QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CÔNG TÁC PHÁP CHẾ
NĂM 2025 CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ
Nghị định số 86/2022/NĐ-CP ngày 24/10/2022 của Chính phủ quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ
Nghị định số 52/2015/NĐ-CP ngày 28/5/2015 của Chính phủ về Cơ sở dữ liệu quốc
gia về pháp luật;
Căn cứ
Nghị định số 55/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011; Nghị định số 56/2024/NĐ-CP ngày
18/5/2024 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ
máy của tổ chức pháp chế;
Căn cứ
Quyết định số 318/QĐ-BGDĐT ngày 24/01/2025 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
v/v ban hành Kế hoạch hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện Nghị quyết
số 01/NQ-CP ngày 08/01/2025 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực
hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm
2025.
Theo đề
nghị của Vụ trưởng Vụ Pháp chế.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai
công tác pháp chế năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thủ trưởng
các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; Giám đốc các sở giáo dục và đào tạo;
Giám đốc các đại học, học viện, Hiệu trưởng trường đại học, trường cao đẳng sư
phạm; Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (để báo cáo);
- Bộ trưởng (để báo cáo)
- Các Thứ trưởng (để chỉ đạo thực hiện);
- Bộ Tư pháp (để phối hợp);
- Như Điều 3 (để thực hiện);
- Công đoàn GDVN;
- Cổng thông tin điện tử BGDĐT;
- Lưu: VT, PC.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Văn Phúc
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CÔNG TÁC PHÁP CHẾ NĂM 2025 CỦA BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
(Kèm theo Quyết định số: 389/QĐ-BGDĐT ngày 14 tháng 02 năm
2025 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Kịp thời
quán triệt, tham mưu thể chế hóa đầy đủ và triển khai thực hiện nghiêm, hiệu quả
các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, văn bản chỉ đạo của Đảng và Chính phủ liên
quan đến giáo dục, đặc biệt là công tác xây dựng và thi hành pháp luật. Việc
này nhằm đảm bảo hệ thống pháp luật trong giáo dục được thực thi nhất quán, đồng
bộ và phù hợp với điều kiện thực tế.
2. Nâng cao chất
lượng xây dựng văn bản pháp luật, đảm bảo tính chặt chẽ, rõ ràng, minh bạch.
Các văn bản pháp luật cần được đánh giá tác động kỹ lưỡng, có cơ sở khoa học và
thực tiễn, hạn chế tối đa tình trạng chồng chéo, thiếu thống nhất, gây khó khăn
trong việc thực hiện.
3. Đổi mới
phương pháp lấy ý kiến trong quá trình xây dựng pháp luật, mở rộng đối tượng lấy
ý kiến, đặc biệt là sự tham gia của chuyên gia, nhà khoa học và các bên liên
quan. Đảm bảo tiến độ xây dựng văn bản pháp luật, xác định trách nhiệm cụ thể của
từng cá nhân, đơn vị trong quá trình soạn thảo, thẩm định và ban hành văn bản.
4. Siết chặt
kỷ cương, kỷ luật công vụ trong lĩnh vực pháp chế, tăng cường đánh giá trách
nhiệm cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Thiết lập cơ chế giám
sát chặt chẽ, xử lý nghiêm minh các trường hợp chậm trễ, thiếu trách nhiệm,
không hoàn thành nhiệm vụ theo quy định.
II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Nhiệm vụ của các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo
a) Tăng cường
thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước:
- Rà soát, sửa
đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất với
hệ thống pháp luật hiện hành.
- Đẩy mạnh
xây dựng các quy định mới phù hợp với yêu cầu đối mới giáo dục và thực tiễn triển
khai.
- Tham gia tích cực
vào quá trình hoạch định chính sách pháp luật của Chính phủ trong lĩnh vực giáo
dục và đào tạo, đặc biệt trong bối cảnh sắp xếp lại bộ máy nhà nước và tinh giản
biên chế theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.
b) Đổi mới
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật:
- Ứng dụng
công nghệ thông tin để đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật.
- Tăng cường
tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn pháp luật cho cán bộ quản lý, giáo viên và
học sinh, sinh viên.
- Phối hợp
với Trung tâm truyền thông và sự kiện giáo dục (Văn phòng Bộ) để triển khai các
chương trình giáo dục pháp luật rộng rãi, hiệu quả.
- Lồng
ghép nội dung pháp luật trong các chương trình tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản
lý giáo dục để đảm bảo nhận thức pháp luật được nâng cao trong toàn ngành.
c) Nâng cao hiệu
lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát:
- Tổ chức
kiểm tra định kỳ và đột xuất việc thực hiện các quy định pháp luật trong ngành
giáo dục.
- Xử lý
nghiêm các vi phạm pháp luật, đặc biệt là các hành vi tham nhũng, tiêu cực
trong xây dựng và thực thi chính sách giáo dục.
- Tăng cường
cơ chế giám sát, phản biện xã hội đối với quá trình xây dựng và thực thi pháp
luật trong giáo dục.
- Kiện
toàn, sắp xếp lại tổ chức pháp chế trong ngành giáo dục theo hướng hiệu quả,
phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và sắp xếp bộ máy nhà nước.
d) Phát triển
đội ngũ cán bộ pháp chế chuyên nghiệp:
- Nâng cao năng lực
chuyên môn cho cán bộ làm công tác pháp chế tại Bộ và các đơn vị thuộc, trực
thuộc Bộ.
- Xây dựng
cơ chế phối hợp hiệu quả giữa các đơn vị pháp chế trong ngành và với các cơ
quan liên quan.
- Đẩy mạnh
hợp tác quốc tế để tiếp thu kinh nghiệm trong công tác xây dựng và thực thi
pháp luật về giáo dục.
- Thực hiện
chính sách đào tạo, bồi dưỡng và bố trí nhân sự có năng lực phù hợp với yêu cầu
mới trong giai đoạn tái cơ cấu bộ máy hành chính nhà nước.
2. Nhiệm vụ của các đơn vị trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo
a) Đảm bảo
thực hiện đầy đủ các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động giáo dục, chủ động
triển khai các nhiệm vụ pháp chế theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
b) Xây dựng
kế hoạch pháp chế cụ thể tại đơn vị, bố trí nhân sự chuyên trách hoặc kiêm nhiệm
phù hợp để theo dõi công tác pháp chế.
c) Lập dự
toán kinh phí cho các hoạt động pháp chế, đảm bảo nguồn lực triển khai các nhiệm
vụ theo kế hoạch, tránh tình trạng chậm tiến độ do thiếu kinh phí.
d) Chủ động
rà soát, tham gia đóng góp ý kiến vào quá trình xây dựng chính sách, văn bản
quy phạm pháp luật của Bộ, phản ánh thực tiễn triển khai tại đơn vị.
đ) Phối hợp
với đơn vị chức năng thuộc Bộ để kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý các vi phạm
pháp luật trong phạm vi quản lý của đơn vị.
e) Đẩy mạnh
tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong nội bộ đơn vị, đặc biệt tập trung vào
các quy định mới và các văn bản quan trọng liên quan đến ngành giáo dục.
g) Thực hiện
chế độ báo cáo định kỳ về công tác pháp chế theo yêu cầu của Bộ, đề xuất các giải
pháp cải thiện nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ pháp chế tại đơn vị.
3. Các sở giáo dục và đào tạo
a) Tổ chức
triển khai thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các quy định pháp luật, chỉ đạo của Bộ
Giáo dục và Đào tạo liên quan đến lĩnh vực giáo dục tại địa phương.
b) Xây dựng
kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh
viên nhằm nâng cao nhận thức và tuân thủ pháp luật.
c) Chủ động
tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố về các chính sách, văn bản quy phạm
pháp luật trong lĩnh vực giáo dục, phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa
phương.
d) Tăng cường
công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực thi pháp luật trong hệ thống
giáo dục địa phương, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật hành chính.
đ) Phối hợp
với các cơ quan chức năng để xử lý các vi phạm pháp luật liên quan đến giáo dục
một cách kịp thời, minh bạch.
e) Báo cáo định
kỳ về công tác pháp chế, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng quản lý
giáo dục và hoàn thiện hệ thống pháp luật giáo dục và ban hành công văn hướng dẫn
năm học về công tác pháp chế và tăng cường quán triệt, phổ biến, chỉ đạo triển
khai kịp thời các văn bản pháp luật về giáo dục tại địa phương.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các đơn vị
có trách nhiệm bảo đảm các điều kiện cần thiết cho hoạt động của tổ chức, cán bộ
làm công tác pháp chế theo quy định của pháp luật. Tăng cường nghiên cứu khoa học,
ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác xây dựng pháp luật và theo dõi thi
hành pháp luật nhằm nâng cao chất lượng, bảo đảm tiến độ xây dựng các văn bản
pháp luật và hiệu quả thi hành pháp luật.
2. Vụ Pháp
chế:
a) Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để theo dõi, đôn đốc và kiểm
tra việc thực hiện kế hoạch.
b) Tăng cường
công tác theo dõi thi hành pháp luật trong ngành giáo dục, chủ động rà soát,
tham mưu hoàn thiện hệ thống pháp luật về giáo dục.
c) Phối hợp
với các đơn vị chuyên môn phổ biến, hướng dẫn nghiệp vụ soạn thảo và triển khai
văn bản quy phạm pháp luật.
d) Triển
khai các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực công tác pháp chế cho
các đơn vị.
3. Vụ Tổ
chức cán bộ:
a) Đề xuất
giải pháp bảo đảm nguồn nhân lực, chế độ chính sách cho đội ngũ làm công tác
pháp chế trong ngành giáo dục.
b) Xây dựng
cơ chế đãi ngộ cho cán bộ pháp chế có chuyên môn cao và thành tích xuất sắc
trong công tác pháp chế.
c) Hướng dẫn
và tổ chức đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức, viên chức gắn với
kết quả công tác pháp chế.
4. Các sở
giáo dục và đào tạo, các đơn vị trực thuộc Bộ được giao chủ trì thực hiện các
nhiệm vụ tại mục II và Phụ lục kèm theo Kế hoạch này lập dự
toán theo quy định gửi đơn vị có chức năng thẩm định, báo cáo Lãnh đạo đơn vị bố
trí kinh phí thực hiện.
Các đơn vị
thuộc Bộ được giao chủ trì thực hiện các nhiệm vụ tại mục II
và Phụ lục kèm theo Kế hoạch này lập dự toán theo quy định gửi Vụ Kế hoạch -
Tài chính thẩm định, báo cáo Lãnh đạo Bộ bố trí kinh phí thực hiện.
5. Trong quá
trình triển khai Kế hoạch, nếu có những vấn đề cần điều chỉnh, bổ sung,
Vụ Pháp chế có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng xem xét, điều chỉnh cho
phù hợp, bảo đảm tiến độ đề ra./.
PHỤ LỤC
KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CÔNG TÁC PHÁP CHẾ NĂM 2025 CỦA BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
(Kèm theo Quyết định số: 389/QĐ-BGDĐT ngày 14 tháng 02
năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)
TT
|
Nhiệm vụ
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Thời gian hoàn thành
|
Sản phẩm dự kiến
|
1
|
Công tác xây
dựng, thẩm định, ban hành Văn bản văn bản quy phạm pháp luật
|
|
|
a
|
Xây dựng
Chương trình soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đề án và quyết định
cá biệt năm 2026
|
Vụ Pháp
chế
|
Các Vụ,
Cục, Thanh tra, Văn phòng Bộ
|
Tháng 12/2025
|
Quyết định
của Bộ trưởng
|
b
|
Đề xuất
Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thuộc lĩnh vực Giáo
dục và Đào tạo năm 2026
|
Vụ Pháp
chế
|
Các Vụ,
Cục, Thanh tra, Văn phòng Bộ
|
Tháng 11/2025
|
Quyết định
của Thủ tướng Chính phủ
|
c
|
Xây dựng
Kế hoạch soạn thảo, ban hành văn QPPL
|
Các đơn vị
được giao chủ trì soạn thảo văn bản QPPL
|
Vụ Pháp
chế và các đơn vị có liên quan
|
Theo tiến
độ văn bản
|
Kế hoạch
được phê duyệt
|
d
|
Tư vấn,
góp ý Phiếu lấy ý kiến thành viên Chính phủ và văn bản của các Bộ, ngành liên
quan
|
Vụ Pháp
chế
|
Vụ Pháp
chế và các đơn vị có liên quan
|
Thường
xuyên
|
Văn bản
góp ý
|
đ
|
Hội nghị
Pháp chế (chuyên đề Xây dựng pháp luật)
|
Vụ Pháp
chế
|
Các Vụ,
Cục, Thanh tra, Văn phòng Bộ
|
Theo quý/năm
|
Báo cáo công
tác soạn thảo văn bản QPPL.
|
e
|
Lấy ý kiến,
tọa đàm đối với các đối tượng chịu sự tác động của văn bản QPPL
|
Các đơn vị
được giao chủ trì soạn thảo văn bản QPPL
|
Vụ Pháp
chế và các đơn vị có liên quan
|
Theo Kế
hoạch soạn thảo VBQPPL
|
Báo cáo công
tác soạn thảo văn bản QPPL của đơn vị
|
g
|
Hội nghị
đánh giá tác động của việc soạn thảo, ban hành và thực hiện VBQPPL của ngành
Giáo dục
|
Vụ Pháp
chế
|
VPCP, Bộ
Tư pháp, các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ GD&ĐT
|
Tháng 6, Tháng
12/2025
|
Báo cáo kết
quả soạn thảo, ban hành và thực hiện VBQPPL
|
h
|
Thành lập
Hội đồng thẩm định đối với các văn bản QPPL có nội dung phức tạp, ảnh hưởng
trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân, doanh nghiệp
|
Vụ Pháp
chế
|
VPCP, Bộ
Tư pháp và đơn vị được giao chủ trì soạn thảo văn bản QPPL
|
Trong năm 2025
|
Báo cáo thẩm
định
|
2
|
Công tác pháp
chế ngành giáo dục
|
a
|
Xây dựng
Công văn hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2025-2026
|
Các Vụ,
Cục, Thanh tra, Văn phòng
|
Các đơn vị
có liên quan
|
Tháng 6/2025
|
Công văn hướng
dẫn
|
b
|
Xây dựng
Quyết định ban hành Kế hoạch về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ngành
giáo dục và đào tạo năm 2025
|
Vụ Pháp
chế
|
Các Vụ,
Cục, Thanh tra, Văn phòng và các đơn vị có liên quan
|
Tháng 2/2025
|
Kế hoạch
và báo cáo
|
c
|
Xây dựng
Quyết định ban hành Kế hoạch kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật của Bộ
Giáo dục và Đào tạo năm 2025
|
Vụ Pháp
chế
|
Các Vụ,
Cục, Thanh tra, Văn phòng và các đơn vị có liên quan
|
Tháng 2/2025
|
Kế hoạch
và báo cáo
|
d
|
Xây dựng
Quyết định ban hành Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật và theo
dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2025
|
Vụ Pháp
chế
|
Các Vụ,
Cục, Thanh tra, Văn phòng và các đơn vị có liên quan
|
Tháng 2/2025
|
Kế hoạch
và báo cáo
|
đ
|
Xây dựng
Quyết định ban hành Kế hoạch rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật
thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2025
|
Vụ Pháp
chế
|
Các Vụ,
Cục, Thanh tra, Văn phòng và các đơn vị có liên quan
|
Tháng 2/2025
|
Kế hoạch
và báo cáo
|
e
|
Xây dựng
Quyết định ban hành Kế hoạch hợp nhất văn bản QPPL, pháp điển hệ thống QPPL
và cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật thuộc lĩnh vực giáo dục năm
2025
|
Vụ Pháp
chế
|
Các Vụ,
Cục, Thanh tra, Văn phòng và các đơn vị có liên quan
|
Tháng 2/2025
|
Kế hoạch
và báo cáo
|
g
|
Xây dựng
Quyết định ban hành Kế hoạch rà soát hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật
trong lĩnh vực giáo dục năm 2025
|
Vụ Pháp
chế
|
Các Vụ,
Cục, Thanh tra, Văn phòng và các đơn vị có liên quan
|
Tháng 2/2025
|
Kế hoạch
và báo cáo
|
h
|
Kế hoạch
phối hợp triển khai công tác pháp chế giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Tư
pháp
|
Vụ Pháp
chế
|
Các Vụ,
Cục, Thanh tra, Văn phòng và các đơn vị có liên quan thuộc Bộ GDĐT và BTP
|
Tháng 2/2025
|
Kế hoạch
và báo cáo
|
3
|
Các Hội
nghị, Hội thảo, Tập huấn triển khai nghiệp vụ pháp chế năm 2025
|
a
|
Tập huấn
kỹ năng, nghiệp vụ về công tác pháp chế cho cán bộ làm công tác pháp chế tại
các đơn vị thuộc Bộ GDĐT năm 2025
|
Vụ Pháp
chế
|
Vụ Tổ chức
cán bộ và các đơn vị có liên quan
|
Tháng 4/2025
|
Kế hoạch
và Báo cáo
|
b
|
Hội thảo
công tác pháp chế giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Tư pháp năm 2025
|
Vụ Pháp
chế
|
Bộ Tư
pháp và các đơn vụ có liên quan
|
Tháng 12/2025
|
Kế hoạch
và Báo cáo
|
c
|
Tập huấn
công tác pháp chế cho đội ngũ làm công tác pháp chế, báo cáo viên pháp luật tại
các sở giáo dục và đào tạo và các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm
|
Vụ Pháp
chế
|
Sở giáo
dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm và các đơn vị có
liên quan
|
Tháng 10/2025
|
Kế hoạch
và Báo cáo
|
d
|
Tập huấn
nâng cao năng lực soạn thảo, kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản
QPPL cho công chức, viên chức các đơn vị thuộc Bộ GDĐT năm 2025
|
Vụ Pháp
chế
|
Vụ Tổ chức
cán bộ và các đơn vị có liên quan
|
Tháng 6/2025
|
Kế hoạch
và Báo cáo
|
đ
|
Tập huấn
nâng cao năng lực cho đội ngũ người làm công tác pháp chế tại các đơn vị sự
nghiệp công lập trực thuộc Bộ GDĐT năm 2025
|
Vụ Pháp
chế
|
Vụ Tổ chức
cán bộ và các đơn vị có liên quan
|
Tháng 10/2025
|
Kế hoạch
và Báo cáo
|
e
|
Lấy ý kiến,
tọa đàm đối với nội quy, quy chế tổ chức hoạt động, điều lệ, quy trình chuyên
môn, quản lý của đơn vị
|
Các đơn vị
trực thuộc Bộ
|
Các đơn vị
có liên quan
|
Năm 2025
|
Kế hoạch
và Báo cáo
|
g
|
Trao đổi
về công tác chuyên môn của Chi hội Luật gia cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo
năm 2025
|
Thường
trực Chi hội Luật gia
|
Trung ương Hội
Luật gia và các chi hội viên
|
Tháng 12/2025
|
Kế hoạch
và Báo cáo
|