ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
556/2013/QĐ-UBND
|
Bắc Kạn, ngày 18
tháng 4 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC
KẠN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Khoáng sản số:
60/2010/QH12 ngày 17/11/2010;
Căn cứ Nghị định 15/2012/NĐ-CP
ngày 09/3/2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Khoáng sản;
Căn cứ Nghị định số: 22/2012/NĐ-CP
ngày 26/3/2012 của Chính phủ quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản;
Xét đề nghị của Sở Tài nguyên và
Môi trường tại Tờ trình số: 61/TTr- STMNT ngày 11/4/2013 kèm theo Báo cáo thẩm
định số: 92/BCTĐ-STP ngày 04/4/2013 của Sở Tư pháp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định quản
lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày
kể từ ngày ký ban hành và thay thế Quyết định số: 1636/2010/QĐ-UBND ngày
10/8/2010 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định quản lý nhà nước về khoáng sản
và hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
Điều 3. Các ông (bà) Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc
các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Công thương, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư,
Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội, Cục Thuế tỉnh, Công an tỉnh; Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã; Thủ trưởng các cơ quan đơn vị có liên quan và các tổ chức,
cá nhân hoạt động trong lĩnh vực khoáng sản có trách nhiệm thi hành Quyết định
này./
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Du
|
QUY ĐỊNH
QUẢN
LÝ NHÀ NƯỚC VỀ KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 556/2013/QĐ-UBND ngày 18 tháng 4 năm 2013)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định cụ thể một số nội dung quản
lý nhà nước về khoáng sản, trách nhiệm của các cấp, các ngành và các tổ chức,
cá nhân tham gia hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn;
Những nội dung không nêu tại quy định này được thực
hiện theo Luật Khoáng sản, các Luật khác và các văn bản quy phạm pháp luật có
liên quan.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Các cơ quan quản lý nhà nước về khoáng sản: các
Sở, Ban, Ngành liên quan; UBND các huyện, thị xã (sau đây gọi chung là UBND cấp
huyện) và các phòng chuyên môn liên quan; UBND các xã, phường, thị trấn (sau
đây gọi chung là UBND cấp xã) trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
2. Các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản.
Các tổ chức kinh tế được thành lập theo Luật Doanh
nghiệp, Luật Hợp tác xã, Doanh nghiệp nước ngoài có văn phòng đại diện hoặc chi
nhánh tại Việt Nam, hộ kinh doanh có giấy đăng ký kinh doanh ngành nghề khai
thác, chế biến khoáng sản hoặc giấy đăng ký kinh doanh ngành nghề thăm dò
khoáng sản tham gia hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
3. Tổ chức, cá nhân khác liên quan đến việc quản
lý, bảo vệ khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
Chương II
TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ NHÀ
NƯỚC VỀ KHOÁNG SẢN CỦA CÁC NGÀNH, CÁC CẤP
Điều 3. Trách nhiệm của các Sở,
Ban, Ngành
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về
khoáng sản; trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành theo thẩm quyền văn bản hướng dẫn
thực hiện các quy định của nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh;
b) Tham mưu UBND tỉnh xây dựng quy hoạch thăm dò,
khai thác khoáng sản, trình HĐND tỉnh thông qua; Xây dựng kế hoạch quản lý, bảo
vệ tài nguyên khoáng sản hàng năm của tỉnh trình UBND tỉnh phê duyệt và thực hiện;
c) Khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai
thác khoáng sản trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt; lập, trình kế hoạch đấu
giá quyền khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của Ủy ban nhân dân tỉnh;
d) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan
khoanh định khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
Tham mưu cho UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sau khi có ý kiến của
các Bộ, Ngành có liên quan;
đ) Tiếp nhận và tham mưu tổ chức thẩm định hồ sơ cấp,
gia hạn, chuyển nhượng giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản, đề án đóng cửa
mỏ, thu hồi, chấm dứt hiệu lực giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản đối với
các mỏ thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh; chủ trì phối hợp với chính
quyền địa phương kiểm tra, giám sát việc đóng cửa mỏ và phục hồi môi trường khu
vực khai thác khoáng sản theo đề án được duyệt; Tham mưu đối với các trường hợp
xin cấp giấy phép hoạt động khoáng sản thuộc thẩm quyền của Bộ Tài nguyên và
Môi trường;
e) Tiếp nhận, chủ trì phối hợp với các cơ quan quản
lý nhà nước có liên quan thẩm định báo cáo kết quả thăm dò khoáng sản thuộc thẩm
quyền cấp phép của UBND tỉnh, trình UBND tỉnh phê duyệt trữ lượng trong báo cáo
kết quả thăm dò khoáng sản; tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Hội đồng thẩm định
hoặc lấy ý kiến chuyên gia thuộc lĩnh vực chuyên môn sâu về thăm dò địa chất, tổ
chức thẩm định trước khi trình UBND tỉnh;
f) Đôn đốc, hướng dẫn, thẩm định hồ sơ, trình Ủy
ban nhân dân tỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất; ký hợp đồng thuê đất đối với
tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép hoạt động khoáng sản;
g) Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về
khoáng sản; giải quyết hoặc tham gia giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về
hoạt động khoáng sản; xử lý hoặc kiến nghị xử lý các vi phạm pháp luật trong hoạt
động khoáng sản trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;
h) Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc ký quỹ phục hồi
môi trường, nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản của tổ chức, cá nhân được cấp
giấy phép khai thác khoáng sản;
i) Quản lý, lưu trữ và cung cấp thông tin, tư liệu
về địa chất khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp giấy phép của Ủy ban nhân dân tỉnh;
thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản đã được phê duyệt;
k) Tổng hợp, xây dựng báo cáo công tác quản lý nhà
nước về khoáng sản và tình hình hoạt động khoáng sản, hàng năm trình UBND tỉnh
báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường;
2. Sở Công thương
a) Tham gia góp ý kiến đối với thiết kế cơ sở các dự
án khai thác, chế biến khoáng sản theo quy định tại Thông tư số: 33/2012/TT-BCT
ngày 14/11/2012 của Bộ Công thương quy định về lập, thẩm định và phê duyệt thiết
kế mỏ, dự án đầu tư xây dựng mỏ khoáng sản rắn;
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm
tra việc chấp hành các quy định của nhà nước về tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm,
an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong khai thác, chế biến khoáng sản theo
dự án đầu tư, thiết kế mỏ đã được thẩm định, phê duyệt. Xử lý vi phạm theo thẩm
quyền hoặc kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật;
c) Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan hướng
dẫn, tập huấn, bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho Giám đốc điều hành mỏ, chỉ huy
nổ mìn, phòng chống cháy nổ cho các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản;
d) Chủ trì phối hợp với sở Khoa học Công nghệ và
các cơ quan liên quan kiểm tra các vấn đề liên quan đến dây chuyền công nghệ,
thiết bị khai thác, chế biến và các vấn đề kỹ thuật trong khai thác, chế biến
khoáng sản;
đ) Chỉ đạo Chi cục quản lý thị trường phối hợp với
các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra khoáng sản lưu thông trên thị trường,
các cơ sở mua, bán khoáng sản để xử lý các hành vi gian lận thương mại, mua bán
khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, bị cấm xuất khẩu hoặc không đủ điều kiện
xuất khẩu theo quy định của Chính phủ;
e) Thanh tra, kiểm tra việc mua bán, vận chuyển,
tiêu thụ khoáng sản theo quy định của pháp luật. Tham mưu UBND tỉnh phê duyệt
phương án vận chuyển khoáng sản của các đơn vị được cấp phép khai thác khoáng sản.
3. Sở Xây dựng
a) Phối hợp với Sở Công thương và các cơ quan liên
quan kiểm tra việc chấp hành quy chuẩn kỹ thuật, các quy định về an toàn, vệ
sinh lao động của các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng
trên địa bàn tỉnh; xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm
quyền xử lý theo quy định của pháp luật;
b) Theo dõi, tổng hợp tình hình đầu tư khai thác,
chế biến và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng, nguyên liệu xi măng của
các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.
4. Sở Lao động Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ
chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về công tác bảo hộ lao động,
đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động các quy định đảm bảo chế độ chính sách cho
người lao động đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản theo quy định
của Bộ Luật lao động; pháp luật lao động, pháp luật bảo hiểm xã hội và các chế
độ chính sách khác liên quan đến người lao động đối với các tổ chức, cá nhân có
hoạt động khoáng sản theo quy định của pháp luật;
b) Định kỳ tổ chức tập huấn về công tác an toàn lao
động, bảo hộ lao động cho các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản trên địa
bàn tỉnh;
c) Chủ trì, phối hợp tổ chức việc xử lý các vụ tai
nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại các mỏ trên địa bàn; tổng hợp báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về tình hình tai nạn lao động
tại các mỏ; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản sử dụng lao động
thực hiện khai báo, điều tra, lập biên bản, thống kê và báo cáo về tai nạn lao
động.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ngành có liên quan
thẩm định, xác nhận vốn chủ sở hữu cho tổ chức, cá nhân có hồ sơ đề nghị đầu tư
khai thác, chế biến khoáng sản, thẩm tra các dự án đầu tư, tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh cấp, gia hạn, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư theo quy định pháp luật;
b) Kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện dự án khai
thác, chế biến khoáng sản của các tổ chức, cá nhân theo nội dung quy định tại
giấy chứng nhận đầu tư đã cấp. Xử lý vi phạm hoặc kiến nghị thu hồi giấy chứng
nhận đầu tư đối với các dự án khai thác, chế biến khoáng sản không thực hiện
đúng tiến độ của giấy chứng nhận đầu tư.
6. Sở Tài chính
a) Chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng liên
quan tham mưu trình UBND tỉnh ban hành quy định về quản lý, sử dụng nguồn thu từ
hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh; điều tiết các khoản thu từ hoạt động
khoáng sản để hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nơi có hoạt động
khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước;
b) Tham mưu UBND tỉnh quyết định đơn giá thuê đất,
khung thuế, phí trong hoạt động khoáng sản theo thời gian quy định; hướng dẫn,
kiểm tra việc thực hiện;
c) Tham mưu phân bổ kinh phí cho công tác bảo vệ
khoáng sản chưa khai thác trong dự toán ngân sách hàng năm;
d) Chủ trì phối hợp với các Sở, Ngành liên quan xác
định giá khởi điểm trong việc đấu giá quyền khai thác khoáng sản; xác định giá
khởi điểm đối với tang vật, phương tiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực
khoáng sản.
7. Cục Thuế tỉnh
a) Tổ chức quản lý các loại thuế, phí, tiền thuê đất,
tiền sử dụng đất trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh;
b) Triển khai các biện pháp chống thất thu các loại
thuế, tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, phí và lệ phí từ hoạt động khai thác, chế
biến và kinh doanh khoáng sản; xử lý nghiêm các hành vi gian lận, trốn tránh
nghĩa vụ nộp thuế, phí, lệ phí trong hoạt động khoáng sản;
c) Thông báo cho các cơ quan chức năng biết về những
dấu hiệu trốn thuế, gian lận thuế trong hoạt động khai thác, mua bán, vận chuyển
khoáng sản.
d) Tham mưu cho UBND tỉnh đình chỉ hoạt động khai
thác khoáng sản với các đơn vị không chấp hành chính sách, pháp luật về thuế.
8. Công an tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng làm
tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn và điều tra, xử lý các loại tội
phạm trong lĩnh vực khoáng sản theo quy định của pháp luật;
b) Chỉ đạo công an huyện, thị xã phối hợp với các
ngành chức năng của huyện định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra địa bàn có hoạt động
khoáng sản, nhất là những nơi thường xảy ra hiện tượng khai thác, mua bán, tàng
trữ, vận chuyển khoáng sản trái phép; Xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm các trường
hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật;
c) Phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh kiểm
tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vận chuyển khoáng sản quá khổ, quá tải,
gây hư hỏng hạ tầng giao thông và các trường hợp khai thác khoáng sản gây ô nhiễm
môi trường;
d) Kiểm tra, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vận
chuyển, lưu giữ, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trong khai thác khoáng sản.
9. Các Sở, Ban, Ngành khác
a) Các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn
hóa Thể thao và Du lịch, Giao thông Vận tải, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh theo chức
năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước
trong việc thẩm định dự án, đề án khu vực cấp giấy phép hoạt động khoáng sản;
thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động khoáng sản; xử lý vi phạm theo thẩm quyền;
b) Các Sở, Ban, Ngành căn cứ quy định tại Điều 28
Luật Khoáng sản và theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường khoanh định khu
vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản thuộc lĩnh vực quản lý.
Điều 4. Trách nhiệm của Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã
1. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã (sau đây gọi
chung là Ủy ban nhân dân cấp huyện) thực hiện việc tuyên truyền, giáo dục việc
thi hành pháp luật về khoáng sản; giải quyết theo thẩm quyền các tranh chấp,
khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động khoáng sản tại địa phương;
2. Thực hiện các biện pháp quản lý, bảo vệ tài
nguyên khoáng sản, môi trường, an toàn lao động trong hoạt động khoáng sản; bảo
đảm an ninh, trật tự xã hội tại các khu vực có khoáng sản trên địa bàn;
3. Thẩm định, xác nhận cam kết bảo vệ môi trường của
các tổ chức, cá nhân hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản trên địa bàn theo
đúng quy định của pháp luật về môi trường; theo dõi, kiểm tra thường xuyên việc
thực hiện;
4. Giải quyết theo thẩm quyền các thủ tục giao đất,
cho thuê đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, sử dụng hạ tầng kỹ thuật và các vấn
đề khác có liên quan cho tổ chức, cá nhân được phép thăm dò, khai thác, chế biến
khoáng sản tại địa phương. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cắm mốc,
bàn giao khu vực khai thác mỏ cho tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép khai thác
khoáng sản;
Chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác bồi thường, tái
định cư và giải phóng mặt bằng khu vực phải thu hồi đất. Đề xuất các khu vực
tái định cư để cấp có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất đối với tổ chức, cá
nhân đang sử dụng đất hợp pháp ở nơi có khoáng sản được khai thác, chế biến do
bị ảnh hưởng của việc khai thác, chế biến khoáng sản mà phải thay đổi nơi cư
trú, sản xuất;
5. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện các biện
pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; huy động và chỉ đạo phối hợp các lực lượng
trên địa bàn để ngăn chặn, giải tỏa hoạt động khoáng sản trái phép;
6. Quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai
thác trên địa bàn; phát hiện, tổ chức lực lượng kiểm tra, ngăn chặn, xử lý kịp
thời các hành vi thăm dò, khai thác, chế biến, mua bán, vận chuyển khoáng sản
trái phép trên địa bàn theo thẩm quyền. Trường hợp vượt quá thẩm quyền, báo cáo
cơ quan có thẩm quyền để kịp thời xử lý. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện chịu
trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về hoạt động khoáng sản trái
phép trên địa bàn quản lý;
7. Kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của
pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân được cấp phép hoạt động khoáng sản trên
địa bàn địa phương; giám sát quá trình phục hồi môi trường khi đóng cửa mỏ;
8. Hàng năm, bố trí kinh phí trong dự toán ngân
sách cho công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn;
9. Chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường theo dõi,
tổng hợp, báo cáo định kỳ (trước ngày 31/12) hàng năm về tình hình quản lý nhà
nước về khoáng sản và hoạt động khoáng sản trên địa bàn cho Sở Tài nguyên và
Môi trường để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
Điều 5. Trách nhiệm của Ủy ban
nhân dân các xã, phường, thị trấn
1. Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn (sau
đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) có trách nhiệm thực hiện tuyên truyền,
phổ biến và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về khoáng sản, bảo vệ
môi trường trong hoạt động khoáng sản;
2. Giải quyết theo thẩm quyền các thủ tục về đất
đai, sử dụng cơ sở hạ tầng và các vấn đề khác có liên quan cho tổ chức, cá nhân
được phép thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản tại địa phương;
3. Kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành các quy định của
pháp luật về khoáng sản, bảo vệ môi trường, bảo vệ trật tự công cộng, quản lý
nhân khẩu đối với các tổ chức, cá nhân được cấp phép hoạt động khoáng sản trên
địa bàn;
4. Thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự
xã hội tại các khu vực có khoáng sản trên địa bàn; Tổ chức thực hiện tốt việc bảo
vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn quản lý; chủ động phát hiện và ngăn
chặn kịp thời các hoạt động khoáng sản trái phép trên địa bàn;
5. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân
cấp huyện về hoạt động khoáng sản trái phép trên địa bàn quản lý;
6. Không để hoạt động khoáng sản trái phép thành điểm
nóng tập trung đông người, ảnh hưởng xấu đến môi trường, mất an ninh trật tự xã
hội, gây bức xúc cho nhân dân.
Chương III
CÔNG TÁC PHỐI HỢP QUẢN
LÝ
Điều 6. Phối hợp bảo vệ khoáng
sản
1. Khi phát hiện việc khai thác, chế biến, tàng trữ,
vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn, Ủy ban nhân dân cấp xã phải chỉ đạo
lực lượng chức năng đến hiện trường kiểm tra cụ thể, ngăn chặn kịp thời các
hành vi trái phép; báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường.
Thông tin báo cáo phải đảm bảo tính chính xác. Nếu vụ việc xảy ra vượt quá thẩm
quyền giải quyết thì phải có phương án đề xuất, kiến nghị;
2. Khi nhận được thông tin của Ủy ban nhân dân cấp
xã, Ủy ban nhân dân cấp huyện phải chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với
Ủy ban nhân dân xã thực hiện các biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời theo đúng
thẩm quyền, trách nhiệm được giao; đồng thời báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường
và Ủy ban nhân dân tỉnh. Trường hợp các hành vi vi phạm có tính chất phức tạp,
xảy ra trên quy mô rộng, vượt quá thẩm quyền giải quyết, kèm theo báo cáo phải
có phương án đề xuất, kiến nghị;
3. Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm
tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh phương án giải quyết các trường hợp UBND cấp
huyện báo cáo; đề xuất thành lập đoàn kiểm tra liên ngành khi cần thiết;
4. Các Sở, Ban, Ngành có liên quan cử cán bộ tham
gia phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban
nhân dân cấp xã để xử lý, giải quyết, ngăn chặn kịp thời các hành vi trái phép
về khai thác, chế biến, tàng trữ, vận chuyển khoáng sản. Sở Tài nguyên và Môi trường
có trách nhiệm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả giải quyết, xử lý;
5. Trường hợp đột xuất khi có yêu cầu của UBND tỉnh,
Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, các Sở, Ngành liên quan và chính quyền
địa phương phải kịp thời cử cán bộ, công chức để phối hợp kiểm tra, xử lý;
6. Tổ chức, cá nhân trong quá trình thi công các
công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh, nếu phát hiện có khoáng sản phải báo cáo
cơ quan nhà nước có thẩm quyền để giải quyết theo quy định.
Điều 7. Phối hợp thanh tra, kiểm
tra hoạt động khoáng sản
1. Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chủ trì
phối hợp với các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Xây dựng, Lao động Thương
binh và Xã hội, Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, UBND cấp
xã hàng năm tiến hành kiểm tra định kỳ hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản
trên địa bàn tỉnh.
Trước ngày 15 tháng 01 hàng năm, cơ quan chủ trì
hoàn thành chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra trình Ủy ban nhân dân tỉnh;
các Sở, Ngành phối hợp thanh tra, kiểm tra có trách nhiệm cử đại diện tham gia
đoàn thanh tra, kiểm tra.
Kết thúc chương trình thanh tra, kiểm tra, căn cứ kết
quả kiểm tra, xử lý, các đề xuất, kiến nghị của các ngành phối hợp, Sở Tài
nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh;
2. Căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, các Sở,
Ngành tiến hành kiểm tra khi phát hiện các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản
có hành vi vi phạm pháp luật. Kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm gửi Sở Tài nguyên
và Môi trường để phối hợp theo dõi, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
Điều 8. Phối hợp thẩm định hồ
sơ xin cấp phép hoạt động khoáng sản
1. Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chủ trì,
phối hợp với các Sở, Ban, Ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban
nhân dân cấp xã nơi có mỏ tiến hành thẩm định vị trí tổ chức, cá nhân đề nghị cấp
phép hoạt động khoáng sản;
2. Các cơ quan phối hợp cử lãnh đạo và cán bộ có
chuyên môn về lĩnh vực cần tham gia;
3. Cán bộ đại diện các cơ quan phối hợp phải cung cấp
đầy đủ thông tin thuộc chức năng quản lý liên quan đến diện tích đề nghị được
hoạt động khoáng sản cho cơ quan chủ trì, nội dung thông tin phải đảm bảo chính
xác, đầy đủ, kịp thời và phải chịu trách nhiệm về thông tin đã cung cấp;
4. Các thông tin, ý kiến đề xuất, kiến nghị tại buổi
kiểm tra vị trí của đại diện các cơ quan phối hợp (được thể hiện qua biên bản
kiểm tra thực địa) là ý kiến chính thức của cơ quan phối hợp và làm cơ sở để Sở
Tài nguyên và Môi trường xem xét, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc
cấp giấy phép hoạt động khoáng sản;
5. Kết thúc đợt kiểm tra, sau 05 ngày làm việc, nếu
các cơ quan phối hợp không có ý kiến khác, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách
nhiệm rà soát, tổng hợp, báo cáo đầy đủ, trung thực, chính xác kết quả thẩm định
với Ủy ban nhân dân tỉnh để xem xét, quyết định.
Chương IV
TRÁCH NHIỆM CÁC TỔ CHỨC,
HỘ GIA ĐÌNH, CÁ NHÂN TRONG HOẠT ĐỘNG KHOÁNG SẢN
Điều 9. Trách nhiệm của tổ chức,
hộ gia đình, cá nhân được cấp giấy phép thăm dò khoáng sản
1. Trước khi tiến hành hoạt động thăm dò khoáng sản
phải thực hiện các nội dung sau:
a) Thông báo thời gian và kế hoạch thăm dò khoáng sản
theo Giấy phép được cấp cho Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp
huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có mỏ khoáng sản được cấp phép thăm dò;
b) Làm các thủ tục thuê đất, ký hợp đồng thuê đất đối
với diện tích cần phải thuê theo quy định của pháp luật về đất đai (nếu có).
2. Trong quá trình hoạt động thăm dò khoáng sản
a) Thực hiện đúng các nội dung trong Giấy phép thăm
dò được cấp;
b) Thực hiện các biện pháp bảo vệ tài nguyên khoáng
sản, bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động;
c) Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hoạt động theo
quy định.
3. Khi kết thúc thăm dò khoáng sản
a) Thực hiện các biện pháp phục hồi môi trường, bảo
đảm an toàn khu vực thi công các công trình thăm dò;
b) Lập báo cáo kết quả thăm dò, trình các cơ quan
có thẩm quyền theo quy định;
4. Các tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép thăm dò
khoáng sản không tuân thủ quy định của pháp luật về khoáng sản hoặc không thực
hiện đúng cam kết về tiến độ thực hiện trong đề án thăm dò, các nội dung trong
giấy phép được cấp thì bị xử phạt vi phạm hành chính, đình chỉ hoạt động hoặc
thu hồi giấy phép theo quy định của pháp luật.
Điều 10. Trách nhiệm của tổ chức,
hộ gia đình, cá nhân được cấp giấy phép khai thác khoáng sản
1.
Trước khi tiến hành hoạt động khai thác khoáng sản:
a)
Chuyển mốc giới các điểm góc khu vực khai thác ra thực địa, xây dựng mốc theo
quy định, báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện, cấp xã nơi có mỏ
thực hiện bàn giao mốc giới ngoài thực địa và quản lý mốc giới mỏ của mình
trong suốt quá trình hoạt động;
b) Thực
hiện các thủ tục về đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, ký hợp đồng thuê
đất theo quy định;
c) Ký
quỹ cải tạo phục hồi môi trường trong hoạt động khoáng sản theo quy định;
d) Lập
thiết kế mỏ phù hợp với dự án đầu tư và thiết kế cơ sở, báo cáo đánh giá tác động
môi trường (hoặc cam kết bảo vệ môi trường) và gửi Sở Tài nguyên và Môi trường,
Sở Công thương sau khi đã thẩm định và phê duyệt theo quy định;
đ)
Thông báo ngày xây dựng cơ bản mỏ, ngày bắt đầu khai thác, kế hoạch khai thác
cho Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương, Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy
ban nhân dân cấp xã nơi mỏ được cấp phép;
e) Bổ
nhiệm Giám đốc điều hành mỏ và thông báo bằng văn bản về trình độ chuyên môn,
năng lực quản lý của Giám đốc điều hành mỏ về Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở
Công thương, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã nơi giấy phép khai thác được cấp;
f) Lập
hồ sơ xin cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp đối với các mỏ khoáng sản
có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trong hoạt động khai thác tại mỏ;
g)
Xây dựng hoàn thành các công trình xử lý môi trường theo báo cáo đánh giá tác động
môi trường hoặc bản cam kết bảo vệ môi trường, báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm
quyền kiểm tra, xác nhận theo quy định pháp luật về bảo vệ môi trường trước khi
dự án hoạt động;
h)
Ban hành nội quy an toàn lao động, vệ sinh lao động theo quy định của pháp luật.
2.
Trong quá trình hoạt động khai thác khoáng sản:
a) Thực
hiện việc khai thác mỏ theo đúng thiết kế mỏ đã được thẩm định, phê duyệt theo
quy định;
b) Thực
hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; thực
hiện xử lý chất thải, bảo vệ môi trường theo đúng nội dung báo cáo đánh giá tác
động môi trường hoặc cam kết bảo vệ môi trường đã được phê duyệt; bảo vệ các
công trình hạ tầng đi qua khu mỏ;
c) Nộp
thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, nộp tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, tiền
cấp quyền khai thác khoáng sản và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định;
d) Thực
hiện các yêu cầu quy định trong giấy phép khai thác khoáng sản được cấp, các
quy định của Luật Khoáng sản và các quy định khác có liên quan;
đ)
Hàng năm thực hiện chế độ báo cáo định kỳ (theo Mẫu số 28 ban hành kèm theo Thông tư
số: 16/2012/TT-BTNMT ngày 29/11/2012 của Bộ Tài nguyên và Môi trường), gửi Sở
Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã
nơi hoạt động khai thác khoáng sản;
e) Thực
hiện các quy định về quản lý hành chính, trật tự và an toàn xã hội;
f)
Khi phát hiện khoáng sản mới, phát hiện các di chỉ, cổ vật trong diện tích được
cấp phép; tổ chức bảo vệ hiện trường và báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước về
khoáng sản để được xem xét giải quyết theo quy định.
3. Kết
thúc khai thác mỏ:
a) Lập
đề án đóng cửa mỏ theo đúng quy định, gửi Tổng cục Địa chất và Khoáng sản, Sở
Tài nguyên và Môi trường, tổ chức thẩm định, trình Bộ Tài nguyên và Môi trường,
UBND tỉnh phê duyệt theo thẩm quyền;
b) Thực
hiện việc đóng cửa mỏ và phục hồi môi trường khu vực hoạt động khoáng sản theo
đề án được duyệt.
c)
Sau khi thực hiện đóng cửa mỏ phải báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường để tổ chức
kiểm tra, nghiệm thu; nếu đạt yêu cầu sau khi có quyết định đóng cửa mỏ của
UBND tỉnh phải thực hiện việc thanh lý hợp đồng thuê đất, bàn giao đất cho địa
phương quản lý theo quy định.
4. Thực
hiện các nghĩa vụ đảm bảo quyền lợi của địa phương và người dân nơi có khoáng sản
được khai thác theo quy định tại Khoản 2 Điều 5 Luật Khoáng sản.
5. Mọi
tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác khoáng sản có trách nhiệm xây dựng
phương án và phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ
chức thực hiện bảo vệ khoáng sản trong khu vực, diện tích được cấp phép khai
thác. Nếu để xảy ra hoạt động khoáng sản trái phép trong khu vực, diện tích được
cấp phép sẽ bị đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản và xem xét xử lý theo
quy định của pháp luật.
6.
Các tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác khoáng sản mà không tuân thủ quy định
của pháp luật về khoáng sản, bảo vệ môi trường hoặc không thực hiện đúng cam kết
về tiến độ thực hiện dự án, nội dung trong giấy phép được cấp, thì bị xử phạt
vi phạm hành chính, đình chỉ hoạt động hoặc thu hồi giấy phép theo quy định của
pháp luật.
7.
Nghiêm cấm tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép khai thác khoáng sản sử dụng giấy
phép cầm cố, vay vốn tại Ngân hàng, tổ chức tín dụng. Nếu đơn vị nào vi phạm
thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi giấy phép đã cấp.
Chương V
THANH TRA,
KIỂM TRA VÀ XỬ LÝ VI PHẠM TRONG HOẠT ĐỘNG KHOÁNG SẢN
Điều 11. Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện chức
năng kiểm tra, thanh tra chuyên ngành về tài nguyên khoáng sản
1. Nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra Sở Tài nguyên
và Môi trường thực hiện theo quy định Luật Thanh tra và Nghị định số:
86/2011/NĐ-CP ngày 22/9/2011 của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn
thi hành một số điều của Luật Thanh tra;
2. Thanh tra Nhà nước, Thanh tra của các ngành có
liên quan phối hợp với Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện nhiệm vụ
kiểm tra, thanh tra chuyên ngành đối với các đơn vị hoạt động khoáng sản trên địa
bàn tỉnh theo đúng quy định; giải quyết hoặc phối hợp với các ngành liên quan
giải quyết khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân trong hoạt động khoáng sản
theo thẩm quyền.
Điều 12. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong hoạt động
thanh tra chuyên ngành về khoáng sản
1. Cung cấp đầy đủ và kịp thời các thông tin, tài
liệu theo yêu cầu của Đoàn thanh tra và Thanh tra viên thi hành nhiệm vụ;
2. Tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra phải chấp
hành quyết định của Đoàn thanh tra khoáng sản hoặc Thanh tra viên chuyên ngành
trong lĩnh vực hoạt động khoáng sản.
Điều 13. Xử lý vi phạm
1. Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về
quản lý tài nguyên khoáng sản và quy định này, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm
sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định của Chính phủ quy định về xử phạt
vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp
luật;
2. Cán bộ, công chức nhà nước lợi dụng chức vụ, quyền
hạn có hành vi vi phạm pháp luật về tài nguyên khoáng sản thì tùy theo tính chất,
mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự;
3. UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan có liên
quan theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, tổ chức thanh tra, kiểm tra
xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân hoạt động
khoáng sản trên địa bàn quản lý.
Chương VI
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều 14. Trách nhiệm của các ngành chức năng liên quan
1. Sở Tài nguyên và Môi trường, có trách nhiệm chủ
trì, phối hợp với các ngành chức năng liên quan và UBND các huyện, thị xã phổ
biến và hướng dẫn triển khai thực hiện quy định này trên địa bàn tỉnh;
2. UBND các huyện, thị xã tổ chức tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật về khoáng sản và Quy định này đến các phòng, ban liên
quan và UBND các xã, phường, thị trấn thuộc địa phương quản lý; củng cố, hoàn
thiện tổ chức và bộ máy có đủ năng lực và điều kiện thực hiện nhiệm vụ được
giao theo quy định;
3. UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về khoáng sản và Quy định này đến các thôn bản, tổ
nhân dân.
Điều 15. Tổ chức thực hiện
Trong
quá trình thực hiện nếu phát sinh vướng mắc, các Ngành, địa phương, đơn vị và
cá nhân có liên quan báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, trình
UBND tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.