ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
695/QĐ-UBND
|
Sơn La, ngày 06 tháng 4 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN
TỈNH SƠN LA
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương năm 2015;
Căn cứ Luật Khiếu nại năm 2011;
Căn cứ Luật Tố cáo năm 2018;
Căn cứ Luật Tiếp công dân năm
2013;
Căn cứ Nghị định số 75/2012/NĐ-CP
ngày 03 tháng 10 năm 2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Khiếu nại;
Căn cứ Nghị định số 31/2019/NĐ-CP
ngày 10 tháng 4 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của
Luật Tố cáo;
Căn cứ Nghị định 64/2014/NĐ-CP ngày
26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Tiếp công dân;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng
UBND tỉnh Sơn La tại Tờ trình số 20/TTr-VPUB ngày 01 tháng 4 năm 2020,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp
tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Sơn La.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký và thay thế Quyết định số 463/QĐ-UBND ngày 27/02/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh
Sơn La về việc ban hành Quy chế phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân
tỉnh Sơn La.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Chánh Văn phòng tỉnh ủy,
Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh,
Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố; các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Các cơ quan Báo, Đài trên địa bàn tỉnh;
- Các Trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh;
- Trung tâm thông tin tỉnh;
- Lưu: VT, BTCD, CD120 bản.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Hoàng Quốc Khánh
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 695/QĐ-UBND ngày 06 tháng 4 năm 2020 của
UBND tỉnh Sơn La)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi và đối tượng
điều chỉnh
Quy chế này quy định nguyên tắc, phương thức, nội
dung và trách nhiệm phối hợp giữa Ban Tiếp công dân tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh với
các Văn phòng: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh, Ban Nội chính tỉnh ủy, Ủy
ban Kiểm tra tỉnh ủy, UBND các huyện, thành phố (gọi chung là cấp huyện)
và các cơ quan, đơn vị có liên quan đến việc tiếp công dân, phục vụ công tác tiếp
công dân của Bí thư Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tại
Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Sơn La.
Điều 2. Nguyên tắc phối hợp
1. Mọi hoạt động phối hợp thực hiện công tác tiếp
công dân và tham gia vào giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị của
công dân phải tuân thủ đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà
nước; xây dựng Đảng, chính quyền, bảo vệ lợi ích Nhà nước; quyền, nghĩa vụ, lợi
ích chính đáng, hợp pháp của công dân.
2. Hoạt động phối hợp giữa Ban Tiếp công dân tỉnh,
Văn phòng UBND tỉnh với các Văn phòng: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh, Ban
Nội chính tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy, UBND cấp huyện và các cơ quan, đơn
vị có liên quan dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đã được pháp luật
quy định.
3. Bảo đảm thống nhất quản lý nhà nước về công tác tiếp
công dân trên địa bàn tỉnh, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; tránh hình thức,
chồng chéo trong công tác phối hợp. Đảm bảo tính kỷ luật, kỷ cương trong công
tác phối hợp, đề cao trách nhiệm cá nhân của Thủ trưởng cơ quan chủ trì, cơ
quan phối hợp và cán bộ, công chức tham gia phối hợp thực hiện công tác tiếp
công dân.
4. Các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm phối
hợp với các tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo; cung cấp thông tin tài liệu có liên quan đến việc khiếu nại,
tố cáo theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Việc cung cấp, trao đổi
thông tin về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo phải kịp thời, đúng thời gian, bảo
đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu công tác tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
Điều 3. Nội dung phối hợp
1. Tuyên truyền, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các
quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản
ánh, kiến nghị.
2. Tổ chức tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp
công dân tỉnh; tiếp nhận, xử lý đơn thư, tham mưu với Bí thư tỉnh ủy; Trưởng
Đoàn ĐBQH tỉnh; Thường trực HĐND tỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết
khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân theo quy định của Đảng và
pháp luật của Nhà nước.
3. Xây dựng chương trình, kế hoạch, bố trí lịch tiếp
công dân định kỳ hay đột xuất của Bí thư tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh, Chủ
tịch UBND tỉnh.
4. Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của các cơ quan, đơn vị, người có thẩm quyền đối
với những vụ việc do Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ban Tiếp
công dân tỉnh chuyển đến.
5. Sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm về công tác tiếp
công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
6. Phối hợp thực hiện các nhiệm vụ khác liên quan đến
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị theo sự chỉ đạo
của Bí thư tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
Chương II
TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN
Điều 4. Thời gian, địa điểm, địa
chỉ của Trụ sở tiếp công dân tỉnh
1. Việc tiếp công dân định kỳ được thực hiện trong
giờ hành chính các ngày làm việc trong tuần. (Buổi sáng bắt đầu từ 8 giờ 00
phút đến 11 giờ 30 phút; buổi chiều bắt đầu từ 14 giờ đến 17 giờ 30 phút).
2. Địa điểm tiếp công dân: Trụ sở tiếp công dân tỉnh.
Địa chỉ: Tổ 8, phường Tô Hiệu, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La. Điện thoại liên hệ:
02123.855.905.
3. Chương trình, kế hoạch, nội dung tiếp công dân định
kỳ hoặc đột xuất tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh của Bí thư tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh,
HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh do Chánh Văn phòng Tỉnh ủy, Chánh Văn phòng Đoàn
ĐBQH, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh thông qua và phối hợp
với Ban Tiếp công dân tỉnh bố trí, sắp xếp. Lịch tiếp công dân, danh sách các
cơ quan, tổ chức, đơn vị có đại diện cùng tham dự tiếp công dân và nội dung tập
trung giải quyết được niêm yết công khai tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, Cổng
thông tin điện tử tỉnh.
Điều 5. Hoạt động tại Trụ sở Tiếp
công dân tỉnh
1. Ban Tiếp công dân tỉnh thực hiện nhiệm vụ thường
xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh để tiếp công dân đến trình bày khiếu nại, tố
cáo, phản ánh, kiến nghị; xử lý đơn thư theo quy định của pháp luật về khiếu nại,
tố cáo.
2. Việc tiếp công dân phải gắn với giải quyết khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Cán bộ,
công chức làm công tác tiếp công dân phải thường xuyên trao đổi thông tin, phối
hợp công tác.
Điều 6. Thành phần tham dự tiếp
công dân cùng Bí thư Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh
1. Lãnh đạo các Văn phòng: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh,
HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ban Nội chính tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy, Ban Tiếp
công dân tỉnh có trách nhiệm phối hợp tổ chức điều hành phục vụ cho việc tiếp
công dân của Bí thư Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
2. Thủ trưởng các đơn vị là các sở, ngành có nội
dung liên quan đến phản ánh kiến nghị của công dân có trách nhiệm chuẩn bị các
nội dung có liên quan để phục vụ việc tiếp công dân của Bí thư Tỉnh ủy, Đoàn
ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh khi được mời hoặc yêu cầu.
3. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tham gia phục
vụ việc tiếp công dân của Bí thư Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh, Chủ tịch
UBND tỉnh khi được mời hoặc yêu cầu tiếp trực tuyến; trường hợp có khiếu kiện
đông người vượt cấp phải kịp thời tổ chức vận động và đón công dân của địa
phương mình về nơi cư trú và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cơ sở.
Điều 7. Chế độ giao ban, báo
cáo
Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với
các Văn phòng: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh, Ban Nội chính tỉnh ủy, Ủy
ban Kiểm tra tỉnh ủy, Ban Tiếp công dân tỉnh và các cơ quan có liên quan dự họp
giao ban tháng, hàng quý, 6 tháng...theo giấy mời của Văn phòng UBND tỉnh.
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ
QUAN TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP
Điều 8. Trách nhiệm của Ban Tiếp
công dân tỉnh
1. Chủ trì việc phối hợp công tác giữa cán bộ, công
chức các cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.
2. Đề nghị Thủ trưởng cơ quan Nhà nước, tổ chức có
liên quan cử cán bộ, công chức có trách nhiệm đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh để
phối hợp tham gia tiếp công dân, bàn biện pháp xử lý khi có nhiều người đến khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
3. Phối hợp với các cơ quan hữu quan chuẩn bị kế hoạch,
chương trình, hồ sơ, tài liệu cho Bí thư tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh, Chủ
tịch UBND tỉnh tiếp công dân.
Tổng hợp đăng ký của công dân gặp lãnh đạo tỉnh và
các thông tin, tài liệu có liên quan; chủ trì buổi làm việc với các cơ quan:
Văn phòng tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh, Ban Nội chính
tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy (nếu có), Thanh tra tỉnh và các cơ
quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để thống nhất nội dung tham mưu với Bí thư tỉnh
ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về nội dung tiếp công dân,
chương trình, thành phần tham dự tiếp công dân, đề xuất dự thảo kết luận.
Thực hiện công tác tổ chức tại buổi tiếp công dân;
báo cáo tóm tắt về thẩm quyền và quá trình giải quyết nội dung khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị của các cơ quan có thẩm quyền; nội dung còn vướng mắc.
4. Kiểm tra, đôn đốc Thủ trưởng các sở, ban, ngành,
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trả lời việc giải quyết các vụ việc khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân do Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh,
UBND tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh kết luận tại các ngày tiếp công dân định kỳ (hoặc
đột xuất) hoặc chuyển đơn đến.
5. Thực hiện việc công khai kết luận, quyết định giải
quyết khiếu nại, tố cáo, kết quả xử lý phản ảnh, kiến nghị tại Trụ sở Tiếp công
dân tỉnh theo quy định của pháp luật.
6. Tổng hợp tình hình, kết quả công tác tiếp công
dân, xử lý đơn thư, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị
của công dân tại Trụ sở để báo cáo với Ban Tiếp công dân Trung ương, Thường trực
Tỉnh ủy; Trưởng Đoàn ĐBQH; Thường trực HĐND tỉnh; UBND tỉnh, Ủy ban kiểm tra Tỉnh
ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh khi có yêu cầu.
7. Chuẩn bị nội dung, tài liệu để Chủ tịch UBND tỉnh
tiếp dân định kỳ theo quy định của Luật Tiếp công dân.
8. Đề nghị cơ quan công an kịp thời có biện pháp bảo
đảm an ninh, trật tự, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi gây rối trật tự, vi
phạm nội quy Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và các hành vi vi phạm pháp luật khác tại
Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và địa điểm tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh ngoài Trụ
sở.
9. Chủ trì giao ban định kỳ
hàng tháng hoặc đột xuất về công tác tiếp công dân với lãnh đạo các Văn phòng:
Tỉnh ủy, Đoàn ĐBHQ tỉnh, HĐND tỉnh, Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh
ủy và các cơ quan liên quan.
10. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ đạo của
Thường trực Tỉnh ủy; Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Thường trực HĐND tỉnh; UBND tỉnh và
theo quy định của pháp luật.
11. Quản lý tài sản tại Trụ sở tiếp công dân.
Điều 9. Trách nhiệm của các Văn
phòng: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh
Các Văn phòng: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh
có trách nhiệm cử cán bộ phụ trách công tác tiếp công dân phối hợp với Ban Tiếp
công dân tỉnh thực hiện các công việc sau:
1. Tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân
tỉnh để tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm
quyền giải quyết của Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh.
2. Kịp thời nắm bắt những khiếu nại, tố cáo, phản
ánh, kiến nghị của công dân; báo cáo những vấn đề cấp thiết của công dân khi có
yêu cầu gặp Bí thư tỉnh ủy; Trưởng, Phó Đoàn ĐBQH tỉnh; Thường trực HĐND tỉnh để
cử người có thẩm quyền tiếp công dân.
3. Phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh khai thác hồ
sơ, tài liệu liên quan xây dựng lịch, chương trình làm việc, thành phần tham dự
để Bí thư tỉnh ủy; Trưởng, Phó Đoàn ĐBQH tỉnh; Thường trực HĐND tỉnh tiếp công
dân định kỳ hoặc đột xuất tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; chủ động thông báo cho
công dân đăng ký và thành phần tham dự tiếp công dân của Bí thư tỉnh ủy; Trưởng,
Phó Đoàn ĐBQH tỉnh; Thường trực HĐND tỉnh biết về thời gian làm việc; phối hợp
với Ban Tiếp công dân tỉnh chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai thực
hiện.
4. Thông báo kết quả tiếp công dân hoặc có văn bản
trả lời công dân, chuyển nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị đến cơ
quan, tổ chức có thẩm quyền để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện nghiêm
túc kết luận, chỉ đạo của Bí thư tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh qua tiếp
công dân.
5. Tham gia các hoạt động khác của Ban Tiếp công
dân tỉnh khi được mời.
Điều 10. Trách nhiệm của Ủy
ban Kiểm tra tỉnh ủy
1. Cử đại diện tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp
công dân tỉnh để tiếp nhận, xử lý những kiến nghị, phản ánh có liên quan đến
nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy; tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố
cáo về những vấn đề liên quan đến kỷ luật Đảng, phẩm chất cán bộ, đảng viên về
sinh hoạt trong nội bộ tổ chức Đảng thuộc thẩm quyền của Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy.
Cử đại diện lãnh đạo tham gia các cuộc tiếp công dân của Bí thư tỉnh ủy, Đoàn
ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh khi được mời.
2. Tham gia các hoạt động khác của Ban Tiếp công
dân tỉnh khi được mời.
Điều 11. Trách nhiệm của Ban Nội
chính tỉnh ủy
1. Cử đại diện tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp
công dân tỉnh để tiếp nhận, xử lý những kiến nghị, phản ánh liên quan đến chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Nội chính tỉnh ủy; tiếp nhận, xử lý khiếu nại,
tố cáo về lĩnh vực nội chính, phòng, chống tham nhũng thuộc thẩm quyền của Ban
Nội chính tỉnh ủy. Cử đại diện lãnh đạo tham gia các cuộc tiếp công dân của Bí
thư tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh khi được mời.
2. Phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh khai thác hồ
sơ, tài liệu liên quan xây dựng lịch, chương trình làm việc, thành phần tham dự
để Bí thư tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất tại Trụ sở Tiếp công dân
tỉnh; chủ động thông báo cho công dân đăng ký và thành phần tham dự tiếp công
dân của Bí thư tỉnh ủy biết về thời gian làm việc; phối hợp với Ban Tiếp công
dân tỉnh chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện.
3. Tham gia các hoạt động khác của Ban Tiếp công
dân tỉnh khi được mời.
Điều 12. Trách nhiệm của Văn
phòng UBND tỉnh
1. Trách nhiệm của lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
Trưởng, Phó, chuyên viên các phòng chuyên môn thuộc Văn phòng
a) Phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh xử lý đơn
thư, tham mưu với Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết các
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân các vụ việc liên quan đến
lĩnh vực được Chánh Văn phòng UBND tỉnh phân công phụ trách. Đôn đốc, nhắc nhở
các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc kết luận, chỉ
đạo của Chủ tịch UBND tỉnh qua tiếp công dân.
b) Trực tiếp tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp
công dân tỉnh khi có yêu cầu của Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh đối với các vụ
việc có liên quan đến lĩnh vực được phân công phụ trách.
c) Thực hiện các nhiệm vụ phối hợp khác tại Trụ sở Tiếp
công dân theo sự phân công của Chánh Văn phòng UBND tỉnh.
2. Trách nhiệm của Trưởng phòng Tổ chức - Quản
trị - Tài vụ
Phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh phục vụ các hoạt
động tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh khi có yêu cầu.
3. Trách nhiệm của Giám đốc Trung tâm thông tin
thuộc Văn phòng UBND tỉnh
Phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh đưa tin, đăng tải
các thông tin về hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn thư, chỉ đạo và kết quả giải
quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân tại Trụ sở Tiếp công
dân tỉnh trên Cổng thông tin điện tử tỉnh.
Điều 13. Trách nhiệm của Thủ
trưởng các Sở, Ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện và Thủ trưởng các cơ
quan, tổ chức khác có liên quan
1. Cử lãnh đạo, công chức có trách nhiệm cùng Ban
Tiếp công dân tỉnh tham gia các cuộc tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất của Bí
thư tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tại Trụ sở tiếp công
dân tỉnh khi có giấy mời hoặc qua điện thoại (trong trường hợp đột xuất) của
Ban Tiếp công dân tỉnh.
2. Lãnh đạo, công chức được cử tham gia tiếp công
dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu, nội
dung thuộc lĩnh vực quản lý của cơ quan, đơn vị để tham mưu cho lãnh đạo tiếp
công dân có hiệu quả.
3. Khi nhận được các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh của công dân do Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ban Tiếp
công dân tỉnh chuyển đến Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết
phải xem xét, giải quyết đúng thời hạn theo quy định của pháp luật. Trường hợp
đã có quyết định hoặc kết luận giải quyết thì trả lời cho công dân theo quy định
của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, đồng thời thông báo cho Ban Tiếp công dân tỉnh
biết để theo dõi, tổng hợp báo cáo kết quả giải quyết.
Đối với những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh do Ban tiếp công dân tỉnh chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết,
nếu thủ trưởng các cơ quan đó để quá thời hạn quy định mà không giải quyết, thì
Trưởng ban tiếp công dân tỉnh có quyền kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh có biện
pháp xử lý theo quy định của pháp luật.
4. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm
cung cấp danh sách công chức tiếp công dân cho Ban Tiếp công dân tỉnh để chủ động
liên hệ khi thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân.
5. Định kỳ hàng tháng, 6 tháng đầu năm, kết thúc
năm, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đạo việc báo
cáo kết quả việc tiếp công dân với Ban Tiếp công dân tỉnh để tổng hợp báo cáo
cơ quan cấp trên theo quy định.
6. Giám đốc Công an tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các
đơn vị chức năng, bố trí lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự tại Trụ
sở Tiếp công dân tỉnh; có biện pháp xử lý kịp thời những người vi phạm pháp luật,
vi phạm nội quy tiếp công dân, gây rối trật tự, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cán
bộ tiếp dân, xâm phạm tài sản của Nhà nước, cá nhân.
7. Tham gia các hoạt động khác của Ban Tiếp công
dân tỉnh khi có yêu cầu.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 14. Trách nhiệm của các
cơ quan đơn vị có liên quan
Các Văn phòng: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh,
UBND tỉnh, Ban Nội chính tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy, Ban Tiếp công dân tỉnh,
UBND các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, cá nhân tham
gia tiếp công dân, phục vụ công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh
có trách nhiệm triển khai, thực hiện Quy chế này.
Điều 15. Trong quá trình thực hiện Quy chế, nếu phát sinh những khó
khăn, vướng mắc hoặc có những điểm không phù hợp đề nghị phản ánh về Ban Tiếp
công dân tỉnh để kịp thời trao đổi, tổng hợp, tham mưu Văn phòng Tỉnh ủy, Đoàn
ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh, UBND tỉnh xem xét báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh điều
chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.