ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 474/QĐ-UBND
|
Bắc
Ninh, ngày 14 tháng 10 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH BẮC NINH
GIAI ĐOẠN 2021-2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH
Căn cứ Luật
Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Chỉ thị
số 26-CT/TW ngày 10/9/2008 của Ban Bí thư về tiếp tục
đổi mới và tăng cường công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới;
Căn cứ Nghị định
số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông
tin đối ngoại;
Căn cứ Thông
tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 của Bộ Thông tin và Truyền
thông về Hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương;
Căn cứ Kết luận số 957-KL/TU ngày 23/9/2020 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Kế hoạch thông tin đối ngoại tỉnh Bắc Ninh giai đoạn
2021-2025;
Xét
đề nghị của Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 47/TTr-STTTT ngày 18/9/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Kế hoạch thông tin đối ngoại
tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021-2025”.
Điều 2. Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với các sở,
ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch
theo đúng quy định.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, thủ trưởng các sở,
ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách
nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- TTTU, TTHĐND tỉnh;
- Chủ tịch các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tỉnh;
- VP Tỉnh ủy, các Ban Đảng thuộc Tỉnh ủy;
- VP UBND tỉnh: LĐVP, VX, NgV;
- Lưu: VT, VX.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vương Quốc Tuấn
|
KẾ HOẠCH
THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH BẮC NINH GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Ban
hành kèm theo Quyết định số: 474/QĐ-UBND ngày
14/10/2020 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Bắc Ninh)
I. MỤC ĐÍCH
YÊU CẦU
- Nhằm tăng cường công tác đối ngoại, hội nhập,
hợp tác quốc tế, phấn đấu xây dựng tỉnh Bắc Ninh phát triển bền vững; cơ bản trở
thành thành phố trực thuộc Trung ương theo hướng văn minh, hiện đại.
- Thu hút đầu tư, tăng cường khả năng hợp tác,
phát triển du lịch, tỉnh cần thực thi chiến lược marketing địa phương một cách
khoa học, thực chất và linh động nhằm xây dựng hình ảnh tỉnh Bắc Ninh thu hút sự
quan tâm của doanh nhân, bè bạn trong nước và quốc tế.
- Truyền thông hình ảnh Bắc Ninh - Kinh Bắc kết
tinh các giá trị kinh tế, văn hoá, xã hội, có tính chân, thiện, mỹ, mang những
thông điệp để tạo sự tin tưởng, an toàn, hài lòng cho các đối tác, doanh nhân,
nhà đầu tư khi tiếp xúc, tìm kiếm cơ hội hợp tác, kinh doanh ở địa phương. Sự
phát triển vượt bậc trong những năm qua của tỉnh Bắc Ninh kết hợp các yếu tố
văn hoá truyền thống là những "vật liệu" quan trọng hàng đầu để tiếp
tục xây dựng hình ảnh tỉnh Bắc Ninh trong giai đoạn phát triển mới. Đó là tiền
đề để tỉnh Bắc Ninh được bổ sung thêm các lợi thế và năng lực cạnh tranh.
- Truyền thông về một Bắc Ninh đổi mới, phát triển
một cách ấn tượng và sâu sắc thông qua quảng bá về tiềm năng, cơ hội đầu tư;
thành tựu sau 23 năm xây dựng và phát triển; những giá trị di sản văn hoá, con
người, truyền thống văn hóa lâu đời của vùng đất Bắc Ninh - Kinh Bắc. Với nhiệm
vụ tạo dựng hình ảnh địa phương hấp dẫn với định hướng rõ ràng, nội dung mới về
xây dựng hình ảnh tỉnh Bắc Ninh được cô đúc để tạo ra những thông điệp hiện đại,
sâu sắc, tinh tế cuốn hút nguồn lực kinh tế, vốn đầu tư, con người và phát triển
kinh tế, du lịch của tỉnh.
II. NỘI DUNG THÔNG TIN ĐỐI
NGOẠI
- Bắc Ninh được đánh giá là tỉnh có cơ sở hạ tầng
được quy hoạch đồng bộ bài bản và xây dựng theo hướng đô thị hiện đại. Sau hơn
23 năm xây dựng và phát triển, từ “thị xã đèn dầu”, từ một tỉnh nông nghiệp với
hệ thống đô thị nhỏ bé, lạc hậu, Bắc Ninh đã vươn lên trở thành tỉnh với các
khu đô thị hiện đại, định hướng quy hoạch có tính tổng thể và tầm nhìn dài hạn,
phấn đấu xây dựng tỉnh Bắc Ninh phát triển bền vững; cơ bản trở thành thành phố
trực thuộc Trung ương theo hướng văn minh, hiện đại.
- Thực hiện mục tiêu xây dựng tỉnh Bắc Ninh phát
triển bền vững; cơ bản trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo hướng văn
minh, hiện đại, đảm bảo sự đồng bộ với quy hoạch của các ngành, lĩnh vực, kết nối
với quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội. Bắc Ninh nổi bật với vai trò, vị trí, ưu thế
là cửa ngõ quan trọng trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và có tính cạnh
tranh trong thu hút các nguồn lực đầu tư.
- Bắc Ninh, vùng đất địa linh nhân kiệt, cội nguồn
dân tộc và văn hoá Việt Nam, quê hương của Kinh Dương Vương, Lý Bát Đế, nơi hội
tụ của kho tàng văn hoá dân gian với nhiều công trình văn hoá nghệ thuật đặc sắc
và những làn điệu dân ca quan họ trữ tình, đằm thắm làm say đắm lòng người, nghệ
thuật tạo hình, tranh dân gian Đông Hồ nổi tiếng với bạn bè trong và ngoài nước…
- Miền đất của những con người yêu nước, thượng
võ; cần cù, năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất, hoạt bát trong giao
thương buôn bán; thông minh hiếu học và giàu truyền thống
khoa bảng; yêu say các hoạt động và sáng tạo nhiều giá trị văn hóa nghệ thuật
tiêu biểu và đặc sắc…
1. Định hướng
Phấn đấu xây dựng Bắc Ninh trở thành tỉnh phát
triển bền vững, hài hòa giữa khu vực đô thị và nông thôn. Có kết cấu hạ tầng đồng
bộ, hiện đại, sớm đưa Bắc Ninh trở thành trung tâm phát triển công nghiệp công
nghệ cao phía Bắc, tạo bước chuyển biến về kinh tế dịch vụ, phát triển bền vững;
cơ bản trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo hướng văn minh, hiện đại.
Từ đó, kế hoạch chiến lược truyền thông hình ảnh
tỉnh Bắc Ninh được xây dựng theo định hướng gồm 3 trụ cột chính:
Truyền thông hình ảnh Kinh tế - Đầu tư
Truyền thông hình ảnh Văn hoá - Du lịch
Truyền thông hình ảnh Chính quyền, doanh
nghiệp và người dân
2. Mục tiêu
2.1. Mục tiêu chung:
- Tiếp nối những kết quả của truyền thông đối
ngoại tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2016 - 2020, để lựa chọn nội dung truyền thông
cho giai đoạn 2021 - 2025 phù hợp với định hướng và phát huy hiệu quả cao.
- Truyền thông, quảng bá về tiềm năng thế mạnh,
truyền thống văn hóa, con người Bắc Ninh - Kinh Bắc, nhằm thu hút các nguồn lực
kinh tế, vốn đầu tư, con người; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội chung
của toàn tỉnh. Đưa Bắc Ninh đến gần hơn với mục tiêu trở thành thành phố trực
thuộc Trung ương theo hướng văn minh, hiện đại.
2.2. Mục tiêu cụ thể:
- Xây dựng và phát triển du lịch, dịch vụ ứng dụng
công nghệ thông tin và xây dựng đô thị thông minh. Xây dựng tỉnh Bắc Ninh phát
triển bền vững, cơ bản trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo hướng văn
minh, hiện đại.
- Xây dựng và phát triển Bắc Ninh là tỉnh thu
hút đầu tư hàng đầu của vùng, điểm du lịch văn hóa tâm linh lý tưởng, tạo động
lực để địa phương phát triển nhanh và bền vững. Tỉnh Bắc Ninh đặt mục tiêu giai
đoạn 2021-2025 tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân từ 7-8%/năm; trong đó công
nghiệp và xây dựng tăng 7-8% năm, dịch vụ tăng 8,3-9,1%/năm, nông lâm nghiệp và
thủy sản tăng 1-1,2%/năm. Cơ cấu kinh tế đến năm 2025: Tỷ trọng công nghiệp và
xây dựng 74,0%; dịch vụ 19,5%; nông, lâm nghiệp và thủy sản còn 2,3%. Tỷ lệ đô
thị hóa đạt trên 55%; đảm bảo 100% người dân có nước sạch sử dụng. Giảm tỷ lệ
thất nghiệp khu vực thành thị còn 1,3%; tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1%. Tăng cường
đối ngoại, mở rộng hợp tác, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển; đảm bảo giữ vững
an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
- Công tác truyền thông, quảng bá được triển
khai một cách hệ thống đồng nhất, chính xác, thường xuyên và liên tục với sự phối
hợp của các cấp, ban, ngành, địa phương và người dân nhằm tạo hiệu ứng tích cực
phát triển hình ảnh Bắc Ninh - Kinh Bắc qua: Truyền thông, quảng bá về tiềm
năng - thế mạnh, hình ảnh tích cực của tỉnh nhằm củng cố hình ảnh tỉnh Bắc Ninh
là một địa phương có thương hiệu, hình ảnh đẹp trong thu hút vốn đầu tư đặc biệt
là FDI, chú trọng nông nghiệp công nghệ cao; đưa tỉnh Bắc Ninh trở thành điểm
du lịch văn hóa tín ngưỡng, tâm linh hấp dẫn, lý tưởng của khách du lịch trong
và ngoài nước, xây dựng hình ảnh chính quyền cầu thị và hiệu quả.
3. Nhiệm vụ và giải pháp
3.1. Truyền thông, quảng
bá các sản phẩm, tiềm năng thế mạnh của tỉnh Bắc Ninh:
- Về kinh tế - đầu tư:
Xây dựng, tập hợp các số liệu về thế mạnh của Bắc
Ninh theo 08 tiêu điểm chiến lược. Truyền thông hình ảnh tỉnh Bắc Ninh là nơi
có vị trí đắc địa với chỉ số PCI đứng trong top đầu của vùng và cả nước. Xây dựng
tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố phát triển bền vững; cơ bản trở thành thành
phố trực thuộc Trung ương theo hướng văn minh, hiện đại với các giải pháp cụ thể
và rõ ràng:
+ Sản xuất các
TVC quảng cáo, clip truyền thông nhằm quảng bá thông tin tổng hợp và những điểm
nổi bật của Bắc Ninh - Kinh Bắc phát sóng trên các kênh truyền hình, truyền
thông trong những thị trường trọng điểm thu hút nhà đầu tư.
+ Tổ chức sản xuất
các chương trình truyền hình riêng, định kỳ phát sóng trên các kênh truyền hình
tỉnh, trung ương và quốc tế nhằm quảng bá thế mạnh thu hút đầu tư cho tỉnh.
+ Truyền thông trên nhiều kênh về những đổi mới
phương thức hoạt động, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các sở,
ban, ngành, UBND cấp huyện; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng
công nghệ thông tin; công khai, minh bạch hóa thông tin, rút ngắn, loại bỏ những
thủ tục cản trở việc đầu tư của các chủ dự án vào tỉnh, đặc biệt là các ngành:
đầu tư, đất đai, xây dựng cơ bản, thuế, hải quan...
+ Tăng cường tổ chức hội nghị, hội thảo giao
lưu, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng hành chính, tính
chuyên nghiệp cho đội ngũ cán bộ, công chức.
+ Đẩy mạnh truyền thông số về những bước đột phá
mới trong vận hành hệ thống công chứng, tư vấn pháp lý, hỗ trợ, khuyến khích
doanh nghiệp… hướng tới mục tiêu xây dựng chính phủ điện tử, thành phố thông
minh.
+ Chủ động thực hiện và duy trì các cuộc đối thoại
của chính quyền địa phương với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhằm giải quyết các
vướng mắc giúp tăng hiệu quả kinh doanh, thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước
với chính sách, môi trường đầu tư kinh doanh cạnh tranh.
+ Chủ động xây dựng cơ sở dữ liệu quảng bá hình ảnh
của tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc xây dựng kế hoạch
công tác thông tin đối ngoại.
+ Phối hợp với các kênh truyền hình đối ngoại
như VTV4, VTC10 và các kênh đối ngoại Trung ương có diện phủ sóng không chỉ
trong nước mà nhiều nước trên thế giới để đẩy mạnh quảng bá và thu hút đầu tư
quốc tế.
+ Truyền
thông thế mạnh của tỉnh để thu hút đầu tư gắn với định hướng phát triển kinh tế
tri thức, sản xuất công nghệ cao với mục tiêu phát triển bền vững.
+ Tổ chức các cuộc gặp gỡ thường niên với các
nhà đầu tư hàng đầu của tỉnh để làm chất liệu truyền thông.
+ Truyền
thông về các chiến lược xúc tiến đầu tư trọng điểm ở các nước Hàn Quốc, Trung
Quốc, Nhật Bản, Singapore nhằm hướng đến Bắc Ninh trở thành trung tâm điện tử,
công nghệ cao của Miền Bắc (và cả Việt Nam) qua việc khai thác nhân tố của Hàn
Quốc, tập chung vào các tập đoàn lớn như: Samsung, Microsoft, Foxconn…
+ Đẩy mạnh truyền thông các hoạt động xúc tiến đầu
tư, quảng bá hình ảnh Bắc Ninh, thu hút các doanh nghiệp có công nghệ cao, thân
thiện môi trường vào đầu tư.
+ Tuyên truyền về các sản phẩm được đánh giá,
phân hạng đối với các sản phẩm thuộc Chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh, mỗi xã,
phường, thị trấn một sản phẩm, trong đó có 03 sản phẩm đạt 3 sao và 30 sản phẩm
đạt 4 sao (theo Qyết định số 462/QĐ-UBND ngày 07/10/2020 của UBND tỉnh Bắc Ninh
về phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP tỉnh Bắc
Ninh năm 2020).
- Về Văn hóa -
du lịch:
+ Sản xuất các ấn phẩm truyền thông cho du lịch
Bắc Ninh - Kinh Bắc: Xây dựng các quầy thông tin du lịch tại các điểm tham quan
tập trung đông du khách; bộ hình ảnh infographics xúc tích ấn tượng cho mỗi
ngành và sản phẩm thế mạnh từng địa phương.
+ Xây dựng ấn phẩm truyền thông online
(catalogue số) giới thiệu các tuyến điểm du lịch, hệ thống giao thông, điểm mua
sắm, điểm vui chơi giải trí, giới thiệu lễ hội, dân ca quan họ và sự kiện diễn
ra trong năm... với đa dạng hình thức thể hiện như: sách online; avatar và
cover Fanpage; tập gấp ẩm thực, tờ rơi, bản đồ, bản tin, ấn phẩm điện tử
(video, clip, infographic…) với nhiều ngôn ngữ tiếng Việt, Anh, Nhật, Trung Quốc,
Hàn Quốc…; sản xuất các phim hoạt hình tuyên truyền về danh nhân Kinh Bắc.
+ Khai thác triệt để truyền thông số vào các chiến
dịch truyền thông hình ảnh du lịch tỉnh: Xây dựng và phát triển fanpage
/Youtube... cộng đồng du lịch tỉnh, tận dụng kênh mạng xã hội và cộng đồng người
dân Bắc Ninh lan tỏa thế mạnh du lịch hấp dẫn của tỉnh.
+ Xây dựng các chương trình truyền hình, video
truyền thông... định kỳ theo hàng tháng hoặc quý cung cấp cho khách du lịch
danh mục đầy đủ và thông tin chi tiết về những hoạt động, sự kiện nên tham gia
tại Bắc Ninh.
+ Xây dựng sản phẩm
truyền thông phong phú, đa dạng, với nhiều hình thức khác nhau, hấp dẫn, phù hợp
với đối tượng truyền thông mục tiêu, trong đó chú trọng nhiều nhất vào hình thức
thể hiện thông qua các video, clip nhằm ứng dụng số hóa du lịch như: Sản xuất các TVC quảng cáo, clip truyền thông nhằm quảng
bá thông tin tổng hợp và những điểm nổi bật của tỉnh Bắc Ninh phát sóng trên một
số kênh truyền hình, truyền thông trong những thị trường trọng điểm để thu hút
khách du lịch.
+ Xây dựng bộ từ khóa truyền thông du lịch Bắc
Ninh, nhằm khai thác các lợi thế và tiện ích của internet để tuyên truyền, quảng
bá Bắc Ninh - Kinh Bắc với những từ khóa chuẩn có liên quan về PCI, đầu tư… nhằm
tối ưu hóa kết quả tìm kiếm trên Google.
+ Xây dựng và phát triển cơ sở dữ liệu quảng bá
hình ảnh tỉnh với nhiều ngôn ngữ (Anh, Việt, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật…) phục
vụ khách thăm quan trong và ngoài nước.
+ Tổ chức triển khai các sự kiện du lịch văn hóa
hàng năm nhằm thu hút khách du lịch và nhà đầu tư tham quan, nghiên cứu.
+ Xây dựng lịch tổ chức các sự kiện, hoạt động
tiêu biểu hàng năm về nghệ thuật, văn hóa, âm nhạc, giải trí như: Tuần văn hóa
Bắc Ninh, về miền Quan họ, hội thi biểu diễn văn nghệ Kinh Bắc, hội chợ sách
báo, trưng bày triển lãm sản phẩm du lịch, đặc sản của địa phương.
+ Phối hợp liên kết các đối tác truyền thông
trong nước và quốc tế nhằm quảng bá hình ảnh du lịch của Bắc Ninh - Kinh Bắc tới
cộng đồng trong và ngoài nước, khách quốc tế; nâng cao mức độ hiện diện của tỉnh
trong ngành du lịch Việt Nam và quốc tế.
+ Xây dựng chiến lược truyền thông đặc trưng du
lịch, điểm đến du lịch địa phương: Hình thành sản phẩm truyền thông thương hiệu
du lịch Bắc Ninh - Kinh Bắc qua các lễ hội văn hóa.
+ Xây dựng và quảng bá hình ảnh thương hiệu điểm
đến tại Bắc Ninh: Đền Đô, Chùa Phật Tích… các điểm đặc trưng này sẽ giúp tỉnh tận
dụng nguồn tài nguyên dồi dào về lịch sử, văn hóa và môi trường trong du lịch.
Khách du lịch sẽ nắm rõ các sản phẩm khác nhau tốt hơn và nhờ đó ngành du lịch
đáp ứng nhu cầu của họ dễ dàng hơn.
- Về hình ảnh chính quyền, doanh nghiệp và
người dân:
Tập
trung xây dựng hình ảnh tích cực của lãnh đạo, chính quyền thân thiện, chia sẻ
với doanh nghiệp và nhân dân, nhất quán thông qua các thông điệp thường niên:
+ Truyền thông hình ảnh chính quyền đồng hành
cùng doanh nghiệp và người dân, các hoạt động, chính sách cụ thể, thiết thực với
các trường hợp điển hình, tuyên dương những cá nhân, tập thể có dấu ấn trong
công tác lao động và lan tỏa tích cực hình ảnh đẹp của quê hương Bắc Ninh -
Kinh Bắc.
+ Truyền thông hình ảnh về chính quyền kiến tạo
môi trường kinh doanh, xã hội, tạo môi trường phát triển kinh doanh, đầu tư cho
doanh nghiệp cũng như gia tăng lợi ích nâng cao cuộc sống cho người dân; bộ máy
hành chính gọn nhẹ, hiệu quả, ứng dụng cách mạng công nghiệp 4.0 thông qua các
thủ tục hành chính công điện tử…
+ Truyền thông, quảng bá hình ảnh chính quyền
thông qua các chính sách, hoạt động và thành tựu của các cơ quan, ban, ngành,
các cấp trong tỉnh.
+ Tổ chức những buổi phỏng vấn chuyên sâu với
lãnh đạo tỉnh, với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để “kể những câu chuyện” về
các điểm sáng trong hoạt động điều hành của lãnh đạo và doanh nghiệp đầu tư
trong tỉnh.
+ Truyền thông hình ảnh người dân Bắc Ninh trân
trọng nghĩa tình, mến khách, cần cù, thông minh, sáng tạo, đồng lòng cùng chính
quyền góp phần tạo dựng, lan tỏa hình ảnh tỉnh Bắc Ninh là tỉnh “hội tụ tinh
hoa văn hóa và bứt phá sáng tạo trong kinh tế, đầu tư”.
+ Tuyên truyền về Bắc Ninh - Kinh Bắc, kết tinh
các giá trị kinh tế, văn hoá, xã hội, mang những thông điệp là một đô thị hài
hòa, ổn định, kinh tế phát triển lành mạnh, tạo sự tin tưởng, an toàn, thân thiện
với môi trường và đáng sống, làm hài lòng cho các đối tác, doanh nhân, nhà đầu
tư khi tiếp xúc, tìm kiếm cơ hội hợp tác, kinh doanh ở Bắc Ninh.
3.2. Truyền thông nâng
cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhân dân trong tỉnh trong
việc phối hợp thực hiện kế hoạch truyền thông thương hiệu, hình ảnh tỉnh Bắc
Ninh:
- Tổ chức các chương trình tập huấn, đào tạo
nâng cao nhận thức và trách nhiệm các cấp, các ngành và địa phương nhằm tạo sự
phối hợp thực hiện truyền thông hình ảnh tỉnh một cách bài bản và đồng bộ.
- Tổ chức các buổi đào tạo kỹ năng chuyên
môn cho đội ngũ cán bộ làm công tác truyền thông của tỉnh.
- Tổ chức thực hiện các chương trình thi đua xây
dựng hình ảnh từ cấp cơ sở làng xã, tạo sự lan tỏa và chung tay từ người dân để
có được sự đồng lòng, nắm bắt được chủ trương đường lối, hướng đi của chính quyền,
sự chung tay xây dựng, truyền thông hình ảnh của tỉnh bài bản, toàn diện.
3.3. Truyền thông hình ảnh
thương hiệu tỉnh Bắc Ninh thông qua bộ nhận diện mới và đồng nhất từ các lĩnh vực:
- Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu hình ảnh tỉnh
Bắc Ninh: Nhằm thu hút thêm khách du lịch, tăng mức chi tiêu trung bình và tăng
thời gian lưu trú bình quân của khách du lịch. Đưa ra các thông điệp tận dụng
được tối đa những tài nguyên du lịch có giá trị nhất của tỉnh, đồng thời thiết
kế các thông điệp sao cho phù hợp với từng phân khúc khách hàng mục tiêu.
- Hoàn
thiện, cập nhật thay đổi hệ thống nhận diện của tỉnh, bao gồm: Hệ thống tài liệu
văn phòng; hệ thống biển bảng cơ quan ngoài trời; hệ thống quảng cáo - đối ngoại;
cẩm nang quản trị và hướng dẫn sử dụng và các hệ thống ứng dụng khác...
- Xây dựng hệ thống nhận diện (logo, slogan) của
các thương hiệu: du lịch, công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao.
4. Thời gian thực hiện
4.1. Giai đoạn 2021 -
2022:
- Tổ chức xây dựng hình ảnh nhận diện thương hiệu
tỉnh Bắc Ninh. Cơ bản hoàn thành việc lựa chọn các sản phẩm chủ lực để xây dựng
thương hiệu; hoàn thành triển khai hệ thống nhận dạng thương hiệu; hoàn thành
việc triển khai hệ thống nhận diện các sở, ban, ngành tỉnh, clip, tài liệu xúc
tiến...
- Truyền thông thông qua các chương trình truyền
hình (phim chuyên san, phim truyền thông quảng bá, chương trình trải nghiệm thực
tế…) bao gồm cả phát sóng truyền hình đối ngoại như VTV4, VTC10 và các kênh đối
ngoại của Trung ương.
- Tổ chức các sự kiện và hội thảo với các chủ đề
du lịch, kinh tế đầu tư để quảng bá hình ảnh của tỉnh và thu hút đầu tư.
- Tổ chức các cuộc thi, minigame phục vụ quảng
bá hình ảnh của tỉnh.
- Ứng dụng số hóa dữ liệu để quảng bá hình ảnh,
tiềm năng của tỉnh.
- Đăng tải các thông tin và bài viết giới thiệu
kinh tế, văn hóa, du lịch, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trên các trang báo điện
tử trong nước và quốc tế.
- Sản xuất các phim hoạt hình tuyên truyền về danh
nhân Kinh Bắc.
4.2. Giai đoạn
2023-2025:
- Đánh giá chất lượng và hiệu quả giai đoạn 2021
- 2022. Duy trì và phát huy thành quả, hệ thống định vị thương hiệu, hình ảnh của
địa phương đạt được qua giai đoạn truyền thông trước đó.
- Tiếp tục truyền thông hình ảnh địa phương trên
kênh truyền hình đối ngoại như VTV4, VTC10 và các kênh đối ngoại của Trung ương
(phim chuyên san, phim truyền thông quảng bá, chương trình trải nghiệm thực tế...).
- Sản xuất các nội dung truyền thông sáng tạo,
viral clip để lan tỏa hình ảnh, thông điệp địa phương trong cộng đồng.
- Tổ chức các cuộc thi, minigame phục vụ quảng
bá hình ảnh của tỉnh.
- Quản trị và truyền thông quảng bá cho Fanpage
của tỉnh, duy trì nhận diện và ảnh hưởng trên mạng xã hội.
- Vận hành, cập nhật và cải thiện ứng dụng số
hóa của tỉnh.
- Nghiên cứu đề xuất ký hợp tác với các hãng
truyền thông lớn trên thế giới và khu vực (kinh phí đề xuất riêng).
5. Kinh phí thực hiện
- Tổng kinh phí: 43.900.000.000 đồng (Bằng
chữ: Bốn mươi ba tỷ chín trăm triệu đồng chẵn) (Có dự toán kinh phí kèm theo).
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan
tham mưu UBND tỉnh quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh, cụ
thể:
- Chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất để phục
vụ có hiệu quả công tác tham mưu, quản lý hoạt động thông tin đối ngoại trên địa
bàn tỉnh.
- Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan để
cung cấp thông tin cho báo chí trong và ngoài nước phục vụ công tác thông tin đối
ngoại.
- Tổng hợp tình hình thông tin trên báo chí và
dư luận trong và ngoài nước đối với tỉnh Bắc Ninh để có kế hoạch thông tin; phản
bác đối với các thông tin sai sự thật, xuyên tạc, xấu độc, vi phạm pháp luật Việt
Nam.
- Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh trong quản lý
các đoàn báo chí nước ngoài đến tác nghiệp tại địa phương. Tổ chức các buổi tiếp
và trả lời phỏng vấn của lãnh đạo tỉnh đối với các cơ quan báo chí nước ngoài.
- Hàng năm mời các cơ quan báo chí Trung ương về
để giới thiệu và quảng bá hình ảnh tỉnh Bắc Ninh ra nước ngoài, đặc biệt chú trọng
đến các nước, khu vực, địa phương hiện đang có quan hệ kinh tế, văn hóa, ngoại
giao với tỉnh Bắc Ninh. Đồng thời tổ chức các đoàn phóng viên báo chí trong tỉnh
tham quan, giao lưu, thông tin tác nghiệp ở một số nước trên thế giới để học hỏi
kinh nghiệm, hợp tác thông tin và quảng bá hình ảnh của tỉnh.
- Tổ chức tuyên truyền quảng bá hình ảnh tỉnh Bắc
Ninh ra thế giới trên trang thông tin điện tử đối ngoại và trên Báo điện tử Bắc
Ninh, Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Ninh.
- Biên soạn và phát hành các xuất bản phẩm nhằm
giới thiệu, quảng bá hình ảnh về quê hương, con người, di tích danh thắng,
phong tục tập quán tốt đẹp của tỉnh Bắc Ninh đến với các nước trên thế giới.
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu
Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại tỉnh chỉ đạo, định hướng các cơ quan
báo chí tuyên truyền, giới thiệu về Bắc Ninh; tham mưu nội dung phối hợp với
các cơ quan báo chí ngoài tỉnh thực hiện các chương trình truyền thông, quảng
bá Bắc Ninh.
- Phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch
và các cơ quan, đơn vị liên quan quy hoạch khu vực quảng bá truyền thông để
tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, quảng cáo sản phẩm, hàng hóa dịch vụ (màn hình
điện tử, bảng điện tử, quầy thông tin không người phục vụ…); xây dựng tủ thông
tin, rao vặt, quảng cáo để phục vụ nhu cầu thông tin của nhân dân.
- Quản
lý, giám sát nội dung thông tin về Bắc Ninh trên các kênh thông tin, tuyên truyền.
- Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong các
hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh theo quy định.
2. Văn phòng UBND tỉnh
- Chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở
Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh cung cấp
thông tin cho báo chí phục vụ nhiệm vụ thông tin đối ngoại của tỉnh; cung cấp
thông tin về tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh
và các lĩnh vực liên quan cho đối tác nước ngoài để tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu
tư, kinh doanh tại tỉnh; hoạt động đối ngoại của lãnh đạo tỉnh; các đoàn khách quốc
tế thăm và làm việc tại tỉnh.
- Phối hợp với các cơ quan đại diện Việt Nam ở
nước ngoài triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại, quảng bá hình ảnh của
tỉnh ở nước ngoài. Đẩy mạnh các hoạt động
thông tin đối ngoại bằng nhiều hình thức như: Cổng thông tin điện tử tỉnh, Bản
tin đối ngoại…
- Chủ trì, tham mưu UBND tỉnh tổ chức đón đoàn
ra, đoàn vào tỉnh theo quy định; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông chuẩn
bị và tổ chức các cuộc phỏng vấn của lãnh đạo tỉnh đối với các cơ quan báo chí
nước ngoài.
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông
tin và Truyền thông, các địa phương liên quan chủ động trao đổi cung cấp thông
tin liên quan đến tỉnh để phục vụ công
tác tuyên truyền đối ngoại cho Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên
quan, hướng dẫn các cơ quan báo chí, cơ quan thường trú, phóng viên thường trú
đưa tin về hoạt động đối ngoại của lãnh đạo tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan
cung cấp thông tin, quảng bá hình ảnh du lịch Bắc Ninh trên các phương tiện quảng
bá của tổ chức xúc tiến du lịch các thành phố Châu Á - Thái Bình Dương (TPO) và
các nước thành viên; thực hiện các hoạt động theo chương trình chung của TPO.
3. Sở Văn hoá, Thể thao và
Du lịch
- Chủ trì xây dựng Slogan về tỉnh ngắn gọn, dễ
hiểu, dễ nhớ, ấn tượng. Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động thông tin đối ngoại
thuộc lĩnh vực của ngành quản lý như: kế hoạch giao lưu, quảng bá các hoạt động
văn hóa nghệ thuật, du lịch, văn hóa ẩm thực, giao lưu và tham gia các hoạt động
thể thao đối với các nước trong khu vực.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và
các cơ quan liên quan biên soạn và phát hành các văn hóa phẩm nhằm quảng bá, giới
thiệu về lịch sử truyền thống, văn hóa du lịch, danh lam thắng cảnh, quê hương
và con người Bắc Ninh - Kinh Bắc.
- Chủ động cung cấp thông tin thuộc lĩnh vực quản
lý cho các cơ quan báo chí, truyền thông trong và ngoài tỉnh.
4. Sở Công Thương
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức các cuộc hội chợ,
triển lãm thương mại trên địa bàn tỉnh, đồng thời vận động các doanh nghiệp tham
gia các cuộc hội chợ thương mại với các nước trong khu vực và trên thế giới,
thông qua hoạt động thương mại để giới thiệu quảng bá phát triển kinh tế, hàng
hóa, tiềm năng thế mạnh và thương hiệu của các doanh nghiệp trong tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp xây dựng hình ảnh tỉnh
Bắc Ninh thông qua các sản phẩm, hàng hoá mang biểu trưng.
- Phối hợp, hỗ trợ các đơn vị liên quan xây dựng
hình ảnh người kinh doanh, dịch vụ Bắc Ninh trung thực, thân thiện, mến khách.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ
trì, phối hợp với Ban quản lý các khu công nghiệp và các cơ quan, đơn vị liên
quan biên soạn tài liệu giới thiệu tiềm năng hợp tác, cơ hội đầu tư của tỉnh.
- Thực hiện công tác đối ngoại đối với các đoàn
đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào tỉnh. Cung cấp thông tin về hoạt
động đầu tư nước ngoài cho các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước,
các tổ chức xúc tiến đầu tư theo quy định.
- Tham
mưu UBND tỉnh ban hành chương trình, kế hoạch quảng bá, giới thiệu về hình ảnh
tỉnh Bắc Ninh thông qua các sự kiện xúc tiến du lịch. Tổ chức các sự kiện, hoạt
động xúc tiến thương mại, đầu tư hướng đến các nhóm đối tượng khác nhau.
6. Sở Tài chính
Bố trí kinh phí hàng năm theo danh mục các nhiệm
vụ đã được phê duyệt trong Kế hoạch.
7. Sở Nội vụ
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và
các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn xây dựng hệ thống nhận diện các cơ quan
hành chính nhà nước, các Sở, ban, ngành tỉnh và các Huyện, thị xã, thành phố.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan
tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ
nhân dân.
8. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông hướng dẫn và theo dõi việc chấp hành chế độ bảo mật thông tin trong hoạt
động thông tin đối ngoại.
- Theo dõi, tổng hợp diễn biến truyền thông hình
ảnh, thông tin đối ngoại của tỉnh để đề xuất chủ trương, biện pháp phản bác những
thông tin sai, xuyên tạc, chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt
Nam.
9. Báo Bắc Ninh, Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh theo chức năng nhiệm vụ
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các chương trình phát thanh,
truyền hình; tin, bài tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh Bắc Ninh.
- Tổ chức chuyên mục để thường xuyên tuyên truyền
quảng bá, giới thiệu, hình ảnh về quê hương, con người, di tích danh thắng,
phong tục tập quán tốt đẹp của Bắc Ninh đến với bạn bè trong nước và các nước
trên thế giới; liên kết sản xuất các chương trình giới thiệu, quảng bá hình ảnh,
đặc trưng văn hoá, con người Bắc Ninh.
- Đăng tải các tin, bài tuyên truyền về hình ảnh
tỉnh Bắc Ninh và các chương trình, hoạt động triển khai thực hiện các nhiệm vụ
của các cấp, các ngành và các nội dung khác có liên quan; biểu dương những
gương người tốt, việc tốt, những cách thức kinh doanh mới, hiệu quả.
10. Các Sở, ban, ngành;
UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động
thông tin đối ngoại của tỉnh trong phạm vi quản lý của mình.
- Cung cấp thông tin cho báo chí trong và ngoài
nước về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực và địa bàn quản lý theo quy định.
- Xây dựng kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại
và dự toán kinh phí hàng năm, đồng thời gửi cho Sở Thông tin và Truyền thông để
theo dõi, tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
- Phân công cán bộ quản lý chịu trách nhiệm triển
khai hoạt động thông tin đối ngoại trên lĩnh vực đơn vị mình quản lý. Thực hiện
chế độ bảo mật thông tin theo quy định của pháp luật.
11. Chế độ thông tin, báo
cáo
Định kỳ hàng năm (chậm nhất 15/12) hoặc đột xuất
(khi có yêu cầu), các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các
đơn vị liên quan có trách nhiệm báo cáo tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch về
Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, báo cáo các cấp theo quy định.
Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có khó
khăn vướng mắc hoặc phát sinh những vấn đề mới cần sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh
Kế hoạch: các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị
liên quan phản ánh kịp thời về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, báo
cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
DỰ TOÁN KINH PHÍ THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH BẮC NINH GIAI ĐOẠN
2021-2025
(Kèm theo Quyết định
số: 474/QĐ-UBND ngày 14 tháng 10 năm 2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh)
Đơn vị tính: triệu
đồng
STT
|
Nhiệm
vụ trọng tâm
|
Đơn
vị thực hiện
|
Năm
2021
|
Năm
2022
|
Năm
2023
|
Năm
2024
|
Năm
2025
|
Ghi
chú
|
Tổng
kinh phí
|
Tổng
kinh phí
|
Tổng
kinh phí
|
Tổng
kinh phí
|
Tổng
kinh phí
|
A
|
Truyền thông về hệ thống nhận diện tỉnh
|
Sở
TT & TT
|
500
|
|
|
|
|
-
|
B
|
Truyền thông thông qua các phương tiện
truyền thông truyền thống như: xây dựng các chuyên mục, chương trình truyền hình
( phim tài liệu, chương trình trải nghiệm…), bài viết, hình ảnh đăng báo để
thông tin quảng bá hình ảnh tỉnh Bắc Ninh
|
Sở
TT & TT
|
4.800
|
4.000
|
3.000
|
2.000
|
1.000
|
|
C
|
Xây dựng hệ thống dữ liệu quảng bá hình ảnh
của tỉnh theo công văn 2905/BTTTT-TTĐN
|
Sở
TT & TT
|
5.750
|
3.250
|
2.500
|
1.300
|
1.200
|
|
1
|
Xây dựng phần mềm kết hợp công nghệ thu
thập lưu trữ dữ liệu thông minh
|
Sở
TT & TT
|
1.000
|
|
|
|
|
|
2
|
Sản xuất nội dung cơ sở dữ liệu truyền
thông
|
Sở
TT & TT
|
3.500
|
2.000
|
1.500
|
1.000
|
1.000
|
|
3
|
Sản xuất nội dung truyền thông đa kênh
(TVC, Viral)
|
Sở
TT & TT
|
750
|
750
|
500
|
|
|
|
4
|
Chi phí vận hành trọn gói (bao gồm chi
phí thuê server lưu trữ, chi phí nhân sự vận hành….)
|
Sở
TT & TT
|
500
|
500
|
500
|
300
|
200
|
|
D
|
Xây dựng hệ sinh thái truyền thông số
|
Sở
TT & TT
|
4.000
|
3.500
|
2.300
|
2.000
|
1.500
|
|
1
|
Xây dựng bộ từ khóa về Bắc Ninh và đẩy thứ
hạng các kết quả tìm kiếm về Bắc Ninh trên Google
|
Sở
TT & TT
|
500
|
500
|
300
|
|
|
|
2
|
Xây dựng fanpage facebook, và các kênh phụ
trợ (Youtube, kênh Instagram (về hình ảnh du lịch...)
|
Sở
TT & TT
|
3.000
|
2.500
|
2.000
|
2.000
|
1.500
|
|
3
|
Quảng cáo nội dung truyền thông đa kênh
trên Google ads, Youtube, Facebook…
|
Sở
TT & TT
|
500
|
500
|
|
|
|
|
E
|
Tổ chức các hội thảo, hội nghị, đào tạo
nâng cao nhận thức
|
Sở
TT & TT
|
500
|
500
|
300
|
|
|
|
|
TỔNG
DỰ TOÁN
|
|
15.550
|
11.250
|
8.100
|
5.300
|
3.700
|
|
|
TỔNG
KINH PHÍ CẢ GIAI ĐOẠN 2021-2025
|
|
|
|
43.900
|
|
|
|
|
Viết bằng chữ: Bốn mươi ba tỷ, chín trăm
triệu đồng chẵn.
|