QUYẾT ĐỊNH
VỀ QUẢN LÝ VÀ SỬ
DỤNG KINH PHÍ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC BẢO ĐẢM CHO CÔNG TÁC XÂY DỰNG CÁC VĂN BẢN QUY
PHẠM PHÁP LUẬT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN, ỦY BAN NHÂN DÂN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KIÊN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp
luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước ngày 16 tháng
12 năm 2002;
Căn cứ khoản 1 Điều 2 Nghị định số
91/2006/NĐ-CP ngày 06 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ về quy định chi tiết thi
hành một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân;
Căn cứ Thông tư liên tịch số 09/2007/TTLT-BTP-BTC
ngày 15 tháng 11 năm 2007 liên tịch giữa Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính về quản lý
và sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước bảo đảm cho công tác xây dựng các văn
bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân;
Căn cứ Nghị quyết số 05/2008/NQ-HĐND ngày 09
tháng 01 năm 2008 của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VII, kỳ họp thứ 18 về quản lý
và sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước bảo đảm cho công tác xây dựng các văn
bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh
Kiên Giang tại Tờ trình số 10/TTr-STP ngày 22 tháng 02 năm 2008,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phạm vi và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi áp dụng:
Quy định này chỉ áp dụng cho việc xây dựng các
văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp theo
Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân
năm 2004 và nằm trong chương trình xây dựng nghị quyết hàng năm của Hội đồng
nhân dân các cấp; quyết định, chỉ thị của Ủy ban nhân dân các cấp đã được thông
qua và ký ban hành.
Trường hợp có phát sinh văn bản quy phạm pháp
luật cần soạn thảo ngoài chương trình đã được phê duyệt nhưng được cơ quan có
thẩm quyền giao thì cơ quan soạn thảo phải làm tờ trình cho cơ quan có thẩm
quyền phê duyệt bổ sung vào chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.
Trường hợp cơ quan soạn thảo không thực hiện
theo đúng chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan có thẩm
quyền phê duyệt thì cơ quan soạn thảo phải báo cáo rõ lý do cho cơ quan có thẩm
quyền biết.
2. Đối tượng áp dụng:
Cơ quan, tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia
thực hiện trình tự, thủ tục soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Điều 2. Nội dung chi và mức chi
1. Nội dung chi:
a. Công tác lập dự kiến chương trình xây dựng
nghị quyết của Hội đồng nhân dân; quyết định, chỉ thị của Ủy ban nhân dân;
b. Công tác soạn thảo, xây dựng các văn bản quy
phạm pháp luật:
- Chi điều tra, khảo sát đánh giá thực trạng
quan hệ xã hội; rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật để đánh giá
tổng kết tình hình thi hành pháp luật; nghiên cứu thông tin tư liệu có liên
quan đến nội dung dự thảo văn bản quy phạm pháp luật;
- Chi xây dựng đề cương;
- Mua tư liệu phục vụ cho công tác soạn thảo văn
bản;
- Chi hợp đồng nghiên cứu, hợp đồng soạn thảo;
- Chi tổ chức các cuộc họp, hội thảo để lấy ý
kiến, chỉnh lý và hoàn thiện dự thảo trong quá trình dự thảo;
- Tổ chức lấy ý kiến rộng rãi góp ý vào dự thảo;
- Chi phí cần thiết khác phục vụ trực tiếp hoạt
động nghiên cứu, soạn thảo văn bản (nếu có).
c. Chi cho công tác thẩm tra của các Ban của Hội
đồng nhân dân đối với dự thảo nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp
huyện;
d. Chi cho công tác thẩm định đối với dự thảo
nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh do Ủy ban nhân dân cùng cấp trình;
quyết định, chỉ thị của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện; góp ý của các cơ
quan đối với dự thảo nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp huyện; góp ý của Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh đối với nghị quyết của Hội đồng nhân dân cùng cấp không
do Ủy ban nhân dân trình;
đ. Chi cho việc góp ý của công chức tư pháp - hộ
tịch vào dự thảo nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã, quyết định, chỉ thị
của Ủy ban nhân dân cấp xã.
2. Mức chi:
a. Mức chi cụ thể cho công tác soạn thảo văn
bản: căn cứ vào tính chất phức tạp của từng loại văn bản, văn bản quy phạm pháp
luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân được phân ra thành hai loại cơ bản:
- Văn bản quy phạm pháp luật phức tạp là văn bản
có nội dung phức tạp, liên quan đến nhiều ngành áp dụng, nhiều lĩnh vực, phải
có ý kiến đóng góp của nhiều ngành, nhiều cấp và có số trang từ 3 trang trở lên
đối với nghị quyết, quyết định, từ trên 2 trang trở lên đối với chỉ thị (kể cả
danh mục phụ biểu kèm theo nghị quyết, quyết định, chỉ thị);
- Văn bản quy phạm pháp luật có nội dung đơn
giản là văn bản có nội dung đơn giản, liên quan đến một ngành hoặc một số
ngành, một số lĩnh vực có số trang dưới mức quy định nói trên.
b. Mức chi cụ thể có biểu kèm theo Quyết định
này.
3. Kinh phí xây dựng văn bản quy phạm pháp luật
được bố trí trong dự toán hàng năm.
Điều 3. Trách nhiệm của cơ quan soạn thảo
1. Hàng năm, các cơ quan, tổ chức được phân công
soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật căn cứ vào chương trình xây dựng nghị
quyết của HĐND, chương trình xây dựng quyết định, chỉ thị của UBND đã được ban
hành, lập dự toán kinh phí toàn bộ cho việc soạn thảo văn bản như: xây dựng đề
cương, dự thảo văn bản, lấy ý kiến, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp
luật, thẩm định, thẩm tra tổng hợp chung vào dự toán kinh phí thường xuyên hàng
năm của cơ quan, tổ chức gửi cơ quan tài chính, Văn phòng Hội đồng nhân dân,
Văn phòng Ủy ban nhân dân cùng cấp để tổng hợp vào dự toán ngân sách nhà nước
báo cáo Ủy ban nhân dân trình Hội đồng nhân dân thông qua theo quy định của
Luật Ngân sách Nhà nước.
2. Căn cứ dự toán kinh phí thường xuyên được cấp
có thẩm quyền giao, cơ quan, tổ chức soạn thảo, xây dựng văn bản quy phạm pháp
luật có trách nhiệm chi toàn bộ cho các bước soạn thảo ban hành văn bản. Tổng
mức chi cho việc soạn thảo một văn bản không được vượt quá mức quy định tối đa
theo phụ biểu kèm theo Quyết định này.
Điều 4. Trách nhiệm của Sở Tài chính và
Sở Tư pháp
1. Giao trách nhiệm cho Giám đốc Sở Tài chính
hướng dẫn chi tiết việc lập dự toán và hướng dẫn thủ tục thanh quyết toán kinh
phí bảo đảm cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân.
2. Giám đốc Sở Tư pháp hướng dẫn, thẩm định và
kiểm tra việc thực hiện công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo đúng
chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban
nhân dân và đúng quy định của pháp luật.
Điều 5. Ông Chánh Văn phòng UBND tỉnh,
Giám đốc các sở, Thủ trưởng các cơ quan cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
huyện và cấp xã chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày
kể từ ngày ký./.