ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 07/CT-CTUBND
|
Vĩnh Phúc, ngày
01 tháng 3 năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TRÌNH VÀ TIẾT KIỆM CHI PHÍ
TRONG ĐẦU TƯ CÁC DỰ ÁN GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Trong thời gian qua, các dự án
đầu tư xây dựng công trình giao thông trên địa bàn tỉnh tăng về số lượng, loại
hình cũng như quy mô và nguồn vốn đầu tư xây dựng. Công tác quản lý chất lượng
công trình giao thông ngày càng được coi trọng, có nhiều chuyển biến tích cực về
nhận thức, trách nhiệm của chủ đầu tư và các nhà thầu. Các công trình giao
thông trên địa bàn tỉnh hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng cơ bản đảm bảo chất
lượng, đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật, phát huy được hiệu quả đầu
tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của
tỉnh.
Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt
được, công tác quản lý chất lượng công trình, quản lý chi phí đầu tư các dự án
giao thông trên địa bàn tỉnh còn một số tồn tại, hạn chế như: Chất lượng hồ sơ
dự án, khảo sát, thiết kế một số công trình chưa đảm bảo, phải chỉnh sửa, bổ
sung nhiều lần; năng lực một số nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng chưa cao,
còn chưa chấp hành nghiêm các quy định về quản lý chất lượng công trình; một số
công trình hoàn thành còn khiếm khuyết về chất lượng, mỹ quan chưa đạt yêu cầu,
phải xử lý bổ sung về kỹ thuật; nhiều dự án còn chậm tiến độ, kéo dài, phải điều
chỉnh bổ sung thiết kế, dự toán, phát sinh tăng kinh phí đầu tư.
Để khắc phục các tồn tại, hạn
chế nêu trên, nhằm chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công trình, tiết kiệm chi
phí trong đầu tư các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, Chủ tịch UBND
tỉnh chỉ thị như sau:
I. Các nhiệm
vụ, yêu cầu chung
Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố và các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng công trình giao
thông trên địa bàn tỉnh:
- Nghiêm túc chấp hành các quy
định của Nhà nước về quản lý chất lượng công trình, quản lý chi phí đầu tư dự
án, nhất là Luật Xây dựng, Luật đầu tư công, Luật đấu thầu, Nghị định số
06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ Quy định chi tiết một số nội dung về
quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng; Nghị định
số 10/2021/NĐ-CP ngày 09/02/2021 của Chính phủ về Quản lý chi phí đầu tư xây dựng
công trình và Nghị định số
15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của
Chính phủ Quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng;
các nội dung phân công, phân cấp và ủy quyền theo Quyết định số 42/2021/QĐ-UBND
ngày 12/8/2021, Quyết định số 50/2021/QĐ-UBND ngày 31/8/2021 của UBND tỉnh và
các quy định của pháp luật khác có liên quan.
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị
chịu trách nhiệm trước pháp luật về công tác quản lý chất lượng, quản lý chi
phí đầu tư các công trình giao thông thuộc phạm vi quản lý và thẩm quyền theo
quy định. Xác định chất lượng công trình giao thông là uy tín, danh dự và là
trách nhiệm đối với nhân dân. Từ đó, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm
trong công tác quản lý, thực hiện nhiệm vụ, công vụ liên quan đến hoạt động đầu
tư xây dựng công trình giao thông trên địa bàn tỉnh; triển khai đồng bộ các quy
định, chế tài, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công trình, kiểm soát chặt chẽ
chi phí đầu tư các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh.
- Thực hiện tốt công tác quản
lý chất lượng công trình, quản lý chi phí đầu tư xây dựng các công trình giao
thông từ khâu chuẩn bị đầu tư đến khâu quản lý vận hành khai thác.
- Triển khai thực hiện tốt Chỉ
thị số 10/CT-UBND ngày 24/6/2021 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản
lý chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh.
- Củng cố, tăng cường năng lực
cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan quản
lý nhà nước về xây dựng, các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án chuyên ngành,
khu vực. Các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng phải có kế hoạch nâng
cao năng lực hoạt động, uy tín nghề nghiệp nhất là đối với các tổ chức tư vấn và
nhà thầu thi công xây dựng công trình giao thông trên địa bàn tỉnh.
- Trong quá trình thẩm định dự
án, thẩm định thiết kế và dự toán phải kiểm soát kỹ hồ sơ khảo sát (địa hình, địa
chất, thủy lực, thủy văn,…), điều kiện năng lực của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn.
Khối lượng khảo sát phục vụ lập thiết kế cơ sở, dự án, lập thiết kế bản vẽ thi
công - dự toán phải đầy đủ, phù hợp với đặc điểm, quy mô, tính chất của công
trình, vị trí và điều kiện tự nhiên của khu vực khảo sát; phải đảm bảo cung cấp
đủ số liệu để xác định các giải pháp thiết kế phù hợp với quy mô, mục tiêu đầu
tư của dự án và dự trù kinh phí đảm bảo.
II. Nhiệm vụ,
yêu cầu cụ thể
1. Sở Giao
thông vận tải
- Nâng cao công tác quản lý chất
lượng công trình giao thông từ khâu thẩm định dự án, thẩm định thiết kế - dự
toán, kiểm tra công tác nghiệm thu công trình đảm bảo an toàn, ổn định, bền vững
công trình, đặc biệt là nghiên cứu áp dụng khoa học công nghệ mới, vật liệu mới,
lựa chọn biện pháp tổ chức thi công cơ giới, hiện đại,… để rút ngắn thời gian thi
công nhằm tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư xây dựng. Đồng thời hạn chế thấp nhất
việc điều chỉnh, bổ sung trong quá trình triển khai các dự án.
- Tăng cường công tác kiểm tra
định kỳ, đột xuất về công tác quản lý chất lượng, công tác đảm bảo an toàn giao
thông trong quá trình thi công; chú trọng công tác kiểm định chất lượng công
trình ngay giai đoạn thi công, có biện pháp chấn chỉnh, phòng ngừa, ngăn chặn
và xử lý kịp thời các tồn tại, vi phạm (nếu có). Từ đó làm rõ trách nhiệm của từng
chủ thể đối với những vi phạm trong quản lý chất lượng công trình giao thông;
kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm theo thẩm quyền hoặc kiến
nghị xử lý theo quy định.
- Xây dựng tính cạnh tranh,
nâng cao chất lượng công tác quản lý, bảo trì đường bộ; duy tu bảo dưỡng thường
xuyên, kịp thời phát hiện, sửa chữa các hư hỏng trên các tuyến đường được giao
quản lý đảm bảo chất lượng, mỹ quan và vệ sinh môi trường. Xử lý nghiêm, kiên
quyết thay thế các đơn vị trúng thầu thực hiện công tác quản lý, bảo trì các
tuyến đường không bảo đảm yêu cầu.
- Tăng cường lãnh, chỉ đạo đối
với Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh trong việc nâng
cao chất lượng công trình, kiểm soát chặt chẽ chi phí đầu tư các dự án giao
thông được giao làm chủ đầu tư.
- Chủ trì, phối hợp với các
ngành, địa phương trong công tác tuyên truyền, tổ chức tập huấn, hướng dẫn các
tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy trình, quy phạm, công nghệ xây dựng tiên tiến,
vật liệu mới áp dụng trong thiết kế, thi công các công trình giao thông cho các
chủ đầu tư, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng công trình giao
thông trên địa bàn tỉnh.
- Xử lý hoặc kiến nghị cơ quan
có thẩm quyền xử lý đối với các nhà thầu xây lắp, tư vấn vi phạm các quy định về
quản lý chất lượng, quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình giao thông. Kiến
nghị thu hồi có thời hạn chứng chỉ năng lực hoạt động hoặc chứng chỉ hành nghề
hoạt động xây dựng của tổ chức, cá nhân có những vi phạm nghiêm trọng hoặc vi
phạm lặp đi lặp lại nhiều lần.
- Chủ trì phối hợp với các sở
ngành, địa phương và cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng Đề án “nâng cao chất
lượng công trình và tiết kiệm chi phí trong đầu tư các dự án giao thông trên địa
bàn tỉnh”, hoàn thiện báo cáo trình UBND tỉnh trong năm 2022.
- Phối hợp với Công an tỉnh,
UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm
soát xe quá khổ, quá tải; xử lý nghiêm những hành vi vi phạm nhằm bảo vệ kết cấu
hạ tầng giao thông, hạn chế hư hỏng các công trình giao thông do phương tiện
quá khổ, quá tải gây ra.
2. Sở Xây dựng
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất công tác quản lý chất lượng của các cơ quan, tổ
chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng và chất lượng các công trình xây dựng
nói chung và công trình giao thông trên địa bàn tỉnh nói riêng theo quy định.
Chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về công trình đường bộ trong đô thị theo thẩm
quyền, nhất là công tác quản lý chất lượng công trình giao thông đô thị.
- Thường xuyên tổ chức kiểm tra
điều kiện năng lực hoạt động của tổ chức, cá nhân khi tham gia hoạt động xây dựng
trên địa bàn tỉnh; Tăng cường kiểm tra, sát hạch, cấp chứng chỉ hoạt động xây dựng,
chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng đối với tổ chức, đăng tải thông tin về
năng lực của các tổ chức tham gia hoạt động xây dựng nói chung và xây dựng công
trình giao thông nói riêng trên địa bàn tỉnh. Xử lý những vi phạm hoặc kiến nghị
xử lý vi phạm về chất lượng công trình xây dựng một cách kịp thời; thống kê các
nhà thầu tư vấn, thi công xây dựng vi phạm chất lượng công trình đăng tải trên
trang thông tin điện tử của tỉnh; thu hồi hoặc kiến nghị thu hồi có thời hạn chứng
chỉ năng lực hoạt động hoặc chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng của tổ chức,
cá nhân có những vi phạm nghiêm trọng hoặc vi phạm lặp đi lặp lại nhiều lần.
- Nâng cao số lượng, chất lượng
việc thu thập báo giá vật liệu xây dựng nhằm kịp thời cập nhật, cung cấp thông
tin, nguồn dữ liệu về giá các loại vật liệu xây dựng trên địa bàn (đất, đá,
bêtông nhựa, bêtông xi măng, sắt thép,…) sát thực tế, tạo điều kiện cho các chủ
đầu tư, các đơn vị có liên quan có thể khai thác tối đa nguồn vật liệu vừa đảm
bảo chất lượng, vừa tiết kiệm chi phí xây dựng công trình.
- Chịu trách nhiệm về công tác
quản lý chất lượng công trình, kiểm soát chi phí trong đầu tư các dự án giao
thông do Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh
làm chủ đầu tư.
3. UBND các
huyện, thành phố
- Chỉ đạo phòng Kinh tế hạ tầng,
phòng Quản lý đô thị tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý chất lượng công
trình giao thông, quản lý, kiểm soát chặt chẽ chi phí đầu tư dự án (qua công
tác thẩm định, kiểm tra công tác nghiệm thu công trình,…) theo thẩm quyền và
theo phân công, phân cấp của UBND tỉnh nhằm nâng cao chất lượng và tiết kiệm
chi phí trong đầu tư xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn. Chỉ đạo,
phân công UBND cấp xã trong quá trình thực hiện công tác quản lý chất lượng, quản
lý chi phí các công trình giao thông trên địa bàn quản lý.
- Kiểm tra, xử lý nghiêm theo
thẩm quyền đối với các chủ thể tham gia thực hiện dự án đầu tư xây dựng các
công trình giao thông do cấp huyện, cấp xã làm chủ đầu tư có vi phạm về tiến độ,
chất lượng xây dựng, chi phí đầu tư gửi Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng để
theo dõi, tổng hợp.
- Tiếp tục kiện toàn Ban Quản
lý dự án trực thuộc, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn của các cán bộ quản
lý dự án đảm bảo đủ năng lực, phẩm chất và đáp ứng tốt nhiệm vụ quản lý các dự
án giao thông được giao.
- Nâng cao chất lượng công tác
quản lý, bảo trì; duy tu, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường được giao quản
lý theo thẩm quyền.
- Tập trung thực hiện tốt công
tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án, công trình giao thông trên địa
bàn, kịp thời bàn giao mặt bằng sạch cho các chủ đầu tư triển khai thi công đảm
bảo tiến độ, sớm hoàn thành dự án, phát huy hiệu quả đầu tư, hạn chế phát sinh
thêm chi phí do kéo dài thời gian hiện dự án.
- Triển khai việc thực hiện nội
dung chỉ thị này đến các xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân có liên
quan trên địa bàn quản lý.
- Kịp thời đề xuất, phản ánh các
nội dung bất cập, chưa phù hợp cần điều chỉnh trong quá trình triển khai thực
hiện về Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng để báo cáo cấp thẩm quyền theo quy định.
4. Cơ quan
đề xuất đầu tư dự án
- Khi đề xuất nghiên cứu, lập đề
xuất chủ trương đầu tư dự án phải nghiên cứu, đánh giá kỹ về quy hoạch, hiện trạng
mạng lưới giao thông, các dự án công trình có liên quan, nhu cầu giao thông
trong khu vực để đề xuất quy mô đầu tư dự án cho phù hợp. Quy mô đầu tư được đề
xuất phải phù hợp với quy hoạch được duyệt hoặc có thể phân kỳ đầu tư theo từng
giai đoạn phù hợp với nhu cầu sử dụng, đảm bảo tính đồng bộ, hoạt động có hiệu
quả và có thời gian sử dụng được lâu dài.
- Phải xác định, dự trù đúng, đủ
chi phí, lộ trình, thời gian cần thiết để đầu tư dự án, công trình giao thông
làm cơ sở để chủ đầu tư, cơ quan liên quan tổ chức thực hiện, tránh thiếu vốn
hoặc dư thừa vốn không cần thiết.
- Trong Báo cáo đề xuất chủ
trương đầu tư/Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi phải xác định sơ bộ chi phí vận
hành, bảo dưỡng, duy tu, sửa chữa lớn trong giai đoạn khai thác dự án sau này
theo như quy định tại Điều 30, Điều 31 của Luật Đầu tư công làm cơ sở để cấp có
thẩm quyền dự trù kinh phí quản lý vận hành sau đầu tư.
5. Các chủ
đầu tư (Ban QLDA) xây dựng công trình giao thông
- Thường xuyên bồi dưỡng, tuyển
chọn nhân lực để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ quản lý dự
án nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý dự án, thẩm định nội bộ hồ sơ dự án
và công tác quản lý chi phí đầu tư các dự án theo quy định.
- Nâng cao chất lượng và quản
lý chặt chẽ chi phí đầu tư xây dựng các công trình giao thông ngay từ khâu lập,
thẩm định, phê duyệt dự án, triển khai thi công và quyết toán công trình theo
quy định. Chỉ được triển khai thi công xây dựng khi đảm bảo các điều kiện khởi
công xây dựng công trình theo quy định tại Khoản 1 Điều 107 Luật Xây dựng số
50/2014/QH13 được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 39 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14.
- Tổ chức quản lý chặt chẽ,
toàn diện mọi hoạt động của các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện dự án trong
từng giai đoạn (tư vấn khảo sát, thiết kế, tư vấn thẩm tra, tư vấn giám sát,
nhà thầu thi công, tư vấn kiểm định). Trong đó, đặc biệt quan tâm đến công tác
kiểm tra, giám sát tiến độ, chất lượng trong suốt quá trình thi công, đảm bảo
tuân thủ theo đúng tiêu chuẩn thiết kế, tiêu chuẩn thi công của dự án. Kiểm
soát tốt chi phí dự phòng dự án, hạn chế tối đa việc điều chỉnh, bổ sung và
phát sinh trong quá trình triển khai thi công công trình.
- Tăng cường kiểm soát chất lượng
công tác khảo sát lập thiết kế cơ sở, dự án; lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản
vẽ thi công; phải tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường khi xây dựng nhiệm vụ khảo
sát; thực hiện nghiêm công tác giám sát khảo sát và nghiệm thu số liệu khảo sát
tại hiện trường. Trường hợp phải điều chỉnh dự án do số liệu khảo sát không
chính xác, chủ đầu tư phải kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân trước người
quyết định đầu tư.
- Khi lập Báo cáo nghiên cứu khả
thi phải xác định giải pháp tổ chức quản lý thực hiện dự án, vận hành, sử dụng
công trình theo quy định tại Điều 54 của Luật Xây dựng.
- Yêu cầu các chủ đầu tư nâng
cao chất lượng thực hiện công tác đấu thầu, đặc biệt là chất lượng lựa chọn các
nhà thầu, từ tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát đến nhà thầu xây lắp, cung cấp hàng
hóa để đảm bảo lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự
án, gói thầu theo đúng yêu cầu chất lượng, tiến độ và đạt hiệu quả kinh tế; lựa
chọn thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu phù hợp với tiến độ giải phóng mặt bằng,
tránh tình trạng đã lựa chọn xong nhà thầu nhưng không có mặt bằng để triển
khai, làm chậm tiến độ và tăng tổng mức đầu tư; chỉ ký hợp đồng và khởi công
công trình khi đáp ứng các điều kiện quy định tại của Luật Đấu thầu và Luật Xây
dựng; theo dõi, đôn đốc các nhà thầu tổ chức triển khai thi công theo đúng tiến
độ đã được cam kết ngay từ khi khởi công dự án; quản lý và giám sát chặt chẽ hoạt
động của tư vấn giám sát; hệ thống quản lý chất lượng, nhân sự, thiết bị của
nhà thầu xây lắp để chủ động phòng ngừa và ngăn chặn tiêu cực, thất thoát, lãng
phí. Kiên quyết xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm hợp đồng
theo thẩm quyền.
- Tăng cường quản lý chất lượng
đầu vào đối với vật liệu, sản phẩm, cấu kiện, thiết bị giao thông thi công lắp
đặt trên công trình; yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ
thuật, quy trình kỹ thuật trong quá trình thi công xây dựng công trình. Tổ chức
thực hiện công tác giám sát thi công xây dựng công trình của chủ đầu tư, kiểm
tra và nghiệm thu công việc xây dựng trong quá trình thi công xây dựng và giám
sát tác giả một cách nghiêm túc, chặt chẽ, thường xuyên. Kiểm soát, theo dõi chặt
chẽ công tác thí nghiệm kiểm tra chất lượng trong quá trình thi công, thí nghiệm
đối chứng, thí nghiệm thử tải và kiểm định xây dựng trong quá trình thi công, tổ
chức nghiệm thu giai đoạn, bộ phận, hạng mục công trình. Lập đầy đủ các hồ sơ,
tài liệu về quản lý chất lượng công trình giao thông theo quy định.
- Quản lý hồ sơ, kịp thời quyết
toán và yêu cầu nhà thầu thực hiện nghiêm công tác bảo hành công trình theo quy
định.
- Sau khi kết thúc đầu tư, chủ
đầu tư hoặc tổ chức được giao quản lý sử dụng dự án có trách nhiệm vận hành,
khai thác đảm bảo hiệu quả dự án theo đúng mục đích và các chỉ tiêu kinh tế - kỹ
thuật đã được phê duyệt; Chủ đầu tư hoặc tổ chức được giao quản lý sử dụng dự
án có trách nhiệm thực hiện duy tu, bảo dưỡng, bảo trì dự án theo quy định tại
Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ.
- Báo cáo kịp thời, đầy đủ các
nội dung về công tác quản lý chất lượng, quản lý chi phí công trình giao thông
theo yêu cầu.
6. Đơn vị
tư vấn xây dựng công trình: Yêu cầu hoạt động độc lập, khách
quan và nâng cao chất lượng công tác tư vấn (khảo sát, thiết kế, thẩm tra, giám
sát, thí nghiệm, kiểm định ...) theo nội dung hợp đồng ký kết và các quy định của
pháp luật hiện hành.
7. Nhà thầu
thi công xây dựng công trình: Nghiêm túc thực hiện việc thi công
xây dựng công trình theo quy định; đảm bảo chất lượng, an toàn, ổn định và bền
vững công trình.
8. Chủ quản
lý sử dụng công trình
- Khi được giao nhiệm vụ chủ sử
dụng công trình, phải yêu cầu và thực hiện tiếp nhận đầy đủ hồ sơ hoàn thành
công trình. Kiểm tra kỹ hồ sơ hoàn công, hồ sơ giải phóng mặt bằng và thực tế
công trình hoàn thành trước khi tiếp nhận quản lý và khai thác sử dụng công
trình. Phải lập kế hoạch, tổ chức vận hành khai thác đúng mục tiêu, theo đúng
quy trình kỹ thuật; đúng nội quy sử dụng và bảo vệ công trình; thực hiện công
tác bảo trì, duy tu, sửa chữa thường xuyên, định kỳ theo quy định để tránh hư hỏng.
- Trong thời gian bảo hành công
trình có trách nhiệm phối hợp với đơn vị quản lý khai thác, sử dụng công trình
kiểm tra, phát hiện các khiếm khuyết, hư hỏng và yêu cầu nhà thầu thi công khắc
phục, sửa chữa triệt để.
- Chịu trách nhiệm về chất lượng
khai thác, sử dụng của công trình nếu không thực hiện bảo trì, không thực hiện
đầy đủ những chỉ dẫn trong quy trình bảo trì, làm công trình nhanh xuống cấp,
hư hỏng.
- Nghiêm túc thực hiện các quy
định về bảo trì công trình, đánh giá an toàn công trình, xử lý đối với công
trình có dấu hiệu nguy hiểm, công trình hết thời hạn sử dụng theo quy định.
9. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể các cấp: Tăng
cường tổ chức công tác giám sát cộng đồng theo quy định, kịp thời phát hiện, phản
ánh những hành vi vi phạm trong hoạt động xây dựng công trình giao thông để kịp
thời có biện pháp ngăn chặn và xử lý, không làm ảnh hưởng đến chất lượng, an
toàn công trình.
10. Các cơ
quan truyền thông tỉnh: Tăng cường tuyên truyền về công tác quản
lý chất lượng, quản lý chi phí, đảm bảo an toàn giao thông và an toàn lao động
để nhân dân tham gia giám sát, kịp thời phát hiện và phản ánh các tiêu cực, sai
phạm ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả đầu tư xây dựng các công trình giao
thông trên địa bàn tỉnh để các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý nghiêm theo
quy định pháp luật. Đồng thời giới thiệu, biểu dương các công trình điển hình,
tiêu biểu về chất lượng, đảm bảo tiến độ, tiết kiệm chi phí để phát huy, nhân rộng.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn
và các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng công trình giao
thông trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc các nội dung Chỉ thị này.
Các sở, ban, ngành và UBND các
huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động, tăng cường phối
hợp trong công tác quản lý chất lượng và quản lý chi phí trong đầu tư các dự án
giao thông trên địa bàn tỉnh.
Giao Sở Giao thông vận tải chủ
trì kiểm tra, giám sát và đề xuất xử lý nghiêm các vi phạm về quản lý chất lượng
và quản lý chi phí đầu tư các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh theo các
quy định hiện hành và nội dung của Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (B/c);
- Chủ tịch, Các PCT UBND tỉnh;
- CPVP UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các Ban QLDA chuyên ngành của tỉnh;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- Các cơ quan báo, đài, công TTĐT tỉnh;
- CV: NCTH;
- Lưu VT.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Khước
|