ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2824/QĐ-UBND
|
Quảng Nam, ngày
26 tháng 12 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH
QUẢNG NAM
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Tiếp công dân
ngày 25/11/2013;
Căn cứ Nghị định số
64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một
số điều của Luật Tiếp công dân;
Căn cứ Thông tư số
04/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định
quy trình tiếp công dân;
Căn cứ Quyết định số
1865/QĐ-UBND ngày 05/9/2023 của UBND tỉnh Quảng Nam ban hành quy định về
tiếp công dân trên địa bàn tỉnh;
Theo đề nghị của Văn phòng
UBND tỉnh.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Nội quy tiếp công
dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh Quảng Nam.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế
Quyết định số 2921/QĐ-UBND ngày 19/8/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ban
hành Nội quy tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh, Trưởng
Ban Tiếp công dân tỉnh, cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân,
công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh
và các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Thường trực Tỉnh ủy; Thường trực HĐND tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- UBKT Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH
và HĐND tỉnh;
- Sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, NCKS, HCTC, TH, TD.
|
CHỦ TỊCH
Lê Trí Thanh
|
NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2824/QĐ-UBND ngày 26/12/2023 của Chủ
tịch UBND tỉnh Quảng Nam)
Điều 1.
Thời gian và lịch tiếp công dân
1. Thời gian tiếp công dân
thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh vào các ngày làm việc
- Buổi sáng: Từ 07 giờ 00 phút
đến 11 giờ 30 phút.
- Buổi chiều: Từ 13 giờ 30 phút
đến 17 giờ 00 phút.
2. Lịch tiếp công dân của Bí
thư Tỉnh ủy, Đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh
tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh
- Thực hiện theo Quy chế phối hợp
tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh.
- Lịch tiếp công dân định kỳ được
thông báo bằng văn bản, niêm yết tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh; đăng tải trên Cổng
thông tin điện tử tỉnh hoặc công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Điều 2. Đối
với công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp
công dân tỉnh
1. Nêu rõ họ tên, địa chỉ và xuất
trình giấy tờ tùy thân; trường hợp khiếu nại thì xuất trình thêm giấy giới thiệu,
giấy ủy quyền hoặc các loại giấy tờ khác có liên quan (nếu có). Trang phục lịch
sự, tuân thủ quy chế, nội quy tiếp công dân và có thái độ đúng mực, tuân thủ sự
hướng dẫn của người tiếp công dân và người làm nhiệm vụ tại Trụ sở tiếp công
dân tỉnh.
2. Trình bày trung thực, cung cấp
thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh và ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung đã trình bày.
3. Trường hợp nhiều người khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung thì phải cử đại diện để
trình bày, việc cử đại diện thực hiện như sau: Từ 05 đến 10 người thì cử 01 hoặc
02 người đại diện, từ 10 người trở lên thì cử thêm người đại diện nhưng không
quá 05 người. Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh nhưng quyền lợi và nghĩa vụ độc lập với nhau thì thực hiện như trường hợp
riêng lẻ.
4. Không được can thiệp, dự
nghe việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người khác.
5. Không lợi dụng quyền khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh để gây rối trật tự nơi tiếp công dân; xuyên tạc, vu
khống, đe dọa, xúc phạm danh dự, uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân, người
thi hành công vụ.
6. Giữ gìn trật tự, vệ sinh
chung, không mang các vật dễ cháy, nổ, chất độc hại, hung khí, động vật; không được
mang, sử dụng khẩu hiệu, băng rôn, các loại giấy tờ không được phép theo quy định
tại khu vực Trụ sở tiếp công dân tỉnh.
7. Không được tự ý quay phim,
ghi âm, ghi hình, phát trực tiếp âm thanh, hình ảnh buổi tiếp công dân lên mạng
xã hội nếu không được sự đồng ý của người chủ trì tiếp công dân. Trường hợp
công dân có nhu cầu trích xuất dữ liệu ghi hình tiếp công dân thì liên hệ với
Ban Tiếp công dân tỉnh để xem xét, việc cung cấp dữ liệu với điều kiện phải đảm
bảo theo quy định của Luật Tiếp cận thông tin, Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước và
các quy định khác có liên quan.
8. Hết giờ làm việc, người khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không được lưu lại Trụ sở tiếp công dân tỉnh.
Điều 3. Đối
với người tiếp công dân
1. Khi tiếp công dân, người tiếp
công dân phải đảm bảo trang phục lịch sự, đeo thẻ công chức, đối với các đơn vị
có quy định về trang phục thì phải mặc trang phục ngành theo quy định.
2. Hướng dẫn công dân chấp hành
Nội quy tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh, yêu cầu công dân xuất
trình giấy tờ tùy thân và các giấy tờ khác theo quy định; yêu cầu cung cấp
thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc.
3. Lắng nghe ý kiến trình bày của
công dân, ghi chép vào sổ theo dõi tiếp công dân về những nội dung liên quan do
công dân trình bày. Có thái độ đúng mực, đảm bảo khách quan, bình đẳng, không
phân biệt đối xử trong công tác tiếp công dân.
4. Hướng dẫn, giải thích cho
người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương,
đường lối, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực
pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền; tiếp nhận đơn hoặc hướng
dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ
quan, cá nhân có thẩm quyền.
5. Không sách nhiễu, gây phiền
hà hoặc cản trở đối với việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công
dân.
6. Giữ bí mật họ tên, địa chỉ,
bút tích người tố cáo theo quy định của pháp luật về tố cáo.
7. Yêu cầu người có hành vi vi
phạm Nội quy tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết,
đề nghị cơ quan chức năng giải quyết theo quy định.
Điều 4. Những
trường hợp được từ chối tiếp công dân
1. Người trong tình trạng say
do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hay một bệnh khác làm mất khả
năng nhận thức và điều khiển hành vi.
2. Người có hành vi đe dọa, xúc
phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc
có hành vi khác vi phạm Nội quy tiếp công dân.
3. Người khiếu nại, tố cáo về vụ
việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan Nhà nước có thẩm
quyền rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn
nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.
4. Những trường hợp khác theo
quy định của pháp luật.
Điều 5. Tổ
chức thực hiện
1. Tổ chức, cá nhân đến Trụ sở
tiếp công dân tỉnh phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật và Nội quy này.
Trường hợp vi phạm Nội quy tiếp công dân và các hành vi vi phạm pháp luật khác
tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
2. Người có nhiệm vụ bảo vệ buổi
tiếp công dân có trách nhiệm thi hành lệnh của chủ trì buổi tiếp công dân, phối
hợp với người có thẩm quyền xử lý hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật./.