VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
387/TB-VPCP
|
Hà
Nội, ngày 22 tháng 12 năm 2022
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHẠM MINH CHÍNH TẠI HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN TOÀN QUỐC
VỀ TRUYỀN THÔNG CHÍNH SÁCH: NHẬN THỨC - HÀNH ĐỘNG - NGUỒN LỰC
Chiều ngày 24 tháng 11 năm 2022, tại
Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì “Hội nghị trực
tuyến toàn quốc về Truyền thông chính sách: Nhận thức - Hành động - Nguồn lực”.
Tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền
thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Y tế
Đào Hồng Lan, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng và các đồng
chí lãnh đạo các Bộ, các cơ quan trực thuộc Chính phủ, Chủ tịch, Phó Chủ tịch
UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và lãnh đạo cấp sở, ban, ngành
liên quan. Sau khi nghe báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, ý kiến tham
luận của các Bộ, cơ quan, địa phương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã
kết luận như sau:
Truyền thông chính sách có vai trò, ý
nghĩa rất quan trọng, là một trong những chức năng, nhiệm vụ của của Chính phủ,
các bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm
vụ chính trị. Làm tốt công tác truyền thông chính sách sẽ mở ra những nguồn lực
lớn, tạo nên sức mạnh lớn, hiệu quả cao trong xây dựng, thực thi chính sách.
1. Về kết quả
công tác truyền thông chính sách
Cơ bản thống nhất với báo cáo của Bộ
Thông tin và Truyền thông và ý kiến tham luận của các Bộ, cơ quan, địa phương:
- Công tác truyền thông chính sách đã bám sát thực tế, tôn trọng thực tế, lấy thực tế làm thước
đo, được thực hiện công khai, minh bạch, chủ động, kịp
thời hơn, có nhiều cách làm sáng tạo, đột phá, hiệu quả cao, phù hợp với nội
dung tuyên truyền, tình hình, điều kiện và bối cảnh của từng cơ quan, địa
phương, đơn vị, góp phần quan trọng đưa chính sách pháp
luật vào cuộc sống và đưa cuộc sống vào quá trình xây dựng
chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính sách, từ đó thống nhất nhận
thức, ý chí và hành động trong triển khai thực hiện, tạo đồng thuận cao trong
xã hội.
- Tăng cường thông tin chính thống
kịp thời, chủ động đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thông tin xấu độc, “lấy
cái đẹp, dẹp cái
xấu, lấy tích cực, đẩy lùi tiêu cực”, góp phần ổn định
xã hội, tâm lý người dân, tăng cường niềm tin vào Đảng, Nhà nước. Điển hình là trong công tác phòng, chống dịch bệnh nhất là dịch COVID-19; thực hiện
nhiệm vụ phục hồi, phát triển kinh tế xã hội, phòng, chống tham nhũng, bảo đảm
quốc phòng, an ninh và đối ngoại...
- Công tác chuyển đổi số, ứng dụng
công nghệ, phương thức truyền thông mới đã bước đầu được quan tâm, góp phần
điều tiết, định hướng thông tin dư luận, tạo chuyển biến tích cực từ nhận thức
đến hành động của người dân trong việc tìm hiểu, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính
sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt chức năng góp
ý, phản biện trong xây dựng chính sách, pháp luật.
Kết quả đạt được trong công tác
truyền thông chính sách của các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan báo chí,
truyền thông thời gian qua, đã góp phần quan trọng vào thành tựu chung của cả
nước.
2. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân
- Cấp ủy, chính quyền, nhất là người
đứng đầu một số cơ quan bộ, ngành, địa phương chưa nhận thức đúng về vai trò,
tầm quan trọng của truyền thông chính sách; chưa xem
truyền thông chính sách là nhiệm vụ, chức năng của các bộ, ngành, địa phương,
vì thế công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư cơ sở vật chất, con người, tài chính
chưa xứng tầm với công tác này; chưa hình thành được đội ngũ truyền thông chính
sách chuyên trách, chuyên nghiệp.
- Truyền thông chính sách còn thiếu
bài bản, vẫn chủ yếu là một chiều, việc điều tra, khảo sát, đánh giá tác động
chưa được quan tâm hoặc còn hình thức, việc lấy ý kiến đề nghị xây dựng chính
sách và dự thảo văn bản quy phạm pháp luật hiệu quả còn
hạn chế. Việc ứng dụng các công cụ, mô hình truyền thông hiện đại chưa được chú
trọng. Chưa thực sự quan tâm phân tích, dự báo về dư luận xã hội và những vấn
đề người dân quan tâm để chỉ đạo, điều hành sát với tình hình thực tế môi
trường bùng nổ thông tin như hiện nay.
- Việc thực hiện quy chế phát ngôn và
cung cấp thông tin cho báo chí ở một số bộ, ngành và địa phương còn hạn chế, chưa thường xuyên. Năng lực xử lý khủng hoảng truyền thông còn yếu.
Một số vụ việc, vấn đề do lúng túng, thiếu chủ động xử lý dễ dẫn đến “khủng
hoảng truyền thông”.
3. Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian
tới
Nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước
giao cho Chính phủ, chính quyền các địa phương, bộ, ngành thời gian tới rất nặng nề, thời cơ, thuận lợi, đan xen với khó
khăn, thách thức nhưng chúng ta phải xác định khó khăn, thách thức nhiều hơn.
Để tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác truyền thông chính
sách, góp phần xây dựng hệ thống pháp luật đầy đủ, kịp
thời, đồng bộ, thống nhất, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định - một nhiệm
vụ quan trọng trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa,
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương:
- Thống nhất cao nhận thức về vai trò
và ý nghĩa hết sức quan trọng, thiết thực của công tác truyền thông chính sách.
Xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách về truyền thông chính sách. Công tác
truyền thông chính sách cần phải bám sát các yêu cầu, nhiệm
vụ thường xuyên, đồng thời góp phần tham gia giải quyết những tồn đọng kéo dài
ở chính nội tại của nền kinh tế mà nước nào qua quá trình chuyển đổi cũng gặp
phải và cơ bản ứng phó phù hợp, hiệu quả với những vấn đề mới phát sinh, để
người dân hiểu, chia sẻ với Đảng, Nhà nước và Chính phủ.
- Nâng cao trách nhiệm của các cấp,
các ngành, của người đứng đầu về vị trí, vai trò của công
tác truyền thông chính sách; chủ động, làm tốt công tác
truyền thông chính sách trong lĩnh vực quản lý của mình.
Khuyến khích đổi mới sáng tạo về nội dung, cách làm truyền
thông chính sách, bảo đảm đủ chất liệu, số liệu thực tế, linh hoạt, sáng tạo,
chủ động, kịp thời, nâng cao hiệu quả định hướng thông tin, dư luận.
- Thực hiện nghiêm quy chế phát ngôn
và cung cấp thông tin cho báo chí. Phát huy vai trò của các cơ quan thông tin, báo chí trong truyền thông chính sách.
- Đẩy mạnh truyền thông chính sách trên các phương thức truyền thông mới. Tăng cường ứng
dụng công nghệ số, chuyển đổi số; đưa các kênh thông tin đa phương tiện phục vụ cho công tác truyền thông chính sách. Xây dựng công cụ đo
lường, đánh giá hiệu quả truyền thông chính sách.
- Huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn
thể; các lực lượng ở địa bàn cơ sở (bộ đội biên phòng, công an...) trong
công tác truyền thông chính sách; chú trọng các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên
giới, hải đảo, trên biển và cho tất cả các đối tượng, nhất là người yếu thế.
- Xây dựng đội ngũ nhân lực làm công
tác truyền thông chính sách có năng lực, có chuyên môn, có tâm, có đức bảo đảm
hoạt động chuyên nghiệp hiệu quả. Nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện quy tắc ứng
xử, hướng dẫn quy hình thực hiện truyền thông chính sách.
4. Về một số kiến
nghị cụ thể
- Về
việc tăng cường đội ngũ truyền thông chính sách tại các bộ, ngành địa phương: Giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông
hướng dẫn về vị trí việc làm, định mức biên chế của công chức, viên chức làm
công tác truyền thông chính sách chuyên trách cho thống nhất trong các cơ quan
của Chính phủ.
Các Bộ, các ngành, địa phương quan
tâm bố trí, sắp xếp, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ làm công
tác truyền thông chính sách cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ.
- Về bố
trí kinh phí cho hoạt động truyền thông chính sách: Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan trung ương và
địa phương bố trí kinh phí chi thường xuyên để tăng cường công tác truyền thông chính sách và đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhân lực thực hiện nhiệm vụ truyền thông chính sách,
bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định pháp luật về
ngân sách nhà nước.
- Về
hoàn thiện quy định pháp luật: Giao Bộ Thông tin và
Truyền thông chủ trì phối hợp với Bộ Tư pháp và các bộ, cơ quan liên quan, rà
soát, hoàn thiện thể chế, văn bản quy phạm pháp luật, chính
sách, chương hình, kế hoạch nhằm nâng cao hiệu quả của các cơ quan truyền thông,
báo chí, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ truyền thông chính sách, vừa phát huy
sự lãnh đạo, chỉ đạo, vừa phát huy tính sáng tạo.
- Về
xây dựng Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về Tăng cường công tác truyền thông
chính sách: Bộ Thông tin Truyền thông tiếp thu các ý
kiến đóng góp các Bộ, cơ quan, phối hợp với Văn phòng Chính phủ hoàn thiện dự
thảo Chỉ thị, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 01 năm 2023.
Văn phòng Chính phủ
thông báo để các Bộ, cơ quan, địa phương biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ
(để báo cáo);
- Các Phó TTgCP (để báo cáo);
- Các Bộ, cơ quan thuộc Chính
phủ;
- UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Ban Tuyên giáo TW;
- Hội Nhà báo VN;
- VPCP: BTCN, PCN Nguyễn Sỹ Hiệp, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các vụ, cục;
- Lưu: VT, KGVX.BH(3)
|
KT.
BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Sỹ Hiệp
|