ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 20/CT-UBND
|
Hải
Phòng, ngày 02 tháng 11 năm 2015
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP XỬ LÝ NỢ ĐỌNG XÂY DỰNG CƠ BẢN NGUỒN VỐN ĐẦU TƯ
CÔNG
Thời gian qua, để tăng cường quản lý
đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành
nhiều văn bản chỉ đạo, như: Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 05/01/2012 về tăng cường
công tác quản lý đầu tư xây dựng từ ngân sách nhà nước, Chỉ thị số 22/CT-UBND
ngày 04/9/2012 về việc tăng cường các biện pháp chỉ đạo và xử lý các khoản nợ
đọng xây dựng cơ bản đối với ngân sách cấp huyện và cấp xã, Chỉ
thị số 16/CT-UBND ngày 19/8/2014 về việc tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết
toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước... Các cấp, ngành,
đơn vị đã có nhiều nỗ lực tăng cường quản lý đầu tư, từng bước xử lý, khắc phục
nợ đọng xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, kết quả đạt được còn hạn chế, kỷ cương
trong quản lý đầu tư có lúc, có nơi còn chưa nghiêm, tình trạng nợ đọng xây
dựng cơ bản chưa được khắc phục triệt để, thậm chí có xu hướng tăng cao ở một số
địa phương, một số chương trình, dự án. Tính
đến ngày 31/12/2014, nợ đọng xây dựng cơ bản của các dự án do Ủy ban nhân dân
thành phố quyết định đầu tư khoảng 1.391 tỷ đồng, của các dự án do cấp huyện,
xã quyết định đầu tư khoảng 1.777 tỷ đồng.
Để triển khai thực hiện đúng các quy
định của Luật Đầu tư công, Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 30/4/2015 của Thủ tướng
Chính phủ về tăng cường các biện pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản nguồn vốn
đầu tư công, kiên quyết không phát sinh thêm nợ đọng và phấn đấu sớm thanh toán
dứt điểm số nợ đọng nêu trên trước năm 2020, Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu
các cấp, ngành, chủ đầu tư các dự án đầu tư công nghiêm túc thực hiện các nhiệm
vụ sau:
I. Thực hiện nghiêm Luật Đầu tư
công để không phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản sau ngày 31/12/2014
1. Lập, thẩm định
và phê duyệt chủ trương đầu tư
a. Trong thời gian chờ Chính phủ ban
hành các Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư công, các đơn
vị thực hiện lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công
theo Luật Đầu tư công và Công văn số 3640/UBND-XD ngày 07/8/2015 của Ủy ban nhân dân thành phố.
b. Nguồn vốn đầu tư công năm 2015 và
trong giai đoạn 2016 - 2020 vẫn tiếp tục khó khăn, trong khi nợ đọng xây dựng
cơ bản còn ở mức cao, các cấp, ngành, đơn vị có trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ
phạm vi, quy mô của từng dự án đầu tư theo đúng mục tiêu, lĩnh vực, chương
trình đã được phê duyệt. Thực hiện nghiêm các quy định về thẩm định nguồn vốn
và khả năng cân đối vốn; tuyệt đối không phê duyệt chủ trương đầu tư nếu không
xác định rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn.
2. Lập, thẩm
định, quyết định đầu tư và điều chỉnh dự án
đầu tư công
a. Việc lập, thẩm định và quyết định
đầu tư đối với các dự án có cấu phần xây dựng: Căn cứ chủ trương đầu tư đã được
cấp có thẩm quyền quyết định, các Sở, ngành, địa phương,
đơn vị thực hiện theo đúng quy định tại mục 2 Chương III Luật Xây dựng.
Việc lập, thẩm định và quyết định đầu
tư đối với dự án không có cấu phần xây dựng: Căn cứ chủ trương đầu tư đã được
cấp có thẩm quyền quyết định, các Sở, ngành, địa phương, đơn vị thực hiện theo
đúng quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Đầu tư công.
b. Đối với các dự án đã được cấp có
thẩm quyền thẩm định nguồn vốn, chỉ được quyết định đầu tư không vượt quá mức
vốn đã được thẩm định của từng nguồn vốn.
c. Cấp có thẩm quyền quyết định dự án
đầu tư công thực hiện việc điều chỉnh dự án trong các trường hợp quy định tại
Khoản 2 Điều 46 Luật Đầu tư công, phù hợp với khả năng cân đối ngân sách cấp mình để thực hiện. Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ
chức, cá nhân trong việc lập, thẩm định và phê duyệt dự án, dẫn đến việc tăng
tổng mức đầu tư các dự án không thuộc các trường hợp được điều chỉnh tổng mức
đầu tư quy định tại Luật Đầu tư công.
d. Các Sở,
ngành, địa phương, đơn vị phải thực hiện việc thẩm định về nguồn vốn và khả
năng cân đối nguồn vốn trước khi trình cấp có thẩm quyền
quyết định điều chỉnh dự án.
3. Triển khai
thực hiện dự án đầu tư công.
a. Thực hiện nghiêm các quy định của
Luật Đầu tư công, chỉ triển khai thực hiện dự án theo kế hoạch vốn được giao
hàng năm.
b. Không được yêu cầu nhà thầu tự bỏ
vốn chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án khi chưa được bố trí vốn làm phát sinh nợ
đọng xây dựng cơ bản, bảo đảm không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản sau
ngày 31/12/2014.
c. Thủ trưởng các chủ đầu tư, ban
quản lý dự án chịu trách nhiệm về số liệu nợ đọng xây dựng cơ bản tính đến ngày
31/12/2014 đã báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính.
d. Chỉ tổ chức lựa chọn nhà thầu cho
các gói thầu đã được bố trí vốn. Thực hiện lập và điều chỉnh kế hoạch lựa chọn
nhà thầu theo tiến độ chung của dự án và kế hoạch vốn được giao theo đúng quy
định của Luật Đấu thầu và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính
phủ.
e. Thực hiện nghiêm quy định về thời
gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà thầu. Nghiệm thu và thanh quyết toán các gói
thầu, dự án đã hoàn thành theo đúng quy định của Luật Đấu thầu và Chỉ thị số
27/CT-TTg ngày 10/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ về những
giải pháp chủ yếu khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản tại các địa
phương.
f. Tăng cường công tác giám sát,
thanh tra, kiểm tra việc lập, thẩm định, phê duyệt chủ
trương đầu tư, quyết định đầu tư, điều chỉnh quyết định đầu tư và thực hiện các
dự án đầu tư công; đảm bảo việc quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu
tư, thực hiện dự án đầu tư công phù hợp với khả năng cân đối vốn đầu tư công,
không làm phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.
II. Xử lý nợ đọng xây dựng cơ
bản
1. Các cấp, ngành, các chủ đầu tư
a. Tiếp tục quán triệt, thực hiện
nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành
phố về tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản.
b. Ưu tiên sử dụng kế hoạch vốn được
giao để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản theo các quy định hiện hành, sau đó
mới xem xét khả năng sử dụng vốn cho khối lượng thi công mới.
c. Tập trung huy động, bố trí các
nguồn vốn thuộc thẩm quyền quản lý của các cấp, ngành, đơn vị để xử lý nợ đọng
xây dựng cơ bản của đơn vị mình, đặc biệt là tại các địa phương thực hiện
chương trình xây dựng nông thôn mới.
d. Rà soát, đánh giá khả năng hoàn thiện,
mức độ hiệu quả của từng dự án, công trình thuộc thẩm quyền
quản lý, từ đó thực hiện các giải pháp nhằm giảm thiệt hại đối với những dự án đầu tư dở dang:
- Đối với những công trình mà mức vốn
hoàn thiện không lớn thì tập trung bố trí vốn dứt điểm, hoàn thành dự án để đưa
vào sử dụng.
- Đối với những công trình có khả
năng khai thác từng phần thì hoàn thiện đưa vào sử dụng từng hạng mục theo khả
năng nguồn vốn cho phép; các hạng mục còn lại phải kiên quyết đình hoãn.
- Đối với những công trình dở dang
khác, xem xét khả năng chuyển đổi hình thức đầu tư cho dự án nhằm giảm gánh
nặng cho ngân sách nhà nước.
e. Đẩy mạnh công tác quyết toán vốn
đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước theo Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày
27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 19/8/2014 của
Ủy ban nhân dân thành phố, làm cơ sở để bố trí vốn thanh
toán dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản.
f. Ủy ban nhân dân các quận, huyện
tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản. Sau khi
tập trung xử lý nợ đọng theo quy định, các quận, huyện chỉ
được triển khai khởi công mới theo đúng danh mục dự án đã được Ủy
ban nhân dân thành phố phê duyệt (bao gồm cả các dự án thực hiện Chương trình xây
dựng nông thôn mới). Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện chỉ đạo các cơ
quan chức năng thực hiện việc thanh tra, kiểm tra đối với các đơn vị trực thuộc
có nợ đọng xây dựng cơ bản lớn; xác định rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm những
trường hợp cố ý vi phạm quy định gây nợ đọng xây dựng cơ bản, báo cáo Ủy ban
nhân dân thành phố kết quả thực hiện.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a. Chủ trì theo dõi, tổng hợp tình
hình nợ đọng xây dựng cơ bản các dự án đầu tư công do Ủy ban nhân dân thành phố
quyết định đầu tư, đề xuất các giải pháp xử lý nợ đọng phù hợp với các quy định
hiện hành và điều kiện thực tế của thành phố.
b. Tham mưu, đề xuất bố trí vốn đầu
tư công tập trung cho các dự án bảo đảm phù hợp với thời
gian hoàn thành, tiến độ thực hiện dự án và đáp ứng các điều kiện quy định tại
Điều 55, 56, 57 Luật Đầu tư công, trong đó tập trung thanh toán nợ đọng xây
dựng cơ bản đến ngày 31/12/2014 của các dự án do Ủy ban nhân dân thành phố
quyết định đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và
kế hoạch đầu tư công hàng năm theo từng nguồn vốn và các nguyên tắc, tiêu chí
phân bổ vốn đầu tư công.
Phối hợp với Sờ Tài chính đề xuất
phương án, giải pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản đến ngày 31/12/2014 của các
dự án do Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã quyết định đầu tư.
c. Khi đề xuất chủ trương đầu tư, giao dự án đầu tư mới cho các chủ đầu tư hoặc đề xuất giao kế hoạch
vốn đầu tư, phối hợp với Sở Tài chính xem xét tình hình xử lý nợ đọng xây dựng
cơ bản, tình hình thực hiện quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành của từng
đơn vị để đề xuất phù hợp với chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố tại Chỉ
thị số 16/CT-UBND ngày 19/8/2014 về việc tăng cường, đẩy mạnh
công tác quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước.
3. Sở Tài chính
a. Chủ trì theo dõi, tổng hợp tình
hình nợ đọng xây dựng cơ bản của cấp huyện, xã; đề xuất các giải pháp xử lý nợ
đọng phù hợp với các quy định hiện hành và điều kiện thực tế của thành phố và
các địa phương.
b. Xây dựng dự toán ngân sách thành
phố hàng năm theo hướng tăng dần tỷ trọng chi đầu tư xây dựng cơ bản trong tổng
chi ngân sách thành phố theo mức hợp lý. Chủ động nghiên cứu Luật Ngân sách nhà
nước năm 2015, đề xuất các giải pháp phù hợp huy động các nguồn vốn hợp pháp để
bổ sung vốn đầu tư xây dựng cơ bản của thành phố. Rà soát, báo cáo Ủy ban nhân
dân thành phố điều chỉnh các khoản thu ngân sách nhà nước thuộc thẩm quyền
quyết định của thành phố nhưng có mức thu thấp, không phù hợp với thực tế, phát
triển các nguồn thu mới, tránh bỏ sót nguồn thu để bổ sung nguồn vốn chi đầu tư
phát triển, giải quyết nợ đọng xây
dựng cơ bản.
c. Đẩy mạnh công
tác quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước theo
Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ
tướng Chính phủ và Chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 19/8/2014 của Ủy ban nhân dân thành phố; thực hiện nghiêm các
nhiệm vụ, giải pháp đã nêu tại các Chỉ thị này. Định kỳ 6 tháng và hàng năm
công bố danh sách các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu có vi phạm các
quy định về quyết toán dự án hoàn thành. Kịp thời cung cấp thông tin, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư không đề xuất giao dự án mới cho các
đơn vị chậm nộp báo cáo quyết toán từ 24 tháng trở lên, không bố trí kế hoạch
vốn để thanh toán số vốn còn thiếu cho các dự án chậm nộp báo cáo quyết toán từ
12 tháng trở lên, không cho phép nhà thầu đang có hợp đồng
vi phạm quy định về thời gian lập hồ sơ quyết toán hợp đồng được tham gia đấu
thầu dự án mới.
III. Tổ chức thực hiện
1. Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các
Ban, ngành, đoàn thể thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, Thủ
trưởng các đơn vị sử dụng vốn đầu tư công và các đơn vị liên quan có trách
nhiệm tổ chức nghiên cứu, quán triệt, phổ biến Luật Đầu tư
công và Chỉ thị này đến các đơn vị trực thuộc, nghiêm túc thực hiện và sử dụng
tiết kiệm, hiệu quả vốn đầu tư công để đảm bảo không phát
sinh nợ đọng xây dựng cơ bản sau ngày 31/12/2014. Việc để phát sinh nợ đọng xây
dựng cơ bản sau ngày 31/12/2014 sẽ bị xử lý vi phạm theo Luật Đầu tư công và
các quy định của pháp luật hiện hành.
2. Thanh tra thành phố và các cơ quan
thanh tra chuyên ngành tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc chấp hành pháp
luật về đầu tư công, trong đó lưu ý việc chấp hành quy
định về xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản và không để phát
sinh thêm nợ đọng xây dựng cơ bản sau ngày 31/12/2014. Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về đầu tư công, phải xác định rõ
trách nhiệm của tập thể và cá nhân có liên quan, kịp thời xử lý các vi phạm
theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật
hiện hành.
3. Sở Kế hoạch
và Đầu tư chịu trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc thực hiện và báo cáo Ủy ban nhân
dân thành phố tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị này.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc, các cấp, các ngành, các đơn vị gửi báo cáo về Sở Kế hoạch và
Đầu tư để tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- TTTU, TTHĐND TP;
- CT, các PCT UBND TP;
- Các Sở, Ban,
ngành TP;
- Các đoàn thể TP;
- UBND các quận, huyện;
- Các Ban HĐND TP;
- Các VP: TU, ĐĐBQH & HĐND
TP;
- KBNN TP;
- Các đv sự nghiệp trực thuộc
UBND TP;
- Các BQLDA trực thuộc UBND TP;
- CPVP;
- Cổng TTĐT TP;
- Các CV;
- Lưu: VP.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH
PHỐ
CHỦ TỊCH
Lê Văn Thành
|