ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2055/QĐ-UBND
|
Cần
Thơ, ngày 12 tháng 7 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ TIẾP CÔNG DÂN CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN
THƠ
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng
11 năm 2019;
Căn cứ Luật Khiếu nại ngày 11
tháng 11 năm 2011;
Căn cứ Luật Tiếp công dân ngày 25
tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Luật Tố cáo ngày 12 tháng 6 năm 2018;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của
Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân;
Căn cứ Nghị định số 31/2019/NĐ-CP
ngày 10 tháng 4 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo;
Căn cứ Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định chi
tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại;
Căn cứ Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 01 tháng 10 năm 2021 của Thanh tra Chính phủ quy định
về Quy trình tiếp công dân;
Theo đề nghị của Chánh Thanh tra
thành phố.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tiếp
công dân của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký
và thay thế Quyết định số 3355/QĐ-UBND ngày 11 tháng 11 năm 2015 của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân thành phố về việc ban hành Quy chế tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân thành phố.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Chánh
Thanh tra thành phố, Trưởng ban Ban Tiếp công dân thành phố, Thủ trưởng cơ
quan, đơn vị có liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện và cơ quan, tổ
chức, cá nhân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp công
dân thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Thanh tra Chính phủ;
- Cục III - Thanh tra Chính phủ;
- TT. TU;
- Đoàn ĐBQHĐV TPCT;
- TT. HĐND TP;
- CT, PCT UBND TP;
- UB MTTQVN TP;
- Ban Nội chính TU;
- Ủy ban Kiểm tra TU;
- Văn phòng TU;
- VP ĐBQH và HĐND TP;
- Sở, ban, ngành TP;
- UBND quận, huyện;
- VP UBND TP (2, 3, 6);
- Cổng TTĐT TP;
- Lưu: VT, H.
|
CHỦ TỊCH
Trần Việt Trường
|
QUY CHẾ
TIẾP CÔNG DÂN CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
(Kèm theo Quyết định số 2055/QĐ-UBND
ngày 12 tháng 7 năm 2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
áp dụng
Quy chế này quy định việc tiếp công
dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố hoặc của Phó Chủ tịch
Ủy ban nhân dân thành phố theo lĩnh vực phụ trách.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
1. Tiếp nhận các thông tin, kiến nghị, phản ánh, góp ý những vấn đề có liên
quan đến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tác quản
lý, chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
thành phố và các thông tin có liên quan đến hoạt động của
cơ quan Nhà nước trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
2. Tiếp
nhận xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố theo quy định của pháp
luật.
Điều 3. Nguyên
tắc tiếp công dân
1. Bảo đảm
tính công khai, dân chủ, minh bạch, đúng pháp luật.
2. Cơ
quan liên quan có trách nhiệm thực hiện đúng kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân thành phố hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố theo lĩnh vực
phụ trách trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh.
3. Giữ
bí mật và bảo đảm an toàn cho người tố cáo theo quy định.
Chương II
VIỆC TIẾP CÔNG DÂN
ĐỊNH KỲ, ĐỘT XUẤT
Điều 4. Việc tiếp
công dân định kỳ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố
1. Địa điểm: Trụ sở tiếp công dân thành phố Cần Thơ, số 02, đường Nguyễn Đình Chiểu,
phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.
2. Thời
gian tiếp: vào giờ hành chính của ngày 15 hàng tháng, nếu trùng vào ngày nghỉ,
ngày lễ thì bố trí vào ngày làm việc liền kề; trường hợp Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố không tiếp công dân được theo lịch
đã bố trí thì giao quyền một Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân
thành phố phụ trách theo lĩnh vực để tiếp công dân.
3. Tùy
theo nội dung vụ việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố sẽ mời Thủ trưởng sở,
ban, ngành, cơ quan, đơn vị, cơ quan tham gia thực hiện việc tiếp công dân thường
xuyên tại Trụ sở tiếp công dân thành phố và Chủ tịch Ủy
ban nhân dân quận, huyện có liên quan tham dự buổi tiếp công dân định kỳ theo
quy định.
Điều 5. Tiếp nhận
đơn đăng ký tiếp công dân định kỳ
1. Ban Tiếp
công dân thành phố tiếp nhận đơn đăng ký tiếp công dân định kỳ, trong các trường
hợp sau:
a) Đơn đăng ký tiếp công dân thuộc thẩm
quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố;
b) Có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch hoặc
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố; của Bộ, ngành Trung ương;
c) Những vụ việc khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh nếu không xem xét, giải quyết kịp thời có thể xảy ra hậu quả
nghiêm trọng, gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, của tập thể và cá nhân, ảnh
hưởng đến tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội;
d) Những vụ việc đã quá hạn giải quyết
theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo do lỗi của cơ quan hành chính Nhà
nước hoặc của cán bộ, công chức khi thi hành công vụ;
đ) Những vụ việc phức tạp, kéo dài,
đã được Thủ trưởng cơ quan, ban, ngành thành phố hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện tiếp công dân nhưng công dân vẫn tiếp tục
khiếu nại, tố cáo;
e) Những vụ việc đã có quyết định giải
quyết khiếu nại lần 02, quyết định giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất lần
02 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố có phát sinh tình tiết mới.
2. Ban Tiếp
công dân thành phố từ chối tiếp nhận đơn đăng ký tiếp công dân định kỳ trong
trường hợp vụ việc đã được tiếp công dân định kỳ (trừ trường hợp có ý kiến chỉ
đạo của Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố), vụ việc đã có
quyết định giải quyết khiếu nại lần 02, quyết định giải quyết tranh chấp quyền
sử dụng đất lần 02 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố mà không có phát sinh
tình tiết mới.
Điều 6. Chuẩn bị
tiếp công dân
1. Sau
khi tiếp nhận đơn đăng ký tiếp dân định kỳ, trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể
từ ngày nhận đơn, Ban Tiếp công dân thành phố tham mưu, đề xuất
Lãnh đạo Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố trình Chủ tịch
hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố giao sở, ngành kiểm tra, xác minh,
báo cáo và đề xuất.
2. Trong
thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày Ban Tiếp công dân
trình dự thảo văn bản, Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố có
ý kiến ký văn bản giao sở, ngành thành phố kiểm tra, xác minh, báo cáo và đề xuất.
3. Trong
thời hạn từ 05 ngày đến 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản chỉ đạo;
sở, ngành được giao kiểm tra, xác minh, báo cáo và đề xuất phải có báo cáo
trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố. Trường hợp vụ việc
phát sinh tình tiết mới, phức tạp, thì phải báo cáo xin gia hạn, thời gian gia
hạn không quá 15 ngày làm việc.
4. Ban Tiếp
công dân thành phố chủ trì, phối hợp với Phòng Nội chính (hoặc Phòng chuyên môn
khác (nếu có) của Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố) đề xuất Lãnh đạo Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố trình Chủ tịch Ủy
ban nhân dân thành phố xem xét, xác định công dân được tiếp.
Sau đó phát hành giấy mời, kèm theo tài liệu tiếp công dân cho người chủ trì,
cơ quan dự tiếp công dân và Giấy mời tiếp công dân trước 04 ngày làm việc đến
thời điểm tổ chức tiếp công dân.
Điều 7. Trình tự
tiếp công dân
1. Ban Tiếp
công dân thành phố kiểm tra lập danh sách thành phần, đại diện cơ quan dự tiếp
công dân và kiểm tra, lập danh sách công dân được mời. Đại diện cơ quan dự tiếp
công dân ký tên vào danh sách tiếp công dân; công dân ký tên vào sổ tiếp công
dân.
2. Lãnh đạo
Ban Tiếp công dân thành phố tuyên bố lý do buổi tiếp công
dân; giới thiệu thành phần tham dự, chủ tọa, thư ký ghi biên bản tiếp công dân,
Nội quy tiếp công dân.
3. Chủ tịch
Ủy ban nhân dân thành phố chủ trì, nghe công dân trình bày
nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình.
Chỉ định Thủ trưởng cơ quan, ban,
ngành, đơn vị, địa phương tham gia buổi tiếp công dân có ý
kiến về vụ việc công dân trình bày liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước của
ngành, đơn vị, địa phương. Trên cơ sở ý kiến của công dân, của đại biểu dự họp, chủ tọa có ý kiến kết luận.
4. Kết
thúc buổi tiếp công dân, chủ tọa, thư ký và công dân ký tên hoặc điểm chỉ vào biên bản, đóng dấu treo của Ban Tiếp công dân thành phố; trường
hợp công dân không ký tên hoặc điểm chỉ thì đại diện Ban
Tiếp công dân thành phố và đại diện Ủy ban nhân dân quận, huyện ký xác nhận.
5. Trong
thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp công dân, Ban
Tiếp công dân thành phố dự thảo thông báo kết luận trình Chủ tịch Ủy ban nhân
dân thành phố xem xét, phê duyệt. Sau khi được phê duyệt, Văn phòng Ủy ban nhân
dân thành phố phát hành thông báo truyền đạt ý kiến kết luận
của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố tại buổi tiếp công dân.
Điều 8: Tiếp công
dân đột xuất của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố
1. Chủ tịch
Ủy ban nhân dân thành phố tiếp công dân đột xuất trong các
trường hợp được quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Tiếp công dân năm 2013.
2. Địa điểm:
Tại Trụ sở tiếp công dân thành phố hoặc tại địa điểm thuận
tiện, bảo đảm các điều kiện cần thiết để tổ chức tiếp công dân theo quy định.
3. Tùy
theo nội dung vụ việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố sẽ chỉ đạo Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố mời Thủ trưởng sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị,
cơ quan thường xuyên phối hợp tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công
dân thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện có liên quan tham dự buổi tiếp công dân đột xuất.
4. Căn cứ
nội dung vụ việc cụ thể, tình hình thực tế, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố quyết định trình tự tiếp công dân đột xuất, thời
gian ban hành văn bản kết luận sau tiếp công dân đột xuất.
Điều 9. Chế độ
thông tin, báo cáo, theo dõi, đôn đốc, báo cáo việc thực hiện kết luận của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân thành phố sau tiếp công dân
1. Định kỳ
hàng tháng, quý, năm, cơ quan được giao nhiệm vụ tại các kết luận sau tiếp công
dân của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố
có trách nhiệm tổng hợp tiến độ, kết quả việc thực hiện
nhiệm vụ của mình và gửi về Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố.
2. Văn
phòng Ủy ban nhân dân thành phố chủ trì, phối hợp với cơ quan có liên quan đôn
đốc việc xử lý, giải quyết của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đối với các nhiệm vụ được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố giao tại các
văn bản kết luận sau tiếp công dân định kỳ, đột xuất.
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC CƠ QUAN LIÊN QUAN
Điều 10. Văn
phòng Ủy ban nhân dân thành phố
1. Phối hợp với cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân thành phố và đơn vị có
liên quan tham mưu, chuẩn bị nội dung và tổ chức tiếp công dân định kỳ, đột xuất
của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố.
2. Bảo đảm
điều kiện cần thiết phục vụ cho công tác tiếp công dân; phối
hợp Công an thành phố, các cơ quan liên quan bảo đảm an ninh, trật tự khu vực
Trụ sở tiếp công dân thành phố.
3. Trình
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, quyết định thời gian, nội dung tiếp
công dân trước ngày tiếp công dân định kỳ; dự thảo trình Chủ tịch Ủy ban nhân
dân thành phố các văn bản liên quan đến công tác tiếp công dân, tiếp công dân định
kỳ, đột xuất.
4. Phối hợp
với cơ quan liên quan xử lý, giải quyết các tình huống đông người, phức tạp tại
Trụ sở Ủy ban nhân dân thành phố, Trụ sở tiếp công dân
thành phố, tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố.
5. Chỉ đạo
Ban Tiếp công dân thành phố
a) Tiếp nhận, phân loại đơn đăng ký
tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố; xác định nhân thân của công dân đăng ký tiếp công dân của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố;
b) Hướng dẫn công dân hoàn thiện hồ
sơ, tài liệu; phân loại vụ việc mà công dân có yêu cầu đăng ký gặp Chủ tịch Ủy
ban nhân dân thành phố;
c) Tham mưu thành phần tham dự tiếp
công dân định kỳ, đột xuất, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân
dân thành phố xem xét, quyết định;
d) Chuẩn bị kế hoạch, chương trình
làm việc, tài liệu, hồ sơ, ghi biên bản, tổng hợp báo cáo,
các điều kiện cần thiết khác phục vụ tiếp công dân định kỳ,
đột xuất của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố;
đ) Dự thảo văn bản kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố sau các buổi tiếp công
dân định kỳ, đột xuất;
e) Đôn đốc cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc kết luận, chỉ đạo của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố sau khi tiếp công dân định
kỳ, đột xuất của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố; tổng hợp, báo cáo Chủ tịch
Ủy ban nhân dân thành phố;
g) Tổng hợp tình hình, kết quả công
tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố
để báo cáo Ban Tiếp công dân Trung ương, Ủy ban nhân dân thành phố
khi có yêu cầu.
Điều 11. Trách
nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, ban, ngành thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân
quận, huyện
1. Tổng hợp,
báo cáo đầy đủ, chính xác, kịp thời, cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến vụ
việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã được Ủy ban
nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố
giao xác minh, tham mưu giải quyết và gửi đến Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố (qua Ban Tiếp công dân thành phố) để chuẩn bị nội dung tiếp
công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố.
2. Tham
gia tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố khi được mời. Trường hợp
vì lý do không tham dự buổi tiếp công dân định kỳ của Chủ
tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố thì Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải
báo cáo xin ý kiến trực tiếp với Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành
phố trước 01 ngày và phải cử cấp phó dự thay.
3. Giám đốc
Công an thành phố chỉ đạo phòng nghiệp vụ, Công an quận, huyện bố trí lực lượng, phương tiện bảo đảm an ninh, trật tự tại buổi tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố; xử lý nghiêm người có hành vi vi phạm pháp luật, Nội quy tiếp công
dân, gây rối trật tự công cộng, xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của người khác, hủy hoại tài sản của Nhà nước, tập thể, cá
nhân theo quy định của pháp luật.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 12. Thủ trưởng cơ quan, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân quận, huyện, tổ chức, cá nhân có liên quan chấp hành Quy chế này.
Điều 13. Trong quá trình thực hiện Quy chế này, nếu có
khó khăn, vướng mắc, Ban Tiếp công dân thành phố báo cáo Lãnh đạo Văn phòng Ủy
ban nhân dân thành phố, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, chỉ
đạo cơ quan chuyên môn nghiên cứu, tham mưu sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế kịp
thời cho phù hợp với tình hình thực tế và quy định của pháp luật./.