QUY CHẾ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM VĂN HOÁ - THỂ THAO VÀ HỌC
TẬP CỘNG ĐỒNG XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN
(kèm theo Quyết định số 03 /2012/QĐ-UBND ngày 06 /02/2012 của UBND tỉnh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
và đối tượng áp dụng
Quy chế này quy định về tổ chức và hoạt động của
Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng được thành lập tại xã, phường,
thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) trên địa bàn tỉnh.
Điều 2. Cơ cấu tổ chức,
phân cấp quản lý, tên của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng
1. Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng
đồng cấp xã do Chủ tịch UBND huyện, thành phố (gọi tắt là UBND cấp huyện) quyết
định thành lập theo đề nghị của UBND cấp xã trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Văn
hóa - Thể thao với Trung tâm Học tập công đồng ở xã, hoặc hợp nhất các cơ sở hiện
có như: nhà văn hóa, sân vận động, nhà tập luyện thể dục thể thao, câu lạc bộ
văn hóa, câu lạc bộ thể dục thể thao với trung tâm học tập cộng đồng ở xã.
2. Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng
đồng do Ủy ban nhân dân cấp xã trực tiếp quản lí, chỉ đạo điều hành; đồng thời
chịu sự quản lí nhà nước và chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của
Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Giáo dục và Đào tạo.
3. Tổ chức và hoạt động của Trung tâm Văn hóa -
Thể thao và Học tập cộng đồng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”,
phát huy tính tự chủ, tích cực của cộng đồng cấp xã, có sự quản lý, hỗ trợ của
nhà nước, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể cấp xã; đồng thời phải phát
huy mạnh mẽ sự tham gia, đóng góp của nhân dân trong cộng đồng dân cư để xây dựng
và phát triển bền vững Trung tâm.
4. Cơ sở vật chất và các trang thiết bị của
Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng phải được bảo vệ, khai thác,
phát huy hiệu quả để phục vụ và thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia hoạt động
văn hóa, giáo dục, thể thao, vui chơi giải trí và các hoạt động khác. Trung tâm
Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng cấp xã phải chủ động, linh hoạt, sáng tạo
trong việc huy động và tận dụng các nguồn lực trong và ngoài địa bàn xã như: địa
điểm, cơ sở vật chật, trang thiết bị, kinh phí…để tổ chức các hoạt động. Hàng
năm, Trung tâm có kế hoạch đầu tư, bổ sung về cơ sở vật chất, trang thiết bị để
phục vụ ngày càng tốt hơn, đa dạng hơn nhu cầu về văn hóa, học tập và thể thao
của cộng đồng dân cư.
5. Tên của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập
cộng đồng gồm:
Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng
cộng với tên xã, phường, thị trấn.
Chương II
VỊ TRÍ, CHỨC NĂNG, NHIỆM
VỤ VÀ QUYỀN HẠN
Điều 3. Vị trí, chức năng
1. Vị trí:
a) Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng
đồng cấp xã là đơn vị sự nghiệp thuộc hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao cơ
sở của tỉnh, là cơ sở giáo dục thường xuyên trong hệ thống giáo dục quốc dân,
là trung tâm học tập tự chủ của cộng đồng cấp xã, có sự quản lý, hỗ trợ của Nhà
nước; được ngân sách địa phương (tỉnh, huyện, xã) đầu tư xây dựng, mua sắm
trang thiết bị, và đảm bảo kinh phí hoạt động thường xuyên theo chức năng, nhiệm
vụ được giao, cùng với xã hội hóa hoạt động văn hóa, giáo dục, thể thao để phục
vụ đời sống văn hóa tinh thần, rèn luyện thể chất và nhu cầu học tập cho người
dân, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn.
b) Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng
đồng có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng.
2. Chức năng:
a) Tuyên truyền, tổ chức các hoạt động văn hóa,
thể thao, vui chơi giải trí; bảo tồn, phát huy các hình thức sinh hoạt văn hóa,
thể thao dân tộc; bồi dưỡng năng khiếu nghệ thuật, thể dục thể thao; nâng cao
dân trí và mức hưởng thụ văn hóa, thể thao cho nhân dân; thu hút và tạo điều kiện
thuận lợi cho các tầng lớp nhân dân tham gia mọi hoạt động văn hóa, thể thao;
phục vụ các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương.
b) Tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người, nhất
là người lớn được học tập thường xuyên, cần gì học nấy, học tập suốt đời; được
phổ biến kiến thức và sáng kiến kinh nghiệm trong sản xuất và cuộc sống, góp phần
giải quyết việc làm giảm nghèo, tăng năng suất lao động; nâng cao chất lượng cuộc
sống của từng người dân và cả cộng đồng; là nơi thực hiện việc phổ biến đường lối,
chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với mọi người dân.
Điều 4. Nhiệm vụ, quyền hạn
1. Nhiệm vụ:
a) Xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động
hàng quý, 6 tháng và năm trình Ủy ban nhân dân xã phê duyệt; tổ chức thực hiện
các chương trình, kế hoạch sau khi được phê duyệt. Tham mưu Ủy ban nhân dân cấp
xã tăng cường chỉ đạo các hoạt động của Trung tâm thực hiện chủ trương xã hội
hóa các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, thể thao, xây dựng xã hội học tập.
b) Tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác xóa mù
chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ, củng cố chất lượng phổ cập giáo dục;
tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức nhằm mở rộng hiểu biết,
nâng cao nhận thức và cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân dân trong cộng đồng;
phối hợp triển khai các chương trình khuyến nông - công - lâm - ngư nghiệp, dạy
nghề và các dự án, chương trình khác tại địa phương.
c) Phối hợp với các ngành, đoàn thể cấp xã tổ chức
các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, đọc sách báo, tư vấn khuyến
học, giáo dục cho con em nhân dân địa phương, phòng chống tệ nạn xã hội; hướng
dẫn, giúp đỡ về chuyên môn, nghiệp vụ cho các nhà văn hóa, câu lạc bộ văn hóa,
thể dục, thể thao ở các khu dân cư trên địa bàn xã.
d) Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui
chơi giải trí cho trẻ em; tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao do cấp
huyện tổ chức.
đ) Điều tra nhu cầu học tập của cộng đồng, xây dựng
nội dung và hình thức học tập phù hợp với điều kiện cụ thể của từng nhóm đối tượng.
e) Xây dựng đội
ngũ cán bộ chuyên môn, giáo viên, hướng dẫn viên, cộng tác viên.
g) Quản lý tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết
bị của Trung tâm theo quy định của pháp luật; thực hiện chế độ báo cáo, thống
kê; sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm thực tiễn.
h) Báo cáo tình hình hoạt động hàng tháng cho
UBND cấp xã; báo cáo tình hình hoạt động hàng quý cho phòng Văn hóa và Thông
tin, phòng Giáo dục và Đào tạo.
2. Quyền hạn:
a) Kiến nghị với Ủy ban nhân dân cấp xã và cơ
quan quản lý chuyên ngành cấp trên về những vấn đề có liên quan đến tổ chức và
hoạt động của Trung tâm.
b) Được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đầu tư kinh
phí xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị; thực hiện chế độ đối với cán bộ,
giáo viên, cộng tác viên và hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
c) Được cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn nghiệp
vụ, chuyên môn, các cuộc liên hoan, hội thi, hội diễn do cơ quan chuyên ngành cấp
trên tổ chức.
d) Được mời những người có chuyên môn, nghiệp vụ
trong các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, thể thao để hướng dẫn hoặc dàn dựng các
chương trình hoạt động của Trung tâm theo quy định của pháp luật.
đ) Được huy động các nguồn lực trong và ngoài cộng
đồng tham gia các hoạt động của Trung tâm; liên kết với các tổ chức, cá nhân để
tổ chức các hoạt động giáo dục, dịch vụ văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí
trên địa bàn xã theo quy định của pháp luật.
e) Đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng các cá
nhân, tập thể có thành tích xuất sắc đối với công tác xây dựng, phát triển, quản
lý và tổ chức hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng.
Chương III
TỔ CHỨC VÀ NỘI DUNG HOẠT
ĐỘNG
Điều 5. Tổ chức:
1. Ban Giám đốc:
a) Giám đốc: do Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
xã kiêm nhiệm, là người quản lý, chỉ đạo, điều hành và chịu trách nhiệm trước
pháp luật và cơ quan quản lý cấp trên về mọi hoạt động của Trung tâm.
b) Phó Giám đốc: mỗi Trung tâm có từ 2 - 3 Phó
Giám đốc (tùy theo điều kiện cụ thể), gồm:
- 01 công chức Văn hóa - Xã hội kiêm Phó Giám đốc
thường trực, phụ trách hoạt động văn hóa, thể thao.
- 01 cán bộ của Hội Khuyến học kiêm Phó Giám đốc,
phụ trách học tập cộng đồng.
- 01 lãnh đạo của trường Tiểu học hoặc Trung học
cơ sở kiêm Phó Giám đốc, phụ trách phổ cập giáo dục - chống mù chữ, củng cố chất
lượng phổ cập giáo dục.
2. Kế toán, thủ quỹ của Trung tâm do kế toán, thủ
quỹ của Ủy ban nhân dân cấp xã kiêm nhiệm.
Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm Giám đốc, Phó Giám đốc
Trung tâm do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định trên cơ sở đề nghị của
Ủy ban nhân dân cấp xã. Giám đốc, Phó Giám đốc, kế toán, thủ quỹ được bố trí
theo chế độ kiêm nhiệm, được hưởng phụ cấp từ kinh phí hỗ trợ của Nhà nước.
3. Tùy theo điều kiện của địa phương, Trung tâm
tổ chức các tiểu ban chuyên môn như: văn hóa - thể thao, chính trị - xã hội, y
tế - sức khỏe, giáo dục - tuyên truyền pháp luật, kinh tế - dạy nghề,… để giúp
Ban Giám đốc xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động của Trung tâm, điều tra
nhu cầu học tập của người dân. Thành viên các tiểu ban là Trưởng, phó các ban,
ngành, đoàn thể cấp xã; Trưởng, phó ấp (khu phố) hoặc các cá nhân tự nguyện
đăng ký tham gia.
4. Căn cứ nguồn lực của giáo viên ở địa phương,
Phòng Giáo dục và Đào tạo xem xét quyết định bố trí giáo viên trường Tiểu học
hoặc trường Trung học cơ sở hoặc trường Tiểu học và trường Trung học cơ sở làm
việc tại Trung tâm sau khi có ý kiến của Ủy ban nhân dân cấp xã, Phòng Văn hóa
và Thông tin và được sự đồng ý của Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Giáo viên được điều động làm việc tại Trung tâm
có nhiệm vụ và quyền hạn: tham gia giảng dạy, đánh giá chất lượng các hoạt động
tại Trung tâm; giúp Giám đốc lập kế hoạch hoạt động của Trung tâm, xây dựng lịch
hoạt động, báo cáo kết quả hoạt động của Trung tâm; quản lý và cập nhật hồ sơ,
sổ sách theo quy định; tổ chức điều tra thống kê nhu cầu người học, nhu cầu
tham gia các hoạt động tại cộng đồng, tổ chức rà soát, lưu trữ học liệu, tài liệu,
sách, báo,… trong Trung tâm; chấp hành sự phân công tác của Giám đốc Trung tâm
và chịu sự quản lý trực tiếp của cơ quan quản lý giáo dục.
Quyền lợi của giáo viên được điều động làm việc
tại Trung tâm: được hưởng lương, các khoản phụ cấp theo lương và các chế độ quyền
lợi khác theo quy định của pháp luật (nếu có) tại đơn vị cử đi làm việc; được
theo học các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và được hưởng các chế độ khen
thưởng, theo quy định hiện hành của Nhà nước.
5. Giáo viên tham gia giảng dạy tại Trung tâm
bao gồm:
a) Giáo viên được Phòng Giáo dục và Đào tạo biệt
phái để dạy chương trình xoá mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ, củng
cố chất lượng phổ cập giáo dục.
b) Báo cáo viên dạy các chuyên đề; các hướng dẫn
viên, cộng tác viên và những người tự nguyện, nhiệt tình, có khả năng tham gia
hướng dẫn, tổ chức các hoạt động giáo dục, văn hóa, thể thao tại Trung tâm Văn
hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng theo hợp đồng thỏa thuận với Giám đốc Trung
tâm.
Giáo viên, báo cáo viên,… được hưởng các chế độ
theo quy định hiện hành của Nhà nước.
6. Cán bộ, chuyên
môn, nghiệp vụ không chuyên trách là những người đã qua đào tạo, tập huấn về:
văn nghệ quần chúng; hướng dẫn viên thể dục thể thao; biên tập viên tuyên truyền;
kẻ vẽ; thư viện, bảo tàng; kỹ thuật viên (âm thanh, ánh sáng, truyền thanh);
phương pháp viên, công tác câu lạc bộ, công tác đội,…
Các cán bộ cấp xã kiêm nhiệm nhiệm vụ của Trung
tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng, cán bộ không chuyên trách hoạt động
tại Trung tâm được hưởng chế độ, chính sách và phụ cấp theo quy định tại Nghị định
số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ và Thông tư liên tịch số
03/2010/TTLT-BNV-BTC-BLĐTB&XH ngày 27/5/2010 của Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính và
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Điều 6. Nội dung hoạt động
1. Hoạt động tuyên truyền cổ động: tuyên truyền,
phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến
với người dân; tổ chức các hình thức thông tin tuyên truyền miệng, tuyên truyền
trực quan, tuyên truyền bằng văn nghệ cổ động tại Trung tâm và lưu động ở các
khu dân cư trên địa bàn, phục vụ các ngày kỷ niệm lớn của dân tộc, các sự kiện
trọng đại của đất nước và các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa
phương.
2. Hoạt động văn nghệ quần chúng: xây dựng và
phát triển phong trào văn nghệ quần chúng; các tổ, đội văn nghệ; bồi dưỡng các
hạt nhân văn nghệ làm nòng cốt cho phong trào; tổ chức biểu diễn văn nghệ, các
cuộc liên hoan, giao lưu hội diễn văn nghệ quần chúng hàng năm; tổ chức đón các
đoàn văn công chuyên nghiệp về biểu diễn tại địa phương; sưu tầm, khai thác, bảo
tồn các làn điệu dân ca, dân vũ, diễn xướng dân gian,… truyền thống địa phương.
3. Hoạt động học tập cộng đồng
a) Thực hiện các chương trình giáo dục quy định
tại khoản 1 Điều 4 của Quy chế này. Giám đốc Trung tâm xây dựng kế hoạch dạy học
và thời gian biểu cụ thể phù hợp với từng chương trình giáo dục.
b) Sử dụng tài liệu do các Bộ, ngành, các cơ
quan chức năng có liên quan biên soạn, các tài liệu địa phương do Sở Giáo dục
và Đào tạo và các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền quy định hoặc tài liệu do
các nhà chuyên môn có kinh nghiệm biên soạn.
c) Tổ chức lớp học trên cơ sở tình hình thực tế
của địa phương, các lớp xóa mù chữ, củng cố chất lượng phổ cập giáo dục được tổ
chức tại Trung tâm hoặc tại các khu phố, ấp, nhà văn hóa, nhà dân,… nơi có đủ
điều kiện. Các lớp học khác (chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề, dạy ngoại
ngữ, tin học…) tuỳ theo nội dung chương trình giáo dục được tổ chức tại các địa
điểm và thời gian phù hợp.
d) Công nhận kết quả học tập:
Học viên học hết chương trình xóa mù chữ và giáo
dục tiếp tục sau khi biết chữ, nếu đủ điều kiện theo quy định của Bộ Giáo dục
và Đào tạo thì được Giám đốc Trung tâm xác nhận kết quả học tập theo quy định của
Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Học viên học hết các chương trình khác quy định
tại khoản 1 Điều 4 Quy chế này thì tùy theo nội dung, thời gian học, Giám đốc
Trung tâm xác nhận kết quả học tập (nếu người học có nhu cầu).
4) Hoạt động thể dục thể thao: xây dựng và phát
triển phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, tăng số
lượng người, gia đình tập luyện thể dục thể thao thường xuyên; khai thác, bảo tồn
và phát triển các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian ở địa phương, đưa
vào hoạt động của các lễ hội truyền thống, ngày hội văn hóa thể thao ở các cấp;
tổ chức các giải và đại hội thể dục thể thao định kỳ.
5. Hoạt động câu lạc bộ: xây dựng và phát triển
các loại hình câu lạc bộ sở thích nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các tầng lớp
nhân dân tham gia sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao thường xuyên.
6. Hoạt động
xây dựng nếp sống văn hóa: tổ chức các hoạt động tuyên truyền vận động nhân dân
thực hiện nếp sống văn minh, thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, lễ
hội, ngày giỗ, ngày tết và các hình thức sinh hoạt văn hóa - xã hội ở địa
phương; xây dựng nếp sống văn minh nơi công cộng, giao tiếp, ứng xử văn hóa
trong sinh hoạt cộng đồng; bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, môi trường và giữ gìn
an ninh, trật tự an toàn xã hội, phòng, chống các tệ nạn xã hội.
7. Hoạt động triển khai thực hiện phong trào
“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn; tổ chức các hoạt động
tuyên truyền, cổ vũ phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư tiên tiến”,
“Ấp, khu phố văn hóa”.
8. Các hoạt động văn hóa - thể thao khác: Tổ chức
các hoạt động dịch vụ về văn hóa - thể thao; hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho
các nhà văn hóa, câu lạc bộ văn hóa - thể thao, điểm hoạt động thể dục thể thao
ở các ấp, khu phố; xây dựng thư viện, tủ sách, phong trào đọc và làm theo sách
báo; tham gia các hội thi, hội diễn, thi đấu thể dục thể thao,… do ngành Văn
hóa, Thể thao và Du lịch cấp trên tổ chức; phối hợp với các ngành, đoàn thể xã
tổ chức các hoạt động văn hóa - thể thao, vui chơi giải trí phục vụ trẻ em và
xây dựng đời sống văn hóa cơ sở.
Chương IV
CƠ SỞ VẬT CHẤT, TRANG
THIẾT BỊ, KINH PHÍ
Điều 7. Cơ sở vật chất,
trang thiết bị
1. Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng
đồng có cơ sở vật chất và các trang thiết bị cần thiết đáp ứng được yêu cầu hoạt
động của Trung tâm trên cơ sở đầu tư, trang bị mới hoặc tận dụng cơ sở vật chất
sẵn có trên địa bàn cấp xã.
2. Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng
đồng phải có biển Trung tâm, gồm những nội dung chính sau đây:
a) Góc phía trên, bên trái: Ủy ban nhân dân cấp
xã + tên cấp xã;
b) Ở giữa: Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập
cộng đồng;
c) Dưới cùng: Địa chỉ của Trung tâm điện thoại,
fax, e-mail (nếu có).
Điều 8. Kinh phí
1. Nguồn tài
chính của Trung tâm gồm:
a) Ngân sách nhà nước (tỉnh, huyện, xã) hỗ trợ;
b. Kinh phí huy động từ các nguồn khác, thông
qua hoạt động thiết thực, có hiệu quả trên địa bàn:
- Kinh phí huy động từ các chương trình khuyến
công - nông - lâm - ngư nghiệp, dạy nghề, các dự án, chương trình tại địa
phương liên quan đến nội dung hoạt động của Trung tâm.
- Tài trợ của các cá nhân và tổ chức kinh tế -
xã hội, đơn vị sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp, các đoàn thể trong tỉnh và
ngoài tỉnh.
- Học phí.
- Từ nguồn thu các hoạt động giáo dục, văn hóa,
dịch vụ văn hóa, thể dục thể thao, hội phí sinh hoạt các câu lạc bộ, đội,
nhóm,…
2. Nguồn tài chính của Trung tâm được chi các
khoản như sau:
a) Chi các hoạt động thường xuyên.
b) Chi trang bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
và tài liệu học tập.
c) Chi phụ cấp cho cán bộ quản lý, giáo viên của
Trung tâm.
d) Các khoản chi khác theo quy định của pháp luật.
3. Hàng năm, Ủy
ban nhân dân cấp xã cân đối ngân sách chi cho Trung tâm để đảm bảo kinh phí hoạt
động thường xuyên theo kế hoạch và chức năng, nhiệm vụ được giao (kể cả chế độ
bồi dưỡng, thù lao, nhuận bút cho cán bộ chuyên môn nghiệp vụ, giáo viên, hướng
dẫn viên và cộng tác viên). Trường hợp ngân sách xã không thể cân đối đủ để chi
thì đề nghị Ủy ban nhân dân cấp huyện chi hỗ trợ từ ngân sách huyện.
4. Ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho các hoạt động của
Trung tâm được quản lý, sử dụng theo hướng dẫn của Sở Tài chính.
Chương V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Trách nhiệm của các
cơ quan hữu quan
1. Trách nhiệm của Sở Nội vụ:
Phối hợp với Sở Tài chính trình Ủy ban nhân dân
tỉnh quy định chế độ phụ cấp, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ quản lý cho Ban
Giám đốc, giáo viên, hướng dẫn viên, cộng tác viên…của Trung tâm và những người
tham gia tổ chức và hoạt động của Trung tâm theo đề nghị của Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch và Sở Giáo dục và Đào tạo.
2. Trách nhiệm của Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch:
a) Phối hợp với các Sở ngành chức năng liên quan
theo dõi, kiểm tra, chỉ đạo tổ chức các hoạt động của Trung tâm; chỉ đạo các
đơn vị trực thuộc tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ, đào tạo,
bồi dưỡng đội ngũ, cộng tác viên và phương pháp tổ chức hoạt động của Trung
tâm.
b) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh giải quyết hoặc đề xuất giải quyết những khó khăn, vướng mắc
trong quá trình triển khai thực hiện Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm
trên địa bàn tỉnh.
3. Trách nhiệm của Sở Giáo dục và Đào tạo:
a) Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
nghiên cứu, tham mưu đề xuất Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành
các văn bản chỉ đạo, các chính sách cụ thể của địa phương nhằm xây dựng và phát
triển bền vững các Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng; phối hợp
với các Sở ban ngành, đoàn thể và các tổ chức xã hội trong tỉnh để mở các lớp học
chuyên đề, các lớp tập huấn thuộc chương trình, dự án có liên quan; tổ chức
biên soạn tài liệu để phục vụ các hoạt động và tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng
cao năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ cốt cán của Trung tâm.
b) Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch,
Hội Khuyến học tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào
tạo, phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa và Thông tin hướng dẫn về nội
dung và các hình thức hoạt động của Trung tâm.
c) Chỉ đạo Trung tâm Giáo dục thường xuyên cấp
huyện chủ động phối hợp với phòng Giáo dục và Đào tạo trong việc theo dõi hoạt
động giáo dục thường xuyên; bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý,
giáo viên của Trung tâm về lĩnh vực học tập cộng đồng; tham gia giảng dạy, sưu
tầm và tổ chức biên soạn học liệu cho Trung tâm.
d) Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch,
Hội Khuyến học tỉnh theo dõi và rút kinh nghiệm chỉ đạo mô hình hoạt động Trung
tâm để có kế hoạch điều chỉnh cho phù hợp.
4. Trách nhiệm Hội Khuyến học tỉnh:
a) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch trong việc tham mưu UBND tỉnh về chủ trương, giải pháp
và cơ chế chính sách phù hợp với điều kiện của địa phương để duy trì hoạt động
có hiệu quả và phát triển bền vững các Trung tâm.
b) Chỉ đạo Hội Khuyến học cơ sở phát huy vai trò
nòng cốt, phối hợp với các cơ sở giáo dục, cá nhân, tổ chức, đoàn thể xã hội
trong việc vận động hội viên và nhân dân tham gia học tập, hỗ trợ tài chính, cơ
sở vật chất, trang thiết bị học tập cho các Trung tâm và tham gia giảng dạy tại
các Trung tâm.
5. Trách nhiệm của các Sở, ngành khác:
Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở
Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động của
Trung tâm ở lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ do đơn vị mình phụ trách, nhất là việc
triển khai các chương trình, đề án, dự án, kế hoạch,… liên quan đến sự phát triển
cộng đồng; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn về chuyên
môn, nghiệp vụ, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ, cộng tác viên và phương pháp tổ chức
hoạt động của Trung tâm về lĩnh vực chuyên ngành thuộc Sở, ngành quản lý.
6. Trách nhiệm của Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
6.1. Chỉ đạo các phòng chuyên môn:
a. Phòng Văn hóa - Thông tin:
- Phối hợp với phòng Giáo dục và Đào tạo tham
mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền cùng cấp về chủ trương, biện pháp phát triển
Trung tâm.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ về chuyên môn nghiệp
vụ; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, cộng tác viên cho Trung tâm về lĩnh vực
văn hóa - thể thao.
- Báo cáo định kỳ cho Ủy ban nhân dân cấp huyện,
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kết quả công tác quản lý và hoạt động của Trung
tâm trên địa bàn về lĩnh vực văn hóa - thể thao.
b) Phòng Giáo dục và Đào tạo:
b1) Phối hợp với phòng Văn hóa và Thông tin:
- Chủ trì phối hợp với các phòng ban, đoàn thể
trên địa bàn huyện lập kế hoạch hàng năm trình Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt
để các phòng ban chủ động hỗ trợ nguồn lực, cung cấp cơ hội học tập cho mọi người
dân và tạo điều kiện thuận lợi cho các Trung tâm hoạt động có hiệu quả, góp phần
thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.
- Chỉ đạo về nội dung và các hình thức hoạt động
của Trung tâm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; hỗ trợ các nguồn
nhân lực; cử giáo viên tham gia công tác và giảng dạy tại Trung tâm.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động của
các Trung tâm.
b2) Chỉ đạo các trường tiểu học, trung học cơ sở
trên địa bàn có trách nhiệm tư vấn, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ, cử giáo
viên tham gia giảng dạy Chương trình xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết
chữ.”
b3) Tổ chức tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho
đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về học tập cộng đồng.
b4) Báo cáo định kỳ cho Ủy ban nhân dân cấp huyện,
Sở Giáo dục và Đào tạo kết quả công tác quản lý và hoạt động của Trung tâm trên
địa bàn về lĩnh vực học tập cộng đồng.
c) Các phòng ban, đoàn thể,… huyện, thành phố
tham gia phối hợp, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Trung tâm hoạt động
đúng quy định và đạt hiệu quả.
6.2. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn:
- Phê duyệt kế hoạch hoạt động cụ thể hàng quý,
6 tháng và năm phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương do Trung tâm lập.
- Lập hồ sơ đề nghị thành lập Trung tâm ở những
nơi có đủ điều kiện theo quy định.
- Bổ sung kế hoạch xây dựng và phát triển Trung
tâm vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Trực tiếp quản lí, chỉ đạo điều hành toàn diện
về tổ chức và hoạt động của Trung tâm. Thực hiện đúng quy hoạch sử dụng đất cho
Trung tâm; cân đối ngân sách, đảm bảo chi hoạt động thường xuyên của Trung tâm.
- Trực tiếp quản lý về tổ chức, nhân sự, nội
dung và kế hoạch hoạt động của Trung tâm; tạo điều kiện để Trung tâm hoạt động
theo nhiệm vụ và quyền hạn được giao. Thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn
cán bộ của Trung tâm, theo dõi chặc chẽ hoạt động và kịp thời xử lí vấn đề phát
sinh, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm.
- Chỉ đạo công tác phối hợp với các trường tiểu
học, trung học cơ sở, tiểu học và trung học cơ sở, hội khuyến học cấp xã, các tổ
chức kinh tế- xã hội, các đoàn thể quần chúng trên địa bàn và các tổ chức khuyến
công - nông - lâm - ngư nghiệp hỗ trợ hoạt động của Trung tâm.
- Đẩy mạnh xã hội hóa huy động nhiều nguồn lực để
duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm.
6.3. Cân đối
nguồn ngân sách địa phương chi hỗ trợ cho Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập
cộng đồng nhằm duy trì phát triển bền vững Trung tâm.
Điều 10. Điều khoản thi
hành
Việc sửa đổi, bổ sung, thay thế Quy chế này do
Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch và
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trao đổi thống nhất trình Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, quyết định./.