ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
06/CT-UBND
|
Nghệ
An, ngày 25 tháng 01 năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ
XÂY DỰNG NHÀ Ở, CHUNG CƯ, KHU ĐÔ THỊ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
Trong những năm
qua, trên địa bàn tỉnh đã thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư các dự án phát triển
nhà ở, chung cư, khu đô thị; khai thác sử dụng có hiệu quả quỹ đất, góp phần
đáp ứng nhu cầu thiết yếu về nhà ở, đất ở. Nhiều khu đô thị, tuyến phố được xây
dựng đồng bộ góp phần quan trọng chỉnh trang, phát triển đô thị ngày một văn
minh, hiện đại, tạo nguồn thu ngân sách, là động lực mạnh mẽ thu hút đầu tư,
phát triển dịch vụ thương mại, du lịch, thúc đẩy phát triển
kinh tế xã hội địa phương. Các chung cư, khu nhà ở hình thành phù hợp với định
hướng phát triển không gian đô thị, từng bước góp phần phát triển thành phố
Vinh xứng tầm đô thị loại I và đô thị trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ. Một số dự
án nhà ở tại các huyện như Đô Lương, Diễn Châu, Nam Đàn,... đã tạo hình mẫu cho
phát triển đô thị vùng huyện.
Tuy nhiên, thực tế vẫn còn những tồn
tại, hạn chế cần khắc phục; Một số khu đô thị, khu nhà ở công trình hạ tầng kỹ
thuật nhanh xuống cấp, thiếu đồng bộ; chất lượng sống tại các chung cư không
cao; Công tác quản lý nhà nước của các cấp, các ngành còn thiếu chặt chẽ, để xảy
ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, nợ tiền sử dụng đất, vi phạm về quản lý
chất lượng công trình, mất an toàn về PCCC tại một số chung cư...
Để tăng cường công tác quản lý nhà nước
đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, chung cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh,
nhằm khắc phục các tồn tại hạn chế, tuân thủ quy định của
pháp luật, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, địa
phương, chủ đầu tư các dự án và các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện
nghiêm túc các nội dung sau:
1. Các sở, ngành có
liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị xã:
a) Tăng cường thực thi nhiệm vụ quản
lý nhà nước theo phân công, phân cấp đối với các dự án phát triển nhà ở, khu đô
thị, nhà chung cư trên địa bàn; Hướng dẫn, yêu cầu chủ đầu tư và các tổ chức,
cá nhân có liên quan thực hiện đúng quy định hiện hành của pháp luật.
b) Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số
26/2017/NQ-HĐND ngày 16/12/2017 của HĐND tỉnh về việc tăng cường công tác quản
lý, thực hiện các dự án sử dụng đất đô thị trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Kết luận
thanh tra số 551/KL-UBND ngày 13/9/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chấp
hành pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, quản lý và sử dụng chung cư trên địa
bàn tỉnh Nghệ An; Quyết định số 34/2020/QĐ-UBND ngày 17/12/2020 của UBND tỉnh
ban hành Quy chế quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Nghệ An; các văn bản,
thông báo, chỉ đạo khác có liên quan của HĐND tỉnh và UBND tỉnh.
b) Nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác tham mưu, hiệu quả quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở,
chung cư, khu đô thị. Rà soát những nội dung còn chồng chéo, bất cập trong các
văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực của ngành, đơn vị mình để tham mưu
UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung kịp thời hoặc kiến nghị cấp có
thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản mới, nhằm đảm bảo tính đồng bộ,
thống nhất và thuận lợi trong quá trình triển khai, quản lý các dự án. Phát huy
trách nhiệm quản lý nhà nước của các sở, ngành và địa phương; tăng cường phối hợp
trong giải quyết các vấn đề có liên quan.
c) Thực hiện nghiêm quy trình lựa chọn
nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở theo quy định của pháp luật; Thẩm định kỹ năng
lực tài chính và kinh nghiệm của nhà đầu tư; hạn chế lựa chọn nhà đầu tư đang
triển khai các dự án chậm tiến độ hoặc chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính; Không
tham mưu xây dựng các dự án chung cư xen dắm trong khu dân
cư không đảm bảo điều kiện về giao thông, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội;
Việc tham mưu chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở phải đúng quy định
của pháp luật.
d) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, chung cư, khu đô thị để chỉ đạo, xử
lý kiên quyết, kịp thời, dứt điểm những
trường hợp vi phạm.
2. Sở Xây dựng:
a) Chủ trì xây dựng hệ thống cơ sở dữ
liệu về dự án sử dụng đất đô thị, thực hiện việc cập nhật định kỳ, đầy đủ, chính
xác, tổng quan về đất dự án khu đô thị để đưa ra quyết định
đúng pháp luật và hiệu quả trong chiến lược phát triển đô thị.
b) Nâng cao chất lượng công tác thẩm
định quy hoạch để hạn chế tối đa việc điều chỉnh quy hoạch nhiều lần; ưu tiên
quỹ đất cho công trình công cộng, dịch vụ như: bãi đậu xe, khu vui chơi giải
trí, cây xanh, nhà văn hóa, trường học, dịch vụ thiết yếu,...
c) Tăng cường công tác quản lý chất
lượng công trình xây dựng các nhà chung cư, hạ tầng kỹ thuật các khu đô thị
theo thẩm quyền; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác bảo
trì nhà chung cư; xử lý nghiêm các chủ đầu tư không thực hiện đúng quy trình bảo
trì, bảo hành chất lượng công trình, bàn giao, vận hành các khu đô thị, khu
chung cư.
d) Chủ trì, phối
hợp với UBND cấp huyện kiểm tra chất lượng công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng
xã hội tại các dự án nhà ở, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các biện pháp để khắc
phục, đảm bảo chất lượng công trình, mỹ quan và vệ sinh môi trường đô thị;
e) Tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn
đốc và tham mưu xử lý các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, chung cư triển khai chậm
tiến độ, chậm đầu tư hoàn thành các hạng mục công trình theo quy hoạch được duyệt
(hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, cây xanh, nhà ở,...).
f) Thực hiện nghiêm túc, kịp thời các
quy định pháp luật có liên quan đến thị trường bất động sản
nhà ở; theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường và thực
hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình
trạng "sốt giá" và "bong bóng" bất động sản. Thực hiện việc
thông báo dự án đầu tư xây dựng nhà ở, chung cư đủ điều kiện ký hợp đồng huy động
vốn thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên
doanh, liên kết của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và hình thức bán nhà ở
hình thành trong tương lai theo đúng quy định của pháp luật. Thường xuyên cập
nhật thông tin về các dự án nhà ở, chung cư đủ điều kiện bán nhà ở hình thành
trong tương lai để công khai trên Cổng thông tin điện tử của
Sở Xây dựng.
g) Tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức phổ
biến tuyên truyền, hướng dẫn các quy định của pháp luật về nhà ở và các quy định
liên quan đến việc quản lý, sử dụng nhà chung cư.
3. Sở Kế hoạch và Đầu
tư:
a) Chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng và
các sở, ngành, đơn vị có liên quan thẩm định, báo cáo UBND tỉnh việc chấp thuận
chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư các dự án đầu tư xây dựng nhà ở theo quy định của Luật Đầu
tư, Luật Nhà ở và pháp luật khác có liên quan;
b) Phối hợp với Sở Xây dựng tham mưu UBND
tỉnh kiểm tra, xử lý các dự án đầu tư xây dựng nhà ở chậm tiến độ theo đúng quy
định.
4. Sở Tài nguyên và
Môi trường:
a) Hướng dẫn, đôn đốc chủ đầu tư và
UBND cấp huyện đẩy mạnh công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở
hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người dân tại các dự án khi có đủ
điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
Thực hiện kiểm tra, xử lý nghiêm theo
quy định của pháp luật đối với các chủ đầu tư thực hiện không đúng quy định của
pháp luật, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.
b) Kịp thời rà soát, xử lý các vướng
mắc có liên quan đến công tác giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản trên đất, các vi phạm về quản lý vệ
sinh môi trường, xả thải tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, chung cư, khu đô
thị trên địa bàn tỉnh.
5. Công an tỉnh:
a) Tiếp tục nâng cao chất lượng thẩm
duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở,
chung cư theo đúng quy định của pháp luật.
b) Thường xuyên kiểm tra việc chấp
hành pháp luật về PCCC tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, đặc biệt là tại các
nhà chung cư. Kịp thời phát hiện chấn chỉnh, xử lý các vi phạm theo quy định của
pháp luật. Hướng dẫn, yêu cầu các chủ đầu tư, Ban quản trị
nhà chung cư và các tổ chức cá nhân có liên quan khắc phục các tồn tại, hạn chế để đảm bảo tuyệt đối an toàn về PCCC, cứu hộ, cứu nạn
cho người dân và công trình.
c) Tăng cường công tác quản lý nhà nước
về an ninh trật tự, an toàn xã hội; tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn đăng ký thường trú, tạm trú, thông báo lưu trú, khai
báo tạm vắng tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, chung cư.
d) Tổ chức hướng
dẫn, tập huấn nghiệp vụ về PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho chủ đầu tư, ban quản trị,
đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư, các chủ sở hữu và người sử dụng nhà ở tại
các nhà chung cư.
e) Công khai trên cổng thông tin điện
tử của Công an tỉnh danh mục các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, chung cư không đảm
bảo quy định về PCCC, không mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc theo quy định.
6. Cục Thuế tỉnh:
a) Tuyên truyền hướng dẫn chính sách,
pháp luật về thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, tạo điều kiện để
các tổ chức, cá nhân kê khai nộp thuế đầy đủ, kịp thời.
b) Rà soát, đôn đốc các chủ đầu tư dự
án đầu tư xây dựng nhà ở, kinh doanh bất động sản thực hiện nộp tiền sử dụng đất
và các loại thuế kịp thời vào ngân sách nhà nước.
c) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra chống thất thu thuế đối với các dự
án đầu tư xây dựng nhà ở, kinh doanh bất động sản.
d) Công khai các chủ đầu tư dự án nợ
tiền sử dụng đất và các nghĩa vụ về thuế khác trên Cổng
thông tin điện tử và các phương tiện truyền thông đại chúng theo quy định của
Luật Quản lý thuế.
e) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã trong việc thực hiện các giải
pháp đôn đốc, thu hồi nợ tiền sử dụng đất và thực hiện cưỡng chế nợ thuế theo
quy định.
7. Sở Lao động Thương
binh và Xã hội:
Tăng cường công tác quản lý nhà nước
về an toàn lao động tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, chung cư, kiểm định kỹ
thuật an toàn lao động trong việc sử dụng thiết bị thuộc sở hữu chung tại các
nhà chung cư (đặc biệt là cầu thang máy) theo quy định của pháp luật.
8. Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố, thị xã:
a) Nâng cao chất lượng công tác thỏa thuận
quy hoạch xây dựng các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, chung cư. Đối với UBND
thành phố Vinh cần tiếp tục rà soát, có phương án bổ sung, từng bước hoàn thiện
hạ tầng đô thị địa bàn khu vực có chung cư xen dắm nhằm đảm
bảo các điều kiện dân sinh.
b) Thực hiện nghiêm trách nhiệm trong
công tác quản lý hành chính, quản lý sử dụng nhà chung cư tại các dự án đầu tư
xây dựng nhà ở, chung cư như: Thành lập khối, xóm và tổ dân cư; thành lập điểm
tiếp nhận thông báo lưu trú, quản lý nhân, hộ khẩu; đánh số nhà chung cư, số
nhà ở, đặt tên đường; quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư; chỉ đạo
UBND cấp xã tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu để bầu Ban quản trị khi chủ đầu
tư không tổ chức hội nghị theo đúng quy định. Theo dõi, kiểm tra, giải quyết
các vướng mắc phát sinh trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư. Kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư nhà chung cư khắc phục các tồn tại về quản
lý, sử dụng nhà chung cư đã được nêu tại Kết luận thanh tra số 551/KL-UBND ngày
13/9/2019 của UBND tỉnh.
c) Tăng cường công tác quản lý trật tự
xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, kịp thời phát hiện và xử lý
nghiêm minh, đúng pháp luật các trường hợp xây dựng không đúng quy hoạch xây dựng,
thiết kế cơ sở được thẩm định, phê duyệt và giấy phép xây dựng được cấp. Ngăn
chặn kịp thời các trường hợp công trình chưa được nghiệm thu hoàn thành đã bàn
giao cho người dân vào sử dụng.
9. Chủ đầu tư các dự
án đầu tư xây dựng nhà ở, chung cư:
a) Nghiêm túc thực hiện đúng các quy
định hiện hành của pháp luật trong quá trình thực hiện dự án xây dựng nhà ở,
chung cư, khu đô thị, kinh doanh bất động sản, đặc biệt là Luật Nhà ở, Luật Xây
dựng, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường, Luật
Phòng cháy chữa cháy,....và các Nghị định, Văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn
thi hành. Hoàn thành các hồ sơ, thủ tục theo đúng quy định trước khi khởi công
xây dựng công trình. Thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở,
chung cư và các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, đúng quy hoạch, thiết
kế xây dựng được cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt và
Giấy phép xây dựng được cấp.
Công trình nhà chung cư chỉ được bàn
giao căn hộ cho người dân vào sử dụng sau khi đã xây dựng hoàn thành toàn bộ
các hạng mục công trình, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền
chấp thuận nghiệm thu và hoàn thành công tác nghiệm thu đưa vào sử dụng theo
đúng quy định của pháp luật.
b) Chỉ được phép mở bán nhà ở hình
thành trong tương lai của dự án khi đủ điều kiện theo quy định và có thông báo
của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quản lý nhà ở; Chỉ được phép ký hợp đồng
huy động vốn theo các hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh,
liên doanh, liên kết khi đủ điều kiện theo quy định và có thông báo dự án đủ điều
kiện được huy động vốn của cơ quan có thẩm quyền.
Không được áp dụng các hình thức huy
động vốn như góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết
của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoặc các hình thức huy động vốn khác để
phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc,
hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên
được huy động vốn (trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới để được Nhà
nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở).
Nghiêm cấm huy động vượt quá số tiền
mua nhà ở được ứng trước của khách hàng theo quy định của
pháp luật. Phải sử dụng nguồn vốn đã huy động vào đúng mục đích xây dựng nhà ở
tại dự án. Trường hợp sử dụng sai mục đích nguồn vốn huy động hoặc chiếm dụng vốn đã huy động hoặc huy động vượt quá số tiền
mua, thuê mua nhà ở ứng trước của khách hàng thì phải hoàn lại số tiền đã huy động
sai quy định; phải bồi thường (nếu gây thiệt hại) và bị xử phạt vi phạm hành
chính theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu
trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
c) Các chủ đầu tư dự án nhà chung cư
khẩn trương hoàn thành khắc phục các tồn tại, vi phạm đã được nêu tại Kết luận
thanh tra số 551/KL-UBND ngày 13/9/2019 của UBND tỉnh. Thực
hiện nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư như: Tổ chức Hội nghị
nhà chung cư để thành lập Ban quản trị nhà chung cư; việc
bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung cho Ban quản trị; bàn giao hệ thống
kết cấu hạ tầng bên ngoài nhà chung cư cho cơ quan quản lý chuyên ngành của địa
phương;...;
d) Đối với các dự án khu đô thị, nhà ở
chưa bàn giao công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội cho địa phương quản
lý mà hiện nay chất lượng công trình đã xuống cấp, chưa ngầm hóa hệ thống đường
dây (cấp điện, thông tin,...): Phải khẩn trương đầu tư cải tạo,
khắc phục các tồn tại, hạn chế về chất lượng công trình; thực hiện ngầm hóa hệ
thống đường dây để đảm bảo mỹ quan đô thị;
e) Khẩn trương hoàn thành các hồ sơ,
thủ tục để trình cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền
sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho khách hàng...
10. Các đơn vị được
giao quản lý, vận hành nhà chung cư; Ban quản trị nhà chung cư; chủ sở hữu, người
sử dụng căn hộ chung cư:
a) Chấp hành tốt
các quy định của pháp luật về nhà ở, phòng cháy và chữa
cháy, vệ sinh môi trường và pháp luật khác có liên quan.
b) Thực hiện đúng các quyền, trách
nhiệm và nghĩa vụ về quản lý, sử dụng nhà chung cư quy định tại các Thông tư số
02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016, số 28/2016/TT-BXD ngày 15/12/2016 và số
06/2019/TT-BXD ngay 31/10/2019 của Bộ Xây dựng.
11. Giao Sở Xây dựng
thông báo Chỉ thị này đến các chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở, chung cư, khu đô
thị trên địa bàn tỉnh biết để thực hiện; Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành,
UBND cấp huyện theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị, định kỳ 06 tháng, 01
năm báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện.
Yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng
các ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan
thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Bộ Xây dựng; (để b/c);
- TT Tỉnh ủy, TT
HĐND tỉnh; (để b/c);
- Đoàn Đại biểu QH tỉnh; (để b/c);
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ
tịch UBND tỉnh;
- Chánh VP, các PVP UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Báo NA; Đài PTTH NA;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, CN(H)
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Trung
|