ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 03/2016/QĐ-UBND
|
Đồng Xoài, ngày 15 tháng 01 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Ban hành Văn bản quy
phạm pháp luật ngày 03/12/2004;
Căn cứ Luật Khiếu nại ngày
11/11/2011;
Căn cứ Luật Tố cáo ngày
11/11/2011;
Căn cứ Luật Tiếp công dân ngày
25/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP
ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp
công dân;
Căn cứ Thông tư số 06/2014/TT-TTCP
ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân;
Xét đề nghị của Chánh Thanh tra tỉnh
tại Tờ trình số 38/TTr-TTr ngày 18 tháng 9 năm 2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp trong công
tác tổ chức tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
Điều 2. Các ông (bà) Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Chánh
Thanh tra tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày, kể từ ngày
ký./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Thanh tra Chính phủ;
- Cục KTVB QPPL (Bộ Tư pháp);
- TTTU, TT.HĐND, UBMTTQVN tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- CT, các P.CT UBND tỉnh;
- Như Điều 2;
- Sở Tư pháp;
- Trung tâm Tin học - Công báo;
- LĐVP;
- Lưu: VT.(Thông)
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Trăm
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH
PHƯỚC
(Ban hành kèm theo Quyết định số 03/2016/QĐ-UBND ngày 15/04/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và
đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định việc phối hợp
trong hoạt động Tiếp công dân của Ban Tiếp công dân tỉnh
(Văn phòng UBND tỉnh) với đại diện của các cơ quan, tổ
chức tham gia tiếp công dân định kỳ, tiếp đột xuất tại Trụ sở Tiếp
công dân tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công
dân theo quy định của pháp luật.
2. Đối tượng áp dụng.
Quy chế này áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ liên
quan đến công tác Tiếp công dân theo
quy định của Luật tiếp công dân.
Điều 2. Nguyên tắc phối hợp
1. Việc phối hợp trong công tác tổ chức
Tiếp công dân phải tuân thủ đúng chính sách, chủ trương, đường lối của Đảng,
pháp luật của Nhà nước; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà nước, tổ chức
và công dân.
2. Bảo đảm thống nhất công tác quản
lý nhà nước về công tác Tiếp công dân; tránh hình thức, chồng chéo, đùn đẩy
trách nhiệm làm ảnh hưởng đến hiệu quả
công tác.
3. Hoạt động phối hợp giữa các sở,
ngành và UBND các huyện, thị xã dựa trên cơ sở vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn của mỗi cơ quan đã được pháp luật quy định.
4. Đảm bảo tính kỷ luật, nguyên tắc
trong công tác phối hợp; đề cao trách nhiệm cá nhân của thủ trưởng cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp và
cán bộ, công chức tham gia phối hợp thực thi pháp luật về
tiếp công dân.
Điều 3. Nội dung
phối hợp
1. Tiếp công dân, nhận, phân loại, xử
lý các đơn thư: khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.
2. Cung cấp, trao đổi thông tin, tổng hợp tình
hình Tiếp công dân.
3. Phối hợp trong việc hướng dẫn,
tuyên truyền, phổ biến về Tiếp công
dân, xử lý đơn thư, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật.
4. Phối hợp, tham mưu cho lãnh đạo tỉnh
Tiếp công dân định kỳ và đột xuất.
5. Các hoạt động phối hợp thực hiện
theo quy định tại các Điều 13, Điều 14, Điều 15, Điều 16 và Điều 17 của Nghị định
số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số
điều của Luật Tiếp công dân.
Chương II
TỔ CHỨC TIẾP
CÔNG DÂN
Điều 4. Địa điểm
tiếp công dân
Việc Tiếp công dân được thực hiện tại
Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Bình Phước,
đặt tại địa chỉ đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, thị
xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.
Điều 5. Thời gian tiếp công dân
1. Lãnh đạo Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc
hội, HĐND, UBND tỉnh tham gia Tiếp công dân định kỳ vào thứ 3 trong tuần. Trường
hợp ngày thứ 3 rơi vào ngày lễ thì việc Tiếp công dân được thực hiện vào ngày
thứ 3 của tuần Tiếp theo. Lịch Tiếp công dân được niêm yết
công khai tại Trụ sở Tiếp công dân và trang thông tin điện tử của UBND tỉnh.
2. Ban Tiếp công dân tỉnh giúp Văn
phòng UBND tỉnh phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng
Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh các sở, ngành đơn vị chuyên môn có liên quan tham mưu chuẩn bị hồ sơ, tài liệu, nội dung liên quan đến từng
vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để phục vụ
lãnh đạo tỉnh trực Tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất.
3. Ban Tiếp công dân tỉnh làm nhiệm vụ
thường trực tiếp công dân, bố trí Cán Bộ Tiếp công dân thường xuyên trong các
ngày làm việc và trong trường hợp đột xuất.
Điều 6. Thành phần tham gia tiếp
công dân
1. Ban Tiếp công dân tỉnh có trách
nhiệm tham mưu, tổ chức điều hành phục vụ việc Tiếp công
dân của lãnh đạo tỉnh, gồm: Lãnh đạo Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu
Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh.
2. Đại diện Lãnh đạo: Thanh tra tỉnh, Sở TN&MT, Sở
NN&PTNT, Ban Tiếp công dân thuộc Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm tham
gia đầy đủ các buổi Tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh.
3. Trong trường hợp cần thiết hoặc
phát sinh sự việc đột xuất khi Tiếp công dân, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các
sở, ban, ngành, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã có liên quan cùng tham gia Tiếp
công dân định kỳ với lãnh đạo tỉnh.
4. Khi có công việc đột xuất, Chủ tịch
UBND tỉnh có thể ủy quyền cho Phó Chủ tịch hoặc Lãnh đạo các sở, ngành, lãnh đạo
Ban Tiếp công dân thực hiện việc Tiếp
công dân định kỳ.
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC CƠ QUAN TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP
Điều 7. Trách nhiệm
của Ban tiếp công dân tỉnh
1. Ban Tiếp công dân tỉnh có trách
nhiệm phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Hội đồng
nhân dân tỉnh và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trong việc tổ chức, xây dựng kế hoạch,
điều phối lịch Tiếp công dân cho lãnh đạo: Thường trực Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu
Quốc hội, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh; tổ chức hoạt động Tiếp công dân thường xuyên, đột xuất.
2. Phối hợp với các cơ quan tham gia
Tiếp công dân theo dõi, điều hành việc tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp
công dân và phân công cán bộ, công chức thường trực Tiếp công dân.
3. Chủ trì, phối hợp với đại diện các
cơ quan tham gia tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở Tiếp công dân, tổ chức việc
Tiếp, hướng dẫn, trả lời công dân theo quy định của pháp luật.
4. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tham mưu giúp lãnh đạo Ủy
ban nhân dân tỉnh tổ chức Tiếp, đối thoại với
công dân khi cần thiết.
5. Đảm bảo điều kiện vật chất cần thiết
phục vụ cho công tác tiếp công dân, phối hợp các cơ quan chức năng, Công an tỉnh,
Công an thị xã Đồng Xoài, Công an phường Tân Phú bảo đảm an ninh, trật tự tại
Trụ sở Tiếp công dân.
6. Giúp Chánh Văn phòng UBND tỉnh.
a) Đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, tổ
chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc kết luận, chỉ đạo
của người có thẩm quyền khi Tiếp công dân.
b) Định kỳ hàng tháng tổng hợp báo cáo và thông báo cho Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại
biểu Quốc hội tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh về tình hình, kết quả công tác Tiếp công
dân, Tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công
dân.
7. Yêu cầu cơ quan Công an kịp thời xử lý những người có hành vi gây rối trật tự, vi phạm Nội
quy Trụ sở Tiếp công dân và có hành vi vi phạm pháp luật,
8. Trường hợp có đông người tập trung
tại Trụ sở UBND tỉnh, yêu cầu cơ quan nhà nước có liên
quan phối hợp giải quyết.
Điều 8. Trách nhiệm của Văn
phòng UBND tỉnh
1. Trực Tiếp chỉ đạo Ban tiếp công
dân tỉnh trong công tác tổ chức Tiếp công dân.
2. Báo cáo kịp thời yêu cầu của công dân
được Tiếp xúc với Chủ tịch UBND tỉnh để Chủ tịch UBND tỉnh quyết định.
3. Chậm nhất sau 5 ngày làm việc kể từ
ngày Tiếp công dân, Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
có trách nhiệm ban hành Thông báo kết quả Tiếp công dân của Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực
Hội đồng nhân dân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch
Ủy ban Nhân dân tỉnh (hoặc người được ủy quyền) đến các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan biết, thực hiện.
4. Duy trì mối quan hệ với các cơ
quan phối hợp về thực hiện nhiệm vụ được
phân công. Phối hợp chặt chẽ trong việc cung cấp, trao đổi thông tin để đảm bảo thực hiện tốt công tác tiếp công dân.
Điều 9. Trách nhiệm của các cơ
quan phối hợp
1. Các cơ quan phối hợp có trách nhiệm
cử cán bộ phụ trách công tác Tiếp công dân phối hợp chặt chẽ
với Ban Tiếp công dân để kịp thời nắm bắt phản ánh, kiến nghị của công dân.
2. Cán bộ được cử tham gia Tiếp công
dân tại Trụ sở Tiếp công dân phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ,
tài liệu, nội dung thuộc lĩnh vực quản lý của cơ quan, đơn vị mình để tham mưu cho lãnh đạo tỉnh Tiếp công dân có hiệu quả.
Điều 10. Trách
nhiệm của Công an tỉnh
Giám đốc Công an tỉnh có trách nhiệm
chỉ đạo các đơn vị chức năng, bố trí lực lượng làm nhiệm vụ
bảo đảm an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; có biện pháp xử lý kịp thời
những người vi phạm pháp luật, vi phạm nội quy Tiếp công dân, gây rối trật tự,
xúc phạm danh dự, nhân phẩm cán bộ tiếp công dân, xâm phạm
tài sản của Nhà nước, cá nhân.
Chương IV
PHỐI HỢP XỬ LÝ KHI CÓ ĐÔNG NGƯỜI ĐI KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN
NGHỊ, PHẢN ÁNH
Điều 11. Xử lý tình huống
1. Phân công triển khai lực lượng
a) Lực lượng bảo vệ an ninh trật tự
(căn cứ phương án, quy trình nghiệp vụ và sự phân công của
ngành) nhanh chóng ổn định và bảo vệ
trật tự xung quanh địa điểm đông người
tụ tập; trong trường hợp cần thiết thì phân công chốt chặn,
cô lập các tuyến đường vào địa điểm đang có đông người tụ tập.
b) Lãnh đạo cơ quan Thanh tra và lãnh
đạo UBND các huyện, thị xã nơi phát sinh khiếu kiện đông người cùng đại diện
các cơ quan như: Ban Dân vận, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhanh chóng đưa ra những phương án xử lý phù hợp với tình hình thực tế, thống nhất cách tiếp xúc, thuyết phục đoàn đông
người đến đúng địa điểm tiếp công dân để được tiếp xúc.
2. Tiếp xúc với đại diện người khiếu
nại, tố cáo.
a) Trường hợp
đoàn khiếu nại, tố cáo đông người đến Trụ sở Tiếp công dân
Trung ương để khiếu nại, tố cáo thì lãnh đạo Ban Tiếp công dân, lãnh đạo Ủy ban
nhân dân huyện, thị xã nơi có đoàn đông người cùng mời đại diện các tổ chức đoàn thể (Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, MTTQ...)
phối hợp với Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước để tiếp xúc,
đối thoại và xử lý theo quy định của pháp luật đối với từng
nội dung của người khiếu nại, tố cáo và bàn biện pháp để vận động công dân về
giải quyết tại địa phương.
b) Trường hợp
đoàn người khiếu nại, tố cáo đến tại trụ sở các cơ quan của
tỉnh thì mời về Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh để tiếp xúc, đối thoại và xử lý
theo quy định của pháp luật đối với từng nội dung yêu cầu của người khiếu nại,
tố cáo.
c) Trường hợp người khiếu nại, tố cáo
với số lượng đông thì chỉ tổ chức Tiếp đại diện (từ 03 đến 05 người) do những
người khiếu nại, tố cáo tín nhiệm đề cử. Nếu số người khiếu nại, tố cáo ít hoặc họ liên kết đông người, mỗi người
có nội dung khiếu nại, tố cáo khác nhau thì phân công cán bộ Tiếp từng người để
nghe trình bày và hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy
định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
d) Chủ tịch Ủy
ban nhân dân huyện, thị xã nơi phát sinh khiếu nại, tố cáo
cùng chủ trì tiếp xúc; nêu rõ mục đích, yêu cầu, chương trình, nội quy Tiếp xúc
và kết luận rõ những việc cần làm sau
khi nghe đại diện người khiếu nại, tố
cáo trình bày; đồng thời vận động, thuyết phục đoàn đông
người khiếu nại, tố cáo ra về có trật tự và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo
đúng theo pháp luật.
đ) Nơi tiếp đoàn đông người khiếu nại,
tố cáo phải trang bị phương tiện ghi âm, ghi hình; cơ quan
Công an phụ trách địa bàn nơi Tiếp đoàn đông người khiếu nại, tố cáo phải lập
biên bản ghi nhận vụ việc vi phạm, ngăn chặn, xử lý kịp thời hành vi kích động,
gây rối làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan nhà nước.
Điều 12. Xử lý những vụ việc
khiếu nại, tố cáo có nhiều người tham gia làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ
quan nhà nước
1. Khi phát sinh những vụ việc khiếu
nại, tố cáo đông người làm ảnh hưởng, đến hoạt động của cơ
quan nhà nước thì thủ trưởng cơ quan nơi có đoàn đông
người tụ tập phải thông báo cho Thủ trưởng
cơ quan Công an phụ trách địa bàn kịp thời có biện pháp xử lý nhanh để ổn định tình hình.
2. Trường hợp vụ
việc khiếu nại, tố cáo đông người quá phức tạp, không thể xử lý được thì thủ
trưởng cơ quan nơi có đông người tụ tập khiếu nại, tố cáo phải báo cáo nhanh Chủ tịch Ủy ban nhân dân
cùng cấp, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thanh tra tỉnh để tham mưu giúp Chủ tịch
UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết.
Chương V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 13. Trách
nhiệm thi hành
1. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã
căn cứ Quy chế này ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, đoàn thể trên địa bàn quản lý để tổ chức thực hiện. Ban Tiếp công dân tỉnh phối hợp
với Thanh tra tỉnh kiểm tra, đôn đốc
và tổ chức thực hiện Quy chế này.
2. Định kỳ 06 tháng và hàng năm, Ban
Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm phối hợp với Thanh tra tỉnh
tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá các nội dung hoạt
động phối hợp để báo cáo cho các cơ quan có thẩm quyền.
3. Định kỳ ngày 15 tháng 6 và ngày 15 tháng 12 hàng năm, cơ quan phối hợp có trách nhiệm gửi báo cáo đến cơ quan Thanh tra tỉnh kết quả thực hiện nhiệm vụ và các hoạt động phối
hợp trong công tác Tiếp công dân. Trong trường hợp đột xuất
thì phải thực hiện việc báo cáo theo đúng thời gian yêu cầu của cơ quan đề xuất.
4. Trường hợp quá thời hạn báo cáo mà
cơ quan phối hợp không có báo cáo thì cơ quan Thanh tra tỉnh
gửi thông báo bằng văn bản cho thủ trưởng các cơ quan phối hợp và báo cáo Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cùng cấp để có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.
Điều 14. Khen
thưởng và xử lý vi phạm
1. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có
thành tích trong hoạt động quản lý nhà nước về công tác Tiếp công dân và thực
hiện tốt Quy chế phối hợp này sẽ được khen thưởng theo quy
định hiện hành.
2. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có
các hành vi vi phạm trong hoạt động quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân
nêu trong Quy chế này sẽ bị phê bình,
hạ bậc thi đua cuối năm hoặc xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Điều 15. Bổ
sung, sửa đổi
Trong quá trình
tổ chức thực hiện, nếu có vấn đề vướng mắc, phát sinh, các
cơ quan, tổ chức phản ánh về Ban Tiếp công dân tỉnh để tổng
hợp và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, điều chỉnh, sửa đổi bổ sung theo
qui định của pháp luật và tình hình thực tế của địa phương./.