QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT DỰ ÁN XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC VÀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG LỤT BÃO
VÀ GIẢM NHẸ THIÊN TAI TỈNH VĨNH LONG GIAI ĐOẠN 2006 - 2010 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN
NĂM 2020
CHỦ TỊCH UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ
ban nhân dân, ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Pháp lệnh Phòng, chống lụt bão, ngày
20 tháng 3 năm 1993;
Căn cứ Nghị định số 08/2006/NĐ-CP , ngày 16 tháng
01 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Pháp lệnh Phòng, chống
lụt bão được sửa đổi bổ sung ngày 24/8/2000;
Xét Tờ trình số 72/TTr-PCLB-TKCN, ngày 25
tháng 9 năm 2007 của Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão và tìm
kiếm cứu nạn tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Dự án xây dựng chiến lược
và Chương trình hành động phòng, chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai tỉnh Vĩnh
Long giai đoạn 2006 - 2010 và định hướng đến năm 2020, gồm nội dung chủ yếu sau:
1. Định hướng:
- Ưu tiên cho giải pháp phòng, chống và khắc phục
hậu quả do thiên tai gây ra.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao
ý thức cộng đồng về hành động phòng, chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai.
- Nâng cao năng lực cho công tác dự báo thiên tai;
thông tin liên lạc theo hướng đảm bảo chính xác, nhanh chóng và an toàn (cụ
thể: Tăng cường an ninh cho hệ thống thông tin).
- Tăng cường năng lực đầu tư trang thiết bị, phương
tiện cho các ban ngành, địa phương phục vụ công tác phòng, chống lụt bão và
giảm nhẹ thiên tai.
- Đầu tư xây dựng nâng cấp cơ sở hạ tầng như giao
thông, thuỷ lợi, bưu chính viễn thông... nhằm đảm bảo an toàn tính mạng của nhân
dân và giảm thiệt hại đến mức thấp nhất khi thiên tai xảy ra.
2. Mục tiêu:
- Giảm thiệt hại đến mức thấp nhất về người và tài
sản của nhà nước, nhân dân.
- Chuyển từ "đối phó, khắc phục hậu quả"
sang "chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời và khắc phục hậu quả".
3. Các giải pháp phòng, chống thiên tai:
a) Giải pháp trước mắt (đến năm 2010):
* Đối với gió bão, lốc xoáy, sét:
- Đầu tư trang thiết bị chuyên dùng cho ngành khí
tượng thuỷ văn nhằm theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết cả nước, khu vực và
địa phương để có thể dự báo nhanh, dự báo ngắn hạn kịp thời, chính xác.
- Khảo sát kết hợp với quy hoạch và kế hoạch di dời
dân ra khỏi vùng không an toàn kịp thời.
- Tăng cường phát triển mạng thông tin, mạng vô tuyến
viễn thông và xây dựng phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu.
* Đối với sạt lở bờ:
- Đánh giá chính xác thực trạng, nguyên nhân gây
sạt lở bờ sông, kênh, rạch và phân cấp, phân loại theo mức độ nguy hiểm để có kế
hoạch khắc phục từng bước và tiến đến an toàn.
- Tiến hành duy tu, sửa chữa và xây dựng mới các
kè bảo vệ các bờ sông ở khu vực đô thị (thị xã và thị trấn) để bảo vệ tính mạng,
tài sản, công trình kiến trúc văn hoá.... của nhân dân, nhà nước.
- Nghiên cứu, dự báo tình hình diễn biến lồng dẫn
ở các hệ thống sông, kênh, rạch để làm cơ sở xác định hành lang sạt lở; nghiêm cấm
việc lấn chiếm lòng sông, kênh, rạch trái phép và chấn chỉnh việc khai thác cát
lòng sông trên sông Tiền và sông Hậu.
* Đối với phòng ngừa dịch bệnh ở người và vật
nuôi:
- Hoàn thành việc tiêm chủng cho trẻ em dưới 5 tuổi
theo quy định của ngành y tế.
- Hoàn thành kế hoạch tiêm phòng cho gia súc, gia
cầm theo quy định của ngành thú y.
- Đầu tư phát triển, nâng cấp các bệnh viện
tuyến huyện, thị, cơ sở y tế dự phòng... và đầu tư trang thiết bị trong cứu,
chữa nhất là đầu tư trang thiết bị cho bộ phận xét nghiệm, chẩn đoán.
- Vệ sinh môi trường sau thiên tai...
* Đối với phòng chống lụt, bão:
- Tăng cường công tác dự báo tình hình lũ; xây dựng
tiêu chuẩn, cốt nền, quy cách nhà chống lũ; rà soát, điều chỉnh các tiêu chuẩn
cao trình trong xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu.
- Đầu tư hệ thống kênh thuỷ lợi phục vụ tưới
tiêu cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân theo thứ tự ưu tiên như: Xẻo Mát -
Cái Vồn (huyện Bình Minh); kênh Xã Tàu - Sóc Tro (huyện Tam Bình - Long Hồ);
kênh Cần Thơ - Huyện Hàm (huyện Bình Minh); kênh Nha Mân - Từ Tải (huyện Bình
Minh); các đoạn đê bao cấp 1 dọc sông Măng (xã Hoà Hiệp - xã Tường Lộc, xã Loan
Mỹ - xã Bình Ninh, huyện Tam Bình; xã Nhơn Bình - xã Trà Côn, huyện Trà Ôn);
các ô bao bảo vệ vườn cây ăn trái trên sông Tiền, sông Hậu (gồm: Cù lao Dài
thuộc hai xã Thanh Bình - Quới Thiện, huyện Vũng Liêm; cù lao Minh thuộc 4 xã
An Bình - Đồng Phú - Hoà Ninh - Bình Hoà Phước, huyện Long Hồ)...
* Đối với phòng, chống hạn, mặn:
- Kiểm tra tính năng các hệ thống đập ngăn mặn, giữ
nước ngọt trên các kênh mương nội đồng để có kế hoạch nâng cấp, nạo vét và làm
mới nhằm phục vụ tốt công tác chống hạn, mặn trên địa bàn tỉnh.
- Tiếp tục kiên cố hoá cống, đập thuỷ lợi và đầu
tư các trạm bơm cố định, di động để bảo đảm chủ động tưới tiêu.
* Đối với phòng chống sự cố cháy, nổ và tràn dầu:
- Tăng cường kiểm tra tình hình đảm bảo vệ sinh,
an toàn phòng cháy, chữa cháy.
- Các cơ sở sản xuất, kinh doanh và tổ chức, đơn
vị hành chính nhà nước, khu, cụm, tuyến công nghiệp bắt buộc phải có trang
thiết bị phòng, chống cháy nổ và phòng chống sự cố tràn dầu, nhất là các phương
tiện vận chuyển xăng dầu.
b) Giải pháp lâu dài (đến năm 2020):
* Đối với gió bão, lốc xoáy, sét:
- Hướng dẫn nhân dân cách xây dựng nhà kiên cố chống
được gió bão, lốc xoáy và đề phòng tránh sét đối với những hộ có điều kiện; xây
dựng các giường bằng bê tông kết hợp với việc ẩn núp an toàn đối với các hộ chưa
có điều kiện xây dựng nhà kiên cố.
- Tăng cường cảnh giác với lốc xoáy trong các tháng
cuối mùa khô (tháng 4,5) đầu mùa mưa (tháng 6,7).
* Đối với sạt lở bờ:
- Xác định hành lang sạt lở và cắm mốc an toàn về
sạt lở trên phạm vi toàn tỉnh; giám sát việc xây dựng nhà cửa, công trình dọc
theo bờ sông; và nghiên cứu các giải pháp phòng chống sạt lở bờ phù hợp theo điều
kiện ở địa phương.
- Nghiên cứu áp dụng các công nghệ kè thích hợp,
đảm bảo tính bền vững, có hiệu quả để xây dựng mới các kè bảo vệ các bờ sông ở khu
vực đô thị (thị xã và thị trấn).
* Đối với phòng ngừa dịch bệnh ở người và vật
nuôi:
- Nhân dân đều ý thức, tham gia tiêm phòng các bệnh
trên người theo quy định ngành y tế và chấp hành việc tiêm phòng cho gia súc,
gia cầm theo quy định của ngành thú y.
- Đầu tư phát triển, nâng cấp các bệnh viện
tuyến huyện, thị, cơ sở y tế dự phòng... và đầu tư trang thiết bị trong cứu,
chữa nhất là đầu tư trang thiết bị cho bộ phận xét nghiệm, chẩn đoán.
- Đảm bảo vệ sinh môi trường sau bão lũ.
* Đối với phòng chống lụt, bão:
- Xây dựng bổ sung thêm các Trạm quan trắc mực nước
lũ, Trạm đo khí tượng thuỷ văn ở xã Tân Hưng, huyện Bình Minh; xã Thạnh Quới, huyện
Long Hồ; xã Nhơn Phú, huyện Mang Thít; xã Quới thiện, huyện Vũng Liêm; các xã
Tích Thiện, Hoà Bình, huyện Trà Ôn.
- Điều chỉnh quy hoạch xây dựng nhà cửa, công trình
theo cao trình vượt lũ.
* Đối với phòng chống hạn, mặn:
- Hoàn chỉnh hệ thống đập ngăn mặn, giữ nước
ngọt trên các kênh mương nội đồng khép kín để chủ động tưới tiêu phục vụ cho
sản xuất nông nghiệp và dân sinh.
- Nghiên cứu các hệ thống kiểm soát lũ kết hợp với
phòng chống hạn, mặn.
* Đối với phòng chống sự cố cháy, nổ và tràn dầu:
- Tăng cường nhận thức cho các ngành, các cấp và
nhân dân ở địa phương và xây dựng phương án phòng, chống cụ thể hàng năm.
- Điều chỉnh quy hoạch xây dựng dân cư đô thị, đảm
bảo cho đường xe cứu hoả di chuyển khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.
Điều 2. Chức năng và nhiệm vụ:
Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão và tìm
kiếm cứu nạn của tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành tỉnh, các tổ chức
đoàn thể và Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã thực hiện:
- Triển khai Dự án xây dựng chiến lược và Chương
trình hành động phòng, chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai cho các cấp, các ngành
và nhân dân biết để chủ động tham gia khi có thiên tai xảy ra.
- Xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống lụt
bão và tìm kiếm cứu nạn hàng năm trên cơ sở dự án được cấp có thẩm quyền phê
duyệt.
- Báo cáo kết quả thực hiện về Uỷ ban nhân dân tỉnh
theo quy định.
Các Sở, ngành tỉnh và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các
huyện, thị xã trên cơ sở kế hoạch hàng năm của tỉnh được phê duyệt, mà xây dựng
kế hoạch hành động cụ thể ở địa phương mình quản lý.
Điều 3. Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh,
Thủ trưởng các Sở, ngành tỉnh và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.