyện
chịu trách nhiệm thực hiện việc phân bổ vốn đầu tư hàng năm cho các xã, thị trấn
theo quy định trên.
2. Đối với nguồn vốn cấp quyền sử dụng đất
Thực hiện
phân bổ theo đúng quy định về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi ngân sách giai
đoạn 2016 - 2020. Riêng đối với thành phố Nha Trang, tỉnh trích lại 10% nguồn
thu cấp quyền sử dụng đất hàng năm của tỉnh trên địa bàn thành phố để thành phố
chi đầu tư phát triển.
3. Các nguồn vốn còn lại
Không thực
hiện phân bổ cho cấp huyện (bao gồm cấp xã).
Điều 3.
Tổ chức thực hiện
1. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ
chức triển khai thực hiện Nghị quyết này. Trong quá trình thực hiện, Ủy ban nhân dân tỉnh tiến hành rà soát,
bổ sung cụ thể
các nội dung cho phù hợp với các quy định mới trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
2. Giao Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các ban
Hội đồng nhân dân tỉnh và các đại biểu
Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.
Nghị quyết
này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa khóa V nhiệm kỳ 2011 - 2016, kỳ họp thứ 11 thông qua và
có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày
thông qua./.
Nơi
nhận:
- UBTVQH,
Chính phủ;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài
chính;
- Bộ Tư pháp (Cục KTVBQPPL);
- Ban Thường vụ Tỉnh
ủy;
- Đoàn ĐBQH tỉnh, đại biểu HĐND
tỉnh;
- UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh;
- VP Tỉnh ủy, các ban Đảng;
- VP Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, VP
UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- HĐND, UBND các
huyện, thị xã, thành phố;
- Trung tâm Công báo (2 bản);
- Lưu: VT, VN, ĐN.
|
CHỦ TỊCH
Lê Thanh Quang
|