ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 15/CT-UBND
|
Bắc Kạn, ngày 07 tháng 8 năm 2013
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ ĐẦU TƯ VÀ
XỬ LÝ NỢ ĐỌNG XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC, TRÁI PHIẾU CHÍNH PHỦ
Trong thời gian qua, các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã có
nhiều cố gắng trong việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng vốn ngân sách Nhà
nước và trái phiếu Chính phủ theo hướng tập trung hiệu quả, giảm dần tình trạng
nợ đọng trong xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng phê duyệt nhiều dự
án quá khả năng cân đối vốn, dẫn đến phân bổ vốn dàn trải, kéo dài thời gian thi
công, nợ đọng xây dựng cơ bản chưa được xử lý triệt để.
Thực hiện Chỉ thị số: 14/CT-TTg ngày 28/6/2013 về tăng cường
quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước, trái
phiếu Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, Ban, Ngành, Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã tiếp tục chỉ đạo và triển khai thực hiện nghiêm các quy định tại
Chỉ thị số: 1792/CT-TTg ngày 15 tháng 10 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng
cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ, Chỉ
thị số: 27/CT-TTg ngày 10 tháng 10 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về những giải
pháp chủ yếu khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản tại các địa phương, Công
văn số: 3021/UBND-KTTH ngày 06/11/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai
thực hiện Chỉ thị số: 27/CT-TTg ngày 10/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời,
tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau đây:
I. KIỂM SOÁT CHẶT CHẼ VIỆC LẬP, THẨM
ĐỊNH, PHÊ DUYỆT CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ SỬ DỤNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC VÀ TRÁI PHIẾU
CHÍNH PHỦ
1. Về nhiệm vụ của các Sở, Ngành và địa
phương
a) Chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm
trong việc lập, thẩm định, phê duyệt các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền. Đối với
các dự án khởi công mới, các cấp có thẩm quyền chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ
phạm vi, quy mô của từng dự án đầu tư theo đúng mục tiêu, lĩnh vực, chương trình
đã được phê duyệt; chỉ được phê duyệt quyết định đầu tư khi đã xác định rõ nguồn
vốn và khả năng cân đối vốn ở từng cấp ngân sách. Đối với các dự án đã được Bộ Kế
hoạch và Đầu tư thẩm định nguồn vốn, chỉ được phê duyệt quyết định đầu tư phần vốn
ngân sách Trung ương theo đúng mức vốn đã được thẩm định.
b) Việc điều chỉnh tăng tổng mức đầu
tư của các dự án đang triển khai dở dang đã được giao kế hoạch vốn ngân sách nhà
nước và vốn trái phiếu Chính phủ thực hiện theo các quy định sau:
- Đối với các dự
án phê duyệt quyết định đầu tư hoặc phê duyệt quyết định đầu tư điều chỉnh trước
khi Nghị định số: 83/2009/NĐ-CP ngày 15 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ về sửa đổi,
bổ sung một số điều Nghị định số: 12/2009/NĐ-CP ngày 12 tháng 02 năm 2009 của Chính
phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình có hiệu lực thi hành: Rà soát các
nội dung đầu tư phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn trong phạm vi quản lý của
ngân sách cấp mình.
- Đối với các dự án phê duyệt quyết định
đầu tư hoặc điều chỉnh quyết định đầu tư sau khi Nghị định số: 83/2009/NĐ-CP có
hiệu lực thi hành: Rà soát các nội dung đầu tư, cắt giảm các chi phí, hạng mục không
thật cần thiết trên nguyên tắc vẫn bảo đảm mục tiêu chủ yếu của dự án, hiệu quả
đầu tư nhằm giảm chi phí đầu tư, bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư đã được phê
duyệt. Sau khi áp dụng các giải pháp trên, nếu dự án vẫn phải điều chỉnh tăng tổng
mức đầu tư từ các nguyên nhân do biến động giá nguyên, nhiên, vật liệu; chính sách
tiền lương và chi phí giải phóng mặt bằng; trên cơ sở sắp xếp thứ tự ưu tiên thực
hiện các dự án, người có thẩm quyền quyết định đầu tư xem xét quyết định dừng những
dự án không bảo đảm hiệu quả đầu tư, chưa thật cấp bách để tập trung vốn cho các
dự án cấp bách và hiệu quả cao hơn. Trong phạm vi cân đối ngân sách của cấp mình,
người có thẩm quyền quyết định đầu tư xem xét, quyết định điều chỉnh dự án.
- Việc điều chỉnh dự án phải bảo đảm
hiệu quả đầu tư, mục tiêu đầu tư, khả năng cân đối nguồn vốn và khả năng hoàn thành
dự án đúng tiến độ.
- Làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của
các tổ chức, cá nhân trong việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, dẫn đến
việc tăng tổng mức đầu tư các dự án không thuộc các trường hợp được phép điều chỉnh
theo quy định.
- Chịu trách nhiệm bố trí vốn ngân sách
địa phương và huy động các nguồn vốn khác để thực hiện dự án đối với phần điều chỉnh
tăng tổng mức đầu tư so với quyết định đầu tư ban đầu.
c) Tăng cường công tác giám sát, thanh
tra, kiểm tra về việc lập dự án, thẩm định, thẩm tra dự án đầu tư.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các Sở, Ngành liên quan:
a) Kiểm soát và thẩm định chặt chẽ về
nguồn vốn và tổng mức vốn các dự án được bố trí từ nguồn ngân sách Trung ương và
ngân sách tỉnh điều hành. Đối với các dự án khởi công mới, chỉ bố trí vốn ngân sách
trung ương cho các dự án phê duyệt quyết định đầu tư theo đúng mức vốn đã được Bộ
Kế hoạch và Đầu tư thẩm định; chỉ bố trí vốn ngân sách tỉnh cho các dự án có khả
năng cân đối vốn để thực hiện hoàn thành theo thời gian quy định (nhóm C trong 03
năm, nhóm B trong 05 năm).
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính
cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương điều hành và các nguồn vốn khác để thực hiện
đối với phần điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư của các dự án đang được đầu tư từ nguồn
vốn ngân sách Trung ương và trái phiếu Chính phủ, bao gồm cả các dự án đã được Bộ
Kế hoạch và Đầu tư thẩm định nguồn vốn đối với phần điều chỉnh tăng tổng mức đầu
tư trước thời điểm ban hành Chỉ thị số: 14/CT-TTg ngày 28/6/2013.
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính
tổng hợp, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh giải pháp xử lý đối với các dự án phê duyệt
Quyết định đầu tư trước khi ban hành Chỉ thị số: 1792/CT-TTg ngày 15 tháng 10 năm
2011, mặc dù không tăng tổng mức đầu tư, có hỗ trợ từ ngân sách Trung ương nhưng
hiện nay khó bố trí đủ phần hỗ trợ từ ngân sách Trung ương.
II. TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHẰM
GIẢM TỐI ĐA NỢ ĐỌNG XÂY DỰNG CƠ BẢN
1. Các Sở, Ngành và địa phương:
- Báo cáo tình hình nợ đọng xây dựng
cơ bản đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2013 và các giải pháp xử lý nợ đọng trong thời
gian tới gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh trước 30/8/2013.
- Kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm
của từng cấp, từng cơ quan (gắn với trách nhiệm cá nhân) trong việc để phát sinh
nợ đọng xây dựng cơ bản trong thời gian qua.
- Các dự án đã được quyết định đầu tư
phải thực hiện theo mức vốn kế hoạch đã giao.
- Không yêu cầu doanh nghiệp ứng vốn
thực hiện dự án khi chưa được bố trí vốn, dẫn đến hậu quả phát sinh nợ đọng xây
dựng cơ bản.
- Chỉ được tổ chức lựa chọn nhà thầu
đối với các gói thầu đã được bố trí vốn. Đối với các gói thầu đã hoàn thành và bàn
giao đưa vào sử dụng, tổ chức nghiệm thu và thanh quyết toán theo đúng hợp đồng
đã ký, tránh tình trạng nợ đọng, chiếm dụng vốn của nhà thầu.
- Lập và điều chỉnh kế hoạch đấu thầu
theo tiến độ, kế hoạch vốn được phân bổ của từng dự án.
- Không sử dụng vốn vay ngân sách địa
phương để bố trí cho các dự án khởi công mới khi chưa xác định hoặc thẩm định được
nguồn vốn để hoàn trả.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với Sở Tài chính:
b) Định kỳ hàng năm báo cáo tình hình
nợ đọng xây dựng cơ bản và tổng hợp chung báo cáo Ủy ban nhân tỉnh, trong đó làm
rõ trách nhiệm của các Sở, Ngành và địa phương gây phát sinh nợ đọng xây dựng cơ
bản.
c) Không bố trí vốn ngân sách Trung ương,
bao gồm: nguồn vốn kế hoạch hàng năm, ứng trước kế hoạch năm sau, dự phòng ngân
sách Trung ương và các nguồn vốn ngân sách trung ương khác cho các dự án khởi công
mới chưa được thẩm định nguồn vốn; phê duyệt quyết định đầu tư không đúng theo văn
bản thẩm định nguồn vốn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các dự án chuyển tiếp điều
chỉnh tổng mức đầu tư theo các quy định nêu trên.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các Sở, Ban, Ngành, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân huyện, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ và phững quy định trong Chỉ thị
này, khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện để bảo đảm không phát sinh nợ đọng
xây dựng cơ bản, sử dụng có hiệu quả vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính
phủ.
2. Các cơ quan thanh tra:
a) Tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc
lập, thẩm định, phê duyệt và phân bổ, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính
phủ; trong đó, tập trung kiểm tra việc
phê duyệt, điều chỉnh tổng mức đầu tư, nợ vốn đầu tư xây dựng cơ bản, đặc biệt là các dự án có mức độ thay đổi tổng mức đầu tư lớn.
b) Tổ chức việc công bố công khai các kết luận thanh tra, kiểm tra; thực hiện nghiêm
túc công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận thanh tra,
kiểm tra theo quy định pháp luật; đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh có chế tài xử lý nghiêm các vi phạm về
quản lý, sử dụng vốn đầu tư phát triển nguồn vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu
Chính phủ.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm theo
dõi, đôn đốc thực hiện và định kỳ 06 tháng báo cáo Ủy ban nhân dân
tỉnh tình
hình triển khai thực hiện Chỉ thị này./
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Hoàng Ngọc Đường
|