ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BẮC KẠN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
44/2017/QĐ-UBND
|
Bắc Kạn, ngày
25 tháng 12 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH PHÂN CÔNG, PHÂN CẤP TRÁCH NHIỆM CHO CƠ
QUAN CHUYÊN MÔN VÀ PHÂN CẤP QUẢN LÝ CHO ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC CẤP VỀ QUẢN LÝ
NGHĨA TRANG, CƠ SỞ HỎA TÁNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 18 tháng
06 năm 2014;
Căn cứ Nghị định số: 23/2016/NĐ-CP ngày
05/4/2016 của Chính phủ về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa
táng;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Xây dựng.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy định phân công, phân cấp
trách nhiệm cho cơ quan chuyên môn và phân cấp quản lý cho Ủy ban nhân dân các
cấp về quản lý nghĩa trang, cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 04/01/2018 và
thay thế Quyết định số: 825/2012/QĐ-UBND ngày 29/5/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Bắc Kạn quy định về phân cấp quản lý nghĩa trang trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các
Sở; Thủ trưởng các Ban, Ngành cấp
tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố; các tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lý Thái Hải
|
QUY ĐỊNH
PHÂN CÔNG, PHÂN CẤP TRÁCH NHIỆM CHO CƠ QUAN CHUYÊN MÔN VÀ
PHÂN CẤP QUẢN LÝ CHO ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC CẤP VỀ QUẢN LÝ NGHĨA TRANG, CƠ SỞ HỎA
TÁNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 44/2017/QĐ-UBND ngày
25/12/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều
chỉnh:
Quy định này Quy
định phân công, phân cấp trách nhiệm cho cơ quan chuyên môn và phân cấp quản lý
cho Ủy ban nhân dân các cấp về quản lý nghĩa trang (trừ nghĩa trang liệt sỹ),
cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
2. Đối tượng áp dụng:
Các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể; Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp huyện);
Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân
cấp xã); các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các hoạt động xây
dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
Chương II
NỘI DUNG PHÂN CÔNG, PHÂN
CẤP, THẨM QUYỀN QUẢN LÝ NGHĨA TRANG, CƠ SỞ HỎA TÁNG
Điều 2. Trách nhiệm của Sở Xây dựng
1. Tổ chức thẩm định
nội dung quy hoạch địa điểm nghĩa trang trong đồ án quy hoạch chung xây dựng
trên địa bàn tỉnh.
2. Tổ chức lập,
thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt nhiệm
vụ và đồ án quy hoạch nghĩa trang vùng tỉnh; quy hoạch chi tiết
nghĩa trang cấp I, nghĩa trang liên huyện và cơ sở hỏa
táng.
3. Hướng dẫn Ủy
ban nhân dân cấp huyện, tổ chức lập quy hoạch xây dựng nghĩa trang, cải tạo, mở
rộng, đóng cửa, di dời nghĩa trang cấp II, cấp III, cấp IV
trên địa bàn tỉnh (cấp nghĩa trang được quy định tại Thông tư số:
03/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016 của Bộ Xây dựng).
4. Thẩm định
và trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Quy chế quản lý nghĩa
trang vùng tỉnh, nghĩa trang cấp I, nghĩa trang liên huyện
được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách; chủ trì
phối hợp với các đơn vị có liên quan hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện
trong việc lập Quy chế quản lý nghĩa trang cấp II, cấp III, cấp IV được đầu tư
từ nguồn vốn ngân sách trên địa bàn.
5. Tổng hợp, báo
cáo Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân tỉnh về quy hoạch, xây dựng, quản lý nghĩa trang, cơ sở hỏa táng
trên địa bàn tỉnh.
6. Chủ trì phối hợp
với các cơ quan liên quan, Ủy ban nhân dân cấp huyện để
trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định đóng cửa hoặc di
chuyển nghĩa trang vùng tỉnh, nghĩa trang cấp I, nghĩa
trang liên huyện.
7. Chủ trì phối hợp
với các đơn vị có liên quan lập giá dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng và
giá chuyển nhượng quyền sử dụng phần mộ cá nhân trình Sở
Tài chính thẩm định.
8. Tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh chấp thuận giá dịch vụ nghĩa trang, giá dịch vụ
hỏa táng và giá chuyển nhượng quyền sử dụng phần mộ cá nhân đối với các dự án
nghĩa trang, cơ sở hỏa táng được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước.
9. Chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan, Ủy
ban nhân dân cấp huyện tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về
quản lý đầu tư xây dựng, quản lý sử dụng nghĩa trang, cơ sở
hỏa táng trên địa bàn.
10. Tổng hợp, tham mưu lập kế hoạch 05 năm, hàng năm đầu tư xây dựng mới, cải tạo, mở rộng và lộ
trình đóng cửa, di chuyển nghĩa trang và phần mộ riêng lẻ trên địa bàn theo quy hoạch, phối hợp với các đơn vị liên quan tham
mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí ngân sách hàng năm theo kế hoạch
để đầu tư xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng phục vụ nhu cầu táng của người
dân trên địa bàn.
Điều 3. Trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường
1. Trong quá
trình lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải xem xét và cân đối
quỹ đất để bố trí những công trình nghĩa trang, cơ sở hỏa táng theo đúng quy định.
2. Tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh về thủ tục giao đất, cho thuê đất để
xây dựng công trình nghĩa trang, cơ sở hỏa táng theo đúng quy định.
3. Hướng dẫn chủ
đầu tư lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc Kế hoạch bảo vệ
môi trường trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc xác nhận theo quy định của
pháp luật.
4. Chủ trì phối hợp
với Ủy ban nhân dân cấp huyện, kiểm tra việc tuân thủ các quy định về bảo vệ
môi trường trong quá trình xây dựng, sử dụng, quản lý nghĩa trang và cơ sở hỏa
táng.
Điều 4. Trách nhiệm của Sở Tài chính
1. Đối với các
nghĩa trang, cơ sở hỏa táng được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước:
Sở Tài chính thẩm định giá dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng, trình Ủy ban
nhân dân tỉnh phê duyệt.
2. Tham mưu cho Ủy
ban nhân dân tỉnh quy định về hỗ trợ chi phí hỏa táng, chi
phí vận chuyển và các chi phí khác (nếu có) cho các đối tượng sử dụng dịch vụ hỏa
táng.
3. Chủ trì, phối
hợp các ngành có liên quan kiểm tra, thanh tra việc niêm yết công khai giá dịch
vụ nghĩa trang, giá dịch vụ hỏa táng và giá chuyển nhượng quyền sử dụng phần mộ
cá nhân; kiểm tra, thanh tra việc thu các khoản tiền khác liên quan đến dịch vụ
nghĩa trang, cơ sở hỏa táng.
Điều 5. Trách nhiệm của Sở Y tế
1. Phối hợp các
ngành có liên quan hướng dẫn thực hiện xây dựng các nghĩa trang đảm bảo
theo quy định môi trường và an toàn vệ sinh phòng dịch, không gây
ô nhiễm môi trường theo quy định hiện hành.
2. Kiểm tra, xử
lý các hành vi vi phạm về an toàn, vệ sinh phòng dịch trong các hoạt động mai
táng và hỏa táng.
Điều 6. Trách nhiệm của Sở Kế hoạch và Đầu tư
1. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kêu gọi đầu tư, giảm dần các dự án đầu tư xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa
táng từ nguồn vốn ngân sách.
2. Trình Ủy ban
nhân dân tỉnh phê duyệt danh mục các dự án kêu gọi đầu tư xây dựng nghĩa
trang, cơ sở hỏa táng từ các nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước.
Tiếp nhận, hỗ trợ, hướng dẫn các thủ tục đầu tư xây dựng
nghĩa trang, cơ sở hỏa táng các dự án đầu tư có nguồn vốn
ngoài ngân sách theo quy định.
Điều 7. Trách nhiệm của Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ
trì, phối hợp với cơ quan liên quan chỉ đạo các cơ quan báo, đài tổ chức tuyên
truyền phổ biến quy định này trên các phương tiện thông tin đại chúng để các tổ
chức, cá nhân biết và thực hiện.
Điều 8. Trách nhiệm của Sở Giao thông Vận tải
1. Chủ trì thẩm định,
phê duyệt phương án đấu nối giữa đường vào nghĩa trang, cơ sở hỏa táng với các
tuyến đường tỉnh lộ, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh đề xuất phương án đấu nối
giữa đường vào nghĩa trang, cơ sở hỏa táng với các tuyến đường quốc lộ trình Tổng
cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt;
2. Phối hợp cơ
quan chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm về xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng
liên quan đến quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hành lang an
toàn đường bộ.
Điều 9. Trách nhiệm của Sở Lao động Thương binh và Xã hội
Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
về đối tượng được hưởng chế độ, chính sách xã hội trong việc táng
theo quy định của pháp luật.
Điều 10. Trách nhiệm của Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ
trì phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra các chỉ tiêu
kỹ thuật các chỉ tiêu về môi trường và công nghệ của các công nghệ đã áp dụng tại
Việt nam. Trường hợp là công nghệ mới áp dụng lần đầu tại Việt Nam đầu tư tại tỉnh,
Sở Khoa học và Công nghệ Chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu
cho Ủy ban nhân dân tỉnh trình Bộ Khoa học và Công nghệ và các Bộ, Ngành liên
quan thẩm định.
Điều 11. Trách nhiệm của các cơ quan thông tin, các tổ chức chính trị -
xã hội
Trong phạm vi chức
năng và nhiệm vụ của mình có trách nhiệm tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các hình thức táng văn
minh, tiết kiệm đất, bảo vệ môi trường và phù hợp với
phong tục, tập quán, nét đẹp văn hóa của người dân địa phương.
Điều 12. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Tổ chức lập,
thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết các nghĩa trang cấp II, cấp III,
cấp IV;
2. Thực hiện việc
cải tạo, đóng cửa, di chuyển các nghĩa trang cấp II, cấp III, cấp IV và các phần mộ riêng lẻ trên địa bàn do mình quản lý.
3. Tổ chức
thẩm định và phê duyệt quy chế quản lý nghĩa trang cấp II,
cấp III, cấp IV trên địa bàn đối với nghĩa trang được đầu tư từ nguồn vốn ngân
sách.
4. Phối hợp với Sở Xây dựng các đơn vị có liên quan lập
giá dịch vụ nghĩa trang được đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước.
5. Tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm các quy định của pháp luật về
đầu tư xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang theo quy định.
6. Thực hiện các thủ tục về
đất đai và môi trường trong quá trình xây dựng, sử dụng và quản lý nghĩa trang.
7. Căn cứ vào kế
hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh, lập kế hoạch đầu tư xây dựng
mới, cải tạo, mở rộng và lộ trình đóng cửa, di chuyển nghĩa trang và phần mộ
riêng lẻ bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn theo quy hoạch và phân
cấp quản lý.
8. Hàng
năm báo cáo Sở Xây dựng theo định kỳ về quy hoạch, xây dựng,
quản lý nghĩa trang, cơ sở hỏa táng.
Điều 13. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã
1. Thực hiện công
tác quản lý nhà nước về nghĩa trang theo sự phân công của Ủy ban nhân dân cấp
huyện.
2. Tuyên truyền,
phổ biến các quy định của pháp luật về xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang
cho nhân dân trên địa bàn.
3. Tuyên truyền,
giáo dục, vận động các tổ chức, cá nhân táng người chết vào các nghĩa trang; hỏa
táng người chết tại các cơ sở hỏa táng đã được xây dựng và quản lý theo quy hoạch.
4. Kiểm tra và
báo cáo kịp thời với cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện việc các tổ
chức, cá nhân táng người chết ngoài các nghĩa trang đã được xây dựng và quản lý
theo quy hoạch để có biện pháp xử lý.
5. Báo cáo Ủy ban
nhân dân cấp huyện theo định kỳ về xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa
trang, cơ sở hỏa táng trên địa bàn.
Điều 14. Trách nhiệm của đơn vị quản lý nghĩa trang
1. Thực hiện quản
lý nghĩa trang theo quy định tại Điều 19 Nghị định số: 23/2016/NĐ-CP ngày
05 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và
cơ sở hỏa táng.
2. Lập, phê
duyệt quy chế quản lý nghĩa trang được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà
nước, gửi Ủy ban nhân dân theo phân cấp để giám sát, kiểm tra việc thực hiện.
3. Phối hợp
với Sở Xây dựng lập giá dịch vụ nghĩa trang đối với nghĩa
trang được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.
4. Thực hiện
trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật.
Điều 15. Trách nhiệm đơn vị quản lý vận hành cơ sở hỏa táng
1. Thực hiện quản
lý vận hành cơ sở hỏa táng theo quy định tại Điều 23 Nghị định số: 23/2016/NĐ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ về xây
dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng.
2. Lập giá dịch vụ
hỏa táng trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định.
3. Báo cáo Sở Xây
dựng theo quy định về quản lý, vận hành cơ sở hỏa
táng.
4. Thực hiện
trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật.
Điều 16. Thẩm quyền quản lý và xác định đơn vị quản lý trực tiếp nghĩa
trang, cơ sở hỏa táng
1. Thẩm quyền quản
lý nhà nước đối với nghĩa trang, cơ sở hỏa táng:
a) Ủy ban nhân
dân tỉnh quản lý nghĩa trang vùng tỉnh, nghĩa trang cấp I,
nghĩa trang liên huyện và cơ sở hỏa táng.
b) Ủy ban nhân
dân cấp huyện quản lý nghĩa trang cấp II, cấp III, cấp IV trên địa bàn quản lý.
2. Đơn vị quản lý
trực tiếp:
a) Đối với các
nghĩa trang, cơ sở hỏa táng được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước:
- Ủy ban nhân dân
tỉnh xác định và giao đơn vị quản lý trực tiếp đối với các nghĩa trang cấp I và
cơ sở hỏa táng;
- Ủy ban nhân dân
cấp huyện xác định và giao đơn vị quản lý trực tiếp đối với các nghĩa trang cấp
II, cấp III, cấp IV trên địa bàn quản lý.
b) Đối với các dự
án nghĩa trang, cơ sở hỏa táng được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước:
Nhà đầu tư trực tiếp quản lý vận hành hoặc thuê quản lý nghĩa trang, cơ sở hỏa
táng do mình đầu tư.
Chương III
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 17. Xử lý vi phạm
Các hành vi vi phạm
về quy hoạch, xây dựng, quản lý nghĩa trang và cơ sở hỏa táng gây thiệt hại đến
lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích của tổ chức cá nhân khác thì phải bồi
thường thiệt hại, bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo
quy định của pháp luật hiện hành.
Điều 18. Tổ chức thực hiện
1. Sở Xây dựng là
cơ quan đầu mối có trách nhiệm tổ chức hướng dẫn, đôn đốc việc thực
hiện Quy định này.
2. Các Sở, Ban, Ngành của tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy
ban nhân dân cấp xã; các tổ chức chính trị -
xã hội; các tổ chức và cá nhân có hoạt động liên quan đến
nghĩa trang, cơ sở hỏa táng thực hiện đúng Quy định này và
các quy định pháp luật hiện hành.
3. Trong quá
trình thực hiện nếu có phát sinh vướng mắc, đề nghị các cơ
quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân kịp thời phản ánh bằng văn bản về Sở Xây dựng để được hướng dẫn và tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết
định.