HỘI ĐỒNG
NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 102/NQ-HĐND
|
Quảng Ninh,
ngày 19 tháng 7 năm 2013
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ CHẤT VẤN VÀ TRẢ LỜI CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP
THỨ 9 HĐND TỈNH KHÓA XII
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH
KHÓA XII - KỲ HỌP THỨ 9
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Trên cơ sở kết quả chất vấn
và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khoá XII,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. HĐND tỉnh thống
nhất đánh giá: Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp diễn ra dân chủ,
trách nhiệm, có tính tranh luận đối thoại công khai dưới sự quan tâm theo dõi,
giám sát của cử tri trong toàn tỉnh. Các đại biểu HĐND tỉnh đã đề cao trách nhiệm
trước cử tri, nghiên cứu, đặt câu hỏi thẳng thắn, cụ thể, rõ ràng, mang tính
xây dựng, tập trung vào những nội dung mà cử tri quan tâm. Các cơ quan chức
năng đã trả lời nghiêm túc, rõ trách nhiệm, không né tránh, có các số liệu dẫn
chứng đầy đủ và đưa ra được các giải pháp cần thiết để khắc phục trong thời
gian tới với tinh thần cầu thị.
Điều 2. HĐND tỉnh ghi nhận các giải pháp tích cực mà
UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, đơn vị đã báo cáo và cam kết tại kỳ họp, đồng
thời đề nghị:
1. Về lĩnh vực đầu tư phát triển:
UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các
sở, ngành và các địa phương tiếp tục rà soát, đình hoãn giãn tiến độ và và xử
lý nợ đọng đối với các dự án, công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước
trên địa bàn toàn tỉnh theo Chỉ thị 1792/CT-TTg và Chỉ thị 27/CT-TTg , cụ thể:
- Liên quan đến việc thực hiện
các dự án trên địa bàn tỉnh: Đối với các dự án được ứng vốn, công trình đã hoàn
thành nhưng chưa có quyết toán, đề nghị các chủ đầu tư đôn đốc và thực hiện quyết
toán dứt điểm. Đối với công trình đã hoàn thành, đã quyết toán thuộc nhiệm vụ
chi của ngân sách tỉnh nhưng chưa được thanh toán vốn, đề nghị xây dựng lộ
trình thanh toán nợ đọng trong xây dựng cơ bản và báo cáo HĐND tỉnh để cân đối
phân bổ nguồn vốn trong năm 2014, năm 2015 theo Chỉ thị 27/CT-TTg ngày
10/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ “về giải pháp chủ yếu khắc phục tình trạng nợ
đọng xây dựng cơ bản tại các địa phương” góp phần tháo gỡ khó khăn cho các nhà
thầu đã ứng vốn thi công.
Rà soát và cương quyết thu hồi
hoặc giãn tiến độ thực hiện đầu tư đối với các dự án đã có quyết định đầu tư
nhưng chưa được bố trí vốn; hạn chế tối đa việc khởi công mới các công trình
khi chưa có sự chỉ đạo của tỉnh.
- Liên quan đến việc phân bổ vốn
đầu tư phát triển năm 2014, đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh
trình HĐND tỉnh theo hướng: Đề xuất dành một nguồn vốn thanh toán nợ đọng cho
các công trình xây dựng (cân đối sau khi đã dành nguồn vốn cho đường cao tốc Hạ
Long - Hải Phòng (1.000 tỷ đồng) và các công trình trọng điểm của tỉnh). Đối với
vốn Chương trình Nông thôn mới năm 2014, ngoài đầu tư cho phát triển sản xuất,
ưu tiên đầu tư kênh mương cấp II và cấp III theo Nghị quyết 22/2011/NQ-HĐND của
HĐND tỉnh “Về cơ chế vốn đầu tư kiên cố hoá kênh mương loại III trên địa bàn tỉnh”,
dành 30% vốn chương trình cho các xã đặc biệt khó khăn theo Nghị quyết số
07-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về
công tác dân tộc trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững gắn
với bảo vệ vững chắc quốc phòng, an ninh tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, định hướng
đến năm 2030”.
- Đối với một số công trình
giao thông: Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo lập dự án đầu tư sửa chữa lớn Đường tỉnh
326, trình HĐND tỉnh xem xét ưu tiên vốn đầu tư trong thời gian tới. Về Dự án
đường tránh phía Bắc Hạ Long, đoạn Vũ Oai - Quang Hanh là công trình trọng điểm
nhằm phân luồng giao thông, giảm tải lưu lượng xe cho QL 18 qua Hạ Long (nhất
là phương tiện siêu trường, siêu trọng, xe container…), đã được tỉnh ưu tiên
nguồn lực đầu tư và sắp hoàn thành, yêu cầu phải đảm bảo chất lượng công trình.
Đồng thời, xem xét bổ sung phương án bồi thường hỗ trợ đối với các hộ dân bị ảnh
hưởng khi đầu tư dự án, khẩn trương hoàn thành công trình để đưa vào khai thác.
- Tiếp tục tăng cường trách nhiệm
của các chủ đầu tư trong việc giám sát, đảm bảo chất lượng thi công các công
trình xây dựng cơ bản; chỉ đạo thực hiện kiểm tra, giám sát thường xuyên việc tổ
chức thực hiện của chủ đầu tư các ban điều hành dự án bằng các hình thức thích
hợp, nhất là đối với các công trình trọng điểm của tỉnh. Phát huy vai trò của Mặt
trận tổ quốc và khuyến khích người dân theo dõi, giám sát việc chấp hành các
quy định về quản lý đầu tư của cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư, chủ đầu
tư, ban quản lý dự án, các nhà thầu và đơn vị thi công dự án trong quá trình đầu
tư thông qua Ban giám sát đầu tư cộng đồng theo Quyết định số 80/QĐ-TTg ngày
18/4/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế giám sát đầu tư của
cộng đồng.
2. Lĩnh vực tài chính ngân sách
Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ
đạo rà soát toàn bộ những dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh còn nợ
đọng tiền sử dụng đất để có biện pháp quyết liệt, thu hồi số tiền nợ đọng.
Trong đó, cần phân biệt rõ đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết số
02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ “Về một số giải pháp tháo gỡ khó
khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường” và phải có biện pháp kiên quyết
đối với các dự án đầu tư hạ tầng đô thị nợ tiền sử dụng đất mà những dự án đó
đã được thu lợi từ thị trường bất động sản trước đây nhưng chưa thực hiện đầy đủ
nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước.
Đối với các dự án UBND tỉnh
phân cấp cho các địa phương tiếp tục quản lý và thực hiện đôn đốc thu hồi nợ đọng
tiền sử dụng đất thì UBND tỉnh ban hành Quyết định phân cấp cho các địa phương,
làm cơ sở pháp lý để các địa phương đôn đốc triển khai thực hiện thu nợ.
Đối với dự án, nhà đầu tư thực
hiện đối trừ nợ đọng tiền sử dụng đất bằng quỹ đất của dự án để tái định cư, đầu
tư các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp thì cần có giải pháp
tích cực, xem xét tính toán giá đất phù hợp với thời điểm thu hồi đất để đảm bảo
hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư và lợi ích nhà nước, vừa góp phần tháo gỡ khó
khăn cho nhà đầu tư, vừa đảm bảo nguồn thu cho ngân sách.
3. Lĩnh vực tài nguyên, môi trường
- Về quản lý đất rừng: UBND tỉnh
tiếp tục rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý rừng, đất rừng theo Nghị quyết
64/NQ-HĐND ngày 11/7/2012; Cương quyết thu hồi đối với 10 dự án mà UBND tỉnh đã
rà soát, có kết quả báo cáo trước HĐND tỉnh để sớm có phương án giao đất cho
người dân địa phương có nhu cầu sử dụng đất rừng (trên 6.000 hộ dân thuộc các địa
phương đã được rà soát, thống kê) nhằm phát triển sản xuất, xóa đói, giảm
nghèo, đảm bảo ổn định lâu dài nâng cao đời sống của nhân dân. Đồng thời, Tỉnh
quan tâm dành nguồn lực ngân sách phù hợp để hỗ trợ công tác đo vẽ bản đồ cho
các địa phương để hoàn thành tiến độ cấp giấy CNQSD đất trên địa bàn, quyết tâm
phấn đấu đến hết tháng 9/2013 hoàn thành theo Nghị quyết Quốc hội và chỉ đạo của
Chính phủ (đạt trên 85%). Khuyến khích hỗ trợ các dự án đầu tư chế biến sâu các
sản phẩm từ trồng rừng, nâng cao giá trị kinh tế trong sản xuất lâm nghiệp.
- Đề nghị Tập đoàn công nghiệp
Than và khoáng sản chỉ đạo các đơn vị thành viên thực hiện đúng thiết kế kỹ thuật
và quy trình đổ thải để đảm bảo môi trường cho các khu dân cư xung quanh theo
cam kết, và các nhóm giải pháp đã báo cáo tại kỳ họp này, đồng thời đảm bảo tiến
độ thực hiện Quy hoạch sắp xếp lại các cảng và bến thủy nội địa tiêu thụ than
theo Nghị quyết Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết của HĐND tỉnh và Quyết định số
577/QĐ-UBND tỉnh. Tiến độ di chuyển Nhà máy tuyển than nam Cầu Trắng đã được
HĐND tỉnh quyết định chậm nhất trong năm 2015, ngành than cần thực hiện tiến độ
đã cam kết, trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc cần báo cáo lại HĐND tỉnh cho ý
kiến quyết định.
4. Về thực hiện quy hoạch cửa
hàng xăng dầu trên địa bàn
- Thực hiện nghiêm Quy hoạch hệ
thống các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn đã được phê duyệt (giai đoạn 2010-2020)
tại Quyết định 2913/QĐ-UBND ngày 27/9/2010 của UBND tỉnh, trừ trường hợp đặc biệt
(nếu quy hoạch vùng, huyện thay đổi có liên quan đến cửa hàng xăng dầu) mới rà
soát, bổ sung, sửa đổi Quy hoạch.
- Công khai để nhân dân rõ thời
gian dịch chuyển các cây xăng trong Quy hoạch phải di chuyển. Tăng cường rà
soát, kiểm tra, đôn đốc việc di chuyển các cây xăng đúng lộ trình thực hiện Quyết
định 2913/QĐ-UBND ngày 27/9/2010 của UBND tỉnh “về phê duyệt quy hoạch hệ thống
cửa hàng bán lẻ, kho xăng dầu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, giai đoạn 2010 -
2020” và đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ đối với các cây xăng trên địa bàn
tỉnh.
5. Về đào tạo nghề cho lao động
nông thôn
Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ
đạo các sở, ngành liên quan và các địa phương triển khai có hiệu quả Chương
trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn, thực hiện đào tạo gắn với quy hoạch
vùng sản xuất hàng hóa theo thương hiệu sản phẩm tỉnh xây dựng và nhu cầu thực
tế địa phương, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động trong nông thôn; thực hiện
đào tạo gắn với tạo việc làm, tránh gây lãng phí trong đào tạo.
6. Một số lĩnh vực khác:
6.1. Việc ngăn chặn, xử lý tình
trạng khai thác, vận chuyển, kinh doanh than trái phép trong thời gian qua đã
được tỉnh chỉ đạo quyết liệt và đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên,
nguy cơ tình trạng khai thác, vận chuyển, kinh doanh than trái phép còn tiềm ẩn
phức tạp, nhất là tình trạng vận chuyển than trái phép trên biển. Đề nghị Ủy
ban nhân dân tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành công an, biên phòng, hải quan và
các địa phương liên quan tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm tra và xử
lý nghiêm các vi phạm. Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam tăng cường
chỉ đạo các đơn vị trong Tập đoàn thực hiện nghiêm công tác quản lý trong khai
thác, vận chuyển, kinh doanh than; phối hợp tốt với các chính quyền địa phương
và các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý các vi phạm.
6.2. Về vệ sinh an toàn thực phẩm,
UBND tỉnh cần tăng cường chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với các ngành Nông nghiệp
& PTNN, Công Thương, các địa phương tích cực vào cuộc, thường xuyên tiến
hành thanh tra, kiểm tra và thực hiện công khai kết quả thanh tra, kiểm tra
trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết và không tiêu dùng đối
với các mặt hàng, nhà hàng, doanh nghiệp có vi phạm các quy định về vệ sinh an
toàn thực phẩm; kiểm soát chặt chẽ động thực vật nhập khẩu qua biên giới. Tiếp
tục chỉ đạo xây dựng các thương hiệu sản phẩm và có chính sách hỗ trợ bán hàng,
tuyên truyền quảng bá để nhân dân biết, sử dụng thực phẩm an toàn. Đặc biệt, có
biện pháp nắm và quản lý nguồn gốc sản phẩm hàng hóa bày bán trên thị trường.
Các địa phương cần quan tâm xây dựng, đầu tư các điểm giết mổ gia súc, gia cầm
tập trung, cương quyết di dời các điểm giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ trong
khu dân cư vào khu giết mổ tập trung để đảm bảo vệ sinh môi trường, kiểm soát
thú y...
6.3. Đề nghị UBND tỉnh khẩn
trương sớm có văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ một phần kinh phí
đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện đối với giáo viên mầm non có thời gian công tác từ
trước năm 1995 nhưng chưa đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo Quyết định số
45/2011/QĐ-TTg ngày 18/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư liên tịch số
28/2012/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH để các địa phương thực hiện, đảm bảo đúng chế độ,
chính sách và đối tượng theo quy định của nhà nước.
Điều 3. HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh và Thủ tưởng các
Sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương, nghiêm túc giải quyết,
trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri các địa phương trong toàn tỉnh gửi đến kỳ
họp này và các nội dung chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp. Đối với
9 nội dung mà đại biểu HĐND tỉnh quan tâm đã được gửi đến UBND tỉnh và các
ngành, đơn vị bằng phiếu chất vấn (không chất vấn trực tiếp tại kỳ họp), đề nghị
UBND tỉnh và các ngành, đơn vị liên quan báo cáo giải trình bằng văn bản, gửi
trực tiếp đến đại biểu chất vấn, làm cơ sở để thông tin, trả lời với cử tri, đồng
gửi đến Thường trực HĐND tỉnh để tổng hợp, theo dõi theo quy định.
HĐND tỉnh giao Thường trực HĐND
tỉnh lựa chọn những nội dung cần thiết được nhiều cử tri và đại biểu HĐND tỉnh
quan tâm để đề nghị UBND tỉnh tổng hợp báo cáo kết quả giải quyết tại Hội nghị
giữa hai kỳ họp HĐND tỉnh về công tác giải quyết kiến nghị cử tri và đơn thư
khiếu nại, tố cáo của công dân.
Điều 4. UBND tỉnh, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đơn
vị liên quan; Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các địa phương trên địa bàn tỉnh
trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm thực hiện Nghị quyết
này.
Thường trực HĐND tỉnh, các Ban
HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại các địa phương và các đại biểu HĐND tỉnh
trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm giám sát việc thực hiện
Nghị quyết.
Nghị quyết này đã được Hội đồng
nhân dân tỉnh Quảng Ninh khóa XII, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 19/7/2013 và có
hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký./