KẾ HOẠCH
CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN CỦA BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 2402 /QĐ-BGDĐT ngày 03 tháng 7 năm 2013 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Xây dựng kế hoạch cung cấp dịch vụ
công trực tuyến tối thiểu mức độ 3 đối với các thủ tục hành chính thuộc phạm vi
giải quyết của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) và các Cục thuộc Bộ trong giai đoạn
2013-2015 và định hướng đến năm 2020 nhằm phục
vụ người dân và các đơn vị tốt hơn, nâng cao tính minh bạch trong quản lý nhà
nước và góp phần phòng chống tham nhũng
2. Mục tiêu cụ thể
- Đến năm 2015 cung cấp dịch vụ
công trực tuyến tối thiểu mức độ 3 đối với 8/12 nhóm dịch vụ trong Danh mục tại
Phụ lục II của Quyết định số 1605/QĐ-TTg ngày 27/8/2010 của Thủ tướng Chính phủ
và một số thủ tục hành chính có số lượng đối tượng thực hiện lớn.
- Sau năm 2015 đến năm 2020 cung cấp
dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 8/12 nhóm dịch vụ đã cung cấp trực tuyến
mức độ 3 ở giai đoạn 2013-2014; cung cấp dịch vụ công trực tuyến tối thiểu mức
độ 3 đối với 4/12 nhóm dịch vụ còn lại trong Danh mục tại Phụ lục II của Quyết
định số 1605/QĐ-TTg ngày 27/8/2010 của Thủ tướng Chính phủ; tiếp tục triển khai
cung cấp dịch vụ công trực tuyến tối thiểu mức độ 3 đối với các thủ tục hành
chính khác.
II. NỘI DUNG
1. Danh mục các dịch vụ công trực
tuyến phải cung cấp trong giai đoạn 2011-2015
a) Số liệu chung
- Tổng số Vụ/Cục hoặc tương đương
là 22 đơn vị, trong đó:
+ Có 05 Cục: Cục Công nghệ thông
tin; Cục Cơ sở vật chất và thiết bị trường học, đồ chơi trẻ em; Cục Đào tạo với
nước ngoài; Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục; Cục Nhà giáo và cán
bộ quản lý cơ sở giáo dục.
+ Có
17 Vụ và tương đương: Văn phòng Bộ; Vụ Tổ chức cán bộ; Vụ Kế hoạch - Tài chính;
Thanh tra; Vụ Công tác học sinh, sinh viên; Vụ Khoa học công nghệ và môi trường;
Vụ Hợp tác quốc tế; Vụ Giáo dục quốc phòng; Vụ Giáo dục dân tộc; Vụ Giáo dục Mầm
non; Vụ Giáo dục Tiểu học; Vụ Giáo dục Trung học; Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp; Vụ
Giáo dục Đại học; Vụ Giáo dục Thường xuyên; Vụ Pháp chế; Cơ quan đại diện Bộ
Giáo dục và Đào tạo tại thành phố Hồ Chí Minh.
Tổng số thủ tục hành chính:
+ Toàn
ngành: 150
+ Cấp Vụ/Cục trực tiếp giải quyết
là 67
- Tổng số dịch vụ dự kiến cung cấp
mức độ 3 đến 2015: 10 (đã có 02)
- Tổng số dịch vụ dự kiến cung cấp
mức độ 3, 4 đến 2020: 30
b) Danh mục các dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3, 4 phải cung cấp trong giai đoạn 2011-2015
TT
|
Tên DVCTT
|
Mức DVCTT
|
Cơ quan chủ
trì xử lý
|
Cơ quan đồng
xử lý
|
I
|
Đến năm 2013
|
|
|
|
1
|
Công nhận văn bằng của người Việt Nam do cơ sở
giáo dục nước ngoài cấp
|
3
|
Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục
|
Văn phòng Bộ
|
II
|
Đến năm 2014
|
|
|
|
2
|
Cấp phép liên kết đào tạo trung cấp chuyên
nghiệp, cao đẳng, đại học
|
3
|
Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp
|
Văn phòng Bộ
|
3
|
Cấp phép mở ngành đào tạo trung cấp chuyên
nghiệp
|
3
|
Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp
|
Văn phòng Bộ
|
III
|
Đến năm 2015
|
|
|
|
4
|
Đăng kí xét tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân
|
3
|
Văn phòng Bộ
|
|
5
|
Đăng kí xét tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú
|
3
|
Văn phòng Bộ
|
|
6
|
Công nhận trường mầm non đạt chuẩn
|
3
|
Vụ Giáo dục Mầm non
|
Văn phòng Bộ
|
7
|
Đăng kí thi nâng ngạch giảng viên lên giảng
viên chính
|
3
|
Vụ Tổ chức cán bộ
|
Văn phòng Bộ
|
8
|
Thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng
công trình nhóm A, B, C
|
3
|
Vụ Kế hoạch - Tài chính
|
Văn phòng Bộ; Cục Cơ sở vật chất và thiết bị
trường học, đồ chơi trẻ em …
|
2. Định hướng đến năm 2020
- Tăng trên 50% số lượng các dịch
vụ công cung cấp trực tuyến so với giai đoạn 2013-2015.
- Cung cấp dịch vụ công trực tuyến
mức độ 4 đối với hầu hết các dịch vụ công đã triển khai cung cấp trực tuyến
giai đoạn 2013-2015.
III. GIẢI PHÁP
THỰC HIỆN
1. Giải pháp hành chính
- Xây dựng, ban hành các văn bản
quy phạm pháp luật liên quan đến cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
- Xây dựng các Quy chế phối hợp giữa
các cơ quan, đơn vị liên quan đến cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
2. Giải pháp kĩ thuật công nghệ
- Kiện toàn, nâng cấp phần mềm hệ
thống thông tin cơ sở dữ liệu của Trang thông tin điện tử của Bộ GDĐT và của
các Cục.
- Triển khai thực hiện liên kết,
tích hợp thông tin giữa Trang thông tin điện tử của Bộ GDĐT với Trang thông tin
điện tử của các Cục (nếu có) và với Cổng thông tin điện tử của Chính phủ.
- Ưu tiên thực hiện các Đề tài
nghiên cứu khoa học, công nghệ nhằm triển khai dịch vụ công trực tuyến.
- Cục Công nghệ thông tin chủ trì,
phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp kỹ thuật để
đảm bảo an toàn thông tin và dữ liệu trên Trang thông tin điện tử Bộ GDĐT.
- Thủ
trưởng các Vụ, Cục chỉ đạo thực hiện các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo an toàn
thông tin và dữ liệu trên trang thông tin điện tử của đơn vị mình.
3. Giải pháp nhân lực
Bố trí, đào tạo, bồi dưỡng nguồn
nhân lực có đủ trình độ để sử sụng, vận hành hệ thống thông tin nội bộ và cung
cấp dịch vụ công trực tuyến.
4. Giải pháp tổ chức triển khai
- Xây dựng phần mềm theo từng giai
đoạn, có những bước thí điểm để nhân rộng và nâng cấp để việc sử dụng các dịch
vụ công đơn giản, dễ dàng đối với người sử dụng.
- Chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan,
đơn vị có liên quan thực hiện kế hoạch cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo đúng
kế hoạch đã đề ra; đồng thời có sự đánh giá kết quả thực hiện hàng năm để kịp
thời tháo gỡ những vướng mắc xảy ra trong quá trình thực hiện.
5. Giải pháp nâng cao nhận thức,
thu hút người sử dụng
Tuyên truyền nội dung, ý nghĩa của
kế hoạch cung cấp dịch vụ công trực tuyến thông qua Trang thông tin điện tử của
Bộ, của các Cục; qua báo chí, tạp chí và qua các phương tiện thông tin đại
chúng khác.
6. Giải pháp tài chính
Căn cứ quy định tại các văn bản
quy phạm pháp luật hiện hành về kinh phí ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt
động của cơ quan nhà nước, kinh phí cho cung cấp dịch vụ công trực tuyến; danh
mục và kế hoạch cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại Phần II của Kế hoạch này,
các cơ quan xây dựng dự toán, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định,
cụ thể:
a) Cục Công nghệ thông tin lập dự toán kinh phí để triển khai thực hiện
cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với các dịch vụ công do Bộ GDĐT thực hiện.
b) Các Cục, Vụ thuộc Bộ lập dự
toán kinh phí để triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc
trách nhiệm giải quyết của Cục, Vụ.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Cục
Công nghệ thông tin chủ trì phối hợp với Văn phòng Bộ, các Vụ, Cục, xây dựng và
thực hiện kế hoạch nâng cấp cơ sở hạ tầng thông tin Bộ GDĐT và các Cục; thiết kế,
xây dựng phần mềm cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
2. Các
Vụ, Cục chủ trì phối hợp với Cục Công nghệ thông tin bố trí nhân lực xử lý các
dịch vụ công trực tuyến; định kỳ báo cáo lãnh đạo Bộ (qua Văn phòng Bộ) về tiến
độ thực hiện kế hoạch cung cấp dịch vụ công trực tuyến của cơ quan, đơn vị
mình.
3. Văn
phòng Bộ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch
xây dựng dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, tổng hợp,
báo cáo lãnh đạo Bộ xem xét, cho ý kiến chỉ đạo./.