ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 919/QĐ-UBND
|
Hà Nội, ngày 14 tháng
02 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT
PHƯƠNG ÁN ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT CỦA SỞ TƯ
PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010
của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013
và Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một
số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018
của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết
thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày
31/10/2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ
kiểm soát thủ tục hành chính; Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của
Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một
cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Quyết định số 1003/QĐ-UBND ngày 24 tháng
3 năm 2022 của UBND Thành phố về việc Ban hành Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ
tục hành chính;
Căn cứ Quyết định số 4610/QĐ-UBND ngày
22/11/2022 của UBND thành phố Hà Nội phê duyệt phương án ủy quyền trong giải
quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố Hà Nội;
Căn cứ Quyết định số 5121/QĐ-UBND ngày
21/12/2022 của UBND Thành phố về việc ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính
thuộc lĩnh vực Công chứng, Giám định tư pháp, Thừa phát lại;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp thành phố
Hà Nội tại Tờ trình số 148/TTr-STP ngày 18/01/2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Phương án đơn giản hóa 08
thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp thành phố Hà Nội (Chi
tiết tại Phụ lục kèm theo).
Điều 2. Giao Sở Tư pháp thành phố Hà Nội chủ
trì, phối hợp cơ quan liên quan triển khai kết quả rà soát, đánh giá thủ tục
hành chính đã được phê duyệt theo quy định pháp luật.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ
ngày ký.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố; Giám đốc
Sở Tư pháp; Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành thuộc Thành phố; Chủ
tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã và các tổ chức, cá nhân có liên quan
chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tư pháp;
- Cục Kiểm soát TTHC-VPCP;
- Chủ tịch, các PCT UBND Thành phố;
- VP: Thành ủy, Đoàn ĐBQH, HĐND TP;
- Các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUBNDTP: CVP, PCVP; các Phòng: TKBT, KGVX, KSTTHC;
- Trung tâm Tin học - Công báo Thành phố;
- Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội;
- Lưu: VT, KSTTHC.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Sơn
|
PHỤ LỤC
PHƯƠNG ÁN ĐƠN GIẢN
HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT CỦA SỞ TƯ PHÁP HÀ NỘI
(Kèm theo Quyết định số 919/QĐ-UBND ngày 14 tháng 02 năm 2023 của Chủ tịch
UBND thành phố Hà Nội)
I. Lĩnh vực Công chứng: Tổng số thủ tục hành
chính (TTHC) thuộc lĩnh vực: 22 (Trong đó: 19 TTHC thuộc thẩm quyền của cấp
thành phố, 03 TTHC liên thông với Bộ Tư pháp), đề xuất đơn giản hóa, giảm số ngày
trong quá trình giải quyết thực hiện TTHC, cụ thể:
1. Thủ tục: Hợp nhất Văn phòng Công chứng
- Nội dung đơn giản hóa: Giảm từ 35 ngày thực hiện
xuống còn 20 ngày.
- Lý do: Thời gian giải quyết theo quy định tại
khoản 2 và 3 Điều 13 Nghị định 29/2015/NĐ-CP ngày 15/3/2015 quy định chi tiết
và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng là 35 ngày kể từ ngày
nhận hồ sơ hợp lệ. Thủ tục được đơn giản hóa xuống còn 20 ngày căn cứ theo
Quyết định số 5121/QĐ-UBND ngày 21/12/2022 của UBND thành phố Hà Nội về việc ủy
quyền giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực Công chứng, Giám định tư pháp,
Thừa phát lại.
- Lợi ích: Rút ngắn thời gian làm việc của công dân
và công chức giải quyết khi thực hiện thủ tục hành chính.
2. Thủ tục: Sáp nhập Văn phòng Công chứng
- Nội dung đơn giản hóa: Giảm từ 35 ngày thực hiện
xuống còn 20 ngày.
- Lý do: Thời gian giải quyết theo quy định tại
khoản 2 và 3 Điều 14 Nghị định 29/2015/NĐ-CP ngày 15/3/2015 quy định chi tiết
và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng là 35 ngày kể từ ngày
nhận hồ sơ hợp lệ. Thủ tục được đơn giản hóa xuống còn 20 ngày căn cứ theo
Quyết định số 5121/QĐ-UBND ngày 21/12/2022 của UBND thành phố Hà Nội về việc ủy
quyền giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực Công chứng, Giám định tư pháp, Thừa
phát lại.
- Lợi ích: Rút ngắn thời gian làm việc của công dân
và công chức giải quyết khi thực hiện thủ tục hành chính.
3. Thủ tục: Chuyển nhượng Văn phòng Công chứng
- Nội dung đơn giản hóa: Giảm từ 35 ngày thực hiện
xuống còn 20 ngày.
- Lý do: Thời gian giải quyết theo quy định tại
khoản 2 và 3 Điều 15 Nghị định 29/2015/NĐ-CP ngày 15/3/2015 quy định chi tiết
và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng là 35 ngày kể từ ngày
nhận hồ sơ hợp lệ. Thủ tục được đơn giản hóa xuống còn 20 ngày căn cứ theo
Quyết định số 5121/QĐ-UBND ngày 21/12/2022 của UBND thành phố Hà Nội về việc ủy
quyền giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực Công chứng, Giám định tư pháp,
Thừa phát lại.
- Lợi ích: Rút ngắn thời gian làm việc của công dân
và công chức giải quyết khi thực hiện thủ tục hành chính.
II. Lĩnh vực Thừa phát lại: Tổng số TTHC
thuộc lĩnh vực: 16 (Trong đó: 13 TTHC thuộc thẩm quyền của cấp thành phố, 03
TTHC liên thông với Bộ Tư pháp), đề xuất đơn giản hóa, giảm số ngày trong quá
trình giải quyết thực hiện TTHC, cụ thể:
1. Thủ tục: Thành lập Văn phòng thừa phát lại:
- Nội dung đơn giản hóa: Giảm từ 40 ngày thực hiện
xuống còn 30 ngày
- Lý do: Thời gian giải quyết theo quy định tại
khoản 4 Điều 21 Nghị định 08/2020/NĐ-CP ngày 08/01/2020 về tổ chức và hoạt động
của Thừa phát lại là 40 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ. Thủ tục được đơn
giản hóa xuống còn 30 ngày căn cứ theo Quyết định số 5121/QĐ-UBND ngày
21/12/2022 của UBND thành phố Hà Nội về việc ủy quyền giải quyết thủ tục hành
chính lĩnh vực Công chứng, Giám định tư pháp, Thừa phát lại.
- Lợi ích: Rút ngắn thời gian làm việc của công dân
và công chức giải quyết khi thực hiện thủ tục hành chính.
III. Lĩnh vực Lý lịch tư pháp: Tổng số TTHC
thuộc lĩnh vực: 04 (trong đó: 03 TTHC thuộc thẩm quyền của Sở Tư pháp, 01 TTHC
liên thông với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội), đề xuất đơn giản hóa giải
quyết, giảm thành phần hồ sơ: Bỏ bản chụp sổ hộ khẩu với tất cả các trường hợp;
bỏ bản chụp căn cước công dân đối với các trường hợp công dân có tài khoản trên
Cổng Dịch vụ công quốc gia được chia sẻ kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về
dân cư và Cơ sở dữ liệu đăng ký quản lý cư trú đối với 04/04 TTHC thuộc thẩm
quyền giải quyết của Sở Tư pháp. Cụ thể:
1. Cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho công dân
Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam
2. Cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho cơ quan nhà
nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội (đối tượng là công dân Việt
Nam, người nước ngoài đang cư trú ở Việt Nam)
3. Cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho cơ quan
tiến hành tố tụng (đối tượng là công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú
tại Việt Nam)
4. Cấp Phiếu lý lịch tư pháp liên thông với
Sở Lao động thương binh và xã hội
- Lợi ích: Rút ngắn thời gian làm việc của công dân
và công chức tham mưu giải quyết khi thực hiện thủ tục hành chính, giảm chi phí
scan thành phần hồ sơ.