ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 19/2019/QĐ-UBND
|
Sơn
La, ngày 06 tháng 6 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ RÀ SOÁT, HỆ THỐNG HÓA VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật ngày 22/6/2015;
Căn cứ Nghị định số 34/2016/NĐ-CP
ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi
hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư
pháp tại Tờ trình số 60/TTr-STP ngày 16/5/2019.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế rà
soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Sơn La.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
20/6/2019.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở
Tư pháp; Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân huyện, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn;
các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- Thường trực tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Các đ/c Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Cục KTVBQPPL - Bộ Tư pháp;
- UBMTTQVN tỉnh và các tổ chức đoàn thể;
- Văn phòng HĐND tỉnh, Ban PC HĐND tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Như điều 3;
- Lưu: VT, NC, SN60b.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Quốc Khánh
|
QUY CHẾ
RÀ SOÁT, HỆ THỐNG HÓA VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN
LA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 19/2019/QĐ-UBND ngày 06/6/2019 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Sơn La)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Quy chế này quy định nguyên tắc, đầu
mối chủ trì, nội dung, trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân
dân tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Ủy ban nhân dân các xã, phường,
thị trấn và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác rà soát văn bản quy
phạm pháp luật (viết tắt là rà soát văn bản), hệ thống hóa văn bản quy phạm
pháp luật (viết tắt là hệ thống hóa văn bản) trên địa bàn tỉnh Sơn La.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
1. Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh;
2. Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố (gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp huyện);
3. Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân cấp huyện;
4. Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị
trấn (gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp xã);
5. Các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên
quan đến công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản.
Điều 3. Nguyên
tắc thực hiện
1. Chủ động, kịp thời, đúng trình tự,
thủ tục và yêu cầu quản lý nhà nước.
2. Đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
của các cơ quan.
3. Bảo đảm yêu cầu chuyên môn, chất
lượng và hiệu quả công việc.
4. Đề cao trách nhiệm cá nhân của thủ
trưởng cơ quan, đơn vị rà soát, hệ thống hóa văn bản và cán bộ, công chức, viên
chức tham mưu rà soát, hệ thống hóa văn bản.
5. Việc rà soát, hệ thống hóa văn bản
có nội dung thuộc bí mật nhà nước được thực hiện theo quy định của pháp luật về
bảo vệ bí mật nhà nước.
Điều 4. Đầu mối
chủ trì thực hiện rà soát, hệ thống hóa văn bản
1. Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan khác đã chủ trì soạn thảo
văn bản của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh là đầu mối chủ trì, phối hợp
với các cơ quan liên quan thực hiện rà soát, hệ thống hóa văn bản của Hội đồng
nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, Thủ trưởng các cơ quan khác đã chủ trì soạn thảo
văn bản của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp huyện là đầu mối chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan thực hiện rà soát, hệ thống hóa văn bản của Hội đồng
nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp huyện.
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã là
đầu mối chủ trì thực hiện rà soát, hệ thống hóa văn bản của Hội đồng nhân dân, Ủy
ban nhân dân cấp xã.
4. Sở Tư pháp, phòng Tư pháp và Công
chức Tư pháp - Hộ tịch là đầu mối chủ trì trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cùng cấp
quyết định công bố danh mục văn bản hết hiệu lực, ngưng hiệu lực toàn bộ hoặc một
phần; xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch hệ thống hóa văn bản
theo định kỳ 05 năm một lần.
Điều 5. Nội dung
thực hiện
1. Thực hiện công tác rà soát văn bản,
hệ thống hóa văn bản của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh; rà soát văn bản,
hệ thống hóa văn bản của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã.
2. Lấy ý kiến cơ quan tư pháp về kết
quả rà soát văn bản.
3. Công bố danh mục văn bản hết hiệu
lực, ngưng hiệu lực toàn bộ hoặc một phần.
4. Xây dựng, triển khai kế hoạch hệ
thống hóa văn bản theo định kỳ.
Chương II
TRÁCH NHIỆM VÀ NỘI
DUNG THỰC HIỆN
Điều 6. Rà soát,
hệ thống hóa văn bản của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh
1. Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban pháp chế Hội đồng nhân dân
tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp và các cơ quan liên quan thực hiện rà soát, hệ thống
hóa văn bản của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh có nội dung điều chỉnh
những vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của cơ quan mình.
Người đứng đầu tổ chức pháp chế hoặc
đơn vị được giao thực hiện công tác pháp chế ở cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan giúp Thủ trưởng cơ
quan chuyên môn thực hiện rà soát, hệ thống hóa văn bản.
2. Thủ trưởng các cơ quan khác đã chủ
trì soạn thảo văn bản của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm
chủ trì, phối hợp với Ban pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp
và các cơ quan liên quan thực hiện rà soát, hệ thống hóa văn bản.
3. Giám đốc Sở Tư pháp có trách nhiệm
đôn đốc, hướng dẫn, tổng hợp kết quả rà soát, hệ thống hóa văn bản chung của Hội
đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Điều 7. Rà soát,
hệ thống hóa văn bản của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Ban pháp
chế Hội đồng nhân dân cấp huyện, Trưởng phòng Tư pháp và các cơ quan liên quan
thực hiện rà soát, hệ thống hóa văn bản của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân
cấp huyện có nội dung điều chỉnh những vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ quản lý
nhà nước của cơ quan mình.
2. Thủ trưởng các cơ quan khác đã chủ
trì soạn thảo văn bản của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách
nhiệm chủ trì, phối hợp với Ban pháp chế Hội đồng nhân dân cấp huyện, Trưởng
phòng Tư pháp và các cơ quan liên quan thực hiện rà soát, hệ thống hóa văn bản.
3. Trưởng Phòng Tư pháp có trách nhiệm
đôn đốc, hướng dẫn, tổng hợp kết quả rà soát, hệ thống hóa văn bản chung của Hội
đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp huyện. Báo cáo kịp thời khó khăn, vướng mắc
với Chủ tịch UBND huyện trong quá trình rà soát, hệ thống hóa.
Điều 8. Rà soát,
hệ thống hóa văn bản của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp xã
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có
trách nhiệm tổ chức rà soát, hệ thống hóa văn bản do Hội đồng nhân dân, Ủy ban
nhân dân cấp mình ban hành.
2. Cán bộ Tư pháp - Hộ tịch có trách
nhiệm giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân phối hợp với Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân
cùng cấp rà soát, hệ thống hóa văn bản của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp
mình ban hành.
Điều 9. Xác định
văn bản cần rà soát
1. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quy
định tại khoản 1, 2 Điều 6, khoản 1, 2 Điều 7 và Điều 8 Quy chế này có trách
nhiệm xác định các văn bản thuộc trách nhiệm rà soát của mình theo quy định tại
Điều 145 Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/05/2016 của Chính phủ quy định chi
tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
(sau đây gọi tắt là Nghị định số 34/2016/NĐ-CP) ngay sau khi văn bản là căn cứ
để rà soát được thông qua hoặc ký ban hành.
2. Căn cứ vào chủ trương, đường lối,
chính sách của Đảng, Nhà nước, kết quả điều tra, khảo sát và thông tin thực tiễn
liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của cơ quan, đơn vị, thủ trưởng các cơ
quan đơn vị quy định tại khoản 1 điều này xác định các văn bản thuộc trách nhiệm
rà soát của mình để phát hiện các nội dung không còn phù hợp với tình hình phát
triển kinh tế - xã hội theo căn cứ rà soát quy định tại khoản 2 Điều 142 và Điều
146 Nghị định số 34/2016/NĐ-CP.
3. Nội dung, trình tự rà soát văn bản
thực hiện theo quy định tại Điều 147, Điều 148, Điều 149, Điều 150 Nghị định số
34/2016/NĐ-CP.
Điều 10. Lấy ý
kiến cơ quan tư pháp về kết quả rà soát văn bản
1. Trước khi trình Ủy ban nhân dân kết
quả rà soát văn bản, các cơ quan, đơn vị thực hiện rà soát văn bản gửi hồ sơ rà
soát văn bản lấy ý kiến của cơ quan tư pháp cùng cấp theo quy định tại Điều 153
Nghị định số 34/2016/NĐ-CP.
2. Trong thời hạn 07 (bảy) ngày làm
việc kể từ ngày nhận được Hồ sơ rà soát của các cơ quan, đơn vị, Sở Tư pháp,
Phòng Tư pháp có trách nhiệm nghiên cứu, cho ý kiến bằng văn bản đối với hồ sơ
rà soát văn bản, trong đó nêu rõ nội dung nhất trí, nội dung không nhất trí và
lý do hoặc ý kiến khác.
Điều 11. Trình
xem xét, xử lý, kiến nghị xử lý kết quả rà soát văn bản
1. Trên cơ sở ý kiến của Sở Tư pháp,
Phòng Tư pháp, cơ quan, đơn vị rà soát có trách nhiệm nghiên cứu tiếp thu, hoàn
thiện hồ sơ rà soát văn bản, trình Ủy ban nhân dân cùng cấp xem xét, quyết định
xử lý hoặc kiến nghị Hội đồng nhân dân cùng cấp xử lý kết quả rà soát.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã
xem xét, quyết định việc xử lý hoặc kiến nghị Hội đồng nhân dân cùng cấp xử lý
kết quả rà soát.
3. Báo cáo kết quả rà soát văn bản được
gửi cho Ủy ban nhân dân và cơ quan Tư pháp cùng cấp để theo dõi, tổng hợp,
Điều 12. Công bố
danh mục văn bản hết hiệu lực, ngưng hiệu lực toàn bộ hoặc một phần
1. Trước ngày 10 tháng 01 hằng năm,
thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp
huyện, Thủ trưởng các cơ quan khác có trách nhiệm gửi danh mục các văn bản do Hội
đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp mình ban hành hết hiệu lực, ngưng hiệu lực
toàn bộ hoặc một phần trong năm liền kề trước đó và văn bản hết hiệu lực, ngưng
hiệu lực toàn bộ hoặc một phần trong kỳ công bố trước nhưng chưa được công bố
thuộc trách nhiệm rà soát của cơ quan mình về Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp để tổng
hợp.
2. Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp có trách
nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát lập dự thảo Danh mục
văn bản hết hiệu lực, ngưng hiệu lực toàn bộ hoặc một phần để trình Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cùng cấp công bố chậm nhất là ngày 30 tháng 01 hằng năm.
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có
trách nhiệm công bố danh mục các văn bản do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân
cấp mình ban hành hết hiệu lực, ngưng hiệu lực toàn bộ hoặc một phần chậm nhất
là ngày 30 tháng 01 hằng năm gửi đến Ủy ban nhân dân cấp huyện (Phòng Tư pháp)
để theo dõi, tổng hợp.
4. Hình thức văn bản công bố danh mục
văn bản hết hiệu lực, ngưng hiệu lực toàn bộ hoặc một phần là quyết định hành chính,
phải được đăng Công báo và đăng trên Cổng thông tin hoặc trang thông tin điện tử
của cơ quan rà soát (nếu có) hoặc niêm yết tại các địa điểm quy định tại Điều
98 Nghị định số 34/2016/NĐ-CP.
5. Văn bản hết hiệu lực, ngưng hiệu lực
được đưa vào danh mục để công bố định kỳ hằng năm là văn bản có thời điểm hết
hiệu lực, thời điểm bắt đầu ngưng hiệu lực trong một năm (tính từ ngày 01 tháng
01 đến hết ngày 31 tháng 12).
Điều 13. Xây dựng
kế hoạch hệ thống hóa văn bản theo định kỳ
1. Định kỳ 05 (năm) năm theo quy định
tại Điều 164 Nghị định số 34/2016/NĐ-CP, Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng dự thảo kế hoạch hệ thống hóa
văn bản tại địa phương để trình Ủy ban nhân dân cùng cấp xem xét, ký ban hành.
Kế hoạch hệ thống hóa văn bản được
xây dựng bao gồm các nội dung chính theo quy định tại khoản 2 Điều 166 Nghị định
số 34/2016/NĐ-CP.
2. Các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm
tham gia ý kiến đối với dự thảo kế hoạch hệ thống hóa văn bản theo đề nghị của
Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp.
Điều 14. Tổ chức
triển khai kế hoạch hệ thống hóa văn bản theo định kỳ
1. Căn cứ vào kế hoạch hệ thống hóa
văn bản theo định kỳ đã được lãnh đạo Ủy ban nhân dân ký ban hành, Sở Tư pháp,
Phòng Tư pháp làm đầu mối tổ chức triển khai kế hoạch tại địa phương; kiểm tra
lại và tổng hợp kết quả hệ thống hóa của các cơ quan, đơn vị trình Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cùng cấp xem xét, công bố.
2. Các cơ quan, đơn vị có liên quan
phối hợp với Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp thực hiện các nhiệm vụ được phân công tại
kế hoạch hệ thống hóa, thực hiện hệ thống hóa các văn bản thuộc trách nhiệm của
cơ quan, đơn vị mình theo trình tự hệ thống hóa quy định tại Điều 167 Nghị định
số 34/2016/NĐ-CP và gửi kết quả cho Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp để tổng hợp.
3. Sau khi kết quả hệ thống hóa văn bản
được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cùng cấp công bố, Sở Tư pháp phối hợp với Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Phòng Tư pháp phối hợp với Văn phòng Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện và các đơn vị liên quan thực hiện việc đăng tải
kết quả hệ thống hóa văn bản trên cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân
cùng cấp.
4. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh có
trách nhiệm chỉ đạo đăng Công báo Danh mục văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng
nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh hết hiệu lực, ngưng hiệu lực toàn bộ hoặc một phần
theo quy định của pháp luật.
5. Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã có
trách nhiệm chỉ đạo niêm yết danh mục văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng
nhân dân, Ủy ban nhân dân cùng cấp hết hiệu lực, ngưng hiệu lực toàn bộ hoặc một
phần theo quy định của pháp luật.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 15. Chế độ
báo cáo hàng năm về công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản
1. Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp, công chức
Tư pháp - Hộ tịch có trách nhiệm xây dựng báo cáo hằng năm về công tác rà soát,
hệ thống hóa văn bản trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cùng cấp.
2. Chế độ báo cáo, nơi nhận báo cáo:
a) Báo cáo hằng năm về công tác rà
soát, hệ thống hóa văn bản của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh được gửi
đến Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng thời gửi đến Sở Tư pháp để Sở Tư pháp tổng hợp,
báo cáo UBND tỉnh.
b) Báo cáo hằng năm về công tác rà
soát, hệ thống hóa văn bản của Ủy ban nhân dân cấp huyện được gửi đến Ủy ban
nhân dân tỉnh, đồng thời gửi đến Sở Tư pháp để Sở Tư pháp tổng hợp, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh.
c) Báo cáo hằng năm về công tác rà
soát, hệ thống hóa văn bản của Ủy ban nhân dân cấp xã được gửi đến Ủy ban nhân
dân cấp huyện, đồng thời gửi đến Phòng Tư pháp để Phòng Tư pháp tổng hợp, báo
cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện.
3. Thời hạn gửi báo cáo, thời điểm lấy
số liệu báo cáo hằng năm về công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản thực hiện
theo quy định của pháp luật về thống kê và hướng dẫn của Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp
và Phòng Tư pháp.
4. Nội dung báo cáo hằng năm về công
tác rà soát, hệ thống hóa văn bản thực hiện theo quy định tại khoản 3, Điều 170
Nghị định số 34/2016/NĐ-CP.
Điều 16. Trách
nhiệm thực hiện
1. Giám đốc Sở Tư pháp có trách nhiệm
tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, đôn đốc và báo cáo kết quả triển
khai thực hiện Quy chế này.
2. Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp xã, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai
thực hiện Quy chế này tại đơn vị, địa phương mình.
3. Trong quá trình thực hiện Quy chế,
nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị phản ảnh về Sở Tư pháp
để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung kịp thời./.