ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do- Hạnh phúc
----------------
|
Số:
30/2011/QĐ-UBND
|
Bình
Thuận, ngày 21 tháng 10 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG
GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU,
HÀNG GIẢ VÀ GIAN LẬN THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quyết định số
65/2010/QĐ-TTg ngày 25/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế về
trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý Nhà nước trong
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Công thương tại Tờ trình số 1614/TTr-SCT ngày 09 tháng 9 năm 2011,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế về trách
nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý Nhà nước trong
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên
địa bàn tỉnh Bình Thuận.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực sau 10 (mười) ngày, kể từ
ngày ký và thay thế Quyết định số 71/1999/QĐ-CT.UBBT ngày 20/9/1999 của Chủ tịch
UBND tỉnh Bình Thuận về việc ban hành Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp
hoạt động giữa các lực lượng kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu và
gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Công
thương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, thủ trưởng các sở,
ban ngành trong tỉnh có trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Tiến Phương
|
QUY CHẾ
VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC CƠ
QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, HÀNG GIẢ
VÀ GIAN LẬN THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 30/2011/QĐ-UBND ngày 21 tháng 10 năm 2011 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
Quy chế này xác định trách nhiệm
theo lĩnh vực, địa bàn và mối quan hệ phối hợp hoạt động giữa các sở, ban, ngành;
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi tắt là Ủy ban nhân
dân cấp huyện); các cơ quan, đơn vị trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh (sau đây gọi
chung là cơ quan quản lý Nhà nước) trong việc thực hiện công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại và các hành vi kinh doanh
trái phép khác (sau đây gọi tắt là công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả
và gian lận thương mại) trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
Điều 2.
Nguyên tắc xác định trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động
1. Về trách nhiệm:
a) Ban chỉ đạo chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại tỉnh Bình Thuận (sau đây gọi tắt là Ban chỉ đạo
127 tỉnh) chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo và tổ chức trong công
tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên toàn tỉnh;
b) Thủ trưởng các sở, ban, ngành
căn cứ chức năng, nhiệm vụ được Ủy ban nhân dân tỉnh giao thực hiện việc chỉ đạo,
tổ chức công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại
thuộc lĩnh vực sở, ngành mình quản lý;
c) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
huyện chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo và tổ chức công tác đấu
tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn thuộc địa
phương mình trực tiếp quản lý;
d) Trong quá trình thực hiện
công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, theo chức
năng quản lý Nhà nước và thẩm quyền kiểm tra, kiểm soát theo quy định của pháp
luật, các sở, ngành, cơ quan chức năng và Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách
nhiệm chủ động tổ chức phối hợp hoạt động để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ
trong chỉ đạo, điều hành công tác giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, trong đó
có phân định cơ quan chịu trách nhiệm chính và cơ quan phối hợp.
2. Quan hệ phối hợp:
a) Quan hệ phối hợp phải tuân thủ
pháp luật; thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các bên liên
quan; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, sản
xuất, kinh doanh hàng giả và gian lận thương mại;
b) Việc phối hợp hoạt động được
tiến hành trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh và theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân cấp huyện trong công tác
đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trong từng thời gian,
địa bàn và lĩnh vực cụ thể;
c) Quan hệ phối hợp hoạt động được
thực hiện theo nguyên tắc kịp thời, hiệu quả; quá trình phối hợp không làm ảnh
hưởng đến hoạt động chung của các bên liên quan;
d) Ban chỉ đạo 127 tỉnh giúp Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo và tổ chức sự phối hợp hoạt động giữa các sở,
ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện trong công tác đấu tranh chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại theo Quy chế này trong phạm vi toàn tỉnh; Sở
Công thương là cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian
lận thương mại (gọi tắt là Thường trực Ban chỉ đạo 127 tỉnh) chịu trách nhiệm tổ
chức phối hợp hoạt động giữa các cơ quan, các lực lượng, các cấp trong công tác
đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh
theo Quy chế này.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC SỞ,
NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG
Điều 3.
Trách nhiệm của các sở, ngành có chức năng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát
phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại
1. Ban chỉ đạo 127 tỉnh: chịu
trách nhiệm chính trong việc tổ chức các quan hệ phối hợp với nhiều sở, ngành
và tùy theo yêu cầu xây dựng mối quan hệ phối hợp với từng sở, ngành quản lý
chuyên ngành, cụ thể:
a) Chỉ đạo và tổ chức các mối
quan hệ với các sở, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện theo các nội dung công
tác phối hợp quy định tại Điều 5 Quy chế này để tạo sự thống nhất trong công
tác chỉ đạo đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại
trên phạm vi toàn tỉnh;
b) Theo dõi, đôn đốc các sở,
ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách
pháp luật của Nhà nước và các chỉ đạo, giải pháp của Ủy ban nhân dân tỉnh trong
công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; yêu cầu
tăng cường quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các ngành hàng, địa bàn, lĩnh vực
xuất nhập khẩu mà các đối tượng thường lợi dụng để buôn bán hàng nhập lậu, gian
lận thương mại, trốn thuế, sản xuất kinh doanh hàng giả;
c) Yêu cầu các sở, ngành và địa
phương áp dụng những biện pháp xử lý đối với các vụ việc vi phạm thuộc thẩm quyền
hoặc kiến nghị xử lý vi phạm đối với những vụ việc phức tạp, quan trọng có liên
quan đến nhiều sở, ngành và địa phương theo yêu cầu của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh hoặc Ban chỉ đạo 127 Trung ương;
d) Dự báo tình hình có thể diễn
ra để xây dựng chương trình, kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và
gian lận thương mại phù hợp với tình hình thực tế trong từng giai đoạn. Đưa ra
các giải pháp phòng ngừa và đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại, kể cả các biện pháp tình thế nhằm kịp thời ngăn chặn các hành vi vi
phạm pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại;
đ) Rà soát, kiến nghị với Ủy ban
nhân dân tỉnh và Ban Chỉ đạo 127 Trung ương đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành sửa
đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật các cơ chế chính sách quản lý kinh
tế và kinh tế để tổ chức thực hiện công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả
và gian lận thương mại có hiệu quả.
2. Sở Công thương:
a) Làm nhiệm vụ thường trực Ban
chỉ đạo 127 tỉnh trực tiếp tham mưu, đề xuất giúp Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ
đạo xây dựng chương trình, kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian
lận thương mại thường kỳ, đột xuất, hàng quý, hàng năm và tổ chức thực hiện
công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước về công tác quản lý thị trường,
phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn;
b) Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị
trường chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương xây dựng kế
hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường thường xuyên, đột xuất theo yêu cầu của cấp
có thẩm quyền; hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại đối với các lĩnh vực: kinh doanh thương mại
trên thị trường, lưu thông hàng hóa trong tỉnh; công nghiệp sản xuất hàng tiêu
dùng, công nghiệp sản xuất thực phẩm và chế biến khác; kinh doanh khoáng sản
xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, dịch vụ thương mại; hoạt động xuất khẩu,
nhập khẩu; các hành vi đầu cơ, găm hàng, tung tin thất thiệt, tăng giá quá mức;
các hành vi vi phạm về giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, ghi nhãn
hàng hóa và các hành vi gian lận thương mại, kinh doanh trái phép khác. Phát hiện
và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
Tham gia phối hợp với các sở,
ngành thanh tra, kiểm tra các loại hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm quyền quản lý
chuyên ngành của các sở, ngành;
c) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành có liên quan thanh tra, kiểm tra giám sát việc chấp hành các quy định của
pháp luật về quản lý cạnh tranh, chống độc quyền, chống cạnh tranh không lành mạnh
và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Sở Tài chính:
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan trong việc tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định
của pháp luật về giá; xử lý các hành vi vi phạm về giá theo thẩm quyền.
Phối hợp với các cơ quan quản lý
Nhà nước có thẩm quyền trong quá trình điều tra các hành vi độc quyền và liên kết
độc quyền về giá; hành vi cạnh tranh không lành mạnh về giá, hành vi bán phá
giá hàng hóa theo quy định của pháp luật.
4. Chi cục Hải quan:
a) Trong phạm vi địa bàn hoạt động
hải quan, cơ quan hải quan chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát, kiểm soát đối với
hàng hóa, phương tiện vận tải để chủ động phòng, chống buôn lậu, vận chuyển
trái phép hàng hóa.
Trong trường hợp hàng hóa,
phương tiện vận tải chưa đưa ra khỏi phạm vi địa bàn hoạt động hải quan mà cơ
quan, tổ chức, cá nhân phát hiện có hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng
hóa thì cơ quan, tổ chức, cá nhân đó báo ngay cho cơ quan hải quan để kiểm tra,
xử lý;
b) Ngoài phạm vi địa bàn hoạt động
hải quan, cơ quan hải quan có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan Nhà nước hữu
quan thực hiện các biện pháp phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng
hóa.
Trong trường hợp hàng hóa,
phương tiện vận tải đã đưa ra ngoài phạm vi địa bàn hoạt động hải quan mà cơ
quan Nhà nước hữu quan có căn cứ cho rằng có hành vi buôn lậu, vận chuyển trái
phép hàng hóa thì theo thẩm quyền, cơ quan đó thực hiện việc kiểm tra, xử lý
theo quy định của pháp luật.
5. Cục Thuế:
Chủ trì thanh tra, kiểm tra và
giám sát việc chấp hành chính sách, pháp luật về thuế; chủ trì, phối hợp với
các cơ quan chức năng khác ở các ngành, các cấp trong phòng, chống gian lận về
thuế; xử lý các hành vi vi phạm về thuế theo thẩm quyền.
6. Sở Khoa học và Công nghệ:
a) Chủ trì, phối hợp các sở,
ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra, hướng
dẫn nghiệp vụ để xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật trong lĩnh vực
tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa, sở hữu trí tuệ theo lĩnh
vực được Ủy ban nhân dân tỉnh phân công;
b) Chỉ đạo Chi cục Tiêu chuẩn
- Đo lường - Chất lượng phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức
kiểm tra về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, dịch vụ lưu thông thị trường theo
quy định của pháp luật và theo chương trình, kế hoạch Ban chỉ đạo đề ra.
7. Sở Y tế:
a) Chỉ đạo thanh tra chuyên
ngành y tế chủ trì, phối hợp với lực lượng quản lý thị trường, công an, thanh
tra chuyên ngành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của
pháp luật về quản lý chất lượng thuốc, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế sản xuất
trong nước; phòng, chống hàng nhập lậu, hàng giả, kém chất lượng trong kinh
doanh thuốc, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế; phối hợp với Sở Tài chính và các sở,
ngành liên quan quản lý Nhà nước về giá thuốc, thực hiện các biện pháp bình ổn
giá thuốc trên thị trường; xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật;
b) Chỉ đạo Chi cục An toàn vệ
sinh thực phẩm chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan thanh tra, kiểm
tra về an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình chế biến, kinh doanh thực phẩm
trong tỉnh; xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
8. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
a) Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm chủ
trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử
lý các hành vi khai thác, vận chuyển và tiêu thụ gỗ lậu, động vật và các sản phẩm
động vật hoang dã, quý hiếm và những loài thực vật, động vật rừng nguy cấp, quý
hiếm;
b) Chỉ đạo cơ quan thanh tra thủy
sản chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc phát hiện, ngăn
chặn và xử lý các hành vi khai thác, vận chuyển và tiêu thụ thực vật, động vật
thủy sinh nguy cấp, quý hiếm;
c) Chỉ đạo các đơn vị thanh tra
chuyên ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, chi cục quản lý chất lượng
nông, lâm và thủy sản, chi cục bảo vệ thực vật, chi cục thú y chủ trì, phối hợp
với các cơ quan có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành
vi sản xuất, gia công, sang chai, đóng gói, nhập khẩu, kinh doanh, vận chuyển,
quảng cáo và sử dụng các loại vật tư nông, lâm nghiệp, thủy sản giả, kém chất
lượng, nhập lậu, cấm sử dụng và ngoài danh mục cho phép; các sản phẩm gia súc,
gia cầm chưa qua kiểm dịch;
d) Chỉ đạo cơ quan được giao thực
hiện chức năng thanh tra an toàn vệ sinh thực phẩm thuộc ngành nông nghiệp và
phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan thanh
tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình sản xuất, kinh doanh
thực phẩm tươi sống, sản phẩm thực phẩm tươi sống sản xuất trong nước và nhập
khẩu; xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
9. Sở Thông tin và Truyền thông:
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm trong việc nhận, gửi,
chuyển phát thư, kiện, gói hàng hóa; xuất bản phẩm, sản phẩm in không phải là
xuất bản phẩm được nhập khẩu, xuất bản, in và phát hành trái phép; viễn thông
và công nghệ thông tin;
b) Chỉ đạo các cơ quan thông tấn,
báo chí phối hợp với các cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương tổ chức
tuyên truyền về công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương
mại, những tác động xấu của hành vi buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và
gian lận thương mại đối với kinh tế xã hội.
10. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành có liên quan, các cơ quan chức năng trong công tác quản lý, kiểm tra, kiểm
soát về quyền tác giả, quyền liên quan đối với tác phẩm văn học, nghệ thuật; về
bản quyền phầm mềm; chống buôn lậu văn hóa phẩm, in sang băng đĩa lậu; thanh
tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh, dịch vụ
du lịch, lữ hành… theo quy định của pháp luật.
11. Sở Giao thông vận tải:
Chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải,
bến xe, cảng vận tải thực hiện việc giám sát phương tiện vận tải đường bộ, đường
thủy nội địa trong quá trình xếp, dỡ, vận chuyển hàng hóa, đồng thời tạo điều
kiện cho các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm để
ngăn ngừa, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại.
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành có liên quan giám sát, kiểm tra hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng các
phương tiện vận tải; kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kê
khai giá, niêm yết giá, tăng giá quá mức, chống cạnh tranh không lành mạnh,
kinh doanh trái phép hoặc không đảm bảo các điều kiện kinh doanh trong hoạt động
kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải theo quy định của pháp luật.
12. Công an tỉnh:
Chỉ đạo lực lượng công an trong tỉnh
có chức năng phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực buôn bán hàng nhập lậu, buôn
bán hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại, thường xuyên làm công tác nghiệp
vụ nhằm phát hiện, điều tra xác minh làm rõ đường dây, băng ổ nhóm, đối tượng
buôn bán hàng nhập lậu, buôn bán hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại để xử
lý theo quy định của pháp luật. Có trách nhiệm phối hợp hỗ trợ các cơ quan chức
năng trong việc kiểm tra xử lý, điều tra, xác minh những vụ việc lớn, phức tạp
và những vụ chống người thi hành công vụ trong lĩnh vực này.
a) Lực lượng cảnh sát điều tra tội
phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ chịu trách nhiệm tiến hành các kế hoạch,
biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, điều tra tội phạm buôn
lậu, vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng giả, gian lận thương mại, kinh doanh
trái phép và trốn lậu thuế... xử lý theo quy định của pháp luật;
b) Lực lượng cảnh sát giao thông
đường bộ, đường sắt, đường thủy chịu trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức
năng phát hiện, dừng phương tiện và bắt giữ các phương tiện vận chuyển hàng cấm,
hàng nhập lậu, hàng giả, gian lận thương mại trên các tuyến đường bộ, đường sắt
và đường thủy;
c) Lực lượng cảnh sát phòng, chống
tội phạm về môi trường chịu trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng phát
hiện, bắt giữ người và phương tiện vận chuyển động, thực vật hoặc sản phẩm động,
thực vật mang mầm bệnh nguy hiểm có khả năng truyền cho người, cho động, thực vật;
phát hiện và xử lý các hành vi săn bắt, giết, vận chuyển, buôn bán trái phép động
vật hoang dã, quý hiếm hoặc vận chuyển, buôn bán trái phép sản phẩm của loại động
vật đó;
d) Lực lượng công an cấp huyện
có chức năng phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực buôn bán hàng lậu, buôn bán
hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại, thường xuyên thực hiện nhiệm vụ được
giao, đồng thời có trách nhiệm hỗ trợ các lực lượng chức năng cùng cấp trong việc
kiểm tra, xử lý điều tra, xác minh đúng quy định của pháp luật trong lĩnh vực
này.
13. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:
Chỉ đạo các đơn vị và quân nhân
chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác
đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; phối hợp, chi viện lực
lượng với các cơ quan quản lý Nhà nước, tham gia bắt giữ các vụ việc buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; thường
xuyên tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý các đối tượng
buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ vũ khí, thuốc nổ, quân trang quân dụng, công cụ
hỗ trợ...
14. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng
tỉnh:
Chủ trì tuần tra, kiểm tra, kiểm
soát vùng biển, đảo, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát
hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, vận
chuyển hàng hóa trái phép; các tụ điểm, ổ nhóm buôn bán, vận chuyển, kinh doanh
hàng nhập lậu, hàng giả có tổ chức, quy mô lớn, xuyên quốc gia.
Tuyên truyền, vận động nhân dân
vùng biển, đảo tích cực tham gia đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận
thương mại.
15. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
- Chi nhánh Bình Thuận:
Thực hiện các biện pháp nhằm quản
lý các nguồn ngoại tệ, hoạt động kinh doanh vàng, bạc; phối hợp với Sở Công
thương, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh
doanh ngoại tệ, vàng trên địa bàn theo quy định của pháp luật; xử lý nghiêm các
trường hợp đầu cơ, găm hàng, kinh doanh vàng, ngoại tệ, niêm yết giá mua bán bằng
ngoại tệ trái pháp luật; phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác kiểm
soát và xử lý các loại tiền giả lưu thông trên thị trường.
16. Sở Tư pháp:
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành có liên quan rà soát lại các quy định pháp luật liên quan; phát hiện những
mâu thuẫn, chồng chéo, không rõ ràng, không thống nhất của các quy định về xử
lý vi phạm liên quan đến lĩnh vực đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và
gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, điều
chỉnh.
17. Sở Tài nguyên và Môi trường:
a) Chủ trì phối hợp các sở,
ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra, quản
lý chặt chẽ nguồn tài nguyên khoáng sản, xử lý nghiêm các hành vi khai thác, chế
biến, vận chuyển, xuất nhập khẩu khoáng sản trái phép;
b) Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân
tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện các quy định của Chính phủ về quản
lý, khai thác, bảo vệ tài nguyên khoáng sản đối với các địa phương.
18. Các sở, ngành khác có liên
quan:
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao tổ chức việc quản lý sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật,
phòng, chống các hành vi buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, gian lận
thương mại nhằm ổn định thị trường, thúc đẩy sản xuất phát triển, mở rộng giao
lưu hàng hóa.
Điều 4.
Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện trong công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh
về tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật, các chủ trương, chính sách và
sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại thuộc địa bàn của mình quản lý.
2. Chỉ đạo các phòng, ban chức
năng, Ủy ban nhân dân các phường, xã, thị trấn của địa phương thực hiện việc kiểm
tra, kiểm soát các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn trong
việc chấp hành pháp luật; phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi
buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại theo thẩm quyền và
quy định của pháp luật.
3. Phối hợp với cơ quan quản lý
Nhà nước, các cơ quan có chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường của tỉnh và của
các địa phương khác trong việc tổ chức đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả
và gian lận thương mại.
4. Kiến nghị kịp thời lên Ủy ban
nhân dân tỉnh để kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành ở Trung ương sửa đổi, bổ
sung cơ chế chính sách, văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
5. Chỉ đạo tăng cường, củng cố tổ
chức bộ máy, trang bị phương tiện, điều kiện làm việc cho các cơ quan chức năng
trên địa bàn nhằm đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại theo quy định của pháp luật.
Chương III
NỘI DUNG VÀ QUAN HỆ PHỐI
HỢP
Điều 5. Nội
dung phối hợp
Theo yêu cầu cụ thể trong từng giai
đoạn, trên từng địa bàn, lĩnh vực và theo chức năng của mình trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, các cơ quan quản
lý Nhà nước, các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát chủ động xác lập quan hệ
phối hợp hoạt động trong những nội dung sau:
1. Phân định phạm vi trách nhiệm
quản lý và hoạt động.
2. Xây dựng kế hoạch, phương án
công tác, các biện pháp quản lý theo ngành, lĩnh vực, địa bàn; những vấn đề có
liên quan đến ngành hoặc địa phương khác cần có sự trao đổi, bàn bạc thống nhất
với các cơ quan liên quan.
3. Chỉ đạo thực hiện đồng bộ các
biện pháp hành chính, kinh tế, giáo dục, tuyên truyền để đẩy mạnh công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
4. Phát hiện, thu thập trao đổi,
cung cấp thông tin, tài liệu, gồm:
a) Thông tin về dự báo tình hình
thị trường, tình hình kinh tế, cung cầu hàng hóa, giá cả; về công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trong ngành và trên địa
bàn; kết quả công tác trong từng giai đoạn. (trong trường hợp có những vấn đề đột
xuất, nổi cộm thì kịp thời báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 127 tỉnh
để thông báo cho các sở, ngành, địa phương và các cơ quan chức năng có biện
pháp xử lý);
b) Thông tin về những quy định mới
của pháp luật về chính sách xuất khẩu, nhập khẩu, lưu thông hàng hóa trong nước,
chính sách quản lý đối với từng ngành hàng, mặt hàng;
c) Thông tin về tình hình vi phạm
pháp luật, quy luật, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng vi phạm; về các tổ chức,
đường dây, ổ nhóm, các tuyến, địa bàn trọng điểm liên quan đến buôn lậu, buôn
bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi
gian lận thương mại khác;
d) Thông tin về quy trình kiểm
tra, xử lý mang tính nghiệp vụ của các ngành, địa phương; thông tin về những
khó khăn, vướng mắc và kinh nghiệm của từng ngành, từng địa phương trong công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới,
buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành
vi gian lận thương mại khác;
đ) Thông tin về kỹ thuật phòng,
chống và các tiến bộ khoa học, kỹ thuật có thể áp dụng, trang bị khi các cơ
quan chức năng thi hành nhiệm vụ;
e) Các thông tin, tài liệu khác
theo đề nghị của các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan.
5. Chỉ đạo và tổ chức tuần tra,
thanh tra, điều tra, kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các
vụ việc vi phạm về buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại,
gồm xây dựng kế hoạch kiểm tra, cung cấp thông tin về đối tượng; tổ chức lực lượng
kiểm tra, phương tiện để bắt giữ; tư vấn, trao đổi nghiệp vụ chuyên môn để xử
lý vụ việc theo yêu cầu.
a) Phối hợp trong quá trình điều
tra theo quy định của Bộ Luật Tố tụng hình sự và theo quy định của các cơ quan
pháp luật như: mở rộng điều tra, xác lập chuyên án lớn, phức tạp cần đến sự phối
hợp của nhiều lực lượng trong và ngoài ngành để có thể thu thập được đầy đủ các
tài liệu, chứng cứ liên quan;
b) Khi xử lý có sự bàn bạc thống
nhất giữa các bên tham gia; việc kiểm tra, kiểm soát không chồng chéo, trùng lắp,
kéo dài thời gian, gây phiền hà, khó khăn cho đối tượng được kiểm tra;
c) Trong quá trình kiểm tra, kiểm
soát nếu phát hiện tổ chức, cá nhân được kiểm tra, kiểm soát có những hành vi
vi phạm ngoài chức năng, thẩm quyền xử lý của mình thì đơn vị kiểm tra, kiểm
soát thông báo và bàn giao cho cơ quan chức năng có thẩm quyền để xem xét xử lý
đúng pháp luật;
d) Khi cần thiết có thể tổ chức
lực lượng kiểm tra, kiểm soát liên ngành để phối hợp kiểm tra. Cơ quan quản lý
Nhà nước chủ trì sự phối hợp kiểm tra liên ngành có trách nhiệm chính trong việc
tổ chức kiểm tra và xử lý kết quả kiểm tra theo thẩm quyền và quy định của pháp
luật. Các cơ quan tham gia hỗ trợ lực lượng chuyên môn, phương tiện trong quá
trình kiểm tra và xử lý các vụ việc có tính chất phức tạp;
đ) Trong trường hợp vụ việc thuộc
thẩm quyền xử lý của nhiều đơn vị thì giao Ban Chỉ đạo 127 tỉnh chủ trì tổ chức
sự phối hợp xử lý.
6. Phối hợp tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh kiến nghị các bộ, ngành có liên quan tham mưu Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách pháp luật cho phù hợp khi phát
sinh những vấn đề mới trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, buôn bán,
vận chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận
thương mại khác tại địa phương.
7. Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ,
xây dựng lực lượng theo yêu cầu công tác; hỗ trợ lẫn nhau trong đào tạo nâng
cao năng lực cho cán bộ thực thi; tổ chức giao lưu, tuyên truyền về gương người
tốt, việc tốt, tuyên truyền, phổ biến pháp luật.
8. Phối hợp với các cơ quan
thông tin đại chúng:
a) Tuyên truyền, phát động quần
chúng nhân dân tham gia phòng, chống các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật
trong công tác phòng, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại;
b) Tuyên truyền, phổ biến pháp
luật cho người kinh doanh chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt
động sản xuất kinh doanh, phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
9. Phối hợp với các doanh nghiệp,
các Hiệp hội ngành hàng trong tỉnh, Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng
Bình Thuận trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến hoạt động
sản xuất, kinh doanh và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp, của người
tiêu dùng.
Điều 6. Các
mối quan hệ phối hợp và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong quan hệ phối
hợp
1. Các mối quan hệ phối hợp
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại,
gồm:
a) Phối hợp giữa các sở, ban,
ngành, các lực lượng chức năng của tỉnh;
b) Phối hợp giữa các sở, ban,
ngành với Ủy ban nhân dân cấp huyện;
c) Phối hợp giữa tỉnh với các bộ,
ngành ở Trung ương;
d) Phối hợp giữa các địa phương
theo tuyến, địa bàn trọng điểm: Ban Chỉ đạo 127 tỉnh làm đầu mối xác định các
tuyến, các địa phương đầu mối trọng điểm, đơn vị chủ trì, phối hợp và lên
phương án, kế hoạch triển khai cụ thể.
2. Trách nhiệm của Ban chỉ đạo
127 tỉnh: chịu trách nhiệm chỉ đạo, điều hành, tổ chức phối hợp trong công tác đấu
tranh phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trong phạm vi toàn
tỉnh:
a) Tổ chức xây dựng và triển
khai thực hiện các chương trình công tác, kế hoạch, phương án, đề án kiểm tra,
kiểm soát phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại;
b) Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc
các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện các nhiệm vụ có liên
quan; giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều sở, ngành, đơn vị;
c) Tổng hợp tình hình, đánh giá
kết quả hoạt động công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại tại địa phương, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo đầy đủ, kịp thời
lên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và bộ, ngành liên quan;
d) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
kiến nghị Ban chỉ đạo 127 Trung ương và các bộ, ngành liên quan về các biện
pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại phù hợp với tình hình thực tế của địa phương
mình;
e) Chỉ đạo tổ chức việc phối hợp
kiểm tra liên ngành khi cần thiết.
3. Trách nhiệm Ủy ban nhân dân cấp
huyện: chịu trách nhiệm toàn diện về công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả
và gian lận thương mại trên địa bàn do mình phụ trách; chủ trì, phối hợp với
các cơ quan chức năng trong việc:
a) Tổ chức vận động nhân dân cam
kết không tham gia, không tiếp tay cho hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ
hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại thuộc địa phương quản
lý;
b) Có biện pháp quản lý chặt chẽ
đối với các tổ chức và cá nhân ở địa phương khác đến tham gia hoạt động kinh
doanh, vận chuyển hàng hóa trên địa bàn thuộc địa phương phụ trách;
c) Xây dựng và triển khai các kế
hoạch, phương án kiểm tra, kiểm soát tại các tuyến đường, khu vực thường xảy ra
các hoạt động buôn lậu.
4. Trách nhiệm của cơ quan quản
lý Nhà nước của tỉnh để triển khai mối quan hệ phối hợp quy định tại khoản 1 Điều
này:
a) Thực hiện chế độ thông tin,
báo cáo thường xuyên hoặc đột xuất với cơ quan chủ trì theo quy định chung về
tình hình thị trường, công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian
lận thương mại của đơn vị mình;
b) Tham gia phối hợp kiểm tra
liên ngành khi cần thiết; trường hợp khẩn cấp theo yêu cầu của đơn vị chủ trì
thì cung cấp lực lượng, phương tiện kịp thời để ngăn chặn, bắt giữ các vụ việc
buôn bán, vận chuyển hàng lậu; kinh doanh trái phép và các vi phạm khác;
c) Tham dự các phiên họp do sở,
ngành, địa phương chủ trì triệu tập và chuẩn bị các tài liệu cần thiết cho
phiên họp theo yêu cầu;
d) Tham gia xử lý các vụ việc có
liên quan đến trách nhiệm của đơn vị mình.
5. Đoàn Kiểm tra liên ngành của
tỉnh, cấp huyện:
a) Căn cứ nhiệm vụ thường xuyên
hoặc đột xuất, cơ quan chủ trì quyết định việc thành lập các Đoàn kiểm tra liên
ngành ở tỉnh hoặc địa phương, yêu cầu các đơn vị có liên quan phối hợp tiến
hành kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương
mại;
b) Trong quá trình kiểm tra,
Đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp
luật và nhiệm vụ cụ thể của Đoàn do cơ quan chủ trì quy định.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 7. Công
tác báo cáo và khen thưởng, kỷ luật
1. Công tác báo cáo, sơ kết, tổng
kết:
a) Các sở, ban ngành, địa
phương, các lực lượng chức năng tiến hành tổng kết, đánh giá công tác phối hợp
hoạt động theo quy định của Quy chế này và đưa vào báo cáo công tác đấu tranh
chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại hàng năm để báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh;
b) Hình thức sơ kết, tổng kết:
- Ban Chỉ đạo 127 tỉnh chủ trì tổ
chức sơ kết, tổng kết các nội dung phối hợp hoạt động theo quy định của Quy chế
này và đối với các tuyến, địa bàn trọng điểm đã được xác định;
- Các sở, ban, ngành, các lực lượng
chức năng tổ chức tổng kết công tác phối hợp theo các mối quan hệ song phương.
2. Khen thưởng, kỷ luật:
a) Khen thưởng: định kỳ hoặc đột
xuất, Ban Chỉ đạo 127 tỉnh tổ chức bình xét và khen thưởng theo quy định hoặc đề
nghị cấp trên khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích trong công
tác phối hợp, mang lại hiệu quả cao trong việc thực thi nhiệm vụ phòng, chống
buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại;
b) Kỷ luật: tập thể, cá nhân vi
phạm Quy chế này bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Điều 8. Điều
khoản thi hành
1. Căn cứ Quy chế này, các thủ trưởng
các sở, ban, ngành, các lực lượng chức năng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp
và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch,
chương trình công tác cụ thể hàng năm, trong đó có nội dung quan hệ phối hợp để
tổ chức chỉ đạo thực hiện công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại thuộc lĩnh vực sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị mình phụ
trách.
2. Căn cứ Quy chế này, Ban Chỉ đạo
127 tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương
trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại theo
tuyến, địa bàn trọng điểm.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc phản ảnh về Sở Công thương, Ban Chỉ đạo 127 tỉnh (trực
tiếp Sở Công thương - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 127 tỉnh) để tổng hợp
trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.