BAN CHẤP
HÀNH
TRUNG ƯƠNG ÐẢNG
--------
|
ĐẢNG CỘNG SẢN
VIỆT NAM
---------------
|
Số: 21-KL/TW
|
Hà Nội, ngày
25 tháng 5 năm 2012
|
KẾT LUẬN
VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ÐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC PHÒNG,
CHỐNG THAM NHŨNG, LÃNG PHÍ
Ban Chấp hành Trung ương tán thành cơ bản với Tờ
trình, Báo cáo của Bộ Chính trị về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần
thứ ba Ban Chấp hành T.Ư Ðảng khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với
công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và kết luận như sau:
I
- TÌNH HÌNH VÀ NGUYÊN NHÂN
1- Sau 5 năm thực hiện
Nghị quyết T.Ư 3 (khóa X), với sự quyết tâm, nỗ lực của các tổ chức đảng, Nhà
nước, Mặt trận Tổ quốc và cả hệ thống chính trị, công tác phòng, chống tham
nhũng, lãng phí đã có những chuyển biến tích cực cả về nhận thức, hành động và
đạt được những kết quả bước đầu, nhất là trong phòng ngừa, công khai, minh bạch
hóa, cải cách thủ tục hành chính, quản lý tài sản công. Trên một số lĩnh vực,
tham nhũng, lãng phí đã từng bước được kiềm chế. Những kết quả đạt được khẳng định
những chủ trương, giải pháp của Ðảng và Nhà nước được quy định trong Nghị quyết
T.Ư 3 (khóa X) và các luật có liên quan là cơ bản đúng đắn, phù hợp.
Tuy nhiên, công tác
phòng, chống tham nhũng, lãng phí vẫn chưa đạt yêu cầu và mục tiêu đề ra là
ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí. Tham nhũng, lãng phí vẫn còn
nghiêm trọng, với những biểu hiện tinh vi, phức tạp, xảy ra trên nhiều lĩnh vực,
nhiều cấp, nhiều ngành, nhất là trong các lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai,
tài nguyên, khoáng sản; đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý ngân sách; thu thuế,
phí; quản lý, sử dụng vốn, tài sản trong doanh nghiệp nhà nước; tín dụng, ngân
hàng; công tác cán bộ; quan hệ giữa các cơ quan nhà nước với người dân, doanh
nghiệp..., gây bức xúc trong xã hội và là thách thức lớn đối với sự lãnh đạo của
Ðảng, sự quản lý của Nhà nước.
2- Nguyên nhân cơ bản
của những hạn chế, yếu kém nêu trên là: Không ít cấp ủy, tổ chức đảng, chính
quyền và người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa thực hiện tốt trách nhiệm
lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Vai trò của nhiều
chi bộ, tổ chức cơ sở đảng còn mờ nhạt; một số cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp,
các ngành, kể cả cấp Trung ương chưa nêu gương về đạo đức, lối sống, giảm sút sức
chiến đấu và thiếu kiên quyết phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Cơ chế, chính
sách về quản lý kinh tế - xã hội trên nhiều lĩnh vực vẫn còn sơ hở, bất cập; một
số quy định thiếu nhất quán, thiếu chặt chẽ, vẫn còn tình trạng "xin -
cho". Tổ chức và hoạt động của cơ quan, đơn vị chuyên trách về phòng, chống
tham nhũng chưa đủ mạnh, có mặt chưa hợp lý.
II
- NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
Phòng, chống tham
nhũng, lãng phí là công việc khó khăn, phức tạp, là nhiệm vụ quan trọng, thường
xuyên của Ðảng, Nhà nước và nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc.
Các cấp ủy, tổ chức
đảng, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị và cán bộ, đảng viên
cần quán triệt, thực hiện có hiệu quả chủ trương, giải pháp phòng, chống tham
nhũng, lãng phí được xác định trong Nghị quyết Ðại hội XI của Ðảng và Nghị quyết
Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng hiện
nay". Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đồng bộ mục tiêu, quan điểm và các giải
pháp được nêu trong Nghị quyết T.Ư 3 (khóa X), chú trọng cả phòng và chống; cả
phòng, chống tham nhũng và phòng, chống lãng phí, với tinh thần kiên quyết,
kiên trì, liên tục, đúng pháp luật, sớm khắc phục những hạn chế, yếu kém để tạo
chuyển biến rõ rệt trong công tác này. Tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp trọng
tâm sau đây:
1-
Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, người
đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí
Sự lãnh đạo của Ðảng
và quản lý của Nhà nước là nhân tố quyết định thành công của công tác phòng, chống
tham nhũng, lãng phí. Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và người đứng đầu
cơ quan, tổ chức, đơn vị phải thật sự coi công tác phòng, chống tham nhũng,
lãng phí là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo
thực hiện. Gắn việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 3 (khóa X) với việc thực hiện Nghị
quyết T.Ư 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng hiện
nay".
Trong các cuộc họp
thường kỳ của cấp ủy, tổ chức đảng, phải có nội dung về phòng, chống tham
nhũng, lãng phí. Bí thư cấp ủy, người đứng đầu tổ chức đảng, chính quyền các cấp
phải thật sự gương mẫu và dành thời gian thích đáng để lãnh đạo, chỉ đạo công
tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tăng cường chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra các cơ quan có chức năng phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
Nâng cao vai trò,
trách nhiệm, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, tính tiên phong, gương mẫu
của cán bộ, đảng viên. Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp
phải cam kết về sự liêm khiết và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng
phí. Các cấp ủy quản lý chặt chẽ đảng viên, cán bộ; thường xuyên kiểm tra, nhắc
nhở, ngăn ngừa và phát hiện cán bộ, đảng viên vi phạm; thực hiện việc công
khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, nhất là
trong những lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.
Cơ quan kiểm tra của
Ðảng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có chức năng phòng, chống tham nhũng của
Nhà nước để kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời và công khai kết quả
xử lý tổ chức, cán bộ, đảng viên có vi phạm. Kiểm tra, rà soát, đánh giá vai
trò, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và người đứng đầu cơ
quan, tổ chức, đơn vị trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
2-
Tiếp tục hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế - xã hội để phòng, chống tham
nhũng, lãng phí
Sớm sửa đổi, bổ sung
Luật Ðất đai và pháp luật liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên,
khoáng sản theo hướng tăng cường công khai, minh bạch trong các khâu quy hoạch,
thu hồi, bồi thường, giao đất, cho thuê đất, định giá, đấu giá quyền sử dụng đất,
quyền khai thác tài nguyên, khoáng sản... Quy định rõ ràng, cụ thể hơn quyền hạn,
trách nhiệm của các cấp chính quyền trong việc thực hiện nhiệm vụ đại diện chủ
sở hữu và thống nhất quản lý đối với đất đai, tài nguyên.
Hoàn thiện các quy định
để quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc thu, chi ngân sách; việc chi tiêu công, nhất
là mua sắm và đầu tư công; các khoản chi thường xuyên; các định mức, tiêu chuẩn
trong sản xuất, tiêu dùng; việc khai thác tài nguyên thiên nhiên; việc chi phí
hội nghị, lễ hội, tiếp khách, đi công tác nước ngoài. Sửa đổi, bổ sung các quy
định về việc thành lập các trung tâm mua sắm công tập trung, theo đúng yêu cầu
của Nghị quyết T.Ư 3 (khóa X).
Hoàn thiện thể chế
quản lý doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn của Nhà nước. Thực hiện tốt
quyền và trách nhiệm của chủ sở hữu nhà nước đối với vốn và tài sản của Nhà nước
tại các doanh nghiệp; việc kiểm toán và công khai, minh bạch về tài chính. Ðẩy
mạnh thực hiện chủ trương tái cấu trúc các doanh nghiệp nhà nước.
Hoàn thiện cơ chế,
chính sách để kiểm soát chặt chẽ hoạt động tín dụng, đầu tư xây dựng, nhất là
những hoạt động dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, như cho vay, bảo lãnh, cho
thuê tài chính, đầu tư tài chính, ủy thác cho vay, ủy thác đầu tư, đầu tư công,
đầu tư bất động sản... Ðẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt.
Tăng cường cải cách
thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch trong giao dịch,
giao tiếp ở các lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng, nhất là trong các lĩnh
vực đầu tư, đất đai, xây dựng.
3-
Tiếp tục hoàn thiện và thực hiện nghiêm cơ chế, chính sách về công tác tổ chức,
cán bộ để phòng, chống tham nhũng, lãng phí
Thực hiện dân chủ,
công khai, minh bạch trong công tác cán bộ, nhất là trong các khâu tuyển dụng,
quy hoạch, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, đánh giá, khen thưởng, kỷ luật...
Có quy định cụ thể để điều chuyển, thay thế những cán bộ lãnh đạo, quản lý có
nhiều dư luận, biểu hiện tham nhũng, lãng phí, uy tín giảm sút, không đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ. Quy định cụ thể và thực hiện chủ trương bố trí một số chức
danh cán bộ ở cấp tỉnh, cấp huyện không phải là người địa phương.
Thực hiện nghiêm các
quy định về minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức.
Nghiên cứu ban hành quy định về kiểm soát thu nhập của người có chức vụ, quyền
hạn. Sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản liên quan khác để thực
hiện việc công khai kết quả kê khai tài sản, thu nhập ở nơi công tác và nơi cư
trú, theo yêu cầu của Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI). Từng bước mở rộng diện kê
khai và phạm vi công khai kết quả kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, đảng
viên, công chức, viên chức. Quy định về trách nhiệm giải trình nguồn gốc tài sản
tăng thêm, theo yêu cầu của Nghị quyết T.Ư 3 (khóa X). Quy định cơ quan quản lý
cán bộ, công chức, viên chức chủ động kiểm tra, xác minh kết quả kê khai tài sản,
thu nhập đối với những người thuộc quyền quản lý.
Các bộ, ban, ngành,
địa phương khẩn trương, nghiêm túc xây dựng quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức,
viên chức trong việc cưới, việc tang, mừng nhà mới, tổ chức sinh nhật, việc nhận
bằng cấp, học hàm, học vị, danh hiệu thi đua, khen thưởng.
Từng bước thực hiện
chế độ tiền lương theo hướng bảo đảm cho cán bộ, công chức, viên chức có nguồn
thu nhập chủ yếu bằng lương, sống bằng lương và có mức sống khá trong xã hội.
4-
Tiếp tục hoàn thiện thể chế và tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm
toán, điều tra, truy tố, xét xử để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham
nhũng, lãng phí
Khẩn trương hoàn thiện
các quy định về giám định tư pháp, nhất là giám định tài chính, giám định chất
lượng công trình đầu tư xây dựng... để phục vụ kịp thời, có hiệu quả việc xử lý
hành vi tham nhũng, lãng phí. Nghiên cứu áp dụng các biện pháp cần thiết để hạn
chế khả năng đối phó của đối tượng có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí khi bị
thanh tra, kiểm tra, gây khó khăn cho hoạt động của các cơ quan chức năng. Sửa
đổi pháp luật hình sự theo hướng tăng hình thức phạt tiền, miễn hoặc giảm hình
phạt khác đối với những đối tượng có hành vi tham nhũng nhưng đã chủ động khai
báo, khắc phục hậu quả. Có quy định nhằm hạn chế tối đa việc cho bị can được tại
ngoại trong quá trình điều tra hành vi tham nhũng và việc áp dụng hình phạt tù,
nhưng cho hưởng án treo đối với đối tượng phạm tội tham nhũng.
Bên cạnh việc tích cực,
chủ động phòng ngừa, trong thời gian trước mắt cần đẩy mạnh hơn nữa việc phát
hiện, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, lãng phí. Ðẩy nhanh tiến độ xử lý
các vụ việc tham nhũng, lãng phí nghiêm trọng, phức tạp mà dư luận xã hội quan
tâm. Ðối với các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, cấp ủy cần chủ động
yêu cầu các cơ quan liên quan báo cáo để cho chủ trương xử lý, bảo đảm khẩn
trương, đúng quy định của pháp luật.
Tập trung kiểm tra,
thanh tra, kiểm toán đối với một số lĩnh vực trọng điểm, như quản lý, sử dụng đất
đai, khai thác khoáng sản; đầu tư, mua sắm công; thu, chi ngân sách; quản lý
tài sản công; tín dụng ngân hàng và công tác cán bộ.
Tăng cường kiểm tra,
giám sát việc thanh tra, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án
tham nhũng. Tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động và bảo đảm sự liêm
chính trong đội ngũ cán bộ các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều
tra, truy tố, xét xử. Xử lý kiên quyết, kịp thời những hành vi tham nhũng trong
các cơ quan, đơn vị phòng, chống tham nhũng và những người bao che hành vi tham
nhũng, ngăn cản việc chống tham nhũng.
Tăng cường thanh
tra, kiểm tra các cơ quan, tổ chức sử dụng ngân sách, tài sản của Nhà nước và
doanh nghiệp sử dụng tài nguyên thiên nhiên, trong việc chấp hành pháp luật về
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm,
gây lãng phí.
5-
Tăng cường vai trò giám sát của cơ quan dân cử và nhân dân trong phòng, chống
tham nhũng, lãng phí
Tăng cường hoạt động
giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp đối với hoạt động phòng, chống
tham nhũng, lãng phí, trước hết là giám sát hoạt động của các cơ quan có chức
năng phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Có biện pháp bảo đảm cho hoạt động giám
sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp có hiệu lực cao hơn.
Phát huy tốt hơn vai
trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề
nghiệp, của cộng đồng và nhân dân trong việc phát hiện, đấu tranh với những hiện
tượng tham nhũng, lãng phí. Khẩn trương cụ thể hóa cơ chế giám sát của Mặt trận
Tổ quốc và các tổ chức thành viên đối với công tác phòng, chống tham nhũng,
lãng phí. Ban hành quy chế về việc nhân dân giám sát tổ chức đảng và cán bộ, đảng
viên. Có biện pháp bảo vệ an toàn và kịp thời biểu dương, khen thưởng những cán
bộ, đảng viên, người dân dũng cảm tố cáo, phát hiện hành vi tham nhũng, lãng
phí và những tập thể, cá nhân có thành tích đấu tranh chống tham nhũng, lãng
phí. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và có chính sách truyền
thông đúng đắn, phát huy vai trò và trách nhiệm của báo chí trong phòng, chống
tham nhũng, lãng phí.
6-
Ðổi mới, nâng cao năng lực của cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo và cơ quan thường trực,
tham mưu về công tác phòng, chống tham nhũng
Ở Trung ương, thành
lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị,
do đồng chí Tổng Bí thư làm Trưởng ban. Lập lại Ban Nội chính Trung ương, là cơ
quan tham mưu cho Ban Chấp hành Trung ương, mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ
Chính trị, Ban Bí thư, về chủ trương, chính sách lớn thuộc lĩnh vực nội chính;
đồng thời là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống
tham nhũng.
Ở địa phương, không
tổ chức ban chỉ đạo tỉnh, thành phố về phòng, chống tham nhũng. Tỉnh ủy, thành ủy
trực tiếp lãnh đạo công tác phòng, chống tham nhũng và có trách nhiệm phối hợp
với Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng khi có vụ việc tham nhũng
nghiêm trọng xảy ra ở địa phương. Giao Bộ Chính trị xem xét, quyết định cụ thể
việc lập ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy để tham mưu cho cấp ủy về công tác nội
chính và công tác phòng, chống tham nhũng.
III
- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Các tỉnh ủy, thành ủy,
đảng đoàn, ban cán sự đảng, đảng ủy trực thuộc Trung ương quán triệt Kết luận
này đến đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng kế hoạch thực hiện một
cách cụ thể, phù hợp và thiết thực.
Ðảng đoàn Quốc hội,
Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo việc sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện luật pháp,
cơ chế, chính sách trong quản lý kinh tế - xã hội và trong công tác phòng, chống
tham nhũng, lãng phí.
Ban Chỉ đạo Trung
ương về phòng, chống tham nhũng chủ trì, phối hợp với Ðảng đoàn Quốc hội, Ban
cán sự đảng Chính phủ theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, thường xuyên báo cáo Bộ
Chính trị tình hình thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) và Kết luận này.
|
TỔNG BÍ THƯ
Nguyễn Phú Trọng
|