CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ VÀ PHÁT TRIỂN BỀN
VỮNG CƠ SỞ HẠ TẦNG VIỄN THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều doanh nghiệp
viễn thông, truyền hình cáp tham gia đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh và
đang đẩy mạnh xây dựng các công trình hạ tầng nhằm phục vụ cho kế hoạch phát
triển sản xuất kinh doanh của từng doanh nghiệp, đã góp phần quan trọng cho
phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Tuy nhiên, việc phát triển
và quản lý hạ tầng viễn thông, đặc biệt là hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động
(nhà, trạm máy; cống, bể cáp; cột ăng ten; cột dây thông tin) trên địa bàn tỉnh
còn một số hạn chế nhất định như: nhận thức chưa thống
nhất; quy hoạch còn thiếu và chưa đồng bộ; một số quy định chưa cụ thể và khả
thi; công tác thực thi pháp luật còn hạn chế
cần được khắc phục.
Nhằm tăng cường quản lý và
phát triển bền vững cơ sở hạ tầng viễn thông trên địa bàn tỉnh theo Chỉ thị số 422/CT-TTg ngày 02/4/2010 của Thủ tướng
Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Long An chỉ đạo thực hiện như sau:
1. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Tăng cường
công tác tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện tốt công tác quản lý nhà
nước về đầu tư, phát triển các cơ sở hạ tầng viễn thông trên địa bàn tỉnh đúng
theo quy hoạch tổng thể phát triển bưu chính, viễn thông của tỉnh đến năm 2010
đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động trên
địa bàn tỉnh đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020; phù hợp với quy hoạch
phát triển viễn thông quốc gia, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch
sử dụng đất và quy hoạch xây dựng tại địa phương.
b) Tạo điều kiện thuận lợi và
hướng dẫn cho các doanh nghiệp viễn thông xây dựng các công trình hạ tầng viễn
thông, xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện ngầm hóa mạng cáp viễn thông,
phát thanh, truyền hình theo quy định tại Nghị định số 38/2010/NĐ-CP ngày
07/4/2010 của Chính phủ về quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị, và
Nghị định 39/2010/NĐ-CP ngày 07/4/2010 về quản lý không gian xây dựng ngầm đô
thị.
c) Hướng dẫn và kiểm tra các
doanh nghiệp viễn thông thực hiện quy chuẩn kỹ thuật về xây dựng và lắp đặt
công trình viễn thông, đặc biệt là mạng ngoại vi (ăng ten, cáp, đường dây thuê
bao…). Phối hợp với các cơ quan chuyên ngành của Bộ Thông tin và Truyền thông
kiểm tra an toàn bức xạ vô tuyến điện đối với các đài, trạm vô tuyến điện thuộc
danh mục bắt buộc kiểm định trước khi đưa vào sử dụng. Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị liên quan như: Doanh nghiệp Viễn thông, Truyền hình cáp, Điện
lực, Cấp thoát nước, Môi trường đô thị... trong việc sử dụng chung cơ sở hạ tầng
kỹ thuật nhằm tiết kiệm quỹ đất, nâng cao hiệu quả đầu tư, rút ngắn thời gian
triển khai thực hiện và bảo vệ môi trường.
d) Tổ chức thực hiện tốt Thông
tư liên tịch số 12/2007/TTLT/BXD-BTTTT ngày 11/12/2007 của Bộ Xây dựng và Bộ
Thông tin và Truyền thông về cấp phép xây dựng đối với các công trình thu, phát
sóng thông tin di động ở các đô thị (BTS); Thông tư liên tịch số
01/2007/TTLT-BTTTT-BXD ngày 10/12/2007 giữa Bộ Xây dựng và Bộ Thông tin và Truyền
thông hướng dẫn việc lắp đặt, quản lý, sử dụng thùng thư bưu chính, hệ thống
cáp điện thoại cố định và hệ thống cáp truyền hình trong các tòa nhà nhiều tầng
có nhiều chủ sử dụng và chỉ đạo của UBND tỉnh về việc cấp phép xây dựng các trạm
BTS, trong đó, khẩn trương phối hợp với các ngành có liên quan, các doanh nghiệp
có lộ trình ngầm hóa mạng cáp và sử dụng chung cơ sở hạ tầng giữa các doanh
nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh nhằm nhanh chóng thực hiện ngầm hóa mạng
cáp và xây dựng các trạm BTS.
đ) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã trong việc giải quyết
khiếu nại, tố cáo; thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời đối với các tổ chức cá
nhân vi phạm quy định quản lý cơ sở hạ tầng viễn thông và các hành vi phá hoại
hoặc cản trở trái pháp luật việc xây dựng các công trình viễn thông tại địa
phương.
e) Phối hợp với các cơ quan báo
chí, phát thanh, truyền hình ở địa phương để tích cực đưa tin, tuyên truyền về
mục đích, ý nghĩa và lợi ích của việc phát triển hạ tầng viễn thông, các trạm
BTS, mạng ngoại vi trên cơ sở giải thích rõ các tiêu chuẩn phơi nhiễm điện từ
trường và các quy định về xây dựng, quản lý công trình viễn thông để chính quyền
cơ sở và nhân dân biết, thực hiện.
2. Sở Xây dựng
a) Chủ trì, phối hợp với các
ngành có liên quan xây dựng quy định sử dụng chung cơ sở hạ tầng kỹ thuật liên
ngành (xây dựng, giao thông, điện lực, cấp nước, thoát nước, viễn thông, phát
thanh, truyền hình …).
b) Có trách nhiệm trao đổi,
cung cấp thông tin về quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực trên địa
bàn (theo phân cấp quản lý), các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh cho Sở
Thông tin và Truyền thông và các doanh nghiệp viễn thông biết để phối hợp triển
khai việc ngầm hóa cáp thuộc lĩnh vực viễn thông và truyền hình.
c) Khi có quy hoạch xây dựng,
đưa nội dung quy hoạch hạ tầng viễn thông thụ động vào các quy hoạch xây dựng
chi tiết tỷ lệ 1/2000, 1/500, cùng với các nội dung sẵn có về điện, cấp nước,
thoát nước. Các dự án mới (khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế, khu dân cư, khu
đô thị…) phải bố trí quy hoạch ngầm mạng lưới cáp viễn thông cùng các cơ sở hạ
tầng khác nhằm đầu tư xây dựng có tính đồng bộ và hiệu quả.
d) Chỉ đạo, hướng dẫn đưa hạ tầng
kỹ thuật viễn thông thụ động là nội dung bắt buộc phải có khi lập thiết kế cơ sở
các hệ thống công trình kỹ thuật xây dựng.
đ) Xem xét, kịp thời kiến nghị
cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các các quy định không còn phù hợp về
quy trình, thủ tục cấp phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật viễn thông, đặc biệt là
triển khai thực hiện trong việc cấp giấy phép xây dựng đối với các trạm BTS
trên địa bàn tỉnh theo Thông tư liên tịch số 12/2007/TTLT/BXD-BTTTT ngày
11/12/2007 của Bộ Xây dựng và Bộ Thông tin và Truyền thông về cấp phép xây dựng
đối với các công trình thu, phát sóng thông tin di động ở các đô thị. Bảo đảm
tuân thủ quy hoạch chuyên ngành, quy hoạch xây dựng, kiến trúc, trật tự văn
minh, mỹ quan, môi trường đô thị và an toàn cho các công trình lân cận, đồng thời
bảo đảm đáp ứng sự phù hợp, tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên ngành, không gây ảnh hưởng
sức khỏe của cộng đồng.
3. Sở Giao
thông Vận tải
a) Chỉ đạo, hướng dẫn đưa hạ tầng
kỹ thuật viễn thông thụ động là nội dung bắt buộc phải có khi lập thiết kế cơ sở
xây dựng cầu, đường.
b) Có trách nhiệm trao đổi,
cung cấp thông tin về kế hoạch xây dựng, sửa chữa nâng cấp các tuyến giao thông
trên địa bàn cho Sở Thông tin và Truyền thông và các doanh nghiệp viễn thông biết
để chủ động phối hợp di chuyển cũng như phối hợp đầu tư, mở rộng tuyến cống, bể
để tiết kiệm chi phí, tránh thiệt hại và mất liên lạc do sự cố trong quá trình
thi công.
c) Phối hợp với các cơ quan có
liên quan trong việc chấp thuận đối với các dự án xây dựng hệ thống cáp viễn
thông, truyền thanh, truyền hình, đảm bảo quy hoạch chuyên ngành và các quy định
khác của ngành giao thông.
d) Phối hợp với các cơ quan có
liên quan hướng dẫn, giám sát, kiểm tra các doanh nghiệp viễn thông trong quá
trình thi công công trình trong phạm vi quỹ đất dành cho xây dựng công trình
giao thông đảm bảo an toàn công trình và an toàn giao thông.
4. Sở Tài
nguyên và Môi trường
a) Phối hợp với các sở, ngành
liên quan và UBND các huyện, thành phố tạo điều kiện thuận lợi trong việc tổ chức
giao đất, thuê đất cho các tổ chức và cá nhân thực hiện việc ngầm hóa mạng cáp
thông tin và lắp đặt ăng ten cho các trạm BTS theo nhu cầu của các doanh nghiệp
viễn thông trên địa bàn tỉnh.
b) Tổ chức kiểm tra thực hiện
các dự án lắp đặt ngầm hệ thống mạng cáp đảm bảo phù hợp với kế hoạch sử dụng đất
đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
5. Công an
tỉnh
a) Chỉ đạo tăng cường công tác
đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các
hành vi phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia.
b) Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông, Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải tiến hành thanh tra, kiểm tra,
đình chỉ, xử lý theo thẩm quyền các hành vi vi phạm các quy định về ngầm hóa mạng
viễn thông. Kịp thời thông tin cho các cơ quan có liên quan về các trường hợp
vi phạm đã bị cơ quan công an xử lý theo quy định của pháp luật.
6. Báo Long
An, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đài Truyền thanh các huyện, thành phố
a) Chủ động đưa tin, tuyên truyền,
quảng bá nhằm nâng cao nhận thức của các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh
nghiệp và toàn thể xã hội về ý nghĩa, mục đích kinh tế, chính trị, an ninh đối
với sự phát triển hạ tầng viễn thông.
b) Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông, các cơ quan chức năng địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến
chỉ thị này và các quy định của Nhà nước về việc ngầm hóa các tuyến cáp ở đô thị
để nhân dân biết và thực hiện.
7. Các
doanh nghiệp viễn thông
a) Lập kế hoạch, lộ trình để
triển khai ngầm hóa các mạng cáp viễn thông và xây dựng các trạm BTS đến năm
2015; xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện ngầm hóa mạng cáp, xây dựng trạm
BTS của doanh nghiệp mình đến năm 2020, thông qua Sở Thông tin và Truyền thông
thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh trong quý IV năm 2010; phấn đấu đến năm
2015, tỷ lệ ngầm hóa mạng viễn thông trong các đô thị của tỉnh đạt từ 60% trở
lên.
b) Phối hợp chặt chẽ với các cơ
quan chức năng để tiến hành đồng thời kế hoạch xây dựng, lắp đặt các công trình
viễn thông và truyền hình cáp của doanh nghiệp mình cùng với việc triển khai
quy hoạch, kế hoạch xây dựng các khu đô thị, khu công nghiệp, tuyến đường giao
thông và các công trình xây dựng khác ở địa phương.
c)
Quá trình xây dựng mới hoặc cải tạo mạng viễn thông phải lấy ý kiến thẩm định của
Sở Thông tin và Truyền thông về việc đảm bảo quy hoạch chuyên ngành. Đối với những
tuyến cáp chưa thể thực hiện ngầm hóa, các doanh nghiệp cần quan tâm cải tạo,
nâng cấp nhằm đảm bảo an toàn và nâng cao mỹ quan đô thị.
d) Khi đầu tư phát triển mạng
lưới viễn thông tại các tuyến đường mới trong đô thị, các khu, cụm công nghiệp,
khu kinh tế, khu dân cư, khu đô thị mới phải thực hiện xây dựng ngầm 100% mạng
cáp. Đối với các dự án viễn thông triển khai thực hiện ở đô thị nhưng chưa thể
xây dựng ngầm với lý do khách quan, trước khi triển khai thì thông qua Sở Thông
tin và Truyền thông để xin ý kiến chấp thuận của Ủy ban nhân dân tỉnh.
đ)
Khi có nhu cầu thi công tuyến cống, bể cáp để lắp đặt cáp viễn thông cần phải lập
phương án quản lý, khai thác và thiết kế thi công, dự toán ngầm hóa gửi Sở Xây
dựng, Sở Giao thông Vận tải. Chủ động đề xuất lập phương án tổ chức quản lý thu
phí và mức thu phí hạ tầng viễn thông do các đơn vị dùng chung gửi Sở Tài chính
tổng hợp, trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.
e) Tăng cường phối hợp, hợp tác
các doanh nghiệp viễn thông khác trong việc sử dụng chung các cơ sở hạ tầng kỹ thuật;
Trường hợp các doanh nghiệp viễn thông có nhu cầu thi công tuyến cống, bể cáp để
lắp đặt cáp ngầm viễn thông trùng với các tuyến cống, bể cáp ngầm đã xây dựng
trước đây, phải phối hợp với đơn vị đã xây dựng tuyến cống, bể cáp ngầm lập kế
hoạch nâng cấp, cải tạo tuyến cống, bể cáp theo nguyên tắc bảo đảm dự trữ dung
lượng để giải quyết cho các đơn vị viễn thông khác sử dụng dùng chung.
g) Thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng
các công trình hạ tầng. Các tuyến cáp treo hiện hữu, cáp dự phòng (gồm cáp viễn
thông, cáp truyền hình) trong thời gian chưa được đặt ngầm thì phải treo gọn
gàng, chắc chắn, đảm bảo tĩnh không, độ căng dây theo quy định, đảm bảo mỹ quan
và an toàn. Các cáp không còn sử dụng truyền dẫn thì doanh nghiệp phải tiến
hành tháo bỏ, không để tồn lưu trên các trụ cáp.
h) Tuân thủ các quy định kỹ thuật
của tiêu chuẩn ngành TCN 68-254:2006 về công trình ngoại vi viễn thông.
i) Đối với công trình trạm BTS
lắp đặt trên các công trình có sẵn (trạm BTS loại 2), chủ đầu tư có trách nhiệm
thẩm định về kết cấu, tính chịu lực và sự an toàn của công trình có sẵn trước
khi quyết định lắp đặt, để phòng tránh các sự cố có thể xảy ra.
k) Báo cáo kịp thời, đầy đủ và
chính xác các thông tin về hạ tầng viễn thông theo quy định của pháp luật và
khi có yêu cầu của Ủy ban nhân dân tỉnh, của Sở Thông tin và Truyền thông.
l) Chấp hành nghiêm chỉnh việc
thanh tra, kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
8. UBND các
huyện, thành phố Tân An
a) Chủ trì tham mưu cho UBND tỉnh
xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chỉnh trang, treo lại và ngầm
hóa các mạng cáp thông tin tại các đô thị, đặc biệt là tại thành phố Tân An. Tạo
điều kiện cho các tổ chức, cá nhân có đủ năng lực theo quy định của pháp luật
tham gia xã hội hóa công tác đầu tư xây dựng cống, bể cáp, cột ăng ten cho các
doanh nghiệp thuê để ngầm hóa mạng cáp thông tin và lắp đặt ăng ten cho các trạm
BTS theo quy chuẩn và quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động đã được
ban hành.
b) Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc phát triển hạ
tầng viễn thông.
c) Phối hợp với các sở, ngành
có liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra việc xây dựng, lắp đặt các công
trình viễn thông, hệ thống mạng cáp viễn thông, truyền hình trên cơ sở chấp
hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn, kiểm định
công trình, quy hoạch, đầu tư xây dựng và quy định chuyên ngành xây dựng, viễn
thông, đồng thời hỗ trợ và tạo điều kiện giúp doanh nghiệp về thủ tục đất đai,
thuê mặt bằng, giải quyết những vướng mắc trong quá trình xây dựng và phát triển
cơ sở hạ tầng viễn thông trên địa bàn.
d) Đối với các huyện, thành phố
đã có quy hoạch xây dựng được phê duyệt, phải tiến hành bổ sung quy hoạch xây dựng
ngầm hóa mạng cáp viễn thông khi chưa đến thời điểm điều chỉnh quy hoạch xây dựng
do UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định tùy theo yêu cầu thực tế của mỗi địa
phương.
Nhận được chỉ thị này yêu cầu
thủ trưởng các sở, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các tổ chức,
cá nhân có liên quan trong tỉnh nghiêm túc triển khai thực hiện.Trong quá trình
triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc các đơn vị phản ánh kịp thời về
Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét
chỉ đạo./.