VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 350/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 24
tháng 8 năm 2023
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ TẠI HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN TOÀN QUỐC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
SẮP XẾP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP HUYỆN, CẤP XÃ GIAI ĐOẠN 2023 - 2030
Sáng ngày 31 tháng 7 năm 2023, tại Trụ sở Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc
triển khai thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã (sau đây
gọi tắt là sắp xếp ĐVHC) giai đoạn 2023 - 2030; cùng dự Hội nghị tại điểm cầu
Trụ sở Chính phủ có Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Bộ trưởng, Thủ trưởng
cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; đại diện lãnh đạo cơ quan: Văn phòng
Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Ban Nội chính
Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Dân vận Trung ương; Hội đồng dân tộc
và một số Ủy ban của Quốc hội: Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Tư pháp, Ủy ban Tài
chính và Ngân sách, Ủy ban Xã hội, Ban Công tác đại biểu và Ban Dân nguyện thuộc
Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối
cao; Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam và cơ quan Trung ương của các
tổ chức chính trị - xã hội.
Tại điểm cầu trụ sở Ủy ban nhân dân của 63 tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương có các đồng chí Bí thư, các đồng chí Thường trực
Tỉnh ủy, Thành ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương; Giám đốc các Sở, ngành liên quan, các đồng chí
Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương.
Trên cơ sở Báo cáo của Bộ Nội vụ, các ý kiến phát
biểu tại Hội nghị và ý kiến phát biểu của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định,
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận như sau:
I. NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
1. Giai đoạn 2019-2021 trên cả nước đã thực hiện sắp
xếp đối với 21 ĐVHC cấp huyện và 1.056 ĐVHC cấp xã tại 45 tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương, qua đó đã giảm được 08 ĐVHC cấp huyện và 561 ĐVHC cấp xã. Kết
quả nêu trên đã góp phần tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại
và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, giảm
chi thường xuyên; đồng thời, hạn chế tình trạng chia cắt, manh mún của ĐVHC,
góp phần mở rộng không gian phát triển, tập trung được nguồn lực, phát huy tiềm
năng, lợi thế sẵn có của các địa phương để phát triển bền vững, nhất là trong bối
cảnh Trung ương đang đẩy mạnh phân cấp, trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm
cho chính quyền địa phương.
2. Việc sắp xếp ĐVHC cần phù hợp với tình hình cụ
thể của đất nước ta trong mỗi giai đoạn cách mạng, thực hiện nghiêm túc, kịp thời
Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và các Nghị quyết của Trung ương liên quan
đến việc sắp xếp tổ chức bộ máy, để bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu
quả và nâng cao đời sống của Nhân dân. Giai đoạn 2019-2021, công tác sắp xếp
ĐVHC được quan tâm thực hiện và cơ bản đạt kết quả tốt, không phát sinh khiếu nại,
tố cáo từ việc sắp xếp ĐVHC, những địa phương đã được sắp xếp hoạt động bình
thường, ổn định, trật tự an toàn xã hội cơ bản tốt lên.
3. Thời gian qua, bên cạnh những kết quả đã đạt được,
cũng còn có một số tồn tại, khó khăn: (1) một số nơi việc sắp xếp ĐVHC đã ảnh
hưởng đến tâm tư, tình cảm của cán bộ, công chức, đời sống của người dân và
doanh nghiệp; (2) việc ban hành một số văn bản hướng dẫn liên quan đến công tác
sắp xếp ĐVHC chưa kịp thời, nội dung chưa rõ ràng, chưa đồng bộ; (3) vẫn còn những
ĐVHC chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định; (4) công tác bố trí, sắp xếp, giải quyết
chế độ, chính sách còn đôi lúc chưa kịp thời, phần nào ảnh hưởng tâm tư, nguyện
vọng của cán bộ, công chức, viên chức; (5) chất lượng một số ĐVHC đô thị hình
thành sau sắp xếp chưa được bảo đảm theo quy định; (6) việc sắp xếp, xử lý trụ
sở, tài sản làm việc dôi dư của cơ quan, tổ chức có nơi có lúc bố trí sử dụng
chưa hiệu quả, còn lãng phí; (7) việc thực hiện các chính sách đặc thù tại ĐVHC
hình thành sau sắp xếp còn nhiều bất cập, chưa được hướng dẫn cụ thể; (8) việc
kiểm tra, giám sát, thúc đẩy xử lý tháo gỡ vướng mắc, khó khăn chưa được thường
xuyên, kịp thời.
II. NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM
1. Cần đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy,
chính quyền, sự lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, thống nhất cả về nhận thức và hành động,
sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.
2. Chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, công
tác tư tưởng để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao của hệ thống chính trị, trong
Nhân dân và toàn xã hội.
3. Việc thực hiện sắp xếp ĐVHC phải được tiến hành
bài bản, khoa học, chắc chắn, kỹ lưỡng, có bước đi thích hợp, bảo đảm khách
quan, công khai, minh bạch, đúng quy định, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng
của các chủ thể có liên quan, của các cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức, viên
chức, doanh nghiệp và Nhân dân.
4. Việc bố trí, giải quyết chế độ chính sách đối với
cán bộ, công chức, viên chức bị ảnh hưởng khi sắp xếp phải kịp thời, đúng đối
tượng, công khai, minh bạch, đúng chủ trương, chính sách của Đảng, quy định,
pháp luật của Nhà nước.
5. Phải thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời
tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện việc sắp xếp ĐVHC.
6. Việc sắp xếp ĐVHC phải tính đến các yếu tố đặc
thù, với mục tiêu mở rộng không gian, tạo động lực phát triển, tùy vào khả năng
sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, khả năng đáp ứng nguồn lực để thúc đẩy các yếu
tố thuận lợi.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRONG
THỜI GIAN TỚI
Việc sắp xếp ĐVHC là một công việc khó, nhạy cảm,
phức tạp, trong khi phải tiến hành trong thời gian ngắn, với nguồn lực có hạn,
vì vậy, trong quá trình lãnh đạo, điều hành, chỉ đạo, đề nghị các Bộ, ngành, địa
phương cần quán triệt: Tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn,
hành động phải quyết liệt; đồng thời thực hiện không dàn trải, có trọng tâm, trọng
điểm, đúng quy định, đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, dân chủ, không cầu
toàn, nóng vội, chuẩn bị kỹ lưỡng với yêu cầu đảm bảo ổn định chính trị, trật tự
an toàn xã hội và nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của Nhân dân.
1. Giai đoạn tới với khối lượng công việc lớn, thời
gian có hạn, yêu cầu cao, phạm vi rộng, đối tượng nhiều, để tiếp tục triển khai
một cách kịp thời, hiệu quả công tác sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn
2023 - 2030, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần chú trọng một số nội dung,
nhiệm vụ trọng tâm sau:
a. Làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận,
thống nhất cao cả về nhận thức và hành động trong các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt
là các chủ thể có liên quan, bị tác động và ảnh hưởng trong quá trình sắp xếp;
chuẩn bị kỹ lưỡng, khoa học, linh hoạt, phù hợp với tình hình, điều kiện, hoàn
cảnh cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.
b. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu
cấp ủy, chính quyền địa phương; phải có quyết tâm chính trị cao trong lãnh đạo,
chỉ đạo, trong tổ chức điều hành và trong thực hiện; kiên định về mục tiêu,
linh hoạt trong điều hành; có sự vào cuộc sát sao, trách nhiệm và phối hợp chặt
chẽ giữa các Bộ, ngành Trung ương, chính quyền địa phương các cấp và Mặt trận Tổ
quốc cùng các đoàn thể chính trị xã hội, tổ chức trong hệ thống chính trị.
c. Việc sắp xếp ĐVHC phải được chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm
bảo tính đồng bộ, tổng thể, thực hiện có lộ trình, phù hợp với tình hình, điều
kiện và hoàn cảnh cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Quá trình thực
hiện phải bảo đảm thận trọng, chặt chẽ với những bước đi, cách làm phù hợp, nơi
có điều kiện thuận lợi thì tiến hành trước, nơi có khó khăn thì có lộ trình
thích hợp, vừa làm vừa rút kinh nghiệm.
d. Việc sắp xếp ĐVHC phải bảo đảm phù hợp với các
quy hoạch: quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, đáp ứng yêu cầu
phát triển bền vững, bảo đảm phát huy hiệu quả nguồn lực của nhà nước và xã hội,
tạo không gian phát triển mới, tư duy mới, tạo ra giá trị mới, đồng thời kết hợp
với việc điều chỉnh các quy hoạch có liên quan.
đ. Phải gắn kết chặt chẽ việc sắp xếp ĐVHC với việc
đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu
lực, hiệu quả, tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức, hiện đại hóa nền hành chính, xây dựng chính quyền
số, xã hội số, ứng dụng các kỹ thuật số, công nghệ thông tin để nâng cao hiệu lực
quản lý điều hành.
e. Việc sắp xếp ĐVHC vừa căn cứ tiêu chuẩn diện
tích tự nhiên, quy mô dân số và các tiêu chí, điều kiện theo quy định của pháp
luật, đồng thời chú trọng cân nhắc kỹ các yếu tố đặc thù, về lịch sử, văn hóa,
truyền thống, dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, phong tục tập quán, điều kiện địa
lý tự nhiên, cộng đồng dân cư; không chủ quan, phiến diện, phải khoa học và phù
hợp với thực tiễn; xử lý giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của người
dân, doanh nghiệp và cộng đồng.
g. Việc sắp xếp ĐVHC đồng thời phải giải quyết dứt điểm
những tồn tại, hạn chế của giai đoạn trước, thực hiện chế độ, chính sách hợp lý
đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân có liên quan tại
các ĐVHC sắp xếp; phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể
chính trị xã hội trong quá trình thực hiện.
h. Việc sắp xếp ĐVHC phải bảo đảm mở rộng không
gian phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân, mở rộng sản
xuất kinh doanh; đảm bảo quốc phòng, an ninh, ổn định chính trị, trật tự an
toàn xã hội, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của Nhân dân và giải quyết tốt
các quan hệ dân sự, kinh tế của người dân, doanh nghiệp, không gây xáo trộn.
2. Về các nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới:
a. Giao Bộ Nội vụ nghiên cứu, tham mưu Thủ tướng
Chính phủ thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần
Lưu Quang làm Trưởng ban để triển khai các Kết luận, Nghị quyết của Trung ương,
của Quốc hội, của Chính phủ, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của
các địa phương khi tiến hành sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.
b. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ căn cứ nhiệm vụ được
giao tại Nghị quyết số 117/NQ-CP ngày 30 tháng 7 năm 2023 của Chính phủ, Công
điện số 557/CĐ-TTg ngày 18 tháng 6 năm 2023 và Công điện số 616/CĐ-TTg ngày 04
tháng 7 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ, khẩn trương ban hành các văn bản hướng
dẫn liên quan đến công tác sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã. Trong quá trình hoàn
thiện văn bản hướng dẫn cũng như tổ chức thực hiện, các Bộ, ngành chức năng cần
phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các địa phương để bảo đảm hiệu quả, khả
thi, phù hợp với thực tiễn, kịp thời hướng dẫn và giải quyết các vướng mắc, bất
cập khi có đề nghị của địa phương. Trường hợp văn bản đã ban hành nhưng chưa
phù hợp, chưa hiệu quả, chưa khả thi thì cần kịp thời điều chỉnh ngay để tạo
thuận lợi cho các địa phương thực hiện sắp xếp ĐVHC, bảo đảm quyền, lợi ích hợp
pháp của người dân, doanh nghiệp và các chủ thể có liên quan.
c. Các địa phương:
- Căn cứ Kết luận số 48-KL/TW ngày 30 tháng 01 năm
2023 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12 tháng 7 năm 2023
của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị quyết số 117/NQ-CP ngày 30 tháng 7 năm
2023 của Chính phủ, sớm ban hành kế hoạch, lộ trình thực hiện một cách chi tiết,
khoa học, bám sát tình hình thực tiễn, báo cáo cấp có thẩm quyền xây dựng kế hoạch
phù hợp, xác định cụ thể nhiệm vụ trọng tâm, lộ trình, nguồn lực và kiểm tra,
đôn đốc thực hiện, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh.
- Tổ chức quán triệt, phổ biến các văn bản của Bộ
Chính trị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương về
sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 đến cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động và Nhân dân phù hợp với tình hình thực tiễn của từng
địa phương, từng cơ quan, đơn vị; tập trung làm tốt công tác vận động, tuyên
truyền, tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao trong Nhân dân, trong Đảng bộ, chính quyền
và toàn hệ thống chính trị.
- Tổ chức xây dựng Phương án tổng thể, hồ sơ Đề án
bảo đảm đúng kế hoạch, lộ trình và quy định của pháp luật, phấn đấu trình hồ sơ
Đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, chậm nhất trong quý
II năm 2024 để Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.
- Chủ động có kế hoạch cân đối ngân sách, nguồn lực
và huy động các nguồn lực xã hội hỗ trợ; tạo điều kiện cho các cơ quan, đơn vị
thực hiện sắp xếp trên địa bàn phát huy tính chủ động, thực hiện dân chủ, công
khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận của Nhân dân, sự vào cuộc của cả hệ thống
chính trị, phòng ngừa, chống tiêu cực, tham nhũng và các lợi ích khác trong quá
trình sắp xếp; phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, xử lý kịp thời các phát
sinh; trường hợp vượt quá thẩm quyền, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải
quyết.
- Khi thực hiện sắp xếp ĐVHC cần giữ gìn, củng cố
và phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống, lịch sử, phong tục, tập quán của các
đơn vị, các địa phương, chú ý các khu vực có khó khăn, khu vực dễ bị tổn
thương, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thuộc miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng
xa, vùng biên giới; bảo đảm sự ổn định quốc phòng, an ninh chính trị và phát
triển đời sống tinh thần, vật chất của người dân.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các Bộ, ngành, địa
phương và các cơ quan liên quan biết, tổ chức thực hiện./.
Nơi nhận:
- TTgCP, PTTg Trần Lưu Quang (để báo
cáo);
- Văn phòng Trung ương;
- Ủy ban Kiểm tra Trung ương;
- Ban Tổ chức Trung ương;
- Ban Nội chính Trung ương;
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Ban Dân vận Trung ương;
- Hội đồng dân tộc của Quốc hội;
- Ủy ban Pháp luật của Quốc hội;
- Ủy ban Tư pháp của Quốc hội;
- Ủy ban Tài chính và Ngân sách của Quốc hội;
- Ủy ban Xã hội của Quốc hội;
- Ban Công tác đại biểu Thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các tổ chức chính trị - xã hội.
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Tỉnh ủy, Thành ủy, Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương;
- VPCP: BTCN, các Phó CN, Trợ lý TTgCP;
các Vụ: KTTH, CN, NN, QHĐP, PL, KGVX, TCCV, TH;
- Lưu: VT, NC (3) Tm
|
BỘ TRƯỞNG, CHỦ
NHIỆM
Trần Văn Sơn
|