QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA QUY CHẾ SỬ DỤNG THƯ ĐIỆN TỬ TRONG HOẠT ĐỘNG
CỦA CƠ QUAN NHÀ NƯỚC TỈNH BÌNH DƯƠNG ĐƯỢC BAN HÀNH KÈM THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ
82/2009/QĐ-UBND NGÀY 18/12/2009 CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân ngày 03/12/2004;
Căn cứ Nghị định
64/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007 của Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin
trong cơ quan nhà nước; Chỉ thị số 34/2008/CT-TTg ngày 03/12/2008 của Thủ tướng
Chính phủ về tăng cường sử dụng hệ thống thư điện tử trong hoạt động cơ quan
nhà nước và Quyết định số 48/2009/QĐ-TTg ngày 31/3/2009 của Thủ tướng Chính phủ
về việc phê duyệt kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ
quan nhà nước giai đoạn 2009 - 2010;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 14/TTr-STTTT ngày 13/7/2012,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số Điều của Quy chế sử dụng thư điện tử trong hoạt động
của cơ quan nhà nước tỉnh Bình Dương được ban hành kèm theo Quyết định số
82/2009/QĐ-UBND ngày 18/12/2009 của Ủy ban nhân dân tỉnh, cụ thể:
1. Điều 2 của Quy chế được sửa
đổi, bổ sung như sau:
“Điều 2. Xây
dựng, duy trì và sử dụng Hệ thống thư điện tử tỉnh
1. Sở Thông tin và Truyền thông là đơn vị đầu mối
chịu trách nhiệm tổ chức xây dựng, duy trì hoạt động của Hệ thống thư điện tử tỉnh.
Trung tâm Thông tin điện tử trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông là đơn vị
trực tiếp vận hành Hệ thống thư điện tử tỉnh.
Tổ chức và hoạt động của Hệ thống thư điện tử tỉnh
phải tuân thủ các yêu cầu về chức năng sử dụng, tính năng kỹ thuật và an toàn bảo
mật đáp ứng các yêu cầu của Luật Công nghệ thông tin, Nghị định số 64/2007/NĐ-CP
ngày 10/4/2007 của Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của
cơ quan nhà nước và các hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.
2. Các tổ chức, cá nhân được cấp hộp thư trên Hệ
thống thư điện tử tỉnh:
- Tổ chức: Các cơ quan hành chính, sự nghiệp, lực
lượng vũ trang, các cơ quan đơn vị ngành dọc cấp tỉnh, cấp huyện; Ủy ban nhân
dân cấp xã; các phòng ban trực thuộc cơ quan hành chính cấp tỉnh; doanh nghiệp
nhà nước trên địa bàn tỉnh;
- Cá nhân: Công chức lãnh đạo và chuyên môn trong
các cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện; lãnh đạo cấp phòng trở lên trong lực
lượng vũ trang và tại các đơn vị sự nghiệp; công chức cấp xã.
3. Các cơ quan Đảng, đoàn thể, các Ban chuyên
môn của Hội đồng nhân dân tỉnh; các Tỉnh ủy viên, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
không thuộc đối tượng quy định tại Khoản 2 Điều này, nếu có nhu cầu sử dụng hộp
thư điện tử của tỉnh và cam kết thực hiện theo đúng các quy định tại Quy chế
này đều được cấp hộp thư điện tử.
4. Các tổ chức, cá nhân nêu trên phải sử dụng hộp
thư được cấp vào công việc của cơ quan theo các quy định của Quy chế này. Thông
tin riêng hợp pháp của tổ chức, cá nhân trao đổi, truyền đưa, lưu trữ trên Hệ
thống thư điện tử tỉnh được bảo đảm bí mật theo quy định của pháp luật.
5. Ngoài ra, để thông tin, báo cáo với Bộ, ngành
Trung ương, các cơ quan được phép sử dụng hộp thư chuyên ngành (nếu được cấp).
Các viên chức chưa được cấp hộp thư điện tử trong Hệ thống thư điện tử tỉnh được
phép sử dụng thư điện tử miễn phí như: Yahoo Mail, Google Mail để giao dịch
trong công việc và cũng phải tuân theo các quy định tại Chương III của Quy chế
này.”
2. Điều 7 của Quy chế được sửa
đổi, bổ sung như sau:
“Điều 7.
Quy trình cấp mới, thay đổi, hủy bỏ hộp thư điện tử
Bước 1. Gửi
yêu cầu
- Khi cần cấp
mới địa chỉ hộp thư điện tử cho tổ chức hoặc các cá nhân trong tổ chức: Thủ trưởng
tổ chức lập yêu cầu cấp mới hộp thư điện tử;
- Khi có thay
đổi về tổ chức (sáp nhập, giải thể một tổ chức): Cơ quan đầu mối lập yêu cầu
thay đổi.
- Cá nhân đang
có hộp thư điện tử: Nếu thôi việc, nghỉ việc, nghỉ hưu, chuyển công tác sang tổ
chức khác hay yêu cầu hủy bỏ hộp thư điện tử thì tổ chức sử dụng, quản lý cá
nhân này lập yêu cầu thay đổi (đính kèm Quyết định nghỉ hưu, điều động hoặc
thôi việc).
- Khi có nhu cầu
thay đổi hộp thư điện tử như thay đổi tên truy cập, cấp lại mật khẩu: Cá nhân
hoặc tổ chức được cấp hộp thư lập yêu cầu thay đổi.
Các yêu cầu
trên phải được gửi đến Sở Thông tin và Truyền thông từ hộp thư điện tử chính thức
hoặc gửi bằng văn bản giấy (nếu chưa có hộp thư).
Bước 2. Thực
hiện yêu cầu
Sở Thông tin
và Truyền thông tiếp nhận và chuyển yêu cầu cho Trung tâm Thông tin điện tử thực
hiện dựa theo các quy định của Quy chế này.
Trường hợp cần
điều chỉnh, thay đổi khác với yêu cầu ban đầu, Trung tâm Thông tin điện tử trực
tiếp trao đổi với cá nhân hoặc tổ chức gửi yêu cầu.
Bước 3. Cập nhật,
phản hồi thông tin
Sau khi giải
quyết yêu cầu, Trung tâm Thông tin điện tử lập thông báo kết quả thực hiện (nếu
không thực hiện thì giải thích lý do trong thông báo này).
- Trường hợp cấp
mới hoặc thay đổi hộp thư điện tử cho tổ chức: Gửi thông báo dạng văn bản giấy
đến tổ chức này và đồng gửi cho cơ quan đầu mối;
- Trường hợp cấp
mới, thay đổi hoặc hủy bỏ hộp thư điện tử cá nhân: Gửi thông báo bằng thư điện
tử đến tổ chức sử dụng, quản lý cá nhân đó và đồng gửi cơ quan đầu mối;
- Trường hợp hủy
bỏ hộp thư điện tử của tổ chức: Gửi thông báo bằng thư điện tử đến cơ quan đầu
mối.
(Đối với các
cơ quan hành chính, sự nghiệp và các doanh nghiệp nhà nước: Cơ quan đầu mối là
Sở Nội vụ. Đối với các cơ quan Đảng, đoàn thể: Cơ quan đầu mối là Ban Tổ chức Tỉnh
ủy. Đối với Hội đồng nhân dân tỉnh: Cơ quan đầu mối là Văn phòng Đoàn đại biểu
Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh. Đối với các cơ quan, đơn vị ngành dọc: Liên
hệ trực tiếp với Sở Thông tin và Truyền thông)”.
3. Điều 22 của Quy chế được sửa đổi, bổ sung như sau:
“Điều 22. Điều
khoản thi hành
Giao Sở Thông
tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các tổ chức, cá nhân có
liên quan tổ chức hướng dẫn, triển khai thực hiện Quy chế này.
Thủ trưởng các
cơ quan, tổ chức thuộc đối tượng được cấp hộp thư điện tử hoặc có cá nhân được
cấp hộp thư điện tử theo quy định tại Điều 2 của Quy chế này có trách nhiệm tổ
chức triển khai thực hiện Quy chế này trong phạm vi quản lý của mình.
Trong quá trình
thực hiện, nếu có vướng mắc cần sửa đổi, bổ sung các tổ chức, cá nhân gửi nội
dung góp ý về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp trình Ủy ban nhân dân tỉnh
quyết định.”
4. Thay đổi cụm từ “cơ quan, cá nhân” tại các Điều 5, 8, 15, 18 của
Quy chế bằng cụm từ “tổ chức, cá nhân”.
Điều 2. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh,
Giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân
dân cấp xã và Thủ trưởng các cơ quan đơn vị, các tổ chức, cá nhân có liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định có hiệu lực sau 10 ngày, kể từ ngày
ký./.